ความคิดเห็นทั้งหมด : 8

ประเทศอาเจนติน่าเป็นอย่างไร


   ประเทศอาเจนฯเป็นอย่างไรละที่เขาว่าเจ๋ง ตอนนี้ประเทศนี้เป็นอย่างไรและทำไมนักการเมืองถึงไม่เห็นเอามาเป็นตัวอย่างถ้าไม่ดี หรือรายละเอียดเป็นอย่างไร

Posted by : คนไม่รู้ , Date : 2006-05-02 , Time : 16:24:13 , From IP : 172.29.3.184

ความคิดเห็นที่ : 1


   สงสัยต้องไปหาอ่านบทความของท่านสว.นิติภูมิ ครับ
ส่วนจะน่าเชื่อถือหรือรู้จริงรู้ลึกหรือไม่
ก็ต้องใช้วิจารณญานกันเอาเอง ครับผม


Posted by : ไม่รู้เหมือนกัน , Date : 2006-05-03 , Time : 12:39:21 , From IP : 172.29.5.217

ความคิดเห็นที่ : 2


   เรามีแผ่น CD อาเจนตินา ถ้าสนใจจริงติดต่อ มาทาง E-Mail แจกฟรี

Posted by : อาเจนตินา , E-mail : (achara.b@psu.ac.th) ,
Date : 2006-05-03 , Time : 19:55:03 , From IP : 172.29.5.131


ความคิดเห็นที่ : 3


   นิติภูมิมันแต่งนิยาย อยากรู้เรื่องราวของมัน โหลดเทปลับกระทู้ข้างล่างสิ

Posted by : ป้าเช้ง , Date : 2006-05-04 , Time : 12:58:41 , From IP : 192.168.49.19

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผมก๊อบความคิดเห็นของคนไทยที่อยู่ต่างประเทศมาแปะให้ดูนะครับ

Q:เรียนสอบถามคุณคนไทยในต่างแดนกรณีคุณนิติภูมิเขียนคอลัมล์วันที่13มีค49เรื่องการขายรัฐวิสาหกิจของอาร์เจนตินาและความเสียหายหลังการขายถ้าเปรียบกับประเทศไทยจะเป็นอย่างไร?และถ้าขายแล้วประชาชนจะเดือดร้อนหรือไม่อย่างไร? ผมเคยเห็นคุณอธิบายมาแล้วครั้งหนึ่งแต่คนไม่เจอครับ กรุณาอธิบายเพื่อการศึกษาเปรียบเทียบและขอตัวอย่างด้วยครับ

A:คำถามของ จขกท เล่นเอาผมต้องค้นให้ชั่วโมงกว่า เพราะผมเขียนสดในแต่ละครั้ง และก็ไม่เคยเก็บข้อมูลที่เขียนด้วย ตอบในเอ็มไทย และในเวปนี้สองครั้งแล้ว หาไม่เจอเหมือนกัน แต่ช่างเถอะ สมองผมยังอยู่ ใช้เมื่อไรก็ได้ แต่จะไม่ค้นเรื่องอาร์เยนติน่าเป็นครั้งที่สามและสี่แล้ว แต่คุณถามโดยเอาความรู้ ความสุจริตใจ ไม่ใช่ตั้งคำถามกวนๆ มาแบบนี้ ผมจะถ่ายทอดของจริงให้ฟัง แต่บอกก่อนนะสไตล์ผมหลายคนไม่ชอบ ถากถาง มีหยาบผสม ด่าแขวะชาวบ้าน ถ้าไม่ชอบสไตล์นี้ก็ไม่ต้องถามครับ ผมเขียนแบบนี้ แบบฉบับของผมเอง อ่านได้ความรู้และเอามันส์ยิ่งกว่ากินถั่ว
คุณนิติภูมิเขาไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์แกเรียนแบบจับฉ่ายในยุคที่รัสเซียให้ทุนนักเรียนไทยที่สมองไม่ดีไปเรียน เพราะคุณนิติภูมิเอง ประวัติเขาก็ไม่ใช่คนเรียนเก่งอะไร เข้าเตรียมทหารอายุ 19 ก็เลิกพูดแล้ว เอนทรานซ์ก็ไม่ผ่าน เรื่องชั่วๆ ของแก ผมเคยนำมาเปิดเผยสองครั้ง แรกๆ ก็ไม่กล้าพูดเพราะจะกลายเป็นความอิจฉา แต่เมื่อเขาประกาศตัวจะล้มรัฐบาลแน่ชัด อยากเป็นนักการเมืองสกปรกหักหลังชาวลบ้าน ตอนหลังผมเลยแฉแกเยอะ คนด่าผมมาตลอด แต่เวลาจะอ่านนิติภูมิ ตอนนี้ มีคนตั้งคำถามภูมิรู้แกแล้ว หลายคนก็ตื่นจากความฝันแล้วว่า ไม่เท่าไรเลย ดอกเตอร์นิติภูมิ
นิติภูมิพยายามโกหกว่า แปรรูปแล้วอาร์เยนติน่าสิ้นชาติ จริงหรือ ผมก็ลงทุนไปค้น นี่เป็นนิสัยผมที่ชอบจับผิดคนเพราะมีนิสัยนักกฎหมายทนายความเก่าแล้วก็มีเพื่อนต่างชาติเยอะ โดยเฉพาะตามสถานทูตเพราะเข้ากับคนง่าย ตรงไปตรงมา ผมก็เลยทราบว่า นิติภูมิโกหกหลอกคนทั้งบ้านเมือง เอาใจม็อบเพื่อหวังว่า สมัยหน้าข้าจะได้เป็นรัฐมนตรีบ้าง
อาร์เยนติน่ามีประชากร 40 ล้านคน ไทย 65 ล้านหกแสน เราดูเบื้องต้นเวลานี้ของอาร์เยนกับไทยก่อนนะครับ ข้อมูลนี้ ค้นที่ไหนก็มีหะ เขาเรียก demographic หรือ country profile เอา ศก ตอนนี้ก่อน จะๆ เลยนะ รายได้ต่อหัวของอาร์เยนคำนวณตาม ppp หรือ purchasing power parity ไปค้นเองคืออะไร เดี๋ยวนี้ใช้มากกว่า GNP per capita ด้วย ผมไม่มีเวลามาอธิบาย อาร์เยน 13000 ดอลลาร์ ขณะที่อำนาจซื้อของไทย 8300 ดอลลาร์เท่านั้น แสดงว่าเอาคนมาหารรายได้และดูอำนาจการซื้อของคน อาร์เยนสูงกว่าไทยค่อนข้างมากนะ
แค่หลักเบื้องต้น นิติภูมิก็เป๋แล้วครับ พูดสั้นๆ ง่ายๆ คือ คนอาร์เยนรวยกว่าคนไทย พอได้ตรงนี้ เราไปดูต่อว่า จริงไหม ดูข้าวของความเจริญเขากับไทยต่อไป คนอาร์เยนอายุเฉลี่ย 75 ปี คนไทย 71.9 ปี นี่ก็มีนัยว่าสาธารณสุขเขาก้ดีกว่าเรานะ แต่เอาเหอะ บ้านเราอากาศร้อน บางคนอาจเถียงว่า คนไทยจึงอาจจะอายุสั้นกว่า เหมือนเนื้อใส่ตัวเย็นกับอยู่ที่ร้อนๆ เนื้อในตู้เย็นก็เน่าช้ากว่า เอาผ่านไป โทรศัพท์บ้าน อาร์เยนมี 8 ล้านเลขหมาย ไทยมี 7 ล้านครับ เขาก็มากกว่าเรา ทั้งที่คนเขาน้อยกว่าเรานะ มือถือ อาร์เยนมีใช้กันเกร่อ 65 ล้านเครื่อง ไทย 27 ล้านเครื่อง คงไม่ต้องอธิบายแล้วนะ การศึกษา คนเมืองเราอ่านออกเขียนได้ร้อยละ 92.6 อาร์เยน 97
ทั้งหมดในภาคแรกจะเห็นว่า อาร์เยนไม่ได้ด้อยกว่าเราตามที่นิติภูมิโกหกนะครับ
บทที่สอง คุณโชคดีชะมัดที่ผมมาใส่ใจปัญหาคุณ เอาวิชาการแท้ๆ มาถกเลย แต่ผมไม่มีหน้าหนังสือพิมพ์เขียนเท่านั้นแหละครับ เพราะเกือบค่อนชีวิตอยู่ในต่างประเทศ ดวงผมมันต้องไปดี ได้เงินจากต่างแดน

อาร์เยน ล้มละลายมาหลายครั้ง ครั้งสุดท้ายเข้าไอเอ็มเอฟ มค 2002 เพราะหนี้ท่วมตัว หนี้ที่รัฐบาลก่อทั้งน้าน แล้วหนี้มาจากไหนล่ะ จากการลงทุนในรัฐวิสาหกิจ ไง ค้ำหนี้ต่างประเทศ กู้มาลงทุนโดยตรง พอเป็นหนี้มากๆ ออกพันธบัตร ถึงเวลาจ่ายรัฐไม่มีเงินจ่าย ติดเงินเดือนข้าราชการ คนก็แห่ถอนเงินซีครับ ซื้อดอลล่าร์แทนเงินเปโซที่มีค่าเปลี่ยนแปลงรายวัน ลดลงๆ ที่สุด รัฐหมดเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ใครเขาก็ไม่อยากค้าขายกับคุณ เพราะอาร์เยนไม่มีเงินสกุลแข็ง พวกดอลลาร์ เยน มาร์ก จ่าย ก็แบบเดียวกับไทยในปี 1997 เขาเข้า IMF เพื่อขอเงินกู้เพื่อมาสำรองเงินตราระหว่างประเทศ จะเข้า IMF อาร์เยนก็ถูกกำหนดว่า ต้องทำนั่นนี่ อย่างนึง คือ แปรรูปวิสาหกิจ เพราะรัฐไม่อาจเข้ามาลงทุนในไฟฟ้า ประปา ไปรษณีย์ต่อไปแล้ว ให้เอกชนดำเนินการแทนรัฐบาลอาร์เยนก็ถูกเสือนอนกินในวิสาหกิจด่าว่า ขายชาติแบบเดียวกับทักษิณโดนเลย

นิติภูมิออกมาประกาศว่า อาร์เยนเจ๊งหนัก ชาติล้มละลายหลังแปรรูปวิสาหกิจ ผมออกมาสวนว่า อาร์เยนชนะต่างหาก ศก ดีขึ้นมากมาย
ผมพูดจากตัวเลขของธนาคารโลกนะครับ คุณจะเชื่อนิติภูมิ ก็ช่าง แต่ผมเชื่อธนาคารโลกครับ อาร์เยนใช้หนี้ IMF ได้ก่อนกำหนดสองปี เท่ากับทักษิณของไทยทำให้กับประเทศเช่นกัน ปี 2000 ศก อาร์เยน ติดลบ 0.8 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มหนักหนาในปี 2001 ติดลบ 10.9 เปอร์เซ็นต์ ปีล้มละลาย มากกว่าไทยในยุคนายชวนนิดนึง แต่เขาฟื้นครับในปี 2003 2004 2005 อาร์เยนติน่า มีศก โตเฉลี่ยร้อยละ 8 ต่อปี มันวิเศษไหมครับ หลังการแปรรุป รัฐพ้นจากความหายนะ มาโตอีกครั้ง โตถึงร้อยละ 8 นี่ไม่ธรรมดานะครับ ขณะที่ไทยโตราวปีละ 4-5 เปอร์เซ้นต์เท่านั้นนะหะ ธนาคารโลกประกาศความสำเร็จในการพัฒนา ศก ของอาร์เยนว่า เกิดจากการดำเนินนโยบาย ศก ที่ถูกทิศทาง ขณะที่นายนิติภูมิ ดอกเตอร์ที่ กพ ไม่รับรอง อวดเก่งกว่าธนาคารโลก พูดโง่ๆ ว่า อาร์เยนเดินผิดทาง ถามว่า ดร กำมะลอคนนี้เก่งกว่าคนทำงานธนาคารโลกเหรอ มันง่ายหรือครับที่จะทำงานในสถาบันทรงเกียรติแห่งนี้ ถามว่า คุณเชื่อใคร
แต่อาร์เยนก็มีภาพที่ต้องแก้ไขอีกมาก ผมมองในมุมกว้างนะ คนจนในอาร์เยนต่ำกว่า poverty line ที่ธนาคารโลกกำหนดมีถึงร้อยละ 38.5 ของไทยมีแค่ร้อยละ 10 จะเห็นว่าการกระจายรายได้ของอาร์เยน แย่กว่าไทย คือ คนรวยก็รวยเสียให้เข็ด จนก็จนกว่าหนังธรณีกันแสง ขณะที่ไทยคนจนก็ไม่จนมากเกินไปนักและรวยก็ไม่ทิ้งจนห่างมากๆ จะมีรวยแบบคุณทักษิณ คุณอะไรเจ้าของเบียร์ช้าง หรือนายห้างธานินทร์ ไม่กี่คนหรอกครับ หนี้สาธารณะ คือ พูดง่ายๆ ฟังง่าย หนี้ที่รัฐบาลต้องใช้ อาร์เยนมีถึง 69.7 เปอร์เซ็นต์ นี่วิบากกรรมจากการกู้หนี้มาให้ รสก พนักงานเสือนอนกินโบนัสไม่ทำงาน ขณะที่ไทย รัฐบาลไทยมีวินัยการคลังดีกว่า หนี้สาธารณะมีแค่ 35.9 เปอร์เซ็นต์
สนุกไหมครับ อ่านตามทันไหมครับ วิชาการแท้ๆ นะครับ ตัวเลขมาจากไหน จากสหรัฐ คือ CIA Factsheet ครับ
ตอนนี้ อย่าไปด่า อาร์เยนติน่าเลยครับ เขาสบายขึ้นเยอะ ฟุตบอลเขาก็เก่ง มีกองหน้าริเควลเม้ ไวมากๆ ถ้าไม่โดนอาเดรียโน กองหน้าร่างยักษ์ของเอซีมิลานจากบราซิลเบียดล่ะก้อ สุดยอดเลยครับคนนี้ เขาจะไปบอลโลกแล้ว ก็มีความสุขดี รัฐบาลเขาเก็บรายได้มากกว่ารายจ่าย ทางบัญชีเรียกงบประมาณเกินดุล มีรายได้ 42.63 พันล้านเหรียญ รายจ่าย 39.98 พันล้านเหรียญ จริงๆ เขาทำเป็นเปโซ แต่ผมทำเป็นเงินสกุลสหรัฐ ให้ท่านเข้าใจง่ายๆ เรียกว่า รัฐมีเงินเข้ามากกว่าเงินออก ขณะที่รัฐบาลไทยยังขาดดุลทุกที รายรับ 30.64พันล้านเหรียญ รายจ่าย 31.76 พันล้านเหรียญ ถามว่า เงินเข้ามากกว่าเงินออก หรือเงินออกจากระเป๋ามากว่าเงินเข้าดีล่ะครับ ถ้าแปรรูปมันเฮงซวย รัฐบาลอาร์เยนจะเก็บภาษีมาจากไหน จะเอาเงินเข้ามากกว่าเงินออกได้ไงตั้ง 3.2 เปอร์เซ็นต์ แต่เราก็มีดีกว่าอาร์เยนในเรื่องคนตกงาน ของไทยเราตอนนี้ตกงานร้อยละ 1.4 แต่ไม่แน่ประท้วงบ้าบอแบบสนธิ จำลอง คงได้เห็นคนตกงาน โรงงานปิดโรงงานไปอีกเยอะ แต่แน่ๆ อาร์เยน ตอนนี้ คนว่างงานร้อยละ 11.1 สูงกว่าไทยมากนะครับ

ธนาคารโลกเขามีรายงาน ศก ของอาร์เยนติน่ายาวเหยียดเลย แต่ผมสรุปสั้นๆ เพราะเหนื่อยแล้วว่า ความสำเร็จทางศก หลังไอเอ็มเอฟของอาร์เยนมาจาก solid domestic demand การบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น สภาพภายนอกประเทศมองอาร์เยนไว้ใจขึ้น หลังปลดแอก รสก รัฐวิสาหกิจ ลดการสร้างหนี้ลง และการส่งออกที่เพิ่มมากขึ้น
ถามว่า คุณนิติภูมิเอาอะไรมาพูดว่า รัฐบาลแปรรูป รสก แล้ว อาร์เยนพินาศ ในเยอรมัน ในอเมริกาที่ผมเคยไปอยู่มาสองประเทศเกือบแปดปี ผมก็เห็นบริษัทไฟฟ้า โทรศัพท์ ดำเนินการโดยเอกชน ไม่เคยได้ยินฝรั่งบอกว่า รัฐบาลเขาขายชาติ
แต่ประเทศไทยเราจะเอาที่ดินขายฝรั่ง แปรรูป รสก ทำความตกลงเขตการค้าเสรีที่ WTO สนับสนุน ทุกอย่างที่จะทำดีๆ แต่ผลคือ คุณจะเป็นคนแรกที่ถูกกล่าวหาว่า คุณกำลังขายชาติ
การโกหกเพื่อทำลายทุนนิยมยุคใหม่ จากกลุ่มผู้เสียประโยชน์และเสือนอนกินทั้งหลาย วันหลัง ผมจะเอากรณีอิหร่านที่ผมเคยอยู่หลายปีมาเล่าให้ฟังว่า เขาพูดแบบสนธิกำลังพูด เป้ะเลย ขายชาติ ขายประเทศ ผลเกิดอะไรกับ ศก อิหร่านที่มีทรัพยากรมากมาย แต่ประเทศกลับถูกไทยประเทศเล็กๆ ไม่มีทรัพยากรอะไรหนักหนาแซงหน้าไปได้ จนหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของอิหร่าน ขึ้นปกเมื่อปีกลายว่า แม้แต่ไทยก็ overtake อิหร่าน ฟังดูเหมือนชมแต่คำขึ้นต้นว่า แม้แต่ไทย Even Thailand ฟังแล้วทะแม่งๆ ยังไงพิกล


Posted by : [::KraziA::] , Date : 2006-05-06 , Time : 00:19:14 , From IP : ppp-58.8.125.69.revi

ความคิดเห็นที่ : 5


    เห็นด้วยครับ

เอะอะ อะไร ก็ขายชาติ ๆๆๆๆๆๆ

+ + + + + + + + + +

เอะอะ อะไร ก็ กู้ชาติ ๆๆๆๆๆๆๆ

+ + + + + + + + + +

บ้ากันไปหมดแล้ว

ซักวันคงได้รู้กันว่า ใครกันแน่ที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย






Posted by : ของจริงหรือเปล่าเนี่ย , Date : 2006-05-06 , Time : 21:35:19 , From IP : 172.29.5.217

ความคิดเห็นที่ : 6


   สรุปคือ
มั่ว
ครับ
คนระดับ สว มั่วข้อมูลแบบนี้
ความน่าเชื่อถือ
คงไม่ต้องพูดถึงนะครับ

ผมไม่ไว้วางใจให้มาเป็น สว เด็ดขาด
(แต่ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ เรื่องของคุณ)


Posted by : [::KraziA::] , Date : 2006-05-06 , Time : 23:43:09 , From IP : ppp-58.8.120.141.rev

ความคิดเห็นที่ : 7


   เมื่อวานถ้าใครได้ดูรายการชีพจรโลกทางช่อง 9 คงได้ถึงบางอ้อกันสะทีนะครับว่า
ตกลงแปรรูปดีหรือไม่ดีอย่างไร และควรทำอย่างไรถึงจะดี ไม่ต้องเสียเวลาไปเอา
ตัวเลขมาคุยครับ อ่านแล้วไม่ช่วยวัดอะไร หรือถ้ายังไม่ได้ดูแล้วอยากดู ก็ไปที่นี้เลยครับ
รายการชีพจรโลก ตอนเปิดใจท่านทูตอาร์เจนตินา กับวิกฤตประวัติศาสตร์ของชาติ
ออกอากาศเมื่อ 15 พ.ค. 49
จะได้ตาสว่างกันสะที ว่า สว. มั่วหรือใครมั่ว !!!


Posted by : ร่วมด้วยช่วยกัน , Date : 2006-05-16 , Time : 10:21:55 , From IP : 172.29.1.126

ความคิดเห็นที่ : 8


   ถ้าท่านที่อวดอ้างว่าเป็นผู้รู้ เชื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่ธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟพูดก็แสดงถึงภูมิรู้ของท่านที่ตําต้อยอยู่ ถ้าท่านรู้เรื่องทุนนิยมและโลกาภิวัฒน์อย่างลึกสักนิด จะทราบว่าสององค์กรนี้เป็นเครื่องมือของสหรัฐนั่นเอง ความจริงคือธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟทําธุรกรรมการเงินเพื่อให้ดูเหมือนว่าช่วยเหลือ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานผลประโยชน์ของสหรัฐ มาตราการของไอเอ็มเอฟไม่ได้การันตีถึงความยั่งยืนและความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่ต้องจํายอมกู้เงินจากมัน

ตัวเลขจีดีพีไม่ได้แสดงถึงช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน ถ้าท่านมีคนรวยจํานวนน้อยที่รวยขนาดหนัก เรียกว่าโคตรรวย ก็อาจทําให้ตัวเลขจีดีพีสูงก็ได้ ท่านต้องการให้ประเทศเราเป็นอย่างนั้นหรือ

ทักษิณจ่ายเงินคืนไอเอ็มเอฟเร็วไม่ได้แสดงถึงความสามารถในการบริหารอะไรเลย ถ้าท่านคิดดูให้ดี มันก็คือการโหมการตลาดการเมืองนั่นเอง ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็สามารถทําเช่นนั้นได้

เลิกหลงละเมอเพ้อพกกับคนจัญไรที่ทําประเทศเสียหายป่นปี้ยับเยินอย่างทักษิณได้แล้ว ทักษิณคืออดีตที่เราคนไทยต้องเรียนรู้เป็นบทเรียน ไม่ให้ผิดซําสองอีก เป็นอดีตที่เราต้องจัดการ เอาคนชั่วเหล่านั้นมาลงโทษ คงจะได้เห็นรัฐมนตรีติดคุกหลายคนเร็วๆ นี้


Posted by : จงอย่าเชื่อไอเอ็มเอฟและธนาคารโ , E-mail : (weMedee@gmail.com) ,
Date : 2007-01-30 , Time : 01:05:05 , From IP : ppp-124.120.4.187.re


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<