ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

มารู้จัก kasparov กันหน่อยมีบทสัมภาษณ์ด้วยน่ะ


   กระทู้นี้นานแล้วครับแต่อยากให้อ่านกันครับ













18 Feb 2003
เมื่อสองสามอาทิตย์ก่อนได้ดูรายการ World News ในช่วงของ Person of the Week ก้ได้รับรู้เรื่องราวของชายคนหนึ่งซึ่งน่าสนใจครับ เขาคนนี้ชื่อ Garry Kasparov แชมป์หมากรุกที่ประสบความสำเร็จที่สุดของโลก เป็นเวลากว่ายี่สิบปี

“หมากรุก คือการสู้รบทางจิตวิทยาอย่างหนึ่ง เพราะเมื่อท้ายที่สุดของการแข่งขันกับฝ่ายตรงข้าม คุณต้องเป็นผู้ชนะเท่านั้น และการทุ่มพลังงาน พลังใจ และพลังต่อสู้ ลงในเกมส์นั้นมันก็เปรียบเหมือนการทรมานสมองคุณดีๆนี่เอง”

ซึ่งขณะนี้นั้น Garry Kasparov ก็ได้ประกาศอำลาจากวงการหมากรุกมืออาชีพ ด้วยวัย 41 ปี

Kasparov เกิดที่เมือง Baku ซึ่งเป็นเมืองหลวงของ Azerbaijan ซึ่งอดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ในสมัยเด็กนั้นเขาได้เรียนรู้พื้นฐานของหมากรุกจากพ่อและแม่ของเขานั่นเอง ซึ่งในภายหลังนั้นเขาก็ได้เข้าร่วมโรงเรียนสอนหมากรุก ที่รัฐบาลจัดขึ้น

Kasparov กล่าวว่า “ผมรู้สึกแตะตากับเกมหมารุกนี้ตั้งแต่ได้เห็นกระดานและหมากที่ใช้เล่น และผมได้สัมผัสถึงความเร้นลับของกระดาน 64 ช่อง และ หมากทั้ง 32 อัน ซึ่งทำให้ผมอยากเรียนรู้มันมากๆ” เขาได้กล่าวต่อว่า “ผมมีแต่ความอยากที่จะเรียนรู้เรื่อยๆ ซึ่งสำหรับเกมหมากรุกแล้วคงไม่มีคำว่าสิ้นสุด”
ในขณะที่ Kasparov อายุ 22 ปี เขาก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์หมากรุกที่อายุน้อยที่สุดของโลก ไม่มีใครที่สามารถที่จะหยุดเขาได้ เพราะสิ่งที่สำคัญคือเขาสามารถจัดการกับความเครียดได้เป็นอย่างดี
“ผมไม่เคยคิดว่าจะมีทัวนาเมนต์ หรือเกมไหนๆที่ผมจะไม่ตื่นเต้นมาก่อน ผมคิดว่าการตื่นเต้นนี่แหละเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันคุณ หรือเหมือนกับเป็นสวิตช์ที่เป็นตัวเปิดระบบของคุณ เพราะถ้าคุณไม่รู้สึกตื่นเต้นประหม่ากับสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว มันควรจะมีบางสิ่งผิดปกติในตัวคุณ นั่นหมายความว่า ระบบในร่างกายของคุณยังไม่พร้อมที่จะต่อสู้กับสิ่งสำคัญในชีวิต”

เมื่อ Kasparov ปะทะ คอมพิวเตอร์

แฟนๆชาวหมากรุกหลายล้านคนคงจะจำได้ว่า Kasparov ได้ตกลงที่จะประลองสมองกับ “Deep Blue” ซึ่งเป็นคอมพ์พิวเตอร์ประดิษฐ์โดย IBM สำหรับแข่งหมากรุกโดยเฉพาะ Kasparov ชนะในรอบแรก แต่เขาก็พ่ายแพ้ให้กับ Deep Blue เมื่อมีการท้าประลองอีกครั้ง และผลก็ยังคงเสมอจนกระทั่งปัจจุบัน
“ผลการประลองนั้นก็มีค่าเป็นศูนย์ ตามค่าทางวิทยาศาสตร์ Deep Blue คือสิ่งที่จำลองขึ้นมาจากมุมมองทางวิทยาศาสตร์ เพราะพวกเราคงจะไม่เคยที่จะมีโอกาสที่จะตรวจสอบระบบการตัดสินใจของมัน”
Kasparov ได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรักหมากรุกกว่า 30 ถึง 40 ล้านคนทั่วโลก เขาเคยได้ท้าประลองหมากรุกกับคนทั่วโลกบนอินเตอร์เน็ต อีกทั้งเขาจะเป็นคนที่สนับสนุนให้มีกิจกรรมหมากรุกในห้องเรียนเป็นอย่างมาก

“ผมคิดว่าเกมหมากรุกก็คืออุปกรณ์หรือสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่ง มันไม่แพงมาก และมันจะช่วยสอนเด็กๆหลายๆทักษะเช่น ตรรกวิทยา การคำนวณ ความมั่นใจ และความมีวินัย”
ในเกมหมากรุกมักจะมีอะไรแปลกๆปนอยู่ Kasparov ในฐานะผู้แข่งขันแล้ว เค้ายอดเยี่ยมเสมอ เขาจะเป็นที่รู้จักโดยเฉพาะเวลาที่เขาจะสวมนาฬิกาที่ถอดวางไว้ตอนเริ่มเกม เมื่อเขารู้ว่าเกมกำลังจะจบแน่นอน

“ผมจะคุ้นเคยกับการใส่นาฬิกาหนักๆ นั่นเป็นนิสัยของผม ผมชอบถอดมันออกตอนเกมเริ่ม และเมื่อเกมจบหรือว่าถ้าผมเห็นว่าเกมคงจะจบในไม่ช้า ผมจะหยิบมันขึ้นมาสวมใส่กลับคืน”
Kasparov กำลังจะจากเกมการแข่งขันหมากรุกเพื่อเข้าไปสู่โลกของการเมืองของรัสเซีย เขาได้บอกว่าประชาธิปไตยของรัสเซียนั้นต้องได้รับการป้องกัน และในตอนนี้มันกำลังถูกทำลายลงเรื่อยๆด้วยประธานาธิปดี Vladimir Putin

“ผมรู้สึกเสียใจเหมือนกันที่วันนี้มันมาถึง แต่สำหรับผมแล้วนี่คงไม่ใช่การอำลาจากเกมโดยทีเดียว ผมยังอายุ 41 และผมก็ไม่ได้ไปอยู่ในกลุ่มประท้วงเกี่ยวกับ Social Security และผมคงมองว่ามันคงเป็นช่วงเปลี่ยนแปลงมากกว่า ผมคิดว่าผมได้ใช้เวลากับเกมมากรุกนี้มากกว่าใครๆ และผมรู้สึกว่าประสบการณ์ทั้งหมดความรู้ทั้งหมดที่ผมสั่งสมมากว่าสามสิบปี น่าจะถูกนำไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพมากกว่าในทางอื่น ซึ่งการที่ผมเข้ามามีส่วนร่วมในการเมืองของรัสเซียน่าจะเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับคนเป็นล้านๆคนได้”

ที่มา : รายการ world newshttp://abcnews.go.com/WNT/PersonOfWeek/story?id=594460&page=2
แปลโดย ศรีธนนชัย


Posted by : delpiero , Date : 2006-10-06 , Time : 03:52:54 , From IP : 172.29.4.39

ความคิดเห็นที่ : 1


   

Thailand Travel
Thailand Hotels
Thailand Golf Package
ศึกหมากรุกโลกพีซีเอ คาสปารอฟ แชมป์อมตะศตวรรษนี้
--------------------------------------------------------------------------------

ไม่ทราบชื่อผู้แต่ง

ศึกหมากรุกสากลชิงแชมป์โลกของสมาคมนักหมากรุกอาชีพ ระหว่างแชมป์ แกรี่ คาสปารอฟ แชมป์โลกคนปัจจุบันชาวรัสเซียกับ วิซาวานาธาน อนันต์ ผู้ท้าชิงชาวอินเดียจบลงไปชนิดที่ว่า แชมป์โลกอย่างคาสปารอฟยังสามารถป้องกันตำแหน่งแชมป์ได้อย่างเหนียวแน่น แม้ว่าเกมช่วงแรกทั้งคู่เล่นเจ๊ากันแบบน่าเบื่อ แต่ทั่วโลกก็ให้ความสนใจติดตามรายงานข่าวผลการแข่งขันจนถึงวินาทีสุดท้าย
เปิดศึกหมากรุกโลก 10 กันยายน 1995

การแข่งขันหมากรุกโลกรายการนี้แข่งขัน 20 เกม ผู้ชนะได้ 1 คะแนน เสมอได้ครึ่งคะแนน ส่วนผู้แพ้ไม่มีคะแนน ผู้ที่ทำคะแนนได้ถึง 10.5 คะแนนก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ กรณีที่ผลการแข่งขันออกมาเท่ากัน ตำแหน่งจะตกเป็นของแชมป์เก่าอีกครั้ง โดยที่ทั้งสองฝ่ายมีเวลา 2 ชั่วโมงต่อตาเดิน 40 ตา

สำหรับสนามแข่งขันที่ใช้ประชันปัญญาของสองเซียนหมากรุกฝรั่งต่างชาติต่างภาษานี้คือเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ชั้น 107 ในกรุงนิวยอร์ค โดยเมื่อวันที่ 10 กันยายน 1995 เป็นวันพิธีเปิดการแข่งขันท่ามกลางแฟนหมากรุก และเหล่าเกจิหมากรุกโลกระดับแกรนด์มาสเตอร์มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

จากนั้นเป็นการจับฉลากเสี่ยงทายหาผู้เปิดเกมก่อนในกระดานแรก ซึ่งเกมปฐมฤกษ์กำหนดเปิดฉากวันที่ 11 กันยายน และการเสี่ยงทายนี้เรียกเสียงฮือฮาให้กับผู้ชมในสนาม เมื่อฝ่ายจัดการแข่งขันให้สองเซียนหมากรุก ทั้งคาสปารอฟและอนันต์ เลือกตึกระฟ้าจำลองสองตึก เมื่อยกตัวตึกเปิดขึ้นจะมีตัวหมากสีขาวและสีดำอย่างละตัว ปรากฏว่าอนันต์เสี่ยงทายได้หมากขาวเป็นฝ่ายเปิดเกมก่อน

11 กันยายน เกมแรกเปิดฉากซิซิเลี่ยน

ในที่สุดเกมประชันปัญญาของหมากรุกฝรั่งโลกเปิดฉากขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของนิวยอร์ก ซึ่งตรงกับเมืองไทยในเวลาตี 3 อย่างไรก็ตาม กว่าที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้นได้ก็ต้องเสียเวลาไปกว่าครึ่งชั่วโมง เนื่องจากต้องรอกรรมการสมาคมหมากรุกอาชีพคือนายบ๊อบ ไรซ์และนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก นายรูดอล์ฟ จีลูนี

สำหรับกรรมการผู้ตัดสินซึ่งเป็นผู้ชี้ขาดคือ นายคาร์โล จาเรคคี่ ผู้ผ่านเกมระดับโลกหลายครั้ง และเป็นผู้ที่วงการหมากรุกโลกยอมรับ ส่วนบรรยากาศการแข่งขันก่อนที่อนันต์จะเริ่มเดินหมาก ปรากฏว่าบรรดาแกรนด์มาสเตอร์ชื่อดังของโลกต่างทยอยเข้าชมการแข่งขันนัดเปิดสนามอย่างพร้อมหน้า อาทิ อาเธอร์ ยูโซปอฟ, แพทริค วูฟ หรือ โจนาธาน สปิลแมน ซึ่งในจำนวนเซียนระดับแกรนด์มาสเตอร์นี้เอง ยังมี วลาดิเมียร์ แครมมิก นักโขกทีมเดียวกับคาสปารอฟก็มาซุ่มดูแต้มให้แชมป์โลกชาวรัสเซียด้วย เรียกว่างานนี้แชมป์โลกมีเซียนคู่หูมาช่วยแก้เกมถอดแต้มคู่แข่งไว้ด้วย

ทันทีที่นายคาร์โล จาเรคคี่กดเวลาของคาสปารอฟให้เวลาของผู้ท้าชิงเดินนั้น อนันต์เปิดเกมรุกด้วยเบี้ยหน้าคิง คาสปารอฟรับด้วยซิซิเลี่ยนดีเฟนซ์ ซึ่งเป็นแต้มหมากที่ตัวเองถนัดและชื่นชอบ พร้อมกับแปรขบวนด้วยแต้มนาจดอร์ฟที่ถือว่าเป็นแต้มหมากที่เสี่ยงขั้นแตกหักรูปเปิดหมากรูปหนึ่ง จนกระทั่งเข้ารูปขบวนที่สามารถต้านเสมอกันได้ในตาที่ 27 โดยที่แชมป์โลกเป็นฝ่ายร้องขอ อนันต์เห็นว่าไม่ได้เปรียบจึงรีบยอมเสมอทันที

กระดานแรกนี้ อนันต์ใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง 39 นาที ส่วนคาสปารอฟใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง 43 นาที ซึ่งผลการแข่งขันกระดานแรก คาสปารอฟในฐานะแชมป์เก่าพอใจ เพราะวันต่อไปจะได้เล่นหมากขาวเป็นฝ่ายเปิดฉากทำเกมก่อนบ้าง

12 กันยายน เกม 2 นิมโซอินเดียนเสมอกันอีก

หลังจากที่คาสปารอฟต้องเป็นฝ่ายตั้งรับในกระดานแรกก่อน เกมนี้แชมป์โลกกลับมาคุมเกมได้เล่นหมากขาว ทั้งคู่มาถึงสนามแข่งขันตรงเวลา โดยคาสปารอฟได้ที่พักเป็นอพาร์ตเมนต์ย่านสนามแข่งขัน ในขณะที่อนันต์พักในโรงแรมซึ่งติดกับเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เลยไม่เป็นปัญหาในการเดินทางของทั้งคู่ อย่างไรก็ตาม เกมนี้เกจิหมากรุกวิจารณ์ว่า อนันต์น่าเป็นฝ่ายถูกกดดันที่กลับมาเดินหมากดำเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม อนันต์กลับต้านทานการบุกของคาสปารอฟได้อย่างเหนียวแน่น หลังการเดินไป 29 ตา ไม่เปิดโอกาสให้แชมป์โลกเดินม้าและบิชอปลงบ่อ เสมอกันไปโดยที่มีหมากเท่ากัน ไม่มีใครเสียเปรียบ คือ คิง 1 ม้า 1 บิชอป 1 และเบี้ย 5 ตัวเท่ากัน

14 กันยายน เกม 3 คาสปารอฟรับซิซิเลี่ยนต้านเสมอ

หลังจากที่สองเซียนหมากรุกได้พักผ่อนถอดหมากหนึ่งวันเต็มๆ อนันต์กลับมาเป็นฝ่ายเปิดเกมก่อน ซึ่งกระดานนี้ดูเหมือนว่า อนันต์จะเน้นแต้มพิเศษ แต่ละก้าวที่เดินไปเหมือนมีการถอดหมากมาล่วงหน้า 7 ตาแรกเขาใช้เวลาไป 16 นาที ในขณะที่คาสปารอฟยังติดใจตั้งรับผู้ท้าชิงด้วยแต้มเก่าซิซิเลี่ยน

กระดานนี้อนันต์ทำแต้มกลางกระดานอย่างเป็นต่อ แต่ขาดความคมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในตาที่ยี่สิบถือเป็นการเดินพลาดอย่างมหันต์ ปล่อยให้โอกาสทองหลุดลอยไป เอาบิชอปไปตัดม้าคาสปารอฟ ทั้งๆที่แต้มนี้บรรดาแกรนด์มาสเตอร์ระบุว่า หากอนันต์เอาเบี้ยกินตัดก่อนจะเป็นต่อถึงชนะทันที

ในที่สุดเกมก็จบลงตรงที่คาสปารอฟแทงเบี้ยเข่าลอยตัดหมากจนอนันต์ยอมเสมอด้วย เพราะมีตัวหมากเท่ากันคือ คิง 1 บิชอป 1 และเบี้ยอีก 5

15 กันยายน เกม 4 คาสปารอฟเซอร์ไพรส์เปิดอิงลิชโอเพนนิ่ง

ในเกมที่ 4 คาสปารอฟกลับมาได้เปิดหมากก่อนอีกครั้ง ซึ่งการเปิดหมากของแชมป์โลกคราวนี้สร้างความประหลาดใจ ให้กับแกรนด์มาสเตอร์โลก เมื่อเขาเลือกเปิดรูปอิงลิชโอเพนนิ่ง เพราะตามประวัติการแข่งขัน คาสปารอฟไม่ได้เล่นแต้มนี้ตั้งแต่ปี 1990 ในแมตช์ชิงแชมป์โลกกับคาปอฟ ซึ่งครั้งนั้นรูปเกมออกมาเสมอกันไป

อย่างไรก็ตาม อนันต์แก้หมากกระดานนี้อย่างสวยงามหลายแต้ม จนกระทั่งคาสปารอฟเดินบิชอปในตาที่ 21 แล้วร้องขอเสมอ อนันต์เห็นเช่นนั้นยังงงนิดๆ ก่อนรีบตอบรับเกมด้วยการเสมอกันทันที

18 กันยายน เกม 5 ซิซิเลี่ยนสำแดงอีก

หลังจากที่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อากาศในกรุงนิวยอร์กเจอกับสภาพฝนตกเจิ่งนอกไปหมด ท้องฟ้ากลับมาคืนสู่สภาพเดิมอีกครั้ง ทำให้บรรยากาศสนามแข่งขันกลับมีเซียนนักโขกที่ชื่นชอบ ไปชมการประชันปัญญาในเกมที่ 5 คับคั่งเหมือนเดิม

ตลอดสามวันที่ผ่านมา อนันต์ใช้เวลาถอดแต้มฝ่ายขาวและยังหวังแน่วแน่ว่าจะกำชัยชนะในกระดานนี้ เขาเริ่มเปิดเกมท้าทายแชมป์โลกด้วยรูปโปรดของคาสปารอฟคือ ซิซิเลี่ยนดีเฟนซ์ ดูเหมือนว่าแชมป์โลกจะเตรียมรูปนี้มาดี และยังเดินตั้งรับได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนในเกมที่ 3 ซึ่งในตาที่ 18 คาสปารอฟแทงเบี้ยทำลายหมากกลางกระดาน ซึ่งอนันต์พยายามยึดตำแหน่งอย่างเหนียวแน่น ทำให้รูปหมากออกมาค่อนข้างสูสี เป็นโอกาสให้เซียนจากรัสเซียสามารถดึงเสมอได้อีกหนึ่งกระดาน เกมนี้ก็จบลงไปด้วยการแลกหมากจนหมดกำลังตามแผนของคาสปารอฟอีกเช่นเคย หลังจากที่ทั้งคู่เดินไปถึงตาที่ 27 เท่านั้น

19 กันยายน เกม 6 แต้มโบราณ รุย โลเปซถูกขุดขึ้นมาโขก

คาสปารอฟเปิดเกมนี้อย่างท้าทายด้วยเบี้ยหน้าคิง อนันต์โต้ตอบแชมป์โลกด้วยแต้มโบราณที่สุดคลาสสิกของนักโขกชาวสเปน "รุย โลเปซ" ทั้งคู่เดินตามแต้มเซียนจนกระทั่งถึงตาที่ 11 คาสปารอฟนำแต้มของมิคาเอล ทาล อดีตแชมป์โลก ผู้เล่นแต้มนี้คนแรกในการป้องกันตำแหน่งกับอนาโตลี คาปอฟเมื่อปี 1978 หากกระดานนี้อนันต์เป็นฝ่ายได้เล่นหมากขาวอาจจะเป็นต่อ

อย่างไรก็ตามผู้ท้าชิงชาวโรตีเดินหมากเสี่ยงหลายแต้ม แม้กระทั่งการหลบคิงเข้าป้อมยังเลี่ยงไปเข้าปีกซ้ายซึ่งผิดสูตรนอกตำรา ทำให้คาสปารอฟชิงแลกบิชอปออก พร้อมกับนำควีนบังคับตรึงสถานการณ์ไว้อย่างได้เปรียบตำแหน่ง ปลายกระดานปรากฏว่า เซียนระดับแกรนด์มาสเตอร์รอบสนามต้องผิดหวังเมื่อรูปเกมของแชมป์โลกเป็นต่อศักดิ์หมากและทางทำ ซึ่งบรรดาเซียนรอบสนามถอดแต้มแล้วว่า คาสปารอฟมีสิทธิ์ชนะกับเสมอ แต่เขากลับตัดสินใจยอมเสมอกับผู้ท้าชิงไม่ยอมเสี่ยงเล่นต่อ ทำให้การชิงชัยผ่านพ้นไป 6 เกมแล้วสกอร์ยังเท่ากัน 3-3

21 กันยายน เกม 7 ซิซิเลี่ยนซ้ำอีกแผ่น

สองเซียนหมากรุกโลกเปิดเกมนี้อย่างรวดเร็วเหมือนในเกมที่ 3 และเกมที่ 5 จนถึงตาที่ 16 ผู้ท้าชิงแทงเบี้ยสูงกลางกระดานคุมพื้นที่ แต้มนี้คาสปารอฟต้องเสียเวลาไป 10 นาทีในการอ่านหมาก แต่ในที่สุดแชมป์โลกก็เห็นว่าเป็นแต้มบังคับที่ต้องเอาเบี้ยตัดออก รูปหมากจึงเปิดโอกาสให้อนันต์เป็นฝ่ายบุกเข้าทำก่อน

อย่างไรก็ตามคาสปารอฟแก้หมากได้อย่างเหนียวแน่น จนพลิกมาเป็นต่อศักดิ์หมาก แต่แล้วในตาที่ 25 แชมป์โลกก็ขอจับเสมอไม่เสี่ยงเล่นต่ออีก ยังคงสร้างความแปลกใจให้กับเหล่าเซียนรอบสนาม ซึ่งหลายคนเข้าใจว่า คาสปารอฟวิตกกังวลในแต้มหมากของตัวเองเกินไป โดยเฉพาะตำแหน่งหมาก เขาสำคัญผิดคิดว่าสถานการณ์ไม่ค่อยจะดีนัก

22 กันยายน เกม 8 สก็อตช์เกม อาวุธลับอันร้ายกาจ

ในเกมที่ 8 คาสปารอฟกลับมาเปิดหมากเบี้ยหน้าคิงที่ถนัดอีกครั้ง คราวนี้เขาพยายามเดินแต้มหมากสก็อตช์เกม เพื่อเสี่ยงแบบขันแตกหักตามตำราของรูปนี้ที่มีพิษสงหลายด้าน ทุกคนจำได้ว่าหมากรูปนี้เขาเคยใช้พิชิตคาปอฟคู่ปรับเพื่อนร่วมชาติมาแล้วเมื่อปี 1990 อย่างไรก็ตามอนันต์โชว์แต้มรับชนิดที่เรียกว่า เขาก็เตรียมตัวมารับแต้มนี้เหมือนกัน

กระดานนี้อนันต์เดินแต้มหลบคิงเข้าป้อมสวยงาม ค่อนข้างจะปลอดภัยแถมกลับนำเรือออกมาเล่นอย่างได้เปรียบ อย่างไรก็ตามคาสปารอฟก็เล่นเกมนี้อย่างรัดกุม แม้ว่าจะมีบิชอปสู้เรือในปลายกระดานก็ตาม จนในที่สุดเกมก็จบลงเสมอกันอีกเช่นเคย

25 กันยายน เกม 9 พลาดอนันต์นำก่อน

หลังจากพักผ่อนไป 2 วันเต็ม อนันต์กลับมาเป็นฝ่ายเปิดหมากก่อน คาสปารอฟยังตั้งรับด้วยซิซิเลี่ยน กระดานนี้แชมป์โลกเดินหมากผิดพลาดหลายแต้มต้องหันมาตั้งรับ ถูกอนันต์บุกโจมตีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในกลางกระดานนี้เองอนันต์วางหมากหลอกยอมเสียเรือแลกม้า เพื่อได้เบี้ยคู่กลางกระดานบุกโจมตี คาสปารอฟพยายามต้านทานหมาก แต่ก็หยุดเบี้ยคู่นี้ไม่อยู่ ตกเป็นฝ่ายแพ้ไปก่อน ท่ามกลางความตื่นตะลึงของแกรนด์มาสเตอร์ทั่วโลก อนันต์เลยมีแต้มนำ 5-4

26 กันยายน เกม 10 รุย โลเปซแผลงฤทธิ์คาสปารอฟพลิกตีคืน

ก่อนแข่งขันคาสปารอฟค่อนข้างวิตก เพราะเสียแต้มให้ผู้ท้าชิงไปก่อนหน้าแล้ว แต่แชมป์เก่าก็เตรียมแต้มรุย โลเปซมาแก้มือคืน โดยแก้หมากใหม่ไม่ให้ซ้ำกับกระดานที่ 8 ซึ่งในตาที่ 14 คาสปารอฟยอมเสียเบี้ยฟรี เพื่อเปิดช่องบังคับไม่ให้อนันต์หลบคิงเข้าป้อมถือเป็นแต้มที่แชมป์เก่าค้นคว้าเพื่อสยบผู้ท้าชิงโดยเฉพาะ ทันทีที่อนันต์กินเบี้ยนั่นเอง ดูเหมือนว่าคาสปารอฟจะใช้เวลาคิดแต้มไม่นานนัก

อย่างไรก็ตามอนันต์ยังแก้หมากตรึงสถานการณ์ไว้ แต่คิงของตัวเองกลับตกอยู่ในสภาพลำบากถูกฝ่ายตรงข้ามโจมตีอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในท้ายเกมอนันต์ไม่สามารถแก้เกมได้เป็นรองเบี้ย 2 ตัว และกำบังถูกบีบเป็นฝ่ายปราชัย ทำให้คาสปารอฟกลับมาทำแต้มเท่ากับอนันต์จนได้ 5-5

24 กันยายน เกม 11 อนันต์ยังไม่ฟื้นถูกคาสปารอฟทิ่มพ่าย

หลังจากที่เกมหมากรุกชิงแชมป์โลกผ่านพ้นมาถึงครึ่งทาง อนันต์เริ่มมีความกดดันสูงทั้งๆที่เป็นฝ่ายทำสกอร์นำคาสปารอฟก่อน แต่ก็ถูกแก้เกมทันควัน เมื่อเข้าสู่เกม 11 อนันต์ยังทำใจตัวเองไม่ได้ กลับเป็นรองให้คาสปารอฟซึ่งได้ใจเป็นฝ่ายรุกไล่ ทั้งๆที่กระดานนี้แชมป์โลกได้เล่นหมากดำตั้งรับด้วยซิซิเลี่ยนดราก้อน และแปรขบวนเป็นต่อศักดิ์ม้ากับบิชอป พร้อมหลบคิงเข้าอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย ซึ่งในท้ายเกมนี้ปรากฏว่า คาสปารอฟเดินแต้มกินเรือแยกร่างจนได้เปรียบเบี้ย 3 ตัว จนอนันต์ต้องยอมแพ้ไปอย่างขาดลอย ซึ่งบรรดาเกจิหมากรุกโลกต่างระบุแบบไม่เชื่อสายตาตัวเองว่า ทำไมอนันต์ไม่เห็นแต้มศอกกลับ กระดานนี้พลาดง่ายเกินไป การพ่ายแพ้ครั้งนี้คาสปารอฟเลยพลิกขึ้นมานำไป 6-5

29 กันยายน เกม 12 รุย โลเปซทำอนันต์หวิดพ่ายซ้ำ

การแข่งขันในเกมที่ 10 คาสปารอฟเริ่มฉายฟอร์มของแชมป์โลกอีกครั้งหนึ่ง เขาเดินอย่างรัดกุมและกดดันอนันต์ทุกแต้ม แม้ว่ารูปรุย โลเปซจะเป็นแต้มรับที่อนันต์ถนัดก็ตาม แต่คาสปารอฟก็สามารถยึดตำแหน่งกลางกระดานได้อย่างยอดเยี่ยม อนันต์แก้เกมตั้งรับตัดหมากที่เป็นอาวุธยาวที่น่ากลัวอย่างควีนและบิชอปทิ้งหมด

ปลายกระดานแม้ว่าคาสปารอฟจะได้เปรียบเล็กน้อย แต่ก็ไม่สามารถกำชัยในกระดานนี้ อนันต์หลบรอดไปได้อย่างตื่นเต้น

2 ตุลาคม เกม 13 ซิซิเลี่ยนดราก้อนช่วยแชมป์โลกอีก

ได้พักอีก 2 วัน แกรี่ คาสปารอฟ แชมป์โลกชาวรัสเซียยังเดินหน้าลุย เก็บแต้มเอาชนะผู้ท้าชิงอีกกระดาน ซึ่งหมากตานี้นักโขกชาวโรตีเป็นฝ่ายเปิดเกมก่อนก็จริง แต่แชมป์โลกซึ่งตั้งรับอย่างเชี่ยวชาญในรูปซิซิเลี่ยนดราก้อนสามารถสร้างความปั่นป่วนให้อนันต์ตลอดเวลา

ในกระดานนี้คิงของนักโขกชาวรัสเซียอยู่ในมุมที่ปลอดภัย มีทั้งม้าและบิชอปตั้งรับปิดกั้นไม่ให้หมากฝ่ายตรงข้ามเข้ามาทำอะไรได้ ในขณะที่อนันต์ชิงแปรขบวนเอาม้าไปแลกม้าแบบน่าแคลงใจในช่วงต้นกระดาน แถมคิงของอนันต์กลับอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ปลอดภัย จนกระทั่งเกมได้ดำเนินมาถึงตาที่ 21 คาสปารอฟทำแต้มสวยงาม เอาเรือมาซ้อนกดตารุก ก่อนที่โดดม้าลอยคั่วตารุกฆาตเป็นแต้มหมากที่แก้ไม่ได้ อนันต์ต้องปราชัยไปอีกเป็นกระดานที่ 3 แล้ว

3 ตุลาคม เกม 14 ศึกชิงเจ้ายุทธภูมิกลางกระดาน

ในเกมที่ 14 ถือเป็นเกมที่ประวัติศาสตร์หมากรุกโลกสมควรบันทึกไว้ เนื่องจากอนันต์ วิซาวานาธาน ผู้ท้าชิงเปิดเกมเล่นแบบท้าทาย เสี่ยงถึงขั้นแตกหักเล่นเกมเซ็นเตอร์เคาเตอร์ ถือเป็นการยอมเสียเปรียบ เพราะตัวเองเล่นหมากดำ เขาเลือกเดินหมากรูปนี้ เพื่อสร้างความสับสนให้แชมป์โลก เพราะที่ผ่านมาคาสปารอฟจะเตรียมถอดหมากมาเล่นตลอด อนันต์จึงมั่นใจว่าเกมเซ็นเตอร์เคาเตอร์ซึ่งเป็นเกมที่ชิงเอาเปรียบตำแหน่งกลางกระดานอย่างรวดเร็ว อาจทำให้คาสปารอฟวุ่นวายไปพอดู แต่แล้วผู้ท้าชิงชาวอินเดียก็สำคัญผิดไปถนัด คาสปารอฟสมกับที่เป็นแชมป์โลกหลายสมัย เขายังชำนาญรูปหมากนี้ด้วย คาสปารอฟแปรขบวนคุมเกมกลางกระดานได้อย่างเป็นต่ออีกครั้งก่อนเอาเรือไปยึดพื้นที่ และต่อหมากคุมเชิงอย่างสวยงาม จนกระทั่งอนันต์ชักม้าผิดไม่ยอมต่อเรือ ต้องเสียหมากศักดิ์ใหญ่ตกเป็นรองจนต้องยอมแพ้ไป คาสปารอฟมีสกอร์นำลิ่ว 8.5-5.5 แล้ว

5 ตุลาคม เกม 15 คาสปารอฟตัดเสมอรวดเร็ว

แกรี่ คาสปารอฟ แชมป์หมากรุกโลกชาวรัสเซียเริ่มใช้ความได้เปรียบของตัวเองที่มีแต้มนำโด่งถึง 3 คะแนน เขาเริ่มใช้รูปหมากที่ตัวเองถนัดคือ ซิซิเลี่ยนดราก้อน ตรึงรูปหมากเพื่อเตรียมหาเสมอ พร้อมๆกับบั่นทอนกำลังด้วยการแลกหมากออกทีเดียวหลายตัว และเพียงแค่ 16 ตาเท่านั้น รูปหมากก็ออกมาเสมอกัน

อนันต์ต้องจำใจยอมเสมอ เพราะขาดอาวุธยาวที่จะไปต่อสู้ และรูปหมากปลายกระดานก็ไม่มีโอกาสเอาชนะคาสปารอฟได้ ทั้งคู่เลยแบ่งกันไปคนละครึ่งแต้ม คาสปารอฟยังมีสกอร์นำ 9-6 เขยิบเข้าใกล้แชมป์อีกสมัยหนึ่ง เนื่องจากกติการะบุว่ากรณีที่ทั้งสองฝ่ายมีคะแนนเท่ากัน 10-10 แชมป์ก็ยังตกเป็นของคาสปารอฟในฐานะแชมป์เก่า

6 ตุลาคม เกม 16 อนันต์เอาแต้มคาสปารอฟแก้เกม

ทันทีที่เกมนี้เปิดฉากขึ้น แกรนด์มาสเตอร์และเกจิหมากรุกชั้นนำต่างวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา ที่ผู้ท้าชิงชาวโรตีเอาแต้มรับของคาสปารอฟมาเล่นตั้งรับในกระดานนี้ อย่างไรก็ตามแชมป์โลกไม่มีอาการตื่นตระหนก ยังคงเดินหมากยึดตำแหน่งกลางกระดานอย่างเหนียวแน่น ไม่เปิดโอกาสให้อนันต์ได้เปรียบ สลับม้ายืนคุมเชิง 2 ตัวกลางกระดาน ก่อนที่จะร้องขอเสมอหลังจากเดินหมากไปได้ 20 ตา ซึ่งอนันต์เห็นรูปหมากแล้วก็ไม่กล้าปฏิเสธ ทำให้คาสปารอฟาขยับเข้าใกล้แชมป์แค่เอื้อม เพราะเกมหน้าเขาแค่ทำแต้มเสมออีกกระดานก็จะรักษาแชมป์ได้ทันที คาสปารอฟมี 9.5 อนันต์มี 6.5 คะแนน

9 ตุลาคม เกม 17 คาสปารอฟป้องกันแชมป์สำเร็จ

การแข่งขันได้ดำเนินมาถึงเกมที่สำคัญที่สุด คาสปารอฟกำลังเตรียมฉลองชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง หากหมากกระดานนี้เขาทำได้แค่เสมอเท่านั้น แฟนหมากรุกโลกต่างหลั่งไหลเข้ามาชม ซึ่งหลายฝ่ายต่างเชื่อมั่นว่า แชมป์โลกชาวรัสเซียจะประกาศชัยชนะในวันนี้ ช่างภาพทั่วโลกเตรียมชักภาพเก็บไว้ ซึ่งทันทีที่อนันต์เปิดเกมแข่งขันก่อน คาสปารอฟก็ยังเดินรูปซิซิเลี่ยนตั้งรับอย่างเหนียวแน่นเช่นเคย แต่อนันต์ก็พยายามค้นคว้าหาแต้มแปรขบวนใหม่ ในขณะที่คาสปารอฟยึดแต้มตามตำราเพื่อรับเสมอ

กลางกระดานอนันต์มี 2 ม้าสู้ 2 บิชอป แต่ทำแต้มเป็นต่อแชมป์โลก คาสปารอฟจึงแก้หมากแลกออกทีเดียวทั้งเรือและบิชอปบั่นทอนกำลังผู้ท้าชิง จนกระทั่งท้ายเกมคาสปารอฟพลิกกลับมาพลาดตกเป็นรองเบี้ย 1 ตัวในขณะที่อนันต์กำลังเบียดหมากเอาชนะนั่นเอง แชมป์โลกก็ชิงแลกหมากและจับเบี้ยกินคืนมีหมากเท่ากัน ปรากฏว่าท้ายเกมคาสปารอฟมีเบี้ยเตรียมหงายเป็นควีนตัวเดียว โดยที่อนันต์มีเรือ 1 ลำพยายามเบียดกินและกันไม่ให้คาสปารอฟหงายเบี้ยได้ และในตาสุดท้ายนั่นเองอนันต์วางหมากหลอกเป็นแต้มสุดท้าย เพื่อที่ว่าคาสปารอฟเข็นเบี้ยไปเป็นควีนจะถูกจับกินฟรีและเป็นฝ่ายปราชัย แต่แชมป์โลกกลับไม่หลงกลเอาคิงไปติดเบี้ยก่อนทำให้อนันต์ต้องเอาเรือมาแลกเบี้ย หมากเกมนี้จึงจบลงด้วยการเสมอกันแบบเหลือคิงฝ่ายละ 1 ตัวเท่ากัน

เท่านั้นเองคาสปารอฟก็มีคะแนนถึงเส้นชัยในการป้องกันแชมป์อย่างแน่นอนแล้วคือ 10-7

10 ตุลาคม เกม 18 แชมป์ขอเสมอง่าย

หลังจากที่คาสปารอฟทำแต้มถึงฝั่งไปแล้ว 10 คะแนน อนันต์ไม่มีทางที่จะกลับมาล้มแชมป์ได้แม้ว่าเกมที่เหลืออีก 3 กระดานเขาจะกลับมาชนะรวดก็ตาม เพราะเมื่อคะแนนเท่ากัน 10-10 ตำแหน่งแชมป์ยังตกเป็นของคาสปารอฟอยู่ดี ทำให้เกมที่ 18 นี้ไม่มีความหมายแล้ว

คาสปารอฟเป็นฝ่ายเปิดเกมก่อน แต่อนันต์กลับรับด้วยซิซิเลี่ยน และเมื่อเดินไปแค่ 12 ตาเท่านั้น คาสปารอฟซึ่งวางรูปได้เปรียบกลางกระดานเล็กน้อยก็เป็นฝ่ายร้องขอเสมอก่อน อนันต์ก็ต้องยอมเสมอ ซึ่งทันทีที่โฆษกสนามแข่งขันประกาศว่า หมากกระดานนี้เสมอกันแฟนหมากรุกและแกรนด์มาสเตอร์ในสนามค่อนข้างผิดหวังที่เข้ามาชมมากทีเดียว ซึ่งเกมกระดานนี้ใช้เวลาแค่ 15 นาทีเท่านั้น

จากการเสมอกันในเกมนี้เอง ทำให้ผลการแข่งขันของศึกหมากรุกโลกรายการนี้ต้องจบลงอย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องจากแกรี่ คาสปารอฟแชมป์โลกชาวรัสเซียทำแต้มถึง 10.5 คะแนน (ชนะ 4 เสมอ 13 แพ้ 1) ก่อนผู้ท้าชิงชาวอินเดียคืออนันต์ วิซาวานาธานซึ่งทำสกอร์ได้แค่ 7.5 คะแนน (ชนะ 1 เสมอ 13 แพ้ 4)

ชัยชนะของคาสปารอฟครั้งนี้ทำให้เขาคว้าเงินรางวัลจากการแข่งขันไปครอง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 25 ล้านบาท ป้องกันแชมป์จากสมาคมนักหมากรุกสากลอาชีพ (PCA) สำเร็จอีกครั้ง ส่วนอนันต์ได้ไปครอง 5 แสนเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 12.5 ล้านบาท

สำหรับการแข่งขันรายการหน้า คาสปารอฟต้องรอผลการแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลกของสหพันธ์หมากรุกสากลนานาชาติหรือ FIDE ระหว่างอนาโตลี คาปอฟ อดีตแชมป์โลกชาวรัสเซียคู่กับเก่ากับกาต้า แคมสกี้ ผู้ชนะของคู่นี้จะโคจรมาพบกับคาสปารอฟในราวปี 1996 นี้



--------------------------------------------------------------------------------
คัดลอกจากนิตยสารหมากรุก ฉบับที่ 8 ขอบคุณสำหรับเนื้อหาครับ


Posted by : delpiero , Date : 2006-10-06 , Time : 21:05:38 , From IP : 172.29.10.234

ความคิดเห็นที่ : 2


    ประวัติยอดฝีมือ

Gary Kasparov
อันดับสูงสุดในประวัติศาสตร์

แกรี่ คาสปารอฟ คือมนุษย์ซึ่งได้ชื่อว่าฝีมือหมากรุกยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของเขาจึงเป็นที่สนใจกับทุกคนไม่ว่าจะเล่นหมากรุกหรือไม่ เขาคือแชมป์โลกหมากรุกคนที่ 13 ที่สมศักดิ์ศรีที่สุด หลังจากที่แชมป์โลกคนก่อนคือ อนาโตลี คาร์ปอฟนั้น ได้ตำแหน่งมาจากการที่อัจฉริยะชั่วนิรันดร์ชาวอเมริกัน บ๊อบบี้ ฟิชเชอร์ แชมป์โลกคนที่ 11 ปฏิเสธกฎของ FIDE องค์กรผู้ควบคุมหมากรุกของโลก ทำให้ตำแหน่งว่างลง ทั้งที่โดยความจริงแล้วคาร์ปอฟเองก็จัดอยู่ในขั้นยอดมนุษย์ แต่ก็เป็นแชมป์อยู่บนพื้นฐานที่ว่าเพราะการสละสิทธิ์นั้น ทำให้ศักดิ์ศรีของเขา และของประเทศรัสเซียค่อนข้างด้อยลงไป จนกระทั่งวันที่คาสปารอฟผงาดขึ้นมากู้ศักดิ์ศรีคืนให้กับรัสเซียถิ่นกำเนิดอย่างสมบูรณ์แบบ



เอกลักษณ์
นี่คือ แกรี่ คาสปารอฟ

ชื่อ: Gary Kasparov
FIDE: Elo 2849 อันดับ 1
WCC: Elo 2830 อันดับ 1
สัญชาติ: รัสเซีย
วันเกิด: 13 เมษายน 1963
สไตล์: Aggressive(บุก), Tactical(ยุทธวิธี),Explosive(รวดเร็ว,คมกริบ)
จุดเด่น: การเตรียมรูปเปิดเกม, ประสบการณ์, การคำนวณซับซ้อน

ประวัติช่วงต้น
เส้นทางไร้ตำหนิ

เกิด 13 เมษายน 1963 (ตรงกับวันมหาสงกรานต์พอดี ปีกระต่าย 2506) ที่เมืองบาคู รัฐอาเซอร์ไบจัน ประเทศรัสเซีย นามสกุลเดิมคือ Wainshtein แต่ต่อมาเมื่ออายุได้ 12 ปีก็เปลี่ยนเป็น Kasparov ตามมารดาหลังจากบิดาเสียชีวิตไป รัสเซียก็เลยได้ K ที่ยิ่งใหญ่เพิ่มขึ้นมาอีกคน (เริ่มจาก Karpov, Kasparov และ Kramnik)

เพียงอายุ 13 ปี คาสปารอฟก็ได้รับตำแหน่งที่ 3 ในการแข่งขัน World Cadet Cup ประเทศฝรั่งเศส ปี 1976 โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครที่ได้เป็นตัวแทนประเทศรัสเซียในอายุ 13 ปีมาก่อนเลยครับ

ปีต่อมาเขาก็สร้างปรากฏการณ์อันลือลั่นอีกครั้ง เมื่อพิชิตตำแหน่งชนะเลิศ USSR Junior Championship ด้วยคะแนนที่เหลือเชื่อคือ 8.5/9 (ทั้งหมด 9 กระดาน ชนะ 8 เสมอกระดานเดียว)!!!

ปี 1978 ความแรงของคาสปารอฟยังไม่หยุดยั้ง เขาชนะเลิศรายการที่ Minsk และ Otborochnii เป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยมีมาที่ร่วมแข่งขันรายการใหญ่ของรัสเซีย และที่สำคัญคือชนะเลิศซะด้วย

ตอนที่เขาไปแข่งที่ยูโกสลาเวียนั้น คาสปารอฟยังไม่ได้ถูกจัดระดับคะแนน Elo เป็นหนึ่งในสองคนที่ไม่ได้เป็นแกรนด์มาสเตอร์ แต่กลับชนะเลิศรายการนั้นมาด้วยคะแนน 11.5/15 และนั่นคือคะแนนครั้งแรกในการแข่งขันระดับแกรนด์มาสเตอร์ของเขา

คาสปารอฟปรากฏชื่อขึ้นในอันดับคะแนนของ FIDE ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 1979 ที่ระดับ Elo 2545 ถัดไปอีกแค่ 5 เดือน คือเดือนมกราคมก็เลื่อนขึ้นมาเป็น Elo 2595 อีกสองเดือนถัดมาก็ได้รับตำแหน่งแกรนด์มาสเตอร์ และเดือนสิงหาคมปีเดียวกันนั้นเอง คาสปารอฟก็ชนะเลิศตำแหน่งแชมป์โลกเยาวชนครั้งที่ 19(อายุไม่เกิน 20) โอย..! ช่วยผมเติมเครื่องหมายตกใจทีครับ เอาทุกประโยคในย่อหน้านี้นั่นแหละ


ศึก Anatoly Karpov
จ้าวบัลลังค์แชมป์โลก 10 ปี

เมื่ออายุย่างเข้าสู่ 20 ปี คาสปารอฟก็กรุยทางขึ้นสู่การเป็นแชมป์โลกด้วยการพิชิต Vasily Smyslov อดีตแชมป์โลกปี 1957 ในการแข่งขันรอบสุดท้ายของการสรรหาผู้ท้าชิง ได้รับสิทธิขึ้นชิงแชมป์โลกกับ อนาโตลี คาร์ปอฟเจ้าของตำแหน่งแชมป์โลก โดยระดับ Elo ของคาสปารอฟขณะนั้นทะลุไปถึง 2710 มากกว่าของแชมป์โลกที่มีเพียง 2700 ซะอีก!

ศึกระหว่าง 2 K ผู้ยิ่งใหญ่ครั้งแรกจัดขึ้นมาราธอนข้ามปี 1984-85 แข่งให้ได้ผู้ชนะ 6 กระดานคนแรก ไม่นับกระดานเสมอ ปรากฏว่าครั้งแรกนี้ใช้เวลายาวนานมาก เพราะมีการเสมอกันแทบทุกกระดาน ทาง FIDE จึงยกเลิกการแข่งโดยไม่มีการตัดสิน

ศึกครั้งที่สองจัดขึ้นที่กรุงมอสโควเช่นเดียวกัน ปลายปี 1985 โดยมีการเปลี่ยนแปลงกติกา คราวนี้คาสปารอฟชนะไปด้วยคะแนน 13-11(ชนะ 5 แพ้ 3 เสมอ 11) เขาจึงได้รับตำแหน่งแชมป์โลกคนที่ 13 เมื่อมีอายุได้เพียง 22 ปี 7 เดือน อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์อีกเช่นเคย!

หลังจากนั้นมีการแข่งของทั้งสองขึ้นอีก 3 ครั้ง(1986,1987,1990) และคาสปารอฟเป็นฝ่ายเอาชนะได้ทุกครั้ง


ศึก FIDE
ไร้มงกุฏ!!! สร้างอาณาจักรใหม่

หลังจากครองตำแหน่งแชมป์โลก อายุ 26 ปีคาสปารอฟก็ก้าวข้ามขีดจำกัดของมนุษยชาติอีกครั้ง เมื่อทำคะแนน Elo ผ่าน Bobby Fischer สุดยอดอัจฉริยะชั่วนิรันดร์ฮีโร่อเมริกันที่คว้าตำแหน่งแชมป์โลกคนที่ 11 ไปได้ ท่ามกลางจอมยุทธรัสเซียซึ่งล้วนแล้วแต่มีดีกรีระดับอดีตแชมป์โลกราวๆครึ่งโหล!! ตอนที่คะแนนสูงสุด ฟิชเชอร์ทำได้ 2785 แต่ปีนั้นคาสปารอฟกลายเป็นมนุษย์คนแรก และเป็นคนเดียวมาจนถึงปัจจุบันที่ได้ Elo มากกว่า 2800!!!

ปี 1993 คาสปารอฟก็ดำเนินรอยตามฟิชเชอร์เมื่อเกิดข้อขัดแย้งกับ FIDE จนทำให้เขาต้องสละตำแหน่งแชมป์โลกของ FIDE มาตั้งองค์กรใหม่คือ PCA(Professional Chess Association) ร่วมกับ Nigel Short อัจฉริยะอันดับหนึ่งแห่งอังกฤษ

นับตั้งแต่ครั้งนั้นตำแหน่งแชมป์โลกของ FIDE ก็เสื่อมคลายความศักดิ์สิทธิ์จากที่เคยเชื่อถือกันว่า เจ้าของตำแหน่งคือยอดคนที่เก่งที่สุดในโลกแห่งยุคสมัยนั้น นับแต่ยุคของ บ๊อบบี้ ฟิชเชอร์ มาจนถึง แกรี่ คาสปารอฟ ได้พิสูจน์แล้วว่าตำแหน่งแชมป์โลกขององค์กรนี้ เป็นเพียงผู้ชนะการแข่งขันในรายการยิ่งใหญ่รายการหนึ่งเท่านั้น โอ..อนิจจา!


ศึก Nigel Short
อัจฉริยะแห่งสหราชอาณาจักร

นิเกล ชอร์ต นั้นมีอายุน้อยกว่าคาสปารอฟ 3 ปี แต่กลับมีประวัติอันงดงามสุดยอดถึงขนาดที่มีลงในหนังสือ The Encyclopedia of Chess ซึ่งตีพิมพ์ในขณะที่เขามีอายุเพียง 12 ปี เพราะปีนั้นเองที่เขาสามารถพิชิตแชมป์อังกฤษ 10 สมัย และได้ตำแหน่งแชมป์ประเทศอังกฤษไปครอง!! นับเป็นสุดยอดฝีมือในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เช่นเดียวกับที่คาสปารอฟเป็นสุดยอดฝีมือในประวัติศาสตร์ของรัสเซีย ดังนั้นเมื่อชอร์ตสามารถเอาชนะคาร์ปอฟได้สิทธิชิงแชมป์โลกของ PCA ปี 1993 กับคาสปารอฟ ศึกนี้จึงสมศักดิ์ศรี และมีผู้รอคอยมากที่สุด

และผลก็คือคาสปารอฟชนะไป 12.5/7.5


ศึก Viswanathan Anand
พยัคฆ์ร้ายจากอินเดียแดนกำเนิดหมากรุก

วิศวนาธาน อานันท์ ฉายาพยัคฆ์ร้ายที่คู่แข่งต่างก็มุ่งหวังที่จับใส่กรง อีกฉายาคือพายุหมุนบ่งบอกสไตล์การเล่นที่ฉับไว เฉียบคม ไม่มีแกรนด์มาสเตอร์ของอินเดีย หรือของเอเชียคนใดที่จะมีระดับใกล้เคียงกับเขา อาจกล่าวได้ว่าทั้งโลกนี้ในยุคปัจจุบัน นอกจากคาสปารอฟแล้ว อานันท์สามารถปราบได้หมดทุกคน!!

ระดับ Elo สูงสุดที่อานันท์ทำได้คือ 2795 ก้าวข้ามฟิชเชอร์ไปจ่อ 2800 เป็นเครื่องการันตีพรสวรรค์สุดยอดของเขา ซึ่งถึงระดับที่สามารถมองหมากได้ 8-9 ชั้นด้วยการเหลือบมองเพียงแวบเดียว!!

หลังจากเป็นอันดับ 2 ของโลกอยู่ไม่นาน อานันท์ก็ได้สิทธิชิงแชมป์โลกของ PCA ในปี 1995 และเป็นอีกศึกที่น่าประหวั่นพรั่นพรึงที่สุดสำหรับคาสปารอฟ

ผลก็คือคาสปารอฟป้องกันตำแหน่งไว้ได้ด้วยคะแนน 10.5/7.5


ศึก Deep Blue
ยอดสมองกลแห่งสหัสวรรษ

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้ามียอดฝีมือที่ความจำไม่มีวันลบเลือน คิดได้เร็วในระดับ 2 ล้านตาใน 1 วินาที! รู้รูป Opening ทุกแบบที่เคยมีในประวัติศาสตร์ รูป Ending ทุกรูปที่เป็นไปได้ ข้อสำคัญคือไร้ความกดดัน ไร้ความรู้สึก คำแรกที่นึกขึ้นได้สำหรับนิยามของคุณสมบัตินี้ก็คือ "ปีศาจ"!!! และมันก็ได้เกิดขึ้นด้วยฝีมือของ IBM บริษัทคอมพิวเตอร์อันดับหนึ่งของโลกที่วิจัยพัฒนา โครงการนี้มาตั้งแต่ปี 1989 และตั้งชื่อมันว่า Deep Blue

ปี 1996 ครั้งแรกที่พบกัน คาสปารอฟเอาชนะไปได้ด้วยคะแนน 4-2

ปี 1997 ถัดมาปีเดียว IBM พัฒนาให้ Deep Blueมีความเร็วเป็น 2 เท่า ให้มีความฉลาดด้านปัญญาประดิษฐ์ยิ่งขึ้น เมื่อมาพบกันอีกคราวนี้ Deep Blueเป็นฝ่ายชนะ 3.5-2.5

ยังเป็นที่กังขามาถึงปัจจุบัน จากข้อสังเกตของคาสปารอฟซึ่งเรียนจบคอมพิวเตอร์ และเป็นนักเขียนโปรแกรมหมากรุกตัวยง กล่าวถึงตาเดินตาหนึ่งในการแข่งขัน เป็นตาไร้ความหมายของคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่มีทางคำนวณความได้เปรียบได้ไม่ว่าวิธีใด แต่ Deep Blue กลับเดินตานั้นได้อย่างน่าอัศจรรย์ ข้อสำคัญคือทีมงานที่เดินหมากแทน Deep Blue นั้นเป็นนักหมากรุกแกรนด์มาสเตอร์ระดับแนวหน้าหลายคน อาจจะมีการเล่นกลหรือไม่?

แต่ที่แน่ๆจนถึงปัจจุบัน คาสปารอฟได้ท้า Deep Blue มาแข่งเกมตัดสินหลายครั้งแล้ว แต่ทาง IBM ไม่เคยคิดรับคำท้าอีกเลย


ศึกโลก
เมื่อคาสปารอฟต้องปะทะกับคนทั้งโลก

ศึกส่งท้ายสหัสวรรษที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ถูกจัดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างคาสปารอฟ กับบริษัทยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ นั่นคือการใช้สื่อแห่งโลกยุคอนาคต "อินเตอร์เน็ต" เปิดกระดานหมากรุกโดยเกมนี้คาสปารอฟเป็นฝ่ายขาว ให้ทีมโลกเป็นฝ่ายดำ ผลัดกันเดินวันละตา โดยมียอดฝีมือ 4 คนคอยให้คำแนะนำว่าวันนี้ควรเล่นตาใดดีที่สุด แล้วลงคะแนนเสียงข้างมาก มีแกรนด์มาสเตอร์ระดับแนวหน้าคอมเมนท์เกมทุกตา ผมเองก็เป็นคนหนึ่งอยู่ในทีมโลกเหมือนกัน ในการเปิดเกมทีมโลกสร้างเซอร์ไพรซ์โดยเปิดเกมในรูปที่ไม่เคยมีมาก่อน(Novelty) มีการบัญญัติชื่อไว้แล้วว่า Sicilian B52 "World Variation" และเป็นแต้มที่ดีมากกดดันแชมป์โลกต้องหาเสมอตลอดเกม! แต่แล้วก็พลาดท่าจนได้ในตอนปิดเกม การคำนวณที่ซับซ้อนเหลือเชื่อของคาสปารอฟ ทำให้เอาชนะทีมโลกไปได้


ศึก Vladimir Kramnik
คลื่นอัจฉริยะลูกถัดไป

คงไม่ต้องเอ่ยอ้างความเก่งกาจของมืออันดับสองของโลกคนปัจจุบันรายนี้ ก่อนการแข่ง BGN World Championship 2000 ผู้ที่ได้สิทธิชิงแชมป์โลกจากคาสปารอฟก็คือ Alexei Shirov ยอดยุทธจากแดนกระทิงดุสเปนผู้ซึ่งได้ชื่อว่ามีแต้ม Sacrifice คมกริบระดับสุดยอด ดุดันยิ่งกว่าคาสปารอฟซะอีก แต่ด้วยเหตุผลบางประการทำให้การแข่งขันของทั้งสองไม่เกิดขึ้น กลับกลายเป็นว่าสิทธิตกมาที่วลาดิเมียร์ ครัมนิค ซึ่งพลาดท่าให้กับชิรอฟในการแข่งสรรหาผู้ท้าชิง

น้อยคนในโลกจะไม่ยอมรับว่าครัมนิคคือผู้ที่เหมาะสมกับศึกนี้มากกว่าชิรอฟทุกประการ การเดินหมากที่มี Stablity มากที่สุดด้วยสไตล์ Classical คือเน้นตำแหน่งหมาก โครงสร้างพอน มาปะทะความดุดันของสไตล์ Hypermodern เน้นความสัมพันธ์ของตัวหมากใหญ่ และการเตรียม Opening ขั้นสุดยอดของคาสปารอฟ น่าจะถูกคู่ที่สุดแล้วในยุคนี้

จาก 9 กระดานที่ผ่านมาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า ครัมนิคคือคลื่นลูกถัดไปที่มีโอกาสพิชิตคาสปารอฟมากที่สุด ตอนนี้ครัมนิคมีคะแนนนำไปแล้ว 5-4 เหลืออีก 7 กระดานผลจะเป็นอย่างไร ก็ขอเชิญติดตามต่อไปได้ที่นี่เลยครับ ทุกอังคาร,พฤหัส,เสาร์ และอาทิตย์ 21:00 น. ไปจนถึง 4 พฤศจิกายน ศกนี้




Posted by : delpiero , Date : 2006-10-06 , Time : 21:22:19 , From IP : 172.29.10.234

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบคุณที่นำมาให้อ่านกันครับ

เกมหมากรุกเป็นเกมที่น่าสนุก ผมก็ชอบเล่นเช่นกัน

ต้องยอมรับว่าคาสปารอฟเขาสุดยอดจริงๆ

สมองเขาน่าอัศจรรย์มาก


Posted by : น่าสนใจครับ , Date : 2006-10-07 , Time : 15:21:59 , From IP : 172.29.5.217

ความคิดเห็นที่ : 4


   ไม่ทราบว่าเจ้าของกระทู้เป็นคนเดียวกันกับที่ห้องกระจกบินหลา 3 รึเปล่า (เห็นมีกระดานหมากรุกอยู่)
แล้วจะคอยตอนต่อไปครับ


Posted by : Skywalker , Date : 2006-10-08 , Time : 02:40:47 , From IP : 210-86-223-212.stati

ความคิดเห็นที่ : 5


   Vladimir Kramnik ชนะ kasparov ไป 2 เกมครับ โดยที่ kasparov ทำอะไร Vladimir Kramnik ไม่ได้เลย เจาะ Vladimir Kramnik ไม่เข้าแล้วเจอสวนที่เด็ดทั้งนั้นกลับไป Kramnik สวนได้ยอดมากครับมีอยู่ตาหนึ่งสวยงามมากจริงๆ กระโดดเปิดม้ากินม้า ให้ kasparov กินควีน ซื้อหนึ่งตาเดินแล้วกินบิชอบรุก ได้อีกหนึ่งตาเดินแล้วกินเรือท้ายกระดานเป็นการเดินม้าที่สวยมากครับ Kramnik นั้นเคยมาศึกษาหมากรุกไทยอยู่สักพักหนึ่งด้วยครับสงสัยจะเอาไปประยุกค์ใช้

Posted by : delpiero , Date : 2006-10-08 , Time : 20:22:40 , From IP : 172.29.4.48

ความคิดเห็นที่ : 6


   http://www.chesscenter.com/wcc2000/

ลองเข้าไปดูเกมสิครับ มันจริงๆ


Posted by : delpiero , Date : 2006-10-09 , Time : 04:13:59 , From IP : 172.29.4.48

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<