ความคิดเห็นทั้งหมด : 8

มีเกมส์ทดสอบเชาว์มาให้ช่วยคิดค่ะ


   เกมส์รินน้ำทดสอบเชาว์


ลองทำดูแล้วทำไม่ได้.....ก็เลยอยากให้มีคนช่วยเฉลยหน่อยค่ะ




Posted by : สาวน้อยร้อยชั่ง , Date : 2006-09-13 , Time : 16:43:07 , From IP : 210-86-142-200.stati

ความคิดเห็นที่ : 1




   ทำได้แบบงง งง งง

Posted by : @^0^@ , Date : 2006-09-13 , Time : 17:26:52 , From IP : 172.29.1.236

ความคิดเห็นที่ : 2


   ทำได้หลายแบบ แต่ใช่วิธีลองไปเรื่อยๆมากกว่าเป็นระบบ ขอยกตัวอย่าง (แต่ละแถวเป็นโถน้ำ และเปลี่ยนไปทีละ step)
0 13 7
13 0 7
19 0 1
19 1 0
12 1 7
12 8 0
5 8 7
5 13 2
18 0 2
18 2 0
11 2 7
11 9 0
4 9 7
4 13 3
17 0 3
17 3 0
10 3 7
10 10 0

BRAVO!! สนุกดีครับ




Posted by : Phoenix , Date : 2006-09-14 , Time : 11:56:33 , From IP : 172.29.3.231

ความคิดเห็นที่ : 3


   555 เพิ่งสอบเสร็จ
(^_^)
โจทย์ข้อนี้อธิบายลำบากเพราะติดขัดเรื่องภาษาอ่ะน่ะ และจะทำให้เป็นภาษาทางคณิตศาสตร์เพรียวๆก็ขี้เกียจอีก
ผมคิดคำตอบของโจทย์ข้อนี้คือได้ 2 วิธีครับ ไม่ใช่ได้หลายวิธีแต่สุ่มลองมันไปเรื่อยๆ และข้อนี่โจทย์มันก็เป็นระบบดีอยู่แล้วด้วยครับ
เอาเป็นพูดคร่าวๆน่ะ
ข้อนี้นั้นไม่มีทฤษฏีที่เป็นของตัวของมันเอง เราจึงต้องใส่ทฤษฏีให้มันลงไปด้วย
0 13 7 = a
10 10 0 = b
เส้นทางที่ทำให้ a ------ b จะต้องเป็นเส้นทางที่ทำให้ b---------a ด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นก็คิดแบบย้อนหลังคือหาความสัมพันธ์แบบย้อนหลัง
จากทฤษฏีที่ตั้งไว้ข้างต้นจะเกิดกฎกติกาที่การเทน้ำนั้นจะต้องสอดคล้องกับทฤษฏีข้างต้นคือ (ขอลัดเลยขี้เกียจอธิบายมาก) 1 ทุกครั้งมีการเติมน้ำจะมีอย่างน้อย 1 เหยือกที่จะต้องเต็มหรือว่างเปล่าทุกครั้ง
2 เหยือกที่ว่างเปล่าจะต้องได้รับการเทน้ำโดยเหยือกที่ไม่ได้จับคู่เทหรือรับน้ำกันเมื่อตาเดินที่แล้ว หรือเหยือกที่เต็มจะต้องเทให้เหยือกที่ไม่ได้จับคู่กันเมือตาเดินที่แล้ว
ว้าเขียนออกมาดูเพี้ยนๆจังว่ะเรา
นั้นหละจึงจะทำให้ตลอดเส้นทางนั้น a-b จะกลับมาเป็น b---a ได้
เมื่อได้สองกฏนั้นก็นำไปใช้แบบย้อนศรครับคือคิดจากข้างหลังมาข้างหน้าอย่านำไปใช้จากหน้ามาหลังเด็ดขาด คือต้องหาคำตอบจาก b------>a
ก็จะได้วิธีดังนี้
1.......
0 13 7
7 13 0
7 6 7
14 6 0
14 0 6
1 13 6
1 12 7
8 12 0
8 5 7
15 5 0
15 0 5
2 13 5
2 11 7
9 11 0
9 4 7
16 4 0
16 0 4
3 13 4
3 10 7
10 10 0


2.........

0 13 7
13 0 7
13 7 0
6 7 7
6 13 1
19 0 1
19 1 0
12 1 7
12 8 0
5 8 7
5 13 2
18 0 2
18 2 0
11 2 7
11 9 0
4 9 7
4 13 3
17 0 3
17 3 0
10 3 7
10 10 0






ผมว่าควรฝึกให้เด็กๆหัดคิดเป็นทฤษฏีของตัวเองแล้วนำเอามันมาใช้แก้ปัญหา หรือไม่ก็ฝึกคิดเป็นระบบจะดีกว่าน่ะครับ ดีกว่ามานั้งสุ่มไปเรื่อยๆเดี๋ยวเจอคำตอบเองแบบนั้นผมไม่ค่อยถือว่าใช้ความคิดสักเท่าไหร่ใช้กำลังสะมากกว่า



Posted by : delpiero , Date : 2006-09-18 , Time : 21:15:17 , From IP : 172.29.4.93

ความคิดเห็นที่ : 4


   a--------->bและ b---------->a
นั้นมีข้อจำกัดครับเลยบีบคำตอบให้เหลือแค่ 2
แต่ถ้า a------------>b เพียวๆแล้วล่ะก็ยังมีวิธีที่เป็นคำตอบรอพวกคุณอีกเยอะ
ครับ ลุยเลยครับลุยลุยลุยๆๆๆๆ!!!!!!!!!!!!!!!!
ผมขอตัวไปเที่ยวก่อนดีกว่า 555



Posted by : delpiero , Date : 2006-09-18 , Time : 21:40:38 , From IP : 172.29.4.93

ความคิดเห็นที่ : 5


   ผมคิดว่ามีหลายวิธีมากกว่า 2 แน่ๆ (อย่างที่แสดง ของคุณ Delpiero ใช้ 19 และ 20 moves ส่วนของผมนั้นใช้ 17 moves)

นึกถึงสมัยเด็กๆที่เราเล่นเกมตามเส้นยึกยือหาขุมทรัพย์แล้วพยายามเดาว่าเส้นไหนที่เป็นทางออกจริง ตอนเด็กๆเราก็ลากจากขุมทรัพย์ย้อนไปทีเดียว เกมก็จบ แต่นั่นคงไม่ใช่เป็นแค่วิธีเดียว หรือวิธีที่ดีที่สุด

ในชีวิตจริงถ้าความฝันเรากว้างไกล เรามองไม่เห็นอุปสรรคปลายทางก่อนที่เราจะเริ่ม โดยธรรมชาติเราแก้ปัญหาจากปัจจุบันไปหาอนาคต ยกเว้นเราเดินตามแผนที่ของคนก่อนๆ แต่ใน uncharted territory ที่เป็นเรื่อง original ที่เป็น innovation เราไม่ได้มีแผนที่อย่างที่ว่านั้น เหมือน Columbus ที่เดินทางไปหาหมู่เกาะ Indies แล้วเจออเมริกา เพราะเขาไม่ได้มีการ "ลากเว้นย้อนหลัง" จากเกาะที่ต้องการจะไปมาหาจุดเริ่มต้น เราไม่สามารถจะเลียนแบบชีวิตไอสไตน์เพียงแค่ลากเส้นย้อนหลังจากบั้นปลายชีวิตเพื่อที่จะเดินตามทางนั้นๆ เพราะเรามองจุดเริ่มต้นไม่เหมือนกัน ปฤศนาขวดสามใบต้องตั้งต้นนี้ก็เช่นกัน เราสามารถเริ่มต้นไม่เหมือนกัน แต่ลงเอยที่ปลายทางเหมือนกันได้

Trial & Error นั้น ไม่จำเป็นต้องไม่มีระบบ ไม่มีเหตุผลเสมอไปครับ เราเรียนรู้ไปตลอดเวลาจากการลองแล้วผิดแล้วลองใหม่ ลองอีกแบบที่ไม่เหมือนเก่า ถ้าเราเรียนรู้ได้จาก move ที่ผิดพลาดครั้งก่อนและเรียนรู้ เราก็จะได้ประสบการณ์เพิ่มเติม ต่างจาก "สุ่ม" หรือ random ที่ทุกครั้งมีโอกาสที่จะเดิมผิดซ้ำเก่าได้เท่าๆกับเดินทางใหม่ (ตามนิยามของ random)



Posted by : Phoenix , Date : 2006-09-19 , Time : 00:21:23 , From IP : 124.157.216.96

ความคิดเห็นที่ : 6


   อืม เห็นด้วยกับจารย์ ฟีนิกค์ ครับ วิธีของผมนั้นมีข้อบกพร่องเยอะจริงนั้นแหละครับ แต่ว่ากฏ 2 ข้อนั้นสามารถนำมาใช้คิดไปข้างหน้าได้ด้วยน่ะลองทำดูสิครับน่าจะได้เจออีกสัก 2-3 วิธีใหม่ๆใต้กฏนั้นแต่ผมขี้เกียจทำแล้ว
columbus เดินทางโดยไม่อาจลาจเส้นย้อนหลังได้จริงๆการที่เราไม่รู้อนาคตนั้นแหละที่ทำให้ชีวิตตื่นเต้นและยังคงเป็นชีวิตอยู่และมันทำให้ขณะปัจจุบันนั้นมีความหมายยิ่ง ถ้าหากเรารู้อนาคตล่วงหน้าแล้วสิ่งที่เป็นอยู่ขณะปัจจุบันจะถูกลดความหมายลงอย่างแน่นอน ชีวิตก็จะไม่ใช่ในสิ่งที่มันเป็นอีกมันจะไม่ได้ทำหน้าที่ในสิ่งที่มันทำอีก
ปฤศนาขวดสามใบนี่คืออะไรหรือครับไม่เห็นเคยได้ยินมาก่อนเลยอยากรู้ว่าคืออะไรเล่าให้ฟังหน่อยได้เปล่าครับ



Posted by : delpiero , Date : 2006-09-19 , Time : 10:53:05 , From IP : 172.29.4.34

ความคิดเห็นที่ : 7


   ปฤศนาขวดสามใบก็คือเกมนี้ไงครับ

เกมพวกนี้สนุก น่าสนใจครับ และเป็นการฝึก skill ในการแก้ปัญหา ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าการค้นพบวิธีแก้แต่ละวิธีนั้น สำคัญพอๆกับการ "ทราบ" ว่ามีหลายวิธีที่จะแก้ และการพยายามหาวิธีที่ดีที่สุดก็สำคัญพอๆกับการค้นหาว่าทำไมวิธีนั้นๆจะไม่ work ในบริบทใด

คงเคยได้ยินที่นักเล่นหมากรุกแข่งกับ Deep Blue คอมพิวเตอร์มาแล้ว รอบแรกที่คนชนะ เพราะว่าแชมป์คิด "ล่วงหน้า" ถึงความน่าจะเป็นที่เกมจะดำเนินไปได้มากกว่าคอมฯ (ถ้าจำไม่ผิด ประมาณ 50-60 ตา ล่วงหน้า แสดงถึงความจำระดับ photographic memory ของพวก chess grand master ทีเดียว) พอ version 2 ออกมาเพิ่ม ram เพิ่ม power ในที่สุดแชมป์ก็หมดพลังซะก่อน ถามว่าอันนี้เป็นหลักฐานของเครื่องจักรชนะมนุษย์ได้หรือยัง คำตอบคงจะเป็นยังครับ มนุษย์ยังไงๆก็ยังมี intuition ที่เครื่องจักรยังพัฒนาไม่ถึง เหมือนความสามารถของสัตว์ที่กระสาภัยอันตรายที่มาใกล้ได้ (หรืออย่าง spiderman เป็นต้น)

การลองผิดลองถูกเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญมากของมนุษยชาติมาตั้งแต่จุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ครับ การที่คนเราก้าวไป ไม่แน่ใจ แต่ก็ก้าวไป เพราะแรงผลักดัน ความทะเยอทะยาน การเอาความรู้ประสบการณ์เก่ามาช่วย ความเชื่อ หรือแม้กระทั่งความศรัทธาในบางสิ่งบางอย่างที่จับต้องไม่ได้ เป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการของมนุษย์ แรงบันดาลใจที่เอาชนะความกลัวสิ่งที่ไม่แน่นอนทำให้มนุษย์เป็น species ที่อันตรายที่สุดในโลกใบนี้ และมีศักยภาพสูงสุดด้วย (ทั้งด้านดีและไม่ดี) แน่นอนที่มีคนส่วนหนึ่งดำเนินชีวิตแบบ secure แต่นั้นก็ยังไม่การันตี ยังเจอข่าวรถบรรทุกเสียบบ้าน เครื่องบินหล่นบนบ้าน ฯลฯ จะเห็นว่ากระบวนการ PBL นั้นก็ดึงเอาประเด็นที่ว่านี้ (การเอาประสบการณ์ความรู้เก่ามาแก้ปัญหาที่ไม่เคยเจอมาก่อน) มาใช้ให้บ่อยที่สุด (หวังว่า....)



Posted by : Phoenix , Date : 2006-09-19 , Time : 11:36:02 , From IP : 172.29.3.231

ความคิดเห็นที่ : 8


   คิดได้มีทั้งหมด 8 ชุดด้วยกันครับแต่ถ้าสังเกตุดีๆแล้วแต่ละชุดนั้นจะมีส่วนที่ซ้ำกันก่อนที่จะถึง 10 10 0 ครับซึ่งจริงๆแล้วส่วนที่ซ้ำกันนั้นมีเพียง 2 ชุดเท่านั้นครับที่เป็น original ครับ และทุกอย่างยังคงรักษาหลักการเดิมของมันไว้ซึ้งก็คือกฏ 2 ข้อที่ผมได้ตั้งเอาไว้ครับ อารจารย์ลองมองดูวิธีที่อาจารย์คิดได้ดูดีๆสิครับกับวิธีที่ 2 ที่ผมโพสเอาไว้จะมีส่วนที่ของเราทั้งสองนั้นซ้อนทับกันอยู่ก่อนถึง 10 10 0 ครับ
และ 8 ชุดที่ผมคิดได้ก็ออกมาเหมือนกันจะมีส่วนที่มันซ้อนทับกันอีกอยู่ดีที่จริงแล้วก็จะเหลือเพียงแค่ 2 ชุดอีกอยู่ดีครับ



Posted by : delpiero , Date : 2006-09-19 , Time : 21:40:31 , From IP : 172.29.4.34

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<