ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

ถึงลูกถึงคน คืนวันที่ 17 มกราคม 2549


   ใครได้ดูบ้างครับ เรื่อง "ความสัมพันธ์ ของแพทย์ กับ ผู้ป่วย" หากผมจำชื่อหัวเรื่องผิดขออภัยน่ะ ตกลงเขาสรุปว่าไงครับ เรื่องเมื่อคืน พอดีผมไม่ได้ดู

Posted by : สมพร , E-mail : (sompon@hotmail.com) ,
Date : 2006-01-18 , Time : 13:39:57 , From IP : 125.24.25.105


ความคิดเห็นที่ : 1


   ผมว่า เนื่องจากปัจจุบันสังคมเปลี่ยน ไป คนเห็นแ่ก่ตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะ เป็น ฝ่ายหมอ หรือ คนไข้ แต่ หมอ ยังมีจรรยาบรรณแพทย์ และสังคม จับตาอยู่ อย่างน้อยที่สุด คงไม่ได้ วางยาพิษให้ คนไข้ แน่ แต่ คนไข้ ปัจจุบัน ความรู้มีมากขึ้น แต่ ส่วนใหญ่ จะ รู้ในแนวที่ว่า เกิดการฟ้องร้อง เรียกค่ีาใช้จ่าย และ กลไกการรับรู้ ต่อความเสียใจ ของคนส่วนใหญ่ ในระยะ แรก ก็มักไม่ยอมรับความจริง มักกล่าวโทษ ผู้ อื่น ก่อน
จากในรายการ มีคนส่ง sms มาตลอดเวลา ก็ อยากให้ หมอทำงานให้ดี ขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น อยากให้ 30 บาท ดีขึ้น ไม่ไว้ใจหมอ ซึ่งในความเป็นจริง มีความเป็นจริง ปัจจุบัน แพทย์ รพ ชุมชน ทำงาน ยากมากขึ้น ต้องเพิ่ม ประสิทธิภาพ ต้อง ให้ ผ่าน HA ต้องตอบสนองความพึงพอใจในระยะเวลารอคอย ของคนไข้ ต้องทำให้คุณค่าของตัวเองลดลง เวลา มีใครมาขอใบรับรองแพทย์ ทั้งจากคนไข้ และ บุคลกร ต้องคอยจับผิดคนไข้ บางคนเวลามาหลอก ให้ หมอทำแท้ง อย่างถูกกฏหมาย คนสมัยนี้ มัน เห็น แ่ก่ตัวมากขึ้น
แล้วสิ่งที่ได้มาคืออะไร
แล้ว สื่อมวลชน ก็ ชอบ กับข่าวพวกนี้ อยากได้ คนผิด มารับผิดชอบ แน่นอนว่า ในสายตาสังคม คงไม่ใช่ฝ่ายผู้เสียหาย แต่ในความเป็น จริง ก่อนที่จะมาหาหมอ ใครเป็นฝ่ายทำให้เกิดโรค ก็ ตัวของพวกเขาเอง นั้น แหละ ทำไมถึงไม่สบายบ่อย ทั้ง ที่ก็มี อีกหลายคนที่สุขภาพแข็งแรง ไม่เคยรับยา อย่างเด็กเวลา ไม่สบายหนัก ๆ จะโทษใครดี ละ บางที่ ก็ หน้า จะเป็น พ่อ แม่ บ้าง เหมือน กัน เลี้ยง ลูก ไม่เป็น หลายครั้ง มา ขอวิตามิน เพราะ อยากให้ น้ำหนักขึ้น ซึ่้งเป็นสิ่งที่นิยมขอกันมาก บ่งบอก อะไรบางอย่างในการเอาใจใส่ดูแลเด็กคนนั้น แค่ให้ อาหาร ยังทำ กัน ไม่ได้ สมัยก่อน เอาสัก 200 - 300 ปี ก่อน เขา ก็ เลี้ยง กัน มาได้ ไม่เห็นมีปัญหา ผมว่าคนสมัยนั้น เ่ก่งนะ ดูแลสุขภาพตัวเอง ดีกว่าคนสมัยนี้ เพราะอะไรนั้น เหรอ ผมว่า ไม่ใช่ เขาฉลาดกว่า แต่ เพราะ ถ้าเกิดโรค มาแล้ว มักจะตาย จึงคอยระวังสุขภาพตัวเอง ไม่เหมือน คนสมัยนี้ มีแต่ โรคที่มาแล้ว เหมือน จะสมหน้ำหน้า กลับไป
เขาจะรู้ ไหมว่า เวลา กล่าวโทษหมอ ไม่ว่า ผลจะออกมายังไง ผมว่าหมอส่วนใหญ่ ก็ จะเครียด แล้ว ละ ไม่ต้อง ไปฟ้องใคร หรอก เพราะ อย่างน้อยที่สุดเขาก็ เคยรักษา กับเรา ยิ่งถ้า เป็นข่าวขึ้นมา ไ่ม่ต้องมีบทลงโทษ ไม่ต้องสอบสวน ก็ จะกลายเป็นจำเลยสังคม
ทำไมคนชอบคิดว่า แพทย์สภาเข้า ข้าง แพทย์ ด้วยกัน ผมว่า ไอ้พวกนี้ มัน ใจไม่สะอาด จึงคิดว่า คนอื่นใจไม่สะอาด เหมือน กัน

ลืม ด่า อีกคน พินีต ครับ ผมว่า เป็นรัฐมนตรี ที่ไม่มี สมอง ในการบริหาร เป็นพวกที่ชอบ เอาใจ ตามกระแส สังคม หรือว่า แก่ อยากออกทีวี ก็ ไม่รู้ พวกเรา จึงได้ admisson criteria ใหม่ ว่า ไข้สูง ใน เด็ก ต้อง admit ผมว่า ถ้าเป็นคนอื่นที่เขา ให้เกียติ คนหน่อย คงจะบอกว่า ให้ รอ แพทย์สภาสรุป แต่ คนนี้ กลับชี้ หน้า ด่า เลย ว่า ใช่ไม่ได้ ถ้าผม เป็น นายก ผมคงเรียกไป ด่า แล้ว
เออ ตอนนี้ เงิน เดือน ผม ไม่่ออก มา 4 เดือน แล้ว ผมอ่านข่าว แล้ว ท้อแท้ จริงๆ


Posted by : ท้อแท้ , E-mail : (ฟฟ) ,
Date : 2006-01-18 , Time : 16:08:48 , From IP : pool-isdn-114.microt


ความคิดเห็นที่ : 2


   ทำไมคนชอบคิดว่า แพทย์สภาเข้า ข้าง แพทย์ ด้วยกัน ผมว่า ไอ้พวกนี้ มัน ใจไม่สะอาด จึงคิดว่า คนอื่นใจไม่สะอาด เหมือน กัน


แล้วคุณกล้ารับรองหรือไม่ ว่าไม่เข้าข้างกัน ถ้าไม่กล้าอย่ามาพูดครับ





Posted by : e , Date : 2006-01-19 , Time : 12:10:05 , From IP : 61.7.158.163

ความคิดเห็นที่ : 3


   อย่างที่บอกครับ ผมจิตใจสะอาด ก็ต้องกล้า ครับ ว่าไม่เข้าข้าง กัน

ถ้า คนเรา ไม่มี แก่น อะไร สักอย่างในสมอง ไว้ ยึดเหนี่ยวไว้ แล้วสังคมจะเป็น อย่างไร



Posted by : ฟฟ , E-mail : (ฟฟ) ,
Date : 2006-01-19 , Time : 12:28:32 , From IP : pool-isdn-114.microt


ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<