ความคิดเห็นทั้งหมด : 6

อยากให้อ่านระเบียบการใช้เครือข่ายของมหาวิทยาลัย


   ระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ว่าด้วยการให้บริการและข้อปฏิบัติในการใช้บริการคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พ.ศ. 2540
-----------------------------------

โดยที่เป็นการสมควรให้มีระเบียบการให้บริการและข้อปฏิบัติในการใช้บริการคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15(10) แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ พ.ศ. 2522 และโดยมติสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในคราวประชุมครั้งที่ 206(8/2539) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2539 จึงให้วางระเบียบไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ระเบียบนี้เรียกว่า "ระเบียบมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่าด้วยการให้บริการและข้อปฏิบัติในการใช้บริการคอมพิวเตอร์และเครือข่ายของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พ.ศ. 2540"

ข้อ 2. ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

ข้อ 3. บรรดาความในประกาศและระเบียบอื่นใดที่ขัดหรือแย้งกับความในระเบียบนี้ ให้ใช้ระเบียบนี้แทน

ข้อ 4. ในระเบียบนี้

มหาวิทยาลัย หมายถึง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ซึ่งรวมถึงหน่วยงานในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ที่กระทำการในนามมหาวิทยาลัยโดยชอบด้วยกฎหมายและระเบียบปฏิบัติของมหาวิทยาลัย
ศูนย์คอมพิวเตอร์ หมายถึง ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
หน่วยงาน หมายถึง สำนักงานอธิการบดี คณะ บัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัย ศูนย์ สำนัก และหน่วยงานอื่นที่มีฐานะเทียบเท่าคณะ ในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
อธิการบดี หมายถึง อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
(computing and networking facilities) หมายถึง ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ข้างเคียง (computer peripherals) และเครือข่ายและอุปกรณ์สื่อสาร ทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ข้อมูล และวัสดุอุปกรณ์หรือทรัพยากรทุกอย่างที่รวมกัน หรือเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย ซึ่งมหาวิทยาลัยเป็นเจ้าของ หรือเป็นผู้เช่าหรือได้รับมอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบโดยผู้เป็นเจ้าของ
บัญชีคอมพิวเตอร์
(computer account)
หรือบัญชีผู้ใช้
(user account) หมายถึง บัญชีที่ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายของมหาวิทยาลัย โดยความยินยอมของผู้มีอำนาจ ผู้ที่มีบัญชีคอมพิวเตอร์จะได้รับชื่อบัญชี (account/login id) พร้อมกับรหัสผ่าน (password)
ผู้ใช้บริการ หมายถึง นักศึกษา อาจารย์ และข้าราชการ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และบุคคลทั่วไปที่มหาวิทยาลัยพิจารณาอนุญาตให้ใช้บริการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย

ข้อ 5. ผู้ใช้บริการจะต้องรับผิดชอบต่อการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายให้เป็นไปอย่างเหมาะสมตามนโยบายของมหาวิทยาลัย ซึ่งรวมถึงการใช้ความระมัดระวังตามสมควรในการป้องกันมิให้ผู้อื่นสามารถเข้าใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ระมัดระวังมิให้บุคคลอื่นรู้รหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้ของตน และไม่พยายามล่วงรู้หรือเปลี่ยนรหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้ของผู้อื่น ในกรณีที่มหาวิทยาลัยอนุญาตให้ผู้ใช้บริการเข้าใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายได้โดยไม่ต้องมีบัญชีผู้ใช้หรือรหัสผ่าน เช่นในกรณีของการเข้าใช้ระบบห้องสมุด เป็นต้น ผู้ใช้บริการก็ยังคงต้องถือปฏิบัติตามระเบียบฉบับนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

ข้อ 6. มหาวิทยาลัยสงวนสิทธิ์ในการกระทำการดังต่อไปนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

6.1 จำกัดการใช้หรือห้ามมิให้บุคคลใดเข้าใช้ และเข้าตรวจสอบ ทำสำเนาคัดลอก โยกย้าย นำออก ลบทิ้ง หรือ กระทำการอื่นใดเพื่อเปลี่ยนแปลงข้อมูล แฟ้ม บัญชีผู้ใช้ใด ๆ หรือทรัพยากรคอมพิวเตอร์อื่นใด ที่เห็นว่าอาจเป็นอันตรายต่อการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย

6.2 การเข้าตรวจสอบระบบคอมพิวเตอร์และการครอบครองสิทธิ์ใด ๆ เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายเพื่อคุ้มครองข้อมูลสารสนเทศและทรัพย์สินของมหาวิทยาลัยในการกระทำดังกล่าวข้างต้นมหาวิทยาลัยไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็นการสูญหายของข้อมูลหรือความเสียหายอื่นใด

ข้อ 7. บัญชีคอมพิวเตอร์และแฟ้มทั้งหมดที่อยู่บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ถือเป็นทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย การที่ผู้ใช้บริการได้รับอนุญาตเข้าใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายก็เพื่อประโยชน์ทางวิชาการและประโยชน์ของทางราชการ แต่สิ่งนี้มิใช่สิทธิ์ (right) ซึ่งผู้ใช้บริการต้องได้รับเสมอไป

ข้อ 8. บัญชีผู้ใช้บริการจะถูกกำหนดให้กับผู้ใช้เฉพาะคนเท่านั้น ห้ามมิให้นำบัญชีผู้ใช้ของตนไปให้ผู้อื่น ซึ่งมิใช่เจ้าของใช้โดยเด็ดขาด และห้ามมิให้บุคคลใดใช้บัญชีคอมพิวเตอร์ของบุคคลอื่นแม้ว่าจะได้รับอนุญาตจากเจ้าของบัญชีก็ตาม

ข้อ 9. ห้ามมิให้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายเพื่อการอื่นใดนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ทางการศึกษาหรือตามที่ได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัย เช่น ห้ามใช้เพื่อประโยชน์ธุรกิจของตนเองหรือของผู้อื่นห้ามใช้เพื่อประโยชน์อื่นใดของบุคคลอื่นที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยโดยตรง และห้ามใช้เล่นเกมส์ เป็นต้น

ข้อ 10. ห้ามมิให้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายเพื่อกระทำการอันผิดกฎหมายและขัดต่อศีลธรรมอันดีของสังคม และห้ามมิให้ใช้ทรัพยากรเหล่านี้อย่างขาดความรับผิดชอบ โดยไม่จำเป็นหรือโดยไม่สมควร อันอาจส่งผลกระทบต่อการใช้งานของผู้อื่น

ข้อ 11. ห้ามมิให้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายเพื่อการข่มขู่ ก้าวร้าว ก่อกวน ก่อความรำคาญหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับงานของผู้อื่น และเพื่อการแสวงหา จัดเก็บ หรือส่งข้อความหรือภาพซึ่งไม่สุภาพหยาบคายหรือลามกอนาจาร

ข้อ 12. ห้ามมิให้คัดลอก เปิดเผย หรือ ถ่ายโอน ข้อมูล หรือซอฟต์แวร์ในคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยจัดหาไว้ให้ใช้โดยมิได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานผู้รับผิดชอบในการให้บริการข้อมูลหรือซอฟต์แวร์นั้น ๆ

ข้อ 13. ห้ามมิให้คัดลอก อ่าน เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนแปลง หรือ ลบทิ้ง ข้อมูลหรือแฟ้มข้อมูล ที่เป็นของผู้อื่นหรือของมหาวิทยาลัย และห้ามมิให้เข้าใช้หรือพยายามเข้าใช้ซอฟต์แวร์และข้อมูลนอกเหนือจากที่มหาวิทยาลัยอนุญาตไว้

ข้อ 14. ห้ามมิให้ยุ่งเกี่ยวหรือพยายามดัดแปลงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และทรัพยากรระบบ (system resources) เพื่อไปลดขีดความสามารถระบบ หรือเพื่อที่จะทำให้ได้ทรัพยากรใช้งานเพิ่มขึ้น หรือพยายามที่จะเปลี่ยนข้อจำกัดของสิทธิ์ในการเข้าใช้ทรัพยากรระบบไปจากที่ได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัย หากพบว่ามีปัญหาหรือความผิดปกติเกี่ยวกับเครื่องหรือระบบให้รายงานให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทราบในทันที

ข้อ 15. ห้ามมิให้กระทำหรือพยายามกระทำการดังต่อไปนี้ เก็บ รวบรวม หรือทำลายผลลัพธ์ (output) ของผู้อื่น โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลลัพธ์นั้น ๆ

ข้อ 16. ในการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายของมหาวิทยาลัยเป็นทางผ่านเพื่อเข้าไปใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ของบุคคลหรือองค์กรอื่นที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายของมหาวิทยาลัย หรือเข้าใช้เครือข่าย lnternet ผู้ใช้บริการต้องถือปฏิบัติตามระเบียบและวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เป็นเจ้าของทรัพยากรคอมพิวเตอร์นั้น และถือปฏิบัติตามมารยาท (netiquette) ของกลุ่ม Internet ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย มหาวิทยาลัยจะถือเอาการกระทำผิดตามข้อห้ามในระเบียบนี้ต่อทรัพยากรคอมพิวเตอร์นั้น ๆ เสมือนหนึ่งเป็นการกระทำผิดต่อมหาวิทยาลัยและจะดำเนินการต่อผู้กระทำผิดเช่นเดียวกับผู้กระทำผิดต่อมหาวิทยาลัย

ข้อ 17. การนำเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อื่นใดเข้ามาเชื่อมต่อกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายของมหาวิทยาลัย จะต้องได้รับอนุญาตจากศูนย์คอมพิวเตอร์หรือหน่วยงานผู้รับผิดชอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายนั้น ๆ ก่อนเท่านั้น

ข้อ 18. มหาวิทยาลัยสงวนสิทธิ์ในการเพิกถอนการให้บริการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งได้ในทันทีโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

ข้อ 19. ในการให้บริการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย มหาวิทยาลัยไม่รับประกันความถูกต้องของผลลัพธ์จากการประมวลผลด้วยทรัพยากรคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย และไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ที่เป็นผลต่อเนื่องจากความผิดพลาดของผลลัพธ์นั้น ๆ

ข้อ 20. มหาวิทยาลัยไม่รับผิดชอบการสูญหายของข้อมูลหรือซอฟต์แวร์ ที่ผู้ใช้บริการจัดเก็บไว้ในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายของมหาวิทยาลัย

ข้อ 21. แม้ว่ามหาวิทยาลัยจะเคารพในสิทธิ์ความเป็นส่วนตัว (right to privacy) ของผู้ใช้บริการทุกคนก็ตาม แต่มหาวิทยาลัยขอสงวนสิทธิ์ในการให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเฝ้าดูและตรวจสอบการใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายของผู้ใช้บริการเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบนี้

ข้อ 22. ผู้ใช้บริการที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามระเบียบนี้ จะได้รับโทษดังต่อไปนี้:

22.1 กรณีผู้กระทำผิดเป็นนักศึกษา

22.1.1 ตักเตือนและทำทัณฑ์บน

22.1.2 ระงับสิทธิ์การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายตั้งแต่หนึ่งภาคการศึกษาขึ้นไป

22.1.3 พักการเรียนตั้งแต่หนึ่งภาคการศึกษาถึงสองปีการศึกษา

22.1.4 ลบชื่อออกจากทะเบียนนักศึกษา

22.2 กรณีผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการและบุคลากรของมหาวิทยาลัย

22.2.1 ตักเตือนและทำทัณฑ์บน

22.2.2 ระงับสิทธิ์การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายตั้งแต่หนึ่งภาคการศึกษาขึ้นไป

22.2.3 ดำเนินการทางวินัยตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2535

22.3 กรณีผู้กระทำผิดเป็นแขกของมหาวิทยาลัยและบุคคลทั่วไป

22.3.1 ตักเตือนและแจ้งให้ผู้ปกครอง ครู หัวหน้า หรือผู้บังคับบัญชา ทราบถึงการกระทำผิดเพื่อให้ตักเตือนอีกทางหนึ่ง

22.3.2 ระงับสิทธิ์การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป

22.3.3 ดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญาและ/หรือประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

การลงโทษขั้นตักเตือน ทำทัณฑ์บน แจ้งให้ผู้ปกครอง ครู หัวหน้า หรือ ผู้บังคับบัญชาทราบ และโทษระงับสิทธิ์การใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่าย ให้คณบดี ผู้อำนวยการศูนย์หรือสำนัก หรือผู้ดำรงตำแหน่งที่เทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ เป็นผู้มีอำนาจสั่งลงโทษ ส่วนการลงโทษขั้นอื่นที่รุนแรงกว่านี้ ให้อธิการบดีหรือรองอธิการบดีที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้มีอำนาจสั่งลงโทษหรือดำเนินการ

ในทุกกรณีที่ผู้ใช้บริการกระทำความผิดตามข้อ 11 ถึง 15 และเป็นการกระทำผิดต่อมหาวิทยาลัย โดยทำให้มหาวิทยาลัยได้รับความเสียหาย มหาวิทยาลัยจะถือเสมือนว่าเป็นการบุกรุกสถานที่ราชการ หรือขโมยทรัพย์สินหรือเอกสารของทางราชการ หรือปลอมแปลงเอกสารของทางราชการแล้วแต่กรณี และจะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและทางแพ่งกับผู้กระทำผิดอีกทางหนึ่งด้วย

ข้อ 23. ให้อธิการบดีเป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้ในกรณีที่มีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบนี้ ให้อธิการบดีเป็นผู้มีอำนาจวินิจฉัยและให้ถือเป็นที่สุด



ประกาศ ณ วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2540

ศาสตราจารย์เกษม สุวรรณกุล
นายกสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


Posted by : ไม่ใช่ สิทธิ์ ที่พึงมีเสมอไป , Date : 2006-02-04 , Time : 12:30:24 , From IP : dhcp165.cc.psu.ac.th

ความคิดเห็นที่ : 1


   ข้อ 9. ห้ามมิให้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายเพื่อการอื่นใดนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ทางการศึกษาหรือตามที่ได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัย เช่น ห้ามใช้เพื่อประโยชน์ธุรกิจของตนเองหรือของผู้อื่นห้ามใช้เพื่อประโยชน์อื่นใดของบุคคลอื่นที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยโดยตรง และห้ามใช้เล่นเกมส์ เป็นต้น




ชัดเจนครับผม


Posted by : x , Date : 2006-02-04 , Time : 13:26:30 , From IP : 61.7.157.166

ความคิดเห็นที่ : 2


   แล้ว Modem 56K ก็ต้องกลายเป็นอดีต...เมื่อ TOT Broadband

๏ถูกกว่าอินเทอร์เน็ตแบบเดิม

คุ้มกว่า ๏ ไม่ต้องเสียค่าต่ออินเทอร์เน็ตครั้งละ 3 บาท
๏ ใช้อินเทอร์เน็ตได้พร้อมกับโทรศัพท์ได้
๏ ไม่ต้องมีสัญญาผูกมัดเป็นปีหรือข้อจำกัดการใช้งาน
๏ ใช้ก่อนจ่ายที่หลัง
-----

เห็นมั้ยว่าของ TOT ไม่มีสัญญาผูกมัดเป็นปีหรือข้อจำกัดการใช้งาน แล้วทำไมของเราจึงไม่เป็นแบบนี้อ่ะ


Posted by : TOT-ADSL , Date : 2006-02-04 , Time : 17:52:29 , From IP : 172.29.5.212

ความคิดเห็นที่ : 3


    ผมไม่เถียงหรอกนะครับว่ามันมีกฏเกณฑ์อยู่ แต่ที่ผมต้องการพูดถึงก็คือ ก่อนที่จะมาโฆษณาเรื่องADSL ควรจะชี้แจงรายละเอียด กฏเกณฑ์ และ ข้อบังคับ ทั้งหมดให้ทราบก่อนตั้งแต่ต้นว่ามีอะไรบ้าง ผู้ใช้มีสิทธิในการใช้งานอะไรบ้าง ห้ามใช้ทำอะไรบ้าง ไม่ใช่มาบอกแค่ว่ามีinternet ADSL ราคาถูกให้ใช้แค่นี้ โดยที่ทุกคนแห่กันไปสมัคร(ของถูกใครๆก็ชอบกันทั้งนั้น) แต่พอเปิดใช้จริงๆถึงค่อยมาบอกว่า ห้ามใช้เล่นเกมนะ ห้ามใช้เล่นBitนะผมว่ามันไม่แฟร์เลยนะครับที่จะมาบอกทีหลัง ฉะนั้นผมต้องการทราบแค่ว่า ผมต้องการที่จะยกเลิกADSLของคณะแพทย์ จะได้หรือไม่ครับ โดยที่ไม่ได้มีข้อผูกพันธ์ใดๆทั้งสิ้น ก็แค่นี้แหล่ะครับ ขอบคุณครับ

***ขอทราบคำตอบด้วยครับว่าจะยกเลิกโดยไม่มีข้อผูกพันธ์ใดๆทั้งสิ้น ได้หรือไม่ครับ กรุณาตอบด้วยครับ ถามไปนานแล้วแต่ยังไม่ได้คำตอบเลยครับ หรือต้องรอให้มันตัดเงินค่าinternetจากเงินเดือนก่อนน่ะครับ(ทั้งๆที่ยังใช้ไม่ได้เลยอ่ะครับ)


Posted by : M , Date : 2006-02-04 , Time : 22:52:30 , From IP : 58.147.114.227

ความคิดเห็นที่ : 4


   ผมได้เคยตอบในกระทู้นี้แล้วครับ

http://medinfo.psu.ac.th/pr/WebBoard/readboard.php?id=5681

ส่วนการขอยกเลิก ถ้าเหตุผลคือเล่นเกมส์ไม่ได้ ผมปรึกษาผู้บริหารแล้ว สามารถขอยกเลิกได้แล้วครับ


Posted by : garnet , Date : 2006-02-04 , Time : 23:07:39 , From IP : 203.188.15.184

ความคิดเห็นที่ : 5


   กฏเกณฑ์ที่ตั้งขึ้นล้าสมัยแล้วหรือยังครับ ตั้งแต่ปี 2540 เทคโนโลยีเดินไปข้างหน้าไม่มีหยุดคิดเป็นวินาที มหาวิทยาลัย น่าจะคิดใหม่ทำใหม่ให้ตามทันกระแสโลก น่าจะทบทวนใหม่ให้ทันสมัยยิ่งขึ้นได้แล้วครับ เริ่มในในสมัยของท่านอธิการบดีที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งประมาณเดือน มี.ค. 2549 นี้ น่าจะดีนะครับ



Posted by : คน ม.อ. , Date : 2006-02-07 , Time : 13:18:51 , From IP : 172.28.90.159

ความคิดเห็นที่ : 6


   เห็นด้วยอย่างยิ่งในการเสนอความคิดเห็นว่าเรา "คิด" ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ดีในการพัฒนา แล้วก็นำเสนอ "เหตุผล" ประกอบเพื่อให้ผู้มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบนำไปประกอบการตัดสินใจ

ทีนี้ในเกมของสังคม หลังจากตัดสินใจไปแล้ว เราที่อาศัยอย่ในสังคมก็คงจะต้องเคารพในกฏเกณฑ์ ฉะนั้นเวลาที่เราได้ empowered เพื่อแสดงความเห็น ความต้องการ เวทีเหล่านี้จึงไม่ควรถูกละเลย ไม่ได้ใช้ เพราะถ้าเหตุการณ์มันเลยไปเลยแล้ว จะย้อนหลังไม่ได้ หรืออย่างลำบาก ก็จะน่าเสียดาย

ในบรรดากฏหลายๆข้อข้างต้น ข้อนี้คงจะเป็นที่มีคนอยากจะให้ปรับ
ข้อ 9. ห้ามมิให้ใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเครือข่ายเพื่อการอื่นใดนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ทางการศึกษาหรือตามที่ได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัย เช่น ห้ามใช้เพื่อประโยชน์ธุรกิจของตนเองหรือของผู้อื่นห้ามใช้เพื่อประโยชน์อื่นใดของบุคคลอื่นที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยโดยตรง และห้ามใช้เล่นเกมส์ เป็นต้น


ในขณะนี้มีทั้งผู้เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย การอภิปรายก็คงต้องใช้เหตุ ใช้ผล การแสดงการโน้มน้าวชักจูงว่าเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนนั้นจะยังประโยชน์สูงสุดต่อคนส่วนใหญ่อย่างไร จะเป็นการเห็นอกเห็นใจคนส่วนน้อยอย่างไร ตรงนี้ทุกฝ่ายก็น่าจะขยายความฝ่ายตนออกมาให้คนอื่นฟัง

"ทันสมัย" อย่างเดียวอาจจะยังไม่ใช่ magic word ที่แปลว่า "ดี" เสมอไป ในเวทีถกเรื่อง medical professionalism เมื่อปี 2002 ผลสรุปว่าอาชีพเราที่ "ต้อง" มีหลักการ มันก็ยังเป็นเรื่องเดิม atrusim หรือ primacy welfare of patients เป็นอันดับหนึ่ง ไม่ต่างจากหลายพันปีที่แล้วมา แต่บางอย่างก็เปลี่ยนเป็นมีความสำคัญมากขึ้น เช่น สิทธิผู้ป่วยเริ่มมีการถูกปกป้องมากขึ้น กว่าเดิมที่ใช้ระบบ paternalism เป็นหลัก

ทีนี้การจะโน้มน้าวนั้น มันน่าจะใช้ communication skill พอควร การสรุปว่าใครง่าว ก็อาจจะไม่น่าฟัง ไม่น่าโน้มน้าวเท่าไหร่ หรือการไม่ให้เหตุผล หรือให้เหตุผลแต่ไม่ตรงกับประเด็น มันก็ไม่มีประสิทธิภาพ



Posted by : Phoenix , Date : 2006-02-07 , Time : 14:37:04 , From IP : 172.29.3.243

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<