ความคิดเห็นทั้งหมด : 19

Debate XXXV: อาชีพแพทย์และการประกวดความงาม


   น่าจะเป็นหัวข้อเก่าที่พวกเราที่นี่อย่างน้อยก็เคยพูดถึงและอภิปรายกันไปบ้างแล้ว ไม่แน่ใจว่าบนกระดานแห่งนี้ด้วยรึเปล่าแต่ผมเองไม่เคยเห็น (เด็กใหม่) เลยหยิบมาปัดฝุ่นและขอความเห็นครับ ควร ไม่ควร และข้อสำคัญที่สุด เหตุผลที่ไปคู่กัน

กติกาเดิม Be Mature, Be positive, Be Civilized



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-09 , Time : 19:17:37 , From IP : 172.29.3.197

ความคิดเห็นที่ : 1


   ....หมายถึงพวกประกวด นสท...(นางสาวไทย=นายสิบโท)....อย่างงั้นหรือเปล่าครับ......หมายถึงว่าหมอประกวดได้หรือเปล่า?.....ควรทำไหม?.....อือออ....ไม่รู้ครับ.....ผมว่าถ้าอยากประกวดก็คงดีมั้ง.....ถ้าสวยจริงนะ....เคยมีคนบอกว่าผมว่า...หมอเนี่ย...สวยและก็มีสมอง.....ประกวดแล้วดี....เป็นตัวอย่างที่ดี....ผมเลยเถียงว่า.....ตัวอย่างอะไรดีเหรอ....คนจะได้มาเรียนหมอมากชึ้นแล้วประกวดนางงามจะมีโอกาสชนะมากขึ้นงั้นเหรอ?...ผมว่าไม่จริงหรอก....หมอสวยๆสมองไม่มีมีออกถมไป(ซวยหล่าววววว..:D..)......ไม่รู้ครับ....ผมว่าถ้าประกวดแล้วไม่ได้ไปทำอะไรเสื่อมเสียก็ไม่เห็นว่าจะประกวดไม่ได้ตรงไหน.....แต่ถ้าถามว่าเหมาะสมไหม...ไม่ค่อยสมควรเท่าไหรครับ....ถ้ามีเวลาว่างมากไปประชันความงาม....ผมว่าเอาไปอ่านหนังสือและเรียนให้เก่งๆเถอะครับ...จขะได้มารักษาคนไข้ได้ดีๆ....ไม่ค่อยมีนักหรอกครับ...ที่คนเราจะทำอะไรประสบความสำเร็จไปทุกๆด้าน....บางที่ทีอยากจะเรียนหมอ...ก็ต้องยอมเสียสละครับ...ถ้าอยากสวยๆงามๆ....ไปทำงานอื่นดีกว่าครับ...:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-08-09 , Time : 23:21:38 , From IP : 172.29.3.239

ความคิดเห็นที่ : 2


   ผมหมายถึงแพทย์ครับ ไม่ได้หมายถึงนักเรียนแพทย์



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-09 , Time : 23:23:52 , From IP : 172.29.3.241

ความคิดเห็นที่ : 3


   สนับสนุนครับ เหตุผลก็คือ ควรให้เกียรติ ความฝันและแรงจูงใจของผู้อื่น

Posted by : โซดา โค้ก , Date : 2003-08-09 , Time : 23:31:39 , From IP : 172.29.3.218

ความคิดเห็นที่ : 4


   ....โทดคับ...:D...:D.....แหะๆ....เอออ.....แต่ถ้าจบเป็นแพทย์แล้วนี่....อายุก็ค่อนข้างมากแล้วนะครับ....ส่วนใหญ่น่าจะไม่อยากไปประกวดแล้วมั้งครับ....ถ้าเป็นแบบนั้นคงแปลกๆนะครับ.....อาจจะดูไม่ค่อยเข้าท่าเหมือนกัน.....แต่คงทำได้นะครับ.....คงแปลกดีวันนี้ไปหาหมอที่คลินิค....อ้าวหมอประกวด นสท เมื่อวานนี้นี่นา.....อืออออ.....แปลกๆครับ....คงคิดว่าไม่เหมาะสมครับ.....แต่ทำได้ครับ....ไม่น่าจะผิดอไร...แต่ดูไม่ค่อยดีครับ...:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-08-09 , Time : 23:32:52 , From IP : 172.29.3.239

ความคิดเห็นที่ : 5


   โอเค...เริ่มมีข้อมูลเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ช่วยขยายความ "ดูไม่ค่อยเข้าท่า" กับ "ดูไม่ค่อยดี" อีกสักนิดได้ไหมครับ ว่าหมายความว่าอย่างไร? ส่วนประเด็นว่าอยากหรือไม่อยากนั่น ไม่ได้อยู่ใน topic ครับ เราคงไม่ได้จะอภิปรายว่าควรจะมีการบังคับแพทย์ให้ไปประกวดนางงาม (หรือชายงาม) แต่พูดถึงที่สมัครใจเท่านั้น



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-10 , Time : 00:37:26 , From IP : 172.29.3.241

ความคิดเห็นที่ : 6


   เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ครับ เป็นธรรมดาของผู้หญิงกับความสวยงาม ไม่แปลก คุ้น ๆ ว่าเมื่อ ปีสองปีก่อนมี Miss Thailand word ( หรือเปล่า เดี๋ยวนี้มี Miss อะไรไม่รู้เต็มไปหมด ) เรียนอยู่ คณะเศรฐศาสตร์ ที่ มหาวิทยาลัย Boston เก่งใหมครับ คนเก่ง ๆ สวย ๆ อยากมาประกวดไม่ใช่เรื่องแปลก แต่บ้านเราชอบแบ่งชนชั้นของหมอ ว่าเป็น เทวดา มาทำอะไรเหมือนคนทั่วไปไม่ได้ อันนี้ว่ากันเฉพาะ "หมอประกวดนางสาวไทยได้หรือไม่ " นะครับ ไม่ได้พูดถึงประเด็น ความเหมาะสม หรือเหตุผลในการจัดประกวด หรือ เหตุผลความจำเป็นที่ต้องมี นางสาวไทยหรือเปล่า
ผมว่า"แพทย์หญิง" ก็เป็นเพียงผู้หญิง ธรรมดาคนหนึ่งครับ


Posted by : Dhan , Date : 2003-08-10 , Time : 11:59:17 , From IP : 172.29.3.210

ความคิดเห็นที่ : 7


   อืม...ฝ่ายไม่เห็นด้วยไม่ใคร่ active เท่าไหร่ งั้นผมเล่นเองสักนิดหน่อย

เห็นด้วยกับคุณ Dhan ที่ว่าแพทย์หญิงก็เป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง แต่ผมเกรงว่ามีบางสายอาชีพที่ "ต้องการ" ความเคารพนับถือเพราะจะมีส่วนสำคัญในการทำงานให้ประสบความสำเร็จอย่างมาก อาชีพเหล่านี้ได้แก่ ตำรวจ ครู และแพทย์ คุณ Dhan ติดว่าใน climate ปัจจุบัน (หรือหลายปีที่แล้วที่มีคุณหมอเบิร์ดเปดวงการเป็นcase แรก) นั้นเป็นยังไง หรือจะมีความคิดเห็นส่วนนี้ยังไงล่ะครับ? และจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนด guideline ของวงการวิชาชีพหนึ่งๆหรือไม่?

เอาที่เห็นชัดๆ หมอคงจะถูกห้ามไม่ให้โฆษณาสรรพคุณของยาในสื่อต่างๆโดยตรงโดยที่ไม่ได้มีการศึกษาเรืองนั้นอย่างจำเพราะเจาะจง (เช่น แชมพูยี่ห้อนี้ใช้แล้วผมจะงอกใหม่ดกดำเป็นเงางามยังกะขนกาน้ำ) ทันตแพทย์ก็คงไม่ควรไปโฆษณายาสีฟันโดยบอกว่าใช้แล้วจะยิ้มสวยเหมือน miss Thailand World อะไรทำนองนี้



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-10 , Time : 18:03:29 , From IP : 172.29.3.202

ความคิดเห็นที่ : 8


   ตอนสมัยเป็น นศพฬ เคยคิดไหมครับว่าอยากทำอะไรตามใจที่ตนฝัน มากกว่านั่งจับเจ่าอ่านหนังสือหรือขึ้นวอร์ดไปวันๆ บางคนทำสำเร็จได้เป็นนักดนตรี บางคนเป็นนักพูด บางคนได้เป็นประธานสโม สำหรับบางคนอาจฝันเป็นดารา นางแบบ นักร้อง ผมเห็นว่าไม่น่าจะผิด เพราะคนเราห้ามความฝันกันไม่ได้
คุณอาจจะตีค่าความเป็นแพทย์ นักศึกษาแพทย์ไว้อย่างหนึ่ง แต่คุณก็ไม่ควรปฏิเสธว่าการมีอาชีพหรือมีใจรักในทางบันเทิงไม่ใช่เรื่องเสียหาย การฉ้อโกง คอรัปชั่น ขายอวัยวะ ทำแท้งเถื่อนต่างหากที่เป็นเรื่องน่าอาย
อย่าลืมว่าหมอก็เป็นคน มีสิทธิ์ทำตามที่ใจรัก ถ้ามันไม่ล้ำเส้นจนเกินไป ปัญหาอยู่ที่ว่า เส้นใครจะแคบหรือกว้างก็เท่านั้น


Posted by : ajv , Date : 2003-08-10 , Time : 19:31:20 , From IP : 172.29.2.156

ความคิดเห็นที่ : 9


   จะสังเกตได้ว่ากฏหมายมีแต่พูดถึง "สิทธิผู้ป่วย" แต่ไม่มีข้อไหนที่ว่าด้วยสิทธิแพทย์ น่าเสียดายที่กระดานนี้อาจจะมีฝ่ายเดียวของเรื่องให้ความเห็น (คือฝ่ายแพทย์) แต่เราลองพยายามคิดจากมุมมองของผู้บริโภคดูบ้าง

ทั้งหมดนี้คงจะขึ้นอยู่กับเราคิดว่า "ประชาชน" ส่วนใหญ่มองคนที่เข้าประกวดนางงามเช่นไร การจัดประกวดแต่ละครั้งนั้นผู้จัดทำให้ "Image" ของ candidate ออกมาเป็นอย่างไร และสุดท้ายภาพที่ออกมานั้นสอดคล้องกับสอ่งที่เราต้องการจะ preserve สำหรับอาชีพแพทย์หรือไม่ ถ้า OK ก็ไม่เป็นไร ถ้าไม่ OK ก็ต้องมาลองดูว่าเป็นยังไง

ยกตัวอย่างมีอยู่ยุคหนึ่งที่การประกวดอย่างนี้เน้นที่รูปร่างหน้าตาอย่างเดียว การสัมภาษณ์ก็ออกมาเป็น collection of comic comments ที่เล่าลือกันจนแทบจะประกาศเป็นบุคลิกเช่น "สวยแต่รูป จูบไม่หอม" หรือ "ซื่อบื้อ Blonde" นางงามทุกคนมีปรัชญาเหมือนกันหมดคือ world peace (like in the film, "Miss Congeniality") ตามที่ถูกเตี๊ยม ช่วงที่มันส์ที่สุดเห็นจะเป็นการสัมภาษณ์รอบสิบคนซึ่งคำถามจะเตรียมยาก ต้องอาศัยไหวพริบและ "ความฉลาด" จริงๆ การประกวดแบบนี้ก็จะเป็นการ degrade เพศหญิงลงไปอย่างน่าเสียดาย เพราะแทบจะไม่ได้ให้ candidate ได้แสดง "ความงาม" พร้อมจริงๆ

ฉะนั้นอะไรคือภาพพจน์ของผู้เข้าประกวดนางงามในสายตาของประชาชนในขณะนี้ ดูจะเป็นคำถามที่นำไปสู่คำตอบของทั้งหมด (รึเปล่า?)




Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-10 , Time : 21:01:13 , From IP : 172.29.3.202

ความคิดเห็นที่ : 10


   พอดีไม่ได้เป็นหมอแต่เคยใช้บริการจากคุณหมออยู่เป็นประจำ ก็เลยอยากแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้บริโภคแล้วกันนะคะ เรื่องที่หมอจะประกวดความงามคิดว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคลนะคะ หากเขาอยากจะประกวดก็คิดว่าทำได้ อย่างที่พูดๆกัน หมอก็เป็นแค่คนธรรมดาคนนึงเท่านั้น ก็แค่ประกวดความงามซึ่งเป็นเหมือนกิจกรรมอย่างนึงที่สังคมจัดขึ้นก็ไม่เห็นจะเสียหายอะไร แต่หากเป็นในเรื่องการโฆษณา ก็คิดว่าไม่เหมาะสมสักเท่าไหร่ เพราะโฆษณาดูเกินจริงมาก ทำให้ดูไม่ค่อยน่าเชื่อถือ ภาพพจน์ของหมอก็จะทำให้ดูไม่ค่อยดีด้วยค่ะ

Posted by : DekNoi , Date : 2003-08-11 , Time : 08:27:46 , From IP : 172.28.91.207

ความคิดเห็นที่ : 11


    ถ้าในสายตาของคนที่บ้านและคนรอบข้าง(ที่ไม่ใช่แพทย์และนศพ.) การประกวดนางงามก็เป็นแค่การประกวดความงามจริงๆ ไม่เคยมีสักครั้งที่นางงามในรอบสิบคนสุดท้ายจะตอบคำถามแล้วคนดู(ที่คิดมาก)จะรู้สึกว่าเป็นคำตอบที่ฉลาดจริงๆ
การที่หมอเบิร์ทเข้าประกวดและได้รับตำแหน่งไปนั้น ก็ดูเหมือนว่าในการประกวดครั้งนั้นหมอเบิร์ทจะเป็นตัวเก็ง เพราะมีเสียงกระแนะกระแหนจากสื่อทุกปีว่า นางงามสวยแต่ไม่มีสมองเอาเลย
ส่วนความเหมาะสมของแพทย์ในการประกวดความงาม ถ้าเป็นการประกวดที่เป็นทางการและไม่ได้แฝงด้วยการโฆษณาสิ่งใดโดยตรง ถ้าว่าตามความคิดแรกๆแล้ว ไม่น่ามีปัญหา เพราะไม่ได้สร้างความเสื่อมเสียแต่อย่างใด น่าจะเป็นการยกย่องด้วยซ้ำว่า แพทย์ทั้งเก่งทั้งสวยทั้งฉลาด
ความเห็นที่ว่าไม่เหมาะสมในการประกวด น่าจะมาจากแพทย์ด้วยกันเองและสื่อมวลชนมากกว่าที่แสดงความคิดเห็นในด้านนี้ออกมา
image ของการประกวดเดี๋ยวนี้เน้นสติปัญญามากขึ้น แต่จากที่สังเกต ส่วนมากก็วัดกันจากสถาบันที่เรียนหรือวุฒิที่พกมาด้วยมากกว่า
ตัวผมเองคิดว่าการประกวดไม่ใช่เรื่องเสียหายครับ แต่เป็นจุดเริ่มต้นของผู้หญิงคนนั้น ที่จะทำให้สิ่งที่จะเกิดภายหลังเป็นเรื่องที่ดีหรือเรื่องที่เสียหายเองต่างหาก


Posted by : ArLim , Date : 2003-08-11 , Time : 15:20:28 , From IP : dial-5.ras-2.ska.s.c

ความคิดเห็นที่ : 12


   อันนี้ผมว่ามันเลยไปถึงเหตุผลและต้นเหตุของการมีนางสาวไทยแล้วครับ
ถ้าถามแค่ว่าประกวดได้ใหม คิดว่าได้ แต่หลังประกวดสมมุติว่าได้ตำแหน่งมา จำได้ว่าเขามีข้อบังคับทำสัญญากับกองประกวดและผู้สนับสนุน อันนี้จะเป็นปัญหาขึ้นมาทันที เพราะอาชีพแพทย์ต้องการความรับผิดชอบ และเวลา ถ้าจะไปปฎิบัติหน้าที่นางสาวไทย ใครจะต้องมารับผิดชอบหน้าที่แพทย์แทน โดยเฉพาะหน้าที่ของนางสาวไทยคือการเป็น Presenter ให้ผู้สนับสนุน ซึ่งก็มักจะเป็นเครื่องสำอางค์ และสินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งขัดกับกฎของแพทยสภาทันที ( ไม่พูดถึงเหตุผลหรือความถูกต้องของกฎข้อนี้นะครับ )
ผมคิดว่าวัตถุประสงค์ของการประกวดนางสาวไทยก็คล้าย ๆ กับการสร้าง Hero ให้คนรักและหลง เพื่อเอาเขามาโฆษณา ขายของเท่านั้นแหละครับ ไม่ต่างกับการปั้นหรือโปรโมทนักกีฬาให้เป็น Hero แล้วโฆษณาขายของ
ต้องยอมรับในความสามารถของนักกีฬาและความสวยงามของนางสาวไทย แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้ประชาชนอิ่มท้องหรือเปล่า ทำให้เด็กได้มีข้าวกิน มีโอกาสเรียนหนังสือ ทำให้คนทนทุกข์ทรมานจากความทเจ็บไข้ได้ป่วยน้อยลงหรือเปล่า

หากแพทย์หญิงอยากสวยงาม อยากประกวดหรือเป็นนางสาวไทยก็ไม่แปลก แต่ผมว่าผู้หญิงที่ดูแลคนไข้อย่างดี รับผิดชอบ เห็นอกเห็นใจ เสียสละ ทุ่มเทให้กับงานที่ทำ ตั้งใจในหน้าที่ที่มี อย่างนี้ ทั้ง "สวย"และ "งาม" กว่านางสาวไทยเป็นใหน ๆ ครับ


Posted by : Dhan , Date : 2003-08-11 , Time : 19:49:29 , From IP : 172.29.3.221

ความคิดเห็นที่ : 13


   OK ชักเริ่มเข้าท่ามากขึ้นแล้ว

อะไรคือ"วัตถุปรสงค์"ของเวทีประกวดนางสาวไทยกันแน่? ประเด็นเรื่อง commercial ที่คุณ Dhan ยกมานั้นก็น่าสนใจไม่น้อย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะมันหา sponsors ยากเย็น หรือถุก monopoly แต่ที่แน่ๆพวก contract ในการเป็น representative ของ commercial products นี่ควรจะถุก banned อย่างถาวร

เท่าที่ผมทราบ Miss America เขาก็มี consequent duties เหมือนกัน แต่จะเป็นในลักษณะ promote the good causes เช่น charities, school for have-not children หรือองค์กรนานาชาติต่างๆ ไหนๆก็พูดเรื่องนี้แล้วขอต่ออีกสักหน่อยเหอะ ต่างประเทศเขาไม่มีสร้างวัดสร้างเจดีย์กัน แต่ charity เขาจะออกมาในรูปธรรมมากกว่าของเราเยอะเช่น มูลนิธิมะเร็งเม็ดโลหิตขาว (leukemia research fund) มูลนิธิโรคเอดส์ มูลนิธิเพื่อครอบครัวกำพร้าของทหารผ่านศึก ฯลฯ ผมเองศึกษาพระพุทธศาสนามาจำกัด ไม่เข้าใจว่าบริจาคเงินเข้าวัดนั้นได้บุญอย่างไร พิจารณาจากที่สังคมได้จากวัดดังๆที่คุณหญิงคุณนายนิยมบริจาคในขณะนี้ สร้างวัด สร้างเจดีย์ สร้างพระพุทธรูปนั้น เอาไปสร้างโรงเรียน สร้างส้วมสาธารณะ สร้างสวนสาธารณะ จะ "ได้บุญ" รึเปล่าเอ่ย?

แทนที่ประกวด "นางงาม" เพื่อดูสัดส่วนผู้หญิง (และหรือบังคับให้ทำผมทรงที่น่าเกลียดที่สุดที่มนุษย์สติดีจะไม่เทินออกมาเดินถนน) นั้น มาลอง promote ประกวด "คุณค่าสาวไทย" กันดูดีกว่า ใครจะเป็นเบญจกัลยาณี น่าจะดูดีกว่าใครจะเป็นนางแบบชุดว่ายน้ำได้ดีกว่ากัน (คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ดูดีในชุดว่ายน้ำอย่างพวกนางแบบพวกนี้อยู่แล้ว ทำให้ idol ของวัยรุ่นผิดเพี้ยน และเป็นโรค bulemia กันเปล่าๆปลี้ๆ) แล้วไอ้สัดส่วนตรงนี้ยาวกี่นิ้ว ตรงนั้นลึกกี่ฟุต น่ะ มันงามยังไง (วะ?)



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-11 , Time : 20:15:20 , From IP : 172.29.3.216

ความคิดเห็นที่ : 14


   พูดแล้วนึกถึงการประกวดอื่นๆเช่น นางงามช้าง มิสทิฟฟานี ซึ่งน่าจะมีคุณค่าและความหมายมากกว่าแฮะ

Posted by : ArLim , Date : 2003-08-12 , Time : 14:31:10 , From IP : maliwan.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 15


   " หากแพทย์หญิงอยากสวยงาม อยากประกวดหรือเป็นนางสาวไทยก็ไม่แปลก แต่ผมว่าผู้หญิงที่ดูแลคนไข้อย่างดี รับผิดชอบ เห็นอกเห็นใจ เสียสละ ทุ่มเทให้กับงานที่ทำ ตั้งใจในหน้าที่ที่มี อย่างนี้ ทั้ง "สวย"และ "งาม" กว่านางสาวไทยเป็นใหน ๆ ครับ " ......By Dhan.....

......ชอบประโยคนี้มากเลยครับพี่ Dhan.......โดยส่วนตัวผมเอง....ผมมองเหมือนคุณ Phoenix ที่ว่าอาชีพนี้ต้องการความเคารพนับถือค่อนข้างมาก.....คล้ายๆสมัยก่อนที่มีการนำตำรวจจราจรมรเต้นอยู่ตามสี่แยก......ปรากฎว่าทำได้ไม่นานก็ต้องยกเลิกไป.....รู้สึกว่าจะไม่เหมาะสมที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์จะมาเต้นอย่างงั้น......เพียงแต่ว่าเรายังไม่เจอหมอประกวดนางงามกันทุกวี่ทุกวันก็ได้ครับ....ถ้าผมมีลูกสาวและเรียนแพทย์และอยากประกวดนางงาม..ผมคงจับขังห้องมืดเลยครับ...ใครจะว่าผมใจแคบและไม่ทันสมัย...ผมไม่แคร์ครับ.....ผมว่าความเคารพนับถือนี่สำคัญมาก....ถึงใครๆจะว่าสมัยนี้บางคนมองหมอไม่ใช่ God แล้ว.....ผมบอกได้แต่ว่าไม่จริงหรอกครับ.....สุดท้ายแล้วไม่ว่าใคร...จนหรือรวยแค่ไหน....ก็ต้องเจ็บป่วยและต้องตาย....สุดท้ายที่ทุกคนเรียกหาก็คือคนพวกที่คุณเลิกมองเค้าเป็น God แล้วนั่นหละ.....ต่อให้มีเงินรวยล้นฟ้าสามารถหาหมอที่ดีที่สุดในโลกมารักษา....จะมีใครหน้าไหนที่ยอมให้หมอคนคนนั้นรักษาโดยที่ไม่"ศรัทธา"หรือ"เชื่อใจ"บ้างหรือครับ.....ไม่มีหรอก.....ผมเห็นด้วยกับที่พี่ Dhan เขียน....ถ้าเลือกให้ผทศรัทธาผู้หญิงสักคน....ผมจะศรัทธาคนที่เขียนไว้ตอนต้นครับ....:D...:D......อยากประกวดก็ประกวดไปสิ....ตามสบาย.....มันไม่ผิด.....แต่ความศรัทธาเนี่ย.....มันบังคับกันไม่ได้หรอกครับ...:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-08-12 , Time : 21:05:47 , From IP : 172.29.3.251

ความคิดเห็นที่ : 16


   โอ้โห ถึงกับจับขังห้องมืดเลยเหรอครับ คุณ Death .. โหดจัง
จะว่าไปการประกวดนางสาวไทยหรือมิสต่างๆในปัจจุบัน มันไม่ได้ช่วยสร้างภาพพจน์ให้ดีเท่าไหร่ขึ้นเลย ลดลงด้วยซ้ำสำหรับผู้ที่มีภาพพจน์ดีอยู่แล้ว

... .... ....


Posted by : ArLim , Date : 2003-08-13 , Time : 17:21:12 , From IP : 172.29.2.164

ความคิดเห็นที่ : 17


   คือไม่ได้ดูประกวดต่างๆมาหลายปีแล้ว แต่การที่ผู้หญิงใส่ชุดว่ายน้ำมาเดินให้กรรมการ (อุปโลกเองว่าทรงคุณวุฒิเรืองความงาม) ดูแล้วแปลงเป็นคะแนนนั้น ผมสุดจะเข้าใจใน methodology จริงๆ ตกลงมันอยู่ที่เดินให้งามในชุดว่ายน้ำ หรืออะไรที่อยู่นอกชุดว่ายน้ำ หรืออะไรที่ชุดว่ายน้ำห่ออยู่ที่ว่างาม และสำหรับมารยาทไทยนั้น (ถ้ามีคนบอกว่าปรับปรุงยุคใหม่มีความงามด้านศิลปวัฒนธรรมด้วย) มันสามารถไปกันได้กับกิจกรรมประกวดชุดว่ายน้ำไปได้อย่างไรด้วย

OK มาแข่งโต้วาที หรือ debate ออกทีวีเรื่องบทบาทหญิงไทยต่อสังคมแล้วให้คะแนนจะอนุโมทนาให้ ของเราใครจะจัด "บทบาทนักศึกษาแพทย์ต่อตนเอง" ก่อน ก็ดี จะตามไปเชียร์จนถึงรอบสุดท้ายเลยทีเดียว



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-13 , Time : 20:49:21 , From IP : 172.29.3.196

ความคิดเห็นที่ : 18


   อืม น่าจะมีการแข่งขันหรือประกวดอะไรกันระหว่างนศพ.บ้างนะ อย่างที่คุณ Phoenix ว่า...

น่าสนใจ น่าสนใจ



Posted by : ArLim , Date : 2003-08-14 , Time : 00:34:07 , From IP : netturbo5.cscoms.com

ความคิดเห็นที่ : 19


   ย้อนกลับไปกระทู้เดิมอีกหน่อย

ถึงแม้ผมจะไม่เห็นด้วยกับ concept และวิธีการของการประกวดนางงาม (หรือชายงามก็แล้วแต่) แต่ยังไม่ถึงกับฟันธงว่าการเข้าประกวดนี้ควรจะถูกแบนโดยแพทยสภา ผมว่ายังตกเป็นเรื่องของวิจารณญานส่วนบุคคลที่ยังไม่ถึงกับจะ corrupt สถาบันแพทย์

ทั้งนี้เพราะว่าเดี๋ยวนี้ status แพทย์ถูก adjusted ใหม่จากเดิมไปพอสมควร ไม่มีการศึกษาหรอกนะครับ แต่แค่การ observe ข่าว หรือฟังน้ำเสียงของสื่อมวลชน รวมทั้งการเปลี่ยนการเรียกผู้ป่วยมาเป็นลูกค้าตามหลักบริหารจัดการแบบ commercial หรือ marketing ไม่พูดถึงข้อเสีย แต่ในที่นี้ข้อดีก็คือประชาชนมีแนวโน้มจะมองแพทย์เป็นปุถุชนที่ทำอะไรๆผิดได้ แปลกได้ และต่ำกว่ามาตรฐานที่เคยถูกยกไว้สูงมากได้ลงมาอีกระดับหนึ่ง โดยส่วนตัวผมการประกวดนางงามโดย old method คงจะมีทั้งผลลบและผลกลางๆ (ไม่ถึงกับบวก) และผลลบก็คงเป็นแค่ทำให้หมดสถานะหรือสิทธิพิเศษที่แพทย์รุ่นพ่อร่นแม่เราเคย enjoy

ผลลบในระยะยาวว่าศักดิ์ฐานะจะต่ำลงไปอีกจนกระทั่งความยอมรับนับถือต่อวิชาชีพแพทย์อยู่ในอันตรายนั้นคงไม่อยู่ใน immediate threat หรือ clear and present danger เพราะผมคิดว่ายังไงๆพฤติกรรมทำนองนี้ไม่สามารถกลายเป็น trend ไปได้ แพทย์ส่วนใหญ่ยังสามารถรักษา image หน้าตี๋ หน้าม่วย (เนื่องจากคุ้นเคยกับแสง fluorescence มากกว่าแสงแดด เลยชอบหยีๆตาเวลาออกมาเจอคน) แว่นหนา ดูสะอาด (อันนี้เพราะความซีด ไม่ถูกแดด) ถ้าจะมีคนพยายาม generalize หรือ stereotype ว่าแพทย์เป็นยังงั้นไปหมด (ซึ่งผมว่ามีแน่นอน) ก็เป็นเรื่องที่เราไม่ต้องไปทำอะไรกับคนพันธุ์นั้น มันเป็น recessive ที่จะสูญพันธุ์ไปในที่สุด (ยิ่งแต่งกับพวกเดียวกัน ยิ่งดี ยิ่งไปเร็วขึ้น)



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-14 , Time : 01:48:50 , From IP : 172.29.3.196

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.009 seconds. <<<<<