ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ติดตามข่าวทันเหตุการณ์กับเทคโนโลยี RSS (Really Simple Syndication)


   
หลาย ๆ ท่านทราบแล้วว่า RSS คืออะไร แต่ขออธิบายสำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบนะครับ สำหรับบริการ RSS คืออะไร

RSS ย่อมาจาก Really Simple Syndication คือ การแปลงข้อมูลต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบมาตรฐานกลางและสามารถแลกเปลี่ยน สื่อสารกับที่อื่นๆ ได้อย่างง่ายและสะดวก
โดยข้อมูลจะอยู่ในรูปแบบของ XML (Extensible Marketup Language) โดยเราสามารถดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีบริการ RSS นี้ได้โดยตรง และทันที

RSS ถูกใช้มากในเนื้อหาที่เป็น...

- ข่าว ซึ่งจะมีโครงสร้างค่อนข้างเป็นมาตรฐานคือมีพาดหัวหลัก, พาดหัวรอง, วันที่และเวลา, ย่อหน้าแรก, รายละเอียด, ลิงค์ไปยังเนื้อหาอื่นๆ
- บล็อก (blog หรือ weblog) ซึ่งมีโครงสร้างข้อมูล คือหัวข้อ เนื้อหา จำนวนความคิดเห็น เนื้อหาความคิดเห็น, วันที่และเวลา เป็นต้น
- ข้อมูลสินค้าเช่น คุณต้องการหาสินค้าล่าสุดจากเว็บ TARAD.com

โดย ทั้งหมดนี้ คุณสามารถรับข้อมูลเหล่านี้ที่หน้าเว็บหรือโปรแกรมที่คุณนำมาลงไว้ที่ เครื่องของคุณ ได้ทันทีที่คุณเปิดโปรแกรม หรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล โดยข้อมูลที่แสดงจะเป็นข้อมูลที่มีการอัพเดท อยู่ตลอดเวลา จากแหล่งข้อมูลโดยตรง โดยที่ผู้ใช้จะไม่จำเป็นต้องเข้าไปตามเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อดูว่ามีข้อมูล อัพเดทใหม่หรือไม่ ขณะที่เว็บไซต์แต่ละแห่งอาจมีระยะความถี่ในการอัพเดท ไม่เท่ากัน บางครั้งผู้ใช้ยังอาจหลงลืมจนเข้าไปดูเนื้อหาอัพเดทใหม่บนเว็บไซต์ ไม่ครบถ้วน รูปแบบ RSS จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถรับข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ โดยไม่ต้องเข้าไปดูทุกครั้งให้เสียเวลา ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้งฝ่ายผู้บริโภคและ ฝ่ายเจ้าของเว็บไซต์

รู้ได้อย่างไรว่าเว็บไหนมีบริการ RSS

สังเกตได้จากสัญลักษณ์ที่มีเครื่องหมาย หรือ ส่วนใหญ่มักอยู่บริเวณเมนูหลักของเว็บ หรือบริเวณส่วนล่างของหน้าเว็บเพจ ซึ่งหากมีแสดงว่า เว็บไซต์นั้น พร้อมให้บริการข้อมูลภายในเว็บด้วยเทคโนโลยี RSS



เราจะอ่านหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย RSS ได้อย่างไร?

สำหรับคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วชักอยากใช้บริการหรืออยากติดตามข่าวสารจากเว็บ ไซต์ที่มีบริการ RSS คุณสามารถใช้วิธีการหลายๆ วิธีที่จะคอยดึงข้อมูลต่างๆ ผ่าน RSS มาแสดงที่เครื่องของคุณได้ทันที (RSS Feed Reader) ซึ่งมีหลายวิธีเช่น

บริการผ่านเว็บไซต์ (Web Base RSS Reader)

เป็นบริการที่คุณสามารถเข้าไปใช้บริการในเว็บไซต์ และเว็บไซต์นั้นจะที่จะทำหน้าที่คอยดูดข้อมูลข่าวสารจากที่ต่างๆ ที่คุณได้เลือกไว้ผ่าน RSS โดยเว็บไซต์ที่ให้บริการลักษณะนี้ได้แก่

- Google ก็มีบริการนี้ http://www.google.com/reader
- MSN Start (http://www.start.com/3)
- My Yahoo (http://my.yahoo.com)

โปรแกรม RSS Readear

คุณต้องลงโปรแกรมที่จะทำหน้าที่ดึงข้อมูลผ่าน RSS ไว้ที่เครื่องของคุณ และเมื่อคุณเปิดโปรแกรม ข้อมูลต่างๆ จากเว็บไซต์ที่คุณเลือกเอาไว้จะทำการโหลดเข้ามาเก็บไว้ในโปรแกรมตัวนี้ ซึ่งคุณสามารถเลือกเปิดอ่านได้ทันทีทั้งรูปแบบ ออนไลน์และออฟไลน์ มีโปรแกรมหลายๆ ตัวทีน่าสนใจลองไปทดสอบดาวน์โหลดมาใช้ได้ เช่น

- Feed Demon (http://www.feeddemon.com)
- Omea Reader (http://www.jetbrains.com/omea/reader)
- RSS Reader (http://www.rssreader.com)
- Newz Crawler (http://www.newzcrawler.com)
- Google Desktop (http://desktop.google.com)



การดึง RSS มาไว้ที่หน้าเว็บหรือโปรแกรมอ่าน RSS

ซึ่งหลังจากคุณโปรแกรมหรือเว็บที่พร้อมจะอ่านข้อมูลผ่าน RSS แล้ว เมื่อคุณเข้าไปที่เว็บไซต์ที่มี ไอค่อน XML หรือ RSS ให้คุณกดที่ไอค่อนนั้น มันจะพาคุณเข้าสู่หน้าที่ คุณอ่านไม่รู้เรื่อง เพราะมันเป็นภาษา XML จากนั้นให้คุณ COPY URL ของหน้านั้นๆ มาใส่ใน โปรแกรม RSS Reader หรือใส่เข้าไปในเว็บไซต์ที่คุณเลือกใช้บริการ เพียงเท่านี้ โปรแกรมหรือเว็บก็จะทำหน้าที่ ดูดข้อมูลเว็บไซต์ที่คุณต้องการผ่าน RSS ได้ทันที และจะอัพเดทข้อมูลอัตโนมัติทุกครั้งที่คุณเรียกดู นับว่าเป็นรูปแบบการเข้าถึงข้อมูลที่สะดวกมาก


Posted by : JoeJo , Date : 2006-08-29 , Time : 11:51:19 , From IP : 172.29.1.247

ความคิดเห็นที่ : 1


   ตัวอย่างสำหรับน้องๆเพื่อนๆพี่ๆที่เล่น MSN ก็ใน spaces น่ะคับ
เป็น RSS เหมือนกัน
ลองคลิกดูได้คับ จะได้เห็นภาพชัดเจนว่ามันทำงานยังไง


Posted by : i love mum , Date : 2006-08-30 , Time : 21:15:53 , From IP : 172.29.4.204

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<