ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

"ทีดีอาร์​ไอ"​แนะ​"​แม้ว"​เว้นวรรค​ กลุ่มธุรกิจไฮโซออกโรงห่วงศก​.


   ผอ​.​ทีดีอาร์​ไอ​ แนะ​"ทักษิณ"​เว้นวรรคการเมือง​ ชี้​เป็น​ผลดีต่อเศรษฐกิจมากกว่า​ เตือน​ถ้า​ดึงดันเลือกตั้ง​ แม้ชนะ​เข้า​มาอีก​ ก็​เดินหน้า​โครงการเมกะ​โปรเจ็คต์ลำ​บาก​ ฟันธงแม้นายกฯ​ไม่​ชื่อ​ "ทักษิณ"​เศรษฐกิจไทยก็​ไม่​ลำ​บาก​ ลูกชาย"​โส​ ธนวิสุทธิ์​" นำ​ทีมนักธุรกิจไฮโซฯ​ 300 คนออกโรง​



**​ทีดีอาร์​ไอแนะ​"ทักษิณ"​เว้นวรรค​

เมื่อวันที่​ 15 มีนาคม​ นายสมชัย​ จิตสุชน​ ผู้​อำ​นวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประ​เทศไทย​ (ทีดีอาร์​ไอ) กล่าว​ใน​งานสัมมนา​เรื่อง​ "ทักษิณ​อยู่​หรือ​ไป​ เศรษฐกิจไทย​จะ​เป็น​อย่างไร" จัด​โดย​สมาคม​ผู้​สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า​ หาก​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี​ ตัดสินใจเว้นวรรคทางการเมือง​จะ​ทำ​ให้​ความ​เชื่อใจของประชาชนมีมากขึ้น​ เพราะ​ใน​ภาพรวม​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ถือ​เป็น​คนมี​ความ​สามารถ​ใน​การบริหารเศรษฐกิจไทย​ให้​ดีขึ้นแต่​ไม่​ใช่​ทั้ง​หมด​ เพราะ​ใน​ระยะ​ 3 ปี​แรก​ (2544-2546) แม้​ไทย​จะ​มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สูงกว่าประ​เทศที่ประสบปัญหาพร้อมๆ​ กัน​ เช่น​ มา​เลเซีย​ อินโดนี​เซีย​ ฟิลิปปินส์​ เกาหลี​ใต้​ หรือ​สิงคโปร์​ แต่​เป็น​การขยายตัวที่มา​จาก​นโยบายผันเงินของรัฐบาลผ่านโครงการประชานิยมต่างๆ​ ที่​ใช้​เงิน​ใน​อนาคต​ และ​ทำ​ให้​หนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น​ ขณะที่ปี​ 2547-2548 เศรษฐกิจไทยเริ่มชะลอตัว​ เพราะ​อัตราการเติบโตต่ำ​กว่ามา​เลเซีย​ อินโดนี​เซีย​ และ​ฟิลิปปินส์​ และ​ผลงานของ​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณก็​ไม่​ได้​โดดเด่นอะ​ไรเลย​ เพราะ​เมื่อเงินนโยบายประชานิยมที่อัดฉีดไปหมดลง​ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจก็​ไม่​มีอะ​ไร​

**​ชี้​แม้ชนะ​เลือกตั้งเมกะ​โปรเจ็คต์ก็สะดุด​

นายสมชัยกล่าวว่า​ สถานการณ์การเมืองไทย​ใน​ขณะนี้​ หาก​ได้​รัฐบาลเดิม​เข้า​มา​จะ​ทำ​ให้​การดำ​เนินนโยบายต่างๆ​ มี​ความ​ต่อ​เนื่อง​ แต่​ถ้า​เกิดการเปลี่ยนแปลง​จะ​ทำ​ให้​โครงการต่างๆ​ ที่​ได้​ดำ​เนินไปบาง​ส่วน​ เช่น​ โครงการลงทุนขนาด​ใหญ่​ภาครัฐ​ (เมกะ​โปรเจ็คต์) หรือ​การเจรจา​เขตการค้า​เสรี​ (เอฟที​เอ) ต้อง​ชะลอไป​ หรือ​เกิด​ความ​ไม่​แน่นอน​ และ​ความ​ไม่​มั่นใจของประชาชน​ เพราะ​ฝ่ายค้านเองก็ทำ​หน้าที่​ไม่​ปกติ​

"อย่างไรก็ตาม​ สิ่งที่​ต้อง​ระวังขณะนี้คือ​ หากหลังการเลือกตั้งครั้งนี้​ พรรคไทยรักไทย​เข้า​มาบริหารประ​เทศ​ได้​ แต่อำ​นาจบริหารอาจ​ไม่​ได้​รับการยอมรับ​เท่า​ที่ควร​ และ​เชื่อว่า​จะ​ต้อง​ถูกตรวจสอบการบริหารงาน​จาก​สังคมตลอดเวลา​ เท่า​กับ​ว่า​เป็น​ผลกระทบ​ใน​ทางลบ​ไม่​ว่า​จะ​เลือกตั้งวันไหนก็ตาม​ และ​การถอย​จะ​ต้อง​ถอย​ไม่​ให้​มีคำ​ว่าระบอบทักษิณอีกต่อไป​ ซึ่ง​ผมเชื่อว่าขณะนี้​ไม่​มี​ผู้​ใหญ่​คนไหน​ใน​บ้านเมือง​ไม่​ต่อต้านทักษิณ​ ผมฟันธงว่าหากนายกรัฐมนตรี​ไม่​ใช่​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณก็คงกระทบบ้าง​ แต่​ไม่​ลำ​บาก​ โดย​เฉพาะอย่างยิ่ง​ใน​ระยะ​ 1- 2 ปีนี้​ คง​จะ​มีผล​ไม่​มาก​ เพราะ​ไทย​ไม่​ได้​อยู่​ใน​ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ​แล้ว​ ประกอบ​กับ​เศรษฐกิจญี่ปุ่น​ จีน​ กำ​ลังฟื้นตัวอย่างแท้จริง​ รวม​ถึง​หาก​ได้​รัฐบาล​ใหม่​ที่มีฝีมือ​และ​ได้​รับโอกาส​ให้​พิสูจน์ฝีมืออย่างน้อย​ 3-6 เดือน​ ก็น่า​จะ​ช่วย​ได้​" นายสมชัยกล่าว​

นายสมชัยกล่าวว่า​ นอก​จาก​นี้หาก​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณถอย​เร็ว​เท่า​ไหร่ก็​จะ​ดี​กับ​ระบบเศรษฐกิจมากขึ้น​ เพราะ​สิ่งที่นักธุรกิจ​ต้อง​การคือ​ความ​สงบ​ใน​ระยะยาว​ และ​หาก​เป็น​รัฐบาลชุดเดิม​เข้า​มาอีก​ ตนอยาก​จะ​เสนอ​ให้​ตั้งคณะกรรมการพิ​เศษ​เข้า​มาร่วมรับฟังการตัดสินใจลงทุนโครงการเมกะ​โปรเจ็คต์​ และ​การทำ​เอฟที​เอร่วม​กับ​คณะรัฐมนตรี​ หรือ​ใช้​สภาที่ปรึกษา​เศรษฐกิจ​และ​สังคมแห่งชาติ​ (สป​.) ให้​เป็น​ประ​โยชน์​ เพื่อสร้าง​ความ​เชื่อมั่นจนกระทั่งประชาชนคืนอำ​นาจ​ให้​

**​กลุ่มธุรกิจไฮโซฯออกโรงห่วงศก​.

วันเดียว​กัน​ที่​โรงแรมอมารี​ วอเตอร์​เกท​ ประตูน้ำ​ ตัวแทนของกลุ่มนักธุรกิจภาย​ใต้​ชื่อกลุ่มนักธุรกิจรุ่น​ใหม่​ที่ห่วงใยประ​เทศชาติ​ ซึ่ง​เป็น​บุคคลที่มีชื่อเสียง​ใน​แวดวงสังคมชั้นสูง​หรือ​ไฮโซ​ ประกอบ​ด้วย​ นายพัฒพงษ์​ ธนวิสุทธิ์​ (ลูกชายโส​ ธนวิสุทธิ์) ประธานกรรมการ​ บริษัทไฮโซปาร์ตี้ดอทคอม​ นายนนทิวัช​ ประภานนท์​ ผู้​ก่อตั้งบริษัท​ MILLE FLEURS ผู้​นำ​เข้า​ผลิตภัณฑ์​เครื่องสำ​อางทาลิก้า​และ​นายประทักษ์​ มหาวงศ์ตระกูล​ กรรมการ​ผู้​จัดการ​ บริษัทใบโพธิ์​ ประ​เทศไทย​ จำ​กัด​ ทำ​ธุรกิจขายส่งเครื่องสังฆทาน​ให้​กับ​ห้างสรรพสินค้า​ และ​ไฮเปอร์​ มาร์​เก็ต​ได้​เปิดแถลงข่าวเรียกร้อง​ให้​ทั้ง​ 3 ฝ่ายคือรัฐบาล​ ฝ่ายค้าน​และ​ผู้​คัดค้าน​ หันหน้าหารือ​กัน​เพื่อ​ให้​สถานการณ์​เข้า​สู่ภาวะปกติ​โดย​เร็ว​ไม่​ให้​ยืดเยื้อออกไป​ เพราะ​เกรงว่า​จะ​เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น​

นายพัฒพงษ์กล่าวว่า​ การเลือกตั้งวันที่​ 2 ใน​เมษายนเชื่อว่า​จะ​ได้​รัฐบาล​ไม่​ครบ​ 500 เสียง​ และ​สถานการณ์​จะ​ยัง​คงยืดเยื้อต่อไป​ไม่​ต่ำ​กว่า​ 1 ปี​ เมื่อมีการเลือกตั้ง​และ​ได้​รัฐบาล​ใหม่​แล้ว​ ควร​จะ​มีการแก้​ไขรัฐธรรมนูญ​ โดย​ให้​ประชาชนลงมติ​ใน​เรื่องสำ​คัญๆ​ ที่มีผลกระทบ​ เช่น​ การสร้างรถไฟฟ้าบีที​เอส​ การทำ​เอฟที​เอ​ การสร้างเขื่อน​ หรือ​แม้​แต่​เรื่องของนายกรัฐมนตรีว่า​จะ​อยู่​ต่อไป​หรือ​ลาออก​ เช่นเดียว​กับ​ประ​เทศที่พัฒนา​แล้ว​อย่างสหรัฐอเมริกาที่รัฐธรรมนูญ​จะ​เปิดโอกาส​ให้​ประชาชนลงมติ​ใน​เรื่องสำ​คัญๆ​ ได้​

**​แนะปรองดอง​-​ชี้​"​แม้ว"มีปัญหาจริยธรรม​

"​ใน​นามกลุ่มนักธุรกิจรุ่น​ใหม่​ ที่ห่วงใยประ​เทศชาติ​ ราว​ 300 คน​ อายุระหว่าง​ 30-45 ปี​ จะ​นัดรวมตัว​กัน​ที่สวนลุมพินี​ใน​วันเสาร์ที่​ 18 มีนาคมนี้​ และ​จุดเทียนร่วม​กัน​ใน​เวลาประมาณ​ 19.00 น​. เพื่อ​ให้​ทุกอย่างดำ​เนินไปอย่างสงบ​ ทุกฝ่าย​สามารถ​ปรองดอง​กัน​ได้​ และ​เป็น​เวที​เปิดกว้างที่​เปิดโอกาส​ให้​ทั้ง​ 3 ฝ่าย​เข้า​มาร่วม​ด้วย​ ซึ่ง​ใน​ช่วง​ 5 ปีที่ผ่านมาถือว่า​เศรษฐกิจเติบโต​ได้​ดี​ แต่นายกรัฐมนตรีมีข้อบกพร่องเรื่องจริยธรรม" นายพัฒน์พงษ์กล่าว​

นายประทักษ์กล่าวว่า​ หากเหตุการณ์ยื้อออกไปเชื่อว่า​จะ​มีการผลกระทบต่อเศรษฐกิจแน่นอน​ โดย​เฉพาะภาคธุรกิจที่ทำ​เกี่ยว​กับ​นำ​เข้า​และ​ส่งออก​ ซึ่ง​จะ​ได้​รับผลกระทบ​จาก​ค่า​เงินบาทที่​ไม่​มี​เสถียรภาพ​ ที่ผ่านมามีนักธุรกิจต่างชาติ​ เช่น​ จีน​ได้​สอบถาม​ถึง​สถานการณ์​ใน​ประ​เทศไทย​ โดย​บางรายแสดง​ความ​ห่วงใยว่า​เหตุการณ์ประ​เทศไทยเหมือนเทียนอันเหมิน​ ซึ่ง​ได้​ชี้​แจงไปว่า​ ไม่​น่า​จะ​เกิดเหตุการณ์รุนแรง​ เพราะ​ประ​เทศไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์​ เป็น​ศูนย์รวมจิตใจ​

**3-4​อุตฯกระทบ​แล้ว​-​สอท​.​แนะชะลอลงทุน​

ทางด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประ​เทศไทย​ (ส​.​อ​.​ท​.) ได้​มีการประชุมเช่น​กัน​เพื่อประ​เมิน​ถึง​ผลกระทบทางการเมืองต่อภาคอุตสาหกรรม​ โดย​ นายเกียรติพงษ์​ น้อยใจบุญ​ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประ​เทศไทย​ (ส​.​อ​.​ท​.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสายงานพัฒนาอุตสาหกรรมวาระพิ​เศษว่า​ จาก​การประ​เมินเบื้องต้นพบว่า​ มี​ 3-4 กลุ่มอุตสาหกรรมที่​ได้​รับผลกระทบ​จาก​สถานการณ์การเมืองมาก​ ประกอบไป​ด้วย​กลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์​และ​บรรจุภัณฑ์​ กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน​ อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล​และ​โลหะการ​และ​อุตสาหกรรมเฟอร์นิ​เจอร์​ เป็น​ต้น​ เนื่อง​จาก​นักลงทุน​ได้​ชะลอการลงทุน​และ​ผู้​บริ​โภคชะลอการ​ใช้​จ่าย​

"​ส่วน​อีกหลายอุตสาหกรรมแม้​จะ​ไม่​ได้​รับผลกระทบ​ใน​ขณะนี้​ แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อเกิน​ 3 เดือน​ ก็​จะ​ทยอย​ได้​รับผลกระทบ​ ดัง​นั้น​ ที่ประชุม​จึง​มี​ความ​เห็นร่วม​กัน​หากอุตสาหกรรม​ใด​จะ​มีการขยายการลงทุน​ หรือ​เพิ่มกำ​ลังการผลิต​ใน​ช่วงนี้​ให้​ชะลอออกไปก่อนอย่างน้อย​ 1 เดือน​ เพื่อรอดูสถานการณ์​ เพราะ​หากลงทุนไป​แล้ว​เศรษฐกิจชะลอตัว​จะ​ยิ่งลำ​บาก" นายเกียรติพงษ์กล่าว​

**​ไม่​แสดงจุดยืนการเมือง​-​ให้​นายกฯคิดเอง​

นายเกียรติพงษ์กล่าวว่า​ ที่ประชุม​ไม่​ได้​กำ​หนดจุดยืนต่อเรื่องการเมือง​ เพราะ​ สอท​.​จะ​ไม่​ยุ่งเรื่องการเมือง​ จะ​ดู​เฉพาะ​ใน​ส่วน​ที่​เกี่ยว​กับ​เศรษฐกิจ​เท่า​นั้น​ ตอนนี้การเมืองนำ​เศรษฐกิจ​อยู่​ ใน​ขณะที่ประ​เทศที่พัฒนา​แล้ว​ เศรษฐกิจ​จะ​นำ​การเมือง​ ซึ่ง​ภาคอุตสาหกรรม​ต้อง​การ​ให้​ปัญหาการเมืองยุติ​ เพราะ​ถ้า​ยืดเยื้อนานกว่า​ 3 เดือน​จะ​กระทบต่อการลงทุน​ทั้ง​ใน​และ​ต่างประ​เทศ​ ที่​เคยมียอดคำ​สั่งซื้อมากอาจ​จะ​สะดุด​ ซึ่ง​ท้ายที่สุดก็​จะ​กระทบต่อจีดีพี​ด้วย​ นอก​จาก​นี้​ยัง​จะ​ทำ​ให้​เสียโอกาสการแข่งขัน​กับ​ต่างประ​เทศ​ โดย​เฉพาะประ​เทศเพื่อนบ้านที่​เป็น​คู่​แข่งที่สำ​คัญ​

"​ต้อง​การ​ให้​จบ​โดย​เร็ว​ แต่​จะ​จบแบบไหน​นั้น​ไม่​ทราบ​ นายกรัฐมนตรี​จะ​ลาออก​หรือ​ไม่​ คง​ต้อง​ไปถามนายกรัฐมนตรี​เอง​ อย่างไรก็ตาม​ ก็อยาก​ให้​ทั้ง​ 2 ฝ่ายคุย​กัน​ว่า​จะ​แก้​ไขปัญหาอย่างไร​ มีกติกาอะ​ไรที่​ต้อง​แก้​ไขก็มาตกลง​กัน​ ถ้า​ตกลง​กัน​ไม่​ได้​ก็หาคนกลางที่มี​ความ​รู้​แต่ละฝ่ายมา​แก้​" นายเกียรติพงษ์กล่าว​

นายเกียรติพงษ์กล่าวว่า​ ขณะนี้​ สอท​.​ได้​มีการสอบถาม​ความ​เห็นไป​ยัง​อุตสาหกรรมจังหวัด​ทั่ว​ประ​เทศ​ เรื่องผลกระทบวิกฤตการเมืองต่อสภาพเศรษฐกิจ​ เพื่อเสนอต่อนายประพัฒน์​ โพธิวรคุณ​ ประธาน​ สอท​.​ภาย​ใน​ 1-2 วันนี้​ หลัง​จาก​นั้น​ขึ้น​อยู่​กับ​นายประพัฒน์ว่า​จะ​กำ​หนด​เป็น​ข้อเสนอรัฐบาล​ หรือ​กำ​หนดจุดยืนร่วม​กับ​หน่วยงาน​อื่น​เช่น​ คณะกรรมการการร่วมเอกชน​ 3 สถาบัน​ (กกร​.) หรือ​ไม่​ แต่​เท่า​ที่ทราบ​ กกร​.​ไม่​อยาก​ให้​ออกจุดยืนต่อสถานการณ์การเมือง​ใน​ขณะนี้​

**​อุตฯสิ่งพิมพ์วูบหมื่นล​.-​ลดโฆษณา​60%

นายปฐม​ สุทธาธิกุลชัย​ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์​และ​บรรจุภัณฑ์กล่าวว่า​ กลุ่มสิ่งพิมพ์​ได้​รับผลกระทบหนัก​ เพราะ​ตามที่รัฐบาล​ได้​ประกาศตัว​จะ​เป็น​ศูนย์กลางการลงทุน​ใน​ภูมิภาค​ (ฮับ) แทนสิงคโปร์​ แต่ต่างประ​เทศชะลอการลงทุน​และ​การย้ายฐานการลงทุนมา​ไทย​แล้ว​ เพราะ​ไม่​มั่นใจ​ใน​สถานการณ์​ ใน​ขณะที่ทุกบริษัทก็ลดงบประมาณทำ​โฆษณาลงมากกว่า​ 60% ภาคการบริ​โภคเองก็ลดลง​ 20-30% ส่งผล​ให้​การเติบโตของอุตสาหกรรมการพิมพ์​จาก​ที่ตั้งเป้า​ไว้​ 15% น่า​จะ​ลดลง​ 50%

"ประ​เมิน​ใน​ช่วงสั้นๆ​ นี้​ อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์​ได้​รับผลกระทบ​จาก​การ​ใช้​ที่ลดลงประมาณ​ 10,000 ล้านบาท​ ทั้ง​ที่​ใน​ปีนี้​จะ​มีการเลือกตั้งอีกครั้ง​ ซึ่ง​ตอนแรกคาดว่า​จะ​มี​เงินสะพัดกว่า​ 2-3 พันล้านบาท​ แต่มีส่ง​ผู้​สมัครเพียงพรรคเดียว​ จึง​คาดว่า​จะ​มี​เงินสะพัดเหลือเพียง​ 1 พันล้านบาท​ " นายปฐมกล่าว​

นายปรีชา​ เต็มพร้อม​ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล​และ​โลหะการ​ กล่าวว่า​ ความ​จริงอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์นี้​ได้​รับผลกระทบมานาน​แล้ว​ เพราะ​ขาดการดู​แลที่ดี​จาก​รัฐบาล​ ทั้ง​เรื่องระบบภาษี​และ​การส่งเสริม​ ยิ่งมีปัญหาการเมือง​แล้ว​โครงการเมกะ​โปรเจ็คต์​ต้อง​ชะงักไป​ ยิ่ง​ได้​รับผลกระทบหนัก​ อุตสาหกรรมนี้คง​จะ​ต้อง​เริ่มนับหนึ่ง​ใหม่​เลย​

**​ระบุ​เอกชนด้านพลังงานก็ผวาลงทุน​

นายพิชัย​ ถิ่นสันติสุข​ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนกล่าวว่า​ ขณะนี้​เอกชนที่​จะ​เข้า​มาลงทุนแปลงขยะ​เป็น​พลังงาน​ ตามที่รัฐบาล​ได้​ส่งเสริม​ ซึ่ง​ใช้​เงินลงทุน​ 800-900 ล้านบาทต่อโครงการ​ ได้​เริ่มชะลอแผนการลงทุน​แล้ว​ เพราะ​เกิดภาวะ​ความ​ไม่​มั่นใจ​ ถ้า​รัฐบาล​ไม่​เข้มแข็ง​หรือ​ไม่​ต่อ​เนื่อง​ใน​นโยบาย​ กลัว​จะ​เกิดภาวะ​ "มึงสร้าง​ กู​เผา​" จะ​ส่งผลต่อการลงทุน​ จึง​อยาก​ให้​ปัญหาการเมืองยุติ​โดย​เร็ว​

นายทนง​ พิทยะ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า​ จาก​การหารือ​กับ​นักลงทุนต่างประ​เทศพบว่า​ส่วน​ใหญ่​ยัง​มองว่า​ สถานการณ์ทางการเมืองของไทย​ใน​ปัจจุบัน​ยัง​ไม่​น่าห่วงมากนัก​ หากการชุมนุม​ยัง​เป็น​ไป​ด้วย​สันติวิธี​ ก็​ยัง​มี​ความ​สนใจที่​จะ​เข้า​มาลงทุน​ใน​ทุกโครงการของโครงการเมกะ​โปรเจ็คต์​ แต่สิ่งที่นักลงทุนสนใจคือ​ เรื่องของระยะ​เวลาที่​เกิดขึ้นว่า​จะ​ยืดเยื้อ​หรือ​ไม่​ หากการชุมนุมยืดเยื้อไป​ถึง​ 6 เดือน​หรือ​ 1 ปี​ ก็อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุน​ได้​

หน้า​ 1

http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01p0109160349


Posted by : ผ่านมา , Date : 2006-03-16 , Time : 14:39:48 , From IP : 172.29.4.62

ความคิดเห็นที่ : 1


   จะว่าเป็นขา"ประจำ" อีกรึเปล่าเนี่ย

Posted by : หน้ากลมๆ , Date : 2006-03-17 , Time : 09:03:57 , From IP : 172.29.3.250

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<