เห็นด้วยอย่างมากครับกับความคิดเห็นที่ : 9 สิ่งที่ผมอยากเสนอเพิ่มเติม มีดังนี้ 1. คณะแพทย์ฯควรมีการพัฒนา ปรับปรุง และเน้นให้อาจารย์ทุกท่านตระหนักถึงหน้าที่ของอาจารย์ในด้านการเรียนการสอนที่ต้องสอดคล้องกับระบบ PBL ให้มากที่สุด ( คำว่าอาจารย์คงหนีไม่พ้นการปฏิบัติงานทั้ง 4 ด้าน คือการเรียนการสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการรวมทั้งการดูแลรักษาผู้ป่วย และงานด้านบริหาร ) อาจารย์บางท่านให้ความสำคัญกับงานด้านการเรียนการสอนน้อยมาก แม้แต่อาจารย์ระดับผู้บริหารบางท่าน อาจารย์บางท่านมุ่งเน้นแต่การทำวิจัยเพื่อให้ได้ผลงานทางวิชาการที่สูงขึ้น เพื่อนำไปขอ ผ.ศ,ร.ศ,และ ศ. อาจารย์บางท่านอ้างงานบริการผู้ป่วยที่มีมากจนไม่ให้ความสำคัญกับงานด้านการเรียนการสอน โดยปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนน้อยมาก ผลก็คือการทุ่มเทการเรียนการสอนให้นักศึกษาไม่เต็มที่ ทุกคนคงไม่ปฏิเสธว่าการเรียนระบบPBL อาจารย์มีความสำคัญมากอย่างยิ่งต่อการเรียนการสอน ทั้งการLecture , การสอนและการคุมLAB , Facillitator , Resource person และอื่นๆ ถามว่าอาจารย์ทุกท่านตระหนักถึงสิ่งนี้รึไม่ อาจารย์บางท่านทุ่มเทและปฏิบัติหน้าที่นี้ให้นักศึกษาเต็มที่รึยัง ? 2. คณะแพทย์ฯต้องเพิ่มอาจารย์ที่มาทำหน้าที่ในข้อที่หนึ่งให้มากขึ้น โดยเฉพาะอาจารย์แพทย์ที่มีความรู้ความสามารถที่สอดคล้องกับแต่ละ BLOCK. ขณะนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคณะฯขาดอาจารย์เช่นนี้มาก 3. การเรียนการสอนระบบ PBL อาจารย์ที่รับผิดชอบต้องทุมเทกาย ใจ ความเป็นอาจารย์ และอื่นๆที่คิดว่าต้องเหนื่อยกว่าการเรียนระบบเก่า ถ้าอาจารย์ทุกท่านปฏิบัติอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ เชื่อว่าระบบนี้ต้องออกมาดีและมีประสิทธิภาพมาก ที่แสดงความคิดเห็นนี้ ไม่ใช่ต้องการตำหนิใครแต่ต้องการให้ระบบการเรียนการสอนระบบ PBL นี้บรรลุจุดประสงค์สูงสุดและเป็นประโยชน์ต่อ นศ. คณะแพทย์เอง และต่อประเทศชาติต่อไป ไม่ใช่มองแค่ว่า ตัวนักศึกษาไม่พร้อมที่จะเรียนระบบนี้ หรือว่ากระบบการประเมินผลที่ไม่ดี หรือว่าปัญหาการบริหารจัดการฯ และอื่นๆ แต่ต้องมองตัวอาจารย์แพทย์ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนระบบ PBL ให้ นักศึกษาได้ความรู้ความสามารถมากที่สุดและจบไปเป็นแพทย์ที่มีความรู้คาวมสามารถสูงสุดครับผม Posted by : ในฐานะอาจารย์ของ นศพ. , E-mail : (kkdkk@hotmail.com) , Date : 2006-11-15 , Time : 12:06:35 , From IP : 172.29.1.204 |
ความเห็นจาก Social Network : Facebook |
|
>>>>> Page loaded: 0.021 seconds. <<<<< |