ความคิดเห็นทั้งหมด : 18

แพทย์ ที่จบจาก มอ. โดนดูถูกมาช่วยกันเร็ว


   แพทย์ มอ. โดนดูถูกมาช่วยกันเร็ว
http://webboard.mthai.com/7/2006-09-03/264480.html?21
ความคิดเห็นที่ 57
ถึงความเห็นที่ 32 จริงแล้วก็ไม่ได้มีความหลังอะไรหรอก เพียงแต่จากประสบการณ์ที่ได้รับทราบมาซึ่งอาจจะเป็น Waste Product ของ มหาวิทยาลัยนี้ ก็เป็นได้วินิจฉัยโรคเก่งราวกับฟ้าขุมไหนส่งมาเกิด เรื่องมีอยู่ว่าผมไปหาเพื่อนที่เป็นหมอใช้ทุนคนหนึ่งที่จังหวัดใกล้ชายแดนพม่า มีคนไข้ผู้หญิงเข้ามามีอาการปวดท้องก็มีหมอใช้ทุนจากมหาวิทยาลัยทางภาคใต้ของไทยเนี่ยแหละวินิจฉัยโรคว่าเป็นไส้ติ่ง ผ่าเรียบร้อย ปรากฏว่าผู้หญิงคนนั้นเป็นกระเพาะปัสสวะอักเสบครับท่าน เพื่อนผมคนนั้นจึงมาเล่าให้ฟัง ซึ่งเพื่อนผมมันก็บอกว่าในวงการนี้ไม่ค่อยมีใครเอาออกมาเล่าหรอกนะ ทำไมเหรอตอนเรียน ม.ปลายอาจารย์สอนว่าไส้ติ่ง (Vermiform appendix) ของมนุษย์ไม่มีประโยชน์ตัดทิ้งได้เลยโดยไม่ต้องสนใจหรืออย่างไร คราวนี้เข้าใจหรือยัง ผมก็รู้นะว่าคนเราผิดพลาดกันได้ ลองไปสืบดูแล้วกันว่ารุ่นพี่คุณคนไหนไปใช้ทุนแถวๆนั้น ผมไม่อยากเอ่ยชื่อเดี๋ยวจะเสีย(หมา) หมอเปล่าๆ..... (บังเอิญเพื่อนผมฟลุ๊คจบจากสถาบันที่อยู่ตรงท่าน้ำตรงข้ามท่าพระจันทร์นะ) เชิญไปแหกตาคนไข้ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ต่อเหอะนะ นั่งนับแต่เม็ดเลือดขาวอย่างเดียวก็วินิจฉัยถูก(ถูกหมอหลอก) แบบนี้แหละ คราวนี้ชัดเจนแล้วใช่ไหม..........
ปล. นี่ยังดีนะไม่วินิฉัยโรคว่าเป็นเล็บขบ



Posted by : หวังดี , Date : 2006-09-06 , Time : 16:45:11 , From IP : 172.29.4.44

ความคิดเห็นที่ : 1


   เรื่องนี้ ผมว่า ไม่ใช่ว่าเพิ่งจะเกิด ครั้งแรก น่ะ แต่ ก็น่ากลัวเหมือนกัน วิเคราะห์ กันคนละโรค คนละเรื่องแบบนี้ บรื๊อส์ แล้วผมจะไว้ใจใครได้อีกเนี่ย เหอๆๆๆ

Posted by : คนใจดี , E-mail : (purit_kan@hotmail.com) ,
Date : 2006-09-06 , Time : 17:12:39 , From IP : 203.113.76.74


ความคิดเห็นที่ : 2


   ปฏิกิริยาเวลาเราได้อ่าน เห็น เจอ ข้อมูลแบบนี้ แล้วเรา "รับรู้" ว่าอะไร อย่างไรบ้าง น่าสนใจครับ

1. เวลา "แพทย์จบจาก ม.อ." หรืออื่นๆ เช่น คนไทย คนใต้ อีสาน แพทย์จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ตำรวจไทย ทหารอเมริกัน ฯลฯ ได้ ทำอะไรสักอย่าง กับใครสักคน โพสต์โดย "ผู้หวังดี" นั้น ควรจะแปลว่าอะไร?

2. "แพทย์ มอ. โดนดูถูกมาช่วยกันเร็ว" ลำพังจากบทความนี้ แม้แต่ต้นฉบับ (ที่อ้าง) ก็ยังไม่ได้ stereotype ว่าเป็นผลงานของคนที่ "จบมาจาก" แต่เป็น หนึ่งเหตุการณ์ คนโพสต์ต่างหากที่เป็นคน stereotype

3. เวลาที่คน "โดนดูถูก" แล้วรีบเชื้อเชิญให้ มาช่วยกันเร็ว นั้น คนเชื้อเชิญตั้งใจจะให้มาช่วยกันทำอะไรเร็วๆครับ?

ผมคิดว่าในสังคมขณะนี้ เราถูก bombarded ด้วยข้อมูลประเภท "เขาเล่าว่า" หรือ "ได้ยินมาว่า" แถมต้อด้วยการขยายวงแห่งความเกลียดชัง เคียดแค้น และเน้นพรรคพวก เข้าข้างแบบ tribalism หรือประเภทข้า "เผ่าเดียวกัน" สร้างฝักฝ่าย ใช้ข้อมูล และสำนวนการนำเสนอแบบเสี้ยมคนให้ชนกันมากตามสื่อหลักอยู่แล้ว ทางที่ดีเราอาจจะเพลาๆลง หรือช่วยกันทำให้พฤติกรรมแบบนี้หายไปจะดีกว่า



Posted by : Phoenix , Date : 2006-09-06 , Time : 19:44:59 , From IP : 58.147.24.78

ความคิดเห็นที่ : 3


   อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ
ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน
แม้องค์พระปฏิมายังราคิน
คนเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา



Posted by : องคต , Date : 2006-09-06 , Time : 23:32:17 , From IP : 172.29.7.75

ความคิดเห็นที่ : 4


    ผมเป็นเด็ก มอ คนหนึ่งที่ครั้งหนึ่ง ที่จบมาหลายปีแล้ว แต่เคยไปใช้ทุนที่ รพ ติดชายแดนพม่าดังกล่าว คาดว่าน่าจะเป็น รพ เดียวกับที่ใน Mwebอ้างถึง
บ่อยครั้งที่ เพื่อนจากสถาบันอื่นต้องมาขอให้ช่วยในเวลาค่ำคืน เพราะไม่สามารถทำหัตถการได้ ไม่ว่าจะเป็น ET inbuation ในเด็กpreterm , cutdown ในเด็ก NICU care โดยเฉพาะ case ARDS ซึ่ง รพ มีมากจนบางคร้งต้องตี bird เขียวต่อหัว PEEP หรือบางคร้งไม่มี resporator จะใช้เลยก็มี ดึง Vaccuum extraction แม้กระทั้ง explore lap with simple suture ใน case PU perforate repair tendon and amputation
บางครั้งพยาบาลถึงถือวิสาสะโทรตามผมไปช่วยดูcase ที่เพื่อนคนหนึ่งจากสถาบันอื่นๆ ซึ่งอยู่ตรงข้าม ท่าพระจันทร์กำลัง manageอยู่เพราะกลัวคนไข้จะเป็นไรไปซะก่อน คงต้องเข้าใจว่าคงจะ practiceค่อยข้างน้อย เพราะมีช่วงเวลาที่ออก extern สั้น (เพื่อนคนนั้นเล่าให้ฟังภายหลัง )
ขอยืนยันว่าเด็ก มอ ในรุ่นใกล้เคียงกับผม หรือการตัดสินในรักษาคนไข้หรือหัตถการเรามีศักยภาพสูง และค่อนข้างดีกว่าสถาบันอื่นๆ ใน กทม
สถาบันอื่นในกทม ที่ผมชื่นชมความสามารถก็เห็นจะเป็น รพ แพทย์ที่อยู่ตรงข้าม
องค์การเภสัชกรรม ที่มักจะขยัน และpractice มามากตอนช่วงที่เป็น extern เช่นกัน
ส่วนความเห็นที่ว่า Dx ผิดระหว่าง appendicitisและ UTI เนื่ย????
คงต้องมองให้กว้าง อย่าอคติ เอียงเอน เชื่อเพราะเขาเป็นเพื่อนร่วมสถานบัน หรือ
ร่วมจังหวัดเดี่ยวกัน ผมว่า appendicitis น่ากลัว ยาก ได้ ง่ายก็ได้ บางครั้งclinical เหมือนมากก็ยังเป็นเรื่องอื่นได้ แต่ระวังเราคงไม่อยากmiss life threatending condition นะ คงต้องฟังความรอบข้าง อย่าด่วนสรุป เพราะกระทู้นี้อาจทำให้เขาเป็นจำเลยสังคม โดยที่เขาไม่ผิดก็ได้ อีกอย่างผมว่าผิดมารยาทที่เราจะมา comment เพื่อนแพทย์ต่างสถาบันให้คนในสังคมนอกเหนื่อ
จากแพทย์ ด้วยกันเอง ผมว่าคนที่post เองบางทีก็มีคนอื่นที่ comment management ที่ไม่ถูกต้องของคุณก็ได้ เพราะคุณเป็นเพียงแพทย์ฝึกหัด ความรู้ยังน้อย ไม่มีใครถูกไปซะทุกอย่างหรอก ครับ
นี่ล่ะข้อดีของแพทยสภาที่ให้พวกคุณมาเป็นแพทย์ใช้ทุนฝึกหัดในปีแรกงัยล่ะ
พวกคุณจะได้เรียนรู้มากขึ้น และมั่นใจมากขึ้นเวลาต้องออกชุมชนและไม่มีใครคอยช่วยเหลือ เพราะคุณเป็นหมอใหญ่แล้ว อยากให้ฝากไปคิดด้วย .....


Posted by : Tamiflu , Date : 2006-09-06 , Time : 23:47:42 , From IP : 125.25.147.95

ความคิดเห็นที่ : 5


   Tamiflu พูดดีจัง
ชอบอ่ะ


Posted by : 111 , Date : 2006-09-07 , Time : 10:21:42 , From IP : 172.29.3.158

ความคิดเห็นที่ : 6


   ข้อสังเกตุ
1. สำนวนของ คุณหวังดี และ คุณคนใจดี ดูคล้ายกันน๊ะ
2. IP คนใจดี ? 203.113.76.74 203.113.76.73 203.113.76.13

จขกท ดูเหมือนว่ามีปัญหากับแพทย์ มอ แต่ก็ไม่สมควรดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เสียมารยาทอย่างยิ่ง แพทย์ทุกสถาบันต่างก็เป็นลูกพระบิดา ตระหนักดีและเข้าใจถึงพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน

ปัจจุบันแพทย์จะถูกจับตามองเป็นพิเศษจากสังคม ความผิดพลาดของแพทย์ส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น มักจะถูกเผยแพร่จากคนนอกวงการเกินความเป็นจริงเสมอมา แพทย์ที่ตั้งใจอุทิศตนในแดนใกลก็ท้อแท้... และลาออกหรือเสียอนาคตไปในที่สุด

จขกท ครับควรเปิดใจกว้างหน่อย พฤติกรรมแบบนี้มันส่อเจตนาไม่ดี
มีปัญหาอะไรคาใจ ควรพูดกันด้วยเหตุและผล และข้อเท็จจริงดีกว่า ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า ปัญหาทุกอย่าง แก้ได้ แต่จะให้สมหวังทุกฝ่ายคงต้องใช้เวลา อย่าลามปามดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องภายในที่เราช่วยกันแก้ไขอยู่แล้ว


Posted by : Suwit , Date : 2006-09-07 , Time : 15:33:43 , From IP : 172.29.1.145

ความคิดเห็นที่ : 7


   เข้าใจผิดแล้วครับ คนละคนกันครับ ที่โพสมาเพื่อไม่ให้คนอื่นเข้าใจสถาบันเราผิดๆ

Posted by : จขกท , Date : 2006-09-07 , Time : 16:49:27 , From IP : 172.29.4.44

ความคิดเห็นที่ : 8


   เห็นด้วยจ้า ว่า มอ หัตถการเริดที่สุดอ่ะ รุ่น แรก ๆ อ่ะ พี่ พี่ ทำไว้ดี เราเลยกลัวว่าจะเสียชื่อ แต่ยอมรับนะว่าหลัง ๆ มอ ด้อยเรื่องหัตถการลงไปอย่างมาก แต่พอจบออกไปมีคนด้อยกว่ามาก อ่ะ อย่างไม่น่าเชื่อ เด็กจาก จ. ศ. ไม่เคยใส่ ICD อ่ะ เวลา cut down ก็ตาม มอ นี่แหละจ้า เรื่องจริงนะ แล้วการ Tx เขาก็ งงๆ นะ
ไม่ได้โม้แต่จริง ดังนั้นพี่ขอฝากน้องๆ extern ว่า จงทำให้มาก ทำมากเราได้มาก และเราจะทำในครั้งต่อไปอย่างเต็ม 100 นะจ้ะ รักเด็กค่ะ


Posted by : ชั้นสวย , Date : 2006-09-07 , Time : 19:18:27 , From IP : 203.113.71.68

ความคิดเห็นที่ : 9


   ความเห็นที่ 6 ถ้าคุณเป็นหมอ มอ. ก็สมควรให้เค้าดูถูกอะนะ กลับไปอ่านดูใหม่ซิว่าใครเป็นคนด่า หมอ มอ. ใช่ จขกท หรือไม่ ?

Posted by : ลูกค้า มอ. , Date : 2006-09-09 , Time : 13:57:58 , From IP : 125.25.63.55

ความคิดเห็นที่ : 10


   
สิ่งที่ไม่ดี ขอให้นำมาปรับปรุงดีกว่า ส่วนที่ดีให้ เก็บไว้ภูมิใจ แต่ใช่เอามา พูด ข่มให้เสียความรู้สึกของการเป็นแพทย์ ที่เป้าหมายที่คนไข้ ไม่ใช่ชิงดีชิงเด่น



ผม จบจาก ผั่งตรงข้าม ท่า พระจันทร์ มาเรียนต่อที่ มอ

ผมว่า เราไม่ควรมาพลาดพิงกันและกันเลย

ผมนะ รู้สึกไม่ดีตาม

โดย เฉพาะ ...
}}
.... แต่พอจบออกไปมีคนด้อยกว่ามาก อ่ะ อย่างไม่น่าเชื่อ เด็กจาก จ. ศ. ไม่เคยใส่ ICD อ่ะ เวลา cut down ก็ตาม มอ นี่แหละจ้า เรื่องจริงนะ แล้วการ Tx เขาก็ งงๆ นะ ......

มันเหมือนพฤติกรรม ... ของคนขาดความภูมิใจในสถาบันอยู่เดิม

ผมจะบอกว่า ศ มี Normal Variation ไม่ควร เอาใครบางคน..มา Interprete ว่า สถาบัน นั้น สอนไม่ดี ..
เด็ก ศิริราช ICD ไม่เป็น ,Cut down ไม่เป็น.....ตลกดี ....
""ไปมองหางสิงโตอยู่หรือ เปล่า

ผมเนี่ย เกรด 2 กว่า ... แต่ ICD +Cut down + Appendic + .. เป็นเรื่อง ธรรมดา ทั้ง ทฤษฎี ไม่ใช่แค่เพียงปฏิบัติ ...
ไม่ใช่ สักแต่ว่าจะทำ ...





ผมมาจาก ศ แล้วมาอยู่ มอ เห็น คนทั้งหมด จาก 2 ฝั่ง ผม รู้ว่า มอ มี ...
หรือ ...เป็นอย่างไร จาก Wholistic aspect
:
.ใครที่ไม่แน่ใจ รองไปถามคนที่ จบ มอแล้วไปเรียนต่อ ศ ..ดู ว่า มันแป็นอย่างไร หรือ ถาม คนที่มาจากที่อืนแล้วมา เรียนที่นี่สิ

แต่ที่แน่แน่ ผมรู้แล้ว....

แต่ละที่ ก็มีข้อดี +เสียแตกต่างกันไป

สิ่งที่ไม่ดี ขอให้นำมาปรับปรุงดีกว่า ส่วนที่ดีให้ เก็บไว้ภูมิใจ แต่ใช่เอามา พูด ข่มให้เสียความรู้สึกของการเป็นแพทย์ ที่เป้าหมายที่คนไข้ ไม่ใช่ชิงดีชิงเด่น



ขอโทษครับ+ขอบคุณครับ








Posted by : Siriraj , Date : 2006-09-09 , Time : 21:08:45 , From IP : 172.29.3.225

ความคิดเห็นที่ : 11


   เคยพูดถึงเรื่อง stereotyping หรือการ generalize เหตุการณ์ คน ฯลฯ เป็นเผ่า เป็นสถาบัน เป็นเชื้อชาติ มาหลายครั้งแล้วว่ามันไม่เคยทำให้เกิดประโยชน์อะไรขึ้น แต่รู้สึกว่าภูมิคุ้มกันอันนี้มันขึ้นยากเย็น บูสต์กี่ครั้งๆก็ยังมีที่ antibody ไม่ยอมขึ้นหลงเหลือ

จะเป็นคนคอหงษ์ หาดใหญ่ ม.อ. สงขลา ภาคใต้ หรือประเทศไทย ก็มี shade ต่างๆกันของคุณภาพ เหมือนๆกับคนธนบุรี กรุงเทพฯ ศิริราช จุฬาฯ ภาคกลาง ฯลฯ ทั้งนั้น เราน่าจะพัฒนาเลยจุดการยกพวกตีกันอาศัยแค่ปักอักษรย่อชื่อโรงเรียน หรือสีผิว หรือแค้พูดภาษาเดียวกัน ความเป้น "เผ่าพันธุ์" นั้นน่าจะมีความหมายที่ลึกซึ้งมากกว่าแค่ผิวๆเท่านี้

การมองคนอื่นแล้ว (พยายาม) เห็นแต่ข้อด้อยของคนอื่นนั้น อาจจะเป็น self-defence ของตนเองก็ได้ ชิงลงมือก่อนได้เปรียบอะไรทำนองนั้น ความจรงิระบบการเรียนแพทย์เราคือเพื่อนช่วยเพื่อน พี่สอนน้อง กันมาแต่ไหนแต่ไร เห็นคนร่วมอาชีพยังไม่รู้ ยังไม่ชำนาญ มันควรจะเกิดความอยากช่วยเหลือ อยากทำให้ชำนาญไปด้วยกันมากกว่ามาสืบประวัติว่าจบจากไหน เทือกเถาเหล่ากอเป็นใคร ความอยากเห็นข้อด้อย ดูถูก ดูแคลนคนที่รู้น้อย (กว่า) เรา (บางเรื่อง) นั้น เป็นอุปสรรคในการทำงานสาธารณสุขอย่างยิ่ง เพราะที่เราเรียนมาก เรียนเยอะ ทำงานหนักนั้น เราจะเอาไปเผยแพร่ สอนชาวบ้าน ที่เขาไม่ได้มีโอกาสเรียนอย่างเรา (เพราะเขาทำหน้าที่อื่นๆ ที่เราเองก็ต้องพึ่งเขาเหมือนกัน เช่น ปลูกข้าว เป็นทหาร ตำรวจ ฯลฯ)

เราควรจะรู้สึกอย่างไรเวลามีคนมาดูถูก?

คงขึ้นกับ self awareness ของเราเองรึเปล่า?

ถ้าเรา self ดี เราควจะรู้สึกอยากแผ่เมตตาให้คนที่ไม่รู้อะไร แต่ชอบดูถูกคนอื่น หวังว่าเขาจะมีโอกาสสร้างปัญญาขึ้นมาภายหลังสักวันหนึ่ง

ถ้าเรา self อ่อนไหว ไม่มีหลักอะไรจะยึด คงจะต้องรีบสร้าง self ให้แข็งแรง ไม่ใช่ยกพวกไปตีคนที่โจมตี self เรา เพราะนั้นไม่ได้ทำให้ self เราดีขึ้นจากการเป็นกุ๊ย เป็นคนใช้อารมณ์ เป็นคนใช้ความรุนแรงขึ้นมาได้



Posted by : Phoenix , Date : 2006-09-10 , Time : 00:09:01 , From IP : 172.29.7.227

ความคิดเห็นที่ : 12


   เด็กมอ.ที่ทำ icd และ cutdown เป็นหางพญามังกร มิใช่แค่หางสิงโต เก็บความรู้สึก proud ตัวเอง ไว้กับความฝันของคุณศิริราช เถอะครับ เรื่องทำแค่ icd กับ cutdown เด็ก มอไม่เอามาเป็นประเด็นนี๊ ประเด็นอยู่ที่ผู้ป่วยได้รับประโยชน์ที่สุดกับหมอที่เขามาหา นั่นแหล่ะคือสิ่งที่ถูกต้อง

Posted by : baptista , Date : 2006-09-10 , Time : 10:09:57 , From IP : 172.29.4.177

ความคิดเห็นที่ : 13


   อาจจะดีกว่านี้ไหม เวลาแทนสรรพนาม แทนด้วยตนเอง แทนที่จะเป็นสถาบัน เผ่า เชื้อชาติ ศาสนา เพราะจะอย่างไรก็ตาม เวลาเราพูด ถ้าไม่ได้เป็นผลจาก poll หรือ study ของ group มันคือความรู้สึก ประสบการณ์ของเรา (อาจจะบวกของเพื่อนๆอีกแต่ไม่มากพอจะ represent กลุ่ม)

ลองพิจารณาว่าอะไรคือ consequences ของการพูด การเขียน การใช้สรรพนาม การ generalize แต่ละคำ และจะแตกต่างกันอย่างไรถ้าใช้อีกแบบหนึ่ง การสนทนานี้สร้างสรรค์หรือทำลาย สร้างมิตรหรือก่อข้างก่อฝ่ายเพิ่มศัตรู



Posted by : Phoenix , Date : 2006-09-10 , Time : 14:23:16 , From IP : 124.157.184.59

ความคิดเห็นที่ : 14


   ควรคิดพินิจตรอง ตามครรลองปัญญายง
ดีงามจึงดำรง ผนึกแนบอุดมการณ์
แหวกม่านประเพณี อย่าหลงสีสถาบัน
ร่วมฟาดระดมฟัน พังคุกขังสังคมไทย

ในยุคที่ประเทศก็ยังมืดมนกับหนทางในอนาคต ลองอ่านบทกวียุคก่อน เผื่อว่าเราทั้งผองจะเป็นพี่น้องกัน ไม่ว่าจะจบจากสถาบันใด
ในโลก ยังเกิดกลุ่ม Medicine San Frontier ที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จากหลากหลายประเทศ หลายสถาบัน ทั้งประเทศพัฒนาแล้วและด้อยพัฒนา มาร่วมกันทำงาน ไม่มีสีผิว ไม่มีชนชั้น มี แต่การเป็นหมอที่มุ่งจะช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาส ในปี 2000 พวกเขาได้รางวัลโนเบล
พวกเราจากสถาบันต่างๆ มีเรื่องดีๆมากมาย ช่วยบอกเล่ากันจะเป็นคุณต่อวิชาชีพต่อไป


Posted by : เพื่อนเก่า , Date : 2006-09-10 , Time : 19:30:37 , From IP : public01.gprs.ais.co

ความคิดเห็นที่ : 15


    ผมอาจใช้ข้อความที่รุนแรงไปสำหรับ จขกท แต่ไม่ได้เข้าใจผิดเพราะการนำเสนอมันเป็นข้อความของคำถามที่ยั่วยุ เปิดทางให้มีการดึงสถาบันให้มาทะเลาะกัน ดังจะอ่านได้จากความเห็นต่าง ๆ ที่ตามมา

แพทย์ที่จบมาจากแต่ละสถาบันต่างก็มีความภาคภูมิใจและเกิดอัตตา การกระทบกระทั่งของแพทย์ที่มีการโยงเอาสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะโดยอุปนิสสัยส่วนตัวของแพทย์นั้น หรือจากความไม่หวังดีของคนนอกวงการ เช่นความเห็นของ ลูกค้า มอ.. มันเป็นความเห็นที่ไม่สร้างสรรค์เลย รังแต่จะเป็นผลเสียต่อวงการแพทย์และผู้ป่วยมากกว่า

แพทย์ที่ดีและเก่ง มันวัดกันที่สถาบันไม่ได้ ต้องดูที่แพทย์คนนั้น ๆ ว่ามีจริยธรรม คุณธรรมและคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนมากกว่า อย่างเช่นความเห็น 14 ได้เขียนมา พวกเราควรเอาใจช่วย ให้กำลังใจ และชื่นชมในความเสียสละแก่ผู้อุทิศตัวให้ผู้ป่วยในแดนใกล และเสี่ยงอันตรายจะดีกว่าครับ



Posted by : Suwit , Date : 2006-09-11 , Time : 08:34:52 , From IP : 172.29.1.145

ความคิดเห็นที่ : 16


   เวลาด่ากันทำไมต้องอ้าง ศ อ้าง ม กันด้วย บอกไปเลย ศิริราช รามา ม.อ. ตรงๆ ไปเลยดิ ใช่ว่าจะไม่รู้กัน

แพทย์ ม.อ. โง่ก็เยอะ ฉลาดก็มาก

แพทย์ ศิริราช ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนโง่ มันก็ปนกันทุกที่แหละ

อยู่ๆ กันไปสอนๆ กันไป ช่วยเหลือกันซิครับ ไฉนเลยมากัดกันเยี่ยงหมา เช่นนี้ ผมเห็น รพ. มีแพทย์จากต่างสถาบันมาอยู่รวมกัน เขาก็ไม่เห็นมีปัญหาไรกัน อยู่ร่วมกันทำงานกันอย่างมีความสุข แต่ก็มีจริงที่หลายแหล่ง ว่ากระแทรกกันไปมา หาว่าสถาบันโน้น ดีกว่านี่ งี่เหง่าทั้งเพ


Posted by : สามชั่ง , E-mail : (threebath@yahoo.com) ,
Date : 2006-09-12 , Time : 14:13:38 , From IP : 124.157.182.250


ความคิดเห็นที่ : 17


   ผม เห็นด้วย.......

รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย


ผมว่า ใครๆ ก็รัก สถาบันของตัวเอง ผม รัก แพทย์ มอ มาก

และก็รักวิชาชีพแพทย์ ด้วย รักเพื่อนๆหมอทุกคน ที่ทุ่มเท เสียสละ เสียอนาคต แห่งความสนุกในวัยรุ่นไป ทำงานหนัก ตึงเครียด เอาใจคนอื่นมากกว่าเอาใจตัวเอง หรือ มากกว่า แม่ของเราเสียอีก


เรื่องการวินิจฉัยผิด หัตถการห่วย รักษาแปลก.....

.... เป็นสิ่งที่ต้อง มาคุยกันถูกต้องแล้ว

แต่ว่าไม่ควร อ้างสถาบัน นะ มันไม่ดี บางคนเขามี EGO สูง


ถ้าเราไม่พาดพิงเขา เขาก็คงไม่พาดพิงเรา .....แต่อย่างไรมันก็เป็นแรงกระตุ้น ได้

เหมือนกัน แต่อย่านำไปทำให้เรามีอคตินะ

อคติคืออุปสรรค ของการทำงานการแพทย์นะ

เช่น ถ้า คุณถูกด่า จากคนไข้ ว่า (................................................................................................... ไปตามอาจารย์มาดีกว่า ผมไม่ค่อยเชื่อมั่นคุณ
... หมอรักษามั่วหรือเปล่า
... หมอ ... )

หรือ คนไข้ ที่เป็นคู่อริ ไม่ถูกกันกับ พ่อหรือแม่ เรา หรืออริเก่าของเรา แย่งแฟนเรา

คุณจะรักษา เขาได้เท่ากับ คนทั่วไปหรือไม่.........


ดังนั้น เราไม่ควร สร้างศัตรู ดูถูก ดูแคลนคนอื่น หรือ ต้องไปรู้สึก ทนไม่ได้

ให้ มันเกิด ศัตรู ภายในจิตใจ ทำไม โดยเฉพาะหมอด้วยกันเนี้ย

มองโลกในแง่ดีให้เป็น......เช่น .....เออดี นะที่มาบอก ข้อด้อย เราจะได้ปรับปรุง

เราจะได้ พัฒนา ความ ฉลาดก็เริ่มจากความ โง่มาก่อนเนี่ยะแหละ

มองโลกในแง่ดีเข้าไว้นะครับ
อย่า โกรธกัน ให้ใช้ อารมณ์ ที่เป็นความรัก +ความเข้าใจ +การให้อภัยมาคุยกันดี
กว่า อย่าเอาเหตุผลเป็นที่ตั่ง.......เพราะทุกคนก็มีเหตุผลเป็นของตัวเอง.
รักหมอไทยทุกคน












Posted by : รักหมอไทยมากๆๆ , Date : 2006-09-12 , Time : 16:56:51 , From IP : 172.29.1.198

ความคิดเห็นที่ : 18


   ไม่ใช่หมอแต่อยากออกความคิดเห็นเรียนหมอแล้วก็ต้องศึกษาคุณธรรมจริยธรรมและธรรมศีลธรรมเอาไว้บ้างเพราะมันมีส่วนกับการทำงานของคุณเพราะอาชีพหมอเป็นอาชีพที่สังคมยกย่อง

Posted by : Run , E-mail : (Eiono@Thaimail.com) ,
Date : 2006-11-24 , Time : 17:41:39 , From IP : 61.19.150.150


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.027 seconds. <<<<<