ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

ระวังหายนะจะมาเยือน


   วันนี้เราตระหนักกันไปถึงไหนแล้ว ?

ระวังหายนะจะมาเยือน
หนึ่งปีพอดีที่ประเทศอาร์เจนตินาประสบความวิบัติและความหายนะ ประชาชนนับแสนๆ คน เดินออกมาประท้วงเต็มถนน แต่มันสายไปเสียแล้ว กว่าประชาชนจะตื่นขึ้นมา พวกนักการเมืองและข้าราชการบางคนที่ชั่วๆ มีพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชัน ทำตัวเป็นสมุนรับใช้ต่างชาติ ได้เอาแผ่นดิน รัฐวิสาหกิจ และเอาทุนต่างชาติมาฆ่าทุนในชาติใหญ่น้อย จนประชาชนแทบจะไม่มีอะไรเหลือ

เมืองหลวงของอาร์เจนตินาวันนี้ตกกลางคืนราวๆ 4-5 ทุ่ม จะมีผู้คนเป็นจำนวนมากมายตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ ออกมาคุ้ยหาอาหารกินตามกองขยะ ไม่ต่างกับหนูออกมาหาอาหารกินตามท่อน้ำ อนิจจา ประเทศซึ่งครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ติดอันดับ 1 ใน 10 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ไม่เพียงแต่อาร์เจนตินาที่ประสบความหายนะ แทบทุกประเทศในลาตินอเมริกา ประสบความวิบัติด้วยสาเหตุหลักทำนองเดียวกัน หลังสุดประเทศเวเนซุเอลา ซึ่งกำลังเป็นแดนมิคสัญญีอยู่ขณะนี้ ขาดแคลนน้ำมันรถยนต์เลวร้ายที่สุดทั้งๆ ที่ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก

ได้อ่านหนังสือปกดำ ปัญหาและทางออกกฎหมาย 11 ฉบับ จัดทำโดยสภาทนายความและกลุ่มพันธมิตร 45 องค์กรแล้วรู้สึกสลดใจ เพราะหลักการของกฎหมายแทบทุกฉบับ ที่เรียกกันเสียหรูว่า "กฎหมายฟื้นฟูเศรษฐกิจ" ่นั้น มีหลักการคล้ายๆ กัน แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศอาร์เจนตินาและแทบทุกประเทศในลาตินอเมริกาที่ประสบความหายนะไปสิ้นแล้ว ไม่แปลกใจเลยที่สื่อและคนเป็นจำนวนมากเรียกกฎหมาย 11 ฉบับ นี้ว่าเป็น "กฎหมายขายชาติ"

ขณะนี้ได้มีการตั้งกรรมการขึ้นมาพิจารณาแก้ไข แต่ได้ข่าวว่าทางฝ่ายรัฐบาลกำลังเล่นลูกถ่วง ทั้งๆ ที่ในช่วงเลือกตั้งได้ใช้กฎหมายเหล่านี้เป็นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงข้ามว่า ออกกฎหมายขายชาติ แต่พอมีอำนาจกลับใช้กฎหมายเหล่านี้มาถือ 2 ปี ปล่อยให้ต่างชาติเข้ามายึดแผ่นดินการทำมาหากินและขายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นสมบัติของคนทั้งชาติ แทนที่จะเอามาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้บริโภค และเก็บไว้เป็นสมบัติของลูกหลานไทยต่อไป อย่าลืมคนไทย 10 ล้านคนที่ลงคะแนนให้เขาชักสงสัยมากขึ้นแล้ว

การคอร์รัปชันมีมากมาย ตั้งแต่นมที่ไปแจกเด็กๆ ที่ไร้เดียงสา ปุ๋ยที่ขายให้ชาวไร่ชาวนาที่ยากไร้ ผู้มีอำนาจบางคนเอารัฐวิสาหกิจออกมาขายแล้วกวาดหุ้นไว้ในมือของพวกพ้วงและญาติพี่น้อง เพื่อปั่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ และมีการโกงกินอีกมากมาย ยังจับตัวใหญ่ๆ ไม่ได้เลย

ทั้งๆ ที่รัฐมีเครื่องไม้เครื่องมือและบุคลากรมากมาย 2 ปีที่ผ่านมาแทนที่จะปราบยาเสพติดให้ราบคาบ ปรากฏว่ายิ่งระบาดหนัก การคอร์รัปชันโกงกินยิ่งหนักขึ้นไปอีก อย่ามาสัญญาอะไรกันอีกเลย ไม่ว่าเรื่องคอร์รัปชัน การจราจรหรือยาเสพติด ฯลฯ ประชาชนคงไม่เชื่ออะไรง่ายๆ แล้ว

กิจการอุตสาหกรรมขนาดต่างๆ กิจการภาคบริการ ไปจนการขายปลีกขายส่ง ร้านค้าแผงลอยต่างๆ ได้รับผลกระทบจากทุนต่างชาติเข้ามายึดและทำลายการทำมาหากินของคนไทย แทนที่รัฐบาลจะปกป้องความหายนะที่เกิดขึ้นกับคนไทย กลับไปเกรงใจต่างชาติและพวกนักธุรกิจการเมือง ประเทศที่ปล่อยให้ร้านค้ายักษ์เข้าไปตั้งได้อย่างมากมาย เช่นที่รัฐบาลปัจจุบันปล่อยให้เขาทำกันอยู่ทุกวันนี้ ประเทศและประชาชนไม่ว่าจะเป็นผู้ค้าและผู้บริโภคหายนะไปเรียบร้อยแล้ว

คนไทยกี่คนรู้ว่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของกิจการสำคัญๆ ของประเทศ เช่น การเงิน การธนาคาร ตกอยู่ในมือต่างชาติประมาณ 50% ไปแล้ว และกำลังจะมากขึ้นเรื่อยๆ

ผู้บริหารประเทศบางคน กำลังนำทีมไปประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ชักชวนให้ต่างชาติเข้ามาซื้อรัฐวิสาหกิจต่างๆ ของไทย เช่น ไฟฟ้า โทรศัพท์ สายการบิน ธนาคาร ทำอย่างกับว่าประเทศไทยเป็นของพวกข้า จะทำอะไรก็ได้

ประเทศอังกฤษเองตอนที่ขายหุ้นรัฐวิสาหกิจไปให้เอกชนนั้น ปรากฏว่ามีเรื่องคอร์รัปชันมากมาย นอกจากนั้นหลังจากขายรัฐวิสาหกิจไปแล้ว ค่าบริการน้ำประปา โทรศัพท์ ไฟฟ้า รถไฟ ฯลฯ แพงขึ้นอย่างมากมาย การบริการก็แทบไม่ดีขึ้นเลย ส่วนใหญ่เลวลงเสียอีก คนอังกฤษถึงน้ำตาตก

มาวันนี้ข่าวว่าคนอังกฤษประมาณ 77% ต้องการให้รัฐบาลปัจจุบันซื้อรัฐวิสาหกิจคืน ที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือก่อนที่จะเอาออกไปขายและยังเป็นรัฐวิสาหกิจที่สมบูรณ์ สมบัติเหล่านั้นเป็นของคนอังกฤษโดยถ้วนหน้าและทั้งหมด แต่มาบัดนี้ปรากฏว่ารัฐวิสาหกิจต่างๆ ของอังกฤษตกอยู่ในมือของสหรัฐ เยอรมนี ฝรั่งเศส ฮอลแลนด์ ซึ่งสร้างความขมขื่นให้แก่คนอังกฤษเป็นอย่างมาก ขนาดประเทศอังกฤษซึ่งเป็นชาติมหาอำนาจ ขายรัฐวิสาหกิจไปแล้ว ประชาชนยังได้รับเคราะห์จ่ายค่าบริการสูงขึ้นมากมาย สมบัติตกอยู่ในมือต่างชาติ แล้วนับประสาอะไรกับ ประเทศไทยซึ่งมีศักยภาพต่างกับประเทศอังกฤษอย่างเทียบกันไม่ติด แล้วเราจะมีอะไรเหลือ

คนไทยคงไม่อยู่กับบ้านเฉยๆ ไว้คอยเลือกตั้งคราวหน้าหรือให้หายนะหมดทุกสิ่งทุกอย่างแล้วค่อยลุกขึ้นมาโวยวายเดินขบวนเหมือนคนอาร์เจนตินา บราซิล เอกวาดอร์ นิการากัว และเวเนซุเอลา

ถ้าจะแสดงออกควรทำกันได้แล้ว ก่อนที่จะสายเกินแก้ !

(ข้อมูลที่ผมเอามาเขียนทั้ง 2 วัน พรรคพวกที่เขาห่วงไยประเทศชาติ เขาเอามามอบให้ ก็น่าคิดจริงๆ นะครับ)

ไตรรัตน์ สุนทรประภัสสร์

(ข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หน้า 6 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2545)




Posted by : Mercury , Date : 2003-02-21 , Time : 14:55:23 , From IP : 172.29.1.100


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<