ความคิดเห็นทั้งหมด : 14

Debate XXXIV: กีฬาๆเป็นยาวิเศษ


   เคยส่งกระทู้ออกกำลังกายที่ไหนดีมีคนให้ความสนใจและ respond มาแยะดี พอดีคุณกะหลั่วเป็ดบอกไม่สันทัดจริยธรรม debate แต่ถนัดเรื่องกีฬากะดนตรี ก็เลยเอาใจ

Presume เป็นเด็กมอ.ออ.หรืออาศัยใน campus นะครับ ออกกำลังกายแบบไหนอย่างไรจึงเหมาะสมกับข้อจำกัด เท่าที่นึกได้จาก top-drawer of the head คือ
๑) เวลาไม่ค่อยมี
๒) ฝนตกบ่อย
๓) ขี้เกียจ
๔) เดินวนรอบโต๊ะก็หอบแฮ่กแล้ว ไม่อยากตายในที่สาธารณะ
๕) ออกกำลังนิ้วทุกวันหน้าจอมอนิเตอร์อยู่แล้ว

ขอทั้งชนิดของการออกกำลังกายรวมข้อดีข้อเสีย หรือใครจะให้ technique การชนะใจตนเอง (ไม่ตามใจพุงและกระดูกสันหลังซึ่งกำลังเข้า growth spurt อีกรอบ) ก็ยินดีอย่างยิ่ง



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-03 , Time : 23:18:11 , From IP : 172.29.3.223

ความคิดเห็นที่ : 1


   ฮิฮิ ไหนๆก็บอกว่าตั้งเอาใจผมแล้ว เลยต้องรีบมาตอบหน่อย
ถ้าเป็นเมื่อสมัยยังฟี้ดว่ะ ผมใช้วิธีวิ่งรอบอ่างน้ำครับ ถึงแม้จะไม่ทุกวัน ก็ยังพอได้ไปวิ่งบ้าง ส่วนใหญ่ขับรถไปตอนเย็น วิ่งเสร็จก็วอร์มดาว์นนิดนึง แล้วขับรถกลับ นานๆทีก็แอบไปเตะบอลเล่นบ้าง (ส่วนใหญ่เตะแต่ในจอทีวี)
พอสังขารเริ่มไม่เที่ยง จากที่เคยไปวิ่งก็กลายเป็นวิ่งในฝันซะมาก คราวนี้เลยไม่รู้จะออกกำลังกายยังงัยดี เท่าที่ทำอยู่ทุกวันนี้ก็คือ เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ครับ แต่ถ้าขึ้นที 12 ชั้นก็ไม่ไหวเหมือนกัน นอกจากนี้การเดินราวน์ เช้า-เย็น ก็น่าที่จะช่วยได้อีกนิด ไม่รู้ว่าจะทดแทนการออกกำลังกายได้หรือเปล่า หรือจะยิ่งทำให้เข่าพังก่อนวัยอันควรก็ไม่รู้ ฝากผู้รู้ช่วยออกความเห็นต่อครับ


Posted by : กะหลั่วเป็ด , Date : 2003-08-04 , Time : 01:01:27 , From IP : 172.29.3.249

ความคิดเห็นที่ : 2


   .......คล้ายๆกับพี่กะหลั่วเป็ดครับ........แรกๆก็ฟิตมาก....วิ่งมันทุกวัน....เช้า-เย็นเลยก็มี.....บางที่ฝนตก.....ก็ยังวิ่ง(ดี..ไม่ค่อยมีคน...ชอบๆ).....วิ่งจนรองเท้าขาดไปคู่นึง.....หลังๆพอเริ่มปีสูงขึ้น.....อย่าว่าแต่วิ่งเลยครับ...เวลาจะกินข้าวและนอนยังไม่ค่อยมีเลย....แบบว่าเมื่อคืนอยู่เวรไม่ได้นอน...วันนี้เลิกก็กลับไปนอนตาย..พรุ่งนี้มาอยู่เวรไม่ได้นอนอีก.....อีกวันก็กลับไปนอนตาย....ข้าวก็กินวันละมื้อ....ส่วนใหญ่เป็นมื้อเย็น....จุกจุกจุกเข้าไปแล้วก็นอนตาย......เป็นวงจรอุบาทว์เช่นนี้มาปีนึงแล้ว...ตอนนี้ผมเลยมานั่งคิดดู...ได้วิธีในการจัดการงานประจำได้เร็วขึ้น....คือ Round มันทั่งวัน...บางวัน Round เทียงวันเลย...ข้าวไม่กิน...เย็นก็เริ่ม Round อีกรอบตอนบ่าย 2.....4 โมงครึ่งก็เลิกตามเวลา...เริ่มมีเวลาไปวิ่งได้อีกครั้ง....มีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น....ผมว่าที่สำคัญก็คือเวลานี่หละ...ผมจะทำทุกอย่างให้เสร็จในเวลา...วันไหนทำท่าจะช้า....หรือจากระบบงี่เง่าที่ทำให้งานเดินช้า.....ผมก็วางแผนที่จะทำให้เร็วขึ้น...ไม่มีการมา Round ยืดยาด เริ่ม 4 โมงเลิก 4 ทุ่มอีกต่อไปแล้วสำหรับผม......เสาร์อาทิตย์....ตื่นมาไปวิ่งก่อน...แล้วไป Round...ผมทำมาได้เดือนกว่าๆ.....รู้สึกว่าสุขภาพดีขึ้นเยอะ....น้ำหนักเริ่มลดลง(นิดเดียว).....Allergic ที่เป็นอยู่ก็ดีขึ้น....อยู่เวรไม่ได้นอนก็ไม่ค่อยโทรมมากเท่าเหมือนก่อน.....มีเวลากินข้าวมากขึ้นเป็น 2 มื้อ (เช้า-เย็น).....ถ้ามห้ผมแนะนำนะครับ......สำหรับพวกหมอเรานี่ก็....."หาเวลา" ครับ.....แค่นั้น.....จะไปออกกำลังแบบไหนก็ได้....แค่หาเวลาและใจที่อยากจะทำเพื่อสุขภาพร่างกายตนเองแค่นั้นก็พอแล้วครับ.....ไม่ใช่ดีแต่อ้างว่าเวลาไม่มีเลยไม่ค่อยออกกำลัง....ผมเชื่อว่าเวลาเรามี....ขึ้นกับว่าจะ Manage งานอย่างไร....ไม่ใช่บอกชาวบ้านว่างานหนักแต่ไม่เคยกลับไปนั่งคิดเลยว่าวันๆอะไรที่เราทำแล้วมันเร็วขึ้น....งานและคนไข้ไม่เสียประโยชน์.....และเราได้เวลาเพื่อชีวิตตัวเองมากขึ้น...นั่น....น่าจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากกว่า....:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-08-04 , Time : 02:03:29 , From IP : 172.29.3.251

ความคิดเห็นที่ : 3


   กีฬาเป็นยาวิเศษจริงๆ ครับพี่ๆ ภูมิแพ้ที่ผมเป็นบ่อยๆ ตอนนี้ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ :-)

Posted by : ลิงน้อยก้นแดง , Date : 2003-08-04 , Time : 15:07:20 , From IP : 172.29.2.237

ความคิดเห็นที่ : 4


   ออกกำลังกายยังไงก็ได้ครับแล้วแต่ชอบแล้วแต่ถนัด อย่างผมก้อเล่นได้เกือบทุกอย่างเลยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการออกกำลังกายสักเท่าไร


Posted by : ปัวโรต์ , Date : 2003-08-04 , Time : 18:04:41 , From IP : 172.29.2.172

ความคิดเห็นที่ : 5


   ฉันชอบเดินดูผู้คนทำกิจกรรมต่างๆตอนเย็น เดินไปเรื่อยๆ ดูไปเรื่อยๆ พอรู้สึกว่าใกล้เมื่อยก็เดินกลับบ้าน


Posted by : ซาดาโกะ , Date : 2003-08-04 , Time : 22:53:02 , From IP : 172.29.3.169

ความคิดเห็นที่ : 6


   เคยไปแอโรบิก แบบ แอทุกวันทุกเย้น แอแล้วมีความสุข ดีมากรู้สึกดี แต่สักพักนึงมันเบื่อ แอร์ท่าเดิมๆ เพลงเดิมๆ ไม่มีพัฒนาการ จะไปแอร์โลตัสก็ไม่มีรถไป ก็เลย หายาไปช่วงนึงแล้วค่อย กลับมาใหม่ มีความเห็นยังไงบ้างคะ

Posted by : ลิลลี่ , Date : 2003-08-04 , Time : 23:00:26 , From IP : 172.29.2.120

ความคิดเห็นที่ : 7


   อืม.....aerobic ใต้ตึกแดงรึเปล่าครับ? เห็นคึกคักพอสมควรนะ แต่ผู้หญิงเยอะมากจนจั๊กกะจี้ถ้าผู้ชายจะไปหยองแหยงด้วย พึ่งรู้เหมือนกันว่า aerobic มี advance step ไปเรื่อยๆด้วย คล้ายๆไทเก๊กรึเปล่าครับ? ที่มีกระบวนท่ายากไปเรื่อยๆ และมี ชุดเล็ก กะ ชุดใหญ่?



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-04 , Time : 23:14:13 , From IP : 172.29.3.199

ความคิดเห็นที่ : 8


   อืมมมมม

ผมแนะนำปั่น Mountainbike ก็แล้วกัน

adjust and maintain aerobic level ได้ค่อนข้างดี

ไม่เหนื่อยมากถึงเหนื่อยมาก แต่พักบนอานได้

ท่องเที่ยวได้อีกต่างหาก

มอ. เห็นปั่นอยู่หลายทีม

อ.รุ่งโรจน์ อ.สุรินทร์ ท่านน่าจะให้คำปรึกษาได้ดีถ้าสนใจ

อันหนึ่งที่อยากแนะนำไว้ว่าถ้าสนใจ กางเกงปั่นจักรยานที่มีฟองน้ำ หรือ หนังชามัวร์ รองเป้าเนี่ยจำเป็นมาก ตัวละไม่กี่ร้อยบาท จะทำให้ปั่นได้นาน ไม่เจออาการ

"กาจ๊าเชียว" หึๆๆ เล่นเอาหลายคนเลิกปั่นไปเลย

ผมเห็นแถวหอพักผม มีจอดไว้ หลายคันให้ฝุ่นจับ เดินผ่านทีไรพวกมัน ดูหงอยเหงาจัง ใครเป็นเจ้าของ พาออกมาปัดฝุ่นบ้างก็ดีนะครับ


Posted by : OmniSci , Date : 2003-08-05 , Time : 02:06:12 , From IP : 172.29.3.217

ความคิดเห็นที่ : 9


   อืม...มีจักรยานอยู่คันนึง ยังถีบไม่เป็นเลย อานก็เล็กอย่างที่ว่า (เขาเปลี่ยนอานเป็นอะไรที่มันนั่งสบายกว่านั้นได้มั้ยเนี่ย) หรือไปซื้อจักรยานแบบอยู่กับที่มาถีบที่บ้านดี ถูกกว่า mountain Byke เปิดวิดีโอและพัดลมแทน scenary and wind!!!



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-05 , Time : 03:46:04 , From IP : 172.29.3.199

ความคิดเห็นที่ : 10


   


คำแนะนำแรกนะครับ ขอให้ถือการปฏิบัติจริงเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าการพูดในสิ่งที่คิดจะปฏิบัติ ไม่รู้ว่าตั้งแต่ครั้งนั้นจนวันนี้คุณ phoenix ได้สถานที่ออกกำลังกายหรือยังครับ

คำแนะนำต่อมา คือ ข้อจำกัดที่เขียนมา ทำให้ผมคิดถึงสถานที่หนึ่ง ที่ไม่ต้องออกไปในที่สาธารณะ ไม่ต้องมีพาหนะและไม่ต้องตากฝน นั้นคือที่บ้านครับ แนะนำให้ออกกำลังกายในร่มครับ สามารถทำได้ทุกวันเลยไม่ต้องอายใครแต่อย่าส่งเสียงดังนะครับเดี๋ยวรบกวนคนอื่นเขา

ส่วนเรื่องของเวลาที่ว่าไม่ค่อยมีนะ ผมขอให้ใช้เวลากับกิจกรรมนี้แค่ 30 นาทีก็พอครับอย่าหักโหมโดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนที่ค่อนข้างมีอายุแล้วเดี๋ยวกล้ามเนื้อหัวใจจะรับงานหนักไม่ไหว ก่อนที่จะเริ่มต้นก็ขอให้มีการกระตุ้นร่างกายเสียก่อนเพื่อจะให้มีการหลั่ง hormon ต่างๆ กล้ามเนื้อเตรียมพร้อมที่จะเกร็งตัวและเลือดสูบฉีดไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้อย่างเต็มที่

ตอนนี้คงพร้อมที่จะทำกิจกรรมในร่มแล้วใช่ไหมครับ ถ้ามีคนรอบข้างสนใจก็ชวนเขามาร่วมด้วยก็ได้นะครับรับรองว่ายิ่งมีทำเป็นหมู่ยิ่งสนุกครับ ยิ่งทำเป็นประจำยิ่งติดใจ ถ้าวันไหนอยากทำแล้วไม่ได้ทำอาจรู้สึกหงุดหงิดได้จริงๆครับ แต่ขอแนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 3 ครั้งก็เพียงพอครับโดยเฉพาะถ้าคุณไม่มีเวลา

สุดท้ายเป็นการบ้านนะครับว่าคุณจะทำอะไรดี โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นคนที่บริหารนิ้วเป็นประจำอยู่แล้วกล้ามเนื้อมือคงแข็งแรง หรือจะมองหาอุปกรณ์รอบกายเพื่อช่วยสร้างความบันเทิงและไม่จำเจกับชีวิตก็ดีครับ

" กีฬาเป็นสิ่งเสพติด " see you


Posted by : perf. , Date : 2003-08-06 , Time : 03:34:53 , From IP : 172.29.3.235

ความคิดเห็นที่ : 11


   ปัญหาสำคัญของการออกกำลังกาย คือ ความเบื่อ ครับ
เคยวิ่งรอบอ่าง ก็เบื่อ
เปลี่ยนมาวิ่งรอบม.อ. ได้อาทิตย์กว่าก็เบื่อ
ทำใจยากครับ ว่าจะวิ่งเข้าเมืองแล้ว แต่กลัวรถชนเอา...

คงต้องขยันเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายไปเรื่อยๆล่ะครับ


Posted by : ArLim , Date : 2003-08-07 , Time : 06:31:46 , From IP : dial-57.ras-2.ska.s.

ความคิดเห็นที่ : 12


   อีกปัญหาคือ เวลา อย่างที่ว่านั่นล่ะครับ
ถ้าจะออกกำลังกาย ผมคงต้องเลิกเล่นเน็ต หรือเลิกอ่านการ์ตูน หรือเลิกนอน(อันนี้พยายามเลิกอยู่)
หรือเลิกขี้เกียจ...
เลิกยากทั้งนั้นเลย


Posted by : ArLim , Date : 2003-08-07 , Time : 15:25:51 , From IP : 172.29.3.214

ความคิดเห็นที่ : 13


   ไปเล่นแบดกับคนข้าง ๆ มา
วันแรก ตีไปสิบนาทีก็เหนื่อยจนไม่ไหว พักไปเกือบอาทิตย์
ครั้งที่สองดีขึ้นเล่นได้เกือบครึ่งชั่วโมง แต่ก็เล่นเอาขาอ่อนเดินขึ้นบันไดไม่ใหวไปหลายวัน
พรุ่งนี้วันเสาร์ ว่าจะขอแก้ตัวใหม่

เฮ้อ! แก่แล้วมั๊งนี่ ทำไมร่างกายอ่อนแออย่างนี้


Posted by : Dhan , Date : 2003-08-08 , Time : 21:53:06 , From IP : 172.29.3.226

ความคิดเห็นที่ : 14


   อยากได้เว็บกีฬาโว้ยยยยยยยยยยยยยเหี้ย สัด ครวยอีเวน

Posted by : มาม่า , Date : 2006-01-30 , Time : 11:19:56 , From IP : ppp-58.11.10.125.rev

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น