ความคิดเห็นทั้งหมด : 13

Why so a few....


   Having been posting on this board?

ถึงแม้จะไม่ทราบ identity และ exact number ของผู้ส่งกระทู้ ผมคิดว่ายังน้อยกว่าปริมาณคนที่มีอยู่อย่างมีนัยสำคัญทีเดียว

ปัญหาอาจจะเป็นเพราะคนไม่ชอบเข้า internet ไม่ชอบพิมพ์ดีด ไม่ชอบเสนอความเห็น ไม่ชอบอ่าน ไม่ชอบคิด ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะเป็นอะไรทั้งสิ้น ผมเกรงว่าผมมี conviction ที่คิดว่าสิ่งเหล่านี้ควรจะเปลี่ยน

การแสดงความเห็นนั้น ใน acdemic field แล้วเป็นสิ่งสำคัญมากๆๆๆ ไม่ว่าเราจะหรืออาจจะฉลาดขนาดไหน แต่จะไม่มีใครได้ประโยชน์เลยแม้แต่ตัวเราเองถ้าเราขาดความสามารถในการแสดงออก แสดงความคิดเห็นให้ผู้อื่นได้ทราบ

มีโอกาสได้เห็น minic scenario ที่ให้นศพ.สัมภาษณ์ผู้ป่วยจำลองหลายต่อหลายครั้ง ผมเกรงว่า communication skill is not the strength ของ นศพ. เรา to say the least ซึ่งพิจารณาจากระบบการเรียน PBL ซึ่งเน้นการพูด การแสดงออก observation อันนี้เป็นอะไรที่ค่อนข้าง striking พอสมควรทีเดียว

ถ้าหากจะมีอาจารย์ของ class ใด class หนึ่งบอกว่าต่อไปนี้ การบ้านและ discussion ให้มาทำกันบนกระดานกระทู้ ไม่ทราบจะเป็นการบีบคั้น การบังคับ หรือเป็นการส่งเสริม communication skill หรือ writing skill ได้อย่างไรรึเปล่า? อยากฟังความเห็นครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-03 , Time : 02:25:20 , From IP : 172.29.3.219

ความคิดเห็นที่ : 1


   ถ้านศพ.บางคนที่พิมช้ากว่าพูดมากๆ ก็คงจะลำบากนะครับ



Posted by : เหอๆๆ , Date : 2003-08-03 , Time : 16:38:22 , From IP : 172.29.2.146

ความคิดเห็นที่ : 2


   ผมว่าอาจจะเป็นเพราะบางเรื่องไม่รู้จะเสนอความเห็นอะไรมากกว่ามั้งครับ...:D....บางเรื่องที่ผมไม่รู้เรื่องเลย.....อย่างมากผมก็อ่านเฉยๆ.....หรือไม่อ่านด้วยครับ..ถ้าหัวข้อบ้าๆบอๆ....ผมเคยเห็นบางที่ จะมีพวกบ้าบางคน.....ตอบมันทุกกระทู้เลย....ไม่รู้จะเขียนอะไร...หรือไม่รู้อะไรเลย...ก็ตอบนิดๆหน่อยๆให้เห็นว่าข้าเองก็ตอบนะ.....อ่านแล้วนะ....ไม่รู้เรื่องนะ....อะไรทำนองนี้.....ผมว่าเสียสติครับ....กับการที่ต้องมานั่งอ่านทุกๆข้อความและตอบทุกๆข้อความ.....ข้อดีของกระดานข่าวคือมีเสรีในหลายๆด้านที่จะได้รับฟังความคิดเห็นหลากหลาย.....แต่ไม่ใช้"คาดหวัง" ว่าทุกๆเรื่องที่ถูกเขียน....จะต้องถูกตอบ....เท่าที่ผมจำได้...ตัวผมเองรู้สึกจะไม่เคยตั้งกระทู้อะไรในนี้เลยนะ....ดีแต่ตอบเท่านั้นหละ....เพราะอะไรหรือ...เพราะผมไม่รู้จะตั้งอะไรนะสิ....อีกอย่างผมไม่มีเวลาว่างขนาดมานั่งเฝ้ากระด่านข่าวเหมือนสมัยเรียนแล้วครับ....มีงานต้องทำอยู่เรื่อยๆ....ผมรู้สึกสบายที่เข้ามาอ่านเป็นบางเวลา...และอะไรที่พอจะตอบหรือแสดงความเห็นอะไรได้...ผมก็จะตอบ....เคยได้ยินเพื่อนผมบางคนเปรียบกระดานข่าวเหมือนร้านกาแฟ.....ว่างก็ไปหากาแฟกิน...อาจจะเป็นช่วงเทียง....เลิกงาน....หรือก่อนนอน....นั่นคือมันไม่ใช่ที่ทำงานหรือบ้านที่ต้องอยู่อาศัย.....และไม่ใช่ที่บางคนชอบเรียกว่าที่นี่คือ ชุมชนของชาว Cyberspace.....บ้าหละมั้ง...ไม่มีบ้านอยู่...ไม่มีครอบครัวหรือเพื่อนที่จะคุยหรืออย่างไรถึงมานั่งอ่านนั่งเขียนอยู่ได้ทั้งวี่ทั้งวัน......ผมคิดว่านะครับคุณ Phoenix......อย่าคาดหวังอะไรกับสิ่งเหล่านี้เลย.....คิดซะว่าเป็นสถานที่พักผ่อน....อาจจะเป็นร้านกาแฟ....ร้านอาหาร....อะไรที่เป็นที่สบายๆก็ได้ครับ....อย่าคาดหวังกับเนื้อหาที่หนักแน่นหรือจริงจังอะไรมากเลย.....ดูอย่างบางกระทู้ที่พี่ Dhan ตั้งอยู่ข้างบนสัก 2 อันก็ได้ครับ.....ไม่ได้อะไรมาก....แค่รู้สึกดีๆที่ได้เขียน...และรู้สึกดีๆกับที่ได้อ่านก็พอแล้วครับ...:D.....ส่วนเรื่องการศึกษาในกระด่านข่าวนี่....ผมว่าอย่าเลยครับ.....การเรียนไม่ใช่ทุกอย่าง....แลทุกอย่างก็ไม่ใช่ว่าจะได้มาจากการเรียนเสมอไปหรอกครับ....:D...:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-08-03 , Time : 19:00:57 , From IP : 172.29.3.213

ความคิดเห็นที่ : 3


   ผมเห็นด้วยว่าการคาดหวังเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะมีหรือไม่มีหรือมีมากมีน้อย แต่ผมไม่ใคร่เคยได้คิดว่าจะมีคนให้คำแนะนำว่าอย่ามีไปเลยความคาดหวังเนี่ย เพราะว่าตนเองไม่มี หรือไม่สนใจในเรื่องนั้น

ถ้าหาก communication skill เป็น field ที่ใครก็ตามคิดว่าสำคัญและมีประโยชนต่อตนเองและผู้อื่น ผมเสนอว่ากระดานข่าวเป็น platform ที่ใชได้ระดับหนึ่ง การแสดงออกบนกระดานข่าวนั้นก็คงจะไม่เป็นแค่เรื่องเรียนเรื่องเดียว แต่ผมว่าจริยธรรม หรือ ethics เป็นหัวข้อที่น่าสนใจสำหรับปัญญาชนที่คิดว่าตนเองมี "บทบาทและหน้าที่" ต่อสังคม ถามว่าพูดกันเรื่องนี้มันจะเครียดหรือทำให้ nervous breakdown ลงหรือไม่ ผมคงตอบว่าไม่ ถึงแม้ว่าผมอาจจะไม่ใคร่ชอบตอบคำถามหรือให้ความเห็นเรื่องบางเรื่อง ผมก็จะไม่วิตกวิจารณ์กับที่คนอื่นมี responses กับเรื่องที่ผมไม่สนใจเป็นพิเศษ อย่างน้อยที่สุดเป็นการเรียนรู้ว่าคนเราสนใจไม่เหมือนกัน

ยกเว้นบางกระทู้ที่เราเคยมีมาตรการอะไรออกไป ผม emjoy ความเห็นส่วนใหญ่บนกระดานแห่งนี้ ไม่ว่าจะวิชาการหรือไม่วิชาการ เวลาที่ผม spend on the board ไม่ได้ทำให่ creativity ในด้านอื่นผมกระทบกระเทือนสักเท่าไหร่ ตรงกันข้ามที่ว่ามีหลายๆความเห็นที่เป็น inspiration ซะด้วยซ้ำ รวมทั้งของคุณ Death เองด้วย

การที่ว่าใครจะ "ได้อะไร" จากของที่อยู่ตรงหน้านั้น ขึ้นอยู่กับวิธีมอง และพื้นฐานความคิด อะไรที่เป็น "products of thought" แล้วไม่ว่าจะอยู่บนถุงกระดาษหรือใน encyclopedia ผมว่ามีประโยชน์ทั้งสิ้น ในวงการ academia นั้น ประโยชน์เหล่านี้จะสูงสุดเมื่อมีการ distribute to the society อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่าคนอื่นคิดอย่างไร และจะได้เลิกมีการบอกคนอื่นว่าอย่าไปคิดอย่าไปหวังอะไรเลยซักที



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-03 , Time : 20:13:52 , From IP : 172.29.3.228

ความคิดเห็นที่ : 4


   .....อืมมม....อ่านแล้วงงงงนะครับ....แหะๆ.....ผมลองอ่านช้าๆดูแล้วยังงงอยู่นิดๆ....เออออ.....คือ....ยังไงดี....ผมเองไม่ได้คิดว่าความคาดหวังเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือแย่อะไร.....เพียงแต่ผมคิดว่า(คิดเอาเองว่า)...มันไม่น่าจะมีอะไรที่มันดูจริงจังมากมายแบบว่า......"บทวิเคราะห์เศรษฐกิจร่วมสมัย: ทักษิณประสบความสำเร็จแค่ไหนในการคืนหนี้ IMF".....หรือ...."สถาณการณ์ในอิรักโดยภาพรวมและผลกระทบกับเศรฐกิจและสังคมโลก".......อะไรทำนองนี้คงมีคนอ่านหรือผู้ให้ความสนใจน้อย....ถามผมเห็นหัวข้อแบบนี้เวลาเบื่อๆจากการทำงาน...ผมไม่อ่านเลยหละ...ไม่สนด้วย.....เวลาจะนอนยังไม่มีเลย...จะมานั่งถกอะไรเรื่องเศรษฐกิจที่ความรู้ก็ไม่มี....แต่.....หัวข้อเหล่านี้ก็ยังมีผู้สนใจ.....อาจจะมีนักวิชาการ ผู้รู้ หรือคนที่สนใจ....อ่านและแสดงความคิดเห็นได้...แต่อาจจะไม่ได้มากมายอะไรเพราะคนที่เข้ากระดานนี้ไม่ได้มีหลากหลายอาชีพมากมายแบบบางกระดานที่เป็นที่นิยมเช่น Pantip board ที่มีการแบ่งกลุ่มผู้ที่สนใจเฉพาะเรื่อง....อ่านเรื่องที่สนใจ...หรือตอนนั้นมีอารมณ์อยากอ่าน.....เช่น...ผมชอบดูหนัง..ผมก็ไปเข้ากลุ่มที่สนใจเรื่องหนัง....บางอย่างผมก็ได้ความรู้ใหม่ๆ....บางอย่างผมรู้ผมก็ตอบให้คนที่ถาม...บางคำถามที่ค่อนข้างไม่รู้หรือหาคนตอบไม่ได้....ก็อาจจะไม่มีคนตอบก็ได้...เช่น...."ใครรู้วิธีเก็บดาบ Ultima Weapon ใน Final Fantasy VII บ้าง"......คนที่ไม่รู้....อ่านหัวข้อแล้วก็ผ่านก็ได้....ไม่แปลกที่จะไม่มีคนตอบ...แต่.....ถ้ทิ้งไว้สักพัก.....ถ้าคนเข้ามาอ่านกระดานมากพอ.....คำถามเหล่านี้ก็มีคนตอบเช่นกัน....บางทีหลายๆอย่างขึ้นกับสถานที่และเวลา.....เช่น...."ใครก็ได้อธิบายทฤษฏีสัมพันธภาพของไอสไตน์ให้ฟังที" แต่ดันมาตั้งตอนตี 3 และในกระดานเรื่องการ์ตูนที่มีแต่เด็กอ่าน....ก็คงยากหละครับที่จะมีคนตอบ......ผมลองยกตัวอย่างง่ายๆของบางเรื่องที่เป็นที่สนใจของคนเฉพาะกลุ่ม....เช่น...."จริงหรือไม่ที่พี่ Tiger กลัวเมีย"...ถ้าตั้งที่นี่...คงมีคนตอบเต็มไปหมด....แต่ถ้าดันไปตั้งที่ Webboard ที่ขอนแก่น....คนที่นั่นอาจจะไม่รู้จักว่า...เอ...Tiger นี่มันใครหว่า?........สรุปคือยังไงผมไม่คิดว่าความคาดหวังไม่ดีอะไร......ผมเองก็ชอบความคาดหวัง.....แต่ไม่ใช่ปล่อยให้มาทำให้เราต้องมาคิดว่าทำไมคนไม่ค่อยตอบกันเลย.....บางอย่างอาจจะมีข้อยกเว้นก็ได้ครับ....อย่างที่ยกตัวอย่างไปแล้ว....ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบอะไรที่ Serious มากนัก...อ่านได้...ถ้ารู้ก็ตอบ....ไม่รู้ก็ไม่ตอบ....ถ้าไม่น่าสนใจ...ก็ไม่อ่าน.....มันบอกยากครับ....ว่าช่วงนึงๆจะมีคนเข้ามาอ่านหรือไม่....และจะมีกี่คนที่สนใจ.....และจะมีกี่คนที่เขียนตอบ.....ถ้าคิดพิจารณาแบบนี้...ในกระดานแห่งนี้....คงคาดหวังยากครับ....ว่าบางเรื่องจะมีคนอ่านหรือให้ความสนใจ...:D....:D......จะว่าไปผมอ่านที่ผมเขียนเองผมยังงงงงเลย.....เฮ้อออ......ช่างเถอะ....:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-08-03 , Time : 22:17:20 , From IP : 172.29.3.251

ความคิดเห็นที่ : 5


   พิจารณาใหม่จากหัวข้อกระทู้นะครับ "Why so a few people having been posting on this board?"

ผมไม่ได้กังวลเรื่อง serious หรือ ชนิดของ topic สักเท่าไหร่ แต่กังวลที่มีคนที่ willing จะเสนอหรือออกความเห็นค่อนข้างน้อย และส่วนตัวผมคิดว่าแพทย์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้อง master หรือ fluent ในเรื่อง communication skill พอสมควรทีเดียว ส่วนที่เสนอว่าถ้าจะให้ discuss อะไรบนกระดานนี่ก็เพียงเพราะว่าเด็กเรายังทำอะไรก็ได้ที่มีการให้คะแนนหรือถูกประเมินอยู่ ก็เลยอาจจะเป็น incentive ที่จะ encourage ได้บ้างแค่นั้น

หลายๆหัวข้อมันไม่ได้เกี่ยวกับความรู้เลย (รู้สึกเราได้แลกเปลี่ยนในประเด็นนี้มาหลายทีแล้วเหมือนกัน) เช่น จริยธรรม หน้าที่ อะไรเหล่านี้ คนไม่เคยเรียนหนังสือมาเลยก็สามารถจะมีความเห็นและออกความเห็นในเรื่องเหล่านี้ได้ เพราะมันเป็น common sense หรือ สามัญสำนึก และ "ความรู้สึกในบทบาทของตนเองต่อสังคม" เท่านั้น ตั้งแต่เด็กไม่กี่ขวบก็พอจะรู้แล้วว่า"บทบาท"ของตนอยู่ตรงไหนเวลาอะไร ฉะนั้นจึงออกจะเป็นการ unthinkable ที่ใครจะมี premeditating thinking ว่าบัณฑิตแพทย์ก่อนและหลังปริญญาจะไม่สามารถถ่ายทอดความรู้สึก หรือ "ไม่มี" ความรู้สึกรู้สมในเรื่องแบบนี้

ความรู้สึก "รับผิดชอบ" ต่อสังคมนี้ไม่ได้เป็น instinct แต่มาจากการสั่งสมและมี conviction ว่ามันเป็นเรื่องที่มีค่าพอที่จะใส่ใจ อาจจะมีคนมากมายที่ยินดีจะ "สละ" สิทธิ์มอบหมายให้คนอื่นรับไปคิดไปทำ แต่ถ้ามีคนยินดีจะ "ใช้สิทธิ์" เพิ่มขึ้นสักคนสองคน ก็บรรลุ "ความคาดหวัง" ของผมแล้วล่ะครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-03 , Time : 22:46:45 , From IP : 172.29.3.223

ความคิดเห็นที่ : 6


   ผมก็รู้สึกว่ามีคนที่แสดงความเห็นน้อยอย่างที่อาจานนกไฟว่าครับ ทั้งนี้ผมเอาตัวเองเป็นเกณฑ์ ก็อาจมีเหตุผลดังนี้ครับ
1.หัวข้อไม่อยู่ในความสนใจ เช่น ถ้าให้ผมไปออกความเห็นเกี่ยวกับจริยธรรม ซึ่งมีน้อยนิดในตัวผม ผมก็คงขอผ่าน แต่หากเป็นเรื่องดนตรีหรือกีฬา อย่างนี้ผมพร้อมเสมอครับ
2.เวลามันไม่ค่อยมี บางครั้งมีกระทู้สุดฮอท อยากเข้าไปแจมใจจะขาด แต่ไม่มีเวลาว่างนานพอที่จะพิมพ์ความเห็นลงไป ใช้คอมพ์ในร.พ. ก็ต้องคอยใช้เวลาไม่มีคน เครื่องก็ช้าแสนช้า โหลดแต่ละหน้ารอกันจนเมื่อยตุ้ม ไอ้ครั้นกลับมาใช้ที่ห้อง สายมันก็ไม่ว่าง บางทีเซ็งจนไม่เปิดเข้ามาเป็นอาทิตย์ก็มี
3.เพื่อนผมบางคนมันอยากออกความเห็นครับ แต่มันพิมพ์ช้ามาก ช้าเกินกว่าที่ความคิดที่แล่นในหัวด้วยความเร็วระดับตีนถีบจะให้อภัยได้ สุดท้ายมันเลยไม่โพส
ทั้ง 3 อันนี้เป็นเหตุผลที่ผมพอจะนึกออกตอนนี้ครับ ไม่รู้จะตรงใจใครบ้าง


Posted by : กะหลั่วเป็ด , Date : 2003-08-03 , Time : 23:00:48 , From IP : 172.29.3.249

ความคิดเห็นที่ : 7


   .....งงกว่าเดิมอีกหล่าวววว......ผมว่าผมคงเป็นพวกหัวดื้อเข้าใจอะไรยากแน่เลย....แต่ผมเห็นด้วยกับเพ่กะหลั่วเป็ดนะครับ....ช่วงนี้ไม่ค่อยมีอะไรมันๆเลย(ผมเป็นพวกขาลุยครับ).......บางทีผมว่ากระดานข่าวก็คล้ายๆสังคมนะครับ....ถ้าช่วงนี้อะไรฮิต.....คนอาจจะสนใจเป็นเรื่องๆมากกว่าปกติก็ได้......เอาง๊ดีกว่าคุณ Phoenix......ผมจะบอกเรื่องที่ผมชอบหละกัน....:D...:D
ตารางหนังที่จะเข้าฉายเดือนนี้ (เฉพาะที่ผมสนใจจะดูนะครับ )
August 8 - Pirate of the Carribian: The curse of the black pearl
August 15 - 2 Fast 2 Furious
August 22 - Bad Boy II
August 29 - The Leage of Extraordinary Gentelman (ข่าวลือนะครับ บางกระแสว่าเข้าเดือนหน้าครับ....)
......เนี่ย....ถ้ามีใครตั้ง Topic แบบนี้นะ.....ผมจะลงไปแสดงความคิดเห็นแน่นอนครับ...:D...:D
......ว่าแต่ คุณ Phoenix อยากจะดูเรื่องไหนบ้างครับในเดือนนี้....:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-08-03 , Time : 23:29:21 , From IP : 172.29.3.251

ความคิดเห็นที่ : 8


   อืม....ดูท่าคลื่นของเราไม่ใคร่ in tune กันอย่างที่ว่า

ไม่เพียงแต่ "หัวข้อ, ความถึ่, หรือประเภท" หรอกนะครับที่ผมตั้งใจจะพูดถึง และไม่เกี่ยวกับภาวะซบเซาเป็นช่วงๆของกระดานด้วย นั่นเป็นเรื่องธรรมชาติ คำว่า "a few" ที่ผมหมายถึงคือจำนวนคนส่งความเห็นเข้ามาครับ

ผมว่าเรามี silent majority ค่อนข้างเยอะ พิจารณาจากจำนวน alias และความหลากหลายของผู้ส่งกระทู้ เทียบกับจำนวน potential participants ของคณะ คนที่มาร่วมอภิปรายเป็นประจำนั้น ผมไม่ห่วงหรอกครับ และไม่ใคร่สนใจหรือเป็นกังวลว่าเขาอยากจะพูดเรื่องอะไร แต่ที่ผมเห็นว่าน่าจะดีกว่านี้คือทำอย่างไรที่คนไม่เคย post เลย ลงมาแสดงความเห็นบ้าง

ผมคิดว่าคนเราทุกคนก็ได้รับ information ใหม่ๆเพิ่มทุกวัน และก็จะมีการประเมินค่า ตีค่า สรุป เป็นความเข้าใจหรือลงความเห็นในเรื่องนั้นๆอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอยากหรือไม่อยากรับฟังคนอื่น หรือแสดงความเห็นของเราให้คนอื่นฟังในเรื่องนั้นๆ ก็คล้ายๆกับที่เราจะอภิปรายว่า Ferguson จะขาย Veron ให้ Chelsea ดีไม่ดี หลังจากที่ veron โชว์ฟอร์ม Man of the match ในการแข่งที่ ManU crushed Juve ไป 4-1 ฯลฯ บางเรื่องก็น่าสนใจสำหรับคนส่วนใหญ่ บางเรื่องก็น่าสนใจสำหรับคยส่วนน้อย บางเรื่องก็สำคํญ บางเรื่องก็ไร้สาระ แต่ประเด็นที่ผมส่งลงมานี้ก็คือ เราควรจะหัดแสดงออกของความคิดและบุคลิกของตัวเรา และหัดรับ feedback จากผู้อื่นถึงสิ่งที่เราคิด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการเพิ่ม social skill ที่จะทำให้เราอยู่ในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-08-03 , Time : 23:59:36 , From IP : 172.29.3.223

ความคิดเห็นที่ : 9


   ......กระดานข่าวนี้อาจจะยังเล็กไปสำหรับหลายเรื่องครับ.....บางกระดานผมเล่นตั้งแต่มีกระทู้เพิ่มชั่วโมงละ 5 กระทู้....จนกลายเป็นนาทีละ 5 กระทู้.......จากที่เคยว่างมากอ่านหมด.....จนอ่านไม่ไหว....การเปลี่ยนแปลงตั้งแต่มีเพื่อนมากมาย....จนคนเยอะขึ้น..เพื่อนที่เคยมีก็จากไป...มีเพื่อนใหม่......ในกลุ่มผู้เล่นคนเลวมีน้อย....พอคนเยอะขึ้น...ก็มีแก๊งค์คนเลว......ดูๆไปมันคล้ายสังคมที่โตขึ้นเรื่อยครับ......แต่กระดานนี้ก็เหมือนกัน...กำลังที่จะโตขึ้น......แต่อาจจะช้า......เนื่องจากกลุ่มคนเล่นไม่ได้มากมาย.......ไม่ได้มีคน Online ทีละพันคนเหมือนกระดานโพสรูปบางที.........สิ่งที่ผมพอจะคิดได้ในการให้คนสนใจและใจขึ้นมาโพสมากขึน...บางทีที่คุณ Phoenix ทำอยู่นี่ก็ดีแล้วนะครับ....การตั้ง Debate ขึ้นมาในหลายๆประเด็นและหลายๆความสนใจ....บางหัวข้อที่ตรงใจคยหลายคนและสนใจ...และรู้..และได้รับการเอาใจใส่ในสิ่งที่ตอบ...คนเหล่านี้ก็กล้าที่จะพิมพ์หรือตอบหรือแสดงออกมากขึ้น.....มีวิธีอื่นไหม....ยังคิดไม่ออกครับ....แต่ถ้ามันจะโตช้าๆ.....แต่โตขึ้นเป็นกระดานที่ดีและรวมแต่คนที่ดีไว้..ก็น่าสนใจและคุ้มค่าที่จะทำไม่ใช่หรือ......ที่ผมกลัวและไม่ชอบคือทุกสังคมย่อมมีคนไม่ดีปะปนอยู่...การเพิ่มปริมาณอะไรก็ตามที่เร็วขึ้น.....คนที่ไม่ดีก็มากขึ้นเรื่อยๆ.....บางที่ปล่อยให้ช้าๆอย่างงี้ดีกว่ามั้ง?...:D...:D



Posted by : Death , Date : 2003-08-04 , Time : 03:03:42 , From IP : 172.29.3.251

ความคิดเห็นที่ : 10


   คุณนกไฟดูซีเรียสยังไงไม่รู้ น่ากลัวจัง ผมอาจจะไม่เป็นผู้ใหญ่พอ
แต่มีความรู้สึกคล้าย ๆ คุณ Death
อ่อ สำหรับผม ชอบอ่านกะู่ทู้ครับ อ่านหมดแต่ไม่ค่อยตอบ


Posted by : โดม , Date : 2003-08-04 , Time : 14:55:39 , From IP : 192.168.26.41

ความคิดเห็นที่ : 11


   เอ่อ.. ยังอ่านแต่ละความเห็นไม่ละเอียดดีนะคับ
ขอตอบกระทู้ก่อนคับ...

ตัวกมว่ามันไม่แปลกนะคับ...
กระดานชั้นปีตัวกมก็แบบนี้เหมือนกัน
เคยสงสัยจนเลิกสงสัยไปแล้วคับ
เพราะไปพิจารณาเพื่อนแต่ละคนแล้วก็พบว่า
คนที่เล่นnetจริงๆมีไม่กี่คนคับ
ในชั้นปีมี100กว่าคน คนที่เล่นnetประจำเกิน10คนมานิดหน่อยเองคับ
คงไม่ใช่เรื่องการdiscussเป็น/ไม่เป็น

อืมม... แต่เรื่องtopicอาจจะเกี่ยวก็ได้คับ
topicที่น่าสนใจก็ต้องdraw attentionได้มากขึ้น
คนไม่เคยเข้ามา ก็อยากเข้ามาแสดงความเห็น
แล้วเค้าก็จากไปอีก... เพราะไม่ใช่นิสัยเค้านี่นาที่จะตอบกระดานนี้เป็นประจำ

พี่deathคับ อยากดูโจรสลัดคับ
นางเอกน่ารักดี.. แหะๆ... ^_^


Posted by : ตัวกมฮับ , Date : 2003-08-05 , Time : 00:34:45 , From IP : 203.113.76.13

ความคิดเห็นที่ : 12


   เห็นด้วยกับคุณนกไฟ นศพ.ไม่ใช่เก่งเรียนอย่างเดียว ไม่ทราบว่ามีเครื่องให้ใช้เน็ตบริการเพียงพอหรือไม่ ฮับผม

Posted by : ผ่านไปผ่านมา , Date : 2003-08-05 , Time : 11:15:04 , From IP : 203.172.66.157

ความคิดเห็นที่ : 13


   ผมก็เห็นด้วยยะครับว่ามีจำนวนคนน้อยที่เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
คิดว่ามันมาจากหลายปัจจัยนะครับ เช่น อย่างที่คุณผ่านไปผ่านมาว่า คอมที่ใช้เน็ตได้มันมีน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในห้อง CAI ที่ตั้งอยู่ที่หอก็มีแค่ที่บินหลา 3 ซึ่งเป็นที่ของชั้นคลินิกอยู่กัน คนมาเล่นก็น้อย แต่ที่บินหลา 1 น่าจะมีโอกาสได้ใช้มากกว่า กลับไม่มีคอมพิวเตอร์สักเครื่อง(ด้วยเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายในการวางสาย)
อีกเรื่องคือ วัฒนธรรมในการออกความคิดเห็น การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การนำความคิดต่างมาแสดงเหตุผลโต้ตอบกัน(พวกเราเป็นแต่ทะเลาะกัน) เรื่องนี้ กระดานอภิปราย สามารถปลูกฝังได้ส่วนหนึ่ง แต่ต้องมีพี่เลี้ยง(facilitator)อยู่ด้วย (อย่างคุณ Phoenix และพี่ๆทั้งหลาย)
จริงๆมีนศพ.อีกเยอะครับ แต่เขาไม่รู้จักวัฒนธรรม webboard และ internet ดีพอ ก็ทำให้ไม่สนใจจะเข้ามาได้เหมือนกัน


Posted by : ArLim , Date : 2003-08-07 , Time : 06:13:42 , From IP : dial-57.ras-2.ska.s.

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.032 seconds. <<<<<