Debate XXIX: History taking, is it history?
Excerpt from "The Medical Interview, Mastering skills for clincal practice" 4th Edition, Coulehan J.L. and Block M.B. F.A. Davis Company, Philadelphia, 2001
"They cluster in the hall on rounds, eight of them--students, house officers, and attending physician--creating turbulence and obstructing flow. A medication nurse pushes a cabinet around them on the way down the hall, while the breakfast lorry closes from the other direction. An intern begins the presentation with "Mr. Blank is a 52-year-old man who presents with abdominal pain...the patient is a poor historian..."
คำว่า poor historian ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงนักประวัติศาสตร์ที่ยากจน หรือ เรียนอยู่ใน field of history แต่อย่างใด Intern คนนี้เพียงแค่กำลัง implies ว่าผู้ป่วยรายนี้ให้ประวัติที่เขาไม่สามารถจะ make much senses ออกมาได้ ซึ่งเป็นความจริงหลังจากที่เขาได้ present ออกมาทั้งหมด คือไม่มีความเป็น coherence ของเรื่องราวความเจ็บป่วยของผู้ป่วยรายนี้ จนกระทั่งเขาเริ่ม Present ถึงตรวจร่างกาย ผล lab และ X-ray, ultrasound ฯลฯ ทีมจึงค่อยเริ่มเขยิบเข้ามาใกล้ๆ เพราะทราบว่าเขากำลังจะได้ "ข้อมูล" เพื่อจะ "รักษา" ผู้ป่วยรายนี้ ได้แก่ ตัวเลขที่ผิดปกติไปจาก normal range และผลการตรวจต่างๆที่เป็น direct observation สามารถประเมินและ quantify ได้
สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ และมีแต่จะมากขึ้นจนกระทั่งไม่นานมานี้ จากการที่เวลาน้อยลง ชีวิตเร่งรีบมากขึ้น บทบาทของ "นักสืบ" ที่ OPD หรือในหอผู้ป่วยดูเหมือนจะไม่เข้ากันกับสิ่งที่ต้องการจะทำให้เสร็จ สู้ส่ง lab investigation ทั้งหลายแหล่โดยเร็วเราจะได้มาแก้สิ่งผิดปกติเหล่านั้น คนไข้น่าจะหายเร็วที่สุดหลังจากที่เราได้แก้ตัวเลขพวกนั้นไป
นี่เป็นการสิ้นสุดความสำคัญของ History taking หรือไม่? ทำไม?
Same rule. Be nice, be constructive, be logical.
Games on
Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-25 , Time : 13:28:18 , From IP : 172.29.3.160
|