ความคิดเห็นทั้งหมด : 12

Orthopaedic กลายเป็นลูกอนุภรรยา


   ้เหมือนโดนกลั่นแกล้งงัยก็ไม่รู้นะครับ สำหรับ นศพ.เราที่โดนตัดความสำคัญของ Orthapaedic ไป คิดดูนะครับตอนpreclinic เราเรียนอะไรเกี่ยวกับระบบกระดูกและข้อบ้าง เอ!รู้สึกจะอยู่ตอน Block neuro นะ เรียนอะไรก็ไม่รู้ แล้วตอนปี4 นอกจากทำแผลแล้วเราได้อะไรบ้าง เอ!จำไม่ค่อยได้อ่ะ แล้วปี 5 เราเรียนอะไรอ่ะ ต่างจากปี 4 บ้าง อืม! ได้เยอะกว่าปี4 หน่อยนึงมั้ง อย่างน้อยก็เคยได้หัดใส่เฝือกมั้ง อ๋อเรียนเรื่อง Fx มากขึ้นด้วย แต่Extern รุ่นใหม่จะไม่มี Orthoแล้วอ่ะ ไม่รู้ทำไม ให้ไปอยู่ข้างนอกแทน เอ!แล้วก็เกิดความสงสัยว่าที่เรียนมาปี 4-5พอแล้วรือ สำหรับOrthoอ่ะ แล้วข้างนอกเนี่ยใครสอนอ่ะ แล้วทำไมถึงให้ความสำคัญกับ Commed จังครับ เพราะเรียนCommedมาตั้งแต่ปี2 ยันปี6 เลยอ่ะ เอ!แต่นี่อาจเป็นแค่ข่าวลือก็ได้นะ ผมแค่ฟังมาจากอาจารย์ที่ภาคOrtho แค่นั้น ไม่ได้เป็นคนเขียนหลักสูตรด้วยสิ

Posted by : กบฏ PBL , Date : 2003-02-25 , Time : 16:34:12 , From IP : 172.29.2.87

ความคิดเห็นที่ : 1


   ใช่น่าจะเปลี่ยนเป็น สาธารณสุขศาสตร์ เนอะ

Posted by : xx , Date : 2003-02-25 , Time : 17:51:27 , From IP : 172.29.3.152

ความคิดเห็นที่ : 2


   ก็งงเหมือนกัน แทบไม่มีorthoในสมองเลย...........เศร้า -_-
fammed กับ commed ก็มาฮื้อเลยล่ะ ...นั่นสินะ งง จริงๆ
ก็ไม่ได้ว่า fammed & commed ไม่สำคัญนะ แต่ก็น่าจะแบ่งเวลามาให้ ortho บ้าง หรือเอาเป็นว่า ยอมปิดเทอมน้อยลงก็ได้ (...ง่า..เพื่อนๆอย่าประนามเราน๊า..)


Posted by : phobee , Date : 2003-02-25 , Time : 18:05:40 , From IP : 203.113.51.7

ความคิดเห็นที่ : 3


   ก็ดีแล้วนี่ อยู่ข้างในได้แต่ก้มหน้าก้มตาทำแผล ไม่เห็นว่าจะได้อะไรขึ้นมา
ออกไปข้างนอก ไปเปิดหูเปิดตาหน่อย จะได้เห็นว่า ดรคอะไรบ้างที่มันเจอบ่อยๆ ไม่ใช่เจอแต่โรคประหลาด ๆ complicate สุดๆ แบบนี้


Posted by : Burn , Date : 2003-02-26 , Time : 19:55:00 , From IP : 172.29.2.173

ความคิดเห็นที่ : 4


   ขอทำความเข้าใจว่าเดิมก่อนหน้านี้จะมี extern ที่เลือกไป รพ.ตรัง, สงขลา และหาดใหญ่ ต้องเรียนวิชา Ortho ที่ รพ.มอ. เนื่องจากว่าทาง รพ.สมทบทั้ง 3 แห่ง ไม่พร้อมที่จะรับสอนextern มีเฉพาะ extern ที่เลือกไป รพ.นครและสุราษฎร์เท่านั้นที่เรียน Ortho ที่ รพ.สมทบ ดังนั้นแพทย์ที่จบจาก มอ. จะใช้สถานที่ปฏิบัติงาน Ortho ตอนเป็น extern ไม่เหมือนกัน คนที่ไปนคร, สุราษฎร์ ก็จะใช้ รพ.นั้น ๆ เป็นสถานที่เรียน ส่วนคนที่เลือกไปสงขลา, หาดใหญ่, ตรัง ก็จะใช้ รพ.มอ.เป็นสถานที่เรียน
ปัญหาที่สงสัย คือ
1. เหตุใด มอ.จึงไม่รับ extern ทุกคนเข้ามาเรียน Ortho?
- เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยไม่เพียงพอต่อจำนวน extern ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อผู้เรียนเอง เพราะจะไม่สามารถได้ฝึกทักษะครบถ้วน จึงแบ่งเอาเฉพาะ extern รพ.ตรัง หาดใหญ่ และสงขลา มาสอน แต่อย่างไรก็ตามจำนวนผู้ป่วยก็ไม่พอ และเมื่อมีการสอนในระดับ resident ก็ยิ่งทำให้ extern ได้เรียนลดลง (คนไข้เท่าเดิม แต่ผู้เรียนมากขึ้น)
2. ทำไมจึงเปลี่ยนเป็น extern ให้ไปผ่าน ward Ortho ที่รพ.สมทบทั้งหมด?
-เนื่องจากที่ผ่านมา extern เพียงครึ่งหนึ่งของทั้งหมดเรียนที่ มอ. ก็ยังมีจำนวนผู้ป่วยที่ไม่เพียงพอและผู้ป่วยของ มอ. ก็ไม่ค่อยมีความเหมาะสมกับความเหมาะสมกับความรู้ที่ extern ควรจะได้เรียน ทางภาควิชาฯ ก็ได้มีแนวคิดว่าถ้า extern ผ่านการเรียนภาคปฏิบัติ Ortho ต่อที่ รพ.สมทบ น่าจะดีกว่าเรียนใน มอ. ซึ่งการประเมินจากการพูดคุยและ feed back จาก extern รุ่นก่อนๆพบว่า extern ที่ผ่าน มอ. จะไม่สามารถเรียนรู้ได้ครบตามเกณฑ์มาตรฐานของแพทยสภา การไปเรียนที่ รพ.สมทบ น่าจะได้เห็น ได้ทำ มากขึ้น และน่าจะดีกว่าได้เรียนในห้องแต่ไม่ได้เห็น ไม่ได้ทำ ส่วนจะทำถูกต้องหรือไม่ก็ต้องอยู่ที่กระบวนการจัดการสอน ซึ่งต้องติดตามต่อไป
3. แล้วที่ รพ.สมทบใครจะสอน?
- ภาควิชาได้ประเมิน รพ.สมทบทั้ง 3 แห่ง คือตรัง, หาดใหญ่ และสงขลาแล้ว และได้พูดคุยกับอาจารย์แผนก Ortho ของแต่ละแห่ง พบว่าทั้ง 3 แห่ง มีความพร้อมทั้งทางด้านจำนวนผู้ป่วย ความเหมาะสมของโรค บุคลากร ตลอดจนเครื่องมือต่าง ๆ ดังนั้น extern ที่จะผ่าน ward Ortho ก็จะมีอาจารย์ Ortho ของ รพ.นั้น ๆ สอน ซึ่งการเรียนการสอนก็อาจจะมีปัญหาบ้างในระยะแรก ๆ ทางภาควิชาก็คำนึงถึงจุดนี้ และได้วางแผนว่าคงต้องประเมินและแก้ไขเป็นระยะ ๆ ต่อไป
จึงขอให้ข้อมูลไว้เพื่อทราบ ถ้าใครยังสงสัยประการใดก็สอบถามผมโดยตรงได้ หรือถามมาทางภาควิชาได้ครับ
ท้ายนี้ขอให้ extern ให้ความเชื่อมั่นว่าทางภาควิชาortho ได้พิจารณาอย่างดีและเลือกวิธีที่คิดว่า นศพ.ได้ประโยชน์จากการเรียนการสอนสูงสุด
ขอให้โชคดี
นพ.สิทธิโชค อนันตเสรี


Posted by : อ.สิทธิโชค , E-mail : (asittich@ratree.psu.ac.th) ,
Date : 2003-02-27 , Time : 12:24:56 , From IP : 172.29.3.145


ความคิดเห็นที่ : 5


   แต่สิ่งที่สงสัยอีกอย่าง คือ ไม่ว่าจะเป็นตอนปรีคลินิค หรือปี 4 ถึงเยนเกี่ยวกับ ortho น้อยจังเลย แต่เวลาออกข้อสอบ ไม่รู้ว่าอาจารย์เอาจากไหนมาออกเพราะไม่เคยรู้เลย แล้วก็ไม่รู้ด้วยว่าต้องรู้อะไร ตรงไหนบ้าง ขอบคุณมากค่ะ

Posted by : นศพ.ปี 4 คนหนึ่งเท่านั้น , Date : 2003-02-27 , Time : 14:59:39 , From IP : 203.121.135.40

ความคิดเห็นที่ : 6


   ขอบคุณค่ะอาจารย์ :)

ตอบคุณข้างบน.. SDLมั้งคะ.. อะไรที่ไม่สอนแต่สอบแปลว่าSDL แหะๆ...
Sleep Deep and Long


Posted by : nu+lekk , Date : 2003-02-27 , Time : 17:42:35 , From IP : 203.113.76.71

ความคิดเห็นที่ : 7


   การออกข้อสอบเฉพาะที่สอนก็เท่ากับการรเยนแบบเก่าๆที่ใช้การจำหรือ recall ซึ่งผู้เรียนไม่ค่อยได้คิด การออกข้อสอบควรจะเน้นความเข้าใจและนำไปใช้ จะเห็นได้ว่าข้อสอบแบบใหม่จะเน้นแบบเขียนมากกว่า เช่น MEQ หรือ Short assay อาจารย์จะได้รู้ว่านักศึกษาเข้าใจอย่างไรหรือไม่ แม้ว่าอาจารย์ต้องเหนื่อยมากขึ้นในการอ่านลายมือนักศึกษาและตีความว่านักศึกษาเข้าใจหรือไม่ คำตอบสุดท้ายมิใช่ตัวตัดสินว่าได้คะแนนเต็มหรือไม่เช่นในข้อสอบแบบ MCQ ผมคิดว่าการใช้ข้อสอบเขียนช่วยให้มีโอกาสได้คะแนนมากกว่า แต่พวกนกแก้วนกขุนทองอาจจะผิดหวังเพราะไม่รู้ที่มาที่ไปของคำตอบ การออกข้อสอบย่อมต้องออกตามจุดประสงค์ สิ่งที่นักเรียนได้เรียนในห้องเรียนเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งเท่านั้น เราควรทำความเข้าใจและนำไปใช้ ดังนั้นการที่ไม่ได้ออกข้อสอบตรงตามที่เรียนเป๊ะก็ไม่ผิดกติกานะครับ
ด้วยความปรารถนาดี


Posted by : อาจารย์ธนะรัตน์ , Date : 2003-02-28 , Time : 14:57:36 , From IP : 172.29.3.145

ความคิดเห็นที่ : 8


   แต่ว่าเนื้อหามันกว้างอย่างกะทะเลน่ะค่ะ มันก็ทั้งยากและใช้เวลามากที่ต้องเข้าใจทะเลทั้งหมด เหนื่อยจริงๆ และเรื่องบางเรื่องอ่านอย่างเดียวก็คงไม่ได้อีกเช่นกัน ต้องมีคนมาguide เป็นแนวทางบ้าง แต่ ortho แทบจะไม่เลย .... -_- วันๆมีแต่ทำแผลงกๆๆๆ เหนื่อยใจจริงๆ

Posted by : phobee , Date : 2003-02-28 , Time : 17:31:37 , From IP : 203.113.51.7

ความคิดเห็นที่ : 9


   คำตอบที่ไม่ได้อยู่ในตัว lecture นั่นเป็นเพราะเราต้องการกระบวนการ Elaboration ของนักศึกษาครับ เป็นหัวใจสำคัญที่สุดที่พวกเราที่เรียนในระบบ pbl นี้จะต้องทำให้ได้
Elaboration เกิดจากกระบวนการย่อยและดูดซึม input เสร็จแล้ว ถูกนำมาเสนอหรือแสดงต่อผู้อื่นเพื่อให้มีความเข้าใจว่าเราเข้าใจอย่างไร จะเห็นว่าข้อมูลจะต้องถูกดูดซับหลายระลอก รวมทั้งการฝึกห้ดแสดงออก (ถ้าน้องไม่สามารถตอบให้อาจารย์เข้าใจว่าน้องเข้าใจ เราก็ถือว่าน้องยังไม่ซึ้งนะครับ ถึงแม้ว่าน้องจะเข้าใจก็ตาม ฮิ ฮิ) ฟังดูอาจจะไม่แฟร์ แต่คิดดูอีกที ถ้าน้องท่อง Harison ได้หมด แต่สั่ง order ไม่ได้ น้องก็คงไม่ผ่านนะจ๊ะ


Posted by : Phoenix , Date : 2003-02-28 , Time : 18:28:28 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 10


    เราคงต้องศึกษาวัตถุประสงค์ของรายวิชารวมทั้ง minimal requirement ของแพทยสภาประกอบกันครับ ผมคิดว่าการสอน lecture เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ การใช้ PBL และ SDL ก็เป็นวิธีหนึ่งครับซึ่งคงจะเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับผู้ที่อยากรู้ครับ การสอบก็เป็นการประเมินผลการเรียนการสอนไม่ใช่เพียงแค่สอบ lecture ครับ อย่างไรก็ตามผมคิดว่าอาจารย์ในคณแพทย์เกือบทุกคนจะให้คำปรึกษาหากน้องๆมาปรึกษาครับ

Posted by : free bird , Date : 2003-03-01 , Time : 09:41:09 , From IP : 202.47.247.130

ความคิดเห็นที่ : 11


    จริงคณะ่น่าจะปูพื้นฐาน anatomy 0f musculoskeletal and bone มากกว่านี้เพราะ preclinic แทบไม่ได้เรียน พอขึ้ันมาบน ward ทำให้นึกไม่ออกว่าเป็นส่วนไหน สำหรับ film fracture ก็ไม่ได้สอนเป็นชิ้นเป็นอันทั้งที่จ่ายค่าเทอมแพง จึงขอความกรุณาให้อาจารย์เห็นใจพวกเราที่จะไปเป็นหมอในอนาคต

Posted by : free , Date : 2003-03-06 , Time : 12:39:09 , From IP :

ความคิดเห็นที่ : 12


   จะบอกความลับอะไรให้
ความจริงอาจารย์ ortho เองก็สามารถสอนเนื้อหาได้เยอะและละเอียดกว่านี้
อย่างที่น้องต้องการเลยละ
ลองดูสิจะมี อาจารย์ภาคไหนสนใจมาตอบwebbord อย่างนี้
แต่ปัญหามันอยู่ที่เวลา(กระซิบ)
การศึกษาเค้าให้ชั่วโมงมาแค่นี้
ก็ต้องพยายามเอาแต่แก่น และหลักการเหมือนยอดภูเขาน้ำแข็ง
ส่วนรายละเอียดตัดทิ้ง มันก็เลยเหลือมหาสมุทรที่กว้างใหญ่และลึกล้ำ
อย่างที่บ่นนั้นแหละ

แต่ความจริงการศึกษาก็ไม่ผิดหรอก
หลักสูตรเมืองนอกบางที่ก็แทบไม่ให้ควานสำคัญกับorthoเลยละ
เค้าถือว่าเป็นหลักสูตรต่อยอดอีกที

ไม่ต้องห่วงเรามีวิธีแก้ปํญหาให้ท่าน

1.ตอนนี้ก็ต้องหัดเรียนแบบวิทยายุทธ กำลังภายในไปก่อน
ได้เคล็ดวิชามาแล้ว ที่เหลือ ฝึกเอง

2.หรือเอางี้สิ(กระซิบเบาๆ)รวมตัวกันสัก100-200คน
ส่งชื่อไปการศึกษา ของเพิ่มเวลาในการเรียนortho
แต่มันก็ต้องลดเวลาของคนอื่นเค้านะ
ทำงี้บ่อยทุกปีก็สำเร็จเองแหละเป็นบุญแก่น้องๆ
แต่ถ้ารวมกันได้แค่5-6คนก็อย่าหวังเลยนะ

3.รวมตัวกันมาขอเรียนelective
บอกอาจารย์ว่าขอแบบข้นๆหนักๆเหนื่อยๆเยอะๆ
รับรองอาจารย์ปลื้ม

4.มาอยู่เวรทำงานกับพวกพี่ก็ได้(แต่ไม่ใช่วันสองวันนะ)
ตอนนี้ห้องพักแพทย์ปรับปรุงใหม่แล้วอย่างหรู
สำหรับรองรับน้องๆทุกท่าน
นอกจากความรู้แล้วน้องจะได้รับจิตวิญญานของหมอorthoกลับไปด้วย
ปล.ถ้าจะมาถือของกินมาด้วย

5.อยากรู้เยอะๆเรียนต่อorthoดิ ไม่ได้กวนนะเนี่ย





Posted by : Residentปลอมตัวมาเป็น เหมี่ยว , Date : 2003-04-05 , Time : 10:47:32 , From IP : 203.145.27.91

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.01 seconds. <<<<<