surasak.a@gmail.com ด้วยครับ ครบ 20 คนเมื่อไรจะได้ส่งรายชื่อครับ " />ประเด็น Hot ADSL ของคณะแพทย์

ความคิดเห็นทั้งหมด : 5

ประเด็น Hot ADSL ของคณะแพทย์


   อ้างอิงจากศูนย์คอมฯ
"ศูนย์คอมพิวเตอร์ได้ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับตรวจสอบ Worm และการใช้งานเครือข่ายที่ผิดปกติ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวได้รับการติดตั้งที่ Internet Gateway เมื่อพบ Worm หรือการใช้งานผิดปกติ อุปกรณ์นี้จะทำการปิดกั้นการใช้งานอินเตอร์เน็ตของเครื่องที่ก่อปัญหาโดยอัตโนมัติ"

ประเภทของการใช้งานเครือข่ายที่ถูกปิดกั้นโดยอัตโนมัติ
- การใช้งานที่เกิดจาก Virus Trojan หรือ Worm
- การร้องขอเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่าน SSH (22/tcp) มากเกินไป
- การใช้งานจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่คาดว่าเป็น Spam
- การพยายามเข้าถึงจุดอ่อนของแอปพลิเคชั่น เช่น MS-SQL, PHP เป็นต้น
- เครื่องผู้ใช้ที่ใช้ทรัพยากรของอินเตอร์เน็ตเกตเวย์มหาวิทยาลัยมากเกินไป
- เครื่องที่ร้องขอข้อมูลเว็บ (80/tcp) โดยไม่ผ่าน Cache/Proxy ของมหาวิทยาลัย เช่น การเชื่อมต่อไปยัง Microsoft Windows Update
- การใช้งานที่มาจากหมายเลขต้นทางที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนกับ IANA และ RIPs (BogonIPs)

****************************************************
เพราะฉะนั้น ผมเห็นว่าเป็นไปไม่ได้หรอกครับที่จะไม่ให้ศูนย์ computer มหาลัย จะไม่จำกัดการใช้งานบนเครื่อข่าย เพราะมันเกี่ยวข้องกับเสถียรภาพของระบบโดยรวม ความเสียหายเมื่อระบบล่มคุณเอา 290 คูณ 197 (จำนวน user ของคณะแพทย์) มันคนคงไม่คุ้มค่ากัน เพราะฉะนั้น ADSL ของ TOT หรือ TT & T ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ
ผมเองก็มีวัตถุประสงค์ในการใช้ internet นอกเหนือจากเรื่องวิชาการและเชื่อว่ามี user หลายคนที่มีความคิดแบบผม แต่ผมก็อยากให้ทราบด้วยครับว่า มี user อีกไม่น้อยที่เขาเห็นว่าแบบนี้ก็ดีแล้ว
ผมอยากให้เห็นว่าจะมีประโยชน์อะไรครับที่จะมาถกเถียงเรื่องเสรีภาพของ ADSL 290 มันทำให้คนทำงาน (Team งานจัดทำเรื่อง ADSL) ท้อใจซะเปล่าๆ
****************************************************
เพราะงั้นสำหรับคนที่ต้องการใช้ ADSL ของ TOT ก็ช่วยมาลงชื่อครับ ผมไม่ใช่ทีมงานของหน่วยคอม แต่จะเป็นคนรวบรวมรายชื่อให้คุณ garnet
****************************************************
รายละเอียด ADSL ของ TOT ตาม web นี้ครับ
http://group.psu.ac.th/~wipat/ns/index.php?option=content&task=view&id=31&Itemid=29
กรุณาส่งชื่อ หอพัก ห้อง เบอร์ภายในมาที่ Email --> surasak.a@gmail.com
ด้วยครับ ครบ 20 คนเมื่อไรจะได้ส่งรายชื่อครับ


Posted by : Dr.K , Date : 2006-02-04 , Time : 19:26:15 , From IP : 172.29.9.241

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมก็อยากใช้ของ TOT เหมือนกัน แต่ราคามันก็แพงเกือบจะเป็นสองเท่าเลยทีเดียว คือไม่ทราบว่าจะเป็นทางออกที่ดีหรือไม่ ถ้ากลุ่ม ADSL นี้สามารถมีการบริหารจัดการอิสระ ไม่ขึ้นกับของคณะแพทย์ หรือ มหาวิทยาลัย และหากจะเก็บแพงขึ้นสักนิดหน่อย เช่น 350 บาทต่อเดือน ก็คงมีคนส่วนใหญ่ยอมรับได้ ผมเชื่อว่าหลายคนคงยอมจ่ายแพงขึ้นสักนิดหนึ่ง แต่ได้เล่น net อย่างเต็มที่โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ

Posted by : S , Date : 2006-02-04 , Time : 23:48:15 , From IP : 172.29.5.212

ความคิดเห็นที่ : 2


    ผมคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ครับตามที่คุณ S เสนอ เพราะหาก ADSL ของคณะไม่ขึ้นกับคณะแพทย์ ก็คงทำให้เข้าข้อมูลส่วนของคณะหรือมหาลัยไม่ได้ และทำให้ค้นข้อมูลบางอย่าง เช่น journal จากบาง website ไม่ได้ด้วย ผมอยากให้ลองดูรายชื่อ user ADSL ของคณะปัจจุบัน (ดูที่นี่ครับ http://medinfo.psu.ac.th/adsl/listregist.php) ถ้าดูคร่าวๆ แบบไม่นับแล้วผมคิดว่าไม่ต่ำกว่าครึ่งที่เป็น อาจารย์แพทย์ + resident ซึ่งได้ประโยชน์จาก ADSL ปัจจุบันที่ใช้ในการ load journal หรือค้นข้อมูลได้เร็วขึ้น สะดวกขึ้นด้วย ผมไม่คิดหรอกครับว่าเขาจะยอมเสียประโยชน์ตรงนี้ (เหมือนกับการที่ผมและพวกคุณหลายคนคิดว่าเสียประโยชน์จากการไม่ได้ใช้เพื่อ entertain เหมือนกัน)
ผมจึงคิดว่า TOT ก็เป็นทางออกหนึ่งครับ บางคนอาจจะคิดว่าเสียเงินแล้วต้องได้ (ผมไม่อยากให้คิดแบบนั้นครับ เงินไม่ได้ซื้อได้ทุกอย่าง และกฎระเบียบหรือกฎหมายก็มีเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ร่วมกันอย่างมีความสุข) ผมว่าลองกลับไปอ่านระเบียบข้างบนอีกทีครับครับ
สำหรับบางคนที่คิดว่าค่าบริการ 500 บาทแพงไป ผมคิดว่าไม่แพงสำหรับคนที่อยากใช้มากๆ หรอกครับ เพราะก่อนมีโครงการนี้ก็เคยมีการสำรวจกันก่อนแล้วว่าราคาค่าบริการควรอยู่ประมาณเท่าไร ผมยังจำได้เลยมีคนตอบ 500 บาทตั้งหลายคน แต่ถ้ายังคิดว่าแพงและยังอยากใช้ของ TOT อยู่ ก็ลองลดค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ ของคุณที่คิดว่าจำเป็นน้อยกว่าความต้องการใช้ ADSL สิครับ เพราะตอนนี้คุณก็จ่ายเดือนละ 290 บาทอยู่แล้ว (ค่าบุหรี่ ค่าเหล้า ค่าของกินเล่นสำหรับบางคน ยังมากกว่านี้ตั้งเยอะ)


Posted by : Dr.K , Date : 2006-02-05 , Time : 02:56:38 , From IP : 172.29.9.241

ความคิดเห็นที่ : 3


   อ้าว งั้นถ้าไปใช้ของ TOT ก็ไม่สามารถ search journal ได้สิ แล้วถ้าเราอยากใช้งานตรงส่วนนี้ด้วยจะทำอย่างไร หากเปลี่ยนไปใช้ของ TOT แล้ว????

ส่วนเรื่องเงินผมว่า 500 OK ก็พอรับได้ครับ


Posted by : S , Date : 2006-02-05 , Time : 16:31:55 , From IP : 172.29.5.212

ความคิดเห็นที่ : 4


   เป็นผมนะถ้าจะ serch journal ผมก็จะใช้ผ่าน modem 56K นี่ละครับเพราะเดิมก็โอเคอยู่แล้วเข้าได้หมดด้วย ที่ผมติด ADSL ก็เพราะต้องการมากกว่านั้นครับ หลายคนคงเห็นเช่นเดียวกับผม

Posted by : Dr.K , Date : 2006-02-05 , Time : 16:56:16 , From IP : 172.29.9.241

ความคิดเห็นที่ : 5


   สำหรับคนที่เพิ่งผ่านมาเห็นกระทู้นี้ ตอนนี้มี 6 คนแล้วครับขาดอีก 14 คนเท่านั้น ครบจำนวนแล้วผมจะส่งชื่อให้คุณ garnet เลย ส่วนคนที่ช้ารอติดต่อเอาเองละกันครับ

Posted by : Dr.K , Date : 2006-02-05 , Time : 17:02:34 , From IP : 172.29.9.241

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<