ความคิดเห็นทั้งหมด : 15

แนะนำ สำหรับคนเกลียด corruption


   http://www.corruptionwatch.net/index.php?option=content&task=view&id=111

Posted by : no corrupt , Date : 2006-01-12 , Time : 02:51:31 , From IP : 172.29.7.69

ความคิดเห็นที่ : 1


   เขียนโดย คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา Monday, 09 January 2006

ประเทศไทยน่าเป็นห่วงมากขึ้นทุกวันเพราะค่านิยมผิดๆ

คนในสังคมเรานับถือกันที่หน้าตาและความรวย สมมติว่าคุณขับรถเบนซ์คนอื่นๆก็จะนับถือคุณทันทีแม้จะไม่รู้กัน แต่อีกวันหนึ่งเมื่อคุณขับรถญี่ปุ่นไปในสถานที่เดียวกัน คุณจะได้รับการต้อนรับที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

เราต้องสอนเยาวชนว่า คนโกงเป็นคนที่ไม่มีเกียรติ ไม่ต้องยกมือไหว้หรือไปเคารพ หากเยาวชนคิดแบบนี้ได้ก็เป็นสิ่งดี หากผู้ปกครองของเขาไปโกงคนอื่นมาและเขาถูกเพื่อนๆล้อเลียน เมื่อเขาไปเล่าให้ครอบครัวฟัง ผู้ปกครองของเยาวชนคนนั้น จะรู้สึกโกรธและอับอายแทนลูกหลานของเขา และน่าจะยุติกระทำในสิ่งที่ลูกหลานไม่สบายใจที่ถูกล้อเลียน

เราจะปลุกจิตสำนึกประชาชนให้ร่วมกันต้านการทุจริตอย่างไร โดยเฉพาะข้าราชการให้ร่วมกันต้านนักการเมืองที่จ้องจะทุจริตในโครงการต่างๆ

เรื่องนี้น่ากลัว เพราะการทุจริตตอนนี้มันพัฒนาไปตามเทคโนโลยี คนที่เข้ามาทุจริตก็พัฒนากลวิธีไปมากและแนบเนียนขึ้น

ข้าราชการในหน่วยงานของรัฐ เป็นผู้ปฏิบัติงานตามคำสั่งของนักการเมืองในฐานะผู้บังคับบัญชาเขาย่อมต้องทำตาม แม้บางเรื่องจะไม่ถูกต้อง เพราะหากไม่ทำอาจมีความผิดในฐานะฝ่าฝืนคำสั่งผู้บังคับบัญชา จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร

ตอนนี้ข้าราชการแทบทุกคนกลัวอำนาจบางอย่างไปหมด ไม่มีการรวมตัวกันจึงไม่มีพลัง อยากให้ข้าราชการประพฤติตนให้สมกับเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หากพบสิ่งใดๆที่ก่อให้เกิดผลเสียที่เป็นอุปสรรค ส่งผลร้ายหรือส่อให้เกิดการเสื่อมเสียของประเทศ ข้าราชการก็ควรจะร่วมมือกันพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ

หากทำได้เยี่ยงนี้ปัญหาคอร์รัปชันจะลดลงอย่างรวดเร็ว ขอให้มีความกล้าเพื่อชาติและในหลวงของเรา.


Posted by : no corrupt , Date : 2006-01-12 , Time : 02:55:25 , From IP : 172.29.7.69

ความคิดเห็นที่ : 2


   การเปิดตัวของกลุ่มคอร์รัปชันวอทช์( CorruptionWatch ) ย่อมเกี่ยวพันธ์กับกฎหมายโดยตรงเพราะจะต้องนำมาประกอบการดำเนินการให้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์ของกลุ่ม คือ ให้ผู้ที่กระทำผิดต้องถูกลงโทษทั้งทางสังคมและทางกฎหมาย จึงต้องใช้หลักกฎหมายมาดำเนินการ ในการที่จะนำผู้กระทำผิดมาเข้ากระบวนการยุติธรรม ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งขั้นตอนของกฎหมายดังกล่าว จะต้องประกอบด้วยข้อเท็จจริงของการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นเป็นหลักเสียก่อน แล้วจึงนำข้อกฎหมายมารองรับข้อเท็จจริงของการกระทำความผิดดังกล่าว และนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยวิธีพิจารณาความอาญา

ผมจึงใคร่ขอกล่าวถึง ความผิดในทางกฎหมายของการคอร์รัปชัน และข้อแนะนำในการร้องเรียน เพื่อเป็นความรู้พื้นฐานโดยทั่วไปเสียก่อน และเพื่อให้การดำเนินการขจัดหรือสกัดกั้นการคอร์รัปชัน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ได้ผลสำเร็จอย่างสูงสุดต่อไป

หลักข้อกฎหมาย กล่าวคือ การกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินของรัฐ หรือการกระทำผิดในหน้าที่ฐานะเจ้าพนักงานของรัฐ รวมถึงข้าราชการการเมืองด้วย จะบัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญาเป็นหลัก ส่วนพนักงานรัฐวิสาหกิจ จะมีกฎหมายแยกไปอีกส่วนหนึ่ง โดยนำหลักที่ได้บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา ไปออกเป็นพระราชบัญญัติอีกฉบับหนึ่ง เพื่อให้ครอบคลุมถึงพนักงานรัฐวิสาหกิจด้วย เนื่องจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจนั้น มีเงินงบประมาณแผ่นดินไปใช้จ่ายในด้านต่างๆด้วย และเป็นจำนวนเงินที่สูงมาก กฎหมายจึงบัญญัติโทษไว้เช่นกัน รวมถึงบุคคลธรรมดา หากเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินของรัฐในทางที่ผิด ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม กฎหมายก็ได้บัญญัติโทษไว้เช่นเดียวกัน ดังเช่นปรากฏอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๔๓ ที่ได้บัญญัติไว้ว่า

“ ผู้ใดเรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการที่จะจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาลโดยวิธีอันทุจริตหรือผิดกฎหมายหรือโดยอิทธิพลของตน ให้กระทำการ หรือไม่กระทำการในหน้าที่อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ”

จากบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวข้างต้น ท่านผู้อ่านบางท่านอาจยังไม่เข้าใจว่า บุคคลธรรมดาเข้าไปเกี่ยวข้อง กับบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวข้างต้นในส่วนใด ผมใคร่ขอเรียนชี้แจงว่า คำว่า “ ผู้ใด ” ในบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวข้างต้นนั้น หมายถึง บุคคลธรรมดาทั่วไปนั้นเอง ดังนั้นหากใครซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไปเรียก รับ หรือยอมที่จะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด จากบุคคลหนึ่งบุคคลใด ไปเป็นประโยชน์ของตนเองหรือของบุคคลอื่น เพื่อเป็นการตอบแทนให้แก่ผู้ที่ให้ผลประโยชน์ดังกล่าว โดยตนเองรับอาสาที่จะไปดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ จัดการเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ตามที่ผู้ให้ผลประโยชน์ต้องการ ไม่ว่าจะด้วยอิทธิพลของตนเองก็ตาม และถึงแม้ผู้เรียกจะยังไม่ได้รับผลประโยชน์ หรือผู้ให้ผลประโยชน์ยังไม่ได้ให้ก็ตาม ก็เป็นความผิดสำเร็จ ตามบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวข้างต้นแล้ว

ส่วนผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเอง จะมีบทบัญญัติเฉพาะไว้ในมาตราอื่น เช่น มาตรา ๑๔๗ ถึง มาตรา ๑๖๖ เป็นต้น ดังนั้นท่านผู้อ่าน ย่อมเข้าใจแล้วว่า การร้องเรียนหรือแจ้งข้อมูลว่า มีการทุจริตฉ้อราษฎร์เงินหลวง ไม่ว่าจะร้องเรียนต่อหน่วยงานของรัฐ หรือแจ้งมายังกลุ่มคอร์รัปชันวอทซ์ ( CorruptionWatch ) ก็ตาม สามารถร้องเรียนบุคคลธรรมดาได้เช่นกัน ซึ่งในวงการนักกฎหมาย จะเรียกการกระทำของบุคคลธรรมดาดังกล่าวว่า “ สินบนคนกลาง ” เป็นต้น ดังเช่น คดีที่นายอลงกรณ์ พลบุตร ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ นางเยาวเรศ ชินวัตร ซึ่งเป็นน้องสาวนายกรัฐมนตรี พันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร กับพวก ต่อผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น

หลักข้อเท็จจริง กล่าวคือ การกระทำความผิดอาญาใดๆก็ตาม รวมถึงการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย จะต้องประกอบด้วย ตัวบุคคล สถานที่ สิ่งของหรือวัตถุ วันเดือนปีและเวลา ที่ได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น เป็นต้น เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่กฎหมายกำหนด และถือเป็นองค์ประกอบในการกระทำความผิดอาญาตามกฎหมาย เพราะหากการกระทำความผิดไม่ครบองค์ประกอบของความผิดตามกฎหมายแล้ว โดยในทางกฎหมายผ่านกระบวนการพิจารณาทางศาล โดยผู้พิพากษาก็จะไม่สามารถพิพากษาลงโทษผู้กระทำความผิดได้ ดังนั้นในการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลไปยังกลุ่มคอร์รัปชันวอทซ์ ( CorruptionWatch ) ดังกล่าว ขอท่านได้โปรดให้ข้อมูลถึงตัวบุคคล สถานที่ สิ่งของหรือวัตถุต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ท่านได้ทราบว่า มีการกระทำผิดเกิดขึ้น รวมทั้งวันเดือนปีและเวลาที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย เพื่อให้ผู้ดำเนินงานของกลุ่มคอร์รัปชันวอทซ์ ( CorruptionWatch ) ได้ทำการรวบรวมและตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น เพื่อนำไปดำเนินการกับผู้กระทำผิดตามวัตถุประสงค์ของกลุ่มฯต่อไป ตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อขจัดหรือสกัดกั้นการคอร์รัปชันให้ลดน้อยลงและให้หมดไปในที่สุด เท่าที่ทางกลุ่มฯจะทำได้ และเพื่อให้งบประมาณแผ่นดินเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศชาติและต่อประชาชนทุกคน ดังเช่น การสร้างถนนสาธารณประโยชน์ โดยใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน หากมีการคอร์รัปชันเกิดขึ้น ไม่ว่าด้วยวิธีการใดๆก็ตาม จะทำให้รัฐได้ถนนในราคาที่สูงเกินควร และ/หรือประชาชนได้ใช้ถนนที่ด้อยคุณภาพ ดังที่เห็นกันอยู่โดยทั่วไปว่า ถนนทรุดหรือชำรุดก่อนระยะเวลาอันควร เป็นต้น

จากหลักข้อกฎหมายและหลักข้อเท็จจริงในเบื้องต้นดังกล่าวข้างต้น ผมใคร่ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่าน กรุณาช่วยกันต่อต้านและขจัดหรือสกัดกั้นการคอร์รัปชันทุกรูปแบบ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับประชาชนทุกคน พร้อมทั้งช่วยกันปกป้องเงินงบประมาณแผ่นดิน ที่ทุกท่านได้เสียภาษีให้แก่รัฐ โดยกฎหมายรัฐธรรมนูญให้สิทธิประชาชนทุกคนรักษาผลประโยชน์ของรัฐ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก็ตาม ผู้เขียนจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กลุ่มคอร์รัปชันวอทซ์ ( CorruptionWatch ) จะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง ที่จะให้ท่านได้ร่วมกันต่อต้านการคอร์รัปชันของพวกฉ้อราษฎร์เงินหลวง ซึ่งถือเป็นพวกที่ได้ชื่อว่า “พวกเนรคุณประเทศชาติของตน ”

ขอขอบคุณทุกท่าน และพบกันใหม่ สวัสดีครับ.


Posted by : no corrupt , Date : 2006-01-12 , Time : 02:56:06 , From IP : 172.29.7.69

ความคิดเห็นที่ : 3


   เขียนโดย นายวัฒนา งอกขาว ทนายความ

Posted by : no corrupt , Date : 2006-01-12 , Time : 02:56:52 , From IP : 172.29.7.69

ความคิดเห็นที่ : 4


   อันนี้คือหน้าแรก ของ CorruptionWatch






Posted by : no corrupt , Date : 2006-01-12 , Time : 03:01:36 , From IP : 172.29.7.69

ความคิดเห็นที่ : 5


   เขียนโดย รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ สถาบันวิจัยสังคมและเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ Sunday, 08 January 2006


โลกกำลังจับตาคอร์รัปชั่นในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ทั่วทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่แอฟริกา ละตินอเมริกา ยุโรปตะวันออก จนกระทั่งถึงเอเชีย

ผลประโยชน์จำนวนมหาศาลที่เกิดจากการคอร์รัปชั่นของบรรดานักการเมืองในทวีปเหล่านี้ได้ทำให้หน้าตาของระบอบประชาธิปไตยในหลายประเทศดู "พิลึก" แม้ว่าผู้นำของบรรดาประเทศเหล่านี้จะมาจากกระบวนการเลือกตั้ง

ในบางประเทศมีผู้นำรัฐบาลที่เข้มแข็งที่ใช้อำนาจรัฐไปแสวงหากำไรส่วนเกินจากกลุ่มธุรกิจเอกชนที่ไม่มีการรวมตัวกัน

บางประเทศรัฐบาลกับกลุ่มทุนมีอำนาจต่อรองในระดับใกล้เคียงกัน ผลลัพธ์ก็คือเกิดการแบ่งปันผลประโยชน์สองฝ่าย

บางประเทศกลุ่มมาเฟียขึ้นมามีอำนาจเหนือรัฐ ในกรณีนี้พวกเขามักจะมุ่งจำกัดและกำจัดคู่แข่งขันในตลาดการเมือง โดยมีวิธีการข่มขู่ การใช้ความรุนแรง และสนใจกับผลประโยชน์ที่ได้มาอย่างรวดเร็ว มากกว่าการสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรมสมัยใหม่

และในบางประเทศมีผู้นำและระบบราชการที่ไม่น่าเชื่อถือ ทำให้นักธุรกิจต้องแข่งขันกันวิ่งติดสินบนให้ทั้งนักการเมือง และข้าราชการอยู่ทั่วไป

ในประเทศไทยคอร์รัปชั่นในโครงการเมกะโปรเจ็คต์ขนาดใหญ่กำลังเป็นที่จับตามองของสังคมเป็นอย่างมาก

คอร์รัปชั่นแบบนี้เป็นผลมาจากรัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2540 ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง กล่าวคือเกิดรัฐบาลเสียงข้างมากที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเพียงพรรคเดียวในการบริหารประเทศซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ทางการเมือง

นอกจากนี้การที่กลุ่มผู้บริหารประเทศในปัจจุบันมาจากกลุ่มธุรกิจผูกขาดขนาดใหญ่ของประเทศ ทำให้ศักยภาพเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนของรัฐบาลสูงขึ้นมากด้วยเหตุนี้ โอกาสของการคอร์รัปชั่นที่มีขอบเขตกว้างขวางและมีขนาดใหญ่จึงเป็นไปได้ง่ายกว่าในอดีต

นี่จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกประหลาดใจที่จะมีข่าวอื้อฉาวเรื่องการทุจริตของรัฐมนตรี นักการเมือง และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เกิดขึ้นแทบทุกวัน

เมื่อสภาพแวดล้อมทางการเมืองเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา หลักคิดในการทำความเข้าใจกับการคอร์รัปชั่นของรัฐบาลในขณะนี้ก็จำเป็นที่จะต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย

หลักคิดเรื่องคอร์รัปชั่นแบบบูรณาการ(integrative corruption) มีดังต่อไปนี้คือ

ประการแรก คอร์รัปชั่นแบบรวมศูนย์ การเมืองแบบเก่าเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค พรรคการเมืองมีการแบ่งผลประโยชน์เป็นกระทรวง ดังนั้น การคอร์รัปชั่นของนักการเมืองในอดีตจึงกระทำโดยตัวบุคคลหรือคณะย่อยแบบตัวใครตัวมัน และในโครงการของกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งเท่านั้นซึ่งอาจเรียกปรากฏการณ์แบบนี้ว่าคอร์รัปชั่นที่ขาดการบูรณาการ(disintegrative corruption)

แต่การคอร์รัปชั่นในปัจจุบันถูกบริหารจัดการโดยองค์กรที่มีการจัดตั้งเป็นอย่างดี โดยกลุ่มที่มีอำนาจทางการเมือง มียุทธศาสตร์ในการทุจริต มีการจัดระเบียบภายในองค์กร มีการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน มีการรวมศูนย์ข่าวสารข้อมูลโครงการต่างๆ ของทุกกระทรวงและทุกรัฐวิสาหกิจ มีการตรวจสอบความถูกต้องของขั้นตอนการอนุมัติโครงการโดยคณะนักกฎหมายของรัฐที่มากประสบการณ์ การจัดทำทีโออาร์กระทำโดยบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคสูง และผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นมีเป้าหมายที่จะถูกนำไปใช้เพื่อทางการเมืองอย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้คอร์รัปชั่นในปัจจุบันจึงมีลักษณะที่เบ็ดเสร็จ เด็ดขาด กว้างขวาง รวมศูนย์ แนบเนียนและมีประสิทธิภาพสูงเป็นอย่างยิ่ง

ประการที่สอง พลังแห่งการสนธิ คอร์รัปชั่นของนักการเมืองกลุ่มปัจจุบันเกิดจากการสนธิพลังจากเครือข่ายของธุรกิจผูกขาด นักการเมือง และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จำนวนมาก มีการบูรณาการความหลากหลายของธุรกิจ หลากหลายกระทรวง และหลากหลายโครงการเข้าด้วยกัน ซึ่งแตกต่างจากการคอร์รัปชั่นของนักการเมืองในอดีตที่มักจะมีเครือข่ายทางธุรกิจค่อนข้างแคบ ทำให้การคอร์รัปชั่นของนักการเมืองปัจจุบันมีลักษณะที่ครอบคลุมกว้างขวางไปทั่วทุกหน่วยงานของรัฐ

ประการที่สาม มีการบูรณาการการทุจริตในการบริหารราชการ การทุจริตทางเศรษฐกิจและการทุจริตทางการเมืองเข้าด้วยกัน นโยบายการปฏิรูประบบราชการช่วยให้รัฐบาลปัจจุบันสามารถจัดวางตำแหน่งปลัดกระทรวงและอธิบดีต่างๆ ได้ใหม่หมดทุกกระทรวง ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาทั้งหมด เพราะอย่างมากที่สุดก็เพียงแค่เปลี่ยนแปลงตำแหน่งปลัดกระทรวงและอธิบดีในกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งได้เท่านั้น ดังนั้น อำนาจของรัฐบาลชุดปัจจุบันจึงสามารถควบคุมและแทรกแซงระบบราชการได้อย่างกว้างขวางที่สุด

ประการที่สี่ สังคมยังขาดความรู้และความเข้าใจเรื่องการทุจริตทางการเมือง ทำให้นักการเมืองสามารถกระทำการทุจริตกันได้ง่าย กว้างขวาง และมีความได้เปรียบทางการเมืองต่อพรรคคู่แข่งขันค่อนข้างมาก ตัวอย่างเช่น การดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของบรรดารัฐมนตรีในขณะที่มีการเลือกตั้งจะต้องไม่พิจารณาจากเพียงแง่มุมของกฎหมายว่ากระทำความผิดตามกฎหมายหรือไม่ แต่จะต้องคำนึงถึงปัจจัยด้านคุณธรรมของบุคคลสาธารณะประกอบกันด้วย

ประการที่ห้า การมีอำนาจรัฐเบ็ดเสร็จ ทำให้การคอร์รัปชั่นในปัจจุบันแนบเนียน และตรวจสอบได้ยากยิ่งกว่าเดิม เพราะเหตุว่าแต่เดิมนักการเมืองต้องอาศัยข้าราชการและนักธุรกิจเป็นผู้ช่วยเหลืออย่างสำคัญจึงจะสามารถคอร์รัปชั่นในโครงการขนาดใหญ่ได้ แต่ในปัจจุบันกลุ่มนักธุรกิจผูกขาดรายใหญ่ของประเทศได้กลายมาเป็นนักการเมืองที่มีอำนาจในการออกกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี คำสั่ง และระเบียบต่างๆ เสียเอง ทำให้กระบวนการแสวงหาผลประโยชน์ในโครงการต่างๆ ของรัฐมีนโยบายกฎหมายและคำสั่งต่างๆ รองรับอย่างถูกต้องชอบธรรม

ประการที่หก การควบคุมองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีกระบวนการที่ทำให้องค์กรที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตของรัฐตามรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นวุฒิสภา ป.ป.ช. กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ และ สตง. ฯลฯ ทำให้การทำงานของพรรคฝ่ายค้านตกอยู่ในภาวะที่โดดเดี่ยว และไม่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรเหล่านี้อย่างจริงจัง

ประการที่เจ็ด การลดทอนการตรวจสอบของภาคประชาสังคมที่มีต่อรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสื่อ เครือข่ายของผู้มีอำนาจทางการเมืองพยายามเข้าควบคุมการทำหน้าที่ของสื่ออย่างต่อเนื่องทั้งโดยการใช้งบประมาณประชาสัมพันธ์ของรัฐเป็นเครื่องมือต่อรอง เพื่อมิให้สื่อสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเป็นอิสระ ดูเหมือนว่ารัฐบาลยังกล่าวหาได้ใช้ ปปง. และหน่วยงานด้านภาษีเป็นเครื่องมือคุกคามสื่อมวลชนที่คิดแตกต่างจากรัฐบาล ดังเช่นที่ ปปง.ได้เข้าตรวจสอบธุรกรรมทางการเมืองของหนังสือพิมพ์ในเครือเดอะเนชั่น ในปี พ.ศ.2545

ยิ่งกว่านั้น รัฐบาลยังให้ยกเลิกรายการวิทยุและทีวีที่ผู้จัดรายการมีความเห็นขัดแย้งกับนโยบายรัฐบาล

รวมทั้งกลุ่มธุรกิจที่ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลยังพยายามที่จะซื้อหุ้นของหนังสือพิมพ์การเมืองบางฉบับ เช่น มติชน กรุงเทพธุรกิจ และบางกอกโพสต์ ในปี พ.ศ.2548 อีกด้วย และ

ประการสุดท้าย การรักษาความผูกพันและประเพณีทางสังคมแบบดั้งเดิมไว้ กลุ่มทุนผูกขาดที่เข้าครอบครองอำนาจรัฐไม่ได้ทำลายความผูกพัน และประเพณีทางสังคมแบบดั้งเดิม พวกเขายังคงผลิตซ้ำอุดมการณ์แบบดั้งเดิม คือความสัมพันธ์ระหว่างผู้อุปถัมภ์กับผู้ใต้อุปถัมภ์อย่างต่อเนื่อง

ธีรยุทธ บุญมี ได้ชี้ให้เห็นก่อนหน้านี้แล้วว่า รัฐบาลไทยรักไทยยังคงแสดงบทบาทเป็นผู้อุปถัมภ์รายใหญ่ของประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อยในชนบทและคนยากจนในเมืองโดยการใช้นโยบายประชานิยม กลุ่มคนที่มีการศึกษาน้อย รายได้น้อย และมีโอกาสทางสังคมน้อยเหล่านี้ถูกสอนให้งอมืองอเท้าคอยรอรับการสงเคราะห์จากรัฐบาล

มวลชนเหล่านี้จึงถูกทำให้กลายเป็นกลุ่มที่ไร้ซึ่งพลังที่จะช่วยทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตของนักการเมืองและข้าราชการได้

คอร์รัปชั่นแบบบูรณาการเกี่ยวข้องกับโครงการเมกะโปรเจ็คต์อย่างลึกซึ้งขนาดใหญ่ โครงการเหล่านี้เน้นการใช้ทุนเป็นหลัก(capital intersive)

ตัวอย่างเช่น โครงการที่รัฐโอนผลประโยชน์ทางการเงินขนาดใหญ่ให้แก่ธุรกิจเอกชนโดยผ่านการทำสัญญาและการให้สัมปทาน

โครงการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเป็นการนำทรัพย์สินของรัฐไปให้แก่คนวงใน ผู้ที่อยู่เบื้องหลังและนักธุรกิจที่ไม่สุจริตโครงการประเภทนี้เป็นการลดผลประโยชน์ของรัฐ แต่กลับช่วยให้ธุรกิจเอกชนสามารถรักษาอำนาจผูกขาดของตนเอาไว้ได้

ผลที่ติดตามมาก็คือโครงการมักขาดประสิทธิภาพแต่มีกำไรสูง เกิดคอร์รัปชั่นเชิงนโยบายในทุกหน่วยงานของรัฐ การกระจายรายได้ของคนในสังคมเลวร้ายลงเรื่อยๆ การเติบโตทางด้านเศรษฐกิจชะลอตัว แต่รายได้และความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นกลับไปกระจุกตัวอยู่กับครอบครัวของนักการเมืองที่ทรงอิทธิพลและเครือญาติเพียงไม่กี่ตระกูล

ที่สำคัญก็คือ กระบวนการประชาธิปไตยกลายเป็นเพียงภาพลวงตา


Posted by : no corrupt , Date : 2006-01-12 , Time : 03:17:07 , From IP : 172.29.7.184

ความคิดเห็นที่ : 6


   และอย่าพลาด กระทู้ ร้องเรียน ที่น่าจะมีประโยชน์ ดังตัวอย่าง



สุรีย์

กินกันผุงกาง - 10/01/2006 13:12
โครงการพระราชดำริ ลุ่มน้ำก่ำประตูระบายน้ำบ้านตับเต่า ตำบลหนองเทาใหญ่ อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม สร้างโดยกรมชลประทานน้ำกำ สำนักงานก่อสร้างที่ 3โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ ใช้งบก่อสร้างรวมกว่า สามพัน กว่าล้าน ก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ใช้งานไม่ได้ ชำรุดเสียหาย เนื่องจากใช้วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพตามที่แบบแปลนกำหนดเอาไว้ แต่มีผลการทดสอบวัสดุ(เทส) ที่ผอ . ก่อสร้าง เอง รับรองผลการทดสอบเอง ผลเทส ออกมาดีทั้งหมดแต่งานจริงเลวสิ้นดี เชิญมาดูได้ ผอ.ตัดเงินให้ก่อสร้างแค่สี่สิบเปอรเชนต์ ที่เหลือเบิกออกเป็นอะไหล่ของรถพังๆแต่ไม่ซ่อมจริง ซื้อน้ำมันมียอดเบิกมากทั้งรถใช้งานและรถพังๆที่จอดไว้ แต่ละคันถ้าเอามาวิงได้จะพอวิ่งรอบโลกได้เชื่อไหมน้ำมันยิ่งแพง ยิ่งชอบ ได้เงินเยอะขึ้น ค่าแรงผีเบิกจากรายชื่อชาวบ้านที่มาสมัครงานและญาตพี่น้องช่างที่เอาบัตรประชาชนมา แต่ไม่ได้ทำงานถึงเวลาสิ้นเดือนก็รับกันไปคนละห้าหมื่นถึง แปดหมื่นบาท บ้านเมืองฉิบหายแน่ ขนาดเป็นโครงการพระราชดำรินะเนี่ย เชื่อไหมงานใหญ่อย่างนี้ผู้ควบคุมงานสำรวจ(ช่างสำรวจ)ไม่มี ผอ. เอาคนงานมาทำแทน เพราะกรรมการตรวจการจ้างสามารถสั่งคนงานสำรวจให้แก้ระดับดินให้ได้ เป็นเงินทั้งนั้นเช่นทำให้เปลี่ยนแปลงระดับดินให้ผิดไปจากความเป็นจริง ผู้รับเหมาทำงานน้อยกว่าที่เบิกเงินงบประมาณ ส่วนต่างนี้กรรมการตรวจการจ้างเอามาแบ่งกันเป็นเงินมากกว่าสิบ ล้านเพราะตอนคิดราคางานของบประมาณได้คิดเผื่อไว้ ให้มากงานที่ทำจริงแล้ว เพราะผอ.ก่อสร้าง จัดทำงบประมาณเองด้วย รวยและ กินกันพุงปลิ้น ผู้บริหารกรมก็รู้เห็นเป็นใจด้วย เพราะรับส่วยด้วยเป็นเงินมากถึง ยี่สิบล้าน ผอ.น้ำก่ำ มีเงินพาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยงข้องที่มีผลประโยชน์ด้วยกัน ไปเที่ยวต่างประเทศถึงเวียตนาม เมื่อปลายเดือนธันวาคมนี้เอง พร้อมเงินคนละสามหมื่นบาท ไว้จ่ายให้เด็กแกวมัน แซกทัวน์ สวนกระแสเศษฐกิจเสียจริงๆ มีหลายคนที่ไปที่ผิดระเบียบ ก็ทำกันยิ่งใหญ่จริงๆ ไม่แปลกที่ผอ, มีเงินใช้เหมือนพิมพ์แบงกเอง มีเงินให้เมียน้อยเปิดร้านอาหารที่อุบล ก็คนงานน้ำก่ำนี่แหละไปทำให้ไม่ต้องลงทุนมาก ผอ.มีเงินส่งลูกไปเรียนอินเดียและอเมริกาทั้งหมด มันรวยจริงๆ ตรวจสอบหน่อย เสียดายเงินภาษี ผอ. ได้งานเพิ่มอีกโครงการพระราชดำริ ลุ่มน้ำก่ำประตูระบายน้ำบ้านนาบัว อำเภอเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ห้าร้อยกว่าล้านประมูลซื้อของแล้ว ฮั้วกันเรียบร้อย เก็นเงินเปอรเซนตมาแล้ว แล้วยังได้งานโครงการพระราชดำริ ลุ่มน้ำก่ำประตูระบายน้ำกำตอนล่าง อำเภอธาติพนมอีก สามพันล้าน ผอ,ประกาศแล้วว่า จะไม่มีหน้าไหนกล้ามาตวจสอบเพราะเอาเงินซื้อหมดแล้ว เอาเปรียบลูกน้องมากเกินไป หน่อย งกจริงๆ


Posted by : no corrupt , Date : 2006-01-12 , Time : 03:25:04 , From IP : 172.29.7.184

ความคิดเห็นที่ : 7


   เชื่อไหมคนที่อ่านมีน้อยมาก

Posted by : หัวเขียว , Date : 2006-01-12 , Time : 18:37:27 , From IP : 172.29.4.230

ความคิดเห็นที่ : 8


   ผมเพียงอยากให้ทุกคนเห็นว่าการได้มาซึ่งทรัพย์สินอันไม่ชอบธรรมนั้น มันไม่น่ายกย่อง ซึ่งสังคมเรายังเป็นเช่นนั้นอยู่

แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพียงแค่ได้แจ้งให้ทราบว่า มี website ดีๆ อย่างนี้และมาแจ้งให้สังคมปัญญาชนอย่างเราๆ ได้ทราบ แค่มีคนเข้ามาอ่านบ้าง มาทำความรู้จักบ้าง ก็คาดว่าคงได้ปรโยชน์ อย่างคุณหัวเขียวเข้ามาและ post ความเห็นไว้นี่ผมก็ดีใจแล้วครับ
ผมเข้าใจว่า กระทู้คงไม่น่าสนใจเท่า anna เกย์ หรือพวกเรื่องเบาสมอง ทั่วๆไป


บางคนอ่านแล้วอาจยิ่งอารมณ์เสีย โมโห โกรธเกลียดผู้มีพฤติกรรม แย่ๆ ซึ่งผมก็มักจะบอกกับคนรอบข้างผมเหมือนกัน ว่า ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ แต่อย่าได้ปล่อยอารมณ์ โทสะ ไปตามนั้นเพราะจะเป็นโทษกับตัวเองเปล่าๆ และผมว่านั่นอาจเป็นความคิดของคนหลายคนที่เลี่ยงที่จะรับรู้ข้อมูลการ corruption ในบ้านเมืองเรา

เพราะรู้ไปก็คิดว่าทำอะไรไม่ได้

เพราะรู้ไปก็มีแต่จะอารมณ์เสียเปล่าๆ

รู้ไปก็อาจจะเสียดายเงินภาษีของเราที่ต้องจ่ายไปให้พวกนี้ corruption



ก็ต้องยอมรับกันครับ และผมก็ต้องขอโทษด้วยที่บางคนมีโทสะเกิดขึ้นเมื่ออ่านกระทู้นี้

ถ้าดูกันดีๆ อาจเป็นไปได้ว่า สิ่งที่คณะแพทย์เราทำโดยเป็นธรรมเนียมปฏิบัติบางอย่างก็เข้าข่าย corruption ซึ่งธรรมจนเป็นเรื่องปกติ

การถ้อยทีถ้อยอาศัย อาจถูกใช้เพื่อการนี้
อาจเป็นเพียงผลพลอยได้ แก่กลุ่มบุคคลใดเท่านั้น

เรื่อง corruption นี่ผมเข้าใจว่า หมอเรามีโอกาสไม่น้อยที่จะอำนวยให้มันเกิดขึ้น
ยิ่งพอหมอไปมีอำนาจบริการ อย่างการเป็น ผอ. ใน รพ.ชุมชน โอกาสแสนจะอำนวย การปลูกฝังให้มีสำนึกการไม่ corruption ได้ก็คงจะดี

แม้เป็นเรื่องที่ทำได้ยากก็ตาม


Posted by : ผม post เอง , Date : 2006-01-12 , Time : 21:39:52 , From IP : 172.29.7.248

ความคิดเห็นที่ : 9


   ขอบคุณที่นำกระทู้ดีๆเช่นนี้มาให้อ่าน คิดว่ามีคนอ่านกระทู้นี้ไม่น้อย แต่เขาหล่าวนั้นไม่ได้ post เข้ามาเนืองจากเห็นด้วยและเห็นด้วยอย่างยิ่งแต่ทำอะไรไม่ได้ หามา post อีกนะจะตามอ่านทุกกระทู้

Posted by : ทรายขาว , Date : 2006-01-13 , Time : 00:19:26 , From IP : 172.29.7.225

ความคิดเห็นที่ : 10


   เราก็เกลียดแต่ไม่รู้จะทำอะไรได้ ได้แต่มองตาปริบๆ

Posted by : hey thailand , Date : 2006-01-13 , Time : 00:49:46 , From IP : 172.29.4.131

ความคิดเห็นที่ : 11


   เฮ้อ ประเทศไทย

Posted by : ttttttt , Date : 2006-01-13 , Time : 00:51:19 , From IP : 172.29.4.131

ความคิดเห็นที่ : 12


   เด็กตาก

อิทธิพลในโรงพยาบาลของรัฐ - 12/01/2006 14:32
ปัจจุบันทำงานอยู่ในโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ผู้อำนวยการคนปัจจุบันย้ายมาประจำได้ประมาณ 9 ปี เจ้าหน้าที่รู้สึกอึดอัดกันมาก แต่ไม่รู้จะทำยังไง เอาแพทย์ซึ่งจบด้านการรักษาพยาบาลมาบริหารคน มีการทุจริตคอรับชั่นทุกรูปแบบ การจัดซื้อจัดจ้างมีแต่กระดาษ ไม่มีของ ซื้อกันเอง เซ็นต์รับกันเอง จ่ายเงินกันเอง ฮั๊วกับผู้แทนที่เข้ามาติดต่อ ขนญาติโกโหติกาเข้ามาทำงานเป็นลูกจ้างกันทั้งโคตร ใครก็ห้ามไม่ได้ ที่สำคัญมีตำแหน่งผู้อำนวยการ พ่อบ้าน และหัวหน้าการเงิน ทำกันอยู่ 3 คนแต่ไม่มีใครกล้าแตะต้อง เพราะจะเดือดร้อนและถูกกลั่นแกล้งต่าง ๆ นา ๆ จึงอยากให้ผู้มีอำนาจช่วยกำหนดให้ตำแหน่งต่าง ๆ ทั้ง 3 ตำแหน่งนี้มีการย้ายเวียนตามวาระเหมือนปลัด หรือตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่การเงินอบต. และตำแหน่งที่มีอิทธิพลอื่น ๆ ที่เขามีการเวียนทุก ๆ 4 ปี ซึ่งจะช่วยลดทอนปัญหาลงได้บ้าง ทราบหรือไม่ว่าอุปกรณ์การแพทย์แต่ละชิ้นซื้อแพงกว่าราคาจริงไม่รู้เท่าไร แต่ไม่มีของนะ เพราะอีก 5 ปีเขาจะแทงชำรุด และจำหน่ายในที่สุดเหตุผลคือไม่คุ้มค่าซ่อม (แต่จริง ๆ ของไม่มี) ยาก็เอาไปขายคลินิค เพราะตัวเองเปิดคลินิค ให้เมียเป็นคนขาย(เมียเป็นพยาบาล) ไม่รู้จะอยากรวยกันไปถึงไหน


Posted by : แล้วก็มีหมอจนได้ , Date : 2006-01-13 , Time : 02:37:13 , From IP : 172.29.7.196

ความคิดเห็นที่ : 13


   นี่คือ web link ของรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร

รวมไว้ครบทุกครั้งแล้ว และอัปเดตทุกสัปดาห์คับ

ถ้าเพื่อนๆได้ รับ mail นี้แล้ว ช่วยๆกันบอกต่อๆไปด้วยนะคับ

" ถือเป็นการช่วยชาติให้พ้นภัย " ในยุคมืดครั้งนี้

แนะนำให้เปิดครั้งที่14(ครั้งล่าสุด) ดูก่อนเลยคับ ขอบอก



Posted by : edword , Date : 2006-01-14 , Time : 05:46:16 , From IP : 61.7.157.72

ความคิดเห็นที่ : 14


   นี่คือ web link ของรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร

รวมไว้ครบทุกครั้งแล้ว และอัปเดตทุกสัปดาห์คับ

ถ้าเพื่อนๆได้ รับ mail นี้แล้ว ช่วยๆกันบอกต่อๆไปด้วยนะคับ

" ถือเป็นการช่วยชาติให้พ้นภัย " ในยุคมืดครั้งนี้

แนะนำให้เปิดครั้งที่14(ครั้งล่าสุด) ดูก่อนเลยคับ ขอบอก


http://www.manager.co.th/thailandweekly/highlight.aspx


Posted by : edword , Date : 2006-01-14 , Time : 05:47:25 , From IP : 61.7.157.72

ความคิดเห็นที่ : 15


   อยากให้สตง. เป็นหน่วยงานที่เข้มแข็งและเป็นอิสระ ไม่ใช่เครื่องมือของรัฐบาล เพื่อจะได้มาตรวจสอบการใช้เงินในโครงการขนาดใหญ่ของปตท.สผ. ที่พนักงานถูกผู้ใหญ่ ผ. ผึ้ง บังคับให้ดำเนินงานในทางเอื้อประโยชน์ แก่ผู้รับเหมา สั่งทางวาจา เอาผิดยาก ส่งส่วยให้ผู้ใหญ่(กว่า) จะไม่เหลือกำไรแล้วครับ คนดีจะอยู่ไม่ได้ เพราะคนชั่วมากขึ้นทุกวัน

Posted by : บางระจัน , Date : 2006-01-30 , Time : 07:49:52 , From IP : fw-mail2.pttep.com

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.009 seconds. <<<<<