ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ประหยัดก็ผิดด้วย???


   
ผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2549 10:46 น
http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9490000041998

หนันฟังเดลี่ /รอยเตอร์ส–สองวุฒิสมาชิกอเมริกันเสนอไม้แข็งดุ้นใหญ่ขึ้นสำหรับ”หวด”ให้จีนเดินหน้าปรับอัตราแลกเปลี่ยน แก้ไขปัญหาดุลการค้า หลังจากที่ชาร์ลส ชูเมอร์ และลินด์ซีย์ เกรแฮมสองหัวหอกวุฒิสมาชิกที่ผลักดันร่างกฎหมายปรับเพิ่มภาษีสินค้าจากจีน ได้ตัดสินเลื่อนการประชุมโหวตผ่านกฎหมายนี้จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ไปเป็นวันที่ 29 กันยายนปีนี้

ไม่ถึงสองชั่วโมงทีมีการประกาศเลื่อนประชุมโหวตร่างกฎหมายภาษีโต้ตอบจีนดังกล่าว วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันชาร์ลส กราสเลย์ ประธานคณะกรรมาธิการการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ และวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตแมกซ์ โบคัส ก็ได้ประกาศร่างกฎหมายโต้ตอบการค้ากับจีนขึ้นมาอีกฉบับ โดยเรียกร้องให้กระทรวงการคลังสหรัฐฯจัดตั้งตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีมาดูแลเรื่องค่าเงินโดยเฉพาะ

ร่างกฎหมายใหม่นี้ จะเคลื่อนไหวเพื่อระบุว่าจีนบิดเบือนค่าเงิน และส่งผลทำลายเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งโทษฐานการบิดเบือนค่าเงินนี้ หนักข้อกว่าการแทรกแซงค่าเงิน โดยอาจโน้มน้าวให้องค์กรระหว่างประเทศอย่างองค์กรการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)ลงโทษจีนได้อย่างง่ายดายกว่า หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) ระงับการปล่อยเงินกู้แก่จีน

อย่างไรก็ตาม เจสัน โบนันชาผู้อำนวยการด้านอัตราแลกเปลี่ยนประจำเครดิตสวิส บอสตันในนิวยอร์ก ชี้ถึงร่างกฎหมายโต้ตอบจีนล่าสุดนี้ว่า “เป็นเพียงการแสดงท่าทีของกลุ่มวุฒิสมาชิกมะกันเท่านั้น”

สำหรับกระทรวงการคลังสหรัฐฯนั้น กำลังพิจารณาระบุว่าจีนแทรกแซงค่าเงินในรายงานฉบับล่าสุดของตน ซึ่งได้กำหนดเส้นตายการตัดสินในกลางเดือนเมษายนนี้ แต่ก็ถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน

นักวิเคราะห์ชี้หลายเดือนหลังจากนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสและผู้ว่ามลรัฐในแดนอินทรี จะเป็นช่วงที่อุณหภูมิความขัดแย้งสหรัฐฯและจีนทะยานสูง โดยสภาสูงสหรัฐฯ จะทยอยเข็นร่างกฎหมายที่ลงโทษจีนออกมาเป็นระลอก ขณะที่จีนพยายามใช้ไม้อ่อนพยายามบรรเทาความขัดแย้งทางการค้าระหว่างกัน ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีหูจิ่นเทาของจีนจะเดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการในเดือนหน้า

แม้ชัค ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกสหรัฐอเมริกา ได้ชี้ถึงสาเหตุที่สร้างความไม่สมดุลของการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

"ว่าเกิดจากการที่ชาวจีนสะสมเงินไว้มากแต่นำมาใช้จ่ายน้อย ขณะที่ชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายมากกว่ารายได้ "


และจูจือเหล่ย รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (เอ็นดีอาร์ซี) ได้ชี้แจงว่าทางการจีนตระหนักถึงสาเหตุดังกล่าว และได้บรรจุมาตรการสำหรับแก้ไขในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะเวลา 5 ปีฉบับที่ 11 (2006-2010) ไว้แล้วก็ตาม

ถึงกระนั้น ชูเมอร์ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากการเยือนประเทศจีน ยังคงยืนกรานที่จะผลักดันร่างกฎหมายเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตรา 27.5% หากจีนไม่ปล่อยค่าเงินหยวนลอยตัว โดยอ้างว่าเงินหยวนมีค่าต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 40% ทำให้จีนได้เปรียบในการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ในปีที่แล้ว สหรัฐฯ ขาดดุลการค้าจีนสูงที่สุดถึง 201,600 ล้านเหรียญสหรัฐ


ประหยัดก็ยังผิดนะเนี่ย...ต้องมีมาตรการลงโทษ...ด้วย
คบกันจะดีรื้อ???

จะคุยกันรู้เรื่องมั้ยเนี่ย....ทางหนึ่งให้พอเพียง...อีกทางเร่งจ่ายลูกเดียว
เฮ้อ.....

"โดยอาจโน้มน้าวให้องค์กรระหว่างประเทศอย่างองค์กรการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)ลงโทษจีนได้อย่างง่ายดายกว่า หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(เอดีบี) ระงับการปล่อยเงินกู้แก่จีน"

หวังว่าจีนคงจะอยากกู้สุดตัว...เงินในกระเป๋าก็มี...เค้าจะง้อสิ






Posted by : Lucifer , Date : 2006-03-30 , Time : 13:43:35 , From IP : 172.29.4.152

ความคิดเห็นที่ : 1


   อีกตัวอย่างของการเห็นแก่ได้ ของไอ้พวกมะกันที่นิยมชมชอบนโยบายทุนนิยม นโยบายเดียวกับที่... ทักษิณ นิยมชมชอบหนักหนา

Posted by : ร่วมด้วยช่วยกัน , Date : 2006-04-03 , Time : 08:50:14 , From IP : 172.29.1.126

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<