ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

"โบนัสปีนี้ มีหน่วยงานเดียวที่ไม่ได้รับ คือมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เพราะส่งผลการประเมินล่าช้า"


   จากข่าวนี้

ควักกระเป๋าจ่าย 5.5 พันล้านโบนัสปี 48 ขรก.ยิ้มร่าไม่เกิน พ.ค.ถึงมือ







กพร.รับผิดพิจารณา’อืด’ปี 49 ตั้งเป้าเสร็จ ม.ค.50

“กพร.”ไฟเขียวทุ่มงบประมาณก้อนโต 5,500 ล้านแจกรางวัลโบนัสปี 48 ส่งผลข้าราชการไทย 1.2 ล้านคนยิ้มแป้นกันถ้วนหน้า ดีเดย์รับทรัพย์เข้ากระเป๋าไม่เกิน พ.ค.นี้ เผยกรมธนารักษ์กับกรมสรรพากร สังกัดกระทรวงการคลัง ผลงานเข้าตากรรมการ รับเงินรางวัลสูงสุด ระบุเน้นอัดฉีดคนตั้งใจทำงาน ผลงานดี ย่อมได้ดี รับไปเลยเต็ม ๆ

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) เปิดเผยว่า กพร. ได้ส่งหนังสือเวียน เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดสรรเงินรางวัล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 จำนวน 5,500 ล้านบาท ให้แก่ข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการและตามจังหวัดต่าง ๆ ทั้งระบบ ตั้งแต่ระดับ 1-8 จำนวน 1.2 ล้านคน พร้อมด้วยวิธีจัดสรรเงินรางวัลไปยังทุกส่วนราชการแล้ว โดยจะสามารถจัดสรรเงินรางวัลให้กับข้าราชการได้ภายในเดือน พ.ค. นี้ ทั้งนี้ที่ผ่านมา กพร. ได้พิจารณามาตั้งแต่ต้นปี 2548 แต่ไม่สามารถจัดทำข้อสรุปให้กับทุกส่วนราชการและตามจังหวัดได้ โดย กพร. ขอยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของ กพร. เอง เนื่องจากตัวชี้วัดบางตัวและฐานเงินเดือนของแต่ละหน่วยงานยังไม่มีความชัดเจน แต่ไม่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณหรือภาวะทางการเงินการคลังของรัฐบาลแต่อย่างใด

เลขาธิการ กพร. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หากหน่วยราชการใดมีข้อสงสัยทาง กพร. ก็จะเชิญหน่วยงานนั้นเข้ามาให้คำชี้แจง โดยเฉพาะสูตรวิธีการจัดสรรเงินรางวัล ทั้งนี้เงินรางวัลที่ส่วนราชการจะได้รับนั้นจะขึ้นอยู่กับตัวแปร 2 ตัว ได้แก่ ขนาดของหน่วยงาน ที่มีสูตรว่าจะนำฐานเงินเดือนเป็นตัวตั้ง และการประเมินผลงานที่หน่วยงานนั้น ๆ ได้รับ โดยจะมีคะแนนการประเมินตั้งแต่ระดับ 1-5 ซึ่งหากต่ำกว่าระดับ 3 จะไม่ได้รับเงินรางวัลเลย และในปีงบประมาณ 2548 นี้ พบว่ามีเพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้นที่ไม่ผ่านการประเมิน โดยเป็นมหาวิทยาลัย แห่งหนึ่ง เนื่องจากจัดส่งผลการประเมินล่าช้า ส่วนหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรเงินรางวัลสูงสุดยังคงเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง โดย 2 อันดับแรก ได้แก่ กรมธนารักษ์ และกรมสรรพากร ซึ่งในปีงบประมาณ 2547 หน่วยงานทั้ง 2 แห่งนี้ เคยได้รับเงินรางวัลสูงสุดมาแล้ว ทั้งนี้ยังพบว่าหน่วยงานที่ได้รับเงินรางวัลสูงสุด มีผลงานดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอีกด้วย

นายทศพร กล่าวด้วยว่า หัวหน้าหน่วยราชการของแต่ละส่วนราชการและจังหวัด จะต้องไปจัดทำระบบในการพิจารณาโดยจะเป็นการจัดสรรเงินรางวัลที่ได้เป็นก้อนไปให้กับข้าราชการทุกคนได้เท่า ๆ กันก่อน ส่วนจะเป็น 20% หรือ50% ขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงาน เพราะถือว่าข้าราชการทุกคน มีส่วนผลักดันให้การทำงานประสบผลสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและ กพร. ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ควรมีการแบ่งเงินรางวัลให้เท่ากันทุกคน เพราะจะเป็นการผิดเจตนารมณ์ของการให้เงินรางวัล เพราะหากมีการให้รางวัลเท่า ๆ กัน จะทำให้คนที่ตั้งใจทำงานจริง ๆ ไม่ได้รับความเป็นธรรม สำหรับการป้องกันปัญหา หากมีข้อครหาว่าการจัดสรรเงินรางวัลไม่เป็นธรรมนั้น ถือเป็นเรื่องภายในของหน่วยงานราชการนั้น ๆ แต่ในส่วนของ กพร. ได้มีข้อแนะนำวิธีการจัดสรรเงินรางวัลอย่างเป็นธรรมอยู่แล้ว ซึ่งทุกส่วนราชการจะต้องไปคิดสูตรในการจัดสรรเงินรางวัลก้อนที่ได้รับกันเอง

เลขาธิการ กพร. กล่าวอีกว่า สำหรับปีงบประมาณ 2549 นั้น กพร. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานลงตรวจเยี่ยมการทำงานของแต่ละส่วนราชการ พร้อมกับว่าจ้างให้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เป็นผู้ประเมินและลงพื้นที่เดินสายในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อประเมินการทำงานใน 6 เดือนแรกแล้ว โดย กพร. ตั้งเป้าว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือน ม.ค. 2550.

http://www.dailynews.co.th/dailynews/pages/front_th/popup_news/Default.aspx?Newsid=86514&NewsType=1&Template=1

หน่วยงานที่ทำการประเมินช่วยตอบหน่อยครับ ว่าใช่ มอ.เราหรือป่าว


Posted by : คน มอ. , Date : 2006-05-02 , Time : 11:33:33 , From IP : 192.168.49.19

ความคิดเห็นที่ : 1


   น่าสงสัยอยู่เหมือนๆกัน เพราะอยู่ๆตอนต้นปีก็เอาเศษเงินโบนัสเมื่อปีก่อนมาแจก แต่ก็ขอภาวนาอย่าให้เป็น มอ.เถอะ อายเค้าแย่ เป็นหน่วยงานราชการเดียวในประเทศไทยที่ไม่ได้โบนัส

Posted by : อยากได้โบนัส , Date : 2006-05-03 , Time : 06:14:56 , From IP : 203.188.12.154

ความคิดเห็นที่ : 2


   สงสัยเหมือนกัน

Posted by : นายเฉย , Date : 2006-05-03 , Time : 10:35:16 , From IP : 172.28.90.120

ความคิดเห็นที่ : 3


   เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่ไม่ใช่ข้าราชการก็ช่วยกันพัฒนสหน่วยงานเหมือนกัน ทำงานเหมือนข้าราชการทุกอย่าง แต่กลับไม่มีใครนึกถึงเลย ก็พนักงานมหาวิทยาลัยนั่นแหละ ไม่ใช่ว่าพวกเราอยากดำรงอยู่ในตำแหน่งนี้ แต่เขาไม่มีตำแหน่งข้าราชการให้เรา แล้วกลับมาตัดทุกสิ่งทุกอย่าง ที่ควรจะให้เราเหมือนข้าราชการ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเงินเดือนก็เพิ่มปีละครั้งเดียว เพิ่มเงินเดือนใหข้าราชการ 5% ก็ไม่มีการเพิ่มให้เรา (แม้แต่ลูกจ้างยังได้เพิ่ม) แต่หลายท่านคิดว่าพนักงานอาจจะเงินเดือนสูง แต่กลับไม่คิดว่า สวัสดิการต่างๆ เช่น บิดา มารดา บุตร สามี ไม่ได้เบิกค่ารักษาได้เหมือนค่าราชการ ค่าเล่าเรียนบุตรก็เบิกไม่ได้ เงินบำนาญก็ไม่มีให้ น่าจะคิดถึงข้อนี้บ้าง เพราะฉะนั้น พิเศษต่างๆ ที่ข้าราชการได้รับ โบนัส เงิน พ.ต.ส. เงินเดือนที่เพิ่ม 5% อะไรต่อมิอะไรควรคิดถึงพวกเราบ้าง (ถ้าพนักงานมหาวิทยาลัยลาออกกันหมด จะไม่มีคนทำงาน เพราะ 7 รุ่นก็คนไม่น้อยเหมือนกัน)

Posted by : พนักงาน , Date : 2006-05-03 , Time : 23:25:01 , From IP : 172.29.3.192

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<