ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

Pain controle in C/S case


   มีการใช้Intrathecal block to control pain intraoperative state,then the Morphine
3 mgs iv. prn for pain q 6 hrs is ordered.แต่สังเกตว่าผู้ป่วยมักมีpain score เกินกว่า 5 เสมอ.....อยากทราบว่าการสั่งorderแบบcontinue แทนprnในช่วงแรกน่าจะหมาะสมกว่าหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะเพราะอะไรและควรให้การดูแลหญิงหลังคลอดอย่างไรให้ได้ adequate pain controle.เรียนถามผู้รู้ด้วยค่ะ


Posted by : Pinkbutterfly , E-mail : (dolphin412507@yahoo.com) ,
Date : 2003-07-08 , Time : 19:39:09 , From IP : 172.29.2.91


ความคิดเห็นที่ : 1


    ตามปกติหลังทำ spinal anesthesia เมื่อระดับการชาลดลง ผู้ป่วยจะเริ่มปวดแผล การบริหารยาแก้ปวดในกรณีที่ยังไม่ได้ให้รับประทานเลย ควรที่จะเป็น intravenous เหมาะสมที่สุด การให้ยาเป็น prn ไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบันสำหรับการรักษาความเจ็บปวดจากการผ่าตัดในช่วง 1-2วันแรก เ้พราะผู้ป่วยต้องปวดก่อนถึงจะเริ่มร้องขอซึ่งไม่ใช่วิธีการบริหารยาแก้ปวดที่ดี การให้เป็น around the clockจะเหมาะสมกว่า
การสั่งทุก 6ชั่วโมงนั้นตามหลักการเภสัชวิทยาถือว่าไม่เหมาะสม เพราะในหญิงตั้งครรภ์โดยปกติมักเป็นคนแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว(โดยเฉพาะตับ หรือโรคไต) เมื่อมารับการผ่าตัดคลอด การสั่งยา morphine ที่ถูกต้องถ้าจะให้เป็น intermittent จะสั่งเป็น ทุก 2 หรือ 3 ชั่วโมง
ยังมีการบริหารยาโดยการฉีดแบบอื่นๆอีก เช่น continuous drip หรืออาจสั่งเป็น patient control analgesia ก็ได้ ซึ่งทั้ง 2 วิธีการ มักใช้กับการผ่าตัดทางศัลยกรรมโดยทั่วไป ไม่ค่อยใช้กับผู้ป่วยที่มาผ่าตัดคลอด
ในปัจจุบันผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดคลอดส่วนใหญ่ที่ได้รับการทำ spinal anesthesia นั้นวิสัญญีแพทย์มักจะใส่ intrathecal morphine ร่วมด้วย ซึ่งสามารถระงับปวดได้ประมาณ 12 - 24 ชั่วโมง และแพทย์ผู้ดูแลมักให้ผู้ป่วยเริ่มรับประทานได้หลัง 24 ชั่วโมงไปแล้ว(อาจเร็วหรือช้ากว่านี้ในผู้ป่วยบางราย) การที่ให้เริ่มรับประทานได้ผู้ป่วยก็สามารถที่จะรับประทานยยาแก้ปวดได้เลย ซึ่งมักให้เป็น paracet 2 tab ทุก 4-6 ชั่วโมงใน 2-3 วันแรกไปเลย และอาจให้ยาในกลุ่มอื่นๆเสริมได้อีก อาทิ ยาในกลุ่มNSAID หรืออาจเสริม intravenous opioid เป็น prn ก็ได้ในกรณีที่ pain score มากกว่า 5
คิดว่าคงจะได้แนวทางพอสมควร ถ้าอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ภาควิชาวิสัญญีวิทยา


Posted by : ภาควิชาวิสัญญีวิทยา , Date : 2003-07-09 , Time : 13:09:34 , From IP : 172.29.3.140

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<