ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

แพทย์ใน3 จังหวัดกับความพยายามที่จะเกิดแพทย์เถื่อนในไทย


   เรียน คณบดี และอาจารย์แพทย์ทุกท่าน
ผมเป็นห่วงแพทย์มอ .ที่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง เท่าที่รู้มา แพทย์ใน 3 จังหวัดไม่ขาดแคลนผลิตแพทย์เท่าไหร่ก็ไม่พอจริงหรือ
1. บางคนได้โควต้ามาแต่ก็ไม่สำนึกกับแผ่นดินเกิด บางคนใช้ทุนให้เสร็จๆ แล้วก็ไป เรียนต่อบ้าง ต่างๆนานา จริงๆ ใครที่ได้โควต้า ก็ควรที่จะอยู่ชุมชนนั้นไปตลอดบังคับอย่างน้อย 10 ปีเป็นต้น เพราะสอบเข้าก็ง่ายอยู่แล้ว
2. แพทย์ในพื้นที่ก็ไม่ขาดแคลนอย่างที่คิด ถึงแม้ว่าแพทย์ผลิตเพิ่มที่ผลิตไปจะไปเรียนต่อหรือหนีหายไป แต่ก็มีน้องใหม่มาทดแทนได้ ผอ.บางคนรวมทั้งหมอบางท่านไม่ทำงานก็มีค่อนข้างเยอะ
3.มีการหมุนเวียนแพทย์ปี1 ไปตามชุมชนอยู่แล้ว ไม่เห็นขาดแพทย์ตรงไหน เพื่อนผมอยู่ทั้ง 3 จังหวัดบอกว่ายังไม่เห็นขาดเลยและยังไม่ต้องการคนช่วยงาน เนื่องจากกล้วการแบ่งหารเวรนอกเวลา เช่นจากที่เคยได้60000 กลัวว่าถ้ามีคนเพิ่ม จะได้เหลือ 40000
4.เพื่อนผมมีที่เป็นแพทย์รังสิต ที่เค้าจะต้องสอบใบประกอบโรคศิลป์ มันก็ไม่ยุติธรรม จะไม่วุ่นวายกันไปใหญ่หรือ
5. มาตรฐานการเรียนของแพทย์ต่างประเทศไม่เท่าเมืองไทย โรคบางโรคเจอในตะวันออกกลาง แต่ไม่เจอในไทยและไม่พบบ่อยในไทย เพราะฉะนั้นการที่คุณสอบมาทั้งปีทั้งชาติ แล้วไม่ผ่านแสดงว่าคุณไม่ได้สามารถเป็นแพทย์ในเมืองไทยได้ เมืองนอกเค้าก็มีการสอบกัน และ3 จังหวัดชายแดนเป็นแผ่นดินไทย เค้าได้ตรวจผู้ป่วยนอกก็บุญถ่มไปแล้ว ในฐานะที่สอบใบประกอบโรคศิลป์ไม่ผ่าน
5.รพ.และส่วนราชการ ในสามจังหวัดชายแดน ต่างพยายามที่จะให้เห็นความสำคัญ ต้องการเงินเพิ่มทุกที่และคิดที่จะหาทางจะได้เงินสนับสนุน เช่นเปิดโรงเรียนแพทย์ ขอสิทธิต่างๆ ทั้งๆ ที่แพทย์แต่ละท่าน บางคนไม่ทำงาน ผลิตแพทย์เพิ่มบ้าบอกันไปใหญ่ จะให้ไปแชร์งาน ทั้งๆตัวเองทำงานไม่เต็มร้อยเท่ากับภาคอีสาน ซึ่งบางที่ตรวจเป็น200 คน/วัน ก็ไม่เห้นจะเรียกร้องอะไรมาก และคนที่ผลิตมาก่อนตั้งหลายปี บางคนก็หายไปบ้าง ทำไมสอบเข้าง่ายแล้วยังไม่สำนึกอีกหรือ



Posted by : แพทย์ , Date : 2006-07-13 , Time : 12:11:09 , From IP : 125.24.10.60

ความคิดเห็นที่ : 1


   เห็นด้วยเป็นอย่างรพช. 30 เตียงที่นกน้อยเคยอยู่ ตอนนี้มีหมอทั้งหมด 5 คน จากเดิมมีแค่ 3 คน ล้นจนไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว งงว่าผลิตกันไปทำไม ทั้งๆที่รพ.ทั่วไปหรือรพ.ประจำจังหวัดสิที่ขาดแพทย์เฉพาะทางมากกว่านะ โดยเฉพาะศัลยกรรมนะ

Posted by : นกน้อย , Date : 2006-07-13 , Time : 13:16:14 , From IP : 124.157.180.82

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<