ความคิดเห็นทั้งหมด : 2

คำถามที่ถามกันบ่อย


   เป็นข้อคิดจากรุ่นพี่มอ.ที่ทำงานด้านพลังงานกับรัฐ อ่านแล้วน่าสนใจ เลยเอามาฝากให้อ่านต่อ

***********************************
คำถามที่พวกเรามักได้ยินเป็นประจำมักมีดังนี้

1 นักการเมืองก็โกงกันทุกคน ทำไมต้องมาไล่แค่ทักษิณ

เรื่องนี้ก็เหมือนกับที่เราได้ยินกันว่าตำรวจจราจรก็โกงกันทุกคน แต่ถ้ามีอยู่วันหนึ่งตากล้องนักข่าวจับภาพตำรวจรีดเงินรับทรัพย์จากคนขับรถได้อย่างคาหนังคาเขาออกเป็นข่าวไปทั่ว สังคมจะเรียกร้องให้มีการสอบสวนตำรวจคนนี้ไหมหรือว่าจะอยู่เฉยๆ ถ้าเรายังจะใช้ตรรกกะแบบเดิมๆที่ว่าตำรวจก็โกงกันทุกคน ก็เลยไม่ต้องทำอะไรเลยกับตำรวจโกงคนนั้น ถ้าเรายอมรับสถาพเช่นนี้ แม้จะมีหลักฐานเห็นตำตาอย่างไร ก็ไม่เป็นไร การโกงบ้านเมืองของนักการเมือง นับวันก็จะยิ่งรุนแรง แล้วบ้านเมืองจะมีอะไรเหลือ ดูอย่างอาร์เยนติน่ากับฟิลิปปินส์เป็นต้วอย่างก็แล้วกัน ถ้าสมาชิกของสังคมเป็นประเภทนิ่งดูดาย จะไม่ออกมมาห้ามปราม แล้วค่อยๆจะออกมาเคลื่อนไหวเอาตอนที่บ้านเมืองไม่เหลืออะไรแล้ว มันจะมีประโยชน์อะไร

2.สนธิก็เลวต่างกันตรงไหน ฉะนั้นอยู่เฉยๆเสียดีกว่า
เรื่องนี้มีอยู่ว่าถ้าสนธิไม่แตกคอกับทักษิณ จะมีใครกล้ามาแฉความเลวร้ายของทักษิณให้เราฟังหรือ ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าใครพูด แต่ที่สำคัญอยู่ที่ว่าข้อมูลที่เขาพูดเป็นเรื่องจริงหรือเท็จต่างหาก สมมุติว่า ถ้าตำรวจจับผู้ต้องหาคนหนึงมาได้ และมีการซัดทอดต่อไปยังอีกคนหนึ่ง แล้วห้ามตำรวจใช้ข้อมูลของผู้ต้องหาคนนี้เพียงเพราะว่าเขาก็เป็นผู้ร้ายเหมือนกัน ผมว่าตำรวจทั้งโลกนี้คงยุ่งพิลึก เพราะคงปิดคดีไม่ได้ซักคดีแน่

3. ไม่เอาทักษิณแล้วจะเอาใครมาบริหาร
เรื่องนี้ก็เหมือนกับเรื่องที่ว่ามีสมภารองค์หนึ่งเก่งมากบริหารพัฒนาวัดและชุมชนจนรุ่งเรือง แต่มีอยู่วันหนึ่งถูกจับได้ว่าอาบัติเพราะแอบไปหลับนอนกับสีกา ถามว่าเราจะจับพระองค์นี้สึกไหม หรือจะให้พระเป็นสมภารต่อไป เพียงเพราะว่าท่านบริหารวัดเก่ง คำตอบของคำถามนี้ บอกได้ว่ามันเป็นมันเป็นคนละเรื่องเดียวกัน คนเป็นผู้นำต้องมีศีลธรรมเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่สุด ถ้าปราศจากความซื่อสัตย์แล้วต่อให้เก่งให้ตายก็ให้เป็นผู้นำประเทศไม่ได้ คำถามเรืองนี้คือใครมาบริหารต่อก็ได้ ที่สำคัญคือต้องไเป็นคนขี้โกงแบบไม่รู้จักพอเช่นนี้ เพราะถ้าเราเอาคนมหาโกงแบบไม่รู้จักพอ ตอนแรกๆดูเหมือนว่าประเทศจะไปได้ดี แต่เร็วช้าท้ายทีสุดประเทศชาติก็จะไปไม่รอดอยู่ดี เพราะอัตราการโกงของคนฉลาดอย่างไรก็เร็วกว่าอัตรารายได้ที่คนทั้งชาติสร้างขึ้นมาอยู่ดี ดูอย่างที มาร์กอสโกงประเทศฟิลิปปินส์ จนถึงทุกวันนี้ประชาชนก็ยังใช้หนี้ไม่หมด ทั้งที่ล่วงเลยมาเกือบ 20 ปีแล้ว

วันนี้ผมขอตอบแค่นี้ก่อนครับ



Posted by : เอามาฝาก , Date : 2006-03-16 , Time : 18:01:16 , From IP : 172.29.1.115

ความคิดเห็นที่ : 1


   ข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับจากกลุ่มพันธมิตรฯ ในช่วง สัปดาห์ที่ผ่านมา รู้สึกเข้มข้นขึ้นทุกวัน และล้วนเป็นการเปิดเผยจากกลุ่มบุคคลต่าง ๆ หลากหลายอาชีพที่มีชื่อเสียงของประเทศทั้งสิ้น เขาเหล่านั้นกล้าที่จะเอาชื่อเสียงที่สะสมมาตลอดชีวิตการทำงานและตระกูลเป็นประกันในการเปิดเผยข่าวเชิงลึก(แฉข้อมูลต่าง ๆ ) ข้อมูลที่นำมาแฉนั้นแม้จะรับรู้มาบ้างตามกระแสข่าว ต่างๆ แต่ครั้งนี้ดูน่าเชื่อถือมากที่สุดเท่าที่เคยได้รับฟังมา
โดยเฉพาะ เมื่อคืนวันที่ 15 และ วันที่ 16 ที่ดำเนินการโดย อ.เจิมศักดิ์ ผ่านทาง ASTV ได้ฟังแล้วเชื่ออย่างสนิทใจเลยว่า ข้อมูลเหล่านั้นเป็นความจริงทุกประการ
ใครที่ยังไม่เคยดูรีบไปหาดูซะ แล้วจะรู้ว่าแค่ไล่ออกอย่างเดียวยังน้อยไป


Posted by : ฝากมาตอบ , Date : 2006-03-16 , Time : 23:58:28 , From IP : 203.188.4.231

ความคิดเห็นที่ : 2


   อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ ข้อมูลบางอย่างจับแพะชนแกะ บิดเบือนความจริง จงฟังหูไว้หู
ถ้ามีหลักฐานจริงก็ส่งไปฟ้องศาลได้เช่นศาลปกครอง บ้านเมืองมีกฎหมาย อย่าใช้อารมณ์ความเชื่อส่วนตัวไปกล่าวหาผู้อื่น อาจจะถูกฟ้องหมิ่นประมาทได้นะครับ


Posted by : คนกับควาย , Date : 2006-03-18 , Time : 16:11:05 , From IP : 172.29.5.107

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<