ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

กุ๊กกู้ชาติ


   เย็นตาโฟกู้ชาติ

สวัสดีเจ้าค่ะ พี่น้องผู้รักชาติทั้งหลาย บรรยากาศทางการเมืองตอนนี้มันระอุยังไงก็ม่ายรุ ไหนจะเรื่องท่านนายกติดดิน อยากลองเป็นนายกเร่ร่อนไม่ยอมเข้าทำเนียบ คาดว่าท่านคงอยากลองสัมผัสชีวิตคนเร่ร่อนบ้าง เผื่อจะเข้าใจในม็อบกู้ชาติมากขึ้น หรือแม้แต่เรื่อง กฟผ. ที่ท่านเพิ่งโดนเบรกจากศาลปกครองสูงสุด ไม่ให้แปรรูป ทำให้ท่านและพวกพ้องขาดรายได้อีกพะเรอเกวียน เฮ้อ.. ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี คงสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดได้แค่คำ ๆ เดียวค่ะ ว่า “เวร” ของท่าน แต่ “บุญ” ของประเทศไทยเรา เอาน่าใจเย็น ๆ กันหน่อยนะคะ ช่วงบรรยากาศอย่างนี้ อิฉันจึงใคร่ขอนำเสนอเมนูอาหารสักรายการ เผื่อจะลดความระอุทางการเมืองได้บ้างนะฮ้า เรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าจะทำไรกินกันดี วันนี้อิฉันขอเสนอ “เย็นตาโฟกู้ชาติ” ฮ่ะ เรามาลองทำให้เหล่าท่าน ๆนักการเมืองทานกันดีกว่านะคะ เผื่อสถานการณ์อะไร ๆ จะดีขึ้น เริ่มแรกก็มาเตรียมเครื่องปรุงกันก่อน
เครื่องปรุง
น้ำซุป
ส่วนผสม
1. ปูใบ้ตาแดง (Eriphia smithi) ขนาดไม่ต้องใหญ่มาก 3-5 ตัว
2. Xanthidium 2 ถ้วยตวง
3. ปลาฟุกุ (ปักเป้าบ้านเรานั่นแหละค่า) 3-5 ตัว เลือกเอาตัวขนาดปานกลางฮ่ะ
4. น้ำต้มกระดูกไก่
วิธีทำ
นำน้ำต้มกระดูกไก่ไปต้มให้ร้อน เคี่ยวให้เข้มข้นสัก 2-3 ชั่วโมง จากนั้นนำปูใบ้ตาแดง มาแกะเปลือกที่หุ้มตัวออกค่ะ (programe ไม่ยอมให้พิมพ์ คำแปลคำว่า carapace อ่ะค่ะ มันอ่านไปไม่ถึงตัว ง งูเจ้าค่ะ -_-" เลยต้องพิมพ์อย่างนี้ ใครอยากทราบว่า carapace แปลว่าอาราย ก็ลองไปหาความหมายดูนะค้า) ออก เอาแต่เครื่องในลงต้ม ส่วนเนื้อหรือก้ามอย่าทิ้งค่ะ เก็บไว้ก่อน ปลาฟุกุก็เช่นกัน ผ่าท้องเอาแต่เครื่องในออกส่วนเนื้อเก็บไว้เหมือนปูใบ้ค่ะ เอาเครื่องในปูและปลา พร้อมทั้ง xanthidumผสมลงไปต้มในหม้อน้ำซุป ต้มนาน3 ชั่วโมง เพื่อให้ได้น้ำซุปที่รสชาติและสารอาหารที่เข้มข้น จากนั้นนำเนื้อปู กะเนื้อปลาฟุกุไปต้มในน้ำซุปให้สุก เพื่อให้น้ำซุปซึมเข้าเนื้ออย่างเต็มที่ นำขึ้นมาทิ้งไว้ให้เย็น แกะเนื้อปูออกมาใส่ชามรอไว้ ส่วนเนื้อปลาฟุกุก็แล่บาง ๆ ขนาดชิ้นพอคำเช่นกันค่ะ เอาไว้ประดับหน้าเย็นตาโฟเจ้าค่ะ ปรุงรสเพิ่มได้ตามต้องการ แต่ ห้าม ชิมนะเจ้าค่ะ เด๋วจะไม่มีโอกาสได้ทำต่อ
เครื่องแต่งหน้าเย็นตาโฟ
1. เนื้อปูและก้ามปูใบ้ตาแดง
2. เนื้อปลาฟุกุ
3. แมงกะพรุน(box jelly fish)
4. หมึกวงแหวนสีฟ้า (blue ring) ลวก
5. ผักบุ้ง เลือกเอาที่มีไข่ปลิงน้ำจืดอยู่ข้างในนะเจ้าคะ สารอาหารเพียบ ขอบอก
6. เส้นก๋วยเตี๋ยว เลือกเอาตามชอบค่า
7. เต้าหู้ยี้

น้ำจิ้ม เตรียมเหมือนน้ำจิ้มทั่วไป เพียงแต่เหยาะ เอ... อาไรน๊า เรียกไม่ถูก จำไม่ค่อยได้เจ้าค่า ไอ้ที่มันใส ๆ ออกมาจากเขี้ยวงูชายธง หรืองูทะเลก็ได้เจ้าค่า สัก 2-3 หยดเป็นกษัย
น้ำดื่ม ทานก๋วยเตี๋ยวอาจจะไม่ค่อยคล่องคอ อิฉันว่า เราไม่ควรจะลืมเตรียมน้ำดื่มเย็น ๆ ให้ท่าน ๆ ด้วยนะคะ แต่อิฉันมีเคล็ดลับนิดนึงเจ้าค่ะ น้ำที่จะนำมาเสิร์ฟท่าน ๆ ทั้งหลาย ควรหยด cercaria ของพวกพยาธิต่าง ๆ สักหน่อย ไม่ต้องมาก เอาสัก 1-2 หยดก็พอเจ้าค่ะ อยากได้แบบไหน ไม่ว่าจะเป็น พยาธิใบไม้ในปอด พยาธิใบไม้ในตับ พยาธิใบไม้ในเลือด ฯลฯ เลือกเอาได้ตามใจชอบเลยเจ้าค่ะ รับรองติดพยาธิ 100 % เจ้าค่ะ อิฉันรับรอง
เอาละค่า พอได้ของครบ เตรียมของเสร็จ เรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่านะเจ้าคะ
ขั้นแรก ก็เอาเส้นที่เราอยากให้ท่าน ๆ ทั้งหลายทานมาลวกในน้ำซุปพิเศษที่เราเตรียมไว้ในตอนแรก พอเส้นนิ่มได้ที่เอามาใส่ชาม ลวกผักบุ้งที่เตรียมไว้ เอาไม่ต้องสุกมากนะเจ้าค่ะ เอาพอกรอบ ๆ เคียงหน้าด้วยเครื่องแต่งที่ผ่านการลวกน้ำซุปพิเศษแล้วเช่นกัน ใส่เต้าหู้ยี๊สัก 1-2 ช้อน จากนั้นเติมน้ำซุปพิเศษลงไปพอประมาณ นำไปเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด รับรองเจ้าค่า กู้ชาติได้แน่นอน หุ หุ อ้อ ระหว่างที่ท่านนายกและผองเพื่อนนั่งรอทานเย็นตาโฟกู้ชาติ เพื่อไม่ให้เสียเวลา อิฉันแนะนำว่า ควรจะหาหนังคางคกทอดกรอบให้ท่าน ๆ กินเล่นเพลิน ๆ ฆ่าเวลาไปก่อนก็ได้เจ้าค่ะ ทานคู่กะน้ำจิ้มเย็นตาโฟนั่นแหละเจ้าค่า
*** หมายเหตุ :
1. เมนูนี้ปรุงได้อย่างเดียวนะเจ้าคะ ห้ามชิม เพราะว่า เดี๋ยวท่านจะไม่ได้มีโอกาสติดตามดูผลงานของท่านเจ้าค่ะ
2. เครื่องปรุงต่าง ๆ อาจจะหาไม่ได้ตามท้องตลาดทั่ว ๆ ไป อิฉันจึงใคร่ขอแนะนำแหล่งเครื่องปรุงสักหน่อยนะฮ้า
2.1 ปูใบ้ตาแดง (Eriphia smithi) หาได้ทั่วไปตามแนวหาดหินหรือแนวปะการัง ตอนน้ำลงเจ้าค่ะ สังเกตง่าย ๆ ปูชนิดนี้หน้าตาคล้ายปูทะเล แต่ขาคู่สุดท้ายไม่เป็นใบพาย ตาแดง ก้ามโต โดยรวม ๆ แล้วน่ากินเจ้าค่ะ ถ้าหาไม่ได้ก็มีปูอื่น ๆ อีกเจ้าค่ะ เช่น ปูใบ้ลายแดง (Lophozozymus pictor) หรือปูใบ้ในแนวปะการัง (Atergatis florida) สรรพคุณจะเหมือนกับปูใบ้ตาแดงทุกประการเจ้าค่ะ หึ หึ
สรรพคุณทางยา(พิษ) : เป็นปูมีพิษทำลายระบบประสาทพวกเตโตโดทอกซิน (Tetodotoxin : TTX) และเป็นพิษทนร้อนเหมือนกับที่พบในปลาฟุกุ หรือปลาปักเป้านั่นแหละ จะต้ม ผัด แกง ทอด อย่างไรพิษก็ยังคงมีอยู่ไม่สลายไปหรอกเจ้าค่ะ ยังไม่พบรายงานว่า ผู้ที่ทานปูชนิดนี้มีอาการป่วย เพราะว่ามีแต่ตายอย่างเดียวเจ้าค่ะ อาการของผู้ที่ได้รับพิษนี้ จะเป็นอัมพาตทั่วร่างกาย แต่จะรู้สึกตัวตลอดเวลา อย่างนี้อิฉันก็ว่าดีนะเจ้าคะ ลองนึกภาพดูว่า ท่านทรราชหน้าเหลี่ยมกะผองเพื่อน ครม. นอนนิ่ง ๆ ขยับไปไหนไม่ได้แต่มีสติรู้ตัวตลอดเวลา จะได้ใช้เวลาที่เหลืออยู่นอนสำนึกในสิ่งที่ท่าน ๆ ทั้งหลายได้ทำกะประเทศชาติเอาไว้ก่อนที่ท่าน ๆ ทั้งหลายจะเดินทางไปรับตำแหน่งบริหารบ้าน(ผี) เมือง (ผี) ที่ภพภูมิอื่น แต่ไม่แน่ใจนะเจ้าคะว่าท่านผู้เป็นใหญ่ในภพนั้นจะยอมให้ท่าน ๆ และผองเพื่อนบริหารหรือไม่ เพราะเดี๋ยวท่านเอาไปแปรรูปอีก -_-“
2.2 ปลาฟุกุ รู้จักกันในนามปลาปักเป้าพิษ หาได้ทั่วไปตามท่าเทียบเรือ อาจจะสั่งให้ชาวประมงหาให้ก็ได้นะเจ้าคะ เพื่อความแน่ใจว่าได้ถูกชนิดจริง ๆ อาจจะเน้นว่า เอาที่กินแล้วตายน่ะ รับรองเจ้าค่ะว่าชาวประมงหาให้ได้แน่ ๆ หึ หึ
สรรพคุณทางยา (พิษ) : เหมือนกับปูใบ้ตาแดงค่ะ
2.3 Xanthidium เป็นพวกสาหร่ายพิษเจ้าค่ะ หาได้ตามท้องทะเล ยิ่งช่วงที่เกิดปรากฏการขี้ปลาวาฬ ถ้าไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร ก็สามารถบอกชาวประมงได้เจ้าค่ะ ให้เขาตักมาให้ แล้วเอามาเลี้ยงไว้ พวกนี้โตง่ายค่ะ เวลาจะใช้ก็กรองให้เข้มข้นมาก ๆ เอามาใส่ในหม้อซุป รับรองขอบอก รายไหนรายนั้น หึ หึ
สรรพคุณทางยา(พิษ) : เป็นพิษทนร้อนและทำลายระบบประสาทเช่นกันเจ้าค่ะ
2.4 แมงกะพรุน (box jelly fish) รูปร่างจะเป็นเหลี่ยม ๆ เอ... เหมือนหน้าครายก็ม่ายรุอ่ะ เอาน่า ๆ พวกนี้ก็เช่นกันเจ้าค่ะ โดนเมื่อไหร่ ตายอย่างเดียวเจ้าค่ะ
สรรพคุณทางยา(พิษ) : เป็นพิษทนร้อนและทำลายระบบประสาท ทำให้เป็นอัมพาตเจ้าค่ะ
2.5 หมึก blue ring หรือหมึกวงแหวนสีฟ้า พวกนี้เป็นที่นิยมของคนชอบเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ อยู่พักนึงเจ้าค่ะ น่าจะหาได้ไม่ยากแถวสวนจตุจักร ลักษณะเด่นคือ ตามตัวจะมีลายเป็นวงแหวนสีฟ้า หมึกพวกนี้จะมีพิษพวกไซยาไนด์ในตัวเจ้าค่ะ
สรรพคุณทางยา (พิษ) : เป็นพิษทำลายระบบหายใจเจ้าค่ะ
2.6 หนังคางคก อันนี้คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณนะเจ้าคะ รู้ ๆ กันอยู่
เป็นอย่างไรบ้างฮ้า เมนูนี้ อุดมไปด้วยสรรพคุณทางยา(พิษ) ขนาดนี้รับรองฮ่ะ ท่าน ๆ ทั้งหลายทานไปคนละชาม ตบท้ายด้วยน้ำคนละแก้ว ต่อให้หมอไหนก็แก้ไม่ทันเจ้าค่ะ แต่ถ้าท่าน ๆ ทั้งหลายไม่เป็นอะไร แสดงว่าพวกท่านทั้งหลายมีพลังวัตรถึงขั้น หมื่นพิษไม่กล้ำกลายแล้วเจ้าค่ะ แต่ม่ายเปนรายค่ะ เรามีตัวอ่อนพยาธิไว้กันเหนียวเจ้าค่ะ ถ้าไม่ตายก็เลี้ยงไม่โตค่า

ไข่แมงดาทะเลเคลือบน้ำตาล
เมนูนี้อิฉันแถมให้เจ้าค่า ไหน ๆ ก็อิ่มจากของคาวแล้ว งั้นขอแถมของหวานกู้ชาติให้อีกเมนูนึงค่า เริ่มเลยนะคะ
เครื่องปรุง
1. ไข่แมงดาถ้วย
2. น้ำตาลทราย

วิธีทำ
นำน้ำตาลทรายมาทำน้ำเชื่อม เคี่ยวให้หนืด จากนั้นนำไข่แมงดาถ้วยที่ลวกสุกแล้ว ลงไปชุบ ให้น้ำตาลเคลือบผิว จากนั้นนำมาผึ่งให้แห้ง เราก็จะได้ไข่แมงดาเคลือบน้ำตาล ขนมหวานกู้ชาติเจ้าค่ะ

วันนี้อิฉันพอแค่นี้ก่อนนะเจ้าคะ ไว้มีเวลาจะนำเสนอเมนูกู้ชาติอื่นๆ อีกเจ้าค่ะ ขอบคุณที่ติดตามรับชมค่า

กุ๊กกู้ชาติ
สนับสนุนเครื่องปรุงและจัดหาวัตถุดิบ โดยภัตตาคารหมื่นพิษ


Posted by : somepeople , Date : 2006-03-30 , Time : 04:06:16 , From IP : 172.29.4.92

ความคิดเห็นที่ : 1


   แนะนำเครื่องดื่มรสเด็ด
กรัมม็อกโซน ใส่น้ำแข็งเสิร์ฟคู่กับเมนูก่อนหน้า อร่อยขึ้นเป็นร้อยเท่า


Posted by : kronous , Date : 2006-03-30 , Time : 08:13:51 , From IP : 172.29.4.254

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<