ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

ภารกิจกู้ชาติของชาวใต้


   ใต้ตอนล่างครึกครื้นร่วมภารกิจ “กู้ชาติ 4 ก.พ.” - ชาวสงขลานัดแสดงพลังหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 กุมภาพันธ์ 2549 03:25 น.


ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – ภาคประชาชนใน 8 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เคลื่อนไหวร่วมภารกิจ “กู้ชาติ 4 กุมภา” ที่กรุงเทพฯ คึกคัก วาดหวังขับไล่ทรราชในคราบนักธุรกิจการเมืองให้พ้นจากอำนาจรัฐ ประเมินตัวเลข คนนครฯ-สงขลา จะแห่เข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 500 ตามด้วยชาวสตูลกว่า 300 ขณะที่จังหวัดที่เหลือก็เป็นหลักร้อยเช่นกัน ด้านเครือข่ายสื่อเสรีภาพเพื่อประชาชนเตรียมจัดรวมพลังประชาชนที่หน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ ให้เป็นเวทีคู่ขนานไปกับในเมืองหลวง


วันนี้ (2 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง เพื่อสนับสนุนภารกิจกู้ชาติของภาคประชาชนภายใต้การนำของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ และผู้ดำเนินรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ทางสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ASTV ช่อง NEWS 1 ซึ่งได้นัดแสดงพลังประชาชน ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า กรุงเทพฯ ว่า ในหลายจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก และมีประชาชนบางส่วนเดินทางทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพฯเพื่อไปร่วมภารกิจกู้ชาติ 4 ก.พ.แล้ว

สำหรับความเคลื่อนไหวใน จ.สงขลา มีความคึกคักอย่างมาก โดยในวันนี้มีประชาชนทยอยเดินทางทั้งด้วยรถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง ทั้งรถทัวร์และรถไฟ รวมถึงเดินทางกับสายการบินต่างๆ เข้ากรุงเทพฯแล้ว ในขณะที่วันพรุ่งนี้ (3 ก.พ.) มีรายงานว่า มีชาวสงขลาจำนวนมากได้จองตั๋วรถทัวร์ไว้แล้ว ส่วนที่รวมตัวกันใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นพาหนะก็จะทยอยออกเดินทางตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงดึกคืนพรุ่งนี้ ด้านการเหมารถบัสขนาดใหญ่ขณะนี้มีตกลงไว้แล้วประมาณ 10 คัน

“ประเมินแล้วชาวสงขลาจะเดินทางไปร่วมภารกิจกู้ชาติ 4 ก.พ.กับคุณสนธิกว่า 500 คน น่าจะได้ มีทั้งชาวบ้าน พ่อค้า-แม่ค้า พนักงานบริษัท ขนาดพนักงานในสถาบันการเงินยังไปกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ เลย ตอนนี้เท่าที่มีการประสานกันน่าจะมีประมาณ 10 คันรถบัสที่จะเดินทางออกจากพื้นที่ทั่วสงขลาพรุ่งนี้ ซึ่งจะจอดรับคนในหลายสถานที่ และทยอยออกเดินทางเวลาที่ไม่ตรงกัน เพื่อไม่ให้อำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรมมาสกัดกั้นได้” พ่อค้าในตลาดหาดใหญ่รายหนึ่งเล่าให้ฟัง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า เครือข่ายสื่อเสรีภาพเพื่อประชาชน ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของสื่อมวลชนและผู้นำองค์กรภาคประชาชนใน จ.สงขลา ซึ่งที่ผ่านมาได้เคยจัดถ่ายทอดสดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร บริเวณลานหน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่หลายครั้งนั้น แกนนำรายหนึ่งเปิดเผยว่า มีประชาชนติดต่อสอบถามสถานการณ์เข้ามาจำนวนมาก และอยากให้มีการจัดกิจกรรมการแสดงพลังประชาชนขึ้นในพื้นที่ เพื่อรองรับประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไปร่วมที่กรุงเทพฯ ได้

“เมื่อเป็นเช่นนี้ แกนนำได้ปรึกษากันแล้วว่า เราควรต้องจัดกิจกรรมบริเวณลานหน้าสถานีรถไฟระหว่างวันที่ 4-5 ก.พ.นี้ โดยจะเป็นการแสดงพลังประชาชนในพื้นที่เพื่อกู้ชาติควบคู่ไปกับการเคลื่อนไหวของประชาชนในกรุงเทพฯ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดสถานการณ์จากลานพระบรมรูปทรงม้า ในกรุงเทพฯ ชนิดนาทีต่อนาที ทาง ASTV มีการแสดงดนตรีของศิลปินเพื่อชีวิต และมีเวทีให้ข้อมูลข่าวสารแก่พี่น้องประชาชนโดยตลอดด้วย เราคงเริ่มพร้อมกับที่กรุงเทพฯ คือ เวลา 13.00 น.ของวันที่ 4 ก.พ.นี้”

ในส่วนของ จ.สตูล มีรายงานว่า ประชาชนได้รวมตัวกันและติดต่อรถบัสเพื่อเดินทางเข้าร่วมภารกิจกู้ชาติ 4 ก.พ.ที่กรุงเทพฯ แล้วไม่ต่ำกว่า 5 คัน ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่นับรวมที่เดินทางไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว และรถโดยสารประจำทาง ซึ่งประเมินว่าจะมีชาวสตูลเข้าร่วมการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนครั้งประวัติศาสตร์นี้ไม่ต่ำกว่า 300 คน

ด้านจังหวัดภาคใต้ตอนล่างอื่นๆ นั้น มีรายงานข่าวยืนยันว่า จ.นครศรีธรรมราช เฉพาะผู้ประกอบการประมงในพื้นที่ได้ประสานงานกันแล้วว่าจะรวมตัวกันเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวเข้าร่วมภารกิจกู้ชาติ 4 ก.พ.ที่กรุงเทพฯ กว่า 100 คน เป็นอย่างน้อย ในส่วนของกลุ่มอื่นๆ ก็มีรายงานว่าจะมีการเดินทางไปร่วมไม่ต่ำกว่า 500 คน เนื่องจากนายสนธิเพิ่งจะเดินทางไปเปิดเวทีเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรนัดพิเศษ เมื่อค่ำวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับจังหวัดอื่นๆ อย่างเช่น ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ความเคลื่อนไหวของประชาชน โดยเฉพาะในเขตเมืองก็เป็นไปแบบคึกคักเช่นกัน โดยส่วนใหญ่จะรวมตัวกันเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และรถโดยสาร ส่วนที่มีการเหมารถบัส รถตู้ หรืออื่นๆ นั้นก็มีจำนวนพอสมควร โดยประเมินว่าแต่ละจังหวัดจะมีจำนวนผู้เดินทางเข้าร่วมภารกิจกู้ชาติ 4 ก.พ.นี้หลักร้อยคนเป็นอย่างต่ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ช่วง 2-3 วันมานี้ รถโดยสารประจำทางในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคใต้ตอนล่าง หรือรถยนต์โดยสารทะเบียน 01 ได้ไปทำเรื่องขอเดินทางออกนอกเขตจังหวัด เนื่องจากมีกลุ่มประชาชนขอเช่าเหมาเพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ แต่ปรากฏว่าสำนักงานขนส่งจังหวัดไม่อนุญาต

เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดรายหนึ่ง กล่าวว่า เป็นนโยบายที่ถูกสั่งลงมาจากระดับกระทรวง ผ่านกรมขนส่งทางบกที่ให้เน้นไม่ให้มีการอนุญาตในช่วงเวลานี้เป็นพิเศษ ส่งผลให้กลุ่มประชาชนต้องหันไปเช่าเหมารถทะเบียน 30 ซึ่งมีราคาสูงกว่าแทน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโยธิน ประสพสุข ขนส่งจังหวัดสงขลา กล่าวปฏิเสธเรื่องการไม่เซ็นอนุญาตให้รถบัสเดินทางออกนอกจังหวัด เพื่อสกัดการไปร่วมภารกิจกู้ชาติ 4 ก.พ.ในกรุงเทพฯ ว่า เป็นปกติอยู่แล้วรถบัสที่วิ่งประจำเส้นทางในจังหวัดเท่านั้นที่ต้องขออนุญาตขนส่งจังหวัด เพื่อวิ่งออกนอกพื้นที่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการยื่นขออนุญาตเข้ามาแต่อย่างใด ยกเว้นในส่วนของรถทะเบียน 30 หรือรถรับจ้างทั่วไปนั้นที่สามารถวิ่งเส้นทางใดก็ได้ โดยไม่ต้องแจ้งขนส่งจังหวัด





Posted by : คนหาดใหญ่ , Date : 2006-02-03 , Time : 10:48:50 , From IP : 172.29.4.240

ความคิดเห็นที่ : 1


   ถ้าไปสำแดงพลังที่ กท.ม. ไม่ได้ ให้ผูกโบว์หรือผ้าสีเหลือง
ไว้ที่เสาอากาศรถยนต์ และเปิดไฟหน้า ขณะขับรถ
ก็ถือว่าเป็นการสำแดงพลัง ร่วมภารกิจกู้ชาติอีกทางหนึ่ง
ทักษิณ ออกไป ๆ ๆ ๆ


Posted by : ร่วมด้วยช่วยกัน , Date : 2006-02-03 , Time : 12:21:02 , From IP : 172.29.4.160

ความคิดเห็นที่ : 2


   กลุ่มหนุน "สนธิ" จ.สงขลา ออกใบปลิวหาแนวร่วมภารกิจกู้ชาติ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 กุมภาพันธ์ 2549 12:28 น.


กลุ่มพลังประชาชนที่สนับสนุนการชุมนุมกู้ชาติของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ออกเดินรณรงค์และสร้างกระแสโดยการแจกจ่ายเอกสาร ซึ่งเป็นใบถวายสัตย์ปฏิญาณร่วมต่อสู้เพื่อถวายคืนพระราชอำนาจ ให้ประชาชนในเมืองหาดใหญ่ได้ร่วมลงนามสนับสนุน และเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจกู้ชาติร่วมกับคนไทยทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนบางส่วนที่ได้ร่วมลงนาม แต่อีกส่วนหนึ่งก็ปฏิเสธ และแสดงความเป็นห่วงว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้อาจจะเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้มีกระแสข่าวการสกัดกั้นการเดินทางไปร่วมชุมนุมออกมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของรถบัส ซึ่งระบุว่าทางขนส่งแต่ละจังหวัดจะไม่อนุญาตให้รถบัสประจำทางวิ่งออกนอกเส้นทางในช่วงนี้อย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันการเหมาเดินทางไปร่วมชุมนุม และในส่วนของหน่วยงานภาครัฐ ก็จะมีการนัดประชุมด่วน เพื่อไม่ให้ข้าราชการเข้าร่วมชุมนุมเช่นเดียวกัน





Posted by : ร่วด้วยช่วยกัน2 , Date : 2006-02-03 , Time : 12:54:36 , From IP : 172.29.4.160

ความคิดเห็นที่ : 3


   วิทยาลัยวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2549 เรื่อง"วิเคราะห์สถานการณ์ 4-5 กุมภาพันธ์ 2549"


19.00-20.30 น.- วิเคราะห์สถานการณ์ 4-5 กุมภาพันธ์ 2549"
20.30-21.30 น.- เสรีเสวนา
------------------------------------------
รายการพิเศษ เพื่อติดตามสถานการณ์
วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2549-
13.00 น.เป็นต้นไป - ร่วมกันติดตามสถานการณ์การชุมนุมที่ลานพระบรมรูปฯ กรุงเทพฯ ผ่านการถ่ายทอดสดของ ASTV
( โปรดเตรียมอาหารว่างและอาหารเย็นมารับประทานร่วมกันด้วย )

ขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจทุกท่าน เข้าร่วมโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด
เวลา 19.00-21.30 น. ณ ห้อง E 105 คณะการจัดการสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


Posted by : ที่มอ. , Date : 2006-02-03 , Time : 16:15:12 , From IP : 172.29.3.117

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<