ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

มือถือ ระบบใหม่ เบอร์เดิม : น่าจะทำตั้งนานแล้ว


   ไอซีทีจัดระเบียบมือถือ ระบบใหม่เบอร์เดิม



โดย ผู้จัดการออนไลน์

กระทรวงไอซีทีจัดระเบียบเบอร์โทรศัพท์ นำระบบ Number Portability หรือใช้เบอร์เดียวข้ามระบบได้ มั่นใจไม่มีปัญหาทั้งด้านเทคนิคและสัญญา เริ่มได้ภายใน 6 เดือนนี้

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่ากระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ไอซีทีมีนโยบายให้คนไทยมีหมายเลขโทรศัพท์ประจำตัว ไม่ว่าจะข้ามไปใช้ระบบไหน ก็สามารถใช้เบอร์เดิมได้ (Number Portability) โดยจะดำเนินการพร้อมกันทั้งโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์พื้นฐาน ภายในระยะเวลา 6 เดือนนับจากนี้ ซึ่งจะเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์ทุกรายประชุมกันภายใน 2 สัปดาห์ และเชื่อว่าจะไม่มีรายใดมีปัญหา เพราะเป็นระบบที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาเลขหมายโทรศัพท์ขาดแคลน

ในปัจจุบันอำนาจในการจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์ (Numbering Plan) เป็นของบริษัท ทศท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งกระทรวงไอซีทีจะให้กรมไปรษณีย์โทรเลขเข้ามาดูแลแทน ในฐานะเป็นหน่วยงานกลาง เนื่องจากทศทฯ ได้แปรรูปเป็นบริษัทเอกชนแล้ว

เดิมทีการจัดสรรเลขหมายของทศทฯ นั้น กำหนดให้แต่ละรายขอเลขหมายใหม่ได้ เมื่อมีการใช้งานเลขหมายที่ได้รับจัดสรรไปแล้ว 70% จึงเกิดปัญหาการกักตุนเลขหมายโดยไม่ใช้ประโยชน์ในกลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์

นพ.สุรพงษ์ กล่าวต่อไปว่า วิธีนี้จะเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ที่ไม่ต้องทิ้งเบอร์เดิมเมื่อเปลี่ยนระบบ หรือถ้าต้องการเปลี่ยนเบอร์ใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่จะไม่สามารถกลับมาขอใช้เบอร์ที่ทิ้งแล้วได้อีก

ระบบนี้ยังจะทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ต้องแข่งขันกันด้านบริการมากขึ้น เพื่อมัดใจลูกค้าให้อยู่ในระบบนานๆ และในอนาคตยังนำเบอร์โทรศัพท์ประจำตัวไปพัฒนาเป็นบริการด้านอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ หรือบริการภาครัฐด้วยระบบโมบายกอฟเวอร์นเมนต์ต่อไปได้ด้วย

ด้านนายวิชัย เบญจรงคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือแทค ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดีแทค กล่าวด้วยว่า ดีแทคเห็นด้วยกับวิธีการนี้ เพราะที่ผ่านมาการขอจัดสรรเบอร์จากทศทฯ ค่อนข้างยุ่งยาก ทำให้บางครั้งบริษัทต้องกักตุนเบอร์ไว้ใช้ ซึ่งไม่เป็นผลดีเพราะไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ ส่วนเบอร์ที่ลูกค้ายกเลิก จะสามารถนำมาใช้ใหม่ได้อีกครั้งต้องใช้เวลาถึง 7 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการใช้งานแล้ว

นอกจากนี้ ดีแทคยังบริหารเลขหมายโดยให้ลูกค้าระบบพรีเพดใช้เบอร์เดิมข้ามมาอยู่ในระบบโพสต์เพสได้ ส่วนการใช้เบอร์เดียวข้ามระบบคาดว่าจะไม่มีปัญหาทางด้านเทคนิค



Posted by : superman , Date : 2003-09-01 , Time : 18:30:08 , From IP : 172.29.1.179

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<