ความคิดเห็นทั้งหมด : 16

พิเศษเฉลิมบารมี 8


   พิเศษเฉลิมบารมี8

หอผู้ป่วยพิเศษเฉลิมพระบารมี8 หรือหอผู้ป่วยพิเศษศัลยกรรมมีความแตกต่างจากหอผู้ป่วยสามัญศัลยกรรม (ศัลยกรรมชาย1,2 และศัลยกรรมหญิง) อย่างไรบ้าง
เท่าที่ผมเข้าใจน่าจะเป็นการดูแลผู้ป่วยศัลยกรรมแบบพิเศษ คือ มีการคัดพยาบาลที่มีความสามารถกว่าหอผู้ป่วยสามัญ มีกิริยามารยาทงดงาม พูดจาเรียบร้อย มีการเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือเพียบพร้อมสำหรับกรณีฉุกเฉิน มีระบบการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นระเบียบ แต่รู้สึกว่าทุกอย่างที่ผมเข้าใจมานั้นมันผิด เพราะภายหลังจากการสังเกตการทำงานของหอผู้ป่วยพิเศษเฉลิมบารมี8มาเป็นเวลาระยะหนึ่ง ก็ทำให้รู้ได้ว่า ความพิเศษของหอผู้ป่วยนี้มันเป็นดังต่อไปนี้ต่างหาก
-พิเศษที่1 มีความพิเศษในการที่ไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์ทำแผลไว้ให้แพทย์ เช่น หากแพทย์ใช้ผ้าก๊อซหมดไปแล้วในการทำแผลตอนเช้า พยาบาลไม่จำเป็นต้องหามาใหม่ในตอนเย็น หากแพทย์ต้องการผ้าก๊อซให้รอไปยืมจากหอผู้ป่วยสามัญ นอกจากนี้พยาบาลยังไม่จำเป็นต้องเช็คอุปกรณืทำแผลว่ามีอะไรขาดไปบ้างในแต่ละวัน หากมีอะไรหมด ให้แพทย์มาเรียนพยาบาลเอง
-พิเศษที่2 หากแพทย์ต้องการเครื่องมือแพทย์ พยาบาลพร้อมที่จะนำมันมาให้ แต่อาจจะต้องรอขอยืมจากหอผู้ป่วยสามัญ หรือหากบังเอิญมีอยู่แล้ว แพทย์ต้องขอเครื่องมือเหล่านั้นเป็นภาษาไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ไม่งั้นจะเกิดการไม่เข้าใจ เช่นหากต้องการกรรไกร Mayo ต้องขอ กรรไกรตัดชิ้นเนื้อใหญ่ มิฉะนั้นอาจมีการนำชามรูปไตมาให้แพทย์แทน
-พิเศษที่3 หากแพทย์ต้องการสั่งคำสั่งการรักษา ต้องสั่งล่วงหน้าเป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที เพราะมีความพิเศษในการเตรียมยา เตรียมเครื่องมือสูงกว่าหอผู้ป่วยสามัญ เช่นหากต้องการฉีดยาแก้ปวดก่อนทำแผลเย็น แนะนำให้โทรสั่งตั้งแต่ช่วงเที่ยงๆ เพื่อให้ได้ยาฉีดทันเวลาออกฤทธิ์แก้ปวด
-พิเศษที่4 หากแพทย์สั่งการรักษาใดๆที่พยาบาลไม่เห็นสมควร สามารถถามอาจารย์แทนได้ แม้ว่าแพทย์จะยืนยันคำสั่งเดิม เช่น บันทึกปริมาณปัสสาวะที่ออกทุก 1 ชม. แต่พยาบาลเห็นว่าไม่สมควร สอบถามหัวหน้าแพทย์ใช้ทุนประจำสายแล้วยังยืนยันคำสั่งเดิม สามารถสอบถามอาจารย์ประจำสายแทนได้เลย
-พิเศษที่5 หากพยาบาลเข้าไปในห้องผู้ป่วยแล้วพบว่าแพทย์กำลังทำแผลอยู่ พยาบาลจะช่วยให้กำลังใจในการทำแผลอย่างพิเศษสุด โดยไม่ไปรบกวนการทำแผลของแพทย์แม้แต่น้อย หากแพทย์ต้องการให้ช่วยอะไร ให้เรียนพยาบาลเอง
-พิเศษที่6 ผู้ป่วยหอพิเศษเฉลิมบารมี8นี้ สามารถกลับบ้านได้แม้ว่าการสรุปแฟ้มโดยแพทย์ยังไม่เรียบร้อย เพราะแฟ้มของผู้ป่วยจะถูกส่งคืนแพทย์ผู้ดูแลเนื่องจากค้างสรุป ให้แพทย์สรุปทีหลัง โดยไม่ทำให้การทำงานของพยาบาลและการกลับบ้านของผู้ป่วยต้องล่าช้า
-พิเศษที่7 พยาบาลสามารถตัดสินใจแทนผู้ป่วยได้ว่าจะกลับบ้านเมื่อไร เนื่องจากเป็นผู้ป่วยพิเศษ แพทย์จะถูกตามมาสรุปแฟ้มในเวลากลางวันวันหยุดเพราะถูกแจ้งว่าผู้ป่วยจะกลับบ้าน แต่เมื่อสรุปเสร็จแล้วผู้ป่วยจะมาบอกว่า จะกลับวันพรุ่งนี้
ทั้งนี้อาจมีความพิเศษอื่นๆของหอผู้ป่วยพิเศษเฉลิมบารมี8นี้อีก แต่ผมกลับไม่ต้องการให้พิเศษอะไรมาก ขอเพียงให้การทำงานของแพทย์ราบรื่นเท่าๆหรือใกล้เคียงกับหอผู้ป่วยสามัญศัลยกรรม (ศัลยกรรมชาย1,2 และศัลยกรรมหญิง) หรือหอผู้ป่วยพิเศษที่อื่นก็พอแล้ว

หากมีใครเห็นความพิเศษของหอผู้ป่วยพิเศษเฉลิมบารมี8 อีกหลายคน เราจะได้มาช่วยกันลดความพิเศษของหอผู้ป่วยนี้ลงหน่อย ดีไหมครับ


Posted by แพทย์ใช้ทุนศัลย์(สามัญ ไม่พิเศ() 2003-01-01 , 13:26:50 , 172.29.3.103






.............เอออออออออออออออออ...............(จะ เออออออออ ทำไม)
...........มีความสามารถในการช่วยชีวิตขั้นสูงแก่ผู้ป่วยอย่างยอดเยี่ยม........ในขณะที่ผู้ป่วย Cardiac arrest......แพทย์ที่วิ่งมาถึงเป็นคนแรกจากหลายๆแผนกน่าจะเคยเห็น....(หรือมีผมเห็นอยู่บ่อยๆก็ไม่รู้??)
- ไม่เคยตอบได้ว่าผู้ป่วยห้องนี้เป็นอะไร ทำอะไรมา ก่อนหน้าที่จะ Arrest เป็นอย่างไร......พูดง่ายๆว่าไม่ทราบว่าเป็น Case อะไรเลยด้วยซ้ำ......ถามฤาติผู้ป่วยยังรู้เรื่องมากกว่าเลย.............
- อย่างน้อยเมื่อไม่รู้ว่าเป็นอะไร.....น่าจะเตรียม Chart ไว้ให้รีบเปิดดูได้ทันทีพร้อมอุปกรณ์ CPR......ซึ่งก็ไม่เคยเตรียม.....เหมือนอุปกรณ์ CPR ก็ไม่ครบเหมือนกัน.....บางอย่างไม่ดี....เสีย.....พัง...ไม่ซ่อม.....พอจะเอา...ต้องไปยืมชั้น 9....ซึ่งบางที่ไม่มีต้องไปเอามาจากตึกไกลๆ.....กว่าจะได้มาก็หมดประโยชน์แล้วครับ.......
- เมื่อไม่มีอะไรเลย.....พอจะเริ่ม CPR ต้องรอแพทย์สั่งทุกอย่าง....ขอย้ำว่าทุกอย่าง.......ทำไมแผนกอื่นๆเวลาไป CPR ถึงได้เตรียมได้ดีกว่านี้ก็ไม่รู้....จะว่ามี CPR ไม่บ่อยก็ไม่จริง.....เนื่องจากผมก็ไปค่อนข้างบ่อยเป็นประจำ.....
- ไม่เคยเริ่มแทง IV line ไว้ก่อน...แม้จะทราบว่าผู้ป่วยไม่มี.....แม้จะทราบว่าแพทย์จะต้องให้ยาตามการช่วยชีวิตขั้นสูง.....ก็จะไม่ทำ.....นอกจากแพทย์จะสั่งก่อน.....และเมื่อเริ่มลงมือแทง IV.....มักจะไปแทงที่แปลกๆ....และต้องให้ผู้อาวุโสน้อยกว่าแทงก่อน....พอไม่ได้ก็อาวุโสกว่าแทงกันเป็นวงจร(ทำไมไม่เอาคนที่เก่งที่สุดทำหละ....นี่มันด่วนนะ....ไปหัดแทงกับคนที่ไม่ด่วนไม่ได้หรือ?)........และพอแทงได้ 2 ครั้ง......มักจะทำเป็นถามว่า.....Cutdown ไหมๆ....อยู่เป็นระยะ....ซึ่งบางที่น่ารำคาญ....เพราะถ้าจะทำ....กว่าจะได้อุปกรณ์ก็อีกชาตินึง....เพราะต้องไปยืมมาเนื่องจากหมดและไม่เบิกเตรียมเอาไว้........
- ไม่เคยเชิญญาติผู้ป่วยออกไปรอนอกห้องเพื่อคนจะได้ไม่เต็มห้อง....เพราะห้องเล็กมาก.....กว่าจะวางอุปกรณ์ครบก็ไม่มีที่ให้ยืนแล้ว......ต้องรอให้แพทย์เชิญญาติผู้ป่วยไปรอด้านนอกเองทุกครั้ง....ที่ผมเชิญญาติออกไปรอด้านนอกส่วนนึงเพราะผมอายที่จะให้เขามาเห็นการเตรียมการ CPR ที่ฉุกละหุกแบบไม่น่าจะเป็นไปได้.......
- ไม่ค่อยใส่ Cardiac board, บางที่ Ambu ก็ไม่ต่อสาย Oxygen, Suction ไม่เตรียม....Tube ก็ไม่ใส่ Guide, Lubricant tube ก็ไม่ทำ.....Syring Blow balloon ก็ไม่เคยเตรียม....Stab tube ไม่เตรียม.......สรุปคือต้องออกจากปากแพทย์ทุกอย่าง...และก็วิ่งทำอย่างลนลาน......ยิ่งครั้งไหนเห็นแพทย์ Death มาเองนี่จะลนลานยิ่งกว่าปกติ......
- Monitor EKG ติดไม่เป็น.....ติดผิด....Oxygen Sat monitor ชอบจะเอามาติดก่อน Monitor EKG พร้อมทั้งเลือกนิ้วหนีบเวลาไม่ขึ้น......มันจะขึ้นได้ไงเมื่อคนไข้ไม่มี Heart rate เนี่ยยยยยย......
- ไม่มีการวางแผนหรือเตรียมการ CPR ที่ดีเลย.....สั่งอะไรไม่เคยได้เร็วเลย...จะให้ยาก็ต้องมานั่งถามซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าให้หรือยัง.....ส่วนใหญ่จะตอบว่าเตรียมอยู่ๆ....แบบว่าหัก Amp ยากันมือไม้สั่น....ส่วนใหญ่ที่เห็นจะวิ่งชนกันไปมาดูวุ่นวายมาก.............ทีวียังไม่ปิดเลย.......เปิดไว้ให้หมอดูระหว่าง CPR หรือไง...

นั่น!!!!.......เฉพาะเรื่อง CPR เท่านั้น......จากประสบการณ์ตรงของผม....ซึ่งผมยอมไม่ได้....และรับไม่ได้เป็นอย่างยิ่งที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้.....เป็นสถานที่ที่แย่ทุกสุดของทุกแผนกของศัลย์ในการ CPR......และเป็นสถานที่เดียวในโรงพยาบาลที่สามารถทำนายผลการ CPR ได้เลย.....ไม่ว่าจะเกิดจากอะไรก็ตาม......(ผมไปมาเกือบทุกที่แล้วยกเว้นแค่ห้องล้างไตเท่านั้นที่ไม่เคยไป...ทั้งหมดเป็นประสบการณ์ส่วนตัวในการ CPR ประมาณ 200 Case......ไม่มี Evidence base รองรับครับ....ถ้าผมรายงานคงเป็นได้แค่ Case series ครับ)

ผมขอแนะนำดังต่อไปนี้
- ส่งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไปฝึกและเรียน CPR ใหม่ทั้งหมด......ไม่ควรจะปล่อยให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดซ้ำๆซากๆเนื่องจากจะก่อให้เกิดการสุญเสียโดยที่ไม่จำเป็น.......
- ไม่ควรจะย้ายผู้ป่วยที่ยังไม่ดีอย่างแท้จริงไปอยู่แผนกนี้.....เป็นการกระทำที่ไม่ปลอดภัยเป็นอย่างยิ่งครับ.....
- เตียงห้องพิเศษของใหม่.....แย่มากครับ....ในการ CPR ไม่สามารถดำเนินการได้สะดวกเลย......เคยบอกหัวหน้าชั้นไปตั้งแต่เริ่มซื้อมาใช้แล้ว.....แต่แก้ไขไม่ได้.....เพราะซื้อมาแล้วนี่นา........อย่างนึงที่ชัดเจนคือเหล็กกั้นเตียงจะขวางที่ขาเวลาอยู่ใน Position CPR จะไม่สามารถดำเนินการ Cardiac massage ได้อย่างเต็มที.........ใครที่เคยลองมาแล้วน่าจะเข้าใจ.......

....ขออภัยด้วยที่เขียนอย่างไม่เกรงใจ.....เพราะเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ที่จะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้สืบไปชั่วลูกชั่วหลานครับ.....ขอให้ได้รับการแก้ไขด้วยเพื่อการบริการผู้ป่วยจะได้ราบรื่นกว่านี้.......ผมไม่อยากได้ยินอยู่เรื่อยๆว่าเวลาผู้ป่วยได้ห้องพิเศษทีจองไว้....จะย้ายได้หรือไม่.....ผมจะได้ยินแพทย์ถามอยู่เรื่อยๆซึ่งผมก็เห็นด้วยว่า....ถ้าเป็น ฉบ 8......ไม่อนุญาตให้ย้ายผู้ป่วยไปครับ.....ผมเห็นเริ่มมี Order แล้วว่าย้ายห้องพิเศษได้ยกเว้น ฉบ 8 ครับ......ผู้เกี่ยวข้องจะปล่อยเรื่องนี้ต่อไปก็น่าสนใจนะครับ......อีกหน่อยก็จะกลายเป็น Ward ร้างแล้วครับ.....อาจจะต้องปิดไปแบบ Burn Unit ก็ได้ครับ.....................

............ขอย้ำอีกครั้ง.....ที่เขียนมานั่นเฉพาะเรื่อง CPR เท่านั้นนะครับ!!!!.....



Posted by Death() 2003-08-18 , 15:19:51 , 172.29.3.103






ซาหวัดดีค่า...
ซาหวัดดีค่า...
พี่สลวยมีเรื่องขอชี้แจงดังนี้น้า...
-หวอดพี่ยึดหลักการทำงานด้วยระบบ HA ยึดหลัก multidisplenary ตามหลักที่พี่ไปอบรมมา ดังนั้นเมื่อมีการใส่ ICD เราจะขอ ICD tube จากอายุรกรรมชายชั้น 9, ขวด ICD จากศัลย์ชาย2, และบางครั้งหากจำเป็นต้องใช้ thoracic suction เราก็จะไปขอจากทีม ICU ค่า...
-เราเน้นการดูแลการทำงานแบบ holistic approach เรื่องทางบ้านเราไม่เคยทิ้งเลย ดังนั้นในช่วงเวลาเวร เราห่วงเสมอว่าลูกและสามีมีอะไรกินหรือเปล่า ขอขอบคุณผ.อ.โรงพยาบาลที่ช่วยติดตั้งโทรศัพท์ให้เราได้โทรกลับบ้านฟรีเสมอมา...
-พี่มีข้อแนะนำสำหรับอาจารย์บางท่านนะคะ เช้าๆอาบน้ำมาหน่อย ....เค็มชะมัด...เลียได้ไม่เต็มปาก...
-หวอดเราไม่เคยมีเรื่องเสื่อมเสีย ไม่เคยมี incidence report เพราะหมอไม่เคยเขียน...
-หวอดเรามีระบบอัพเดตข้อมูลข่าวสารทั่วๆไปเสมอ ทั้งเรื่องชาวบ้านและเรื่องที่ทำงาน เพราะฉะนั้นเราจะมาพร้อมเพรียงกัน 7 โมงเช้า เพื่อประชุมข่าว (ใครไม่มาโดน)
เดี๋ยวขอโทษนะคะ พอดีมีโทรศัพท์มา ขอไปรับโทรศัพท์ก่อน
...
ซาหวัดดีค่า...เฉลิมพระบารมี8ค่า...พยาบาลสลวยรับสาย...ไม่ทราบว่าคนพูดเป็นหมออะไรคะ...
...




Posted by พี่สลวย() 2003-08-18 , 15:45:18 , 172.29.3.137






เห็นด้วยกับคุณ Death ครับ ผมว่าอาจจำเป็นต้องส่งบุคคลากรของ ฉบ8. ไป
ดูงานแล้วก็เรียนรู้ครับว่าชีวิตคนมันเร่งด่วนกว่าที่พวกเขาเข้าใจ : ที่ ERก็ได้
ใน ward มี suture อยู่ 2 เส้นครับคือ
- silkผูก 3-0
- Nylon 4-0
จะทำการเย็บจุดเลือดออกของคนไข้แตละทีก็ต้องไปยืมทีแผนกอื่น นี่หรือครับแผนกศัลยกรรม อายเค้าครับขนาดแผนก Gyne เค้ายังมีsutureมากกว่านี้เลย
"บัว" มีอยู่สี่ระดับตามพระพุทธศาสนา
บัวใต้ตมเป็นบัวที่ค่อนข้างหมดอนาคตในการได้รับแสงสว่างเฉกเช่นคนที่ไม่ ยอมรับความเป็นจริงและยอมรับข้อเสนอแนะในการที่จะนำไปปรับปรุงเพื่อผลประโยชน์สูงสุดที่ผู้ป่วยพึงจะได้รับ
"อยากให้พยายามยืดก้านและลำต้นมารับแสงตะวันเฉกเช่นแผนกอื่นเค้าบ้าง"




Posted by Tiger() 2003-08-20 , 23:30:41 , 172.29.3.231






ขอเสนอว่าเวลาเกิดเรื่องแบบนี้ (ที่ compromise ผลการรักษา) ช่วยกรุณาทำบันทึก incident report เป็นลายลักษณ์อักษรได้ไหมครับ? ผมคิดว่าเราไม่ควรจะก่อให้เกิดวัฒนธรรมลูกทุ่ง ทั้งๆที่เรามี formal channel ให้ร้องเรียนอยู่แล้ว ลงกระดานข่าวมันไม่มีโจทย์ ไม่มี documentation มันเป็นการยากที่จะใช้ระบบอะไรที่เป็นทางการจัดการโดยไม่ได้มีเรื่องเป็นทางการเป็นพื้น ไหนๆก็เริ่มขยันพิมพ์ ขยันเขียนกันขึ้นแล้ว ลองร้องเรียนเพื่อผู้ป่วยไม่น่าจะเหนือบ่ากว่าแรงซักเท่าไหร่นะครับ



Posted by Phoenix() 2003-08-21 , 01:03:05 , 172.29.3.215






เห็นด้วยกับคุphoenixมากครับหากต้องการแก้ไขก็ต้องกล้ารับความจริงเพราะผมเข้าใจว่าี่คุณวิเคราะห์มาคงไม่ใช่ความจริงทั้งหมดแต่ขอชมเชยว่าคุณวิเคราะห์คนอื่นเก่งมากน่าจะไปเป็นนักวิเคราะห์และวางแผนของคณะแพทย์(เคยวิเคราะห์ตัวเองไหมครับ)เคยมีผู้รู้บอกว่าก่อนที่เราจะวิเคราะผ้อื่นให้เราวิเคราะห์ตัวเองก่อนและในเรื่องการดูแลptอจ.แพทย์ผู้ใหญ่ได้บอกไว้ว่าหากคุณคิดว่าptคนที่คุณดูแลนั้นเป็นพ่อแม่ของคุณ ญาติของคุณ คุณจะไม่มีข้อแม้หรือข้อต่อรองใดๆหรือข้อแก้ตัวเมื่อต้องโดนตามให้มาดูแลยามวิกาลหรือเวลาใดๆหากคุณอย่เวร

Posted by birth(123) 2003-08-21 , 14:25:52 , 172.29.1.207






ผมยังไม่ได้วิเคราะห์อะไรเลยนะครับ แค่แนะนำว่ารพ.เรามีช่องทางอะไรที่ผู้บริหารจะรับทราบปัญหาเร็วที่สุดแค่นั้นเอง และก็ไม่ได้แก้ตัวหรือชี้แจงให้ฝ่ายใดทั้งสิ้น แต่ผมส่งเริมระบบ feedback เต็มที่ครับ ไม่อยากให้ความคิดดีๆบนนี้มาอยู่ผิดที่ผิดทางและสูญเปล่าแค่นั้น



Posted by Phoenix() 2003-08-21 , 17:39:55 , 172.29.3.205






..........เออออออออออออ.......(เออ อีกแล้ว....จะเออทำไมเนี่ย...:D...)
..........ผมว่านะครับคุณ Phoenix.........มันไม่เชิงสูญเปล่าหรอกครับ....ผมเชื่ออย่างที่พี่ Dhan เคยบอกไว้ในกระทู้เรื่องการเรียนการสอนว่า.....ผู้บริหารนั่งอ่านไอ้ที่พวกผมเขียนนี่อยู่แล้ว.....ถึงจะไม่สนใจ.....แต่พอสักพักทีมีข่าวออกมา....ก็ต้องไปหาทางมานั่งอ่านอยู่ดี....จะได้ไม่ตกข่าว....ซึ่งจะนำมาซึ่งอะไรนะเหรอครับ......ความลำบากใจ....ความไม่สบายใจ...ถึงแม้ว่าจะทำเป็นไม่สนใจว่าเป็นสียงนกเสียงกา....ดีแต่เขียนอยู่ในนี้....ไม่กล้าที่จะออกมาเผชิญความจริง.....แต่ในใจลึกๆของผู้ที่เข้าใจและเกี่ยวข้องเนี่ย.....ถ้าพวกเขาเหล่านั้นยังมีความดีเหลืออยู่ในจิตใจแล้วหละก็.....จะต้องลงมือทำอะไรบ้างหละครับถ้าสามารถทำได้....จะมาอ้างว่าไม่เคยรับร้องเรียน.....แต่มันเขียนอยู่บนกระดานข่าวทนโท่เนี่ย.....ไม่สนใจก็เกินไปหละครับ......แล้วจุดมุ่งหมายและผลประโยชน์ที่ได้จากสิ่งเหล่านี้นะหรือครับ....การเปลี่ยนแปลง....ปรับปรุงและพัฒนาไงหละครับ.....อย่างน้อยเรื่องนี้เนี่ย....ผมเชื่อว่าต้องมีการวิพากวิจารณ์กันพอสมควร.....มีคนอ่านมากมาย....และผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องหามาตรการแก้ไขและปรับปรุงอยู่แล้ว.......แล้วผลประโยชน์ไปลงกับใครเหรอครับ....ก็กับผู้ป่วยที่เราอยากรักษาให้ได้มาตรฐานยังไงหละ....พวกเค้าต้องปรัปปรุงการดูแลไม่ให้ใครมาว่าได้อีกต่อไป......มันฟังดูเพื้อฝันนะครับ......แต่ผมเชื่อว่าจะมีการแก้ไขในทางที่ดีอยู่แล้ว......ส่วนใครจะเกลียดผมนั่น....ก็ช่างหัวมันครับ.....ผมไม่ใช่คนน่ารักหรือน่าคบสำหรับใครๆอยู่แล้ว.....ถ้าคนจะเกลียดผมสักครึ่งโรงพยาบาล....แต่ทำให้การทำงานดีขึ้น.....มันคุ้มไหมหละครับคุณ Phoenix????..............:D...:D

.........อย่าดูถูกความสามารถของสื่อครับ.....Internet เนี่ยเป็นดาบสองคมครับ.....ถ้าคุณ Control มันในทางที่ดี.....คุณจะได้ประโยชน์มากมาย....สามารถสร้างสรรค์อะไรได้หลายๆอย่าง......แต่ถ้าคุณตกอยู่ในด้านมืด....และใช้มันเพื่อตอบสนองผลประโยชน์ของตนเองแล้วหละก็.....มันสามารถทำลายทุกอย่างในชีวิตของคุณได้เลยครับ.........เพื่อนผมคนนึงใน Internet เคยบอกผมอย่างงี้ครับ....:D....:D



Posted by Death() 2003-08-21 , 21:13:45 , 172.29.3.249






คุณ Death เข้าใจความหมายกระทู้ผมผิด (อีกแล้วเช่นเคยและตามปกติ!!) นะครับ

ไม่ได้บอกว่าการมาซุบซิบนินทาหรือด่าว่าลงกระดานสาธารณะจะไม่มีผลกระทบ หรือผลลัพธ์ ผมแค่เสนอว่าโดยระบบเรามีอะไรบางอย่างที่เปิดโอกาสให้แสดงความเห็นอย่างเดียวกัน ไปถึงโดยตรงต่อผู้บริหารที่รับผิดชอบ ไม้ต้องเป็นการประจานหรือกล่าวหา (ในกรณีอื่นที่อาจจะต้องรอพิสูจน์) คนทั้ง ward หรือทุกคนในภาค ในโรงพยาบาล ในจังหวัด (เอามันเว่อๆเพื่อให้ความรู้สึก) เพราะอาจจะเป็นคนบางคนที่ทำให้เกิดกรณีที่ต้องปรับปรุง และผมก็เสนอให้คิดดูว่าช่องทางไหนที่เราหวังให้คนในสังคมเราใช้เป็นมาตรฐาน (ไม่ได้หมายถึงช่องไหนที่เรากำลังใช้อยู่ แต่หมายถึงช่องไหนที่เราอยากจะให้ลูกหลานเราเติบโตมา และยึดเป็นหลักปฏิบัติ)

เหมือนกับที่ผมเคยเสนอมาแล้วหลายๆเรื่องแหละครับคุณ Death นั่นคือ "หลักการและเหตุผล" (อืม...เกือบจะได้ยินเสียง ยี้......มาอีกแลว แหวะ) ถ้าเรา... ถ้าเรา สนับสนุนวิธีใช้กระดานข่าวเป็นมาตรฐาน จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคนที่ไม่ใช่คนที่หวังดี เป็นดี และ อยากให้คนไข้ดีขึ้นอย่างคุณDeath คุณ dhan จะนำไปใช้เพื่อเรียกร้องเพื่อตนเอง? เห็นใช่ไหมครับว่ามันอาจจะถูก exploit ในการนำไปใช้สร้างข่าวลือ ด่าคนที่ไม่ชอบหน้า หรือครอบ generalize ทั้งสถาบัน ทั้งกลุ่ม โดยอิสระ เป็นเรื่องธรรมดา?

ลองทำสมการให้ simple ดู เราต้องการ
"เสนอข้อมูลความไม่สมบูรณ์ในการให้บริการผู้ป่วยให้ผู้บริหารทราบ"
วิธี
๑) กระดานข่าว โดย assume ว่าน่าจะอ่านบ้างน่ะ แต่ไม่มี evidence มันส์ดี ได้แสดงโวหารประชดประชันคนที่ไม่ทราบว่าเราเป้นใคร แม้ว่าเกือบร้อยเปอร์เซนต์จะรู้เถอะว่านี่คือแพทย์กำลังเขียนวิจารณ์พยาบาล แต่ไม่เป็นไร ฉัน anonymous
๒) ทำรายงานผู้อำนวยการโรงพยาบาลโดยแบบฟอร์มประกันคุณภาพที่มีอยู่แล้ว และจะถูก review เป็นระยะๆ

อยากให้น้องๆ นศพ. คนข้างนอกที่เข้ามาอ่านหมอวิจารณ์พยาบาล จะเห็น จะใช้แบบไหน?

ก็ freestyle ล่ะครับ เป็นเสรีภาพ และสิทธิส่วนบุคคล



Posted by Phoenix() 2003-08-21 , 21:34:19 , 172.29.3.205






..........HAHAHAHA.........ทายได้ถูกเลยครับคุณ Phoenix........ผมเกือบจะยี้ออกมาตอนเห็นคำว่าหลักการและเหตุผลเลยครับ.........:D...:D...:D
..........อย่างที่คุณ Phoenix เข้าใจนั่นหละครับ....การใช้สิ่งเหล่านี้ขึ้นกับการใช้ด้านไหนในการตอบสนองความต้องการ.....การเขียนเอามันส์ก็มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ.....ถามผมว่ามันดีไหมที่เรายึดสิ่งที่ดีและเอาไว้สอนลูกหลานเรา.....ดีครับ....ถ้าเป็นผม....ผมก็สอนตามนั้นเหมือนกันนะครับ....แต่ผมจะสอนทั้งสองด้าน....ด้านดีและด้านไม่ดี.....ส่วนสุดท้ายก็แล้วแต่เค้าจะเลือกไปครับ..เพราะบางสถาณการณ์ในชีวิตนี่....การเป็นคนดีไม่ได้ช่วยให้เรารอดได้ทุกอย่างหรอกครับ.....ผมไม่ใช่คนที่ดีเด่อะไรนัก.....อดีตที่ผ่านมาของผมทำให้ผมเสือมศรัธทากับความยุติธรรมมานานแล้ว.....ผมอาจจะไม่เลือกวิธีนักในการให้ได้จุดมุ่งหมายครับ....เพราะบางกรณีเราต่างรู้ๆอยู่ดีแล้วว่า...คนเรามันมีหลายแบบครับ...บางคนด่าให้ตายมันก็ไม่สำนึกหรอกครับ....เราจะเล่นบทพระไปตลอดมันก็แค่นั้น....บางทีเราต้องเป็นมารบ้างเพื่อแก้ไขหลายๆอย่าง.....(ส่วนใหญ่นาย Death มักจะชอบเป็นมาร....:D..)......ผมทราบครับว่าอะไรดี....และอะไรเป็นมาตรฐานที่ควรจำไว้ใช้....หลักการนั่นดี....แต่ผมมักจะไม่ใช้เอง....:D....(แย่จัง....นาย Death มันหัวดื้อมาก...:D...)...........ขอโทษนะครับ......บางทีผมก็อยากเป็นคนดี.....แต่ติดกับการเป็นคนไม่ดีมากไปแล้วครับ.....:D...:D
............HAHAHAHA........ผมเองก็ค่อนข้างเชื่อเหมือนกันว่าตอนคุณ Phoenix อ่านที่ผมเขียนนี่......."ไอ้ห่ะนี่....เอาอีกแล้ว"......HAHAHAHAH.....:D...:D



Posted by Death() 2003-08-21 , 22:00:50 , 172.29.3.249






เรียนคุณ Tiger ครับ เท่าที่ผมรู้มาบัวมี ห้าระดับครับ
นอกจากสี่ระดับที่คุณ Tiger ว่ามาแล้ว ยังมีระดับที่ห้า คือ "บัวเหล็ก" ครับ
บัวเหล็ก คือ บัวชนิดที่ไม่เพียงแต่จมอยู่ในโคลนตมไม่สามารถงอกงามได้(หนัก) แม้แต่เป็นอาหารให้ปูปลา หรือเน่าเปลื่อยเป็นปุ๋ยให้ผื่นดินก็ยังไม่ได้

หมายเหตุ : ผมไม่ได้มา Attack ใครนะครับ แค่มา Discuss เรื่องบัวกับคุณ Tiger เท่านั้นเอง



Posted by Dhan() 2003-08-22 , 01:23:46 , 172.29.3.244






ข้าน้อยมิเคยได้สัมผัสมากนักเนื่องด้วยอยู่ในอาณาเขตพรรคจรัส แต่ได้ยินชาวบ้านแซ่ซ้องสรรเสริญสำนักผกาใต้พิภพกันอย่างอุ่นหนาฝาคลั่ง จนข้าเองแม้อยู่ไกล้ร้อยลี้ยังได้ข่าว ด้วยบุญวาสนาแต่ปางก่อนสำนักนี้จึงได้ย้ายจากสำนักเดิม มาอยู่สำนักใหม่อันหรูหรา แต่สำนักผกาใต้พิภพก็ยังคงฝังตัวอยู่ใต้พิภพเช่นเดิม ทำเอาพรรคศิษย์พรรคจรัสปวดเศียรเวียนเกล้ายิ่งนักด้วยพลังยุทธที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ข้าได้ฟังจากศิษย์พรรคจรัสสหายเก่าเล่าว่า ศิษย์พรรคนี้ฝึกวิชาพิศดารชื่อประหลาด เหมือนมิใช่ภาษาจงหยวนแต่ไม่รู้ที่มา ชื่อวิชา "แมนดาโกล่า" ศิษย์สำนักนึ้ปกติซ่อนตัวใต้พื้นดิน หากต้องการหาจะหาตัวได้ยากยิ่งนัก หากมีใครหาพบจะส่งเสียงร้องโหยหวนทำลายโสตประสาทผู้พบเห็นจนแก้วหูแตก เนื่องจากวิชานี้ต้องใช้พลังมากมาย จึงทำให้ต้องถนอมพลัง มิขยับตัวไปที่ใด ติดต่อสื่อสารกันด้วยเสียงเท่านั้น และยังมีอีกหลายวิชาที่เรื่องชื่อเช่นวิชากระต่ายตื่นตูม ซึ่งร้ายกาจยิ่งนัก ใช้พลังยุทธเพียงน้อยนิดลวงคู่ต่อสู้จนหมดแรงแล้วรอบทำร้ายด้วยอาวุธลับ วิชาหูไปนาตาไปไร่ไม่ไหวติงต่อวิทยายุทธใดๆ เป็นต้น นอกจากที่กล่าวมาแล้ว พรรคนี้มีเอกลักษณ์พิเศษ ทุกคนในพรรคล้วนสวมหน้ากากมิบังมิให้ใครรู้หน้าตาที่แท้จริง
เสียดายที่วันนี้ข้ามีเวลาน้อยจำต้องขอตัวก่อน แล้ววันข้าน้อยค่อยแวะมาใหม่ ขอตัวก่อนท่านจอมยุทธทั้งหลาย



Posted by ฮวยบ่อข่วย() 2003-08-22 , 05:42:03 , 172.29.3.220






อืม....สวมหน้ากากใช้นามแฝง ส่งเสียงก่อกวนทำร้ายผู้อื่น หาตัวไม่ค่อยเจอ ใช้อาวุธลับไม่เปิดเผย

ฟังดูคุ้นๆจริงๆด้วย



Posted by Phoenix() 2003-08-22 , 07:45:10 , 172.29.3.217






กระดานข่าวนี้ไม่ใช่ของคุณ คุณนก2หัวครับ


Posted by แรมบ้า() 2003-08-22 , 16:33:38 , 172.29.3.137






บัวประเภทที่หก เป็นบัวใต้โคลนตรมและยังถูกก้อนหินโสโครกโสมมขนาดใหญ่ทับอีกที คาดว่าคงไม่มีวันผุดขึ้นมาได้แน่นอน

หมายเหตุ : ผมไม่ได้มา Attack ใครนะครับ แค่มา Discuss เรื่องบัวกับคุณ Tiger Dhan เท่านั้นเอง

Posted by ปิศาจลูกหมี() 2003-08-23 , 00:34:01 , 172.29.2.140






ถึงพยาบาล ฉบ.8
ไม่ทราบว่าคุณได้อ่านกระทู้นี้บ้างหรือเปล่าคะ ทำไมไม่มีคำอธิบายเลย หรือว่าคุณเป็นแบบนั้นจริงๆ ดิฉันในฐานะที่เป็นพยาบาลเหมือนกัน รู้สึกไม่ดีเลยที่มีคนมาว่าวิชาชีพเราอย่างนี้ โดยเฉพาะจากอีกวิชาชีพที่ได้ชื่อว่าต้องทำงานด้วยกันตลอด เห็นด้วยกับคุณPhoenix ที่ให้คำเสนอแนะว่าถ้ามีอะไรที่ต้องปรับปรุงหรือแก้ไขก็น่าจะทำหนังสือข้นไปตามระบบ ไม่ใช่เอามาเขียนลงกระดานข่าว อ่านแล้วรู้สึกไม่ดีทั้งกับพยาบาลที่ ฉบ8. ท่านนั้น(ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ)และรู้สึกไม่ดีกับแพทย์ฬช้ทุนศัลย์ ที่feed back การทำงานของผ้ร่วมงานโดยวิธีนี้ ขอความกรุณาคุยกันอย่างผู้ที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์คุยกันไม่ไช่มาเขียนว่ากันด้วยความสะใจ
ขอบคุณค่ะ




Posted by คนเหมือนกัน() 2003-08-23 , 05:56:02 , 172.29.1.160






ถ้าทุกครั้งที่ Individuals รู้สึกไม่เห็นด้วหรือไม่พอใจผู้อื่น ก็ลงกระดานข่าวด่าเสียดสีแดกดันกัน โดยไม่ต้องมี investigation ไม่ต้องมีระบบ ไม่ต้องลงชื่อ และทำแบบครอบจักรวาลคือด่าเป็น ward เป็นภาค เป็นโรงพยาบาล เป็นรุ่นๆ ลองถามตนเองดูว่าวัฒนธรรมแบบไหนที่กำลังจะเกิดตามมา

คนเรานั้นต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำหรือพูดครับ การไร้ชื่อไร้เสียงอาจจะเป็นเกราะกำบังชั่วคราว แต่พวกเราเองก็รู้ตัวเองอยู่ว่ากำลังทำอะไร ลองนึกต่อไปถึงผลกระทบที่ไกลไปอีกสักหน่อยว่าจะกระทบไปถึงไหน ไม่มีใครจะบังคับให้ใครทำอะไรได้แน่นอนผ่านกระดานข่าว แต่การด่ากันสาดโคลนใส่กันนั้นเป็นจุดอ่อนของสนามแห่งนี้ อย่าพยายามทำอะไรให้ผู้อื่นคิดว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถคิดออกในการแก้ไขปัญหา ดาบสองคมมันจะสะท้อนกลับมา เพราะเราก็แบกชือเสียงว่าเป็นคนคณะแพทย์ หรืออาชีพแพทย์ พยาบาล พฤติกรรมซ้ำๆบางอย่างมันทำให้เกราะของอาชีพที่อดีตพวกเราเคย enjoy มี previledge มันหายไป สื่อมวลชนเห็นพวกเราแทงกันเองอย่างเปิดเผย (หรือแทงในที่สาธารณะแต่ไม่แสดงตน) เขาก็ไม่รีรอที่จะฟันต่อ ต่อไปก็บ่นกันไม่ได้แล้วนะครับว่าทำไมข่าวไม่ดีของแพทย์บางคน มันถึงกลายเป็น "แพทย์" ทั้งหมดได้ ตราบใดที่เราเริ่มของเรามาอย่างนี้ก่อน

ก็แค่นั้น



Posted by Phoenix() 2003-08-23 , 13:01:06 , 172.29.3.233






.............เรียนคุณ"คนเหมือนกัน"และคุณ Phoenix ครับ............ผมจะเล่าอะไรให้ฟัง......ผมขออนุญาตพูดเรื่อง ER นะครับ....(ว่าจะไม่พูดแล้ว.....แต่ชอบเอามาพูดซะจริง....)..............ผมทราบว่าคุณ Phoenix ไม่สามารถให้คำตอบอะไรเรื่องนี้ผมได้.....เพราะตอนที่มีปัญหานั้น....คุณ Phoenix ยังไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์.....เรื่องนึงที่ผมไม่พอใจมากส่วนนึงคือเรื่องนี้.....ผมรู้สึกเหมือนโดนหักหลัง...เหมือนถูกทรยศต่อความไว้วางใจ........สิ่งที่ผู้บริหารเคยพูดไว้.....ได้ถูกกลับคำพูดอย่างง่ายดาย......โดยไม่มีแม้แต่คำว่า"ขอโทษ"....."เสียใจ".....หรืออะไรที่ฟังดูเข้าท่าเลย.....การรับร้องเรียน....ไม่เห็นอะไรที่พัฒนา....เหมือนรับปากให้มันจบๆไป.....ในเมื่อทำกันแบบนี้.............ใครจะไปเชื่อใจได้อีกหละครับ?.......ถ้าเป็นคุณ Phoenix จะรู้สึกอย่างไรครับ?..........คุณจะศรัธทาในความยุติธรรมอีกหรือ?.....อยากจะทำอะไรก็ทำอย่างงั้นหรือ?............นี่ขนาดภาควิชาตัวเองยังขนาดนี้เลยเหรอ?............ผมทราบว่าอะไรคือระบบการร้องเรียนครับ.....อะไรคือการเขียนรายงาน......แต่.....สิ่งที่ผมเคยได้รับมามันมีแต่แบบนี้......แล้วผมยังจะเชื่อถืออะไรได้อีกเหรอครับ?...........วันดีคืนดีเค้าอาจจะไล่ผมออกก็ได้........ขนาดคนกันเองยังขนาดนี้เลย.....ผมควรจะเชื่อใครอีกเหรอครับ?........คุณคิดว่าการแทงกันเองนี่ไม่ดี.....แล้วดูสิ่งที่เกิดขึ้นสิครับ....ผมควรจะนั่งเฉยๆ.....แล้วก็เอาเลย.....อยากแทงก็แทงเลย......อยากสั่งอะไรก็เอาเลย........อย่างงั้นเหรอ?.......เสียใจนะครับ......ที่ผมไม่ใช่ "พระเอก"....ผมเป็นแค่"ผู้ร้าย" ในสายตาคนอื่นแค่นั้นหละครับ.............จะมีใครมาเข้าใจพวกผมด้วยเหรอ?..........ถ้าสิ่งที่พี่ๆน้องๆเพื่อนๆของผมและผมเขียนในนี้.....มันจะก่อให้เกิดความลำบากใจแก่ใคร......ผมต้องขอโทษด้วยครับ.....ผมเสื่อมศรัธาในความยุติธรรมครับ.....ผมไม่คิดว่าการร้องเรียนใดๆจะแก้ไขอะไรได้............ตัวอย่างก็คือ ER ที่เห็นอยู่ทนโท่ทุกวันนี้........คุณ Phoenix สามารถแสดงอะไรที่ให้ผมเห็นแล้วว่าควรจะเชื่อถือ"ระบบ"ต่อไปให้ผมดูได้ไหมหละครับ?.............คำว่า"ขอโทษ"สักคำที่ไม่เคยมีใครพูดให้พวกผมฟังเนี่ย.........รู้ไหมครับว่าในใจใครหลายๆคนเนี่ย.........มัน"สำคัญ"มากเลยครับ............................................



Posted by Death() 2003-08-23 , 19:16:09 , 172.29.3.225






ซาหวัดดีค่า...
ซาหวัดดีค่า...คุณ"คนเหมือนกัน"
พี่สลวยออกมาชี้แจงแล้วครั้งนึงนะคะ สงสัยว่าคุณ"คนเหมือนกัน"จะมีถั่วอยู่ในตานะคะ ถึงมองไม่เห็น ไปเอาออกที่ OPD ตาไหมคะ ฮิฮิ (อันนี้พี่สลวยล้อเล่นนะคะ...อย่าคิดมาก)
พี่สลวยว่าทุกคนอย่าทะเลาะกันเลยค่า...พี่สลวยไม่เห็นว่าเรื่องนี้มันเป็นปัญหาอะไรเลยนี่คะ พี่สลวยและเหล่าลูกสมุน...เอ๊ย!...ลูกน้อง ก็ไม่ได้ทำอะไรเสียหาย ไม่เคยมีผู้ป่วยตายคา ward เราซักหน่อย เพราะเราเข็นออกไปที่อื่นทัน (อันนี้พี่สลวยก็ล้อเล่นอีกค่ะ ฮิฮิ)
จริงๆแล้วพี่สลวยไม่สนใจเสียงนกเสียงกาหรอกค่ะ...ใครอยากพ่นอะไรก็พ่นไป พี่สลวยไม่ได้ไปอ้อนให้ผู้ป่วยมา admit ที่ ward พี่สลวยนี่คะ ก็ส่งกันเข้ามาเอง ไม่อยากส่งมา พี่สลวยก็ไม่ว่า ดีซะอีก จะได้มีเวลาโทรไปคุยกับยัยแป๋ว...แป๋วไหนเหรอคะ?...เพื่อนแถวบ้านน่ะค่ะ...คุยอะไรน่ะเหรอคะ?...คุยไปเรื่อยแหละค่ะ ทั้งเรื่องผัวยัยภามีเมียน้อย เมียตาเจตต์หนีไปเล่นไพ่ ก็ทุกเรื่องที่นึกออกแหละค่ะ แหมก็ผ.อ.อุตส่าห์ติดโทรศัพท์ไว้ให้โทรฟรีทั้งที ก็ต้องเอาให้คุ้มสิคะ ฮิฮิ
เรื่องที่พิมพ์กันมากๆ เช่น เรื่องการ CPR ที่นี่มัน ward พิเศษนะคะ ward พิเศษ ไม่ใช่ห้องฉุกเฉิน จะมาเอาอะไรกับพวกลูกสมุน...เอ๊ย!...ลูกน้องพี่ อยากให้ทันใจ 24 ชม. นู่น...ไปเซเว่นสิคะ จะได้รับซาละเปาไปเพิ่มด้วย ฮิฮิ (พี่สลวยล้อเล่นบ่อยมั๊ยคะ) พวกลูกน้องพี่ทำงานเป็นระบบค่ะ ทำงานให้เสร็จทีละอย่าง ถ้าส่งเวรกันอยู่ ช่วยไปไกลๆง่ามเท้าเลยค่ะ ไม่มีเวลาเงี่ยหูฟังหรอกค่ะ เข้าใจไหมคะ งานน่ะ ต้องทำให้เสร็จเป็นอย่างๆไป ไม่รู้จัก HA กันหรือไงคะ ฮิฮิ
อะไรนะคะ?...ทำไมพูดถึงแต่ลูกน้องเหรอคะ...ไม่ได้ทำงานเองเหรอคะ?...แหม พี่สลวยเป็นหัวหน้านะคะ จะต้องทำอะไรมากล่ะคะ วันๆก็แค่สั่งงานพวกลูกสมุน...เอ๊ย!...ลูกน้อง ให้ทำนู่นทำนี่ ไม่ต้องเหนื่อยเองหรอกค่ะ พี่สลวยมีงานที่เหนื่อยกว่านั้นอยู่แล้ว...งานอะไรเหรอคะ?...แหม ก็งานล้างสมองลูกน้องน่ะสิคะ กว่าจะได้เป็นโคลนเดียวกันแบบนี้ ไม่ใช่ง่ายๆนะคะ เดี๋ยวจะหาว่าพี่โม้...
เดี๋ยวขอโทษนะคะ พอดีมีโทรศัพท์มา ขอไปรับโทรศัพท์ก่อน
...
ซาหวัดดีค่า...เฉลิมพระบารมี8ค่า...พยาบาลสลวยรับสาย...ไม่ทราบว่าคนพูดเป็นหมออะไรคะ... ชื่ออะไรหล่ะคะ...ไม่บอกชั้นไม่พูดด้วยนะ...อุ๊ย! อาจารย์เหรอคะ ฮิฮิ...แหม ล้อเล่นน่ะค่ะ ฮิฮิ
...



Posted by พี่สลวย() 2003-08-23 , 20:32:32 , 172.29.3.137






คือผมคิดค่อนข้างช้านะครับ รู้สึกประเด็นมันเปลี่ยนปลิ้นไปเหมือนสายฟ้าแลบ

ผมคิดไม่ออกว่าการที่ชีวิตที่ผ่านมาของเราผ่านความรันทด อยุติธรรม ไม่มีคนกล่าวคำขอโทษเสียใจนั้น จะช่วยทำให้การ stereotyping หรือด่ารวมก๊กแก่คนอื่นซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนแรกแต่อย่างใดเลยในที่สาธารณะนั้นเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้อย่างไร หรือว่าการที่คนอื่นทำไม่ถูกไม่ควร เป็นสัณญานว่าเราจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ?

คือผมค่อนข้างสงสัยวิธีการอภิปรายของเรานิดหน่อยนะครับ ผมเสนอ alternative action ไป พร้อมทั้งเหตุผลต่างๆ แต่เวลาได้รับคำอธิบายกลับเป็นเหตุการณ์รันทดในอดีต ซึ่งผมไม่ทราบนะครับว่าความเชื่อที่ว่าคนเราจะไม่มีความยุติธรรม ไม่มีการรักษาคำพูด อะไรนั้น คุณ Death จะคงความเชื่ออันนี้และคงความยึดมั่นในการเลือก action แบบนี้ไปนานแค่ไหนผมคิดว่าโดนหักหลังหรือทรยศน่ะมันคงจะเจ็บแหละครับ แต่เราสมควรจะโอนความเจ็บอันนั้นให้ผู้อื่นไปเรื่อยๆรึเปล่า? อะไรมันจะดีขึ้น? และ vicious cycle มันจะหมดไปได้หรือ?

ผมคุ้นเคยกับการรักษาประเด็นเวลาอภิปราย และผมยังมีความเชื่อว่านั่นเป็นสิ่งที่พึงประพฤติเวลาเราต้องการจะใช้เหตุผลกัน เวลาสอบ board exam ก็เหมือนกันจะเป็นเรื่องอันตรายมากหากคุณ Death ไม่สามารถรักษา theme ของคำถามคำตอบให้อยู่ในประเด็นเดิมได้ เหมือนที่พี่ว่าวหรือท่านอื่นเคยว่า การที่ใครอาจจะมีความประพฤติไม่ดีอย่างหนึ่ง จะเป็นมีเมียน้อย ชอบตดในที่สาธารณะ หรือหาวไม่เป็นที่เป็นทางนั้น เราไม่ควรเอาสิ่งเหล่านั้นมาบงการจริยธรรมส่วนตัวของเรา หรือแปลจริยธรรมเรื่องอื่นๆของเขา

มีการพูดบ่อยเหลือเกิน (จนมากเกินไปรึเปล่า?) ว่าคุณเป็นคนไม่ดีอย่างนั้น การชิงตำหนิตนเองอย่างนี้ ผมว่านี่ไม่ใช่ตั๋วฟรีในการที่จะทำอย่างไรก็ได้ตามใจชอบหรอกนะครับ

ผมขอเสนออย่างนี้นะครับ ลองแกล้งทำเป็นลืมซะว่าที่พูดมาทั้งหมดนี่น่ะใครเป็นคนพูด ไม่ต้องเอาเรื่อง "บุคคล" มาเกี่ยวเลยนะครับ แล้วลองพิจารณาดูพฤติกรรมสองอย่างที่ผมได้ลองเปรียบเทียบดู ลองพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากแต่ละพฤติกรรม ลองพิจารณาถึงความสัมพันธ์แพทย์และพยาบาลในการทำงานในบรรยากาศที่จะเกิดขึ้นจากทั้งสองพฤติกรรม ลอง "พยายาม" คิดและนึกถึง "ความรู้สึกรับผิดชอบต่อการกระทำหรือคำพูดของตนเองต่อผู้อื่น และต่อสังคม" ผมทราบว่าบางทีอาจจะขอมากไป เพราคุณ Death ผ่านโลกมามากและมีข้อสรุปที่แน่นแฟ้นฝังลึกไปแล้วว่าเราอยู่ในกลียุค และโลกนี้ไม่เหมาะแก่การที่จะพูดถึงจริยธรรม ความดี ความยุติธรรมอีกต่อไป แต่ขอให้ลอง "สมมติ" ว่าอาจเผอิญมีคนอื่นที่อาศัยอยู่รอบๆตัวคุณ DeaTH ที่คิดว่าหน้าที่ในการทำให้มันดีขึ้นนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของ purpose of life ของมนุษย์ซึ่งเป็นสัตว์ประเสริฐอยู่ แม้ว่าอาจจะเป็นความงมงายส่วนตัว หรือกบใต้กะลาครอบไม่รู้ว่า amargeddon อยู่รอมมะร่อ



Posted by Phoenix() 2003-08-23 , 22:48:24 , 172.29.3.248






คุณนกไฟ
นี่ไม่ใช่การด่ารวมก๊กแก่คนอื่นซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนแรกแต่อย่างใดเลย อย่างที่คุณเข้าใจ
แต่เป็นการด่ารวมก๊กเลยจริงๆ เพราะที่ ward แห่งนั้นมีพฤติกรรมเหมือนโคลนนิ่งกันมาทุกคน
โปรดรับรู้ไว้ด้วย และหากต้องการให้มีการปรับปรุง คุณก็ไปเขียนไอ้รายงานที่คุณชอบเอาเอง ว่าที่ ward ดังกล่าวน่ะ มันเป็นอย่างไร ไม่เขียนก็ไม่เป็นไร แต่คงไม่มีใครเขียน เพราะมันเมื่อยมือฟรี แถมลงชื่อไปก็เจ็บตัว
เอาเวลาไปทำ personal attack บนนี้มันส์กว่า


Posted by Prolene() 2003-08-23 , 23:15:25 , 172.29.3.103






ปิดwardไปเลยดีกว่า หรือไม่ก็ลาออกยกทีมกันไปเลยน่าจะดี

Posted by แพทย์() 2003-08-23 , 23:29:15 , 172.29.3.246






ผมไม่ได้ "ชอบ" รายงาน มากไปกว่าการด่าคนในที่สาธารณะเท่าไหร่หรอกครับ

Incident report นั้นส่งไปที่ ผอ.โรงพยาบาล ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเวลามีคนส่ง Incident report แล้วคนส่งจะถูกทำโทษทางวินัย หรือกลั่นแกล้งจากผู้บริหารอย่างไร แต่ละท่านที่อภิปรายในที่นี้ดูจะมีประสบการณ์ที่ค่อนข้างน่าเศร้าเสียใจอยู่มากพอสมควร

อีกประการหนึ่งก็คือผมไม่ได้สั่งหรือบอกว่าท่านทั้งหลายควรทำอย่างไรหรอกนะครับ ผมเพียงแค่วิเคราะห์วิจารณ์ให้ฟังว่าแต่ละด้านแต่ละอย่างมันจะเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง ส่วนใครจะรู้สึกว่าตนเองทำถูกแล้วจะทำต่อไปหรือ ตนเองทำผิดแต่ก็จะทำต่อไปหรือ ตนเองทำผิดแล้วอาจจะอยากจะเปลี่ยนแตไม่กล้าเปลี่ยนเพราะกลัวจะได้ชื่อว่า "ทำถูกเกินไป" หรือ ตนเองทำผิดแล้วจะเปลี่ยนใหม่ นั้น เป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถและจะไม่คาดหวังอะไรมาก ผมคิดว่าผมเข้าใจเท่าที่สามารถจะเข้าใจได้ว่าผมกำลังทำอะไรอยู่กับใครพอสมควร ซึ่งอันนั้นเป็นประโยชนในการนำมาประเมินความคาดหวังในความสำเร็จได้นิดหน่อย

อาจจะมาติดอยู่บ้างก็คือดูจะมีคน enjoy การถูกสรุปว่านี่คือพฤติกรรมของ "แพทย์ใช้ทุนศัลย์" มากพอที่อยากจะให้อยู่ใน "ร่ม" นี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งอันนี้หวังว่าอาจจะไม่ลามเป้นพฤติกรรมของ "แพทย์" หรืออะไรที่รวมก๊กใหญ่ๆกันขึ้นไปกว่านี้ ผมได้ขอร้องแล้วว่าอย่าได้เอา personal มาเกี่ยวข้องเลยครับ เวลาอภิปรายโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะแก้ไขอะไร ก็ยังโดนตอกใส่หน้ากลับมา ขอบคุณมาก

คนเรานั้นทุกคนอยากเป็นคนดีครับ นั่นเป็นสาเหตุที่ครั้งหนึ่งกฏหมาย name and shame ที่ประจานคนทำผิดนั้นถูกสรุปว่าเป็นกฏหมายที่เสียมากกว่าได้ เพราะการประจานนั้นเกือบจะเรียกได้ว่าจะทำให้เกิด negative effect ต่อการปรับปรุงอย่างมาก และจะเป็นการเรียกให้เกิดการต่อต้านมากกว่าการทำแบบ discreet ผมเชื่อว่าคุณ Prolene คงจะได้มี personal experience กับ "ทุกคน" ที่ปฏิบัติการใน ward นั้นจริงๆ ไม่ยกเว้นแม้แต่คนเดียวจึงได้มี conviction ที่จะตัดสินใจว่าวิธีที่ถูกต้อง และเจริญที่สุดคือก่ารมาก่นด่าในที่สาธารณะโดยใช้สิทธิ์เป็นทั้ง police and judge and executor ไปในตัว ผมเพียงแต่มีความคิดห็นแตกต่างออกไปเท่านั้น ผมคิดถึงคนที่จะมาอ่านกระทู้นี้ แล้วเพียงแค่คิดว่าน่าจะมี alternative action ที่แตกต่างกันออกไปในการแก้ไขปัญหา ถ้าคุณคิดว่าวิธีของคุณดีอยู่แล้วก็เป็นสิทธิอย่างสมบูรณ์ที่จะคงปรัชญาอันนั้นๆต่อไป ถ้ามี นศพ. หรือ พยาบาล หรือชาวบ้านท่านอื่นมาอ่าน อย่างน้อยก็จะได้มีความคิดหลายๆด้านที่เขาเเหล่านั้อีกเช่นกันที่จะเป็นคนตัดสินใจว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด



Posted by Phoenix() 2003-08-23 , 23:44:38 , 172.29.3.248






..................ผมรู้สึกว่าอย่างไรก็ตามผมคงต้องอดทนต่อไป......ผมเข้าใจประเด็นที่คุณ Phoenix พูดครับ......ผมทราบว่าคนที่ถูกกล่าวถึงตอนนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับบุคคลแรกที่ทำให้ผมรู้สึกเจ็บใจ.............ผมไม่ควรจะเอามาอ้างเพื่อหาเรื่องในการด่าคนอื่น......แต่.....ผมเอามาเพื่อบอกว่า....นั้นเป็นแผลที่อยู่บนหลังของผม....ผมเสียความรู้สึกมากครับ.......ผมเข้าใจว่าไอ้ชีวิตรันทดของผมนี่ไม่มีความหมายอะไร.....ทุกสิ่งที่ผ่านไปแล้วควรจะปล่อยให้มันผ่านไป.......อย่าไปเก็บเอามันมาคิดให้รกสมอง.......อย่างนั้นหรือเปล่าครับ?..........รู้ไหมครับคุณ Phoenix.........ลองถ้าคุณสูญเสียความเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณเชื่อใจสักครั้งแล้ว.........คุณอาจจะไม่รู้สึกว่าคุณจะเชื่อใจใครได้อีก...............ผมไม่ใช่คนใจกว้างพอที่จะมีแผลบนหลังอยู่เรื่อยๆ..........ผม"เจ็บ"และผมจะ"จำ"ครับ......ผมจะไม่ลืมว่าครั้งนึงในชีวิตของผมเคยเกิดอะไรขึ้นที่นี่.........ผมทราบว่าผมไม่มี"สิทธิ"ใดๆในการใช้เรื่องนี้เพื่อเป็นใบเบิกทางในการทำอะไรก็ได้.....แต่ผมแค่อยาก"เล่า"ให้ฟังครับ...........ถึงแม้มันจะช่วยอะไรให้ดีขึ้นไม่ได้ก็ตาม......คาดหวังอยู่นิดหน่อยครับว่าเพื่อใครสักคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาอ่าน.....จะได้เข้าใจว่าบางสิ่งที่พวกเขาคิดและทำนั้น.....มันทำให้คนอื่นสูญเสียความเคารพและความไว้วางใจขนาดไหน............ถ้ามันจะทำให้ผม"เจริญลง"เนื่องจากผมไม่ใจกว้างพอที่จะ"ลืม"มันแล้วหละก็...........ผมอาจจะต้องยอมครับ........ขอโทษอีกครั้งนะครับ....ที่ชอบออกนอกประเด็น....เพราะผมเชื่อว่าสาเหตุบางอย่างที่ผ่านมาแล้ว.....มันอาจจะมีผลถึงเรื่องบางเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นก็ได้ครับ...............ผมควรจะยุติไอ้วงจรอุบาทว์นี่ซะ.......ผมเพียงแค่อยากได้ยินคำว่า"ขอโทษ"......แค่นั้นหละมั้งครับ.........ผมอาจจะไม่คู่ควรสำหรับคำๆนี้ก็ได้........ถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปจะยังดำรงไว้ซึ่งความอยุติธรรมต่อไปแล้วหละก็.........คงต้องยอมหละมั้งครับ......ผมคงรวมเป็นก๊กสารเลวที่ใครๆอยากมองก็มองไป.......เพราะผมคิดว่าอย่างน้อยพวกเขาจะไม่หักหลังผม.....เพราะแต่ละคนก็มีแผลเหวอะหวะเต็มหลังไปหมด.........

.......................สุดท้ายแล้วนี่....ผมมานั่งนึก....อยู่เฉยๆก็ดีนะ....ธุระไม่ใช่ซะหน่อย.......ไปยุ่งกับเรื่องชาวบ้านทำไม.........ผมอ่านแล้วผมก็เบื่อเหมือนกันนะ........

...........ผมเข้าใจแนวคิดที่คุณ Phoenix ว่านะครับ...............แต่ขอโทษนะครับ......ผมคิืดว่า....ผม"อาจจะ"ไม่ทำตามนั้นหรอกครับ...........เหตุผลคงมีแค่ว่า.....ผม"เซ็ง"มั้งครับ...........



Posted by Death() 2003-08-24 , 12:15:28 , 172.29.3.103






บัวระดับที่ 7
"บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ไห้ขุ่น" แผนกอื่นๆ เค้าไม่เห็นจะมีปัญหามากมายเท่าแผนก
ของคุณเลย!



Posted by Tiger() 2003-08-24 , 12:22:55 , 172.29.3.207






ไม่เข้าใจคำว่า "แผนก" ที่คุณ Tiger ว่านะครับ

คุณ Death ลองคิดดูแล้วจะพบว่า "ความไว้ใจ" นั้นเป็นการลงทุนและเป็นการตอบแทนไปในตัว กลมกลืนกันไป

การที่ "คนอื่น" ทำให้คุณ Death สูญเสียความไว้ใจ แล้วปรากฏว่าคุณ Death หมดความสามารถที่จะไว้ใจคนอื่นนั้น เทากับคุณ Death ติดเชื้อที่คุณ Death เกลียดเข้าไส้มาแล้วนั่นเอง ลองคิดดูถ้าคุณ Death ไม่สามารถจะลงทุนไว้ใจคนอื่นได้ ใครจะมาไว้ใจคุณ Death? ถ้าพวกเราไม่เชื่ออีกต่อไปในระบบ ระบบก็จะไม่มีวันเกิดขึ้น อนาคตก็จะกลายเป็น anarchy ถ้าพวกเราไม่เชื่อในความดี การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ในอนาคตเราก็มีแต่การเห็นแก่ตัว กูก่อน กูรอดก่อน ถ้าพวกเราไม่เชื่อในความยุติธรรม เราก็จะไม่ถูกผูกมัดว่าเราต้องให้ความยุติธรรมแก่ใคร ถ้าพวกเราไม่เชื่อว่าคนเสามารถกลับตัวกลับใจได้ ก็จะเหลือแต่โทษประหาร ไม่ต้องมีคุก ไม่ต้องมี rehabilitation programme ถ้าพวกเราไม่เคยคิดอยากจะ "ทำ" กับผู้อื่นแบบศิวิไลซ์ ก้คงจะไม่มีวันที่สิ่งแวดล้อมเรามันจะดีขึ้น

ข้อสำคัญกว่านั้นก็คือเราคิดว่าเราทำอย่างนี้เป็นเรื่องของเรา จะเลวยังไงก็ช่าง แต่นั่นไม่จริงเลย ตราบใดที่เรอยู่ในสังคม มี interactive มีการสื่อสารกับผู้อื่น เรายังเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ระบบที่ไม่แข็งแรง และมีจุดอ่อนที่รังแต่จะทำให้ fabric of society นั้นอ่อนแอลงเรื่อยๆ นั่นเป็น attitude ของพวกที่ไม่หมวกกันน็อคเพราะคิดว่าหัวของกู เป็น attitude ของพวกที่ไม่เคารพกฏจราจรเพราะกูต้องได้ไปก่อน การแค่กล้าพูดออกมาว่าตัวเขาเองไม่ perfect นั้น ไม่มีวันเป็นข้อ excuse ที่ยังคงทำสิ่งเหล่านั้นต่อ มันเป็น seed ในระยะยาวที่คนรุ่นหลังจะเลียนแบบ จะทำตาม "NORM" ที่พี่ๆได้กรุณา set ไว้ รวมทั้งลูกหลานของเราเอง ซึ่งผมคิดว่าพวกแก deserve something better

ในยุคปัจจุบันผมทราบดีว่าครูอาจารย์นั้นไม่มีสิทธิ์สร้างคนอีกต่อไปแล้ว อย่างมากก็แค่พูดให้ฟังว่าอะไรนำไปสู่อะไร ยุคนี้เป็นยุคสิทธิเสรีภาพ การทำอะไรตามใจดูเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกระแสนิยม ความประพฤติที่ไม่เห็นแกบุคคลอื่นนั้น เพียงแค่กล้าพูดว่าตนไม่ดี ก็เพียงพอที่จะปฏิเสธความคิดอื่นและยังคงทำสิ่งนั้นๆต่อไป เป้นยุคที่นักศึกษาโห่ ฮาป่าไล่อาจารญ์และตำรวจที่มาแนะนำเรื่องใส่หมวกกันน็อคเพื่อปกป้องชีวิตของเขาเอง ครูอยากจะให้นักเรียนนอกจากมีความรู้แล้ว ควรจะมี social skill ด้วยหรือ ช่างหัวครู ตูอยากจะทำอย่างนี้แหละ

เราคิดว่าผ่านโลกมา 20 กว่าปีนี้ทำให้เราเห็นมาแล้วทุกอย่าง รู้จักสังคมดี เป็นผู้เชี่ยวชาญชีวิตนั้นเป็นเรื่องธรรมดาครับ ใครๆก็อาจจะเคยคิดอย่างนั้นมาก่อน แล้วกลายเป็นเรื่องขบขันส่วนตัวเวลามองย้อนหลังกลับมาเมื่อ mature ขึ้น



Posted by Phoenix() 2003-08-24 , 13:17:00 , 172.29.3.251






.............แล้วคุณดูสิ่งที่พวกผมได้มาสิครับ......ผมจะต้องยอมเจ็บไปเรื่อยๆเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมที่ไม่เคยได้รับอย่างงั้นหรือ?.....ผมเหนื่อยแล้วครับ.......บางครั้งผมรู้สึกเหนื่อยด้วยครับที่ต้องเป็นคนดีเพื่อให้คนเอาเปรียบอยู่ร่ำไปครับ.......ครั้งก่อนคุณก็พูดแบบนี้......แล้วคุณเห็นตอนประชุม ER ไหมหละครับ.....ว่าพวกเราได้อะไร........พวกผมเข้าไปเพราะหวังจะได้อะไรที่เปลี่ยนแปลง.......คุณก็เห็นกับตาของคุณแล้วว่าอะไรเป็นอะไร.........เราจะศรัธทาต่อไปดีหรือ????

...........ผมว่าเพื่อไม่ไห้หลุดประเด็นมากนัก......ผมจะตั้งกระทู้ใหม่ "ER และการกลับคำพูดของผู้บริหารอันนำมาซึ่งการสูญเสียความไว้วางใจในระบบการทำงาน"...........แล้วเราไปคุยกันในนั้นดีไหมครับ?........




Posted by Death() 2003-08-24 , 14:36:15 , 172.29.3.137






เมื่อบ้านเมืองมีกฏหมาย แต่ไม่ใช่อำนาจสูงสุด มีผู้ที่ถูกละเว้นอยู่บ่อยๆ ในเมื่อการลงโทษทางกฏหมายไม่ได้ผลใด ก็ต้องหาทางออกโดยการลงโทษทางสังคม ดังที่มีข่าวมาแล้ว เช่นลูกเหลิมก็มีสื่อนี่แหละเป็นผู้ลงโทษ เป็นต้น จะเห็นได้ว่า คนที่อีอยู่แล้ว ไม่เคยมีข่าวในกระดานข่าวนี้ในทางเสียหาย กระดานข่าวก็ถือเป็นการลงโทษทางสังคมอย่างหนึ่ง ถ้าเราทำดีจริงทำไมต้องไปกลัวใครนินทาว่าร้าย คนที่เป็นคนดีโดนใส่สีใส่ไข่ ก็มีคนมาช่วยแก้ทุกครั้ง แต่เมื่อทุกคนมีความเห็นตรงกันแสดงว่ามันน่าจะมีมูล ในเมื่อทุกคนรู้อยู่แล้วว่าถ้าเขียนหนังสือร้องเรียน เรื่องก็คงหาไปกับสายน้ำ แม้แต่พูดคุยกับผู้บริหารก็ยังไม่มีอะไรให้เห็นเป็นการแสดงถึงการรับข้อร้องเรียนเลย ไม่มีแม้แต่คำบอกกล่าวว่าเรื่องที่ร้องเรียนไปน่ะ ไปถึงไหน ให้เดาก็คงเป็นเหมือนดั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมมาจากปิงวังยมน่านที่ปากน้ำโพแล้วก็ไหลลงอ่าวไทยออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก กระดานข่าวจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ผู้ทำผิดได้รับการลงโทษ ในยุคที่กฏหมายไม่ได้สร้างศัทรากับประชาชน เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีมูล แทนที่จะรับฟังไปสืบหาความจริง กลับจะมาหาความอะไรกับการpersonal attack อย่าคิดว่าเราไปกล่าวหาว่าปลาตัวเดียวในข้องทที่เน่า แต่ความจริงแล้ว เน่าน่ะมันเป็นที่ข้องปลาต่างหาก


Posted by ร่วมด้วยช่วยกันล่ม() 2003-08-24 , 14:46:19 , 172.29.1.160






Fix ประเด็นนะครับ ฉบ.นี่ก่อน ผมไม่ได้คิดว่าเรื่อง ER จะมาเกี่ยวกันอย่างไรก็การด่าพยาบาลอีก ward หนึ่ง

พอจะมีคนอธิบายให้ผมฟังสักนิดได้ไหมครับ ว่าใครเคยเขียน Incident report รายงานต้องการการแก้ไขปรับปรุงการบริการคนไข้แล้วเกิดอาการเจ็บตัวอย่างไรบ้าง ผมรู้สึกว่าฝ่ายคุณ Death จะรู้กันว่าหมายถึงอะไร แต่ผมยอมรับว่าไม่ทราบจริงๆ มีการพูดถึง "การเจ็บตัว" จากการพยายามปรับปรุงนี้มากเหลือเกิน ช่วยสาธกออกมาเป็นพฤติกรรมหน่อยได้ไหมครับ เราจะได้ share reference เดียวกันและรู้กันทั้งสองฝ่ายว่าพูดถึงเรื่องอะไร

เท่าที่ทราบคร่าวๆ incident report เป็นมาตรการที่เพิ่ง Popular ไม่นานมานี้ และส่วนใหญ่เป็นการเขียนดยฝ่ายพยาบาล หรือผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วย ผมไม่ทราบว่ามีเหตุการณที่แพทย์เขียนไปแล้วคนเขียนเจ็บตัว ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็ต้องยอมรับว่าแปลกมาก เพราะดูพยาบาลจะไม่มีการกลัวการเขียน incident report อย่างที่สมาชิกแพทย์กลัวกันเลย ออกจะขยันเขียนมากเกินไปซะด้วยซ้ำ ฉะนั้นผมจึงไม่ใคร่แน่ใจว่าเราทั้งสองฝ่ายพูดถึงมาตรการอันเดียวกันหรือเปล่า สายรายงานของ incident report นั้นค่อนข้าง unique และไปทางบริหารจัดการมากกว่าสายวิชาการ ผมเลยค่อนข้างสงสัยว่าการทำให้คนรายงานเจ็บตัวนั้นน่าจะไม่ทำให้ Incident report เป็นที่นิยมอย่างที่มีคนใช้กันมา

คุณร่วมด้วยช่วยกันล่มเขียนน่าสนใจหลายประเด็น

ถ้าเราทำดีจริงทำไมต้องไปกลัวใครนินทาว่าร้าย
อืม...เท่าที่ผมทราบ บรรยากาศที่แพทย์ถูกฟ้องปุ๊บ โดนหนังสือพิมพ์ลุยเละโดยที่ยังไม่มีการสอบสวนนั้นเป็นหนึ่งในบรรดาหัวข้อที่เราพูดกันมากที่สุด นินทาน่ะไม่น่ากลัวหรอกครับ แต่นินทาต่างจากประจาน โดยกฏหมายเองก็ให้สิทธิคนว่าไม่ผิดจนกว่าพิสูจน์ แต่ channel ประจานนี่ ส่วนใหญ่ลุยก่อนพิสูจน์ แถมพิสูจน์ว่าไม่จริงบางครั้งก้ไม่มีการแก้ข่าวให้เลยด้วยซ้ำ

กระดานข่าวก็ถือเป็นการลงโทษทางสังคมอย่างหนึ่ง
แล้วใครที่เป็น representative บนกระดานข่าวล่ะครับ? ที่แน่ๆเรารู้ว่ามีพวก Troll ที่อาศัย anonymity มาก่อกวนอยู่บ่อยๆ "สังคม" ที่คุณกำลังพูดถึงนี้ เป็น virtual society ที่ไม่มีกระบวนการคัดเลือกเลยนะครับ absolutely nill ว่าใครจะนำความคิดฝ่ายไหนมาเสนอ แน่ล่ะครับที่การประจานในที่สาธารณะนั้นเป็นการลงโทษอย่างหนึ่งแน่นนอน แต่การที่มันไม่มีกระบวนอะไรเลยที่จะ reinforce ว่ามันถูกต้องนี่แหละ ที่ทำให้มันกลายเป็นเครื่อง anarchy

แต่เมื่อทุกคนมีความเห็นตรงกันแสดงว่ามันน่าจะมีมูล
ใครคือ "ทุกคน" ครับ? ตราบใดที่ "ทุกคน" อยู่ใต้ดิน ผมลำพังคนเดียวก็สามารถโจมตีใครก็ได้โดยใช้ฃื่อต่างๆกัน log-in ต่างๆกันและ claim ว่าเป็น "ทุกคน" ได้ ผมไม่ได้ว่าว่าข่าวที่ทำอยู่นี้มีระดับความน่าเชื่อถือแค่ไหน แต่อยู่ที่ "กระบวนการ" นี้มันไม่ safe ไม่ secure และไม่สามารถเรียกร้องความ "น่าเชื่อถือ" ได้

ในเมื่อทุกคนรู้อยู่แล้วว่าถ้าเขียนหนังสือร้องเรียน เรื่องก็คงหาไปกับสายน้ำ
เท่าที่ผมทราบ ประสิทธิภาพของ incident report นั้นเป็นตรงกันข้ามที่คุณเล่ามา มากขนาดเคยทีเหตุการณ์ที่ เรื่องไม่เป็นเรื่องเลยดันไปถึงผู้บริหาร แล้วก้มีการสั่งสอบสวนลงมาเป็นทางการ จนต้องมีการเรียกประชุมแก้ไขตกลงกันใหม่ว่าควรจัมีการ screen ก่อน อันนี้คงต้องขอร้องให้คุณ "ทุกคน" ที่ว่าลองทบทวนใหม่สัดนิด หรือเล่าให้ฟังว่าเคยเขียน incident report ไปแล้วกี่ฉบับ ไปตามสายน้ำกี่ฉบับ และใครเจ็บตัวจากการรายงานที่ว่านี้อย่างไรกี่ท่าน

กระดานข่าวจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ผู้ทำผิดได้รับการลงโทษ
และการดานข่าวเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ถูกลงโทษ ไม่ว่าจะโดยตั้งใจ หรือความเข้าใจผิดของผู้ที่ตั้งตนเองเป็น police-judge-executor whole-in-one ง่ายดายที่สุดด้วย

สุดท้ายนี้ผมไม่ได้หาความอะไรกับเรื่อง personal attack แต่ผมแค่อยากจะให้พวกเราคิดดูเอาเองว่า personal attack นั้นเป็นวัฒนธรรมที่เราอยากจะให้อยู่ในสังคมที่ลูกคุณโตขึ้นมาหรือไม่ และหลังจากที่เราจะทำ personal attack กับมครก็ได้ โดยใช้นามแฝง ใช้ภาษายังไงก็ได้ นั้นจะทำให้สังคมที่เราอยู่นี้ดีขึ้นหรือเลวลง ใครจะสรุปว่าอย่างไรนั้น คงขึ้นอยู่กับ background ความคิด และแนวทางจรยธรรมต่างๆ สุดที่ผมจะเป็นคนตัดสิน หรือ Intervene แต่อย่างใด และที่แน่ๆผมไม่สามารถตัดสินใครว่าดีหรือไม่ดี ยกเว้นคนคนนั้นเอง ถ้าหลังจากวิเคราะห็แล้ว personal attack นี่แหละคือคำตอบที่มีจริยธรรมมากที่สุดก็ OK ทำต่อไป จบ






Posted by Phoenix() 2003-08-24 , 17:30:31 , 172.29.3.251






...........เพิ่งมีคนตั้ง Topic ด้านบนเพื่อชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น.....ผมอยากให้คุณ Phoenix ไปอ่านดูครับ.....และรบกวนตอบคำถามที่ผมถามไว้สักนิดเถอะครับ....ผมเชื่อว่าเรื่อง ER ไม่เกี่ยวอะไรกับ ฉบ......แต่นั้นเป็นสาเหตุที่ผมไม่ไว้ใจ"ระบบ"ก็แค่นั้นครับ...............ขอบคุณครับ..............



Posted by Death() 2003-08-24 , 18:53:38 , 172.29.3.103






แผนก ฉบ 8 ครับ


Posted by Tiger() 2003-08-24 , 19:50:57 , 172.29.3.239






"อย่า generalize สองเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน"

การที่มีคนทำให้คุณ Death หมดความศรัทธานั้น ทำไมมันจะมาเกี่ยวกับระบบทุกระบบได้ล่ะครับ? ระบบมันอยู่ของมัน แต่ "คน" ต่างหากที่ abuse มัน เวลาจะรู้สึกว่าอะไรทรยศก็ควรจะมีเป้าหมายที่ "ตรง" ไปที่คน ไม่ใช่ที่ระบบ

คำถามที่ผมถามไปล่ะครับ พอจะมีคนชี้แจงให้ฟังได้หรือไม่? ทวนอีกทีนะครับ

๑) มี incident report กี่ฉบับที่แพทย์ใช้ทุนเขียนรายงานไปเรื่องขอให้มีการปรับปรุงการบริการผู้ป่วย

๒) มีกี่ฉบับที่ผู้เขียนเจ็บตัว และเจ็บอย่างไร? ไหนๆเราก็ semi-translucent ใครเป็นใครระหว่างเรา ลองเล่ามาแบบให้พอรู้เรื่องก็ได้

ผมคิดว่าประเด็นนี้สำคัญ เพราะ มีการยืนยันหลายครั้งหลายหนว่าทำแล้วมันไม่ work มีคนเจ็บตัวฟรีๆ ฯลฯ ผมว่าเรื่องนี้ถ้าเกิดน่าจะหาหนทางแก้ไข

คำถามคุณ Death ผมตอบตรงนี้อีกทีก็ยังได้ ไม่มีใครต้องหรือสมควรจะถูกด่าประจานในที่สาธารณะโดยไม่มีการสอบสวนก่อนหรอกครับ แม้แต่มหาโจรก็ยังทำยังงั้นไม่ได้เลย อีกประการกระทู้ด่ากันนั้น ไม่มีใครบังคับให้เป็นอย่างนั้น หรือจับมือพิมพ์หรอกครับ



Posted by Phoenix() 2003-08-24 , 21:26:31 , 172.29.3.251






บัวระดับที่8 "เห็นกงจักร เป็นดอกบัว"


Posted by กะหลั่วเป็ด() 2003-08-24 , 21:38:16 , 172.29.3.137






ปัญหาในความคิดของผมคือ บุคลากรที่ฉบ.8ทำงานด้อยประสิทธิภาพในสายตาของพชท. ทางแก้คือควรจะเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากร เช่นการส่งไปอบรม หรือคัดเลือกคนที่มีประสบการณ์มาเสริมเหมือนเป็นพี่เลี้ยง ในขณะเดียวกันคนที่รู้ว่าตนเองไม่ค่อยมีความรู้ก็ควรขวนขวายหาทางเพิ่มประสิทธิภาพให้ตนเองด้วย แล้วทุกอย่างน่าจะดีขึ้น แม้คนอื่นจะไม่เห็นแต่ตัวเราน่าจะเห็น ส่วนพชท.คงไม่สามารถลดประสิทธิภาพในการดูแลคนไข้ลงได้ ส่วนการที่จะได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการนั้น จะทำอย่างไรก็แล้วแต่จะคิดและตัดสินใจทำครับ การตำหนิผู้ร่วมงานอย่างรุนแรง ไม่รักษาน้ำใจนั้น แม้จะช่วยคนไข้ได้แต่ตัวเราไม่ได้อะไรเลยจริงๆ ลองนึกภาพคนที่คุณตำหนิว่า เมื่อเขากลับไปถึงบ้าน เขาจะบอกลูก จะบอกสามีเขาว่าอย่างไร วันนี้ไปเจออะไรมาบ้าง ที่หาดใหญ่นี่ผมไม่รู้ แต่ถ้าเป็นที่นครศรีธรรมราช ( บ้านผม ) พรุ่งนี้คุณอาจไม่ได้มา round ward ก็ได้


Posted by megumi() 2003-08-24 , 23:47:43 , 172.29.3.137






ไปหาดอกบัวหรือครับพี่ megumi !


Posted by Tiger() 2003-08-25 , 00:16:10 , 172.29.3.246






ไม่ต้องหาครับ จะมีคนเอาไปให้เอง พี่นอนเฉยๆเลยครับ อาจเย็นๆที่มือหน่อยเวลาโดนรดน้ำ


Posted by megumi() 2003-08-25 , 00:49:11 , 172.29.3.137






คนเมืองคอนยังดุเหมือนเดิมเลยนะครับ ผมยังจำน้องต้น พชท.รุ่นน้องผมขี่รถเครื่องไปตลาดท่าไม้ อยู่ๆมี pedestrian ท่านหนึ่งผลุนผลันเดินลงมาจาก footpath จะข้ามถนน คุณน้องต้นก็เบรคตัวโก่งหยุดได้ทันท่วงที pedstrian ท่านนั้นก็กรุณายกฝ่ามือฟาดหน้าให้หนึ่งฉาดบอกว่า "ไอ้ฮ้า...ทำกู ต๊กกะใจ!!" คุณน้องต้นก็ก้มหน้าก้มตารักษาชีวิตขี่รถเครื่องกลับมาเล่าให้ฟังที่ รพ.อย่างสงบเสงี่ยมเจียมตน





Posted by Phoenix() 2003-08-25 , 03:53:53 , 172.29.3.220






บัวระดับที่ 9
"บัวชมพู ฟอร์ด" ครับ พี่ Tiger


Posted by แรมบ้า() 2003-08-25 , 10:21:35 , 172.29.3.137






บัวระดับที่ 10
บัวลอยไข่หวานครับ พี่ แรมบ้า
หมายเหตุ ผมไม่ได้ต้องการ attack ใครนะครับแค่ discuss เรื่องบัว
กับพี่ Dhan , พี่แรมบ้า , พี่ กะหรั่วเป็ด


Posted by Tiger() 2003-08-25 , 15:03:59 , 172.29.1.160






คุณ Phoenix สรุปว่า คนคอนดุโดยฟังจากคำบอกเล่าของน้องต้นฝ่ายเดียว?
คน กทม เพศชายแย่ เพราะเอา cutter กรีดหน้าเพศหญิงที่จอดรถขวางเกะกะรถตัวเอง?


Posted by คนไทย() 2003-08-25 , 19:12:27 , 172.29.3.111






บัวระดับที่ 11
"บัวสันหลังหวะ" ครับ พี่ Tiger

หมายเหตุ ผมไม่ได้ต้องการ attack ใครนะครับแค่ discuss เรื่องบัว
กับพี่ Tiger, พี่ Dhan , พี่แรมบ้า


Posted by กะหลั่วเป็ด() 2003-08-25 , 19:14:44 , 172.29.3.217






คนเมืองคอนน่ารักที่สุดเลย



Posted by Phoenix() 2003-08-25 , 19:30:43 , 172.29.3.231






ไม่รู้ว่าในขณะที่กระทู้นี้เป็นกระทู้สุด hot ในตอนนี้ ward ที่โดนพาดพิงถึงมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในทางที่ดีขึ้นหรือเปล่า ถ้าเริ่มมีแล้ว ก็...ดีใจด้วยกับทุกคน รวมถึงคนไข้ด้วยนะ ที่อย่างน้อยการโต้ตอบในกระดานข่าวนี้ ก็มีประโยชน์ขึ้นมาบ้าง แต่ถ้าไม่การเปลี่ยนแปลง ก็...ไม่แปลกใจนะ เพราะก็เป็นอย่างนี้มาทุกเรื่องอยู่แล้ว เถียงกันไปเถียงกันมา แล้วทุกอย่างก็เหมือนเดิม ก็เบื่อเอง...เลิกกันไปเองนั่นแหละ

Posted by 178() 2003-08-25 , 21:20:54 , 172.29.3.105






ขอโทษนะครับคุณ Phoenix ผมไม่ชำนาญในการแยกอันไหนประชดอันไหนเป็นการแดกดัน หรืออันไหนเป็นสิ่งที่คุณได้กลั่นกรองคิดมา

Posted by งง() 2003-08-25 , 21:28:43 , 172.29.3.201






Beeeb wrong again!!

เป็นการยากมากที่จะเดาใจคนเมืองคอนว่าพูดว่าเขาดุ หรือเขาไม่ดุ อันไหนจะเป็นที่ไม่พอใจกว่ากัน ฉะนั้นอันแรกที่ถูกท้วงนั้นไม่ใช่ทั้งหมดใน choices แต่เป็นแค่ "ล่อเป้า" บวกล้อคุณ megumi ที่จะหาคนมาถวายดอกบัวรดน้ำมือนั่นแหละครับ ล่อเป้านี่ก็สนุกดีในบางครั้งนะครับ (ลองถามคุณ Death ผู้เชียวชาญวัฒนธรรมกระดานข่าวดู) เพราะเราไม่รู้หรอกครับว่าตามมุมตึกมีใครคอยจะ ambush อยู่แค่ไหน ต้องเคาะเกราะไล่จึงจะแสดงตัว บางทีมันเกิดอารมณ์อยากจะเรียนคำประชดประชันใหม่ๆบ้างน่ะครับ แบบที่ไม่ซ้ำน่ะครับ

พอๆกับคนเมืองเพชร บางคนก้ดูภาคภูมิกับกิตติศัพท์ "ความดุ" แต่บางย่านปรากฏว่าอยากจะพูดถึงเรื่อง "ความหวาน" ฉะนั้น เราคงจะเลือก "บริบท" ว่าเขาจะ enjoy episode ไหน ก็แค่ tactic ของการสานสนทนาธรรมดา

แต่ทั้งหมดที่ผมเขียนลงมานี่ได้กลั่นกรองและคิดว่าทั้งนั้นแหละครับ พอดีผมไม่ได้ตั้งใจบ่งชื่อว่าจะถามให้ใครตอบเลยไม่ได้จำเพาะปรับคลื่นให้ตรงกับใครเป็นพิเศษ (จริงๆ ไม่ใช่คำถามซะด้วยซ้ำ)

=======================

คุณ 178 ครับ เพียงแค่มีการพูดนี่ผมก็ถือว่าประสบความสำเร็จไปเยอะแล้วครับ เราไม่มีทางที่จะรู้จักกันได้ดีกว่าการแลกเปลี่ยนจุดยืนทางความคิด รู้จักคนเพิ่มขึ้น ผมว่ามันเป็น priceless และผมคิดว่านั่นเป็นประโยชน์ที่เราจะได้มากที่สุดจาก "วัฒนธรรมกระดานข่าว" หรือ "สภากาแฟ" ของเรา ส่วนการเคลื่อนไหวของฝ่ายบริหาร จัดการ โรงพยาบาล ประเทศ ฯลฯ นั้น ผมไม่คิดว่าเวทีนี้จะมี specific and effective purposes แบบนั้น



Posted by Phoenix() 2003-08-25 , 22:06:50 , 172.29.3.231






แต่ที่รู้มา...กระดานข่าวนี้ ก็เป็นที่สนใจของผู้บริหารบางคนเหมือนกันนะ เพราะฉะนั้น ถ้ามีการเรียกประชุมวาระพิเศษเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ก็น่าจะดี..... ดีกับทุกคน ทั้งผู้ร้องเรียน ผู้ถูกร้องเรียน และที่สำคัญที่สุด...ผู้ป่วยของเรา

Posted by 178() 2003-08-25 , 22:26:14 , 172.29.3.105






ถ้าเป็นที่ฉันทำไม่ดีจริง แล้วมีคนมาประจาน ฉันคงต้องปรับปรุงตัว หรือไม่ก็ไปผูกคอตายดีกว่า
ในตอนที่ฉันผ่านศัลย์ต้องไปเจอชั้นนี้เหมือนกัน ก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ เพราะทำงานได้รู้สึกว่าไม่พิเศษเลย


Posted by ซาดาโกะ() 2003-08-25 , 23:14:55 , 172.29.3.229






เป็นดั่งที่ข้าน้อยคิดไว้ งานประชุมชาวยุทธครั้งนี้ต้องมิอาจเลิกลาง่ายๆ ด้วยเหตุที่สำนักผกาใต้พิภพ ทำการดั่งหนอนบ่อนไส้ เป็นภัยแห่งพรรคจรัสยิ่งนัก จอมยุทธแห่งพรรคจรัสผ่านเข้ามาในอาณาเขตล้วนถูกลอบทำร้ายด้วยการใส่ยาพิษร้ายแรง"ผงจิกยิก"พิษนี้ไร้กลิ่นสี ผู้ใดถูกพิษ จะจิตฟั่นเฟือน ตกภายใต้คำสั่ง มีความกังวลสูงยิ่งว่าหากมิทำตามคำสั่งผู้ใช้พิษอาจนำภัยใหญ่หลวงมาสู่ยุทธภพ หากได้รับคำสั่งเมื่อใดต้องรีบรุดมา ไม่ว่าดึกดื่นค่ำคืน จนผู้ถูกพิษร่างกายอ่อนล้า ลมปราณแตกซ่าน บาดเจ็บล้มตายในที่สุด ยิ่งใช้ร่วมกับวิชา"กระต่ายตื่นตูม"ด้วยแล้ว พิษยิ่งเพิ่มความรุนแรงขึ้เป็นสองเท่า ร้ายกาจยิ่งนัก ดีที่ศิษย์พรรคจรัสมีฝีมือกล้าวแกร่ง จึงรอดมาได้ แต่ถึงอย่างไรอาการก็ร่อแร่ปางตาย พลังยุทธที่สะสมมาแทบดับศูนย์ เป็นอุปสรรคใหญ่แห่งผู้จรัส เหตุดังกล่าวนี้เป็นเรื่องราวภายในแห่งพรรคจรัส เนื่องด้วยข้าเป็นคนนอกและมีกำลังภายในอันน้อยนิด ลำพังมิอาจต่อกรได้ ข้าน้อยได้แต่เฝ้าดูอยู่แต่ภายนอกเท่านั้น
อันที่จริงแล้วสำนักนี้มี2ฝักฝ่ายภายใน ฝ่ายหนึ่งเป็นฝ่ายผู้เฒ่าในสำนัก ยึดหลักธรรมเนียมโบราณ และจริยธรรม แต่ด้วยกำลังมีเพียงน้อยนิดเท่าหยิบมือ มิอาจต่อกรกับอีกฝ่ายซึ่งมีกำลังมากมายและหนุนหลังด้วยประมุขสำนัก ได้ จำต้องยอมรับฟังคำสั่งโดยมิอาจขัดขืน อยู่ในสภาพกลืนก็มิเข้า จะคลายก็มิออก เมื่อได้รับการตอบโต้จากพรรคจรัสผู้เหล่านี้จึงได้รับเคราะห์กรรมไปด้วยโดยมิได้ก่อ ข้าน้อยรู้สึกเห็นยิ่งนัก
อนึ่ง บัวเหล่าที่12 คือบัวหิมะแห่งเขาเหลียงซาน 500 ปีจะผุดขึ้นมาดอกหนึ่ง หายากยิ่งนัก แต่บัดนี้มันได้ผุดขึ้นแล้วในใจกลางพรรคจรัส
หมายเหตุ ข้าน้อยมิได้ต้องการ attack ใครแค่เพียงแต่ discuss เรื่องบัวกับ ท่านพี่เสือ, พี่ดาน,พี่เป็ดและ พี่แรมบ้าเท่านั้น เนื่องจากเป็นผู้สนใจในบัวเฉกเช่นเดียวกัน


Posted by ฮวยบ่อข่วย() 2003-08-25 , 23:41:00 , 172.29.3.216






...........เออออออออออ...............โดนพาดพิงอีกแล้ว.........เฮ้ออออออออออออ..............:D...:D..:D
...........กระทู้ล่อเป้าในเรื่องจริงๆแล้ว..........อืมมมมมม.....คนมักจะมองว่ามันต้องแย่แน่เลย....จากชื่อมันฟังดูไม่เข้าท่าเลย......ในความเป็นจริงคือว่า.....กระทู้ประเภทนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระทู้ที่ถูกตั้งมาเพื่อความมุ่งหวังในบางอย่างเป็นกรณีพิเศษ...........ส่วนใหญ่แล้วมักจะเป็นไปในทางไม่ดี(ไม่เช่นนั้นจะถูกเรียกเช่นนี้หรือ?)..........แต่ก็มีอยู่ส่วนหนึ่งที่เราไม่ทราบวัตถุประสงค์ของผู้ตั้งที่แท้จริง.......ถูกตั้งมาโดยไม่รู้ว่าเพื่ออะไร........คล้ายๆกับเกม....ถ้าเราไม่รู้ว่าเล่นแบบไหน....เราก็มั่วๆไป.....เพื่อจะพบว่าเราเล่นผิด....ครั้งหน้าเอาใหม่.....แต่กระทู้แบบนี้บางทีกว่าจะรู้ว่าตั้งมาเพื่ออะไร......โน่น....ต้องดูคนตอบไปเรื่อยๆ....แล้วจะเริ่มรู้แล้วว่า.....แย่หละ...ท่าทางวัตถุประสงค์มันไม่ได้เป็นไปตามที่เราคิดเสียแล้ว.......ซึ่งบางอย่างอาจจะมุ่งหวังในทางดี.....แต่ไม่รู้จะเขียนยังไงให้คนสนใจ....จึงตั้งออกมาลักษณะแบบนั้น..........แต่ที่น่าสนใจสุดๆ....คือกระทู้ล่อเป้าแบบมีการควบคุม.....โดยผู้ที่ตั้งจะควบคุมการตอบให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้.....เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย.........อาจจะดูเป็นไปได้ไง?......เราจะคุมคนตอบได้อย่างไร?........ไม่ใช่เรื่องยากครับ........ถ้าผมเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขานี้อย่างที่คุณ Phoenix ว่า......ผมว่าคุณ Phoenix ก็น่าจะอธิบายว่าทำแบบนี้ได้อย่างไรเหมือนกัน.........HAHAHAHA....:D...:D.......ล้อเล่นนะครับ........:D...:D.....เรื่องจริงคือทำได้ครับ.......คล้ายๆกับว่าถ้าคุณอ่านใจคนได้...คุณจะใช้ประโยชน์อะไรจากความคิดคนอื่นที่อ่านมาหละครับ?.......หลักการ(ขอยืมใช้นะครับคุณ Phoenix..:D..)มีแค่นั้นครับ........:D...:D



Posted by Death() 2003-08-26 , 00:46:41 , 172.29.3.240






ถูกแล้วครับคุณ Death มิเสียทีที่ให้เป็นผู้เชี่ยวชาญ

บางครั้งการเล่นบท devil advocate นั้นสามารถกระตุ้นต่อมตอบสนองของบริเวณที่ stuporous ได้ดีมากๆ ผลพลอยได้อาจจะเป็นการลากออกมาของแนวกระบวนการความคิดได้ลึกซึ้งมากกว่าการสนทนาแบบธรรมดาๆ บางทีแทบจะมองเห็นว่าก่อนจะเขียนลงมานี่ ผู้เขียนกำลังมีอะไรในใจอยู่ก่อน

ฉะนั้น "กระทู้ล่อเป้า" โดยศัพท์ เป็นแค่กระทู้ที่มี "จุดมุ่งหมาย" ชัดเจนว่าต้องการ "เป้า" ออกมาจากที่ซ่อนตัว ออกมาจากมุมสงัด ออกมาจาก ฯลฯ คนจำนวนหนึ่งเข้าใจผิดว่าวิธีที่ต้องการจะดึงคนอื่นออกมาตอบต้หรือให้ความเห็นนั้น จะต้องใช้วิธีการ deploy ภาษาหยาบคาย การดูถูกเหยียดหยาม หรือเครื่องมือเครื่องไม้ประจำของ troll เท่านั้น แต่นั่นเป็นแค่นั้น คือ troll method วิธีการ "ล่อเป้า" สามารถทำได้โดยกระบวนการศิวิไลซ์ที่สุด เหมือนกระทู้ปกติแหละครับ OK คนส่วนหนึ่ง (หรือส่วนใหญ่) จะโกรธเมื่อถูกด่า และมีแนวโน้มจะออกมาแก้ตัว แต่การถูก challenge ด้วยแนวความคิดที่น่าสนใจ ที่มีผลกระทบสูง นั้นก็ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน เพียงแต่กลุ่มหลังนี่คุณอาจจะได้กลุ่มที่พร้อมจะอภิปรายกันด้วยเหตุผลมากกว่ากลุ่มแรก

ทีนี้ trick ของการเล่นบท devil advocate นั้น ต้องระวังนิกนึงคือ แค่เล่นบท แต่ไม่ได้เป็น devil เองจริงๆ!!!



Posted by Phoenix() 2003-08-26 , 01:24:52 , 172.29.3.231








Posted by พรเทพ() 2003-08-26 , 09:53:44 , 172.29.3.138






บัว ยังไงก็เป็น บัว ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบทุกคนหรอก

Posted by น.ศ.พยาบาล4() 2003-08-26 , 10:14:51 , 192.168.33.11






บัว ยังไงก็เป็น บัว ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบทุกคนหรอก

Posted by น.ศ.พยาบาล4() 2003-08-26 , 10:15:28 , 192.168.33.11






ถึง....คุณหมอใช้ทุน
เท่าที่อ่านดูขอชื่นชมในถ้อยคำทั่สรรหามาระบาย ก้อไม่รู้ว่าหมอไปกินรังแตนที่ไหนมา ส่วนหนึ่งก้อสงสารหมอจนจับใจ๊....จับใจที่หมอเจอเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ด้วยวิจารณญาณ และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพที่สังคมและคณะของดิฉันได้สั่งสอนมามันทำให้อยากเสนอความคิดเห็นให้หมอรับฟังว่า.....
......คนเรามันต้องอาศัยประสบการณ์ไม่มีใครเป็นมาตั้งแต่เกิด หมอ!ตอนที่ยังเอียดๆก้อไม่ค่อยเป็นเหมือนกันแหล๊ะ(5555)จริงป๊ะ ก้อทำงานกับคนหนะหมอ
ตามหลักพระพุทธศาสนาที่ว่า นานาจิตตังไง จะให้ได้ดั่งใจทุกอย่างคงเป็นไปไม่ได้
จริงอยู่มันชีวิตของคนไข้ ไม่ใช่เค้าไม่ตระหนักแต่อาจมีปัจจัยหลายๆอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง หมออาจจะเป็นคนหนึ่งที่โชคร้ายกับเรื่องต่างๆที่พบเจอ ทำใจเถอะหมอ ถ้ารับไม่ได้ มันกระทบต่อภาวะจิตใจหมอมากนักหมอก้อไปเลือกทำงานกับบัวระดับ 1 ของหมอเถอะจ๊ะ(บัวชมพู๊......ชมพู)
......ไม่มีใครอยากให้คนไข้ตายหรือเป็นอะไรไปหรอกหมอ เค้าก้อทำกันเต็มที่แล้ว อาจจะไม่ดีที่สุดที่ หมอ want หรอกนะ มันน่าจะพูดกันได้ การที่หมอมาพิมพ์ใส่กระดานอภิปรายหมออาจจะสะใจในสิ่งที่หมอได้เก็บตดเอ๊ย! ไม่ใช่ เก็บกด
แต่ผลที่ตามมา มันคือ ความเสียใจ ความขัดแย้ง ฯลฯ(ซึ่งปกติก้อไม่กินเส้นกันอยู่แล้ว),มันก้อยิ่งทำให้เกิดรอยแยก แตกระหว่างวิชาชีพเวลาคนอื่นๆมาอ่านเค้าจะรู้สึกอย่างไร หมอลองคิ๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด.....ดูสิ


จงถือประโยชน์ส่วนตน (&และอารมณ์ส่วนตน)เป็นที่สอง ประโยชน์ส่วนรวมเป็นกิจที่หนึ่ง

จุดประสงค์คือเพื่อผู้ใช้บริการ มีสุขภาพทั้งกายจิต สังคม จิตวิญญาณ
สามัคคีคือพลัง กะละมังคือโคม

Posted by ว่าที่RN() 2003-08-26 , 17:57:20 , proxy6.psu.ac.th






เหนื่อยจังนั่งจิ้มอยู่

Posted by rn() 2003-08-26 , 18:00:16 , proxy6.psu.ac.th






ซาดาโกะ...............
GO HELL.............

Posted by มิสุเอะ() 2003-08-26 , 18:06:20 , proxy6.psu.ac.th






เป็น RN ให้ได้ก่อนเถอะครับ แล้วจะได้สัมผัสกับความเป็นจริงไม่ใช่มานั่งเทียน
เขียนเหมือนตนเองเป็นเทวดานะครับ ไม่ใช่ผมไม่ให้เกียตรวิชาชีพของคุณนะครับ แต่กรุณาดูหัวข้อกะทู้ครับ [ที่ฉบ. 8 เท่านั้น] ที่ผมเห้นว่าการทำงานต่ำกว่า Standard care ที่ควรจะเป็น ยังมีกระทู้ที่ข้างบนที่ชื่นชมการทำงานที่ควรเอาเป็นแบบอย่างของพี่ๆพวกคุณ เช่น ER , พิเศษทั่วไป , Trauma ,etc
" เป็นบัวที่พ้นน้ำน่ะใครๆเขาก็เป็นได้ตั้งมากมายแต่จงเป็นบัวที่บานและให้ ความสวยงามสมกับที่หลายๆคนวาดหวังไว้นะ ว่าที่ RN .


Posted by Tiger() 2003-08-26 , 20:31:15 , 172.29.3.137






.... กระดานข่าวแห่งนี้เหมือนดาบสองคนนะครับ ผมไม่ทราบหรอกครับว่าใครเป็นอย่างไร มีความขัดแย้งกันอย่างไร แต่ที่แน่ๆผมเห็นข้อบกพร่องของระบบโดยรวมในหน่วยงานของคุณคือ ความมีเอกภาพและความขัดแย้งโดยที่ไม่ไช่เรื่องของความเห็นที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์เพราะเอามาพูดกันที่สาธารณะเช่นนี้ อาจจะหมายถึงคนคนเดียวที่มีทัศนคติลบต่อผู้อื่นหรือต่อกลุ่มงานอื่นก็ไม่น่าจะมาเขียนไว้แบบนี้

....อ่านครั้งแรกผมมีคำถามข้อหนึ่งว่า ทำไมไม่มีการประชุมภายใน พูดจากันเอง หรือมีการสื่อสารภายในเช่นระบบอินทราเนท เพราะมันเป็นการทำลายมากกว่าสร้าง
ดังนั้นผมขอตำหนิผู้ตั้งกระทู้ ที่ประจานหน่วยงานตัวเอง ไม่ว่าคุณจะบอกว่าเจตนาอย่างไร เรื่องที่เล่ามาจริงหรือไม่ แต่คุณก็กระทำการตำหนิผ่านสื่อสาธารณะ ซึ่งถือว่าไม่ให้เกียรติหน่วยงานตัวเองเลย ยังไม่ได้กล่าวถึงกลุ่มคนที่คุณพาดพิงถึงคือ พยาบาล ซึ่งทำงานด้วยกันเช้า-เย็น ผมสงสัยจริงๆว่าคุณทำงานกันได้อย่างไร ประสิทธิภาพการทำงานเป็นอย่างไรท่ามกลางความอึมครึมของเจ้าหน้าที่เช่นนี้

.... เรื่องที่คุณพูดเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะตั้งเป็นหัวข้อในการประชุมภายในด้วยซ้ำไป มีอะไรก็ว่ากันไป ใครทำก็ต้องยอมรับ ใครกล้าวิจารณ์ก็ต้องกล้าแสดงตัวตนในที่ประชุมนั้นๆ ไม่ไช่เก็บมาระบายในทางเสียหายโดยความคิดเห็นส่วนตัวในสื่อสาธารณะเลย

.... ถ้าหากคุณกล้าวิจารณ์ในเวปสาธารณะเช่นนี้แสดงว่าคุณต้องการความเห็นของผู้คนผ่านไปมา ดังนั้นผมก็จะตอบสนองคุณๆทั้งหลายด้วยการ copy กระทู้นี้ไปวางไว้ที่กระดานข่าวของสถาบันแพทย์ศาสตร์ทุกแห่งและเวปไซต์สำคัญเพื่อให้ประชาชนอ่านและตอบกระทู้เพื่อให้คุณได้รับข้อมูลไปตัดสินใจนะครับ

Posted by ประชาชนคนหนึ่ง() 2003-08-26 , 20:34:43 , 202.133.177.176






ดีๆๆๆ
ช่วยเอาไปประจานเลยนะ
ว่าที่ม.อ. ward ฉบ.8 มันห่วยยังไง
ฮ่าๆๆๆๆ

Posted by troll() 2003-08-26 , 22:56:21 , 172.29.3.148






ครับ ในเมื่อคุณ Tiger บอกว่าที่ฉบ8 เท่านั้น คือว่าแบบนี้นะคับคุรหมอทั้งหลาย ฉบ8 ใครๆก้รู้ว่าเป็นหอผู้ป่วยที่เพิ่งจะตั้งขึ้นมาใหม่คับ(ได้ยินมาว่าอย่างนั้นคับเพราะไม่ได้ทำงานที่นี่คับ) ฉนั้นอะไรหลายๆอย่างก็ยังไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางเท่าไหร่นักนะคับ พยาบาลที่ทำงานที่นั่นก็เป็นพยาบาลใหม่ซะส่วนใหญ่คับ อาจทำอะไรที่ทุลักทุเลบ้างตามศักยภาพ ที่เพิ่งจบใหม่อย่าบอกนะคับว่าคุณหมอที่จบใหม่ทั้งหลายที่ม่กร่นด่ากันอยู่เนี๊ยพอจบปุ๊บก็เก่งปั๊บเท่าอาจารย์หมอเลย อย่าบอกนะคับว่าใช่ เพราะมันจะแย้งกับประสบการณืที่ผมเคยเห็นมาคับว่าหมอที่จบใหม่จากที่นี่มักจะทำอะไรไม่ค่อยเป็นกันซักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับหมอที่จบมาจากที่อื่น เพราะฉนั้นอย่ายึดถือตัวเองเป็นสรณะนะคับ ตัวเองไม่ใช่ศูนย์กลางของจักวาลนะคับที่ใครๆต่างก้อต้องโน้มเข้าหาตัวคุณเองนะคับ
ส่วนคุณที่กำลังเดือดดาลทั้งหลายคับโดยเฉพาะคุณ เดท ผมว่านะคับชีวิตนี้คงหาความสุขในการทำงานได้ยากคับเพราะว่าดูคุณรุ่มร้อน และเกรี้ยวกราดไปซะทุกเรื่องหาธรรมะของท่านพุธทาสมาอ่านบ้างซิคับ

Posted by scoter() 2003-08-27 , 10:28:23 , proxy6.psu.ac.th






เรียนคุณ Scoter ที่เคารพ.............

........ที่คุณเขียนมาดังนี้ "ใครๆก้รู้ว่าเป็นหอผู้ป่วยที่เพิ่งจะตั้งขึ้นมาใหม่คับ(ได้ยินมาว่าอย่างนั้นคับเพราะไม่ได้ทำงานที่นี่คับ) ".............

.......เออออ......ที่จริงแล้วเป็นหอผู้ป่วยเก่าแค่ย้ายมาที่ใหม่หลายเดือนแล้วครับ......ที่ว่า"ใครๆ"ทราบนี้หมายถึงใครหรือครับ?........ผมเรียนแนะนำนิดนึงนะครับว่า......การเขียนข้อมูลโดยที่กล่าวอ้างว่าไม่ทราบข้อมูลจริงๆ.....จะทำให้ความน่าเชื่อถือดูลดลง.....แน่หละ....คนเขียนไม่รู้จริงอาจจะมามั่วๆเขียนก็ได้....:D...:D.....ดังนั้นผมแนะนำว่าข้อความประโยคข้างต้นที่ผมยกมาไม่น่าเขียนลงไปครับ....:D...:D
.........ส่วนที่แนะนำผมมาก็ขอขอบคุณด้วยครับ........:D...:D



Posted by Death() 2003-08-27 , 13:26:57 , 172.29.3.137






scoter ช่วยเย็บหน้าให้เอามั้ยคับ

Posted by เสียเลย() 2003-08-27 , 16:27:03 , 172.29.3.111






scoter ช่วยเย็บหน้าให้เอามั้ยคับ

Posted by เสียเลย() 2003-08-27 , 16:27:03 , 172.29.3.111

ขอบคุณคับที่จะช่วยผม แต่ผมว่านะผมไม่จำเป็นต้องเย็บหรอกครับเพราะไม่ได้หน้าแตกอะไรถ้าอยากเย็บนักนะคับไปเย็บระบบของ มอ ออ ดีกว่าคับที่มันแตกแยกจนไม่มีชิ้นดีแล้วคับ เอ่อนะบางทีผมอาจจะเย็บได้ดีกว่าคุณก็ได้นะคับ(ถ้าคุณเป็นหมอ) เพราะผมจบมาจากโรงเรียนแพทย์ที่เค้าให้ น.ศ.พ. ทำอะไรได้มากกว่าที่นี่คับ ขอขอบคุณอีกครั้งสำหรับความหวังดี

Posted by scoter() 2003-08-27 , 18:08:03 , 192.168.33.11


Posted by : แน่จริงลบอีก , Date : 2003-08-28 , Time : 21:03:02 , From IP : 172.29.3.137

ความคิดเห็นที่ : 1


   อ่านดูเเล้ว คล้ายๆหมอกำลังกลัวอะไรอยู่ไม่ได้กลัวคนไข้ตาย
ปลงๆๆชีวิตบ้างได้มีความสุขโลกนี้ยังมีอะไรดีๆเยอะ
ยิ้มให้กับความเจ็บปวด หัวเราะให้กับเวลาเจ้บปวด
ชีวิตหมอจะมีความสุข คนข้างเคียงมีความสุขทุกๆคนให้ความร่วมมืหมอแน่ๆๆ


Posted by : คน , E-mail : (ปลง) ,
Date : 2003-08-29 , Time : 13:00:52 , From IP : 172.29.3.228


ความคิดเห็นที่ : 2


   ขอโทษ ขอโทษ ขอโทษ ขอโทษ ขอโทษ 100 ครั้ง 1000 ครั้ง ถ้ามันจะทำให้คุณรู้สึกดีมากขึ้น...

จาก ..คนที่ทนดูคุณ death ทนทุกข์ทรมาณจากการต้องการคำขอโทษ ไม่ได้


Posted by : ชาวบ้าน , Date : 2003-08-29 , Time : 17:21:05 , From IP : proxy6.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 3


   แล้วเจอกัน....Tyger

Posted by : ไม่บอก , Date : 2003-08-30 , Time : 10:39:06 , From IP : proxy6.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 4


   แล้วเจอกัน......Tiger

Posted by : ไม่บอก , Date : 2003-08-30 , Time : 10:40:56 , From IP : proxy6.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 5


   ก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรกับเค้าหรอกนะคะแต่บังเอินว่าเรียนในสายงานสุขภาพเหมือนกันก็เลยมีความสนใจที่จะเข้ามาอ่านมาดูก็หวังว่าจะเจออะไรที่มันสร้างสรรค์เพราะแต่ระคนก็เรียนกันมาสูง มี IQ กันทั้งนั้นมาอ่านน่าจะได้ประเด็นที่มีประโยชน์ต่อวิชาชีพแต่ผิดคาด กับเจอเรื่องที่แพทย์มาด่าว่าพยาบาลซึ่งเป็นคนที่ทำงานร่วมกันแล้วเป็นอย่างนี้การรักษาพยาบาลมันจะดีได้อย่างไร ตอนที่การพัฒนา EQ ดังๆไม่รู้ว่าได้ไปศึกษากันบ้างหรือเปล่านี้ไม่ได้เข้าข้างใครนะคะ แต่เห็นว่ามันเป็นความเสื่อมโทรมของวิชาชีพไม่ว่าจะเป็นแพทย์หรือพยาบาล แต่ในที่นี้มีความรู้สึกทางลบกับแพทย์มากกว่าที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะอะไรหรือ..ไม่มีวิธีที่ดีกว่านี้แล้วอยากรู้เพราะคุณก็รู้อยู่ว่าไม่ว่าใครก็เข้ามาอ่านได้แล้วทำอย่างนี้ทั้งภาพพจน์ของแพทย์และพยาบาลจะเป็นอย่างไรจะมั้นใจฝากผีฝากไข้หรือ.....เพราะถ้าเกิดไปแล้วมันไม่พอใจขึ้นมาเขียนด่าไม่เสียผู้เสียคนไปเลยหรือคะ .......โอ๊ยคิดแล้วสงสารคนไข้นะคะถ้าเป็นอย่างนี้เรื่องบัวที่เขียนกันมากก็เป็นแค่เรื่องจิ๊บจ๊อยเท่านั้นแหละคะมันต้องเป็นอะไรที่อยู่ลึกไปถึงแกนโลกนู้นเลยเอาเวลาไปรักษาคนไข้ดีกว่านะหมอ.........

Posted by : น้องนศ. , Date : 2003-08-30 , Time : 11:24:30 , From IP : proxy6.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 6


   น้องนศ. พี่ว่าน้องแกว่งเท้าหาเสี้ยนแล้วแหละ .. อาเมน

Posted by : ปีศาจลูกหมี , Date : 2003-08-31 , Time : 19:19:16 , From IP : 172.29.2.140

ความคิดเห็นที่ : 7


   เคยเจออาถรรพ์เลข 8 ไหมคะ
ฉบ.8 กับนรีเวช ชั้น 8 ไงคะ
พอกันเล้ย...ห่วย


Posted by : ปีศาจลูกนก , Date : 2003-08-31 , Time : 22:16:33 , From IP : 203.121.143.130

ความคิดเห็นที่ : 8


   เรียนทั้งแพทย์ และ พยาบาล ที่โครบ(มิใช่เคารพ)
เป็นอะไรกันแล้วหรือคะ วัน ๆ หนึ่งเนี่ยทำงานกันด้วยความสุขไม่มีเหรอ
มัวแต่เขียนด่ากัน สาดเสียเทเสีย ให้มีความสะใจ
ดู ๆ ไปแล้วไม่ผิดกับคนไข้โรคจิต(ซะเอง)...หรือไม่ก้อฆาตกรเลือดเย็น....มีความสะใจที่จะได้ฆ่าฟันคนอื่น
ยุคนี้คงจะไม่ใช่ยุคโลกจะแตกแล้วกระมัง....คงจะเป็นยุคคนแตกแยกกันมากกว่า
คุณลองคิดในทางกลับกันบ้างซิคะ คุณแพทย์และพยาบาลที่รักทั้งหลาย.....ถ้าวันใดวันหนึ่ง โลก....คนไข้...คนงาน .....และอีกหลายคน ......เห็นว่าพวกคุณมีความรัก.....สมัครสมานสามัคคีกันมากกว่านี้....ทำงานกันด้วยความรักความเข้าใจซึ่งกันและกัน...ไม่อวดภูมิว่าชั้นรู้มากกว่า...ฉันแก่ward มากกว่า....ฉันเป็นเจ้าของสถานที่ หรือ...ฉันเด่น ฉันสวย ฉันหล่อ....ๆๆๆๆๆๆ กว่ากัน(เหมือนเด็ก)
ทุกคนที่ได้ประสบพบเห็น ทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต.....(ถ้าสมมติว่ามันมีความรู้สึก).....คงจะอิ่มเอมใจ ยิ้มแทบแก้มปริ....ที่ทุกคนทำงานกันอย่างดี ....บรรยากาศเป็นไปอย่างมีชีวิตชีวา... มิใช่บรรยากาศเหมือนฤดูร้อนแล้งแห้งน้ำ(ใจ)
คนนะคะ มิใช่เครื่องจักร....ที่จะมีความอดทนในอารมณ์ได้
ฉะนั้น จะทำอะไร ไม่ว่าใคร ยึดหลักดังนี้นะคะ
ยิ้ม
หัวเราะ
พูดเพราะ
จริงใจ
กล้าเปิดใจ
ไม่อวดเก่ง
สามัคคี

เท่านี้ชีวีทุกคน(ย้ำว่าทุกคน) ก้อจะมีแต่ความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป
จาก
ผู้ปรารถนาดีนะคะ อย่าตีกันอีกเยย คนนอกวงการขอร้อง


Posted by : คนนอกขอบอก , E-mail : (ไม่มี) ,
Date : 2003-09-01 , Time : 15:20:23 , From IP : 192.168.33.11


ความคิดเห็นที่ : 9


   หมอปากหมา ว่างนักก็ไปดูแลคนไข้นู่น

Posted by : . , Date : 2003-09-01 , Time : 23:21:57 , From IP : 203.113.71.70

ความคิดเห็นที่ : 10


   คิดว่าทุกอาชีพที่ต้องทำงานร่วมกันหลาย ๆ ฝ่ายต้องมีการขัดแย้งกันบ้าง คงไม่ได้ perfect ทั้งหมด แต่การแสดงออกถึงความขัดแย้งก็แตกต่างกันไป ค่อย ๆ หาทางแก้กันไปก็จะดีขึ้น กระทู้นี้เป็นแค่การเริ่มต้นของการรับรู้ปัญหาและการแก้ไขปัญหาในอนาคตซึ่งผู้ป่วยเกี่ยวข้องคงร่วมกันแก้ไขได้ไม่ยาก เพราะฉะนั้นคนนอกไม่น่าจะเกี่ยวนะ เพราะว่าแม้ว่าแพทย์และพยาบาลจะขัดแย้งกัน (ซึ่งก็มีมานานแล้วแต่คนนอกไม่รับรู้เท่านั้น) คิดว่านี่น่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นนะ น้องนศ..และ() 2003-09-01 , 23:21:57 , 203.113.71.70 ไม่ต้องเป็นห่วงนะเพราะว่าการดูแลคนไข้กำลังจะดีขึ้น ไม่แย่ไปกว่าเดิมหรอก



Posted by : 1ในMedicine , Date : 2003-09-05 , Time : 22:41:48 , From IP : dial-30.ras-1.nwt.s.

ความคิดเห็นที่ : 11


    - ถามหน่อยเถอะ....เวลาไปที่ ward ..... ยังมองหน้ากันได้หรือเปล่า....ก้อเขารู้กันหมดแล้วว่าใครเป็นเขียน ( คนแรก )




Posted by : **** , E-mail : (***) ,
Date : 2003-09-08 , Time : 05:19:01 , From IP : 172.29.1.220


ความคิดเห็นที่ : 12


   เท่าที่ผมทราบ คนที่มีอายุมากกว่าก็พูดออกมาชัดเจนว่าเขาเข้าใจดี และไม่ได้ hold the grudge อะไรแต่อย่างใด ประสบการณ์ช่วยเยอะครับ ขอเพียงยังรักษาเจตนาดีและการทำงานในวิชาชีพไว้ผมคิดว่าไม่น่ามีปัญหา นี่คือที่มาของตบมือข้างเดียวน่ะไม่ดังหรอก อีกหน่อยก็เมื่อยไปเอง ประเด็นเรื่องควรจะตบหรือเปล่าตั้งแต่แรกก็ได้มีการอภิปรายจน exhaust ไปหมดแล้ว ถ้าคิดว่าเรื่องนี้ resolve และไม่มีอะไรมา add เพิ่มเพื่อเป็นการสร้างสรรค์ ผมขอลงความเห็นว่า case-closed



Posted by : Phoenix , Date : 2003-09-08 , Time : 23:04:00 , From IP : 172.29.3.221

ความคิดเห็นที่ : 13


   มันจะคิดอะไรมองหน้าติดอยู่แล้วก็มันคิดว่าเป็นเทวดานี้..................หมอเทวดา.........ถ้าเก่งก็ทำเองให้หมดเลยนะมึง

Posted by : สาระแน , Date : 2003-09-23 , Time : 12:51:34 , From IP : proxy6.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 14


   ถึงปีศาจลูกหมีและอีกหลายลูก............ทำไม่เสี่ยนตำมันคงไม่ตายหรอกมั้งเพราะหมอ หมา เหมอ เก่งคงเอาออกได้นะคะพี่หมอขา .........ช่วยทีนะคะ.



สงสัยคงคุยกันดี ดีไม่ได้แล้วนะหมา....เอ๊ยหมอ.....ก็แหมแสดงความคิดเห็นหน่อยก็ไม่ได้ใจร้ายจังเลยอ๊ะ..ก็คนมันคิดอย่างนี้......ก็อยากบอกบ้างทีคุณเธอทั้งหลายยังอยากบอกเลย...ทีคุณ tiger ยังอยากได้ความยุติธรรมแล้วก้อยากได้เหมือนกันนะความยุติธรรมทางความคิดนะ..



ถ้าแสดงความคิดเห็นไม่ได้เขียนลงไม่ได้ก็อย่าตั้งกระทู้สิว๊ะ





Posted by : นศ. , Date : 2003-09-23 , Time : 12:57:53 , From IP : proxy6.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 15


   ขอระบายบ้างนะ...มันอึดอัดจังเลย ก็มีปัญหาอยู่ว่า ปรกติทำงานกับหมอก็น่ารักดีหมด (อาจเพราะเราเป็นพยาบาที่น่ารักด้วยละ) แต่มีอยู่ท่านนึงนะที่ผิดแผกแปลกจากมนุษย์หมอทั่วไป หรือสำหรับท่านนี้อาจจะเรียกได้ว่ามนุษย์หมาก็ได้ อย่าตกใจนะคะคุณหมอดีๆทั้งหลาย คือขออนุญาติคุณหมอที่ดีๆทั้งหลายตักเตือนและชี้แนะเป็นรายบุคคลหน่อยนะ เพราะคิดว่าบางทีหมอรุ่นใหญ่ๆที่เป็นตัวอย่างที่ดีคงตักเตือนและปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีแล้วแต่คุณหมอท่านนี้ท่านคงเป็นประเภทบัวเหล็กที่ไม่รูจักจดจำหรืออาจจะมีสัญดารเดิมที่ยากที่จะแก้ไข เริ่มเกริ่นๆให้รู้ตัวซักหน่อยดีกว่านะ เดี่ยวคนมาอ่านกระทู้จะสงสัยจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ หมอท่านนั้นมีอักษรย่อว่า ข ตัวเดียวนะเป็นถึงลูกชาย ผอ เชียวแหละ (ไม่ใช่ มอนะ) ช่วงนี้tern med อยู่ นิสัยแย่มากๆๆๆๆ (เจ้าตัวจะเริ่มร้อนตัวบ้างหรือเปล่า)
แย่ที่ 1 พูดจาหยาบคายต่อหน้าคนไข้+ญาติคนไข้ (เป็นภาษาสมัยพ่อขุนล้วนๆ แหมแต่ท่านคงไม่รู้สึกหรอก เพราะได้ข่าวมาว่าท่านดูแลคนไข้ดีมากๆๆๆจนญาติคนไข้ชื่นชมด้วยการฟ้องร้อง เดือดร้อนถึงท่านพ่อซึ่งเป็น ผอ. ต้องมาclare ภูมิใจ๊ ภูมึใจแทนผู้ปกครองจังเลยที่มีลูกสร้างชื่อเสียให้ครอบคัรวด้วยวิธีนี้
แย่ที่2 นอกจากท่านจะมีวาจาที่....แล้วท่านยังมีอำนาจสั่งการให้พยาบาลที่ดูแลคนไข้ทีมเดียวกับที่ท่านดูแลต้องเชื่อฟังและปฏิบัติตาม order ท่านอย่างเค่งครัดเพียงคนเดียว ขอโทษนะไม่ใช่ข้าทาสในเรือนเบี้ยจะได้สั่งอะไรแล้วต้องทำตาม พยาบาลเรียนหนังสือมาเหมือนกันนะ ไม่ใช่ท่านสั่งแล้วเราต้องปฏิบัติตามทุกอย่าง ถ้ามันผิดจรรยาบรรณที่เราเรียนและเป็นอันตรายต่อคนไข้มากก็ขอไม่ทำนะคะ ยกตัวอย่างให้เห็นกันโจ่งแจ้งเลย (ถ้ามีหมอได้อ่านช่วยวิจารณ์ order นี้ด้วยนะ คนไข้ปวดศรีษะมากในระดับหนึ่งประมาร6-7คะแนน ยังไม่ได่ผ่านการ CT ใดๆ สั่งให้ฉีด fentanyl ส่วนแพย์อีกท่าน ให้paracet (500) 1เม็ด หลังจากที่ฉันได้ใช้ความรู้ทบทวนคำสั่งดู ทายซิคะฉันทำตาม orderไหน ถูกต้องนะครับ ท่านทายถูก ก็ต้องให้ paraก่อนซิถ้าไม่หายก็ค่อยว่ากันอีกที ผลปรากฎว่าท่านหมอ ข ว่าไง ก็บอกว่า ผม order คุณต้องทำตาม order ผมซิ (ท่านคงรู้สึกว่าพ่อคงว่างงานเลยอยากหางานให้พ่อท่านเดินทางจากเหนือมา clareที่ใต้อีกมั้ง) วันนี้แค่ 2 เรื่องก่อนนะ วันหลังจะมาสาธยายให้อ่านใหม่ (ถ้ามีหมอรุ่นพี่ที่ดีๆทั้งหลายมาอ่านเจอกรุณาช่วยสั่งสอนเขาบ้างๆนะ ถึงแม้อาจจะสอนยาก แต่ไม่อยากให้คนส่วนน้อยมาทำลายสิ่งดีๆที่ท่านร่วมกันสร้างมา) ด้วยความปรารถนาดีจากหอผู้ป่วยที่ไม่ค่อยมีปัญหากับหมอเพราะเรคือเพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกัน
...RN med สามัญผู้แก่งกล้า....






































































































































































































































































































































































































Posted by : Loha , Date : 2003-10-07 , Time : 20:39:27 , From IP : 172.29.3.207

ความคิดเห็นที่ : 16


   ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของบุคคลคนเดียวที่ช่องทางอื่นน่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่าในการที่จะทำให้เกิดความปรับปรุง (ถ้านั่นคือวัตถุประสงค์นะครับ) เพราะการนำเรื่องของคนเดียวมาลงบนกระดานข่าวนั้นเป็นการไม่ยุติธรรม เป็นการ "ตัดสิน" คุณค่าของคนอื่นโดยไม่ผ่านการสอบสวนที่ fair และเปิดเผย การแนะแนวทางการแก้ไข ไม่ควรทำเป็นแบบเหมือนกับมีเรื่องราวส่วนตัวมาก่อน แต่เป็นการทำเพื่อวิชาชีพ นั่นคือผ่านผู้มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการดูแลโดยตรง ถ้านศพ. ก็ฝ่ายก่อนปริญญา ถ้าพชท.ก็ฝ่ายหลังปริญญา ถ้าอาจารย์แพทย์ก็คณบดีหรือผอ.หรือองค์กรแพทย์ ถ้าพยาบาลก็ว่ากันตั้งแต่ head ward จนไปถึงฝ่ายการพยาบาลหรือสมาคมฯ

ผมว่าเราน่าจะช่วยกันปรับระเบียบการแสดงความคิดแบบติเพื่อก่อกันดีไหมครับ

[img]http://myweb.tiscali.co.uk/sakon/phoenix_logo2_small.gif[/img]


Posted by : Phoenix , Date : 2003-10-08 , Time : 07:23:46 , From IP : 172.29.3.237

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.058 seconds. <<<<<