ความคิดเห็นทั้งหมด : 23

คิดเห็นอย่างไรกับกับโจรใต้ที่กำลังได้ใจก่อเหตุไม่เว้นแต่ละวัน


   รัฐบาลน่าจะมีมาตรที่เข้มแข็งกว่านี้ ยอมต่อการปลุกระดมของโจรใต้มากไปหรือเปล่า ทำให้โจรใต้ได้ใจ ก่อเหตุหนักขึ้นทุกวัน เป็นเมืองเถื่อนไปแล้ว น่าจะออกมาตรการฉุกเฉิน ห้ามออกนอกบ้านเวลากลางคืนใครออกสามารถยิงได้ทันที ลงการออกข่าวสื่อมวลชนในเขตพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ ลดปัญหาการประท้วงต่อเนื่องจากทำตามๆกัน เป็นการสร้างโอกาสให้โจรใต้ได้เปรียบมากขึ้น ตอนนี้แก้โดยสันติไม่ได้แล้วต้องใช้ความรุนแรง เข้าระงับ ไม่งั้นสามจังหวัดคงต้องรุกเป็นไฟต่อไป


Posted by : เด็กตูล , Date : 2006-11-25 , Time : 23:44:52 , From IP : 172.29.1.173

ความคิดเห็นที่ : 1


   
ประธานคมช.ทำไม่ลงหรอก นับถือศาสนาเดียวกันก็เหมือนเป็นพี่น้องกัน
รัฐมาผิดทางแล้วล่ะ โจรยังไงก็เป็นโจร สมานฉันท์แค่สะกด จะสะกดถูกหรือเปล่า
อย่าคิดไปไกลถึง รู้ความหมายของคำนี้เลย


Posted by : mora , Date : 2006-11-26 , Time : 09:07:14 , From IP : 192.168.40.36

ความคิดเห็นที่ : 2


   ผมคิดว่ามีความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างมาตรการเข้มงวด เด็ดขาด กับมาตรการใช้ความรุนแรง

เห็นด้วยที่ว่าบ้านเมืองที่ไร้ความปลอดภัย แสดงถึงความ "ไม่ถึง" ของธรรมภิบาล กฏหมาย แต่บ้านเมืองที่กฏหมายเองคือการริดรอนสิทธิเสรีภาพ กดขี่ความเป็นอยู่ของชุมชน ก็คงไม่ต่างอะไร ถ้าทำแล้วไม่ต้องพึ่งโจร ชาวบ้านก็หวาดกลัวอยู่กับบ้าน ไม่เป็นอันทำมาหากิน รัฐก็ไม่ต่างอะไรกับโจร ในประวัติศาตร์ที่ผ่านมาความรุนแรงประการเดียวไม่เคยแม้แต่ครั้งเดียวที่สร้างความสงบสุขที่ยั่งยืน มันต้องไปควบคู่กับวิธีที่ทำให้ความสงบอยู่ได้ด้วยเสมอ

อีกประการผมคิดว่าเราไม่ควรใช้วิธีคิดแบบ "เหมารวม" คาดเดาว่าใครทำอะไร เพราะอะไร หรือใครไม่ทำอะไรเพราะอะไรโดยไม่มีข้อมูลและความเข้าใจลึกซึ้งเพียงพอ วิธีคิดแบบ stereotype หรือเหมารวม เช่น คนอมริกันหยาบ คนลาวเชย คนไทยขี้เกียจ ฯลฯ เพราะ 1. มันไม่จริง 2. กระตุ้นความโกรธเกลียดไม่สร้างสรรค์ 3. เป็นการฝึกคิดแบบง่ายๆ ไม่รอบคอบ และทำห้เรามีแนวโน้มตัดสินคุณค่าคนดดยผิวเผิน ซึ่งส่วนใหญ่เราไม่สามารถทำได้อย่างนั้น ลองคิดถึงตนเอง เอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง ถ้าใครมาได้ยินเราแค่หนึ่งประโยค แล้วเอาไปสรุปว่าเราเป้นอย่างนั้นอย่างนี้ในเรื่องไม่ดี เราจะรู้สึกอย่างไร ยุติธรรมหรือไม่?

ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาใหญ่ และมีผลกระทบในระยะยาว ยาวมาก อาจจะเป้น generation หรือชั่วอายุคน วิธีแก้ปัญหาระยะสั้นมักจะไม่ด้คำนึกรอบคอบว่าระยะยาวเป็นเช่นไร เพราะเราหวังผลในหนึ่งหรือสองวัน สองอาทิตย์ ดำเนินการผิดไปแค่ปีสองปี อาจจะส่งผลให้การสิ้รนสุดเลื่อนไปเป้นหลายสิบปี หลาย generations





Posted by : Phoenix , Date : 2006-11-26 , Time : 10:04:12 , From IP : 172.29.7.164

ความคิดเห็นที่ : 3


   ในความคิดผม ผมว่าบางอย่างควรเหมารวม ......เพราะเรามักใช้คำว่า.......ปลาตัวเดียวตายเหม็นไปทั้งไหหรืออะไรซักอย่างเนี่ยแหละแต่อย่าลืมนะครับเราไม่รู้เลยว่าปลาตัวที่ตายเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจหรือเปล่า ถ้าคุณเลือกหยิบปลาตัวเดียวออกแล้วเก็บปลาทั้งไหนั้นไว้ไม่นานปลาทั้งไหก็เน่า ...เน่าคามือเราเลย ....นั้นคืออย่างร้ายสุดนะ....อย่าลืมครับ ยิวคือยิว..... จีนก็คือจีน นิโกรคือนิโกร .... มันจะมี ingredien ยังไงก็อ่านฉลากสิครับ มันผะมาอยู่แล้ว.......ไม่ได้บอกว่าดีหรือไม่ดี แต่ พุทธคือพุทธ มุสลิม ก็คือมุสลิม เช่นกันผมไม่ได้บอกคุณภาพของสิ่งใดเลย ............. เพราะผมไม่เคยมันใจว่าความคดผมคือ definite

Posted by : cabin_crew , Date : 2006-11-26 , Time : 10:49:27 , From IP : 172.29.4.76

ความคิดเห็นที่ : 4


   ต้องยอมรับปัญหานี้ยากจะแก้ งานนี้ยาวแน่ เพราะมีหลายก๊กหลายเหล่าสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง สมานฉันท์มันก็ไม่เล่นด้วย เล่นรุนแรงตอบโต้ ก็ยิ่งลุกลามยิ่งตอนนี้ฃาวบ้านในพื้นที่ มันมองทหารไม่เป็นมิตรเอาเลย กลัว...อยู่อย่างเดียวเราจะรักษาดินแดนส่วนนี้ไว้ได้นานแค่ไหน.........

Posted by : Nick , Date : 2006-11-26 , Time : 11:51:53 , From IP : 172.29.3.148

ความคิดเห็นที่ : 5


   สาเหตุประการหนึ่งของการ "ไม่เหมารวม" นั้น เพราะว่าปัจเจกบุคคลมีความต่างเป็นปัจเจกครับ คนจีนทุกคนไม่หมือนกัน มีงักฮุย มีฉิ่นกัง อเมริกันทุกคนไม่เหมือนกัน มีบุช มีมาร์ติน ลูเธอร์คิง มีพุทธมามกะที่ศีลห้ายังไล่ไม่ถูก มีคนที่ไม่ทราบว่าศีลมีกี่ข้อแต่ก็ประพฤติธรรมได้มากกว่าพระก็มี มียิวอย่างไชลอก แต่ก็มียิวอย่างไอสไตน์ (ผมยังไม่เข้าใจว่านิโกรคือนิโกรของคุณ cabin_crew ต้องการจะสื่อในแง่ไหน) ถ้าเราเริ่มจากเหมารวมได้ โอกาสที่เรา "เดาผิด" จะสูงมาก

แม้แต่ยารักษามะเร็งในปัจจุบัน oncologist ทุกคนทราบดีว่าเรายังไกลจากสิ่งที่เราต้องการมากนัก tumorigenesis นั้นมีพัฒนาการที่ก้าวหน้ากว่าการแพทย์หลายขุม เริ่มต้นจากสามารถหลบ immunity ที่ซับซ้อนและเป็นระบบที่ก้าวหน้าที่สุดระบบหนึ่ง ที่เราทำตอนนี้ยืดชีวิตเท่านั้น ยังห่างไกลจากเพิ่ม "คุณภาพชีวิต" อีกเยอะ

ข้อสำคัญคือ "การเหมารวม" นั้นจะเป็นอุปสรรคในการเคารพต่อ autonomy เพราะเราจะคิดว่า "มีสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนทุกคน" ได้ เพราะเราจะคิดว่าที่เราคิดน่าจะใช้ได้กับคนอื่น ที่คนอื่นคิดไม่ fit กับเรา เป็นการแพทย์แบบ paternalism คือระบบพ่อกับลูก พ่อรู้ดีกว่าลูก แต่บางทีในความเป็นจริงการเรียนรู้เป็น multidimensional

นิยายปลาเน่านั้นชัดเจนครับ กลิ่นเหม็นทั้งข้องทั้งๆที่มีปลาที่บริสุทธิอยู่ ก็เหมือนกับการที่มีแพทย์ที่ชั่วๆบางคนเกิดขึ้นมาในระบบ วงการก็สั่นสะเทือนได้ มีแพทย์พาณิชย์เกิดขึ้น ประชาชนก็หวาดระแวงว่าคนอื่นๆจะเป็นแบบนั้นได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าแพทย์ทุกคนเลว ควรจะประหารชีวิตทั้งหมด วิธีแก้ไขผมว่าไม่ได้อยู่ตรง pick ปลาเน่า น่าจะเป็นหาวิธีที่ไม่ให้มันเน่าจะสำคัญกว่า ภาษิตนี้ไม่ได้หมายความว่าเราควรจะทิ้งปลาทั้งข้อง แต่เป็นคำเตือนว่าอะไรหลายๆอย่างมันมีผลต่อคนข้างเคียงได้มากกว่าที่เราคิดครับ ถ้าจะใช้สุภาษิตอาจจะต้องตีความให้ดีด้วย



Posted by : Phoenix , Date : 2006-11-26 , Time : 12:35:58 , From IP : 172.29.7.27

ความคิดเห็นที่ : 6


   ถ้าใช้ความรุนแรงระงับ ก็คงเหมือนอิรักในตอนนี้ ทหารสหรัฐฯ ตายไป 4000 กว่าคน ประชาชน ทั้งผู้บริสุทธิ์ ทั้งโจร ตายเป็นหลักแสน แล้วเป็นไง ตอนนี้ก็ยังไม่สงบ ระเบิดฆ่ากันทุกวัน ผมคิดแนวทางสันติ แนวทางดึงมวลชนที่ใช้อยู่ตอนนี้ถูกต้องแล้ว ซึ่งของอย่างนี้มันต้องใช้เวลา

ถ้าใช้ความรุนแรงแบบที่เจ้าของกระทู้บอก รับรองเลยครับ ต่อไปมันจะลามจนครบจังหวัดสงขลา และลามต่อไปถึงสตูลที่คุณอยู่แน่นอน


Posted by : x , Date : 2006-11-26 , Time : 14:20:19 , From IP : 61.7.159.165

ความคิดเห็นที่ : 7


   คนใต้ รักพวกพ้อง แต่ก็ชอบแบ่งแยกพวกตนจากคนอื่น ไม่รู้เป็นข้อดีหรือข้อเสีย

แหะๆ เดี๋ยวจารย์ก็หาว่าเหมารวมอีก
แต่ก็จริงนิ

แบ่งแยกนักได้เรื่องเลย...


Posted by : xxx , Date : 2006-11-26 , Time : 14:52:48 , From IP : 125-25-70-83.adsl.to

ความคิดเห็นที่ : 8


   นอกจาก "คนใต้" แล้ว คนอื่นๆไม่ได้รักพวกพ้องดอกหรือครับ?

Concept ของพวกเรา พวกเขา นั้นมีสั่งสมอยู่ในสังคมมนุษย์มาแต่โบราณกาล การที่มีประเทศ มีศาสนา มีเผ่า ก้เป็นหลักฐานการจำแนกเขา จำแนกเรา และเมื่อไหร่มีการจำแนกเขา เรา ก็จะมีความรู้สึกปกป้อง และเข้าข้าง ตามมาติดๆ

จริงๆแล้วในสังคม ถ้าเราอยู่สบายแล้วคนรอบข้างทุกข์หมด มันจะอยู่ได้จริงหรือ? สังคมนั้นว่าด้วย "ปฏิสัมพันธ์" ยิ่งเดี๋ยวนี้ไม่มี physical closeness ก็มี virtual neighbourhood ถึงกันหมดในพริบตา

การแบ่งแยกนั้นเกิดมานานจนระบบความคิดมันถูกรบกวน ในประเทศอังกฤษมีกฏหมายทำโทษ race discrimination ถึงขนาดรับสมัครงานต้องมีการกระจาย race และเพศ กลายเป็น political correctness แทนที่จะคำนึงถึงความเหมาะสม นี่ก็เป้นอาการ reversed racism หรือ sexism เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นไม่รับสมัครเพราะเป็นผิวดำ หรือรับสมัครเพราะเป็นโควต้าผิวดำ ก็ racism พอๆกัน

ผมคิดว่ามันอยู่ที่ sense of security ของแต่ละกลุ่ม ว่ามีมากน้อยแค่ไหน กลุ่มไหนที่ไม่ค่อย secure ก็จะหวาดระแวง กลัวความต่าง ก็จะมีแนวโน้ม aggressive ไว้ก่อน ไม่สามารถจะเปิดรับได้เต็มที่

sense of insecurity นี้มีผลต่ออาชีพแพทย์ครับ เพราะเราจะไปแนะนำ ทำ health promotion ให้ใครก็ตาม แต่ไม่พร้อมที่จะเข้าใจในวัฒนธรรม ความเชื่อ และระบบความคิดของเขา ก็ยากที่จะไป promote อะไรได้



Posted by : Phoenix , Date : 2006-11-26 , Time : 15:55:31 , From IP : 222.123.42.36

ความคิดเห็นที่ : 9


   การจะแก้ปัญหานี้ ความรุนแรงถ้าจะทำ ก็ต้องทำให้ไม่เหลือรอดเลย และทำโดยไม่ให้มีใครรู้เรื่องเลย( แม้แต่ สงสัย ก็ต้องไม่ให้มี )

ซึ่ง คุณคิดว่า เป็นไปได้ เหรอ ฮิตเลอร์ ต้องการ กวาดล้าง ยิว ยัดเข้าห้อง รมแก๊ส ตายไปตั้งกี่ล้าน คน
แล้ว สุดท้าย เป็นไง จุดจบ ของ สงคราม ตอนนี้ ใคร ยังอยู่ ใครถูกประนาม

สมานฉันท์ไม้ได้หมายความว่า ยอมให้ใครทำอะไรตามใจ อยากจะล้างแค้นยังไง ก็ได้ แต่ ถ้าจะล้างแค้น ก็ต้องเป็นไปตามหลัก ยุติธรรม ไม่จองเวร ไม่มีอภิสิทธิ์ ฯลฯ

ผมคิดว่า คอมมิวนิสต์ แพ้ เพราะ ประชาชนระดับ หมู่บ้าน ตำบลในท้องถิ่น ไม่เอาด้วย ไม่เป็นที่พักพิง ให้ข่าวกับ ราชการ( คือ ข้าราขการที่ดี ประชาชน รัก และ นับถือ ) และใช้ การเมือง นำก่อน เมื่อได้ มวลชน เป็นฝ่ายแล้วจึง เปิด ยุทธการเข้าแย่งชิงพื้นที่ ซึ่ง สงครามกว่าจะสงบ ต้องใช้เวลา เป็น เกือบ 10 ปี

ลองคิดดู คอมมิวนิสต์ เริ่ม ต่อสู้กัย รัฐบาล ปี 2508 และได้ นักศึกษาเข้าป่าไปจำนวนมากตอน ตุลาวิปโยค 2519 กว่า รัฐบาล พลเอก เปรม ประกาศ การเมือง นำการทหาร ปี 2523 แล้ว สงครามยึดพื้นที่ เริ่ม ราวปี 2524 ที่ อีสาน 2525 ที่ น่าน 2526 ที่ นครศรี สุราษฏร์ เขาศูนย์ เขาช่องช้างกว่าจะสงบ ราว ปี 2529 ( ขออภัย ตัวเลข จากความจำอาจไม่ตรง )

ก็ต้องยอมรับว่า การที่จะทำให้ ข้าราชการ ยอมเสี่ยงภัย ออกไปอยู่ตามอำเภอที่มีเรื่องแบบนี้ ยาก เพราะ ไม่มี ตัวอย่างให้ เด็กๆ น้องๆ นักศึกษา ( แพทย์ ) เห็นว่า ทำไม ถึง ต้อง ออกไปใช้ทุน ใน โรงพยาบาล อำเภอ ใน ถิ่นเสี่ยง

แม้แต่ อาจารย์ ยัง หาเหตุผลให้ เอาไปอ้าง เพื่อ จะได้ไม่ต้องไป มาบอก เช่น พ่อแม่ แก่ชราซึ่ง ตอนเลือกเข้ามาเรียน น่าจะ คิด ล่วงหน้า ก่อนแล้ว

อยากบอกให้ คนที่คิดว่า ต้องไปใช้ทุนแถวนี้ เตรียมตัว เตรียมใจ เอาไว้บ้างก็ดี ครับ



Posted by : guru , Date : 2006-11-26 , Time : 18:40:32 , From IP : 210-86-142-200.stati

ความคิดเห็นที่ : 10


   คืออาจารย์ครับผมเคยมีเพื่อนหลายเผ่าพันธุ์ ไทยพุทธ มุสลิม จีน แขกขาว ญวณก็มี ผมมีประสบการณ์ที่ค่อนข้างชัดเจน ว่า.............ความคิดของคนเชื้อชาติไหนมักจะตามๆกันไป
ขอตรงๆเลยนะผมมีโอกาสทำสิ่งสามสิ่งกับคนหลายกลุ่มเหล่า
ได้แก่
-เรียนหนังสือ ร่วม disscuss
-เข้าค่ายลูกเสือ
-ขับรถตามหลัง
-ฟังคนเหล่านี้พูด ...............
ผมไม่อยากระบุข้อสรุปเองแต่อาจารย์ก็คงพอทราบว่าผมจะบอกอะไร................................................ประสบการคลุกคลีมา(โรงเรียนผมมีหลายเผ่าพันธ์----อย่าหาว่าผมแบ่งแยกอีก แค่จะบอกให้ฟัง-----) ผมพบว่าคนเหล่านี้มีวิธีคิดไม่แตกต่างกันเลยไม่ว่าพวกเค้าจะอยู่ในฐานะคนเรียน อันดับรั้งท้ายหรือเค้าจะอยู่ในฐานะอันดับต้นๆก็ตาม...........ไม่ต่างครับ........แม้ว่าเค้าจะขับมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าเก่าๆ หรือขับ mu 7 ก็ไม่ต่างครับ ผมไม่ได้โจมตีอะไรไม่ได้ว่าก๊กไหนแค่จะบอกว่าไทยพุทธ ไทยมุสลิม จีน แขกขาว ญวณ มักทำอะไรในแบบที่เขาพอใจ ในแบบที่เขาสบายใจที่สุด และเมื่ออยู่รวมกัน เขามักจะมี.................(คิดกันเองนะ) เพราะฉะนั้นถามว่า อันไหนผิดถูกบอกไม่ได้ครับแต่ผมนิยมอเมริกันเต็มตัว ผมว่าแนวคิด democracy นั้นแก้ปัญหาเรานะครับ(คิดต่อเองนะ) เมื่อเราอยู่ที่ใดที่มีคนส่วนใหญที่ไม่ใช่เราเราคงต้องปรับตัว.........ผมถามว่ากรุฟทัวร์หนึ่งกรุฟ มีคนกินอาหารต่างกันหนึ่งคนกินแปลกไปแต่อีกร้อยคนไม่กินแบบนั้นใครสมควรจัดการตัวเองให้เรียบร้อย ............ผมไม่ขอคิดแบบคนไทยคิดนะครับ......คนเราต้องรับผิดชอบตัวเองและไม่เรียกร้องอะไรมากกว่าที่คนทั่วไปได้.........................ท้ายสุด ก็แค่ความคิดผม.....................พ่อเพื่อนผมเคยขับรถชนคนกลุ่มหนึ่ง..แล้วกำลังลงไปเจรจา.........งจะพาไปโรงพยาบาลค่ถลอกๆนะครับ ........... แต่ไม่นานนักก็มีเสียงฟู่ออกมาจากท้ายรถ .......... ยางหลังโดนขวานฟัน............เค้าต้องการหนึ่งหมื่น.....ไม่ใช่การพาไปโรงพยาบาลครับ.............ผมรู้ว่าคนดีๆมีเยอะแต่ที่พ่อเพื่อนผมเจอ .......... มันไม่ทำให้พวกเรา หนาวๆร้อนๆ เลยหรอครับ อาจารย์


Posted by : cabin_crew , Date : 2006-11-26 , Time : 20:04:33 , From IP : 172.29.4.76

ความคิดเห็นที่ : 11


   เอางี้เอาง่ายๆเลยนะ ถ้าให้เลือกรถยางแตกแถวกลางดงของคนสองสามเผ่าพันธุ์ที่ผมยกตัวอย่างมา คุณจะเลือกยางแตกที่ไหน

Posted by : cabin_crew , Date : 2006-11-26 , Time : 20:27:32 , From IP : 172.29.4.76

ความคิดเห็นที่ : 12


   ประชากรโลกนี้มีประมาณ 6 พันล้านคน ประสบการณ์ส่วนตัวของคนๆหนึ่งนั้นสามารถจะ "represent" fact ได้มากน้อยแค่ไหน ก็น่าสนใจไหมครับ

ไม่ทราบคุณ cabin_crew เคยเข้า lecture ของ อ.อานนท์แล้วหรือยัง ประสบการณ์ของคนเรานั้น เราจะมี selective perception นัน้คือการ "เลือกรับรู้" เฉพาะในสิ่งที่เรารับได้ หรืออยากจะมองเห็นเยอะมากครับ ไปดูภาพยนต์เรื่องเดียวกัน ออกมาคุยกันยังได้กันคนละรสชาติ บางคนบอกห่วย บางคนบอกสุดมัน บางคนบอกโรมานซ์ นั่นเพราะ perception ของเรามันมี pre-alignment ไปก่อนไปดูหนังแล้ว

ไทยพุทธคิดเหมือนๆกัน? อะไรคือไทยพุทธครับ ตามบัตรประชาชน ตามความเชื่อ ตามอะไร? ในบรรดาเพื่อนๆคุณ cabin_crew เองที่นับถือพุทธนั้น เหมือนกันสักกี่มากน้อย หรือว่านศพ.พุทธทั้ง class นั้น "เหมือนกัน"? ขนาดชอบฟังเพลงของวงอะไรก็ยังต่างกันเลย ใช่ไหมครับ

เวลาคุณ cabin_crew บอกว่ารู้จักคนหลายกลุ่ม ในหลายวาระนั้น เป็น "คิดว่ารู้" หรือว่า "รู้ว่ารู้" กันแน่ ไม่ต้องตอบที่นี่ก้ได้ครับ ค่อยตอบตัวเอง เอาเป้นว่าเวลาที่เรา "คิด" ว่าเรารู้จักคนๆหนึ่งนั้น เราได้มีโอกาส contact กับคนๆนั้นสักกี่เปอร์เซนต์ของเวลาทั้งหมดของเขา และที่ว่า contact นั้น เรา "เข้าใจระบบความคิด" หรือว่าเราได้ แปลเอาเอง ว่าเขาทำหรือไม่ทำอะไรเพราะอะไร เราได้ใช่ perseonal perception ของเราไปตีค่า ตีความหมาย ตีความเอาเองหรือไม่ว่าเขาคิดอย่างไร เพราะอะไร และมีโอกาสหรือไม่ที่เราเดาผิดอย่างสิ้นเชิง?

แม้แต่คุณ cabin_crew บอกว่านิยมอเมริกันเต็มตัวนั้น เป็นอเมิรกันแบบบุช หรือ non-บุชนะครับ? ผมว่าคนอเมริกันเองตอนนี้ยังตกลงกันไม่ได้เลยว่าอะไรคือ Americanism ที่แท้จริง ถ้าถาม republican ก็คงได้อย่าง ถาม Democrat ก็คงได้อย่าง ถาม agnosia หรือ athiest ก็คงได้อีกหลายอย่าง ถาม John Travolta หรือพวกสาวก Church of Scientology ก็จะพบว่า God นั้นมาจาก Aliens หลายหมื่นปีมาแล้ว อะไรคือ "อเมริกันนิยม" ล่ะครับ?

ผมไม่ได้ถกในเรื่องว่าคุณ cabin_crew เป็นพวกนิยมเหมารวมหรือไม่ เพียงแต่ผมอยากจะเสนอการคิดแบบไม่เหมารวม และสะท้อนว่าแบบเหมารวมนั้นจะเกิดข้อบกพร่องในกระบวนคิด และพฤติกรรมอย่างไรบ้าง ผมคิดว่าสมาชิกผู้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ ที่ได้อ่านวิธีแสดงความเห็นของคุณ Cabin-crew ที่แสดงต่อคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณ ในกระทู้ BAKA คงจะมีการตีความไปต่างๆกัน แต่อย่างหนึ่งที่ผมเคยมีประสบการณืส่วนตัวก็คือ เมือ่ไหร่ก็ตามที่เราคิดว่าคนอื่นไม่ค่อยฉลาดนั้น มีโอกาสมากทีเดียวที่เราอาจจะกำลังเขลาที่สุดก็ได้

ผมสังเกตเห็นว่าประเด็นเรื่องโทษ เรื่อวประโยชน์ของการเหสมรวมที่ได้พูดไปนั้น ดุๆคุณ cabin_crew ไม่ได้นำไปคิดหรือคำนึงเท่าไหร่เลย สะท้อนมาแต่เพียงว่าเพราะอะไรจึงเลือกวิธีนั้น วิธีนี้ ผมเองทราบดีว่าบนกระดานข่าวแบบนี้เราไม่เคยเลยที่จะเปลี่ยนใครต่อใครได้ ก็ไม่ได้คาดหวังมาก แต่ถ้า "ถ้า" นะครับ พอมีเวลาส่วนตัว อยู่คนเดียว คุณ cabin_crew ไม่ต้องตอบบนนี้ก็ได้ครับ แต่ผมอยากจะให้ลองคิดดูว่าในการจะเป็นแพทย์ต่อไปนั้น การ stereotype คน จะมีผลดีหรือผลร้ายอย่างไรต่อตัวเอง ต่อคนรอบข้าง และต่อสังคม ได้บ้าง เลือกให้รอบคอบ เราเป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษาและกำลังจะเป็นแพทย์รับผิดชอบคนอยู่อีกไม่นาน ความคาดหวังของประชาชนต่อเรานั้นมีมากมายครับ และคุณค่าของหลายๆอย่างที่เราสั่งสมนี่แหละ ที่จะกลายเป็นเกราะป้องกันตนเอง หรือเป็น Achiles heel ของเราเองในอนาคตได้ทั้งนั้น



Posted by : Phoenix , Date : 2006-11-26 , Time : 20:44:50 , From IP : 222.123.42.36

ความคิดเห็นที่ : 13


   ด้วยความเคารพครับอาจารย์


....อ่ะผมเขลาสุดในกระดานข่าว....โอเคๆ



ไม่อยากเสนอความเห็นอะไรแล้วครับ.......โดนสวนประโยคทุกประโยคแบบนี้.....แถมโดนระบุคุณภาพด้วย...........ผมว่าคนเรามี สิทธิสวนความคิดคนอื่นได้เสมอครับ .............ส่วนจะหาว่าผมไม่มีมารยาทก็แล้วแต่ครับ..............ถ้าโดนแบบนี้บ่อยๆ อาจารย์สบายใจได้ครับ อาจารย์จะไม่ต้องเหนื่อยใจอีก ขอบคุณครับ เพราะผมเองก็เล่นหลายกระดาน............ผมไม่ชอบ superior inferior อยู่แล้ว ผมรู้จักวิศวกรคนนึงอายุ 63 ปีที่บอร์ดแห่งหนึ่ง.........ผมก็คุยแบบนี้เเหละแกก็บอกว่าเออดีตรงไปตรงมาดี คนแบบนี้เด็ดขาด ผมเองก็บังเอิญบ้ายอครับ ชอบคนชม ก็ปุถุชนน่ะครับ........เอาเป็นว่าผมลาล่ะครับอาจารย์ เพื่อความสบายใจ สัญญาจะไม่แอบกลับมาเล่นให้อาจารย์สบายใจได้............สำนวนคงคุ้นๆนะครับ สวัสดีครับ

อ่อ ผมไม่ได้นับถือพุทธครับ .........


Posted by : cabin_crew , Date : 2006-11-26 , Time : 23:10:13 , From IP : 172.29.4.76

ความคิดเห็นที่ : 14


   คุณ cabin_crew อ่านเร็วไปรึเปล่าครับ ผมเขียนว่า

แต่อย่างหนึ่งที่ผมเคยมีประสบการณืส่วนตัวก็คือ เมือ่ไหร่ก็ตามที่เราคิดว่าคนอื่นไม่ค่อยฉลาดนั้น มีโอกาสมากทีเดียวที่เราอาจจะกำลังเขลาที่สุดก็ได้

นั้นเป็นประสบการณ์ "ส่วนตัว" ของผมเอง

ผมเคยเขียนด้วยซ้ำว่าการใช้ anonymous ก็เพื่อมี bond-free ที่จะแสดงความคิดเห็น (แต่สุดท้าย identity ก็ไม่ได้เป็นความลับอีกต่อไป)

การเขียนของผมนั้น "คุณค่า" ของใครจะตกเป็นของคนๆนั้นเป็นผู้ตัดสินเป็นคนสุดท้ายเสมอ เพราะเรามีเวลารู้จักกันแค่เศษเสี้ยวของความเป็นตัวตนจริงๆเท่านั้น ที่ผมพยายามทำ (และคิดว่ามีขอบเขต) ก็คือการแนะนำใหใช้มโนสำนึกของแต่ละคนตรวจสอบตนเองเท่สนั้นเอง ลองพิจารณาอ่านดูดีๆอีกครั้งเถิดครับ

เวลาเราอภิปรายนั้น ผมเคยแนะนำว่าให้เอา "เนื้อหา" ในการอภิปรายวางไว้บนโต๊ะ อย่าได้เอามาผูกกับตัวตน กับเรา เพราะรังแต่จะทำให้ต้องมีการ defend หรือ offend เกิดขึ้น และเราจะได้สามารถคงไว้ซึ่งตรรกะ หรือ การพิจารณาให้ถ่องแท้ว่าอะไรเป็นอะไร จะเป็นอารมณ์บ้าง ก็ให้รู้ตนเองว่ากำลังใช้อารมณ์

ความสบายใจของผมไม่น่าจะขึ้นอยู่กับการคงมีอยู่ของกระทู้ใครเป็นพิเศษกระมังครับ ตรงกันข้ามถ้าผมทำให้คุณ cabin_crew หมดอารมณ์ที่จะสนทนาอภิปรายกันต่อ ก็จะขาดโอกาสที่เราจะมีสุนทรียสนทนาไปได้ ผมคิดว่าน่าเสียดาย ยังไงๆตัวตนบนกระดานข่าวแห่งนี้จะจริงย้าง ไม่จริงบ้าง ผมคิดว่าคนที่ตอบได้ดีที่สุดก็คือตนเอง คนที่จะให้คะแนน ตัดสิน และเลือกว่าเราจะเป้นคนยังไงต่อไปนั้นก็ไม่มีใคร ไม่มีใครเห็น ก็เป็นหน้าที่ของตนเองนั่นแหละครับ

ประเด็นที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือเรื่องอะไรก็ตามที่อาจจะส่งผลต่อการเป็นแพทย์ ในสถานะของผมก็เลยคิดว่ามันจำเป็นดดยหน้าที่ครับ แต่ผมเองก็ยังไม่สรุปอะไรดดยไม่ให้เหตุประกอบว่าที่มาเป็นอย่างไร ผมอยากจะเชิญชวนคนที่มีมุมมองแตกต่างมาแลกเปลี่ยนดูบ้าง ก็น่าจะเป็นประโยชน์ เพราะนั่นก็เป็น "การรับรู้" อีกแบบหนึ่ง ช่วยๆกันแลกเปลี่ยนเราจะได้เห็นมากขึ้น โดยที่ไม่น่าจะต้องมีใคร injury แต่อย่างใด





Posted by : Phoenix , Date : 2006-11-27 , Time : 01:47:57 , From IP : 222.123.42.36

ความคิดเห็นที่ : 15


   เห็นอดีตแม่ทัพภาค 4 ที่ชื่อปานเทพอะไรนี่แหละ โม้ที่ช่อง 11 กับสุภาพ คลี่ขจาย ว่ารัฐบาลแก้ปัญหามาถูกทางแล้ว อีกไม่นาน 3 จังหวัดภาคใต้จะกลับไปสงบสุขเหมือนเดิม ก็คนของรัฐบาลยังโกหกตัวเองขนาดนี้ และโกหกประชาชนด้วย แล้วจะแก้ปัญหาได้ถูกอย่างไรกัน

Posted by : yyyyy , Date : 2006-11-27 , Time : 12:21:40 , From IP : 172.29.2.74

ความคิดเห็นที่ : 16


   ไอ้คำว่า มาถูกทางแล้วเนี่ย ใช้มาจนเกร่อ รัฐบาลไหนก็พูดเหมือนกันหมด ท้ายที่สุดแล้วเป็นไง ตอนนี้พวกแบ่งแยกดินแดน มันกำลังจะยึด อำเภอบันนังสตาให้ดูเป็นตัวอย่าง ตอนนี้ทหารก็ยอมรับเสียงอ่อย ๆ แล้วว่าเป็นเขตอิทธิพลของมัน แปลเป็นไทยก็คือ กำลังจะถูกมันยึดไง ที่กำลังเล่นสำนวนเล่นคำเล่นประโยคหรู ๆ บนกระดานอภิปรายเนี่ย จะช่วยอะไรได้ไหม คนทำกะคนพูดมันคนละคนเสียด้วย....

Posted by : โบวี่ , Date : 2006-11-27 , Time : 12:38:55 , From IP : 172.29.3.148

ความคิดเห็นที่ : 17


   เรื่องบางเรื่องให้ถูกใจทุกคนเป็นไปไม่ได้หรอกครับ แต่มันควรจะให้เท่าเทียมกัน
ไม่ใช่คิดจะเอานู่เอานี่ จะแบ่งแยกดินแดน จะเอาไทยพุทธออกไป อยากให้
คอยเอาอกเอาใจทุกอย่าง ไม่อยากให้ไปตามใจโจรมากครับ

ขออนุญาตยกคำของนักปราชญ์คนนึงนามว่า"โก๊ะโมะโยะ" เค้าบอกว่า

ใจดีอาจไม่ใช่ทำดี ดูดันอาจไม่ใช่เลวร้าย มันเป็นเพียงการใช้อารมณ์อย่างหนึ่ง
การขจัดคนเลวเพื่อมวลมนุษย์ ยิ่งดุดันก็ยิ่งเป็นความดี ผู้ที่ไม่เอาเรื่องเอาราวกับคนเลวที่ทำร้ายเพื่อนมนุษย์ ยิ่งผ่อนปรนก็ยิ่งทำบาป


Posted by : Yorestinowa , Date : 2006-11-27 , Time : 17:16:10 , From IP : 210-86-223-212.stati

ความคิดเห็นที่ : 18


   จขกท. ถามว่า "คิดยังไงกับโจรใต้....."

ก็พวกนี้เขาอยากแบ่งแยกดินแดน ดูข่าว ก็มีคนตายกันทุกวัน

ดูแล้วพวกโจรจะถือไพ่เหนือกว่าเรา รัฐทำอะไรไม่ค่อยทันโจรนะครับ

เรายังมีเกรงใจเขา แต่เขาไม่เกรงใจเรา

เขาเล่นใช้ผู้หญิงกับเด็ก เป็นเครื่องมือ ขับไล่กองกำลังของเรา เราก็ต้องยอมเขา

เราทำอะไรรุนแรงก็ไม่ได้ เดี๋ยวองค์กรสิทธิมนุษยชน+นักวิชาการจะออกมาโจมตี

วิทยุก็จัดรายการใต้สันติสุข มาเป็นปีแล้ว ก็ยังไม่ฤทธิ์ผล

เวลามีข่าวคนตายใน 3 จว. สื่อมวลชนเราก็เรียกซะรื่นหูดีว ว่าเป็นเรื่องของพวกต้องการสร้างสถานการณ์ น่าจะเรียกว่าพวกทำลายบ้านเมืองมากกว่า



Posted by : ไม่เข้าใจ , Date : 2006-11-27 , Time : 22:40:10 , From IP : 172.29.5.221

ความคิดเห็นที่ : 19


   ผมขอโทษ
55555

แสดงว่าฝ่ายที่ขอโทษ ยังไม่รู้เลยว่า เกิดขึ้นจากอะไร และใครเป็นคนทำ



55555 พระเจ้า


Posted by : jame , Date : 2006-11-28 , Time : 07:45:33 , From IP : 172.29.1.243

ความคิดเห็นที่ : 20


   ขอให้มอบตัว

Posted by : 2468 , E-mail : ( yoottana) ,
Date : 2006-12-30 , Time : 18:13:32 , From IP : 203.113.57.6


ความคิดเห็นที่ : 21


   เหตุการณ์ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้มีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน ทำไมคนร้ายถึงใจโหดเหี้ยม ฆ่าคนบริสุทธิ์ ทำไมไม่นึกว่าถ้าเป็นญาติของตัวเองโดนฆ่าแบบนี้จะรู้สึกอย่างไร อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินของเมืองไทย เกิดในประเทศไทย น่าจะมีความสำนึกถึงคุณของแผ่นดินไทย ไม่น่าจะเป็นคนทำร้ายแผ่นดินเกิด แสดงตัวเป็นคนขายชาติ ไม่รู้จักรักเมืองไทย ไม่รู้จักรักษาปกป้องผืนแผ่นดินของประเทศ เพราะกว่าจะเป็นประเทศไทยอยู่ได้ทุกวันนี้ บรรพบุรุษของคนไทยต้องต่อสู้มามากมายขอให้ฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายลงโทษคนใจชั่วให้สาสมที่สุด อยากให้บ้านเมืองอยู่อย่างสงบ คนชั่วขอให้ตายไปจากโลกนี้อย่างทรมานที่สุด ขอให้คนบริสุทธิ์จงปลอดภัย เพื่อดินแดนของเมืองไทย

Posted by : คนไทย , Date : 2007-02-22 , Time : 10:26:25 , From IP : 172.29.3.57

ความคิดเห็นที่ : 22


   เหตุการณ์ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้มีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน ทำไมคนร้ายถึงใจโหดเหี้ยม ฆ่าคนบริสุทธิ์ ทำไมไม่นึกว่าถ้าเป็นญาติของตัวเองโดนฆ่าแบบนี้จะรู้สึกอย่างไร อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินของเมืองไทย เกิดในประเทศไทย น่าจะมีความสำนึกถึงคุณของแผ่นดินไทย ไม่น่าจะเป็นคนทำร้ายแผ่นดินเกิด แสดงตัวเป็นคนขายชาติ ไม่รู้จักรักเมืองไทย ไม่รู้จักรักษาปกป้องผืนแผ่นดินของประเทศ เพราะกว่าจะเป็นประเทศไทยอยู่ได้ทุกวันนี้ บรรพบุรุษของคนไทยต้องต่อสู้มามากมายขอให้ฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายลงโทษคนใจชั่วให้สาสมที่สุด อยากให้บ้านเมืองอยู่อย่างสงบ คนชั่วขอให้ตายไปจากโลกนี้อย่างทรมานที่สุด ขอให้คนบริสุทธิ์จงปลอดภัย เพื่อดินแดนของเมืองไทย

Posted by : คนไทย , Date : 2007-02-22 , Time : 10:27:57 , From IP : 172.29.3.57

ความคิดเห็นที่ : 23


   เหตุการณ์ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้มีความรุนแรงมากขึ้นทุกวัน ทำไมคนร้ายถึงใจโหดเหี้ยม ฆ่าคนบริสุทธิ์ ทำไมไม่นึกว่าถ้าเป็นญาติของตัวเองโดนฆ่าแบบนี้จะรู้สึกอย่างไร อาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินของเมืองไทย เกิดในประเทศไทย น่าจะมีความสำนึกถึงคุณของแผ่นดินไทย ไม่น่าจะเป็นคนทำร้ายแผ่นดินเกิด แสดงตัวเป็นคนขายชาติ ไม่รู้จักรักเมืองไทย ไม่รู้จักรักษาปกป้องผืนแผ่นดินของประเทศ เพราะกว่าจะเป็นประเทศไทยอยู่ได้ทุกวันนี้ บรรพบุรุษของคนไทยต้องต่อสู้มามากมายขอให้ฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายลงโทษคนใจชั่วให้สาสมที่สุด อยากให้บ้านเมืองอยู่อย่างสงบ คนชั่วขอให้ตายไปจากโลกนี้อย่างทรมานที่สุด ขอให้คนบริสุทธิ์จงปลอดภัย เพื่อดินแดนของเมืองไทย

Posted by : คนไทย , Date : 2007-02-22 , Time : 10:28:50 , From IP : 172.29.3.57

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.048 seconds. <<<<<