ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

PBL อยากทราบข้อดีข้อเสียของ PBL


   ขอความคิดเห็นครับ
เพื่อคุณภาพของคณะแพทย์ของเรา
จริงจริงแล้วอยากให้อาจารย์ฟังความคิดเห็นจากนักศึกษาบ้าง
อยากให้คณะเห็นสภาพความเป็นจริง
คณะนี้พร้อมมากในสื่อต่าง ๆ แต่อยากให้ดูว่า
นักศึกษาใช้สื่อกันอย่างที่คณะต้องการรึเปล่า
...........มากลงกันเยอะๆ นะ


Posted by : ฉันเอง , Date : 2006-01-26 , Time : 10:59:44 , From IP : 125.24.21.127

ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมว่าอาจารย์ก็ฟังนะ
แต่อาจจะไม่ทำตามอย่างที่นศพ.wantทุกอย่าง

ผมชอบPBLครับ กระตุ้นการเรียนรู้ดี แต่ขอเม้นต์สักนิด ตรงที่มันรู้สึกโหวงๆ เพราะไม่ได้อ่านLOครบทุกอย่าง บางที่ก็อ่านเฉพาะเรื่องที่รับมอบหมาย ทำให้ขาดความรู้ในจุดอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมอยู่PBLภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นปัญหา เพราะบางทีมันฟังกันไม่รู้เรื่อง ยิ่งตอนปี2เนี่ย ยังไม่ชับภาษาอังกฤษเท่าไหร่ พูดติดๆขัดๆ ฟังก็ไม่ค่อยออก ทั้งเพื่อนทั้งเราพูดกันแปร่งๆ สนุกอีกแบบ แต่ตอนนี้ปรับตัวได้แล้ว ปี3เลยรู้สึกว่าสนุกยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งอ่านskill ในการอ่าน text การพูดการฟัง การสื่อสาร ได้พัฒนาขี้น
และผมว่ามันขึ้นกับนักศึกษาและกลุ่มนะครับ จะดีจะเลวตัดสินตรงนั้นเป็นหลัก อาจารย์ก็ตามชื่อล่ะครับ facilitateไม่ใช่ teach และบางท่านก็ไม่ได้เป็น specialist ในทุกเรื่อง จึงไม่อาจ correct ข้อมูลที่อาจมั่วได้ ทำให้ได้ความรู้ผิดๆโดยไม่รู้ตัวถ้าไม่ได้อ่านตรงนั้นมา (ยิ่งถ้าโดด panel discussion)

สรุปแล้ว ผมว่าดีครับ อาจจะไม่เห็นผลในปัจจุบัน แต่อนาคตเห็นแน่นอนครับ


Posted by : หัวเขียว , Date : 2006-01-27 , Time : 00:22:39 , From IP : 172.29.4.195

ความคิดเห็นที่ : 2


   กระแสมันแรงจะ เรื่อง PBL ถ้าบอกว่าไม่ดี ก็จะกลายเป็นเรา นะที่ ห่วย แต่ถ้าบอกว่าดี ก็เท่ ดี อาจารย์เขาอุตสาห์ไปอบรมมา ถ้า ไม่ดี อาจารย์ ก็เซ็ง ซิ อย่างไร ก็ต้องดีก่อนนะ ใครว่าไม่ดี ก็บอกว่าคุณ ไม่รู้เรื่อง PBL ไปอบรมซะ
เท่าที่ดู มันก็ตั้งวัตถุประสงต์ คล้ายกันทั้งนั้น แล้ว ก็มีโพยด้วย นศพ. ยิ่งไม่ต้องคิดอะไรเลย ยิ่งถ้า อจ. ไม่ใช่ specialist อีก ยิ่งลากกันเข้ารกเข้าพงเลยละ
ไม่รู้ว่าตัวเองโง่ไหม ที่มีความคิดแบบนี้


Posted by : คนโง่ , Date : 2006-01-27 , Time : 12:31:54 , From IP : 172.29.3.130

ความคิดเห็นที่ : 3


   ก็ดีนะ เค้าให้เรียนอะไรก็เรียน ความรู้จะได้มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นกับตัวเราเอง อ่านมากก็ได้มาก อ่านน้อยก็ได้น้อย สำหรับกลุ่มเราน่ะทำแบบ discuss มันก็มีข้อดีตรงทีว่ามันไม่น่าเบื่อ ทำคนได้พูด และแสดงความคิดเห็น และก็ได้อ่านทุกเรื่อง ใครอ่านไม่ทันก็ตามมีตามเกิด ก็นั่งเงียบในเรื่องที่ไม่ได้อ่านมาหรือไม่ก็อาศัยคำถามถามเพื่อนไปเลย แต่มันก็มีข้อเสียตรงที่ว่าอ่านเยอะมาก อ่านแบบไร้ขอบเขต บางครั้งก็มีรู้ว่าต้องอ่านแค่ไหน รู้แต่ว่าเวลา PBL เราก็จะไม่คุยกันถึงเรื่องที่เป็น Basic เลยเพราะถือว่าทุกคนมีความรู้อยู่แล้ว ทั้งที่ต้องรู้จากห้อง lecture และก็ที่อ่านเองด้วย ส่วนใหญ่มักจะคิดคำถามหรือ อะไรที่มันแปลกๆ มากถามมากว่า ส่วนใหญ่ก็เน้นทาง Clinic ซะมาก ซึ่งก็ไม่รู้ว่า Far จะคิดยังไงนะ เพราะเค้าก็ต้องดูว่าเรา discuss ในเรื่องนี้รึยัง บางครั้งก็ต้องทำเป็นพูดทั้งๆ ที่ทุกคนรู้เรื่องอยู่แล้วมั๊ง บางทีมันก็เลยดูเหมือนไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ กลุ่มเรานะได้ Far ที่เป็นหมอทุกครั้ง ซึ่งมันก็ดีตรงที่ว่ามีอะไรไม่เข้าใจก็จะได้ถามอาจารย์เลยโดยเฉพาะ เรื่องทาง Clinic จะได้ไม่ต้องนั่งเถียงกันเองอีก แต่มันก็น้อยใจนิดนึงว่า เรายังเรียนแค่ชั้น preclinic บางครั้งเรื่องของทาง clinic ก็ยังไม่แม่นเท่าไหร่ Farบางคนก็ใช้มาตรฐาน ความรู้ทาง clinic มาตัดสิน บางครั้งโดนคำถามจาก Far ทำเอาทั้งกลุ่มสะอึก เหมือนกัน ก็ไม่รู้ว่าพวกเราโง่เองรึเปล่าที่ไม่รู้ตรงจุดนั้น บรรยากาศในห้องก็เลยตึงเครียด ทำให้หมดอารมณืใน PBL นั้นไปเลย แต่มันก็จะดีมากถ้าเกิดอาจารย์เฉลยให้ถ้าเกิดว่าพวกเราตอบไม่ได้จริง ไม่ใช่ว่าตอบไม่ได้แล้วด่ากลับซ้ำอีก แบบนี้ก็แย่เหมือนกันนะ แต่ยังไงเราก็ชอบ PBL นะ มันทำให้เราได้อ่านในเรื่องที่เราอยากรู้ แต่เรื่องที่ไม่อยากอ่านบางทีก็ทำใจอยู่นานเหมือนกันกว่าจะเริ่มอ่าน

อ้อลืมไปอีกเรื่อง ไม่อยากให่เอาคะแนน PBL มาเป็นคะแนนหลักในการตัดเกรดเลย อย่างน้อยลด เปอร์เซ็นต์ลงมาบ้างก็ดี ถึงแม้ว่าตอนนี้จะถ่วงน้ำหนักมาตรฐาน ของอาจารย์แต่ละคน แล้ว แต่คนเราก็ย่อมไม่เหมือนกัน เหมือนกับคำพูดที่อาจารย์ชอบบอกว่า อะไรอะไรก็ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ใน medicine บางทีทางกลุ่มคิดว่าPBL ครั้งนั้นดีแล้ว สมาชิกในกลุ่มชอบแบบนี้ แต่อาจารย์ไม่ชอบขึ้นมา ก็แย่เหมือนกัน


Posted by : หนูยู , Date : 2006-01-31 , Time : 11:44:53 , From IP : 172.29.4.133

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.006 seconds. <<<<<