ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

เซลล์บำบัด - เจ็บหน้าอก....รักษาได้....ด้วยเซลล์ของคุณเอง ( ADULT STEM CELL Therapy for Heart Disease)


   เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตามhttp://www.vescell.com/thai_version/index_th.php

เซลล์บำบัด - เจ็บหน้าอก....รักษาได้....ด้วยเซลล์ของคุณเอง
โรคหัวใจโคโรนารี (Coronary Artery Disease - CAD)

เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดหัวใจซึ่งก่อให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว หรืออาการเจ็บหน้าอกที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจทั้งเพศชายและหญิง โดยในปี 2545 มีคนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดถึง 32,896 คน หรือเฉลี่ยชั่วโมงละเกือบ 4 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยบางส่วนที่ไม่ตอบสนองต่อวิทยาการทางการแพทย์ในปัจจุบัน และต้องดำเนินชีวิตอย่างทนทุกข์ทรมานเพื่อรอคอยวิธีการรักษาโรคหัวใจโคโรนารีในรูปแบบใหม่
เกี่ยวกับเวสเซลล์

เวสเซลล์ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากเซลล์ในร่างกายของตัวผู้ป่วยเอง เพื่อใช้ในการรักษาผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอก ซึ่งเกิดจากการอุดตันของหลอดเลือดที่ลำเลียงเลือด เพื่อส่งออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงหัวใจ โดยเวสเซลล์จะทำหน้าที่ในการสร้างหลอดเลือดใหม่เพื่อเพิ่มปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ จึงสามารถบรรเทาอาการเจ็บหน้าอกของผู้ป่วยได้โดยปราศจากการต่อต้านของภูมิคุ้มกันร่างกาย อันเกิดจากการปลูกถ่ายเซลล์ที่ได้จากผู้อื่นเนื่องจากเวสเซลล์ได้รับการพัฒนามาจากเซลล์ที่ได้จากตัวผู้ป่วยเอง

1. เวสเซลล์ คืออะไร?
เวสเซลล์ คือ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากเซลล์ของผู้ป่วยซึ่งนำไปใช้ประโยชน์ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บหน้าอกอันเนื่องมาจากการอุดตันของหลอดเลือดที่มีหน้าที่นำเลือด ออกซิเจนและสารอาหารไปสู่หัวใจ ซึ่งเวสเซลล์จะช่วยให้เกิดการสร้างหลอดเลือดใหม่ทดแทนซึ่งจะสามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

2. กระบวนการรักษาด้วยเวสเซลล์มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง?
กระบวนการรักษาด้วยเวสเซลล์สามารถแบ่งได้เป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่

ขั้นตอนการเตรียมเก็บเซลล์ โดยเริ่มตั้งแต่การให้ข้อมูลแก่ผู้ป่วย ผู้ป่วยลงนามในใบยินยอมให้ทำการรักษา ตรวจความพร้อมของร่างกายผู้ป่วยก่อนการปลูกถ่ายเซลล์รวมถึงการตรวจร่างกายและการตรวจเลือด

ขั้นตอนการเก็บเซลล์ต้นกำเนิด โดยการเก็บเอนโดธีเลียล โปรเจนิเตอร์ เซลล์ที่ได้จากเลือดของผู้ป่วยเอง

ขั้นตอนการเตรียมเซลล์ ซึ่งได้แก่ กระบวนการพัฒนาเซลล์ เช่น การกรองเซลล์ การแยกเซลล์ การคัดเลือกเพื่อให้ได้แต่เอนโดธีเลียล โปรเจนิเตอร์ เซลล์และนำมาเพิ่มจำนวนให้ได้ตามที่ต้องการ

ขั้นตอนการรักษาด้วยเซลล์ โดยการปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดที่ได้จากผู้ป่วยเอง
3. การรักษาด้วยเวสเซลล์มีความเสี่ยงหรือไม่?
เนื่องจากเซลล์ที่นำมาใช้ในการรักษาเป็นเซลล์ที่ได้มาจากตัวผู้ป่วยเอง ผู้ป่วยจึงไม่มีความเสี่ยงต่อการต่อต้านของภูมิคุ้มกันของร่างกายที่มีต่อสิ่งแปลกปลอม ดังเช่น การปลูกถ่ายเซลล์ของผู้บริจาค

4. การขยายหลอดเลือดด้วยลูกโป่ง การผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดและเวสเซลล์มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

การขยายหลอดเลือดด้วยลูกโป่ง
เป็นวิธีการรักษาที่ไม่ต้องผ่าตัด เหมาะกับผู้ป่วยที่มีการอุดตันของหลอดเลือดในขนาดที่สั้นและมีการอุดตันภายในหลอดเลือดเพียง 1 เส้น แต่อย่างไรก็ดี วิธีการขยายหลอดเลือดด้วยลูกโป่งนั้นไม่ใช่การรักษาที่ให้ผลถาวร เนื่องจากหลอดเลือดสามารถกลับมาอุดตันได้อีกครั้ง ซึ่งผู้ป่วยจำนวนมากยังต้องเข้ารับการขยายหลอดเลือดซ้ำอีกครั้งหนึ่งหรือต้องเข้ารับการผ่าตัดทำทางเบี่ยงของหลอดเลือดหัวใจด้วย

การผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือด
เป็นวิธีที่ใช้กันโดยทั่วไปและเป็นการผ่าตัดใหญ่เพื่อสร้างเส้นทางลำเลียงเลือดใหม่เบี่ยงข้ามบริเวณที่หลอดเลือดอุดตันเพื่อให้เลือดสามารถนำออกซิเจนและสารอาหารเข้าไปหล่อเลี้ยงหัวใจได้ดีขึ้น แต่การผ่าตัดใหญ่เช่นนี้ก็มีความเสี่ยงสูงที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตถึงแม้ว่าผู้ป่วยจะมีความพร้อมต่อการผ่าตัดหรือได้รับการผ่าตัดจากแพทย์ที่มีฝีมือก็ตาม

การรักษาด้วยเวสเซลล์
เวสเซลล์มีประสิทธิภาพในการเพิ่มปริมาณเลือดในหัวใจของผู้ป่วยและปลอดภัยจากการต่อต้านของภูมิคุ้มกันร่างกายเนื่องจากเวสเซลล์ผลิตมาจากเซลล์ที่ได้มาจากร่างกายของผู้ป่วยเอง ซึ่งวิธีการรักษาด้วยเวสเซลล์นี้จะเป็นทางเลือกให้แก่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถหรือไม่ต้องการเข้ารับการผ่าตัดทำทางเบี่ยงหลอดเลือดและผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยการขยายหลอดเลือดด้วยลูกโป่ง ซึ่งในขั้นตอนการรักษาด้วยเวสเซลล์นั้น ผู้ป่วยจะสามารถรับการขยายหลอดเลือดด้วยลูกโป่งพร้อมกับการฉีดเวสเซลล์เข้าสู่ร่างกายได้ เนื่องจากกระบวนการฉีดเวสเซลล์เข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วยจะใช้วิธีการเดียวกันกับการขยายหลอดเลือดด้วยลูกโป่ง

5. เวสเซลล์สามารถรักษาโรคประเภทใดได้บ้าง?
เวสเซลล์สามารถใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดซึ่งมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมอยู่ด้วย

6. การรักษาด้วยเวสเซลล์มีค่าใช้จ่ายเท่าไร?
ค่าบริการของการรักษาด้วยเวสเซลล์จะขึ้นอยู่กับความต้องการและอาการของผู้ป่วย โดยได้รวมค่าธรรมเนียมด้านธุรกรรมและค่ารักษาไว้แล้ว

"เชิดชีวิต"
"โจหลุยส์ เป็นคณะหุ่นละครเล็ก เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่สืบถ่ายนาฏกรรมโบราณไว้อย่างมั่นคง เอกลักษณ์ของการแสดงหุ่นประเภทนี้ อยู่ที่ลีลาความเคลื่อนไหว เสมือนมีชีวิตจริง และผู้ที่จะทำให้หุ่นนี้มีชีวิตได้ ก็คือ นักแสดง หรือคนเชิด นั่นเอง"









Posted by : สาวแก่ขาเดี้ยงเชิดหุ่นสาวแก่แค , E-mail : (skdsk@hotmail.com) ,
Date : 2006-07-06 , Time : 18:45:01 , From IP : 124.157.184.88


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.028 seconds. <<<<<