ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

ฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ


   กลื่นน้ำแร่เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาค่ะ หลังจากนั้นผลปรากฏว่าอาการมือสั่น ใจสั่น เหนื่อยง่าย อาการดีขึ้น แต่รู้สึกว่าตัวบวม น้ำหนักขึ้นประมาณ 6 กิโล และกล้ามเนื้ออ่อนแรง ผลการตรวจเลือดหมอบอกว่าไทรอยด์ต่ำ

หมอให้ยา Euthyrox 100 มาบอกว่าให้ทานติดต่อกัน 2 เดือน จากนั้นหยุดยาอีกประมาณ 1 เดือน และนัดเจาะเลือดเพื่อดูอาการ

โดยภาพรวมลักษณะที่เล่ามา จะหายขาดจากโรคนี้ไหมคะ หรือว่าต้องทานฮอร์โมนชดเชยไปตลอดชีวิต
ขอบคุณค่ะ


Posted by : อ๊อด , Date : 2006-04-01 , Time : 18:32:16 , From IP : 203-151-140-120.inte

ความคิดเห็นที่ : 1


   สวัสดัครับคุณอ็อด ตกลงได้รับน้ำแร่แล้วนะครับ
ถึงตรงนี้ผมอยากให้ความเห็นของผมอีกนิด


การรักษาไทรอยด์เป็นพิษด้วยน้ำแร่ สามารถทำให้โรคหายขาดได้ครับ โดยอาจแบ่งการหายของโรคไทรอยด์เป็นพิษด้วยน้ำแร่ ได้เป็น 2 อย่าง คือหายเป็นปกติโดยไม่ต้องกินยาใดเสริม กับหายจากเป็นพิษแต่ขาดฮอร์โมนไทรอยด์ (ฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ อย่างที่ว่า) แต่สามารถทำให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ง่ายด้วยการให้ ฮอร์โมนไทรอยด์ (ไทร็อกซิน ในเมืองไทยมีหลายตัว ของ มอ. คือ ไทโรซิส (ของไทย) ที่ใช้กันทั่วไป คือ เอลท็อกซิน(แกลกโซ) หรือที่คุณได้รับคือ ยูไทร็อก (เมิกซ์) ทั้งหมดราคาเม็ด 100 ไมโครกรัมเม็ดละประมาณ 1 บาท

จึงอยากให้มองว่าการหายของโรคไทรอยด์เป็นพิษด้วยน้ำแร่ คือภาวะยูไทรอยด์ คือไทรอยด์ปกติด้วยกันทั้ง 2 อย่าง แต่เป็น ปกติด้วยตัวเอง ไม่ต้องกินยา กับปกติได้ด้วยการกินยาฮอร์โมนเสริม ที่ดูแลได้ง่ายกว่าปล่อยให้เป็นพิษด้วยการกิน ยาต้านไทรอยด์ ซึ่งต้องเจาะเลือดเพื่อปรับยาต้านไทรอยด์บ่อยกว่า ยาราคาแพงกว่า เพราะอาจต้องกินกลายเม็ด และภาพรวม การหายขาดของโรคไทรอยด์เป็นพิษ ด้วยการกินยาจะได้ผลดีในกรณีที่ต่อมไทรอยด์ไม่โตมาก

ภาวะขาดฮอร์โมนไม่ค่อยพบอันตรายถึงชีวิต (ซึ่งน่าจะดีกว่าการปล่อยให้เป็นพิษแล้วกินยาต้านไทรอยด์ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ) หากติดตามการรักษาภายหลังการกินน้ำแร่ตามคำแนะนำแพทย์ ก็มักตรวจพบได้เร็ว และทำให้กลับเป็นปกติได้ง่าย

การขาดฮอร์โมนไทรอยด์นี้ยังมีแบบชั่วคราวที่พบได้หลังการกลืนน้ำแร่ ภายใน 6 เดือนแรก (อย่างของคุณ อ็อดนี้) ซึ่งพบว่าจำนวนไม่น้อย สามารถกลับมาทำงานได้ปกติ และ ไม่ต้องกิน ฮอร์โมนเสริม (อย่างที่คุณหมอดูแล เข้าให้ลองหยุดยา 1 เดือน) แต่ส่วนหนึ่งก็กลับมาเป็นพิษอีก และอาจให้น้ำแร่ซ้ำกรณีที่ต่อมโตอยู่มาก และอีกกลุ่มก็กลายเป็นขาดฮอร์โมนอย่างถาวร

ดังนั้นข้อไม่ดีของการได้รับน้ำแร่นี้คือ ต้องเสี่ยงกับการที่ต้องกินฮอร์โมนเสริมไปตลอดชีวิต ไม่ใช่ภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ เพราะ จริงๆ ไม่มีใครขาดฮอร์โมน แต่มีกลุ่มหนึ่งต้องกินยา หากเรื่องกินยาเป็นเรื่องใหญ่ก็แย่หน่อยครับ

ไม่ทราบว่าคุณอ็อดได้รับการดูแลที่ มอ.หรือเปล่า (เดาว่าไม่ใช่ เพราะ เราไม่มีใครใช้ euthyrox)
แต่ถ้าใช่ มอ. สามารถติดต่แพทย์ผู้ดูแลไครับหากมีข้อสงสัยครับ


Posted by : แพทย์หน่วยเวชศาสตร์นิวเคลียร์ , Date : 2006-04-02 , Time : 20:24:11 , From IP : 172.29.5.191

ความคิดเห็นที่ : 2


   อ้อ อีกนิด ขึ้น 6 กิโลกรัม นั้นเทียบกับตอนป่วย หรือเทียบกับก่อนป่วยครับ

เพราะตอนป่วยน้ำหนักจะลดครับ พอหายป่วยจึงเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ที่แพทย์มักใช้เป็นตัวติดตามโรค


Posted by : แพทย์หน่วยเวชศาสตร์นิวเคลียร์ , Date : 2006-04-02 , Time : 20:30:00 , From IP : 172.29.5.191

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขอบคุณค่ะ แพทย์หน่วยเวชศาสตร์นิวเคลียร์ ...
น้ำหนักที่เพิ่มนั้น หมายถึง หลังจากกลืนน้ำแร่แล้ว น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ
แต่ตอนนี้ดูๆ แล้วรู้สึกว่าตัวจะบวมมากกว่าอ้วน หรือว่าน้ำหนักขึ้นเร็วก็ไม่รู้นะคะ เพราะที่ทำงานก็ทักว่าดูอ้วน ก็อธิบายให้ฟังว่าเพราะอะไร
ตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่งใน กทม. ค่ะ ซึ่งก็ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากแพทย์ผู้ให้การรักษา ตลอดจนพยาบาลและเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย

ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ สำหรับคำตอบ ขอบคุณค่ะ


Posted by : อ๊อด , Date : 2006-04-03 , Time : 22:24:10 , From IP : 203-151-140-120.inte

ความคิดเห็นที่ : 4


   มีเพื่อนเป็นโรคนี้ด้วยเหมือนกันคะ เพิ่งจะทราบว่าเป็นโรคเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาคะ อยากทราบว่าการรักษาโรคไทรอยด์จะสามารถทำได้อย่างไรบ้าง และที่อ่านเจอเขาบอกว่าการกลืนนำแร่ จะเป็นวิธีรักษาที่สามารถทำให้หายขาดได้นั้นจริงหรือไม่คะ และอยากทราบวิธีดูแลผู้ป่วยโรคนี้ด้วยคะ และการกินอาหารควรจะงดเว้นหรือหลีกเลี่ยงอาหารประเภทใดบ้างคะ และอีกอย่างตอนนี้เพื่อนที่เป็นจะพยายามทานเกลือแร่ชนิดต่างๆ ที่มีขายอยู่ในท้องตลาดทั่วไปอย่างน้อยก็วันละประมาณ 2-3 ขวดคะ จะมีผลต่ออาการของโรคนี้มั้ยคะหรืออย่างไร อยากทราบคำตอบคะ และโรงพยาบาลที่ไหนที่รักษาโรคนี้โดยเฉพาะบ้างคะหรือที่ที่สามารถให้คำแนะนำในเรื่องเกี่ยวกับโรคนี้ได้บ้างคะ ขอขอบคุณล่วงหน้าคะ ตอนนี้เริ่มเครียดมากเลยคะใครรู้คำตอบช่วยกรุณาให้คำแนะนำมาทางเมลลนี้นะคะ ขอบคุณคะ อ้อเพิ่งจะทราบว่าเป็นโรคนี้แต่ต้องรอผลตรวจเลือดนี้อาทิตย์หน้าคะ

Posted by : YinG , E-mail : (saravee_@hotmail.com) ,
Date : 2006-06-18 , Time : 14:47:59 , From IP : 61.7.157.226


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<