ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

รายชื่อ14. นศ.แพทย์เข้ารับทุนมูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรฯ


   มูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เตรียมจัดงานน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โดยในปี 2549 นี้จะจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติของพระองค์ในด้านพระราชกรณียกิจด้านการต่างประเทศ พร้อมมอบรางวัลบัณฑิตแพทย์ดีเด่นและทุนการศึกษารายใหม่ให้กับ นศ.แพทย์ 14 คน

จัดงานน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก มาอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละปีนั้นจะมีข้อแตกต่างกันในเรื่องของพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน โดยในปี 2549 นี้มูลนิธิสมเด็จพระมหิตลาธเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก จะจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จฯ พระบรมราชชนก กับการต่างประเทศ” ณ แกรนด์ฮอล์ สยามดิสคัฟเวอร์รี่ เซ็นเตอร์ ตั้งแต่ วันที่ 20-30 กันยายนนี้

เหตุที่จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จฯ พระบรมราชชนก กับการต่างประเทศ” เพราะ พระองค์ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะในการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีกับนานาประเทศในแถบตะวันตก ทั้งการเจริญสัมพันธไมตรีทางเศรษฐกิจ การทหาร การศึกษา การแพทย์และสาธารณสุข

รวมถึงพระราชกรณียกิจสำคัญที่พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งเป็นผู้แทนของกระทรวงศึกษาธิการทรงประสานขอความช่วยเหลือเพื่อพัฒนาการศึกษาและการแพทย์สาธารณสุขของไทยจากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์แห่งสหรัฐอเมริกาด้วยพระบารมีอันล้นพ้น ยังผลให้สัมพันธภาพระหว่างไทยและนานาประเทศแน่นแฟ้นยาวนานเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติแล้ว ทางมูลนิธิฯ ยังจัดพิธีพระราชทานเงินรางวัล 1 แสนบาทและใบประกาศเกียรติคุณแก่ นายแพทย์พีร์ เหมะรัชตะ บัณฑิตแพทย์ดีเด่นประจำปี 2549 และพระราชทานทุนการศึกษาแก่นิสิต นักศึกษาแพทย์ที่มีผลการเรียนดีเด่นอีกจำนวน 14 ทุน โดยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ องค์ประธานงานนิทรรศการฯ

รายชื่อนักศึกษาแพทย์ที่ได้รับทุนรายใหม่ทั้ง 14 คนมีดังนี้

นักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
นายธนทรัพย์ รักขิโต
นางสาวฐิติพร คนึงกิจก้อง

นิสิตแพทย์คณะแพทย์ยศาสตร์ มหาวิทยลัยนเรศวร
นางสาวทวินันท์ ฉิมนาค

นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
นายดวงมนตรี โรจน์ดำรงรัตนา
นางสาววินิทรา แก้วพิลา
นายวิศรุต เจริญพันธ์
นางสาวปนัดดา ลีลาปิยวัฒน์
นายสหภูมิ ศรีสุมะ

นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
นางสาวอวัสดา บุณยัษเฐียร
นายกฤตวิทย์ กฤตยามณีรัตน์
นายยุทธกรานต์ ชินโสตร
นางสาวธัญลักษณ์ วิถีธนะวนิช
นายณัชชา ยอดระบำ
นายฤาชา รัศมีโชติ

โดยประธานคณะกรรมการคัดเลือกบัณฑิตแพทย์ดีเด่น ฯพณฯ ศาสตราจารย์ เกียรติคุณนายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี กล่าวถึงคุณสมบัติของการเป็นแพทย์ที่ดีว่า
แพทย์ทุกคนควรตามให้เท่าทันความรู้ความก้าวหน้าใหม่ๆ อยู่เสมอ ไปพร้อมๆ กับการเดินตามแนวพระราชดำรัสของสมเด็จพระบรมราชชนก โดยยึดประโยชน์ส่วนรวมมาเป็นอันดับหนึ่ง ที่สำคัญต้องดูแลคนไข้ อย่างไม่เลือกชนชั้นวรรณะ เพราะ...คนไข้ทุกคนมีคุณค่าเท่าเทียมกัน

“รางวัลที่ทรงพระราชทานให้นี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ว่า แม้พระองค์ท่านจะทรงเป็นถึง เจ้าฟ้า ก็ตาม แต่ทรงเป็นแบบอย่างกับพวกเราในทุกด้าน โดยเฉพาะในด้านการแพทย์ ส่วนตัวเองก็อยากเห็นแพทย์รุ่นใหม่ๆ มีความรู้เท่าทันเทคโนโลยี และมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานอย่างเป็นประโยชน์ต่อสังคมควบคู่ไปกับการมีศีลธรรม จริยธรรมด้วย”


Posted by : insulin , Date : 2006-09-14 , Time : 19:12:04 , From IP : 172.29.5.76

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<