ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

case study : BIG D2B


   ความหวังสุดท้าย บิ๊ก พึ่งปาฎิหาริย์อย่างเดียว

New.....อากาศล่าสุดของ บิ๊ก เมื่อช่วงเช้าวันนี้ อาการยังคงเดิมคือ ยังไม่รู้สึกตัว ความดันโลหิตปกติ การเต้นของหัวใจปกติ ส่วนการหายใจแพทย์ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจ 18 ครั้งต่อนาที ซึ่งคนปกติจะอยู่ระหว่าง 16 - 20 ครั้งต่อนาที มีอาการไอเมื่อดูดเสมหะ ไข้ลดลงจากเมื่อวาน อยู่ในอาการไม่มีไข้

กลายเป็นเพียงตำนาน ดีทูบี แน่นอนแล้ว เมื่อแพทย์ระบุชัดอาการ บิ๊ก ดีทูบี เป็นไปได้ 3 ทาง " เจ้าชายนิทรา - พิการ - ตาย " ไม ่มีปาฏิหาริย์แน่นอน อยู่ได้เพราะเครื่องช่วยหายใจและยา หลังเข้ารับการผ่าตัด พบเชื้อรากระจายอยู่ทั้งสมอง แถมลามเข้ากระแสเลือด ทำให้มีโอกาสรอดน้อยมาก ทั้งโลกยังไม่เคยเห็นใครทำได้ ส่วนเชื้อราที่พบยังไม่รู้ว่าเป็นชนิดใด ต้องรอผลการเพาะเชื้ออีก 3 วัน การรักษาทำได้เพียงให้ยาฆ่าเชื้อเพื่อประคับประคองเท่านั้น ในขณะที่แผลจากการผ่าตัด ยังไม่ได้ปิดหนังกะโหลกเข้ามา แต่ใช้หนังหัวปิดไว้แทนเพื่อให้สมองบวมเต็มที่ ด้านบรรดาเพื่อนนักร้องและแฟนคลับทยอยเดินทางมาเยี่ยมด้วยบรรยากาศเศร้าสลด

ความคืบหน้าอาการของ นายอภิเชษฐ์ กิตติกรเจริญ หรือ " บิ๊ก ดีทูบี " นักร้องหนุ่มบอย แบนด์ชื่อดังค่ายอาร์เอส.โปรโมชั่น หลังเกิด อาการช็อกและหยุดหายใจไปชั่วขณะ จนคณะแพทย์ รพ.วิชัยยุทธ 2 ต้องนำเข้าห้องผ่าตัดด่วน เพื่อทำการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะเอาฝีหนองเม็ดที่ไปกดทับเส้นประสาทควบคุมระบบหายใจออกเมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา ใช้เวลาผ่าตัดถึง 6 ชั่วโมง แล้วจึงนำร่างของ " บิ๊ก " เข้าพักฟื้นในห้องไอซียู ท่ามกลางผู้ใกล้ชิดและแฟนคลับมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

ผ่านไป 11 ชั่วโมงยังไม่ฟื้น
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ส.ค. น.พ. มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าแผนกไอซียู รพ.วิชัยยุทธ 2 เปิดเผยอาการของ "บิ๊ก" ว่า คนไข้ใช้เวลาพักฟื้นเกือบ 11 ชั่วโมง จึงเริ่มขยับแขนขาได้ แต่ยังไม่ตื่น เมื่อเรียกยังไม่รู้สึกตัว ตอบไม่ได้ว่าอาการดีขึ้นหรือไม่ การผ่าตัดเมื่อคืนนี้ใช้เวลานานหลายชั่วโมง จากที่คาดว่าจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง เดิมคณะแพทย์จะใช้วิธีเจาะรูเท่าเหรียญบาท เพื่อเอาหนองออกมา แต่ปรากฏว่าคนไข้มีอาการหายใจติดขัด เนื่องจากฝีหนองไปกดศูนย์หายใจ ทำให้หายใจติดขัด จึงต้องเปลี่ยนมาใช้วิธีผ่าตัดเปิดกะโหลกเท่าฝ่ามือ เพื่อให้หนองขยายตัวแล้วดูดหนองออกมา เมื่อผ่าตัดเปิดสมองแล้ว พบว่าอาการเป็นไปตามคาดคือสมองบวมอักเสบ มีหนองเล็กน้อย แต่ที่เราไม่คาดไว้คือ พบเชื้อราอยู่ในสมองด้วย ซึ่งเป็นเชื้อที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยก่อปัญหาให้คน

ถึงหายแขน - ขาซ้ายจะผิดปกติ
" ปัญหาที่ทำให้น่าหนักใจคือ เชื้อราตัวนี้ได้เข้าไปทำลายระบบเนื้อเยื่อของหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดแตก และเลือดคั่งในสมอง อาการที่ทำให้ทรุดหนักคือขณะผ่าตัดมีเลือดออกมาก ถึง 2000 ซีซี เพราะเชื้อรากินเข้าไปในเส้นเลือด ซึ่งเกินความคาดหมาย กว่าจะห้ามเลือดได้ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง และต้องใช้ยาห้ามเลือดที่มีราคาแพงมากถึง 3 ขวด ถือว่าอันตรายมาก จุดอื่นก็อาจเป็นเช่นนี้เพราะยังมีหนองจุดใหญ่อีก 5 จุด และจุดเล็กอีก 5 จุด และถึงแม้บิ๊กจะหายจากการผ่าตัด แขนและขาซ้ายก็จะทำงานผิดปกติ เนื่องจากเซลล์สมองด้านขวาถูกทำลาย " น.พ. มนูญกล่าว หัวหน้าแผนกไอซียูฯ กล่าวอีกว่า เชื้อราตัวนี้เกิดจากการสำลักน้ำครำเข้าไปตั้งแต่วันที่เกิดอุบัติเหตุ และมีเชื้อราติดเข้าไปด้วย เชื้อราชนิดนี้ดื้อต่อยาสารพัดชนิด ยารักษาก็มีน้อย เพราะปกติเชื้อราไม่ค่อยอยู่ในตัวคน และยาเข้าไปรักษาในสมองยาก เพราะปกติยาจะเข้าสมองน้อย

พบเชื้อรากระจายทั้งสมอง
" โอกาสที่จะรักษาให้หายขาดยากมาก ๆ เพราะเชื้อราดื้อยาและยาเข้าสมองยาก เชื้อราที่พบกระจายทั่วสมอง มีทั้งข้างหน้า ข้างหลัง ตื้นบ้าง ลึกบ้าง ผ่าตัดเอาออกก็ไม่ได้ แต่การกระจายของเชื้อราก็ไม่ได้เร็วนัก เพราะตั้งแต่วันที่จมน้ำจนถึงวันผ่าตัดก็ประมาณ 10 กว่าวัน เชื้อราจะค่อย ๆ โตช้า ๆ ต้องใช้เวลารักษายาวนาน การรักษาต้องใช้ยาฆ่าเชื้ออย่างเดียว แต่ก็มีโอกาสที่จะต้องผ่าตัดสมองคนไข้อีกหากฝีบวมหรือแตก และถ้าต้องผ่าตัดอีกครั้งจริง ๆ คณะแพทย์กลัวว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์เลือดออกมากเช่นครั้งนี้อีก ตอนนี้ทำได้เพียงพยายามรักษาชีวิตคนไข้ไว้ให้ได้เท่านั้น " น.พ.มนูญกล่าว

นักข่าว - แฟนคลับแน่น รพ.
ส่วนบรรยากาศหน้าห้องไอซียู รพ.วิชัยยุทธ 2 ได้มีกองทัพสื่อมวลชนจากทุกแขนงมาเฝ้าสังเกตการณ์เพื่อรายงานข่าวความคืบหน้าอาการป่วยของ "บิ๊ก" เป็นจำนวนมาก ขณะที่บรรดาญาติ ๆ และเหล่าแฟนคลับของวงดีทูบี ทยอยเดินทางนำกระเช้าดอกไม้มาให้กำลังใจและลงทะเบียนในสมุดเยี่ยมอย่างไม่ขาดสาย โดยต่างคนต่างมีสีหน้าไม่สู้ดีนัก เนื่องจากได้รับทราบจากแพทย์ว่าอาการของนักร้องหนุ่มยังคงน่าเป็นห่วง นอกจากนี้ยังมีแฟนเพลงบางส่วนได้โทรศัพท์เข้ามาที่โรงพยาบาลเพื่อสอบถามอาการของบิ๊กตลอดทั้งวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีแฟนคลับสาวน้อยรายหนึ่งชื่อ " น้องน้ำฝน " นักศึกษาปี 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม เดินทางมาพร้อมกับเพื่อน ๆ กลุ่มใหญ่ นำกระดาษห่อของขวัญมาช่วยกันนั่งพับนกใส่ขวดโหลที่หน้าห้องไอซียู โดยบอกว่าจะพับให้ได้ 1,000 ตัว เพื่อมอบให้ "บิ๊ก" และอธิษฐานขอให้หายจากอาการป่วยไว ๆ

ระบุโอกาสรอดมีน้อยมาก
ต่อมาเวลา 13.00 น. น.พ.มนูญ ได้เข้าไปตรวจอาการของ "บิ๊ก" ในห้องไอซียูอีกครั้ง ก่อนจะออกมาเปิดเผยว่า อาการผู้ป่วยไม่ดีเอามาก ๆ ตอนนี้ยังไม่รู้สึกตัว ตัวเกร็งเป็นพัก ๆ ในทางการแพทย์ถือว่าอยู่ในขั้นอันตรายมาก โอกาสรอดน้อยมาก บอกเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ ส่วนการรักษาตนได้ให้ยาในสมองไป 2 ชนิดเพื่อฆ่าเชื้อ แต่ยังไม่มีผลตอบสนองกลับมา เป็นการให้ยาเพื่อประคับประคองมากกว่า ผู้สื่อข่าวถามว่า "บิ๊ก" จะมีโอกาสเป็นเจ้าชายนิทราหรือไม่ น.พ.มนูญ ตอบว่า หลังการผ่าตัด 4-6 ชั่วโมง ถ้าคนไข้ยังไม่รู้สึกตัว ก็มีโอกาสเป็นไปได้

ทั่วทั้งโลกยังไม่เห็นใครรอด
ผู้สื่อข่าวถามว่า " บิ๊ก " จะต้องอยู่ในห้องไอซียูกี่วัน น.พ.มนูญ ตอบว่า ยังไม่สามารถบอกได้ แต่โดยรวมแล้วยังไม่ดีขึ้น หมอช่วยกันรักษาเต็มที่แล้ว เรายังไม่ทราบว่าเชื้อราในสมองเป็นชนิดใด ขณะนี้กำลังเพาะเชื้ออยู่ในห้องทดลอง คาดว่าอีก 2-3 วันจะทราบผล คณะแพทย์ได้แต่หวังว่าน่าจะเป็นเชื้อราที่รักษาได้ ตอนนี้เชื้อราในห้องทดลองกำลังงอกงามเหมือนเชื้อราที่อยู่ในสมองของบิ๊ก ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ถ้าไม่มียาที่รักษา ได้อาการจะเป็นอย่างไร น.พ.มนูญ กล่าวว่าเชื้อรา จะกินเข้าไปในเส้นเลือดแล้วแพร่ไปทั่วทั้งร่าง ในกรณีเดียวกันนี้ที่เกิดขึ้นทั่วโลกมักไม่รอด แต่ที่คนไข้ ยังขยับตัวได้อาจเป็นเพราะการกระตุกของกล้ามเนื้อ

อยู่ได้เพราะเครื่องช่วยหายใจ
ต่อข้อถามที่ว่าถ้าตรวจพบเชื้อก่อนหน้านี้จะมีโอกาสรอดเพิ่มขึ้นหรือไม่ น.พ.มนูญ กล่าวว่า เหมือนกัน เพราะตอนที่เราตรวจพบก็รีบรักษาทันที "ตอนนี้แพทย์ยังไม่ได้ปิดกะโหลกศีรษะ เพียงแต่ใช้หนังศีรษะปิดไว้เท่านั้น เพื่อให้สมองบวมเต็มที่ ตอนนี้ก็ยังบวมอยู่ แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะต้องผ่าตัดครั้งที่ 2 หรือไม่ คงต้องรอผลการเพาะเชื้อราก่อน ส่วนรอยผ่าตัดเลือดหยุดไหลแล้ว แต่ยังมีโอกาสที่เลือดจะพุ่งออกมาอีก ขณะนี้ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา พูดได้ว่าคนไข้อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจและยา แต่หมอจะไม่ถอดออกเด็ดขาด จนกว่าคนไข้จะรู้สึกตัว" น.พ.มนูญ กล่าวน้ำเสียงเศร้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังให้สัมภาษณ์จบ บรรดาแฟนคลับที่มายืนฟังอยู่ข้าง ๆ ต่างกอดคอกันร้องไห้โฮอย่างไม่อายใคร ทำให้บรรยากาศเศร้าสลด

แม่ " บิ๊ก " ทำสังฆทานที่วัด
ต่อมานายอุดม กิตติกรเจริญ บิดาของนักร้องหนุ่มได้ขออนุญาตแพทย์เข้าไปเยี่ยมอาการบุตรชายในห้องไอซียู ใช้เวลาประมาณ 10 นาที จึงเดินออกมาด้วยสีหน้าฝืนยิ้มให้กับผู้สื่อข่าว แต่ไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใด ๆ ด้านนางยุพา มารดาของบิ๊ก กล่าวขณะกำลังจะเดินขึ้นไปห้องพักผ่อนว่า ตนได้ไปทำสังฆทานที่วัดศรีเอี่ยม เพื่อขอพรให้บิ๊กปลอดภัย

" เจมส์ " วอนแฟนเพลงส่งกำลังใจ
ช่วงบ่าย " เจมส์ " เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ นักร้องค่ายเดียวกันที่เคยรอดชีวิตปาฏิหาริย์จากอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่ จ.สุราษฎร์ธานี ได้เดินทางมาเยี่ยมนักร้องรุ่นน้อง ใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงออกมากล่าวว่า ตนเข้าไปในห้องไอซียู เห็นบิ๊กนอนเฉย ๆ ก็ไม่ได้รบกวนอะไร อยากให้นอนพักผ่อนมากกว่า เห็นเค้าลืมตาแต่คิดว่าคงไม่ทราบว่าตนมาเยี่ยม ผมเคยผ่านเรื่องแบบนี้มาแล้ว แต่รอดมาได้ เชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยไว้ จึงอยากวิงวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยน้องชายคนนี้ของตนด้วย จริง ๆ อยากให้แฟนเพลงทุกคนที่รักบิ๊ก ช่วยกันส่งกำลังใจมาให้ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่อาจจะช่วยให้บิ๊กอาการดีขึ้น ตนเดินทางมาจากบริษัทอาร์เอส.ฯ ทุกคนเป็นห่วงมากทั้งเฮีย ผู้บริหารและพนักงานทุกคน " บิ๊กเข้ามาคุยกับผมตลอด หลายคนบอกว่าหน้าตาของเราคล้ายกัน บิ๊กชอบมาปรึกษาเรื่องการแสดงคอนเสิร์ต ก่อนหน้าที่จะเกิดอุบัติเหตุ บิ๊ก เข้ามาบอกกับผมว่า อยากเล่นละครในบทที่แสดงเป็นน้องชายผม ซึ่งผมก็บอกกับเค้าว่ายินดี เหตุการณ์นี้ถือว่าสุดวิสัย คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ผมขอฝากถึงคนที่ทำงานหนักทุกคนว่าให้ระวังตัวให้ดีต้องมีสติ ขนาดบิ๊กระวังตัวแล้วยังเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ " เจมส์กล่าวในตอนท้าย

" ติ๊นา " ส่งดอกลิลลี่ให้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีบรรดาดารา นักแสดงที่รู้จักต่างเดินทางมาเยี่ยม อาทิ "ติ๊นา" คริสติน่า อากีล่าร์ นักร้องชื่อดังค่ายแกรมมี่ ได้ส่งตัวแทนนำกระเช้าดอกไม้ เป็นดอกลิลลี่และดอกกุหลาบสีขาวมามอบให้ นายพุทธิพงษ์ และนางนุสบา ปุณณกันต์ นักการเมืองและภรรยาสาว รวมทั้งนาตาลี เดวิด 1 ในนักร้องคู่นาตาลี แจสกี้ เป็นต้น

ระบุแพทย์วิชัยยุทธทำถูกแล้ว
ด้าน น.พ.เจริญ ชูโชติถาวร หัวหน้าหน่วย วิชาการสถาบันโรคทรวงอก กล่าวถึงกรณีที่คณะแพทย์ รพ.วิชัยยุทธ ระบุว่าเชื้อที่พบในสมอง "บิ๊ก ดีทูบี" เป็นเชื้อราว่า การที่คณะแพทย์เจาะเอาหนองที่สมองมาตรวจ ถือว่าเป็นวิธีที่ถูกและตรงประเด็นที่สุดแล้ว ซึ่งทุกท่านก็เป็นระดับผู้เชี่ยวชาญ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ถ้าเป็นเชื้อราส่วนใหญ่จะเสียชีวิตเลย คาดว่าเชื้อราดังกล่าวน่าจะอยู่ในน้ำหรือในดิน แต่ตอนนี้เราไม่รู้ว่าเป็นเชื้อรา ชนิดไหน แม้จะทำการเพาะเชื้อหรือย้อมเชื้อที่ต้องใช้เวลา 3-4 วัน ก็ไม่รู้ว่าจะเจอหรือไม่ อาจต้องใช้เวลามากกว่านั้น

ส่วนใหญ่พบกรณีผู้ป่วยเอดส์
น.พ.เจริญกล่าวต่อว่าโดยปกติเชื้อราจะไม่ขึ้นสมองยกเว้นผู้ป่วยโรคเอดส์ ซึ่งผู้ป่วยโรคเอดส์ก็มียารักษาอยู่แล้ว ส่วนการแยกชนิดเชื้อรานั้นอาจทำได้ลำบาก คงต้องขอความร่วมมือไปทางห้องปฏิบัติการที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้ ซึ่งคิดว่าทางโรงพยาบาลน่าจะประสานไปแล้ว เพราะการใช้ยาเข้าไปฆ่าเชื้อไม่สามารถทำได้ แม้ว่าเชื้อราที่พบจะมีความรุนแรงน้อยกว่าโปร โตซัวก็ตาม แต่อาจเสี่ยงต่อการพิการได้ สำหรับ ยาที่มีอยู่ในขณะนี้ แม้จะมีหลายบริษัทผลิตออกมาแต่การใช้ยาฆ่าเชื้อรามีผลข้างเคียงมากและ เชื้อราจะมีการพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาเรื่อย ๆ อีกทั้งเชื้อราที่อาศัยอยู่ในดิน น้ำครำ รักษายากและเราอาจจะไม่รู้จักมันเลยก็ได้

แพทย์ยันรอดยาก
ต่อมาเวลา 18.00 น. น.พ.มนูญ และ น.พ.คณินท์ ชะนะกุล แพทย์อายุรกรรมประสาท ร่วมกันแถลงข่าว พร้อมโชว์สไลด์ค่าเชื้อราที่อยู่ในสมองของบิ๊ก และภาพเชื้อราที่ถูกย้อมสีเพื่อทำให้เห็นชัดเจนขึ้น โดย น.พ.มนูญ กล่าวว่า วันนี้บิ๊กไม่มีการตอบสนองต่อคำสั่ง ระบบไหลเวียนของเลือดและความดันยังคงปกติ แต่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ ที่ยังไม่ตื่นเนื่องจากอาการทางสมองที่บวมแล้วไปกดเส้นประสาทอย่างเดียว ส่วนหนองที่ดูดออกมาพบว่ามีเชื้อรา โดยเชื้อราที่ตรวจพบยังมีการแตกแขนงออกไปอีกมาก ขณะนี้กำลังนำเชื้อไปตรวจถึงจะทราบชื่อและนามสกุลของเชื้อราดังกล่าว ตนสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นเชื้อรา 1 ใน 3 ชนิดนี้ได้แก่ 1. แอเปอร์ ติรัสและอีกตัวหนึ่ง 2 ตัวนี้สามารถรักษาได้ ส่วนตัวที่ 3 เป็นเชื้อราที่อยู่ในน้ำ หรือ "ราน้ำ" ซึ่งไม่มียาใด ๆ ในโลกรักษาได้ หมอภาวนาว่าอย่าให้เป็นราตัวนี้ โดยหลังจากที่เราใช้ยาฆ่าเชื้อตั้งแต่เริ่มพบฝีในสมอง ปรากฏว่าเชื้อรายังโตขึ้นเรื่อย ๆ และแทงทะลุเส้นเลือด ทำให้แรงดันสมองสูง จน ต้องทำการผ่าตัดไปเมื่อวาน ตอนนี้สภาพอื่น ๆ ยังไม่มีอะไร แต่มีไข้สูงในบางครั้ง

เป็นไปได้ 3 ทาง
ด้าน น.พ.คณินท์ กล่าวว่า อาการตอนนี้ใช้คำว่าโคม่าก็ได้ เพราะบิ๊ก ได้แต่กะพริบตาและหายใจเองได้บางครั้ง ที่กลัวคืออาการชัก ซึ่งหมอได้ให้ยากันไว้แล้ว สำหรับข้อเสียของเชื้อราคือ ตอบสนองต่อยาช้า ทำให้ฝียุบช้า สมองฟื้นตัวยาก แพทย์ต้องคอยดูอาการเป็นระยะ ๆ ถ้าอาการแย่ต้องเอกซเรย์อีกครั้ง ที่น่าเป็นห่วงคือจะมีฝีอยู่ก้อนหนึ่ง ที่ฝังรากอยู่ค่อนข้างลึก ถ้ามีเหตุเกิดขึ้นตรงจุดนั้น อาจทำให้เสียชีวิตได้ทันที ตอนนี้ทางการแพทย์ยังไม่ถือว่าบิ๊กตาย เพียงแต่มีโอกาสรอดน้อยมาก คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ได้เลขตัวเดียวเท่านั้น สำหรับ "เชื้อราน้ำ" เป็นเชื้อราที่อันตรายที่สุด เพราะมันชอบชอนไชเส้นเลือด อาจทำให้เส้นเลือดในสมองมีเลือดออก ความหวังตอนนี้คือต้องการให้มีชีวิตอยู่ แต่หากตื่นขึ้นมาแล้วก็อาจไม่เหมือนเดิม อาจพิการได้ ตอนนี้สรุปอาการของบิ๊กที่อาจเป็นไปได้ 3 ประเด็น คือ 1. เจ้าชายนิทรา 2. พิการ และ 3. เสียชีวิต ซึ่งสามารถเป็นได้ทุกแบบ


Posted by : MEDICINE , Date : 2003-08-08 , Time : 12:38:47 , From IP : 172.29.2.121

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.012 seconds. <<<<<