ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

กลเม็ดเคล็ดลับพิสูจน์.. บ้านผีสิง!


   บ้านใครมีผีสิงบ้าง? เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเสียงก๊อกๆ แก๊กๆ ที่ดังเป็นพักๆ เป็นฝีมือของแขกไม่ได้รับเชิญ ที่มองไม่เห็นตัว หรือเป็นเพียงเสียงท่อประปา ที่กระทบฝาผนัง อยากรู้วิธีพิสูจน์หาคำตอบ ขอเชิญฟังทางนี้..

บางทีเราอาจได้ยินเสียงฝีเท้าเดินอยู่บนบ้าน ทั้งที่แน่ใจว่าไม่ มีใครอยู่ จู่ๆ ประตูก็ปิดปัง ข้าวของที่หยิบใช้เป็นประจำเกิดหายไปเฉยๆ แล้ววันดีคืนดีก็โผล่กลับมาอยู่ที่เดิม ไฟในครัวเปิดเองดื้อๆ กลิ่นแปลกจมูก ลอยมาตามลม

สัญญาณเหล่านี้อาจแสดงว่าภายในบ้านมีผีสิง แต่การจะฟัน ธงว่ามีผีสิงจริงแท้แน่นอน 100% เต็ม เป็นเรื่องยาก เพราะเอาเข้าจริงก็ไม่รู้ จะนิยามคำว่า “ผีสิง” ว่าอย่างไร ทำไมถึงมีผีมาสิง แต่ฝรั่งก็มีทฤษฎีอธิบาย ในเรื่องนี้

ตามทฤษฎีของฝรั่งนั้น ปรากฏการณ์ของคำว่าผีสิงอาจเกิดขึ้น อย่างโดดๆ เช่น ประตูมักปิดดังปังเองอยู่เนืองๆ หรือบางครั้งก็มีหลาย เหตุการณ์ประกอบกัน ตั้งแต่มีเสียงแปลกๆ ไปจนถึงการปรากฏตัวให้เห็นกัน อย่างเต็มตาเลยทีเดียว

ปรากฏการณ์ต่างๆ พอจะไล่เลียงเป็นหมวดหมู่ได้ดังต่อไปนี้..

* เสียงประหลาด เช่น เสียงฝีเท้า เสียงเคาะประตู เสียงปิดประตูหน้าต่าง หรือเสียงทำของหล่น บางครั้งเสียงพวกนี้ก็เบา แต่บางทีก็ดังลั่น ทำเอาขวัญกระเจิง

* ประตูห้อง ประตูตู้เสื้อผ้า หรือประตูตู้กับข้าว เปิดปิดเอง ส่วนใหญ่เราจะไม่ได้เห็นตอนที่มันเปิดหรือปิดกับตา เพียงแต่ได้ยินเสียงซึ่ง เจ้าของบ้านมักรู้ว่าเป็นเสียงของอะไร ไม่อย่างนั้นคนในบ้านก็อาจเดินไปดู แล้วเห็นว่ามันถูกเปิดหรือถูกปิด ทั้งที่แน่ใจว่าที่จริงมันอยู่ในสภาพตรงกันข้าม บางคราวเครื่องเรือนต่างๆ อย่างเช่นเก้าอี้ในครัว ก็ดูเหมือนถูก ย้ายที่

ถ้าจะเหมาะจริงๆ เจ้าของบ้านก็อาจได้เห็นเหตุการณ์เหล่านี้ ตอนกำลังเกิดขึ้นด้วยสองตาของตัวเอง แต่กรณีแบบนี้ก็มีน้อยมาก

* ไฟเปิดหรือปิดเอง ในทำนองเดียวกัน เหตุการณ์แบบนี้มัก ไม่เกิดให้เห็นกันจะๆ แต่คนในบ้านแน่ใจว่าไฟไม่ได้ถูกเปิดหรือปิดทิ้งเอาไว้ อย่างที่เห็น เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับโทรทัศน์ วิทยุ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ต่างๆ ได้ด้วย

* ข้าวของหายไปแล้วกลับมาปรากฏอีก คนในบ้านอาจหา ของที่หยิบใช้บ่อยๆ ไม่เจอ เช่น พวงกุญแจรถ ทั้งๆ ที่มั่นใจว่าได้วางเอาไว้ ตรงที่เคยวางเป็นประจำ เจ้าของมักหาจนทั่วแต่ไม่เจอ แล้วจู่ๆ มันก็โผล่ กลับมาให้เห็นตรงที่เดิม

บางทีข้าวของอาจหายไปหลายวันหรือหลายอาทิตย์ แล้วมันก็กลับมาวางให้เห็นอย่างเด่นชัดในที่ที่เราไม่น่าจะมองไม่เห็นไปได้ เลย

* เงาร่างลึกลับ บางทีเราอาจเห็นเงาแวบๆ ผ่านทางหางตา เงาที่ดูเหมือนล่องลอยไปมานี้ บางทีก็มีรูปร่างอย่างคน บางครั้งก็ไม่เป็นรูป เป็นร่างชัดเจน หรือมีขนาดเล็กกว่าคน

* สัตว์เลี้ยงทำท่าชอบกล หมา แมว หรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ อาจทำอะไรแปลกๆ สุนัขอาจเห่าหอน หรือไม่ยอมเข้าไปในห้องที่มันเคย เข้าออกเป็นประจำ แมวอาจมีท่าทางเหมือนกำลังเฝ้ามองอะไรบางอย่าง

พวกสัตว์มีประสาทรับรู้เฉียบไวกว่าคนเรา บรรดานักค้นคว้า จึงเชื่อว่าพวกมันอาจสำเหนียก ได้ถึงอะไรบางอย่างที่เรามองไม่เห็น

* รู้สึกเหมือนกำลังถูกมอง ข้อนี้หลายคนเคยเป็นบ่อยๆ แต่ก็อาจเป็นเพราะคิดไปเอง กลัวไปเองก็เป็นได้ ทว่านักค้นคว้าบอกว่า ถ้ามักรู้สึกเช่นนี้ในเวลาใดเวลาหนึ่งกับบริเวณใดบริเวณหนึ่งในบ้านเป็นการเฉพาะแล้วไซร้ มันก็ให้น่าคิดอยู่ไม่หยอก

ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์ที่พบบ่อยที่สุดในหมู่คนที่เชื่อว่าบ้านตัวเองมีผีสิง แต่เหตุการณ์ที่พิลึกพิลั่นยิ่งกว่านี้ก็ยังมี

ปรากฏการณ์ต่อไปนี้จะพบได้น้อยกว่า แต่ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าบ้านนั้นอาจมีผีสิง

* เหตุการณ์ประหลาดเห็นชัดกับตา แค่ได้ยินเสียงประตูเปิดปิดยังไม่เท่าไหร่ บางรายได้เห็นตอนมันกำลังเปิดปิดเองเต็มสองตาเลยทีเดียว หรือมันอาจล็อกหรือปลดล็อก บางคนก็เห็นไฟเปิดปิด วิทยุ ทีวี หรือตุ๊กตาของเล่นของเด็กๆ ทำงานเองได้

บางคนกำลังนอนอยู่บนเตียงก็รู้สึกเหมือนมีคนมานั่งบนเตียงด้วย

* รู้สึกเหมือนถูกจับต้องตามตัว เพียงแต่รู้สึกเหมือนถูกจ้องมองก็ยังพอทำเนา บางคนรู้สึกเหมือนถูกสัมผัสเนื้อตัวด้วยซ้ำ บางคนรู้สึกเหมือนมีคนเดินผ่านวูบไป บางคนถูกจับเส้นผมหรือสะกิดไหล่ ถูกผลัก ถูกเอานิ้วจิ้ม หรือถูกถอง ถูกดุน ฯลฯ

* เสียงร้องไห้หรือเสียงกระซิบ บางคราวมีคนได้ยินเสียงสะอื้น หรือเสียงครวญคราง เสียงดนตรีล่องลอยมาแต่ไกล เสียงเรียกชื่อตัวเอง ฯลฯ

กรณีนี้จะมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อได้ยินอย่างเดียวกันพร้อมกันคราวละหลายๆ คน

* จุดสัมผัสร้อนหรือเย็น กรณีมีบางบริเวณภายในบ้านให้ความรู้สึกเย็นยะเยือก เป็นตัวอย่างคลาสสิกของบ้านผีสิง แต่ถ้าเย็นแล้วจู่ๆ ก็ร้อนแล้วก็เย็นสลับกันไป จะยิ่งเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนขึ้น

* กลิ่นประหลาดลอยลม บางคนได้กลิ่นน้ำหอมหรือโคโลญจน์ที่ไม่มีภายในบ้าน ปรากฏการณ์นี้มักเกิดขึ้นแล้วจางหายไปอย่างไม่รู้สาเหตุ บางทีก็มีเหตุการณ์อย่างอื่นร่วมด้วย เช่น เงาวูบวาบ เสียงแปลกๆ หรือประตูปิดเปิดเอง

ฝรั่งบอกว่าเหตุการณ์เหล่านี้ดูจะมีน้ำหนักให้เชื่อมากขึ้นว่าบ้านนั้นมีผีสิง แต่ก็ยังมีปรากฏการณ์ที่ชวนขนลุกยิ่งกว่านี้อีก และยิ่งเป็นเครื่องบ่งบอกว่าภายในบ้านอาจไม่ได้มีแต่คนกับสัตว์เลี้ยงอาศัยอยู่

* ข้าวของย้ายที่หรือปลิวว่อน เช่น จานข้าวเลื่อนไปมาบนโต๊ะอาหาร รูปถ่ายกระเด็นหวือออกจากฝาผนัง ประตูปิดเองดังปังใหญ่ เครื่องเรือนเคลื่อนที่

* ประทุษร้าย เช่น รู้สึกถูกข่วน ถูกตบ หรือถูกผลักอย่างแรง กรณีแบบนี้ไม่ค่อยมีคนเจอ ใครเจอต้องนับว่าโชคร้ายเต็มที

* ร่องรอยลึกลับ เช่น ลายมือไม่รู้ที่มาบนกำแพงหรือแผ่นกระดาษ รอยมือหรือรอยเท้า

* ปรากฏให้เห็น การมาปรากฏให้เห็นนั้นมีได้หลายแบบ บางทีก็เป็นม่านหมอกบางๆ ที่เป็นรูปคน หรือบางครั้งก็ดูไม่ออกว่าเป็นรูปอะไร รูปคนที่ดูโปร่งใส ซึ่งอันตรธานไปในชั่วแวบเดียว

กรณีที่มีน้อยที่สุด แต่ชวนให้ขนลุกที่สุด ก็คือ ปรากฏตัวให้เห็นเป็นเหมือนคนที่มีชีวิตจริงๆ แล้วก็เดินลับตาไป หรือหายตัวไปต่อหน้าต่อตา

บ้านนี้ผีสิง..อย่าด่วนสรุป

คนที่เจอปรากฏการณ์ต่างๆ อย่างที่สาธยายมาตั้งแต่ตอนก่อน อาจเชื่อว่าบ้านตัวเองมีผีสิง แต่บรรดา “ผู้เชี่ยวชาญ” บอกว่าบางทีก็ไม่ใช่เลย

จิตใจและประสาทสัมผัสของคนเรานั้น หลอกง่ายจะตายไป ไม่อย่างนั้นนักมายากลคงตกงาน

พอตาได้เห็น หรือหูได้ยินอะไรแปลกๆ ภายในบ้าน หลายคนสรุปทันทีว่าผีหลอก แต่อันที่จริงเป็นเรื่องที่อธิบายได้ด้วยหลักเหตุผล

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผีแนะว่า ก่อนอื่นต้องตั้งสติให้ดี แล้วค่อยๆ พิจารณาว่าสิ่งที่ได้เห็นได้ยินนั้นคืออะไรกันแน่

...เสียงนั้นอาจเป็นเพราะลมตี ทำให้บ้านสั่น ท่อประปาแตกรั่ว หนูหรือกระรอกวิ่งไปมา

...ประตูที่ปิดหรือเปิดเอง อาจเป็นเพราะบานพับไม่ดี หรือมีลมพัดกระโชก

...ข้าวของที่หายไปแล้วจู่ๆ ก็กลับมาวางให้เห็น อาจเป็นเพราะเราค้นหาไม่ดีเองตั้งแต่แรก หรือเอาไปวางที่อื่นแล้วลืม

...เงาก็ไม่อาจมีอะไรมากไปกว่าเงา มันอาจเป็นเงาที่เกิดจากไฟหน้ารถยนต์ที่สาดวูบเข้ามาในบ้าน

...แล้วบางทีเราก็อาจจะคิดไปเอง จินตนาการไปเอง
อย่างไรก็ดี ถ้าเป็นกรณีที่สัมผัสได้ชัดเจน อย่างปรากฏการณ์ในกลุ่มหลังสุดนี้ ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่ายากที่จะปฏิเสธว่าไม่ใช่ผี

ยิ่งเป็นเหตุการณ์ที่ได้เจอพร้อมกันหลายคน ยิ่งหาคำอธิบายได้ยากว่า ถ้าไม่ใช่ผีแล้วจะเป็นอะไร

แต่แม้กระนั้น ผู้สันทัดกรณีแนะว่า เราต้องหาคนอื่นมาช่วยเราหาคำตอบด้วย ช่างประปาอาจช่วยให้รู้ได้ว่าเสียงที่ดังนั้นมาจากตรงไหน ช่างไม้อาจซ่อมประตูที่ปิดเองได้ เพื่อนบ้านอาจมีมุมมองเป็นอย่างอื่นต่อปรากฏการณ์ที่เราแน่ใจว่าเป็นผี

พูดง่ายๆ ก็คือ ก่อนที่จะตัดสินใจย้ายไปอยู่ที่อื่น ควรทำทุกวิถีทางที่จะพิสูจน์ว่า “บ้านนี้ไม่มีผีสิง”

แต่หากจนแล้วจนรอดยังหาคำอธิบายไม่ได้ เหตุการณ์แปลกๆ ยังเกิดขึ้นต่อไปทุกวี่วัน ท่านว่าให้จดบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมวันเวลาและสถานที่โดยละเอียดชัดเจน

ถ้าได้ยินเสียงแปลกๆ พยายามอัดเทปเอาไว้ ถ้าเห็นอะไรแปลกๆ พยายามถ่ายรูปหรือวีดิโอเอาไว้ ต้องมีอุปกรณ์พวกนี้ไว้ใกล้ๆ มือ พร้อมจะหยิบมาใช้บันทึกหลักฐานได้ทุกเมื่อ

ข้อมูลทั้งหมดจะเป็นวัตถุดิบอย่างดีสำหรับผู้เชี่ยวชาญเรื่องผี ที่จะมาตรวจสอบอย่างเป็นทางการ (อันนี้คงเป็นเรื่องของฝรั่งมากกว่า ฝรั่งมีเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับตรวจจับผีเยอะแยะ แต่บ้านเราคงต้องไปพึ่งพวกทรงเจ้าเข้าผี หรือไปเรียกหมอผีมาปัดรังควาน)

ในสหรัฐและแคนาดา มีหน่วยงานค้นคว้าสอบสวนเรื่องผีอยู่มากมาย ยินดีจะให้เรียกขานวานใช้ ใครอยากรู้ว่ามีอยู่ที่ไหนบ้าง ค้นหาได้ทางอินเทอร์เน็ต

ควรจำไว้ว่า ปรากฏการณ์ภายในบ้านที่เรารู้สึกว่าแปลกประหลาด ไม่ได้หมายความว่าบ้านจะถูกผีสิงเสมอไป แล้วถึงจะมีก็อาจไม่ใช่ผีร้าย โดยทั่วไปแล้วไม่ต้องไปกลัวอะไร





Posted by : dark , Date : 2003-07-28 , Time : 22:49:35 , From IP : 202.57.167.212

ความคิดเห็นที่ : 1


   อ่านจบแล้ว ผมรู้สึกว่าน่ากลัวจัง


Posted by : .s. , Date : 2003-07-28 , Time : 23:16:39 , From IP : 172.29.2.109

ความคิดเห็นที่ : 2


   เราว่าถ้าเจอจริง ๆ คงไม่มีใครนึกอยากอัดวีดีโอไว้หรอก (ยกเว้นคนที่ตั้งสติได้เก่งจริง ๆ ) แต่มักจะหาเหตุเก่าที่สัมพันธ์กับความเชื่อของเรามากกว่า เช่น เคยมีคนตาย

Posted by : เกี๊ยวซ่า , Date : 2003-07-29 , Time : 13:27:28 , From IP : 172.29.2.103

ความคิดเห็นที่ : 3


   ถ้าเจอจังๆก็ไม่ต้องพิสูจน์หรอก และบางทีเราอาจจะเห็นคนเดียว รู้สึกคนเดียว เป็น perception ของเราคนเดียวก็ได้
ทางที่ได้ หาทางรับความรู้สึกกลัวดีกว่า
ในที่นี่ใครกลัวผีบ้างอ่ะ


Posted by : ArLim , Date : 2003-07-29 , Time : 18:41:12 , From IP : dial-121.ras-2.ska.s

ความคิดเห็นที่ : 4


   แล้วห้องผีสิง(หอพัก) มีห้องไหนมั่ง เล่าหน่อยสิ

Posted by : ิิb2... , Date : 2003-07-30 , Time : 20:37:39 , From IP : 172.29.2.128

ความคิดเห็นที่ : 5


   ผมไม่กลัวนะ แล้วก็ไม่เชื่อด้วย แต่เคยเจออะไรแปลกๆ เหมือนกัน :-)

Posted by : ลิงน้อยก้นแดง , Date : 2003-08-04 , Time : 14:33:22 , From IP : 172.29.2.237

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.019 seconds. <<<<<