ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

ขอเสนอเรื่องเล่าดีๆ ใน webboard บ้าง


   ด้วยรักและผูกพัน : ผู้ป่วย

สืบเนื่องจากมีการปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้แต่ละคนติดตามด้วยความตื่นเต้นและตื่นตัว

เช่นเดียวกับพี่จุด มัวแต่เฝ้าดูทำให้เมื่อเช้าตื่นสาย รีบลุกจากเตียงอาบน้ำแต่งตัวเพื่อไปทำงานทันที สามีเห็นก็บอกว่า วันนี้คณะการปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ประกาศหยุดงาน แต่ตัวเองก็ยังแต่งตัวไปทำงาน

เมื่อถึงที่ทำงานก็พบว่าทุกคนมาทำงานเหมือนทุกวัน ขณะเดียวกันก็ได้ยินเสียงตามสายของโรงพยาบาลประกาศให้บริการผู้ป่วยตามปกติ ได้แต่คิดในใจ ทำไมช่างใจตรงกันนะ เมื่อเดินผ่าน OPD พบว่ามี่ผู้ป่วยมารับบริการมากหน้าหลายตาเช่นทุกวัน

ได้มีโอกาสถามน้องพยาบาลที่ OPD ว่า ทำไมไม่หยุดตามคำประกาศของคณะปฎิรูปฯ ทุกคนตอบเสียงเดียวกันว่า "หยุดได้อย่างไรคะพี่ ใครจะให้บริการผู้ป่วย" อีกคนพูดเสริมต่อว่า "คณะแพทย์ปลูกฝังวัฒนธรรมการยึดผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางมาดี แม้จะประกาศให้หยุดก็ไม่มีใครหยุด"

พี่จุดหัวเราะ พร้อมพูดต่อว่า "พี่ดีใจแทนผู้บริหารที่มีบุคลากรในคณะเป็นคนดี น่ารัก เหมือนเมื่อคืนวันเสาร์ที่มีการวางระเบิด ทุกคนที่ได้ยินข่าว ต่างมาโรงพยาบาลโดยไม่ต้องโทรตาม บางคนยืนคอยอยู่หน้า ER เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือ มีบางคนบอกพี่ว่า คนในคณะแพทย์แย่งกันทำงาน" แล้วทุกคนก็หัวเราะออกมาพร้อมกัน

วันนี้ช่างเป็นวันที่มีบรรยากาศแห่งความสุข พี่จุดสังเกตจากพฤติกรรมการให้บริการของเจ้าหน้าที่ขณะที่เดินผ่าน ไม่มีใครบ่น ไม่มีใครถามว่า แล้วหนูจะได้วันหยุดชดเชยมั้ย หนูจะได้ OT มั้ย อาจเพราะทุกคนมาเองโดยหัวหน้าไม่ได้มอบหมาย

เลิกงานพี่จุดมีโอกาสพบคุณน้อย หัวหน้าสำนักงานโรงพยาบาล พี่จุดได้พูดกับคุณน้อยว่า "ผอ.น่าดีใจน่ะ ที่วันนี้แม้จะมีการประกาศหยุด แต่ทุกคนต่างมาทำงานโดยไม่ได้นัดหมาย" คุณน้อยตอบว่า " ไม่ดีใจได้ไง เมื่อเช้าเห็น อ.สุเมธ (ผอ.รพ.) เดินไปขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเลย"

เขียนเล่าถึงตรงนี้ ทำให้พี่จุดนึกถึง อ.วิจารณ์ พานิช ซึ่งเป็นคณบดีคนแรกที่ปลูกฝังวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้แก่พวกเรา มีคณบดีคนต่อๆมาที่คอยสานต่อให้วัฒนธรรมนี้คงอยู่อย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นความผูกผันต่อองค์กร มี อ.สุธรรม ปิ่นเจริญ อดีต ผอ.รพ. ที่คอยกระตุ้นให้พวกเราทำงานโดยยึดพระราชดำรัสของพระราชบิดา ที่สอนให้พวกเรา "ยึดผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นกิจที่หนึ่ง ผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นกิจที่สอง......" มี อ.สุเมธ พีรวุฒิ ผอ.รพ.ปัจจุบัน ที่อยู่เคียงข้างคอยเสริมแรงให้กำลังใจ พี่จุดอยากบอกทุกคนว่า วันนี้แหละคือ ตัวชี้วัดที่แท้จริง อันสะท้อนให้เห็นถึง ความผูกพันที่บุคลากรมีต่อองค์กรอย่างเห็นเป็นรูปธรรม

เขียนบันทึกโดย นาง จุฑารัตน์ เกียรติศิริโรจน์
นำมาจาก http://gotoknow.org/blog/kchutarat/51035


Posted by : ปารมี , E-mail : (paramee.t@psu.ac.th) ,
Date : 2006-09-21 , Time : 11:13:31 , From IP : 172.29.1.173


ความคิดเห็นที่ : 1


   ..หน่วยงานรังสีวินิจฉัย เจ้าหน้าที่มากันเกือบ 100 % ครับ
ทีมรังสีแพทย์ มา 100 %
ขอบคุณท่าน ผอ.รพ.ที่ให้เกียรติมาเยี่ยมและกล่าวขอบคุณบุคลากรที่มาบริการผู้ป่วย
ขอบคุณหัวหน้าภาค( อ.เต็มศักดิ์) ที่เป็นห่วงพวกเรามาก เดินมาเยี่ยมและให้กำลังใจตลอด และกราบขอบพระคุณอาหารมื้อเที่ยงที่อาจารย์เต็มศักดิ์ เลี้ยงบุคลากรทุกคน
ผมเองรอลุ้นเหมือนกันว่า ห้องไหนที่ไม่มาบ้าง แต่สุดท้าย Run ระบบได้ 100 %
เห็นรอยยิ้มที่ทุกคนมาทำงานอย่างมีความสุข
เห็นรอยยิ้มของผู้รับริการแล้ว..สุขยิ่งนัก


ใครว่าประเทศไทยไม่น่าอยูละ...


Posted by : เสรี รังสีวินิจฉัย , Date : 2006-09-21 , Time : 11:43:21 , From IP : 172.29.1.234

ความคิดเห็นที่ : 2


   อ่านแล้วแอบยิ้มเลยครับ น่าชื่นชมมากๆเลย

Posted by : chaman , Date : 2006-09-21 , Time : 11:49:14 , From IP : 172.29.4.88

ความคิดเห็นที่ : 3


   สำนักงานผม เจ้าหน้าที่มาทำงาน รวมทั้งพนักงานทำความสะอาด แต่อนุญาตให้พนักงานกลับก่อนได้เพราะได้ถูกประกาศเป็นวันหยุด และเจ้าหน้าที่ก็ทำงานที่ค้างอยู่ตามประสงค์ ในฐานะวันหยุด

Posted by : วันหยุด , Date : 2006-09-21 , Time : 18:04:59 , From IP : 203.147.36.112

ความคิดเห็นที่ : 4


   สอบถามน้องๆ OPD ทุกคนมาทำงานตามปกติแม้ว่าจะมีประกาศเป็นวันหยุดราชการ เพราะเป็นห่วงผู้ป่วยที่นัดไว้ แม้ไม่แน่ใจว่าจะผิดคำสังของคณะปฏิรูปฯหรือไม่ ทุกคนยังมาทำงานตั้งแต่เช้าเหมือนเดิม ยังไม่ทราบด้วยว่าจะมีแพทย์ออกตรวจหรือไม่ และเมื่อโรงพยาบาลประกาศว่าโรงพยาบาลเปิดบริการตามปกติทุกคนต่างก็ดีใจทั้งผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ และรู้สึกดีใจแทนผู้บริหารโรงพยาบาลที่เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานรวมทั้งแพทย์/อาจารย์แพทย์ยังมาทำงานตามปกติ
นอกจากนั้นยังเห็นบรรยากาศที่ดีที่พบเห็นเพิ่มจากวันอื่นๆคือ รู้สึกว่าจะมองเห็นรอยยิ้มของผู้ป่วยและญาติอย่างเป็นมิตรและขอบคุณเจ้าหน้าที่และแพทย์ที่ยังออกตรวจตามปกติ ไม่ได้รับเสียงบ่นแต่ประการใด แม้ว่าจะรอนานบ้าง เพราะผู้ป่วยยังมาตรวจมากตามปกติ
ในส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นอีกครั้งหนึ่งที่โรงพยาบาลเราได้สร้างความประทับใจให้กับผู้รับบริการ จากวัฒนธรรมองค์กรที่สั่งสมมาในด้านการมุ่งเน้นผู้รับบริการ และนี่เป็นบทพิสูจน์ว่าเราเข้าถึง"การมุ่งเน้นผู้รับบริการ " ที่แท้จริง สามารถสร้างคุณค่าให้กับตนอเงกับงานและโรงพยาบาลอย่างแท้จริง


Posted by : ลักษมี , Date : 2006-09-21 , Time : 19:03:03 , From IP : 172.29.1.130

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<