ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

ขวัญผวา…ฆ่านับแต้ม!!!


   เอามาจาก Manager online ลองอ่านดู

ท่ามกลางการสนองนโยบายท่านนายกฯ การปราบปรามมาเฟียเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บรรดาผู้มีอิทธิพลต่างสะบัดร้อนสะบัดหนาวไปตามๆ กัน แต่ก็ยังมีพวกมาเฟียระดับล่างที่ออกอาละวาด ทำร้ายร่างกาย ถึงขั้นเอาชีวิต ด้วยเหตุผลที่ไม่ควรจะเรียกว่าเป็นเหตุเป็นผลได้ มันคือการ “ฆ่าเก็บแต้ม” ...ใครก็ได้...ไม่มีเหตุจูงใจ ไม่มีการโกรธเคืองระหว่างกัน ขอแค่คุณเป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “คน” เดนมนุษย์พวกนี้ก็พร้อมจะกระชากลำกล้องปืนและเด็ดชีวิตคุณ...

วันก่อนผมรับโทรศัพท์ เสียงร้อนรนจากปลายสายทำให้ผมแทบจับสำเนียงไม่ได้ว่าเป็นแหล่งข่าวคนหนึ่งที่ขึ้นๆ ล่องๆ ระหว่างเขตชุมแสง เก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ไปจนถึงโพทะเล พิจิตร และแถบวังทอง พิษณุโลก นานๆ เขาจึงจะโทรศัพท์มาหาผมสักครั้ง ส่วนใหญ่ก็ไม่มีอะไรนอกจากถามสารทุกข์สุขดิบกันธรรมดา ผิดกับคราวนี้...

“พี่ครับ รู้เรื่องฆ่านับแต้มรึเปล่าพี่”

และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมต้องขึ้นสำรวจแถวๆ ภาคเหนือตอนล่าง ตั้งแต่กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก
ซึ่งแถบจังหวัดแบบนี้ เป็นที่รู้กันดีว่า “ดุ” มาเฟียมาก แก็งค์เยอะ จะเอาแบบไหนมีให้เลือกทั้งนั้น

ตั้งแต่ระดับเจ้าพ่อที่มีอิทธิพลในวงการคนมีสี ทั้งแก็งค์ที่รวมตัวกันด้วยลัทธิความเชื่อ แก็งค์รถซิ่ง 4 ล้อ แก็งค์รถซิ่งสองล้อ แก็งค์ตบทรัพย์ แก็งค์เด็กมัธยม มาเฟียขาสั้น มาเฟียหัวเขียง มาเฟียนักศึกษา จนไปถึงมาเฟียระดับล่างแบบอิทธิพลภูธร ซึ่งคนกรุงอย่างเราๆ ดูว่าไม่ร้ายแรง แต่จริงๆแล้วก็ความสะเทือนขวัญ สั่นประสาท ให้ชาวบ้านร้านตลาดในแถบนั้น นอนสะดุ้งกันเฮือกๆ ทุกคืน


ที่สุดแล้ว ผมเข้าไปในใจกลางข่าวลือนั่นคือที่มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในจังหวัดพิษณุโลก นิสิตหลายคนคุยกับผม แต่ไม่มีใครกล้าบอกชื่อจริง ผมไปเลียบๆ เคียงๆ ถาม เด็กหลายคนให้ความร่วมมือ แต่ไม่กล้าบอกชื่อ บอกคณะ เพราะกลัวจะโดนปิดปาก ข่าวลือหลายกระแสทำให้เด็กๆ กลัวจนไม่กล้าแม้กระทั่งลงจากหอไปกินข้าวในช่วงหลัง 4 ทุ่มไปแล้ว ทั้งๆ ที่เมื่อก่อน เที่ยงคืน ตี 1- ตี 2 ยังลงไปนั่งกินนม – ขนมปัง ตามเพิงมุงจาก ซึ่งมีตั้งขายแทบจะทุกๆ 20 ตารางเมตร จนกลายเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองสองแควแห่งนี้...
กระแสข่าวทั้งหมดที่เกิดขึ้นซึ่งออกจากปากนิสิตของมหาวิทยาลัยหลายคนที่ยอมเป็นแหล่งข่าวแบบลับๆ กล่าวว่า ในสมัยเด็กเหล่านี้อยู่ปี 1 คือเมื่อประมาณ 3 – 4 ปีมาแล้ว เมืองพิษณุโลกยังไม่ดุเท่านี้ มีแก็งค์บ้างแต่ก็ไม่มาก และแก็งค์พวกนี้ยังไม่มีดีกรีความอุกอาจและความระห่ำอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน อย่างมากก็เป็นพวกทำร้ายชิงทรัพย์ ถ้าไม่มีเหตุขัดแย้งส่วนตัวกันจริงๆ แล้วจะไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือกันถึงชีวิต แต่เดี๋ยวนี้มันเถื่อนกันถึงขนาดที่จั่วหัวไว้ให้อ่านนั่นแหละครับ ว่าขอแค่คุณเป็น “คน” คุณก็อยู่ในภาวะ “เสี่ยงตาย” แล้ว...โดยที่คุณไม่ต้องไปมีเรื่องมีราวอะไรกับใครด้วยซ้ำ
นิสิตบางคนบอกกับเราว่าขณะนี้มีแก็งค์หลายแก็งค์ ตั้งตนเป็นเจ้าพ่อภูธร สถาปนาอำนาจเถื่อนเป็นกฎหมายประจำแก็งค์ ไม่รู้ปืนเถื่อนมันหาง่ายกันนักหรืออย่างไร กฎหมู่มันถึงอยู่ที่ปลายกระบอกปืน เด็กแก็งค์แทบทุกคนมีปืนประจำตัวกันทั้งนั้น แก็งค์หนึ่งมีสมาชิกประมาณ 20 – 30 คน บางแก็งค์ปาเข้าไป 50 คน คิดคำนวณกันเอาว่าคนบ้านนี้เมืองนี้แขวนชีวิตไว้บนอิทธิพลเถื่อนกันกี่กระบอก แถมเป็นปืนสะเปะสะปะ เล็งเพื่อเด็ดหัวเอาปริมาณ เค้าว่ากันว่า หากฆ่านิสิตมหาวิทยาลัยให้หัวละ 3 แต้ม แถมถ้าเป็นเด็กคณะดีๆ อย่างพวกหมอ วิศวะ คะแนนแต้มต่อหัวก็จะเพิ่มไปอีก เป็น 7 แต้ม 10 แต้มก็แล้วแต่ ถ้าเป็นเด็กวค. เด็กช่าง เด็กเทคนิค หรือคนธรรมดาได้ 1 แต้ม


หมดเดือนหรือครบไตรมาส แก็งค์ไหนได้แต้มมากสุดถือว่าเจ๋ง...




Posted by : Dhan , Date : 2003-06-26 , Time : 03:02:48 , From IP : 203.147.29.123

ความคิดเห็นที่ : 1


    แถมมีข่าวลือออกมาอีกว่าหาก “เก็บ” รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยได้หัวละ 50 แต้ม แต่ถ้าเป็น “หัวใหญ่สุด” คืออธิการบดีจะได้ 100 แต้มซึ่งถือว่าสูงสุด และเกมนี้ก็จะจบเพราะถือว่าได้เชือดหัวหน้าใหญ่ลงได้แล้ว ฟังไปฟังมาเหมือนแก็งค์พวกนี้เหมือนจะเอาแบบฉบับการไล่ล่าแบบวีดีโอเกมสมัยโบราณที่ดังมากๆ อย่างเกมคอนทรา(CONTRA) ที่มีการตะลุยไล่ฆ่าลิ่วล้อเก็บคะแนนไปเรื่อยๆ จะถึงด่านสุดท้ายเจอบอสใหญ่


แล้วเมื่อเก็บบอสใหญ่ได้...GAME OVER…

ประจวบเหมาะกับข่าวยิงนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ ปี 3 ของมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ทางผู้จัดการออนไลน์ได้เสนอข่าวไปแล้ว แม้ว่าทางรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตผศ.ชาลี ทองเรือง ได้ออกมายืนยันว่าไม่ใช่เป็นการที่เด็กถูกฆ่านับแต้ม แต่เป็นการฆ่าเพราะมีเหตุจูงใจก็ตาม ก็ยังไม่สามารถทำให้กระแสความหวาดกลัวของบรรดานิสิต อาจารย์ บุคคลากรของมหาวิทยาลัย ตลอดจนชาวเมืองพิษณุโลกคลายความหวาดกลัวจากกระแสข่าวลือนี้ได้

น้องนิสิตผู้ชายคนหนึ่งยืนยันว่า เมื่อไม่นานมานี้ได้ไปกินข้าวเย็นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใกล้ๆ มหาวิทยาลัย หลังจากสั่งอาหารและนั่งได้ไม่นาน อาหารที่สั่งยังไม่ทันมา ก็มีพวกแก็งค์อันธพาลประมาณ 3 – 4 คน ซิ่งมอเตอร์ไซค์มาจอดที่ร้านดังกล่าว พร้อมทั้งเดินอาดๆ เข้ามาหยิบโทรศัพท์ของเด็กนิสิตที่นั่งกินข้าวอยู่อีกโต๊ะหนึ่ง เมื่อเจ้าของโทรศัพท์มือถือจะลุกขึ้นแย่งโทรศัพท์คืน หนึ่งในแก็งค์ก็ชักปืนออกมายิงลงพื้นขู่หนึ่งนัด ก่อนที่จะเดินไปเก็บโทรศัพท์ของอีกหลายๆ คนที่วางไว้บนโต๊ะ ก่อนจะซิ่งมอเตอร์ไซค์หายไป



เราเลยถามน้องคนนั้นว่า ทำไมไม่แจ้งความ คำตอบสั้นๆ ง่ายๆ แต่ทำให้กังขาในระบบรักษาความปลอดภัยของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คือ “ไม่หรอกครับพี่ ผมกลัวถูกเก็บ มันฆ่ากันง่ายจะตายชัก”
อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้เริ่มดำเนินมาตรการที่ให้ชื่อว่า “มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม เพื่อความอุ่นใจและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน” โดยทางมหาวิทยาลัยร่วมกันกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก จัดตั้งกองอำนวยการรักษาความปลอดภัย (สถานีตำรวจย่อย) บริเวณสนามกีฬาของมหาวิทยาลัย(ส่วนหนองอ้อ) หมายเลขโทรศัพท์ 055 – 261171 และ 055 – 261000 ต่อ 1155 พร้อมทั้งจัดชุดตระเวนทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
ล่าสุดหลังจากที่มีข่าวลือหนาหูเรื่องฆ่าเก็บแต้มซึ่งทำเอานิสิตเกิดอาการขวัญผวา ทางมหาวิทยาลัยจึงประสานกับสภอ.เมืองพิษณุโลก ขอเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตร 20 นายเพื่อลาดตระเวนในช่วงกลางคืน ทุกวันเป็นเวลา 2 เดือนเต็ม และทางรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิตเองก็เตรียมนโยบายการปรับปรุงหลายจุดเสี่ยงด้วยการติดไฟเพิ่ม ถางหญ้าในบริเวณนอกมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นจุดที่นิสิตต้องผ่านบ่อยๆ และเปลี่ยนยามรักษาความปลอดภัยจากที่จ้างบริษัทเอกชนมาเป็นยามหลวงแทน



ล่าสุดอธิการบดีรับลูก รับปากเร่งแก้ไขภายใน 1 เดือน
ทันทีที่รศ.ดร มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เดินทางกลับจากการไปประชุม ณ สหรัฐอเมริกาเมื่อเช้านี้ ก็ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องกระแสข่าวการฆ่านับแต้มที่เกิดขึ้น ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นและเป็นกระแสที่แรงจนนิสิตของมหาวิทยาลัยเกิดอาการผวาไปตามๆ กันนั้นล้วนเป็นข่าวลือ และรับปากจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อยภายใน 1 เดือน และที่น่าสนใจก็คือ ข่าวจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยกล่าวว่า เรื่องราวทั้งหมดทีเกิดขึ้นอาจเป็นการดิสเครดิตอธิการบดีคนนี้ ที่กำลังจะหมดวาระ และสามารถจะขึ้นมาเป็นอธิการบดีได้อีก 1 สมัย แหล่งข่าวกล่าวว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้น อาจเกิดจากการจ้องทำลายความเชื่อมั่นในตัวอธิการบดีก็เป็นได้



อย่างไรก็ดี ปัญหานี้เป็นปัญหาที่ไม่อาจละเลย เนื่องจากส่งผลกระทบโดยตรงต่อนิสิต นักศึกษา ประชาชน ทั้งด้านชีวิต ทรัพย์สิน ตลอดจนด้านขวัญกำลังใจ พ่อแม่ผู้ปกครองที่ส่งลูกไปเรียน ก็หวังจะให้ลูกหลานตัวเองปลอดภัยอยู่ในรั้วของสถาบันการศึกษา เชื่อว่าทุกคนหวังจะเห็นใบปริญญามากกว่าใบมรณบัตร วอนผู้เกี่ยวข้องรีบแก้ไข ก่อนจะช้าเกินการณ์ เพราะ... 2 ศพที่ตายสังเวยความไม่ปลอดภัยในเขตของมหาวิทยาลัยก็คงเกินพอ...





Posted by : Dhan , Date : 2003-06-26 , Time : 03:06:40 , From IP : 203.147.29.123

ความคิดเห็นที่ : 2


   ใน Pantip ก็มีพูดถึงเรื่องนี้http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P2332366/P2332366.html

อันนี้เป็นแถลงการณ์ จาก Student Union ม.นเรศวร เขา
http://student.nu.ac.th/nisitnu/sp_youloss.htm



Posted by : Dhan , Date : 2003-06-26 , Time : 03:10:47 , From IP : 203.147.29.123

ความคิดเห็นที่ : 3


   ไม่มีใครแสดงความคิดเห็นบ้างเหรอครับ หรือคิดว่ามันไกลตัวเกินไป


Posted by : โบทซึมุ , Date : 2003-06-30 , Time : 23:13:30 , From IP : 172.29.2.165

ความคิดเห็นที่ : 4


   เรื่องบางเรื่องถ้าต่อความยาวสาวความยืดอาจจะกลายเป็น give an idea ได้ ถ้าอาจจะมีผลลบมากกว่าผลบวกก็ drop ซะก็ดีครับ



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-30 , Time : 23:39:50 , From IP : 172.29.3.204

ความคิดเห็นที่ : 5


   sawassdee krab เพื่อนๆ มอ. (คณะแพทย์)

พอดีผมคลิกเข้ามาดูเล่นๆ เห็น post นี้เข้าก็ขอตอบหน่อยล่ะกันนะครับ

ข่าวก็คือข่าว ข่าวเอาไว้สร้างสถานการณ์ มันลือกันไปได้ถ้าคนชอบคิดไปเอง ชอบคุยไปเรื่อยเปื่อย

ถ้าลองเป็นอย่างที่พูดจริงๆ ฆ่านับแต้ม ฆ่าโน้น ฆ่านี้ จะมีคนมาเรียนอยู่ไหม
ฆ่ากันก้อมีจริงๆ เนื่องจาก มน. อาจจะอยู่ไกลเมืองไปหน่อย 4-5 ทุ่ม ก็ดึกแล้วไม่ได้เหมือน มอ.ที่อยู่ใกล้เมือง ข้างหน้าเป็นlotus มีรถผ่านมากมาย (เคยไปมาแล้วคับ) และ มีละแวกที่เปลี่ยวมาก เนื่องจาก สร้างบริเวณทุ่งนา (ทีเรียกว่า หนองอ้อ)

ฆ่านับแต้ม อยากรู้ว่าจะไปรู้ได้ไงว่า คนนี้ให้กี่ แต้ม คนโน้นให้กี่แต้ม เคยไปคุยกับคนที่เป็นแก๊งค์เค้าเหรอ ....อ่ะนะ

นิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร คณะทันตแพทยศาสตร์


Posted by : srn , E-mail : (mk459) ,
Date : 2003-07-02 , Time : 14:41:04 , From IP : 202.28.21.3


ความคิดเห็นที่ : 6


   สวัสดีครับ คุณ srn นึกไม่ถึงว่าจะมีคนภายในมาตอบเรื่องราวนี้ ผมไม่ทราบความจริงหรอกครับ เพราะ ไม่เคยไปพิษณุโลก ไม่เคยไปมหาวิทยาลัยนเรศวร เพียงแต่ลองเปิดจากในกระทู้ต่างๆ ทั้งจาก pantip และกระทู้ใน student union ของ มหาวิทยาลัยนเรศวรเอง รวมทั้ง คำแถลงของอธิการบดี ก็เลยคิดไปเองว่า น่าจะมีเรื่องเกิดขึ้นจริง แต่ถ้าไม่มีผมก็รู้สึกดีใจครับ

ขอบคุณครัยที่มาช่วยให้ความกระจ่าง


Posted by : โบทซึมุ , Date : 2003-07-02 , Time : 17:03:19 , From IP : 172.29.2.122

ความคิดเห็นที่ : 7


   ไม่ใช่อะไรหรอกครับ เห็นคุณผู้ปกครองเขากังวลเรื่อง ความปลอดภัยของนักศึกษา พอดีไปเห็นที่อื่นเขา ดูว่ามีปัญหามากกว่าเรา ก็เลยเอามาให้ดูว่า บ้านเรา สงบกว่า น่าอยู่กว่าเป็นใหน ๆ ก็ เท่านั้น เองครับ
ไม่ได้จริงจังอะไร


Posted by : Dhan , Date : 2003-07-03 , Time : 00:27:06 , From IP : 172.29.3.126

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<