ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

การ elective ของ พชท.


   ไม่ทราบว่าปัจจุบัน นโยบายเป็นอย่างไร
ในการ training พชท.สามารถไป elective
นอกมหาลัยได้กี่เดือน แต่ละภาคเท่ากันหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ


Posted by : คนเดิม , Date : 2006-02-16 , Time : 22:53:51 , From IP : 172.29.3.149

ความคิดเห็นที่ : 1


   ไม่เกิน 2 เดือนครับ โดยหลักเกณฑ์แพทย์ใช้ทุนสาขาโดยทั่วไปต้องทำงานที่ต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 42 เดือนจึงจะมีสิทธิ์สอบวว. (อายุร สูติ กุมาร)
การให้แพทย์ใช้ทุนไป elective ที่กรุงเทพ ไม่ได้หมายความว่าต้องให้ไป เพราะสามารถ elective ที่อื่นได้เช่น ขอนแก่น เชียงใหม่ หรือมอ.เอง
ควรศึกษาก่อนสมัครเป็นแพทย์ใช้ทุน หากคิดว่าน้อยไปไม่ควรมาสมัคร


Posted by : อ , Date : 2006-02-17 , Time : 01:18:10 , From IP : 172.29.7.180

ความคิดเห็นที่ : 2


   อ่านแล้ว งง งง อ่ะครับ

Posted by : พีระ , Date : 2006-02-17 , Time : 08:00:08 , From IP : 61.7.156.238

ความคิดเห็นที่ : 3


   ผมจะเป็นอาจารย์ต่อมีที่ให้ไปเรียนอเมริกา แต่เขาให้ไปต่อลาว เอาดีไหมเนี่ย

Posted by : พชท , Date : 2006-02-17 , Time : 12:57:32 , From IP : 202.28.80.4

ความคิดเห็นที่ : 4


   ก่อนสมัครก็ให้ไปหลายเดือนอยู่ไปอยู่มา
ก็ให้ไปก็ลดเดือนไป elective ลง ทำไงดีครับ :)


Posted by : เนี่ยน่ะ , Date : 2006-02-17 , Time : 13:53:01 , From IP : 172.29.3.92

ความคิดเห็นที่ : 5


   ต้องยึดตามประกาศตอนสมัครไง ตามคำตอบความเห็นที่สอง

Posted by : พชทรงค , Date : 2006-02-17 , Time : 15:26:17 , From IP : 172.29.3.149

ความคิดเห็นที่ : 6


   .....คุณไม่สามารถยึดตามประกาศตอนสมัครได้ครับ.....เพราะในสัญญาถ้าคุณอ่านดีๆ....จะมีข้อสุดท้ายที่เขียนทำนองว่า....สามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากคุณๆทั้งหลาย....นั่นหมายถึงสามารถเปลี่ยนกฎอะไรก็ได้...จนกระทั่งไม่ให้คุณไป Elective จนกระทั่งสอบบอรด์เลยก็ได้....:D

....ในความเป็นจริงคุณต้องดูที่หลักสูตรของราชวิทยาลัยแต่ละสาขาครับ....ว่าให้เวลาเท่าใดในการศึกษา...เช่น 36 เดือน หรือ 48 เดือน....ซึ่งในนั้นจะระบุว่า...คุณต้องผ่านหน่วยนั้นกี่เดือน...หน่วยนี้กี่เดือน....มี elective กี่เดือน...และ elective นั้นๆอยู่ปีไหนได้บ้าง....เช่นถ้าคุณมี elective ตามระเบียบราชวิทยาลัยอยู่ 4 เดือนตลอดหลักสูตร...คุณก็ไปได้ 4 เดือน...จะอย่างไรก็แล้วแต่....คุณต้องได้ไปทั้งหมด 4 เดือนตลอดช่วงการศึกษา...:D

....ที่นี้นะครับ....ช่วงการศึกษานั้นหละที่มีปัญหา....เพราะถ้าคุณเป็นแพทย์ใช้ทุน...คุณจะเริ่มปีการศึกษาที่เดือนเมษายน...ถูกไหมครับ...หมายถึงคุณจะครบหลักสูตรก็สิ้นสุดเดือนมีนาคม....ตามผมมาดีๆนะครับ....ดังนั้นแล้วถ้าคุณสอบบอรด์เดือนมิถุนายน...หมายถึงคุณมีเวลาเปล่าๆ 2 เดือน....คือ เมษายนและพฤษภาคม.....2 เดือนนี้ถ้าเอาจริงๆ....ถือว่านอกระยะเวลาที่ครบหลักสูตรแล้ว....น่าจะเป็น 2 เดือนฟรีๆ...บวกกับถ้าคุณมีอีก 4 เดือน....คุณน่าจะได้เป็น 6 เดือน....:D

....แต่อย่าหวังอะไรแบบนั้น....โลกความเป็นจริงไม่ได้สวยหรูขนาดนั้น....เพราะเนื่องจากคุณรับเงินเดือนในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคมนั้นด้วย....ดังนั้นก็ถือได้ว่าช่วงนั้นก็กลายเป็น elective ไปโดยปริยาย.....คิดดีๆนะครับ....นี่เกินเวลาแล้วนะครับ....:D

...ดังนั้นเมือใช้เดือนนั้นไปสองเดือน...ถ้าคุณมี 4 เดือน...คุณจะเหลือแค่สอง....ถูกไหมครับ....แล้วที่นี่ไอ้สองเดือนนี้หละ....คุณอาจจะถูกใช้ไปตอนปีต้นๆโดยที่คุณไม่รู้....เช่นบาง rotation ถือว่าเป็น elective ได้เฉยเลย....เพราะไม่มีกฎตายตัวว่าอันไหนถือเป็นการผ่านตามหลักสูตร....หรือผ่านตาม elective.....กว่าคุณจะรู้เท่าทัน....คุณอาจจะไม่เหลืออะไรเลย..ดีไม่ดีคุณใช้ไปเกินกำหนดสองเดือน....คุณต้องมาชดใช้ด้วยเดือนเมษาและพฤษภานั้นด้วย.....แต่ผมคิดว่าคุณคงได้แน่ๆสองเดือนสุดท้ายนั้นหละครับ....เมษากับพฤษภา....ส่วนที่เหลือคุณต้องศึกษาหลักสูตรให้ดี....และติดต่อกับทางภาควิชาแต่ละที่ให้ละเอียด...เอาตาราง Rotation มาดูโดยละเอียดที่ละเดือน....clearlified ไปเลยว่าเดือนไหน....ถือว่าเป็น rotation ตามปกติหรือเป็น elective....เพราะไม่เช่นนั้นแล้วตอนหลังๆ....คุณจะเสียรู้อย่างที่ผมเจอมาแล้วก็ได้....แล้วพอคุณมารู้ที่หลัง....คุณผ่านมาแล้วนี่....คุณเปลี่ยนแปลงอะไรได้....โวยวายไปก็เท่านั้น....แล้วท้ายที่สุด....ต่อให้คุณต่อรองเก่งแค่ไหน....คุณจะเจอกับสัญญาทาสข้อสุดท้าย....ที่ว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้โดยที่คุณต้องรับสภาพ....ก็คุณเซ็นสัญญาแล้วนี่...จริงไหมครับ?....:D

.....ผมเคยสงสัยว่าถ้าหลักสูตรของรายวิทยาลัยระบุมาแบบนี้...ทำไมทางโรงพยาบาลเปลี่ยนได้.....มันเปลี่ยนได้ครับ....เพราะหลักสูตรเขียนว่าให้ปรัปเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของสถานศึกษา....ซึ่งเป็นคำพูดแบบกว้างเกินเหตุ....เพราะมันปรับอะไรก็ได้....และแต่ละราชวิทยาลัย....แต่ละภาควิชาก็ไม่เหมือนกัน....คุณจะอ้างว่าภาควิชาโน้นได้เท่านี้เดือน....ภาควิชานั้นได้เท่านี้เดือน...ไม่ได้ครับ....ไม่มีความหมายอะไร....:D

.....แนะนำได้แค่ว่าควรศึกษารายละเอียดให้ดีๆก่อนที่จะเซ็นสัญญาอะไร....และต้องเผื่อใจไว้ด้วยครับ.....เพราะทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงได้ตาม"ความเหมาะสม"....ไม่มีอะไรตรวจสอบความเหมาะสมนี้ได้....ไม่มีทางครับ....นี่คือ Conspiracy theory เต็มรูปแบบที่คุณจะได้เรียนครับ....ขอให้สนุกกับมันแบบที่ผมสนุกมาตลอดในระยะเวลาหลายปีนี้.....:D...:D...:D



Posted by : Death , Date : 2006-02-19 , Time : 11:10:02 , From IP : 172.29.7.46

ความคิดเห็นที่ : 7


   การ elective จะขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น หลักสูตรการฝึกอบรมขออนุมัติไว้อย่างไรซึ่งแตกต่างกันในแต่ละสาขา ประกอบกับความเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนของภาควิชา รวมถึงประกาศของคณะซึ่งออกมาตามข้อตกลงที่ทางภาควิชาต่างๆได้ร่วมกันให้ความเห็น ดังนั้นหากต้องการทราบว่าสาขาไหนมีการจัด elective อย่างไรควรถามภาควิชาที่ตนสังกัดอยู่ จะได้คำตอบที่แน่นอนกว่าการตอบโดยรวม

Posted by : มณีแดง , Date : 2006-02-19 , Time : 12:10:32 , From IP : 172.29.7.175

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<