ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

พี่ๆแพทย์ช่วยตอบหน่อยสิค่ะ


   
คือว่าหนูเจอคำถามเหล่านี้จากเว็บ นี้อะค่ะ แล้วหนูไม่รู้ว่ามันตอบอะไร ขอความช่วยเหลือเหลือด้วยค่ะ

- สิทธิผู้ป่วย 10 ข้อ คืออะไรบ้างอะค่ะ

Case 1. นางมา รักชาติ

ประวัติผู้ป่วย :
นางมา รักชาติ อายุ 50 ปี แข็งแรงดีมาตลอด จนกระทั่งเมื่อประมาณ 3 เดือนก่อน เธอบ่นปวดศีรษะมาก อีก 2 เดือนต่อมาเธอหมดสติขณะทำงาน แพทย์สั่งตรวจพิเศษด้วย CT SCAN และพบก้อนที่สมองซีกซ้ายขนาดใหญ่ ซึ่งสงสัยว่าจะเป็นมะเร็งของสมอง แพทย์จึงได้ปรึกษาศัลยแพทย์ระบบประสาท เมื่อพิจารณาแล้ว จึงได้แนะนำการผ่าตัดสมองเพื่อเอาก้อนเนื้อออกบางส่วนและส่งตรวจทางพยาธิวิทยา เธอปฏิเสธการผ่าตัดและขอรักษาโดยไม่ผ่าตัด
10 วันต่อมาเธอเริ่มลังเลใจและพูดกับพยาบาลว่า “ฉันพร้อมแล้วสำหรับการผ่าตัด ฉันเชื่อว่าพระคงคุ้มครองให้ฉันปลอดภัย” 2 วันต่อมาเธอมีอาการอัมพาตของซีกขวา พูดไม่ได้ แพทย์ตรวจ CT SCAN ซ้ำแล้วพบว่า ก้อนเนื้องอกใหญ่ขึ้น สมองบวมและเบียดเนื้อสมองไปอีกด้านหนึ่งแล้ว สามีของเธอได้ขอร้องให้ศัลยแพทย์ช่วยผ่าตัดให้ภรรยาด้วย

คำถามหรือปัญหา :
ผู้ป่วยปฏิเสธที่จะให้แพทย์ผ่าสมองเพื่อนำเอาชิ้นส่วนมาตรวจหลังจากที่แพทย์ตรวจพบว่ามีเนื้องอกขนาดใหญ่เมื่อ 1เดือนก่อน ขณะนี้ผู้ป่วยไม่อยู่ในสภาพที่จะตัดสินใจเองได้ และสามีของเธอต้องการให้เธอได้รับการผ่าตัด แพทย์ผู้ดูแลควรทำอย่างไรต่อไป ?

จงวิเคราะห์ปัญหาและทางเลือก ของคนไข้รายนี้


case 2. นางสาวอาษา บัวเงิน

ประวัติผู้ป่วย :
นางสาวอาษา บัวเงิน อายุ 25ปี เป็นคนหน้าตาดี แล่ปัญญาอ่อน เรียนหนังสือไม่ได้ แต่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ แม่พามาพบแพทย์เพื่อขอทำหมันให้กับลูกสาวเพราะเกรงว่าเธอจะมีโอกาสท้องไม่มีพ่อ เมื่อแพทย์บอกกับนางสาวอาษาว่าจะทำการผ่าตัดทำหมันให้ เธอไม่ยินยอม และปฏิเสธการผ่าตัด

คำถามหรือปัญหา :
ผู้ป่วยมีสติปัญญาเพียงพอที่จะตัดสินใจและปฏิเสธการรักษาหรือไม่ ??

จงวิเคราะห์ปัญหาและทางเลือก ของคนไข้รายนี้


case3. นายอุ่น ปัญญางาม

ประวัติผู้ป่วย :
นายอุ่นคำ ปัญญางาม อายุ 15 ปี เป็นนักเรียนเรียนดีของโรงเรียนประจำจังหวัดแห่งหนึ่ง ได้รับอุบัติเหตุขณะกระโดดเล่นน้ำในคูกับเพื่อน จนเป็นเหตุให้คอหักและเป็นอัมพาตทั้งตัว หายใจไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ได้ให้การรักษาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว ก็ไม่สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจออกได้ อีกทั้งแขนขาทั้งสองข้างยังคงเป็นอัมพาต พ่อแม่ของนายอุ่นคำสงสารลูกและเห็นว่า เป็นการทรมานมากถ้าลูกต้องอยู่ในสภาพเช่นนี้ และดูเหมือนว่า นายอุ่นคำจะไม่มีโอกาสฟื้นจากการเป็นอัมพาต

คำถามหรือปัญหา :
พ่อแม่ของผู้ป่วยต้องการนำผู้ป่วยกลับบ้านและยุติการให้เครื่องช่วยหายใจ แต่แพทย์เห็นว่าถ้าถอดเครื่องช่วยหายใจออก นั่นหมายความว่า ผู้ป่วยต้องเสียชีวิต

จงวิเคราะห์ปัญหาและทางเลือก ของคนไข้รายนี้


case4. นางสุภา สมปรารถนา

ประวัติผู้ป่วย :
นางสุภา สมปรารถนา อายุ35 ปี แต่งงานแล้วแต่ไม่มีลูก เมื่อ5 ปีก่อนเธอได้รับอุบัติเหตุและแพทย์จำเป็นต้องตัดมดลูกของเธอออก คงเหลือแต่รังไข่เธอและสามีอยากมีลูก และทั้งสองทราบว่าปัจจุบันแพทย์สามารถช่วยได้ จึงมาขอรับคำปรึกษาและขอความช่วยเหลือ

คำถามหรือปัญหา :
ผู้ป่วยต้องการมีลูก แต่ไม่มีมดลูก อยากให้แพทย์ช่วย จะเป็นไปได้ไหม???

จงวิเคราะห์ปัญหาและทางเลือก ของคนไข้รายนี้

ขอบคุณค่ะ


Credits: 1.คำถามเหล่านี้มาจาก ไฟล์ "สิทธิผู้ป่วย+case" ของ Tu-Smart Medical Center. ค่ะ

2. http://www.eduzones.com/news-1-1-32144.html ลิงค์ที่มาค่ะ



Posted by : เด็กตจว. , Date : 2006-10-26 , Time : 20:32:16 , From IP : 203.113.76.71

ความคิดเห็นที่ : 1


   ไม่ตอบ หุหุ

Posted by : vecchio , Date : 2006-10-28 , Time : 15:03:50 , From IP : 202.129.50.246

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<