มา DEBATE เรื่องการเรียนแบบ SDL ดีกว่ามั้ย
เรียนแบบ SDL มาแล้ว 2 block อยากได้ feedback จากเพื่อนๆ ปี 2 ในแบบประเมินที่กรอกไปก็ไม่ทราบว่าได้ประโยชน์อะไรรึเปล่า เราเองมีความเห็นใน 2 เรื่อง
1. เนื้อหาที่ได้ รู้สึกว่ามันจะไม่ครบ หรือครบแบบหลวมๆ จริงอยู่ว่าคณะให้เรา SDL อะไรไม่ครบก็ต้องโทษว่า SDL อยากจะยกตัวอย่างให้ดูสัก 1 เรื่องคือเรื่องไวรัสที่เพิ่งผ่านมา ได้เรียนแค่ 2 lecture แต่ดูตำราไวรัสวิทยาสิ หนาปานนั้น ความรู้ก็ได้งูๆปลาๆว่าไข้เลือดออก เริม เกิดจากเชื้ออะไร Hepatitis ก็รู้แค่ B ตัวเดียว A C D อ่านไม่ทัน หรือว่าค่อยไปเก็บเอาตอนปิดเทอม หรือเอาไว้ block หน้า พวกเรื่องเทคโนโลยีไวรัสใหม่ๆ ไม่รู้เรื่องเลย หรือคณะไม่ต้องการเน้น ?? เรื่องตระกูลไวรัสก็ไม่เน้น ถามใครดูก็ได้ว่ารู้จักไวรัสสักกี่ตระกูล เรื่อง patho ก็มั่วอาการ เปิดๆดูตำรา patho พื้นฐานก็พบว่าเราเรียนกันหมดเล่มแล้ว อยากถามเพื่อนๆว่า
รู้จัก squamous cell carcinoma of the skin มั้ย ว่าเกิดจากสารอะไร (ARSENIC) ตรงนี้อยู่ในบท cell injury แต่อาจารย์ไม่สอนเพราะเน้น inflame มากกว่า ที่ถามเพราะว่ามันอยู่ใน USMLE และเราก็น่าจะผ่านมันมาแล้ว มันหายไปไหน และมีอีกมากไหมที่หายไป หายไป หายไป
2. เรื่องความสัมพันธ์กับอาจารย์ ตรงนี้อยากเปิดประเด็นใหม่ เราไม่ชอบเลยที่มีอาจารย์มาสอนๆ จบ 1 คาบแล้วก็ไป อาจจะมีตารางให้ resource person แต่ความสัมพันธ์มันไม่เท่าอาจารย์สอนเต็มที่ ได้ดูแลลูกศิษย์ทุกคน จำชื่อได้ นี่พอเจอแล้วก็จำไม่ได้ว่าอยู่คณะนี้หรือเปล่า นี่ไม่ได้ว่าอาจารย์นะ ถ้าเราเป็นอาจารย์ก็คงจำใครไม่ได้ ตอนเรียนปี 1 สนุกมาก อาจารย์จะมาสอนเสริมให้ สามารถคุยและปรึกษาได้โดยไม่ต้องนั่งดูว่าเป็น resource person รึเปล่า
***ใครคิดเห็นยังงัยก็แสดงความเห็นเพื่อระบายกันหน่อยนะ มันคงช่วยอะไรไม่ได้หรอก ภาษิตว่าเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม***
Posted by : จากใจจริง , Date : 2003-08-22 , Time : 20:04:35 , From IP : r7-nrtMT1.S.loxinfo.
|