ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

เกททศกัณฐ์


   แฉเกมทศกัณฐ์ เล่น ''ทศเตี๊ยม''

แฉเกมทศกัณฐ์ "เตี๊ยมชัวร์" มีผู้อ้างว่าเคยเล่นเกมนี้ ตั้งกระทู้แฉในเว็บไซต์พันทิพย์ ระบุเป็นฝีมือของทีมงาน สามารถกำหนดหน้าและกำหนดให้ใครตอบได้ ด้านหัวหน้าพีอาร์รายการโต้รอบคอบโปร่งใสแน่นอน และที่ให้ทำแบบทดสอบ เพราะต้องการรู้ความสามารถ ยืนยันไม่มีการเตี๊ยม

รายการเกมทศกัณฐ์ ของบริษัท เวิร์คพอยท์ ที่มีเสี่ยตา-ปัญญา นิรันด์กุล เป็นพิธีกรและเป็นเจ้าของ เจอชาวเว็บตั้งกระทู้แฉว่า มีการเตี๊ยมกันก่อน เนื่องจากภาพใบหน้าบางหน้านั้นยากเกินกว่าที่คนจะค้นคว้าและนึกถึง โดยในเว็บไซต์ต่างๆ ได้มีการตั้งกระทู้ถึงเรื่องนี้กันมานานแล้ว แต่ยังไม่มีใครออกมาเปิดเผยเบื้องหน้าเบื้องหลัง หรือออกมาแก้ข่าวดังกล่าว แต่ล่าสุดได้มีผู้อ้างตัวว่าเคยเข้าแข่งเกมนี้ 2 ครั้งออกมาแฉว่า เกมทศกัณฐ์นั้นมีการเตี๊ยมกันชัวร์ โดยเผยถึงขั้นตอนและข้อสงสัยหลายๆ ข้อ ซึ่งได้ตั้งเป็นกระทู้ไว้ในห้องเฉลิมไทย ของ www.pantip.com

กระทู้ดังกล่าวระบุข้อความว่า ได้ไปเล่นรายการเกมทศกัณฐ์ของปัญญา นิรันดร์กุล แห่งเวิร์คพอยท์ มา 2 ครั้งแล้ว ครั้งแรกตั้งแต่สมัยที่ยังเป็นแบบแข่งเดี่ยวๆ อยู่ ครั้งนั้นยังไม่รู้อะไรมาก ก็เล่นๆ ไปตามปกติ แต่ก็พอจะจับไต๋อะไรได้บางอย่าง คือรู้สึกว่าทำไมเราได้หน้าง่ายๆ มาตลอด จนถึงหน้าที่ 9 (เค้าแข่งกัน 10 หน้า) ไม่รู้หน้าผีห่าซาตานที่ไหนโผล่มา ตอบไม่ได้ จบเกม ก็ไม่เป็นไร แต่เอะใจว่าทำไมเป็นหน้าที่เราทำแบบทดสอบมาตลอด แต่อยู่ดีๆ ก็เปลี่ยนเป็นคนละเรื่องเลย

เจ้าของกระทู้กล่าวอีกว่า ก่อนวันอัดรายการทุกครั้ง ทีมงานจะนัดผู้เข้าแข่งขันทุกคนไปพูดคุยซักถาม เช่น คุณถนัดหน้าหมวดไหน นักการเมือง หรือดารา? หรือคุณไม่ถนัดหมวดไหน? ทำนองนั้น พร้อมทั้งให้ทำแบบทดสอบทายหน้าประมาณ 100 กว่าหน้า และตรงจุดนี้แหละที่ผมรู้สึกเอะใจบางอย่าง

ทำไมจะต้องทำแบบทดสอบก่อนวันอัดรายการทุกครั้ง? คงจะต้องการรู้ว่าเราถนัดและไม่ถนัดหมวดไหน หรือจะพูดให้ชัดเจนก็คือ ต้องการรู้ว่าเราตอบหน้าไหนได้และหน้าไหนไม่ได้ แล้วเพราะอะไรทีมงานถึงต้องอยากรู้ล่ะ? นั่นไงประเด็น! คำตอบคือก็เพราะเวลาที่คุณไปแข่งจริงๆ ในวันอัดรายการ ทีมงานจะได้คอยควบคุมได้ ว่าจะให้ใครแพ้หรือให้ใครชนะนั่นเอง!!

เรามาดูกันในปัจจุบัน ตอนนี้ที่เปลี่ยนรูปแบบเป็นแบบยกทัพ คือ ทีมละ 3 คนแล้ว ซึ่งผมก็ไปแข่งมาเช่นกัน มีทีมผู้หญิงชื่อทีมว่า "เด็กสร้างบ้าน" กำลังเป็นแชมป์อยู่ประมาณ 80 กว่าสมัย ซึ่งทั้ง 3 คนนั้นเป็นพริตตี้ทุกคน และมีคนนึงที่ถ่ายโฆษณาแอร์ Mitsubishi ด้วย ไม่ต้องฉลาดก็รู้ว่าเป็น "ทีมโปรโมต"

อย่างที่บอกไปแล้วว่า ก่อนอัดรายการวันนึง ผู้เข้าแข่งขันจะต้องไปทำแบบทดสอบที่ออฟฟิศเวิร์คพอยท์ก่อนทุกครั้ง ทั้งนี้ ก็รวมถึงทีมที่กำลังเป็นแชมป์อยู่ก็ต้องทำแบบทดสอบด้วยเช่นกัน แต่ที่แตกต่างก็คือ สำหรับทีมแชมป์นั้นจะถูกกันเอาไว้ต่างหาก คือแยกกันไปคนละตึกกับผู้เข้าแข่งขันทั่วไป ในขณะที่ผู้แข่งขันทั่วไปนั้นถูกจัดให้นั่งทำแบบทดสอบอยู่ที่ตึกฝั่งนึง ที่ตึกอีกฝั่งนึงนั้นนอกจากทำแบบทดสอบแล้ว ทีมแชมป์ก็จะต้องเข้าไปนัดแนะอะไรบางอย่างกับทีมงานเวิร์คพอยท์ด้วย

การเอาหน้าขึ้นมาทายในการอัดรายการนั้น จะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ส่งภาพมาขึ้นจอ เพราะฉะนั้นจะมีทีมงาน "มือขวา" ของคุณปัญญาที่คอยควบคุมอยู่ว่าจะเอาหน้าไหนมาทายผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน ถ้าเค้าต้องให้คุณ (แชมป์) ชนะ เค้าก็แค่ดูจากแบบทดสอบที่ทำในวันก่อนหน้า ว่าหน้าไหนที่แชมป์ตอบได้และผู้ท้าชิงตอบไม่ได้ ก็เอาภาพนั้นขึ้น

ส่วนสัญญาณไฟนั้น เวลาเราดูในโทรทัศน์แล้ว เวลาแย่งกันชักธง ใครชักขึ้นมาก่อน ไฟก็จะติดแล้วคนนั้นก็จะได้ตอบ ความจริงก็คือ การชักธงเป็นแค่ปา***่หลอกคนดู เพราะทีมงานนั้นควบคุมไว้หมดแล้วว่าจะให้ไฟขึ้นที่ใคร ไม่เกี่ยวกับใครจะชักธงก่อนหรือหลัง ซึ่งส่วนใหญ่ก็แน่นอนว่าให้แชมป์ได้ไฟติด หรือหากจะให้สมจริงหน่อยทีมงานก็จะต่อให้ผู้ท้าชิงชักธงได้ แต่ก็จะให้เฉพาะเวลาที่ขึ้นภาพที่ผู้ท้าชิงตอบไม่ได้ แต่แชมป์ตอบได้มา เพราะถึงยังไงพอเป็นแบบนั้นผู้ท้าชิงก็ต้องโยนให้แชมป์ตอบอยู่ดี ถ้าใครไปดูตอนอัดรายการจะเห็นเลยว่ามีหลายครั้งที่ผู้ท้าชิงชักธงก่อนเห็นๆ แต่ไฟกลับไปติดที่แชมป์ ซึ่งบางครั้งไฟขึ้นก่อนที่แชมป์จะชักธงซะอีก

เจ้าของกระทู้ระบุอีกว่า ระหว่างที่อัดรายการนั้น มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ทีมผู้ท้าชิงเผลอยกธงขึ้นมาก่อนที่หน้าจะขึ้นบนจอ แล้วปรากฏว่าไฟสัญญาณมันไม่ติดครับท่าน ทำให้พิธีกรหน้าเสีย ผู้ท้าชิงท่านนั้นไม่ตกใจกลัว มองไปที่ทีมงาน ซึ่งก็พร้อมรับลูกอยู่แล้ว เดินเข้ามาบอกว่า "ยังไม่ได้ส่งกระแสไฟเข้ามา" ถือว่าเจ๊ากัน ที่สำคัญก็คือว่า มันไม่ใช่การเตี๊ยมกันระหว่างทีมงานและผู้ที่เป็นแชมป์ เพราะแม้แต่แชมป์เองก็ไม่รู้หรอกว่ามีทีมงานคอยช่วยเหลืออยู่ อาจจะคิดว่าตัวเองนั้นเก่งเหลือเกินหรือคิดยังไงก็แล้วแต่ ความจริงก็คือ ถ้าไม่มีทีมงานเวิร์คพอยท์คอยช่วย ก็ไม่มีทางชนะติดต่อกันมากขนาดนี้ ถ้าแน่จริงมาแข่งกันแบบเปิดป้ายตอบเลยดีกว่า เพราะการเปิดป้ายนั้น ทีมงานจะไม่สามารถควบคุมได้ว่าจะเอาหน้าไหนขึ้นมาทาย

เจ้าของกระทู้ย้ำว่า ไม่ได้ต้องการมาเรียกร้องชัยชนะหรือรางวัล แค่อยากจะให้ปัญญา นิรันดร์กุล เห็นอกเห็นใจคนที่เค้าอุตส่าห์ตั้งใจอ่านหนังสือมาเพื่อล้มแชมป์บ้าง ทุกคนไปเล่นด้วยความมุมานะและมีความหวัง โดยที่ไม่รู้เลยว่ามันไม่มีทางเป็นจริงตั้งแต่ก่อนแข่งแล้ว ขนาดคนดูในห้องส่งบางคนยังไม่รู้ว่าโดนหลอกเลย นับประสาอะไรกับคนดูทางบ้านที่ดูฉบับตัดต่อของเวิร์คพอยท์

ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังบริษัท เวิร์คพอยท์ ของนายปัญญา นิรันดร์กุล เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง โดยนางทิพวรรณ บุญขันธ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เผยว่า จริงๆ เราอัดกันตามปกติ ในห้องส่งมีไม่ต่ำกว่า 100 คน กดสัญญาณไฟจะไม่รู้ได้ไง ต้องมีคนโวยบ้างแหละ ส่วนเรื่องต้องไปทำแบบทดสอบนั้นต้องมาทำเพื่อที่จะได้รู้ว่าคนที่มาเล่นมีความรู้มากน้อยแค่ไหน เพราะมันส่งผลต่อรายการ ไม่ใช่ไม่รู้อะไรเลยแล้วมา และแบบทดสอบก็ใช้ชุดเดิมๆ เหมือนเกมกล่องดำ ที่สำคัญถ้าทดสอบเสร็จแล้ว ไม่รู้หน้าไหนก็ถามทีมงานได้

"การมาบอกว่าเราเตี๊ยมนั้น อาจจะจ้องจับผิดเกินไป ถ้ามาทดสอบแล้วหน้าไหนไม่รู้เป็นเราก็ต้องกลับไปทำการบ้านอย่างเร็ว เพราะถ้าถามจะได้ตอบได้ อาจจะคิดใกล้เกินไป ความยากง่ายของแต่ละคนไม่มีบรรทัดฐาน ส่วนทีมแชมป์ก็เป็นเด็กจุฬาฯ เก่งจริงมีความสามารถ ทำการบ้านมาอย่างดี ที่บอกว่าเป็นพริตตี้อาจจะมองน้องๆ ผิดไป ส่วนเรื่องถ่ายโฆษณาก็เป็นเรื่องปกติของคนหน้าตาดี ทุกวันนี้ทำดีที่สุด รอบคอบ โปร่งใส ไม่มีการเตี๊ยม เล่นไปตามเกม แต่เรื่องรูปแบบที่เคยถูกทักท้วงเข้ามา ก็มีคุยกันบ้างถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบบ้าง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป อยากให้เล่นเกมและดูเกมกันอย่างสนุกสนานมากกว่า" ผจก.สาวกล่าว.

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ x-cite



Posted by : อ่า.... , Date : 2006-04-09 , Time : 22:24:41 , From IP : 172.29.4.147

ความคิดเห็นที่ : 1


   แบบเก่าผมติดตามมาหลายครั้งแล้ว ผมเชื่อกระทู้นี้นะ แต่แบบใหม่ไม่เคยได้ดูเลยเลยไม่อยากจะออกความเห็น

Posted by : คนเคยดู , Date : 2006-04-10 , Time : 10:27:10 , From IP : 172.29.4.131

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<