ความคิดเห็นทั้งหมด : 0

แกะปมซุกหุ้น​ ที่ทักษิณพูด​ไม่​หมด​ ความ​จริงเพียงเสี้ยวเดียว​ (ตอน​ 1)


   
คน​ทั่ว​ไปที่ฟัง​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ชินวัตร​ ชี้​แจงเรื่องซุกหุ้น​จาก​วิทยุ​และ​โทรทัศน์​ หากฟังผ่านไป​จาก​หูซ้ายทะลุหูขวา​โดย​ไม่​ได้​คิด​ ไม่​ได้​ตั้งคำ​ถาม​ เพราะ​เชื่อว่า​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณพูด​ความ​จริง​ทั้ง​ร้อยเปอร์​เซ็นต์​ ย่อมอาจ​เข้า​ใจไปว่า​ไม่​น่า​จะ​มีอะ​ไรปิดบังซ่อนเร้น​ เป็น​เรื่องปกติธรรมดา​ใน​ตลาดหุ้น​ เมื่อคนไทย​ส่วน​ใหญ่​รู้​ไม่​ทัน​ความ​จริงที่ถูกซ่อน​อยู่​หลังดีล​ 73,000 ล้าน​ จึง​เป็น​หน้าที่ของ​ "ประชาชาติธุรกิจ" ที่​จะ​ต้อง​จับประ​เด็นที่​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณชี้​แจงต่อหน้าวัดพระ​แก้ว​ เมื่อวันที่​ 3 มีนาคมที่ผ่านมา​ มาตี​แผ่ที่ละประ​เด็นว่า​ ความ​จริงคืออะ​ไร​ ความ​เท็จ​อยู่​ตรงไหน​ ?



หากพิจารณา​โดย​ละ​เอียดสิ่งที่​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ชินวัตร​ หัวน้าพรรคไทยรักไทยชี้​แจง​และ​สาบานต่อหน้าวัดพระ​แก้ว​ ท่ามกลางชาวบ้านที่หลั่งไหลมา​ให้​กำ​ลังใจเรือนแสนเมื่อวันที่​ 3 มีนาคมที่ผ่านมา​ ไม่​ได้​ต่าง​จาก​จดหมายเปิดผนึกที่​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณทำ​ถึง​สมาชิกพรรคแต่อย่าง​ใด​

และ​เอา​เข้า​จริงกลับมีข้อสงสัยหลายประ​เด็นที่​ผู้​นำ​ยัง​ไม่​ได้​ตอบ​หรือ​เลือกพูด​ความ​จริงเพียงเสี้ยวเดียว​ โดย​เฉพาะกรณีการขายหุ้นชินคอร์ป​

เรื่องแรก​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณชี้​แจงว่า​ ถูกจ้องเล่นงาน​ด้วย​เรื่องหุ้น​ แต่​ใน​ที่สุดก็รอดมา​ได้​เพราะ​ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าตน​ไม่​มี​เจตนาปกปิดซุกหุ้น​

พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณลืมไป​หรือ​ไม่​ว่า​ สมัยดำ​รงตำ​แหน่ง​เป็น​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประ​เทศเมื่อปี​ 2537 คนตระกูลชินวัตร​ นำ​หุ้นชินคอร์ป​ เอไอเอส​ และ​ยูคอม​ โอน​ให้​คนรับ​ใช้​อย่างน้อย​ 3 คน​ คือ​ "บุญชู​ เหรียญประดับ" "ชัยรัตน์​ เชียงพฤกษ์​" "ดวงตา​ วงศ์ภักดี​" มูลค่ารวม​กัน​กว่า​ 11,000 ล้านบาท​ เป็น​สัด​ส่วน​ร้อยละ​ 25 เปอร์​เซ็นต์​ ใน​หุ้นที่ถือ​อยู่​ใน​ชื่อของ​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ และ​ คุณหญิงพจมาน​ ชินวัตร​

แม้​ใน​ขณะ​นั้น​รัฐธรรมนูญ​ไม่​ได้​กำ​หนด​ให้​รัฐมนตรี​ต้อง​แสดงบัญชีทรัพย์สิน​และ​หนี้สิน​ แต่ช่วงเวลาดังกล่าว​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​เป็น​รัฐมนตรี​จาก​พรรคพลังธรรมที่มี​ "พลตรีจำ​ลอง​ ศรี​เมือง" เป็น​หัวหน้าพรรค​

พลตรีจำ​ลองประกาศว่า​ แม้รัฐธรรมนูญ​ไม่​ได้​กำ​หนด​ให้​แสดงบัญชีทรัพย์สิน​ แต่​เพื่อ​ความ​โปร่งใสรัฐมนตรีของพรรค​ต้อง​แสดงบัญชีทรัพย์สิน​และ​หนี้สิน​ โดย​ติดประกาศ​ไว้​ที่พรรค​

เป็น​ที่ฮือฮาอย่างมากเมื่อ​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณแสดงว่าตนมี​เงินสด​ถึง​ 6 พันล้านบาท​ รวม​ทั้ง​มูลค่าหุ้นต่างๆ​ แต่กลับ​ไม่​เคยแจ้งว่าตนมีหุ้นที่ฝาก​ไว้​กับ​คนรับ​ใช้​กว่า​ 1 หมื่นล้านบาท​ ที่มากกว่า​เงินสดที่​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณติดประกาศ​ไว้​ใน​พรรคพลังธรรมขณะ​นั้น​เสียอีก​

คำ​ถามก็คือ​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ไม่​เคยบอกว่าหุ้นที่​เอา​ไปฝาก​ไว้​ที่คนรับ​ใช้​กว่าหมื่นล้านบาท​ ทำ​ไปเพื่อวัตถุประสงค์อะ​ไร​ และ​เพื่อประ​โยชน์อะ​ไร​ สะท้อน​ให้​เห็น​ได้​หรือ​ไม่​ว่า​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ไม่​ทำ​ตามกฎเกณฑ์ที่พรรคกำ​หนด​ไว้​ หรือ​อย่างน้อยที่สุดคือสะท้อน​ถึง​จริยธรรมที่​ไม่​พูด​ความ​จริง​

นอก​จาก​นี้​ โดย​ข้อเท็จจริง​ทั้ง​จาก​คำ​พิพากษา​และ​วิธีการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ​ไม่​ได้​เป็น​อย่างที่​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณกล่าว​หรือ​ไม่​ เนื่อง​จาก​ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ไม่​มี​ความ​ผิดตามมาตรา​ 295 โดย​รอดหวุดหวิด​ด้วย​เสียง​ 8 ต่อ​ 7

ทว่า​ ใน​จำ​นวน​ 7 เสียงข้างน้อยลงมติชัดเจนว่า​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณจงใจที่​จะ​ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน​หรือ​จงใจซุกหุ้น​ มี​เพียง​ 4 เสียง​เท่า​นั้น​ที่วินิจฉัยว่า​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ไม่​จงใจซุกหุ้น​ ดัง​นั้น​เสียงจงใจย่อมมากกว่า​ไม่​จงใจ​ คือ​ 7 ต่อ​ 4

เพราะ​อีก​ 4 เสียง​ไม่​ได้​พิจารณา​ใน​ข้อเท็จจริงว่า​ พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณจงใจ​หรือ​ไม่​ เพียงแต่อ้างว่ามาตรา​ 295 ของรัฐธรรมนูญ​ไม่​สามารถ​บังคับ​ใช้​กับ​ พ​.​ต​.​ท​. ทักษิณ​ได้​

ดัง​นั้น​ หากดู​จาก​คำ​พิพากษา​หรือ​การลงคะ​แนน​จะ​พบว่า​ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า​ หัวหน้าพรรคไทยรักไทยจงใจซุกหุ้น​ด้วย​เสียง​ 7 ต่อ​ 4

http://www.norsorpor.com/go.php?u=315218224%3F%7Bcf%28%3B6525362nqr42%3FicvauArjr0nkcvgfavtcjecjectr1vtcjecjectr1jv0qe0pqjekvco0yyy11%3Crvvj3


Posted by : บกพร่องโดยสุจริต , Date : 2006-03-15 , Time : 22:12:07 , From IP : 172.29.4.62

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<