ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

virtual classroom หัวข้อ Ethics เรื่อง refusal of treatment เข้าไปดูที่ไหนคะ


   เข้าไปดูใน med-ed วิชา pre to post op care 4,5 แล้ว ไม่เจอค่ะ

Posted by : นศพ.กองศัลย์ , Date : 2006-06-08 , Time : 23:20:15 , From IP : 172.29.4.206

ความคิดเห็นที่ : 1


   เข้าไม่ได้จริงๆ ครับ ขอ comment ด้วยครับ med-ed ปรับปรุงใหม่ วิชา preop -postopไม่มีเนื้อหาอะไรเลยนอกจากกรอกแบบประเมิน ตั้งกระทู้ก็ไม่ได้

ลองช่วย discuss ปัญหานี้ไปพลางๆ (สารศิริราช volume 55, june 2003)


ผู้ป่วยชายต่างชาติ ชื่อ นาย Peter มีประวัติโรคมะเร็งในปอด ได้มีการทำหนังสือมอบอำนาจให้กับ นาย Albert โดยข้อความในหนังสือมอบอำนาจมีเนื้อหาระบุชัดเจน คือ
1. มอบอำนาจให้นาย Albert จัดการทุกอย่างได้ถ้านาย Peter ไม่รู้สึกตัวและไม่อาจตัดสินใจด้วยตนเองได้
2. ให้นาย Albert มีอำนาจเต็มที่ในการตัดสินใจเกี่ยวกับการเป็นผู้แทนโดยชอบธรรมในกิจการต่างๆ
3. เอกสารมอบอำนาจดังกล่าวทำที่สำนักงานกฎหมายชอบด้วยกฎหมายของประเทศอังกฤษ มีพยานถูกต้อง
ต่อมานาย Peter เข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลแห่งหนึ่งด้วยเรื่องภาวะหอบเหนื่อยอันเนื่องจากมีลมรั่วในช่องอก (pneumothorax) ด้านซ้าย มีความรุนแรงค่อนข้างมากจนผู้ป่วยอยู่ในสภาพที่กึ่งไม่รู้สึกตัว และไม่สามารถที่จะให้ความยินยอมได้
เมื่อนาย Peter กึ่งไม่รู้สึกตัวตัว (stuporous) ไม่สามารถตัดสินใจโดยเฉพาะการให้ความยินยอม (consent) ในการดำเนินการใดๆทางการแพทย์ได้ แพทย์จึงขอความยินยอมจากผู้ได้รับมอบอำนาจเพื่อการที่จะทำการระบายลมออกจากช่องอก (intercostal drainage, ICD) ผู้รับมอบอำนาจซึ่งมีอำนาจเต็มกลับไม่ให้ความยินยอมและต้องการให้ผู้ป่วยถึงแก่ความตายโดยอ้างว่าไม่ต้องการให้ผู้ป่วยต้องทรมารอีกต่อไป เพราะทราบอยู่แล้วว่าผู้ป่วยเป็นโรคเนื้องอกในปอดและมีการแพร่กระจายไปสู่ส่วนต่าง ๆ ด้วย (ข้อเท็จจริงได้ว่า โรคเนื้องอกในปอดดังกล่าวถ้าไม่มีโรคแทรกซ้อนจะคงมีชีวิตอยู่ได้อีกหลายเดือน)
ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ เกิดความขัดแย้งในการดำเนินการทางการแพทย์ คือ การระบายลมออกจากช่องอก (ICD) กล่าวคือ
ฝ่ายแพทย์: แพทย์ต้องการทำการระบายลมเพื่อการรักษาเนื่องจากผู้ป่วยมีลมรั่วออกในช่องอก (pneumothorax) ชนิดรุนแรง (massive) และจะทำให้เกิดภาวะการกดันเนื้อเยื่อและปอด (tension pneumothorax)
ฝ่ายผู้ป่วย: ผู้รับมอบอำนาจจากผู้ป่วยรายนี้ไม่ยินยอมให้มีการดำเนินการใด ๆ ทางการแพทย์กับผู้ป่วยเด็ดขาดโดยอ้างว่าผู้ป่วยได้แจ้งกับตนว่าถ้าเกิดเหตุอย่างหนึ่งอย่างใดขึ้นกับตนขอให้ยุติการรักษาใดๆที่ทำให้ตนต้องทุกขทรมาน และยังพูดด้วยว่าการกระทำต่อผู้ป่วยโดยมิได้รับมอบอำนาจถือว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบและจะทำการฟ้องร้องสถานพยาบาลดังกล่าว


ท่านจะทำอย่างไร


Posted by : Ethics must know, not should k , Date : 2006-06-09 , Time : 23:14:04 , From IP : 172.29.4.45

ความคิดเห็นที่ : 2


   เรื่องนี้ communication สำคัญครับ

เราคงต้องสื่อระหว่างทีมหมอ และคนไข้ (รวมทั้งญาติ) ให้เข้าใจถึง "ระยะของโรค" และอะไรบ้างที่จพเกิดขึ้นมาได้บ้าง ตั้ง วัตถุประสงค์ร่วมกัน เช่นการไม่ให้ผู้ป่วยทรมาน การเคารพใน autonomy การพยายามทำ unfinished business ของผป. ฯลฯ

ใน scenario ข้างต้น คุณ Albert ควรจะได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าขณะนั้นๆ คุณ Peter กำลัง "ทรมาน" จากอะไร และเราจะ "ช่วยอะไร" คนไข้ได้บ้าง การทำ palliative care ในผป.ระยะสุดท้าย ไม่ได้หมายถึงไม่รักษา ไม่ทำอะไรทั้งสิ้น สภาวะบางอย่างที่ผป.ทรมานมากๆเราก็ต้องช่วย เช่น อาการเจ็บปวด หายใจไม่ออก เพราะการทำ palliative care ไม่ได้ทำเพื่อ "เร่งการตาย" หรือ "ชะลอการตาย" แต่ให้ผป.ได้เสียชีวิตอย่างทรมานน้อยที่สุด เสียชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี

Tension pneumothorax นั้น ไม่เชิงเป็น end-stage cancer หรือเป็นขั้นตอนหนึ่งของโรค ค่อนไปทางภาวะแทรกซ้อน การใช้เข็มเบอร็ใหญ่ๆแทงก็สามารถ release pressure และอาการลงได้ คุณ Albert ควรจะรับรู้ว่าการหอบเหนื่อยจนตายนั้น อาจจะไม่เชิงเป็นสิ่งที่ทำให้คุณ peter ทรมานน้อยที่สุดอย่างที่ตั้งใจไว้ และอธิบายว่าการใช้ needle drain ลม หรือการลงเอยด้วย icd นั้นเป็นอย่างไร

ถ้าอธิบายดีที่สุดแล้ว คุณ Albert มีสิทธิเหมือน surrogate relative คือตัดสินใจว่าอะไรคือสิ่งที่ผป. "ต้องการ" ทำ โดยปกติใครจะตั้ง surrogate relative นั้น มักจะเอาคนที่ "รู้ใจ" และสามารถตัดสินใจ "แทนตนเอง" ได้ พอๆกับตอนที่ตนเองสติดีอยู่ ถ้าเราให้ข้อมูลทางการแพทย์ที่สมบูรณ์หมดทุกอย่างแล้ว คุณ ALBERT ก็จะ consent แพทย์ว่าจะให้ทำอะไร ไม่ให้ทำอะไรบ้างครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2006-06-15 , Time : 01:09:02 , From IP : 58.147.113.172

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<