ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

ปูดยาฆ่าแมลงตกค้างในชาเขียว


   
เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา รศ.เกษร นันทจิต นักวิชาการจากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ รศ.ดร.ลัดดา วงศ์พายัพกุล ทำการวิจัยเรื่อง "การวิเคราะห์หาสารตกค้างของยาฆ่าแมลงในน้ำผัก น้ำผลไม้และชาเขียวในภาชนะปิดสนิท" โดยการสุ่มตัวอย่างเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม และน้ำผลไม้ทุกยี่ห้อที่มีวางจำหน่ายใน จ.เชียงใหม่ นำมาใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการตรวจวิเคราะห์หายาฆ่าแมลง

"สำหรับผลการวิเคราะห์และตรวจซ้ำพบว่า ในการตรวจชาเขียวพร้อมดื่มหลายยี่ห้อจำนวน 25 ตัวอย่าง มียาฆ่าแมลงในชาเขียวที่สุ่มตรวจถึง 20 ตัวอย่าง บางตัวอย่างมีปริมาณที่เกินกว่า พ.ร.บ.ควบคุมมาตรฐานอาหาร ปี พ.ศ.2548 กำหนดให้ใช้ และบางตัวอย่างยังมีฆ่าแมลงที่กฎหมายไม่อนุญาตให้ใช้ด้วย" รศ.เกษร กล่าว

รศ.เกษร กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันการวิจัยครั้งนี้ยังได้สุ่มตรวจในน้ำองุ่นซึ่งน่าเป็นห่วงมาก คือพบว่ามียาฆ่าแมลงที่เป็นสารพิษที่มีอันตรายมาก อย่างอบาเมกติน ซึ่งเป็นสารพิษหรือทอกซินที่ได้จากเชื้อรา อาจมีผลทำให้พันธุกรรมกลายพันธุ์ หากรับประทานเข้าไปต่อเนื่อง อาจส่งผลให้ยีนในร่างกายของคนเกิดกลายพันธุ์ได้ และจากการค้นคว้าพบว่าการที่เครื่องดื่มต่างๆ มีสารตกค้างเช่นนี้จะส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคคือ ทำให้เป็นมะเร็งได้ ทั้งนี้ อยากให้กระทรวงสาธารณสุขเล็งเห็นปัญหา และเข้ามาดำเนินการควบคุมเข้มงวดตรวจสอบ ป้องกันสารพิษที่มากับวัตถุดิบ และผู้ผลิตอย่างจริงจังเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

ขณะที่ น.ส.สุภฎารัตน์ สุธีพรวิโรจน์ ผู้ประสานงานชมรมคุ้มครองผู้บริโภคเชียงใหม่ กล่าวว่า ผลการวิจัยเช่นนี้สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคไทยยังมีความเสี่ยงอยู่มาก จะเห็นว่าวัตถุดิบจากการผลิตยังไม่มีมาตรฐานการควบคุมกำจัดสารเคมีที่ดีพอ ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข ยังคงควบคุมปัญหาดังกล่าวไม่ได้ แม้จะใช้กฎหมายมาบังคับก็ต้องรอให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบต่อสุขภาพเกิดเจ็บป่วยแล้วค่อยเข้ามาร้องเรียน แต่ยังไม่มีนโยบายเชิงรุกมาควบคุม


Posted by : Cruz , Date : 2006-10-14 , Time : 21:41:21 , From IP : 210-86-223-212.stati

ความคิดเห็นที่ : 1


   คนที่กินของพวกนี้ก็เตรียมตัวตายได้แล้วล่ะ

Posted by : mR.bOy , Date : 2006-10-15 , Time : 15:13:37 , From IP : 61.7.139.28

ความคิดเห็นที่ : 2


    แสดงว่าในน้ำชาเขียวต้องมีการปนเปื้อนยาฆ่าแมลงมาจากใบชา ถ้าเช่นนี้นเราชงชาเขียวจากใบชา ก็คงไม่รอดพ้นจากยาฆ่าแมลงเป็นแน่แท้ ตอนนี้ใช้ใบชาจากทางภาคเหนือคล้ายๆว่าซื้อมาจากร้านที่จำหน่ายในบริเวณพระตำหนักภูพิงค์ ไม่รู้ว่าปลอดภัยหรือไม่
ขอติงผู้ให้ข้อมูลในทุกระดับด้วยว่า
1. ช่วยลงชื่อและวันเดือนปีของวารสารหรือเอกสารที่มีข้อมูลดังกล่าวเพื่อประโยชน์ในการอ้างอิงและสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับคนที่สนใจเพิ่มเติม
2. ช่วยลงข้อแนะนำของผู้วิจัยถ้ามี เพื่อให้ผู้ที่ทราบข่าวจะได้ปฎิบัติตนต่อได้อย่างถูกต้อง
3. อย.ช่วยดำเนินการต่อด้วยเช่นตรวจสอบความถูกต้อง แจ้งเตือนบริษัทที่ผลิต ถ้าตรวจสอบพบซ้ำ ประกาศใหผู้บริโภคทราบชื่อยี่ห้อที่มีปัญหา จะได้เลือกซื้อยี่ห้อที่ปลอดภัย
4.หรือถ้าไม่ทำอะไรข้างต้นเลย ขอเชิญประชาชนทุกวัยทุกหมู่เหล่าเลิกกินน้ำชาเชียวแลน้ำผลไม้บรรจุกล่องและขวดทุกยี่ห้อ เพราะมาคิดๆดู ก็ไม่ใช่ของจำเป็นสำหรับชีวิต แพงและมีประโยชน์น้อยกว่าที่เราให้คุณค่าไว้ เพราะถือว่าเก่า พวกแอนตี้ออกซิแด้นท์เอย วิตามินซีเอย แทบไม่เหลือแล้ว เหลือแต่น้ำตาลอย่างเดียว แล้วจะกินไปทำไม แต่ก็ยอมรับว่าเวลาอากาศร้อนๆ กินของพวกนี้แช่เย็นหรือเติมน้ำแข็งก็อร่อยดีนักแล
5. แล้วในใบชาที่ผลิตจากประเทศไทย ปลอดภัยไหม เขียนมาตั้งนาน ยังไม่ได้คำตอบสำหรับตัวเองเลย เดี๋ยวจาไปชงชาเขียวมาจิบเพิ่มความกระชุ่มกระชวยแล้ว


Posted by : ชอบจิบชา , Date : 2006-10-16 , Time : 13:47:13 , From IP : 172.29.3.81

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<