ความคิดเห็นทั้งหมด : 10

หมากล้อม


   สนใจในเรื่องหมากล้อม อยากให้ลูกวัยรุ่นผ้ชายได้เรียน จะได้ห่างเกมส์คอมบ้าง เคยชื้อ cd แต่ไม่เข้าใจวิธีเล่น ในหาดใหญ่มีที่ไหนสอนบ้างไหมคะ

Posted by : โกะ , Date : 2006-08-08 , Time : 11:28:21 , From IP : 192.168.49.43

ความคิดเห็นที่ : 1


   ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าแถวนี้มีที่ไหนสอนบ้าง
แต่จะให้ข้อมูลให้ทำความเข้าใจเกมกระดานก็แล้วกันนะครับ
(^0^)--------------------------------------- (-*-)

หมากล้อมเป็นเกมแห่งการประชันปัญญาและกลยุทธ์ระหว่างผู้เล่น มันเป็นเกมที่มาจากการเคลื่อนไหวของเม็ดหมาก และโอกาสที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ในสายตาของผู้ที่สามารถดื่มด่ำกับความลึกล้ำของมันได้ เกมหมากล้อมที่เล่นกันระหว่างผู้ที่มีฝีมือในระดับสูง แทบไม่ต่างจากงานศิลปะที่ผู้เล่นสองคนร่วมกันรังสรรค์สร้างขึ้นมาเลย น่าเสียดายที่ความงามของเกมหมากล้อมเป็น ความงามในเชิงคณิตศาสตร์ ซึ่งต้องฝึกฝนเสียก่อนถึงจะ "เห็น" ความงามแบบนี้ได้ กล่าวในความหมายนี้ ความน่าทึ่งของเกมหมากล้อมจึงยังไม่เป็นที่รับรู้สำหรับคนทั่วไปเท่าไหร่นัก

ทั้งๆ ที่คุณประโยชน์ของการฝึกฝนหมากล้อมเพื่อความสามารถในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์นั้นมีมากมายยิ่ง เรียกได้ว่า แก่นความคิดเชิงภูมิปัญญาของหมากล้อมนั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเรื่องของธุรกิจ การเมือง สงคราม กีฬา ความสัมพันธ์ และการบริหารชีวิตโดยรวม เลยทีเดียว จักรพรรดิของจีนในยุคโบราณ ก็ใช้หมากล้อมนี้แหละสั่งสอนบุตรของตนให้รู้วิธีการปกครองจักรวรรดิของตน เหมาเจ๋อตงเองในการทำศึกเพื่อยึดอำนาจรัฐ ก็วางแผนผ่านการเล่นหมากล้อม หรือผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่างโตโยต้าก็ใช้หมากล้อมเป็นเครื่องมือในการกระตุ้น หลักคิดเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจของพวกตน

เหตุที่ เกมหมากล้อมมีประโยชน์ต่อการฝึกฝนกลยุทธ์มากมายขนาดนี้ ก็เพราะว่าการเล่นหมากล้อม ทำให้ผู้เล่นต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ดังต่อไปนี้เสมอ กล่าวคือ

(1) เราจะใช้ทรัพยากรและเวลาที่มีอยู่จำกัดของเราไปบรรลุเป้าหมายของเราได้อย่างไร

(2) เราจะบรรลุทั้งความยืดหยุ่น และความมีใจจดจ่อในการทำศึกไปพร้อมๆ กันได้อย่างไร

(3) เราจะประเมินสถานการณ์แยกแยะผลได้ผลเสียของแนวทางต่างๆ ที่มีให้เลือกได้หลายทางได้อย่างไร

(4) การริเริ่มในโครงการไหนที่ควรสานต่อ และโครงการไหนที่ควรหันกลับมาทบทวนว่าควรถอนออกหรือไม่

(5) เมื่อไหร่ถึงควรจะบุกลุยไปข้างหน้า และเมื่อไหร่ควรจะอดกลั้นรอคอยจังหวะโจมตี

(6) เมื่อไหร่ควรเป็นฝ่ายนำเกม และเมื่อไหร่ควรแค่เกาะตามสถานการณ์ไปก่อน

(7) เราจะรุกเข้าไปอย่างไรในสถานการณ์ที่ฝ่ายตรงข้ามมีอิทธิพลเข้มแข็ง

(8) ถ้าคู่แข่งของเขาเป็นฝ่ายบุกรุกเข้ามาในเขตอิทธิพลของเรา ฝ่ายเราควรจะรับมืออย่างไรดี

(9) ถ้าเรามีจุดแข็งในสินค้าบางตัว และก็มีจุดอ่อนในสินค้าอีกกลุ่มหนึ่ง เราจะจัดสรรทรัพยากรของเราอย่างไรดีให้เหมาะสม เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนของกลุ่มธุรกิจของเราโดยรวม

(10) เมื่อไหร่ที่เราควร "เสียสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต" และเมื่อไหร่ที่เราควรกล้าลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ เพื่ออนาคต

(11) เมื่อสถานการณ์ผันแปรไปอย่างรวดเร็ว เราจะมีแผนปฏิบัติการเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสมได้อย่างไร

จะเห็นได้ว่า คำถามหลายคำถามข้างต้น ล้วนแล้วแต่เป็นคำถามที่พวกผู้นำทั้งหลายในวงการต่างๆ ล้วนแล้วแต่เคยเผชิญ กำลังเผชิญ และจะต้องเผชิญต่อไปทั้งสิ้น ซึ่งภูมิปัญญาจากเกมหมากล้อมสามารถให้แนวคิด และคำตอบในเชิงฐานคิดแบบกลยุทธ์แก่ผู้นั้นได้ อย่างน้อยก็ในเชิงอุปมาอุปไม ก่อนที่จะต้องตัดสินใจจริงๆ เพราะ การฝึกฝนกลยุทธ์จากการเข้าไปทำสงครามจริงๆ หรือเข้าไปลุยในโครงการธุรกิจจริงๆ เลยนั้น มันมี "ต้นทุน" ที่สูงมาก เพื่อที่จะได้เรียนรู้ "บทเรียนทางกลยุทธ์" บางอย่าง หรือแม้แต่การศึกษา "กรณีศึกษา" เพื่อฝึกฝนวิธีคิดเชิงกลยุทธ์จากโครงการ MBA ผู้ศึกษาอาจจะศึกษาได้ไม่กี่กรณีภายในเวลาสองปีที่เรียนในโครงการ ขณะที่ภายในเวลาสองปีเช่นกัน ผู้ฝึกฝนหมากล้อมอาจได้ฝึกฝนวิธีคิดเชิงกลยุทธ์หลายสิบครั้งในหนึ่งเกม และหลายพันครั้งจากหลายร้อยเกมภายในเวลาสองปีเลยทีเดียว จึงเห็นได้ว่า การฝึกฝนกลยุทธ์จากเกมหมากล้อมนั้น ใช้ต้นทุนที่ต่ำมากและมีความเสี่ยงน้อยกว่ามาก ก่อนที่จะเข้าสู่สนามรบจริงๆ ซึ่งผู้นั้นจะไม่มีโอกาส "แก้มือ" เท่าไหร่นัก ถ้าหากล้มเหลวหรือพ่ายแพ้

เกมหมากล้อมเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมมากในการที่จะสอนเราว่า เราจะชนะได้อย่างไรในสถานการณ์ที่เราไม่มีความได้เปรียบใดๆ เลย นอกจากความสามารถในการจัดสรรทรัพยากรอย่างมีกลยุทธ์เท่านั้น แล้วถ้าเปรียบกับ เกมหมากรุกฝรั่ง (chess) เล่า เกมหมากรุกฝรั่งสามารถทดแทนเกมหมากล้อมในการช่วยฝึกฝนเรื่องกลยุทธ์ให้แก่เราได้หรือไม่?

เกมหมากรุกฝรั่ง ซึ่งเป็น เกมของเหล่าพระราชา (the game of kings) (ในขณะที่เกมหมากล้อมเป็น เกมของเหล่าอัจฉริยะ) ก็เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมมากเช่นกันในการฝึกฝนกลยุทธ์ แม้ว่าจะไม่สมบูรณ์เท่าเกมหมากล้อม ความแตกต่างระหว่างเกมหมากรุกฝรั่งกับเกมหมากล้อมนั้นมีดังต่อไปนี้

(1) หมากรุกฝรั่งมี 64 ตา และ 32 ตาถูกยึดครองด้วยหมากชนิดต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นเกม ขณะที่หมากล้อมมีจุดตัด 361 จุด และเริ่มต้นจากกระดานที่ว่างเปล่า หมากต่างๆ ในหมากรุกฝรั่งมีความเคลื่อนไหวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน เช่น ม้า บิสชอป เรือ ควีน คิง เบี้ย ขณะที่เม็ดหมากของหมากล้อมแค่วางลงบนจุดตัดในกระดานที่จุดไหนก็ได้อย่างเสรี (ยกเว้นจุดที่ผิดกติกา)

(2) หมากรุกฝรั่งเป็น เกมในเชิงยุทธวิธี (tactical game) ซึ่งพึ่งพาการวิเคราะห์ด้วย สมองซีกซ้าย เป็นหลัก ขณะที่หมากล้อมนอกจากจะใช้ยุทธวิธีเหมือนหมากรุกฝรั่งแล้ว ยังเน้นไปที่การใช้กลยุทธ์ (strategy) เป็นหลัก ซึ่งต้องพึ่ง ญาณทัสนะ (intuition) จาก สมองซีกขวา ของผู้เล่นเป็นสำคัญ ขณะที่เซียนหมากรุกฝรั่งระดับโลกกล้าที่จะฟันธงว่า หมากรุกฝรั่งเป็นเรื่องของยุทธวิธีถึง 99% แต่จะไม่มีเซียนหมากล้อม (โกะ) คนไหนที่กล้าฟันธงเช่นนั้นในเกมหมากล้อม

(3) ความเป็นไปได้ของเกมหมากรุกฝรั่งจะอยู่ที่ 10120 (สิบยกกำลังหนึ่งร้อยยี่สิบ) ขณะที่ความเป็นไปได้ของเกมหมากล้อมจะอยู่ที่ 10170 (สิบยกกำลังหนึ่งร้อยเจ็ดสิบ) หรือมากกว่านั้น

(4) หมากรุกฝรั่งมีสนามรบแค่สนามเดียว ซึ่งถ้าฝ่ายใดได้เปรียบในสนามนั้น อีกฝ่ายก็ยากจะพลิกสถานการณ์กลับมาได้ ขณะที่ หมากล้อมมีสนามรบได้มากกว่าห้าสนามของหมากรุกฝรั่ง และต่อให้เราพ่ายแพ้ในบางสนามรบ ก็ยังสามารถชนะสงครามทั้งกระดานได้

(5) ปัจจุบันโปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากรุกฝรั่งที่ดีที่สุดสามารถเอาชนะแชมป์โลกหมากรุกฝรั่งได้แล้ว แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากล้อมที่ดีที่สุด ยังแค่สามารถเอาชนะนักหมากล้อมมือสมัครเล่นในฝีมือระดับกลางๆ ได้เท่านั้น

(6) มีเซียนหมากรุกฝรั่งระดับอาจารย์จำนวนไม่น้อยที่หันไปเล่นหมากล้อมแทน และกล้าประกาศว่า เกมหมากล้อมเป็นเกมที่เหนือกว่า แต่ยังไม่มีเซียนหมากล้อมระดับอาจารย์คนไหนที่หันไปเล่นหมากรุกฝรั่งแทน และกล้าประกาศว่า เกมหมากรุกฝรั่งเป็นเกมที่เหนือกว่า

(7) ขณะที่เกมหมากรุกฝรั่งเป็นเรื่องของการกินกัน กำจัดกันจนไม่เหลือฝ่ายตรงข้ามคือขุนหรือคิง ส่วนเกมหมากล้อมโดยเฉพาะเกมที่แต่ละฝ่ายมีฝีมือทัดเทียมกันจะเป็นเรื่องของการแบ่งปัน ต่างฝ่ายต่างได้พื้นที่ไปครองกันมากกว่า โดยที่ผู้ชนะคือผู้ที่ได้เปรียบพื้นที่มากกว่านิดหน่อยเท่านั้น กล่าวโดยนัยนี้ เกมหมากล้อม จึงเป็นเกมที่สามารถสู้รบแบบอหิงสาได้ หรือแค่ป้องกันตัวเองเฉยๆ อย่างเดียว ก็ยังสามารถเป็นฝ่ายชนะได้ ซึ่งถ้าเป็นเกมหมากรุกฝรั่งจะไม่มีทางทำเช่นนั้นได้

แม้จะมีความแตกต่างกันมากขนาดนี้ แต่ทั้งเกมหมากรุกฝรั่งและเกมหมากล้อม ต่างก็เป็นเกมกระดานที่น่าทึ่ง น่าหลงใหลทั้งคู่ (ผู้เขียนเองก็ชื่นชอบทั้งหมากรุกฝรั่งและหมากล้อม) เพียงแต่หมากล้อมนั้นลุ่มลึกกว่า ซับซ้อนกว่า และน่าท้าทายกว่าในเชิงกลยุทธ์เท่านั้น ทรอย แอนเดอร์สัน ผู้เขียน "วิถีแห่งโกะ" (The Way of Go) (2004) อันโด่งดังได้กล่าวว่า วิถีแห่งโกะหรือวิถีแห่งหมากล้อม ก็เฉกเช่นวิถีอื่นๆ ในศาสตร์ตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นวิถีแห่งศิลปะการต่อสู้ หรือวิถีแห่งการชงชาคือ การเดินหน้าเพื่อเข้าถึงสัจธรรมของวิชานั้น ซึ่งสำหรับ วิถีแห่งหมากล้อมแล้วคือ การมุ่งเข้าถึง "หัตถ์เทวะ" หรือการวางหมากที่สมบูรณ์แบบดุจเทพเจ้าแห่งหมากล้อมเป็นผู้วางหมากด้วยตนเอง ในสถานการณ์นั้นๆ

เซียนโกะ (Go master) ที่แท้จริงจะเดินอยู่บนวิถีแห่งหมากล้อมอย่างไม่มีวันหยุดยั้งเพื่อเข้าถึง หมากล้อมที่แท้จริง เหมือนอย่างที่มือกระบี่ที่แท้จริงย่อมเดินอยู่บนวิถีกระบี่เพื่อเข้าถึงความจริงของกระบี่อันเป็นกระบวนการแสวงหาที่ไม่มีวันสิ้นสุด เพื่อที่จะค้นพบว่า หมากล้อม หรือกระบี่มันเป็นยิ่งกว่าหมากล้อมหรือเป็นยิ่งกว่ากระบี่ แต่มันคือการเผยตัวออกมาของตัวธรรมจิต (Spirit) เอง และศิลปะทั้งหลายที่สะท้อน "ความจริง ความดี ความงาม" ของจักรวาฬ (Kosmos) จากแง่มุมมิติต่างๆ ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาจากภูมิปัญญาของมนุษยชาติต่างก็เป็นการเผยตัวออกมาของตัวธรรมจิตนี้ทั้งสิ้น มูซาชิเอง หลังจากที่ได้ย่ำเดินอยู่บนวิถีแห่งดาบมาเกือบตลอดชีวิต เขาจึงสามารถเข้าถึงแก่นแท้ของศิลปะทั้งหลายทั้งปวงได้ จากหลักการ "ใช้หนึ่งไปเข้าถึงหมื่น" และจาก "หมื่นกลับคืนสู่ความว่าง" น่าเสียดายที่มูซาชิไม่มีโอกาสได้สัมผัสหมากล้อมหรือโกะอย่างลึกซึ้งในชั่วชีวิตของเขา หาไม่แล้วเขาจะต้องหลงใหลและทุ่มเทจิตใจให้กับ ศิลปะแห่งกลยุทธ์ นี้อย่างแน่นอน (ยังมีต่อ)


Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 10:22:05 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 2


   ความคิดเห็นที่ 18

ผมเคยได้ยินแต่ หมากรุกเป็นพระราชาแห่งเหล่าเกม (Chess is the king of all games.) ไม่ทราบว่าใครฟังมาผิดกันแน่
ขอติง




ความคิดเห็นที่ 17

#4 ที่ว่าหมากรุกไทยดัดแปลงมาจากหมากรุกสากล มั่วแล้วครับ ไปศึกษาข้อมูลมาก่อนแสดงความเห็นแบบนี้ครับ ที่หอสมุดแห่งชาติก็มี
เบื่อนั่งเทียน




ความคิดเห็นที่ 16

เป็นแค่ความเห็นครับ ไม่มีงานวิชาการสนับสนุน
เล่นเป็นหมด




ความคิดเห็นที่ 15

จากความคิดเห็นของคุณสุวินัย ภรณวลัยนั้น มีความเห็นที่ค่อนข้างลึกซึ้งเกี่ยวกับหมากล้อมนะครับ แล้วก็มีความภาคภูมิใจกับหมากล้อมมากพอดูเลยทีเดียว ผมเองก็เป็นคนนึง ที่เล่นทั้งหมากล้อมและหมากรุก โดยเน้นทางหมากล้อมมากกว่า หลายๆเรื่องที่คุณวิจารณ์กับหมากล้อม ส่วนมากผมเห็นด้วยนะครับ แต่เกี่ยวกับหมากรุก ค่อนข้างไม่เห็นด้วยครับ ไม่ว่าคุณจะภูมิใจกับหมากล้อมแค่ไหน ก็ไม่ควรวิจารณ์เชิงดูถูกหมากรุก หรือเปรียบเทียบ แต่ควรนำเสนอถึงข้อดีที่อีกฝ่ายมี อาจจะเป็นเพราะคุณยังไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านหมากรุกเท่าไรนัก เช่น หมากล้อมมีจำนวนจุดให้เดินเยอะกว่า แต่เดินแล้วก็เดินเลย แต่หมากรุก ก็มีการเดินกลับไปกลับมา ซ้ำตำแหน่งเดิมได้ หรือการเดินหมากรุกแต่ละตัว มีสไตล์การเดินเฉพาะตัว ก็อาจจะเปรียบเทียบกับการที่คุณเป็นผู้นำ ที่ต้องรู้จักใช้งานคนให้เหมาะกับความถนัด ความสามารถของเค้า หมากล้อมถ้าแพ้ที่นึงก็ไปเอาชนะอีกที่นึง หมากรุกก็วางแผนเสียสละเพื่อชัยชนะที่แท้จริง หมากรุกกับหมากล้อมไม่ว่ายังไงก็เป็นหมากกระดานเหมือนกัน มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน แต่คนที่เล่นหมากรุกกับหมากล้อมก็เป็นเพื่อนร่วมเล่นหมากกระดานเหมือนกัน ไม่สมควรที่จะเปรียบเทียบเพื่อให้เกิดการแตกแยกนะครับ
Bank




Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 10:36:49 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 3


   ผมเป็นคนหนึ่งที่ศึกษาการเล่นหมากกระดานหลายๆแบบ (แต่ยังไม่เก่งซักกะอย่าง) ศึกษาในเชิงประวัติศาสตร์ และการเล่น อยากบอกว่าหลายข้อที่เปรียบเทียบนั้นยังอาจจะไม่ถูกต้องนัก โกะมีจำนวนตาเดินมากกว่าหมากรุก ใช่ แต่อย่าลืมว่าพอเล่นไปพื้นที่เล่นก็น้อยลงทุกที ในขณะที่หมากรุก พื้นที่เล่นทางกายภาพอาจดูน้อยกว่า แต่ตลอดเวลาในการเล่นแต่ละช่องสามารถถูกยึดโดยตัวหมาก และคืนกลับมาเป็นสนามสำหรับเล่นได้อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นพื้นที่ในการเดินไม่ได้น้อยกว่าโกะเลย ถ้าคำนวณด้วยหลักวิธีคิดทางคณิตศาสตร์ ส่วนการถกเถียงเรื่องการใช้สมองซีกซ้ายซีกขวานั้น ผมคิดว่าทั้ง 2 หมากมีการใช้สมองทั้ง 2 ซีกเหมือนกัน อาจมากบ้างน้อยบ้างกลับอยู่ที่ผู้เล่นมากกว่าว่าจะสร้างสรรค์เกมด้วยสัดส่วนของสมองซีกใดมากกว่ากัน
ในขณะเดียวกันหมากรุกมีความใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันของคนเรามากกว่า เหตุเพราะไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สังคม บริษัท หรือองค์กรใดๆก็ตามจะมีการแบ่งระดับชั้นการบังคับบัญชา การบริหารงานในเชิงโครงสร้าง ซึ่งแบ่งบทบาทหน้าที่ และอำนาจในการกระทำสิ่งต่างๆแตกต่างกัน ในขณะที่หมากล้อมหมากทุกตัวเป็นระดับเดียวกันหมด
การที่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนะคนได้หรือไม่ คงอยู่ที่ประเด็นของการพัฒนาระบบและโปรแกรมคอมพิวเตอร์มากกว่า อย่าลืมว่าหมากรุกสากลเปิดตัวและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างมาช้านาน การเดินหมากเป็นระบบและมีการบันทึกตาเดินที่เป็นสากล การพัฒนาไปสู่โปรแกรมคอมพิวเตอร์จึงไปไกลกว่า กว้างกว่า และมีพัฒนาการมากกว่า ในขณะที่หมากล้อม และอีกหลายหมากทางฟากตะวันออก ยังไม่เปิดกว้างมากนัก การบันทึกตาเดินก็เพิ่งเริ่มมีมาไม่นาน
การกินกันของหมากรุก หรือการปิดล้อมยึดพื้นที่ของโกะ ก็เป็นเรื่องของกฎ กติกา และเทคนิคของเกม ซึ่งแน่นอนต้องมีความแตกต่าง ถ้ากำเนิดและวิธีคิดมาเหมือนกัน โกะก็ต้องเรียกว่าหมากรุกโกะ เหมือนเช่นหมากรุกไทย หมากรุกจีน ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากแหล่งเดียวกัน คล้ายกับศาสนาหลายศาสนาซึ่งมีจุดกำเนิดเดียวกัน จากนั้นก็พัฒนาแตกหน่อทางความคิด และวิถีปฏิบัติจนกลายเป็นนิกายต่างๆ

หมากที่มีต้นกำเนิดที่แตกต่างกัน ย่อมมีความต่างกันมาก คงไม่ได้หมายความว่าหมากใดดีกว่าหมากใด น่าจะเป็นที่ว่าวัตถุประสงค์ของการคิดเกมนั้นขึ้นมาเพื่ออะไรต่างหาก ผู้เล่นถ้ามีความต้องการที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของเกมใดก็เล่นเกมนั้น ก็ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของผู้เล่น อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะหมากใดล้วนแล้วแต่ทำให้เกิดกลุ่มทางสังคม ทีมาชุมนุมแลกเปลี่ยนทัศนะในเชิงสร้างสรรค์ คงไม่มีกลุ่มใดที่รวมตัวเพื่อไปทำร้าย หรือทำลายกลุ่มอื่น เหมือนพวกก่อการร้ายในที่ต่างๆ รวมถึงทางภาคใต้ของเรา
ขอแจม


Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 10:37:55 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 4


   ความคิดเห็นที่ 13

มีคนเคยสอนผมว่าโกะเล่นได้สองอย่าง

คือ คิดโดยใช้สมองซีกซ้ายอย่างเดียว โดยการลำดับตรรกะ

และคิดโดยใช้สมองซีกขวาอย่างเดียว โดยการจิตนาการภาพของหมากและการดำเนินไปของกระดาน

หรือสุดท้ายใช้ทั้งสองอย่าง

การเล่นแบบแรกเหมือนวิธีการคิดของหมากฮอสและหมากรุก

อย่างที่สองเหมือนการวาดภาพ

ส่วนอย่างที่สามคือการเล่นโกะ

เล่นหมากรุกเหนื่อยได้ แต่เล่นโกะผ่อนคลายได้ เคยเป็นไหมครับ ?
ติ้ว




ความคิดเห็นที่ 12

- -"ไม่น่าเลย เกิดเรื่องเลย

^^" โกะสู้ๆ อย่าเอามาเปรียบเทียบ

โกะกะหมากรุกมันดีคนละอย่าง

หมากรุกเกมราชา

โกะเกมยุทธศาสตร์ให้แม่ทัพบันชาทหาร

ถ้าราชาไร้ซึ่งกำลังพลก็แค่ราชาที่ไร้ซึ่งอำนาจ

ถ้าไม่มีคนคอยวางแผน ก็แย่

โกะนะแสดงถึงนิสัยของคนเล่นได้เลย

ว่าใครกลัว... ใจร้อน...

เรานะเล่นโกะ เลยออกจาเข้าข้าง

หมากรุกก็เล่น แต่ไม่เก่ง และไม่ได้อยุ่ในวงการ

ถ้าเล่นโกะแล้วไม่เข้าใจจุดประสงค์ของโกะก็ไม่มีค่าหรอก

โกะเป็นอะไรที่ลึกซึ้ง ต้องวางแผน 361 จุดตัดนั้น

ทุกเม็ดที่ลงไปนั้นมีคุณค่ามาก

โกะไม่ได้เก่งง่ายๆ ถ้ามาเล่นแล้วจะรู้

เรายังต้องดิ้นร้นสู้อยู่เนี่ย

ถ้าดกะดังจะไม่ว่าเลย เราเล่นแบบมีจุดหมาย

โกะไม่ดังในประเทศไทยพอ

เด็กไทยเราน่ะ ไม่มีเวลา.. เงิน.. พอที่จะเล่นโกะได้ทุกวัน

พอไปถึงผู้ใหญ่ ต้องทำงานอีก...

เวลานะไม่มีเล่นหรอก

เราเล่นแบบมุงหวังจุดหมายมากๆ

แข่งหวังประสบการณ์ไม่ได้หวังรางวัล

แข่งเพื่อเก่ง แลพัฒนาขึ้น

เราเล่นโกะนะ บางครั้งก็เศร้านะทำไมไม่เก่ง

แต่เราเล่นด้วยใจรัก เราจะเดินไปข้างหน้าอย่างมีความสุข

โกะเล่นโดยไม่คิดเอาชนะ

โกะเป็นสิ่งที่ช่วยพัฒนาตนเองและคู่ต่อสู้

"ชนะโดยไม่คิดที่จะเอาชนะ"

ถ้าชนะไปและไม่ได้อะไรเลยก็ไม่เหมือนกับชนะหรอก
อะตอม




ความคิดเห็นที่ 11

คนพูดในข้อ 4 คือ
Richard Teichmann, (1868-1925), a German Grandmaster who for many years lived in England, and one of the strongest attacking players of all time.
ส่วน ในข้อ 6 คือ
Chessmaster Edward Lasker และ
World Chess Champion Emanuel Lasker
นักค้นข้อมูล




Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 10:39:10 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 5


   ความคิดเห็นที่ 10

คุณ งงอะ ถ้ามีความรู้น้อยก็อย่าพึงแสดงมาก
จะถูกหาว่าไม่ฉลาดแต่อยากแสดงให้เห็นว่า ฉ ล า ด

คำถามที่ตั้งมา คงต้องขออภัย ถ้าจะบอกว่า
นายไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเลย
เอาแต่คิดชนะคะคานอย่างเดียว
อ่านแล้วก็จินตนาการไปเอง ว่าโกะ ดีกว่าหมากรุก
แต่ตัวชอบหมากรุก และที่พูดไปจี้ใจดำ
ก็เลยออกมาอวดรู้ใหญ่
เขาเปรียบเทียบ ให้เห็นข้อแตกต่างนะ
เข้าใจไหม ไม่เห็นบอกว่าอะไรดีกว่าเลย
อย่าวิตกจริต

และถ้าอ่อนด้อยในหมากกระดานทั้งสอง
ก็ควรไปหัดเล่นทั้งหมากรุกและหมากล้อมให้เป็นซะ
จะได้เข้าใจ
(ถ้าเล่น แค่หมากรุกเก่งมาก อย่างเดียว ก็อย่ามาอวดรู้ ทั้งสองอย่าง)

อย่านำเสนอแนวคิดแบบอวดตัว
คนโง่มักอวดตัว โดยคิดว่าตนฉลาด
แม้แต่ก็ถ่อมตนก็เพื่อหวังคำยกย่อง
อวดตนกันไปเถิด
คนหมาก...รุ่นใหม่




ความคิดเห็นที่ 9

ผมในฐานะผู้ไม่ค่อยประสบการ์ณทั้งหมากล้อมและหมากรุกอย่างขอคำชี้แนะหน่อยนะครับ

(1) หมากรุกฝรั่งมี 64 ตา และ 32 ตาถูกยึดครองด้วยหมากชนิดต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นเกม
ขณะที่หมากล้อมมีจุดตัด 361 จุด และเริ่มต้นจากกระดานที่ว่างเปล่า หมากต่างๆ
ในหมากรุกฝรั่งมีความเคลื่อนไหวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน เช่น ม้า บิสชอป เรือ ควีน คิง
เบี้ย ขณะที่เม็ดหมากของหมากล้อมแค่วางลงบนจุดตัดในกระดานที่จุดไหนก็ได้อย่างเสรี
(ยกเว้นจุดที่ผิดกติกา)
กติกาต่างกัน หมากรุกเริ่มหมากด้วยกระดานเต็ม โกะเริ่มด้วยกระดานว่าง ทำไมโกะถึงดีกว่า?
เพราะกระดานใหญ่กว่าเหรอ วิธีเปิดหมากแบบโกะ มีเป็นล้านวิธีหรือไงครับ?

(2) หมากรุกฝรั่งเป็น เกมในเชิงยุทธวิธี (tactical game) ซึ่งพึ่งพาการวิเคราะห์ด้วย
สมองซีกซ้าย เป็นหลัก ขณะที่หมากล้อมนอกจากจะใช้ยุทธวิธีเหมือนหมากรุกฝรั่งแล้ว
ยังเน้นไปที่การใช้กลยุทธ์ (strategy) เป็นหลัก ซึ่งต้องพึ่ง ญาณทัสนะ (intuition) จาก สมองซีกขวา
ของผู้เล่นเป็นสำคัญ ขณะที่เซียนหมากรุกฝรั่งระดับโลกกล้าที่จะฟันธงว่า
หมากรุกฝรั่งเป็นเรื่องของยุทธวิธีถึง 99% แต่จะไม่มีเซียนหมากล้อม (โกะ)
คนไหนที่กล้าฟันธงเช่นนั้นในเกมหมากล้อม
ญาณทัสนะ (intuition) จาก สมองซีกขวา ถึงจะเน้นยุทธวิธีมันก็ใช่ว่าจะไม่ต้องใช้
ถึงแม้หมากรุกจะเน้น tactic แต่ถ้าดูหมากรุกสมัยใหม่แล้วก็จะเห็นได้ว่าจะมี strategy
ที่ซับซ้อนจนขนาดแม้พวกไอเอ็มยังมองไม่ออกได้
ดังนั้นโกะดีกว่าเพราะใช้ strategy มากกว่า?

(3) ความเป็นไปได้ของเกมหมากรุกฝรั่งจะอยู่ที่ 10120 (สิบยกกำลังหนึ่งร้อยยี่สิบ)
ขณะที่ความเป็นไปได้ของเกมหมากล้อมจะอยู่ที่ 10170 (สิบยกกำลังหนึ่งร้อยเจ็ดสิบ) หรือมากกว่านั้น
ความเป็นไปได้มากกว่า ถ้าผมไปกินอาหารไทยแล้วมีอาหารให้เลือก 6 อย่าง ในขณะที่ผมไปกิน Mc Donald
แล้วมีให้เลือก 30 อย่าง ก็หมายความว่าอาหารฝรั่งอร่อยกว่าหรือยังไงครับ ?
หมายความว่าโกะดีกว่า หรือยังไงครับ
(4) หมากรุกฝรั่งมีสนามรบแค่สนามเดียว ซึ่งถ้าฝ่ายใดได้เปรียบในสนามนั้น
อีกฝ่ายก็ยากจะพลิกสถานการณ์กลับมาได้ ขณะที่ หมากล้อมมีสนามรบได้มากกว่าห้าสนามของหมากรุกฝรั่ง
และต่อให้เราพ่ายแพ้ในบางสนามรบ ก็ยังสามารถชนะสงครามทั้งกระดานได้
หมากรุกไม่มีสนามรบแค่สนามเดียวหรอกครับ คงเป็นเพราะผู้เขียนยังไม่เข้าใจหมากรุกดีนัก
จึงพูดไร้สาระออกมาแบบนี้

(5) ปัจจุบันโปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากรุกฝรั่งที่ดีที่สุดสามารถเอาชนะแชมป์โลกหมากรุกฝรั่งได้แล้ว
แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากล้อมที่ดีที่สุด ยังแค่สามารถเอาชนะนักหมากล้อมมือสมัครเล่นในฝีมือระดับกลางๆ
ได้เท่านั้น
โปรแกรมสมัยนี้เก่งก็จริง แต่ก็ไม่ถึงกับที่จะชนะทั่วไปไดหรอกครับ คนเราอ่อนเพลียได้
ดังนั้นการแข่งขันที่ยาวนานจะทำให้เสียสมาธิได้ ล่าสุดเห็นได้ว่าครัมนิคสับ Fritz ไปอย่างรวดเร็วนำไป
2-0 ...
(6) มีเซียนหมากรุกฝรั่งระดับอาจารย์จำนวนไม่น้อยที่หันไปเล่นหมากล้อมแทน และกล้าประกาศว่า
เกมหมากล้อมเป็นเกมที่เหนือกว่า แต่ยังไม่มีเซียนหมากล้อมระดับอาจารย์คนไหนที่หันไปเล่นหมากรุกฝรั่งแทน
และกล้าประกาศว่า เกมหมากรุกฝรั่งเป็นเกมที่เหนือกว่า
จำนวนไม่น้อยคือใคร ชื่ออะไร ผู้เขียนคิดเองหรือโม้กันแน่
(7) ขณะที่เกมหมากรุกฝรั่งเป็นเรื่องของการกินกัน กำจัดกันจนไม่เหลือฝ่ายตรงข้ามคือขุนหรือคิง
ส่วนเกมหมากล้อมโดยเฉพาะเกมที่แต่ละฝ่ายมีฝีมือทัดเทียมกันจะเป็นเรื่องของการแบ่งปัน
ต่างฝ่ายต่างได้พื้นที่ไปครองกันมากกว่า โดยที่ผู้ชนะคือผู้ที่ได้เปรียบพื้นที่มากกว่านิดหน่อยเท่านั้น
กล่าวโดยนัยนี้ เกมหมากล้อม จึงเป็นเกมที่สามารถสู้รบแบบอหิงสาได้ หรือแค่ป้องกันตัวเองเฉยๆ อย่างเดียว
ก็ยังสามารถเป็นฝ่ายชนะได้ ซึ่งถ้าเป็นเกมหมากรุกฝรั่งจะไม่มีทางทำเช่นนั้นได้
อันนี้สะท้อนไอคิวผู้เขียนให้เห็นอย่างชัดเชน ถ้าผมเปิดหมากโดยแค่ควบคุมหมากเท่านั้น
เบียดหมากจนคู่ต่อสู้เสียเปรียบ ไม่ถึงจำเป็นต้องฆ่าฟันกัน แค่ผมป้องกันตัวเองก็สามารถชนะได้เช่นกัน
ทั้งนี้ขออภัยหากต้องบอกว่าผู้เขียนควรหัดเล่นหมากรุกได้แล้วครับ
งงอะ




Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 10:39:56 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 6


   ยอมรับว่าในส่วนของโกะ คุณสุวินัย มีมุมมอง
ที่ลึกซึ้งจริงๆ อ่านแล้วได้ประโยชน์มาก
(ยกเว้นในส่วน การเปรียบเทียบหมากรุก กับหมากล้อมนะครับ ของดวิจารณ์ครับ)

ผมเห็น ผู้ฝึกวิทยายุทธ์ เมื่อหันมาเล่นโกะแล้ว
ก็พบสัจธรรมที่น่าทึ่งทีเดียว

นอกจาก คุณสุวินัย ก็มี ไช่ เหล่าซือ
(ยอดฝีมือ ทางไท้เก็ก อีกท่านหนึ่ง)

ถือเป็นมุมมอง หมากล้อม อีกแง่หนึ่ง
ที่เฉียบคม และเต็มไปด้วยประโยชน์

ขอคารวะด้วยใจจริงครับ
พิรุณ โรจน์มหามงคล




ความคิดเห็นที่ 7

ผู้เขียน กรุณาบอกรายชื่อของอาจารย์หมากรุกที่บอกว่าเล่นโกะดีกว่าด้วยครับ

แล้วก็ ข้อเปรียบเทียบข้อ 5 ระหว่างโกะกับหมากรุกนั้น ไม่จริงครับ การใช้โปรแกมสู้กับคน มีผลัดๆ กันไป มีทั้งชนะ มีแพ้ แล้วก็ส่วนใหญ่จะออกมาเสมอกันด้วยครับ

ผู้เขียนคิดได้อย่างไรกันนี่
chigchick@hotmail.com




ความคิดเห็นที่ 6

เปรียบเทียบได้ห่วยแตก หลักฐานอ้างอิงไม่น่าเชื่อถือ ควรมีหลักฐานอ้างอิงมากกกว่านี้ เช่นเซียนคนใหนเป็นคนพูด
เพราะคำว่าเซียนในหมากรุกสากลต้องระดับ Grand Master ก็ต้องเอารายชื่อGrandmaster คนที่พูดมาเป็นหลักฐานอ้างอิง ส่วนมากเท่าที่เห็นมีแต่ที่เล่นหมากรุกสากลแล้วไม่เก่ง พอไปเล่นหมากล้อมแล้วเก่ง
semislav@gmail.com




ความคิดเห็นที่ 5

นักหมากรุกอ่านแล้วไม่ต้องคิดมากหรอกครับ
จุดประสงค์ของผู้เขียนคงแค่ต้องการสร้างความเชื่อ
ในแนวตะวันออกเหนือตะวันตกโดยแฝงไว้ในการนำ
หมากรุกมาเปรียบเทียบกับโกะ โดยเลือกนำมาแต่ส่วนที่
คิดว่าโกะได้เปรียบ ข้อมูลของหมากรุกก็น่าจะฟังเขาต่อ
มาอีกที แล้วเลือกนำมาแต่บางส่วน
ยกตัวอย่างเช่น
ปัจจุบันโปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากรุกฝรั่งที่ดีที่สุดสามารถเอาชนะแชมป์โลกหมากรุกฝรั่งได้แล้ว แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์หมากล้อมที่ดีที่สุด ยังแค่สามารถเอาชนะนักหมากล้อมมือสมัครเล่นในฝีมือระดับกลางๆ ได้เท่านั้น
จริงๆๆแล้วยังไม่ชนะแบบเป็นทางการแต่ก็คงไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า เคยมีคนทำนายไว้เมื่อสิบปีก่อนตอนนี้ก็เลยจุดนั้นแล้ว กว่าจะพัฒนามาถึงขั้นนี้ได้ ก็กว่า 40 ปีเลยครับ
ตั้งแต่ยุค 1970กว่าๆ จนเข้ายุค สองพันนี้ละครับถึงใกล้ความจริง เหมือนเป็นสิ่งท้าทายของบรรดาโปรแกรม
เมอร์ที่เขาอาจเห็นว่าอะไรเหมาะสมและมีคุณค่ากับพวก
เขาพอที่ทำให้ต้องทุ่มเท ส่งต่อความรู้เป็นรุ่นๆๆมา กว่าจะ
ถึงวันนี้ งานนี้ไม่ได้ประสบผลสำเร็จได้ด้วยฝีมือของผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์แต่อย่างเดียว แต่ยังมีนักหมากรุกเข้าไปร่วมด้วย คงหาเรื่องแบบนี้ได้ยากในฝั่งตะวันออก การบันทึกข้อมูลการเล่นอย่างเป็นระบบมาเป็นเวลาหลายสิบปี
เซียนหมากรุกฝรั่งระดับโลกกล้าที่จะฟันธงว่า หมากรุกฝรั่งเป็นเรื่องของยุทธวิธีถึง 99%
ข้อนี้ผมได้ยินแต่นักหมากรุกระดับสมัครเล่นนะที่พูดแบบนี้
NONBASICLAND




Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 10:41:20 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 7


   ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบเกมกระดานเป็นชีวิตจิตใจเช่นกันครับ
ผมนั้งเลนกับพ่อผมตั้งแต่อนุบาลเลยละครับ ผมจึงเข้าใจว่าเกมกระดานเหล่านั้นมันมีความหมายแค่ไหนต่อพวกเซียนหมากกระดานเหล่านั้นครับ มันเหมือนกับกระทบกระทั้งจิตใจกันนะครับมันเหมือนหยาบเกียรติหยาบศักด์ศรีดูหมิ่นสิ่งที่ตนรักกันนะครับ ก็ไม่ต้องไปใส่ใจในส่วนนั้นหรอกครับ อ่านเอาความรู้ความเข้าใจในเกมแต่ละอย่างดีกว่าครับ ผมว่านะครับลองถามลูกคุณดูเองดีกว่าว่าเขาชอบเกมกระดานประเภทไหน ให้เขาเลือกเล่นด้วยตัวเองดีกว่าครับว่าจริงๆเขาชอบแบบไหน ไม่ต้องตามกระแสนิยมก็ได้ครับเอาที่ลูกคุณถูกใจนะครับ


Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 10:52:09 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 8


   ลองเล่นผ่าน web นี้สิครับ www.thaibg.com

Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 10:56:00 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 9


   ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thaibg.com/board/view.php?topic=13045

Posted by : check mated , Date : 2006-08-11 , Time : 11:23:26 , From IP : 172.29.3.15

ความคิดเห็นที่ : 10


   
ขอบคุณ คุณ check mated มากค่ะ


Posted by : โกะ , Date : 2006-08-16 , Time : 09:39:02 , From IP : 192.168.49.53

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.007 seconds. <<<<<