ความคิดเห็นทั้งหมด : 4

พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร


   โดยพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2549 ให้ไว้ ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 เป็นปีที่ 61 ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า โดยที่นายกรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลว่าตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้นำความกราบบังคมทูลเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2548 ขอให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ตามมติเห็นชอบข้างมากเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ลงคะแนนโดยเปิดเผยในสภาผู้แทนราษฎร และได้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีขึ้นบริหารราชการแผ่นดินแล้วนั้น ต่อมาได้เกิดการชุมนุมสาธารณะ ตั้งข้อเรียกร้องในทางการเมืองมากขึ้น ซึ่งแม้ระยะแรกจะอยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่เมื่อนานวันเข้า การชุมนุมเรียกร้องได้ขยายตัวไปในทางที่กว้างขวาง และอาจรุนแรงขึ้น รวมทั้งส่อเค้าว่าจะมีการเผชิญหน้าจนอาจปะทะกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย และอาจมีการสอดแทรกฉวยโอกาสจากผู้ที่ประสงค์จะเห็นความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง จุดชนวนให้เกิดความรู้สึกที่เป็นปฏิปักษ์ต่อกัน จนลุกลามถึงขั้นการจลาจลวุ่นวาย สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้

ครั้นใช้อำนาจเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองเข้าควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด หรือแม้แต่รัฐบาลได้พยายามดำเนินการตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ ด้วยการขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติในที่ประชุมรัฐสภาแล้ว ก็ยังไม่อาจแก้ไขปัญหาและความคิดเห็นพื้นฐานที่แตกต่างกัน ทั้งระหว่างกลุ่มผุ้ชุมนุมเรียกร้อง กับรัฐบาล และระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง กับกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่เห็นด้วย และประสงค์จะเคลื่อนไหวบ้าง จนอาจเกิดการปะทะกันได้ สภาพเช่นนี้ย่อมไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ การเมือง การปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยภายใต้ระบบรัฐสภา และความสงบเรียบร้อยของสังคม โดยเฉพาะในขณะนี้ซึ่งควรจะสร้างความสามัคคีปรองดอง การดูแลรักษาสภาพของบ้านเมืองที่สงบร่มเย็น น่าอยู่ อาศัยการลงทุน และการเผยแพร่ความวิจิตรอลังการ ตลอดจนความดีงามตามแบบฉบับของไทยให้เป็นที่ประจักษ์

เมื่อปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นความคิดเห็นในสังคมที่หลากหลาย และยังคงแตกต่างกัน จนกลายเป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่รุนแรงเช่นนี้ ครั้นจะดำเนินการเพื่อตรวจสอบความประสงค์อันแท้จริงของประชาชนโดยเป็นการอื่น เพื่อให้ทุกฝ่ายหยั่งทราบแล้วยอมรับให้เป็นไปตามกลไกในระบอบประชาธิปไตย ก็ทำได้ยาก ทางออกในระบอบประชาธิปไตยที่เคยปฏิบัติมาในนานาประเทศ และแม้แต่ในประเทศไทย คือการคืนอำนาจตัดสินใจทางการเมืองกลับสู่ประชาชน ด้วยการยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วไปขึ้นใหม่ ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อไป อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 116 และมาตรา 221 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้
มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้ เรียกว่า พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พุทธศักราช 2549
มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
มาตรา 3 ให้ยุบสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่
มาตรา 4 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 2 เมษายน พุทธศักราช 2549 และ
มาตรา 5 ให้นายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการการเลือกตั้ง รักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี



Posted by : หน้ากากเสือ , Date : 2006-02-24 , Time : 20:55:33 , From IP : 172.29.1.146

ความคิดเห็นที่ : 1


    ถ้าไม่อยากให้การต่อสู้เพื่อปลดแอกประเทศไทยต้องยืดเยื้อไปถึงขั้นนั้น ตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป ถ้าจะไล่ต้องไล่ให้จน จะบี้ต้องบี้ให้แบน จะฟันต้องฟันให้ขาด ถ้าทักษิณเปรียบเสมือนคนที่จะโดนรุกฆาตในเกมหมากรุกแล้วชิงล้มกระดานแบบหน้าด้านๆเพื่อขอเล่นเกมใหม่สิ่งที่ควรทำที่สุดอันดับแรกคือเอากระดานฟาดหัวพวกขี้แพ้เหลี่ยมจัดแบบนี้เพื่อเป็นการสั่งสอนให้รู้จักมารยาทของผู้เล่นที่ดีจากนั้นก็ไล่ลงเวทีไปให้หมดเรื่องหมดราว ดีกว่าเสียเวลาจะมาตั้งกระดานใหม่กับพวกเล่นขี้โกง สันดานเสีย สู้ เอาเวลาเอาสมองไปปรับกติกาใหม่ให้มีความยุติธรรมและโกงยากขึ้นพร้อมหากรรมการใหม่หาผู้เล่นใหม่ที่มีน้ำใจนักกีฬาเล่นอยู่ในกรอบดีกว่า

ชอบคำพูดนี้ง่ะ เอามาจากบทความหนึ่งครับ


Posted by : เด็กจุดจุด med29 , Date : 2006-02-24 , Time : 21:12:11 , From IP : 172.29.4.194

ความคิดเห็นที่ : 2


   “เจ้าเป็น ลูกเลิศ ของพ่อแม่ ก็จริงแหล่ แต่ชาติ สำคัญกว่า
ทางที่ถูก เจ้าเป็นลูก อยุธยา ก็เหนือกว่า พ่อแม่ มาแต่ไร
เจ้าอาจเสีย พ่อแม่ ในวันหน้า แต่จะเสีย อยุธยา หาได้ไม่
เพระฉะนั้น จงรู้จัก รักเมืองไทย รักษาไว้ ให้อยู่ คู่ฟ้าดิน”

ปราโมทย์ นาครทรรพ

......................


อ่านแล้วช่วยตอกย้ำสามัญสำนึกในความรักชาติ รักแผ่นดินเกิดกันด้วยเถิด อย่าให้สิ่งไม่ดี มาปิดหูปิดตาพวกเราคนไทยทั้งหลาย ขอให้การตัดสินใจในการใช้สิทธิ์ ใช้เสียงเป็นไปอย่างรอบคอบ

Posted by รักแผ่นดินเกิด


Posted by : คนไทย , Date : 2006-02-24 , Time : 23:16:00 , From IP : 172.29.1.249

ความคิดเห็นที่ : 3


   กรุณาอย่าเลือกคนไร้จริยธรรม คนเลว คนชั่ว คนหน้าด้าน มาบริหารประเทศเลย อายอารยประเทศต่างๆทั่วโลกนะ


Posted by : คนรักไทย , Date : 2006-02-26 , Time : 09:48:16 , From IP : 203.113.76.13

ความคิดเห็นที่ : 4


   อย่าไล่แค่นายกทักษิณคนเดียวเลย ลงสารท่านกลัวจะเหงาให้ท่านขนเอาพวกที่ท่านลากตั้งเข้ามาไปพร้อมกันเลยจะดีกว่า ก็พวก กกต. ปปช. คตง. ศาลรัฐธรรมนูญไง คราวหน้าถ้าจะเลือก สส. สว. ก็ดูให้ดีเป็นทองแท้ อย่าไปเลือกเอาทองชุบเข้ามามากเหมือนอย่างคราวที่แล้วล่ะ

Posted by : one vote , E-mail : (anunchee@yahoo.com) ,
Date : 2006-03-04 , Time : 07:34:31 , From IP : 203.113.81.169


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<