ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

เรียนถามคุณหมอเก่งๆหรือผู้รู้ค่ะ ว่าถ้าเกิดกรณีอย่างนี้ไม่สามารถช่วยผู้ป่วยได้เลยหรือค่ะ


   เอามาจากหน้าข่าวค่ะ ลองอ่านดูนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

เมื่อเวลา 08.30น. วานนี้ (28 ธ.ค.) พ.ต.ท.วิทยา เรืององอาจ พนักงานสอบสวน (สบ.2) สน.บางชัน รับแจ้ง จากโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี ว่ามีเด็กกลืน เป๊กกระดุมโลหะลงไปเสียชีวิต จึงให้อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู นำศพเด็ก มาตรวจดูเบื้องต้นที่โรงพัก

ต่อมาอาสาสมัครมูลนิธิฯได้นำศพ ด.ช.จักริน หรือ อาเล้ง นำสันติ อายุ 1 ขวบ 1 เดือน พร้อมนางประเสริฐ จันทะมาตย์ อายุ 18 ปี มารดาอยู่บ้านเลขที่ 1/20 ซอยริมคลองรหัส ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร (กทม.) ไปที่ สน.บางชัน จากการสอบถามนางประเสริฐ มารดาของหนูน้อยเคราะห์ร้ายให้การด้วยน้ำตานองหน้าว่า น้องอาเล้งกลืนเป๊กโลหะเข้าไปติดอยู่ในหลอดลม แพทย์โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี พยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว แต่บุตรชายอยู่ในความดูแลของแพทย์ได้ไม่นานก็เสียชีวิต

นางประเสริฐแม่ผู้ซึ่งสูญเสียบุตรชายสุดที่รักไปอย่างไม่มีวันกลับคืนเปิดเผยว่า ทางบ้านทำอาชีพเย็บกระเป๋า เมื่อเย็นวันที่ 27 ธ.ค. ตนขึ้นไปชงนมบนบ้าน ปล่อยให้น้องอาเล้งเล่นอยู่กับญาติๆที่นั่งเย็บกระเป๋าอยู่ชั้นล่าง เมื่อลงมาเห็นน้องอาเล้งไอและสำลักอย่างผิดสังเกตจึงรีบพาส่งโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี แพทย์ ตรวจดูแล้วส่งตัวไปเอ็กซ์เรย์พบว่าในหลอดลมมีเป๊กโลหะตัวเมีย สำหรับติดกระดุมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณหนึ่งเซ็นติเมตรติดอยู่ จะใช้คีมคีบออกมาก็ทำไม่ได้เพราะอยู่ลึกมาก จะรักษาด้วยการผ่าตัดเกรงเด็กเป็นอันตราย เพราะมีอาการอ่อนเพลียและอายุน้อยมาก ได้แต่ให้ยาช่วยประคองอาการเอาไว้ กระทั่งเที่ยงคืนน้องอาเล้งก็เสียชีวิตลง ส่วนเป๊กที่บุตรชายกลืนลงไปคงจะตก อยู่บนพื้นแล้วเด็กคว้าเข้าปากด้วยความไร้เดียงสา หลังทราบเหตุเบื้องต้น พ.ต.ท.วิทยาได้ส่งศพน้องอาเล้งไปผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อสาเหตุการตายที่ชัดเจนต่อไป

เกี่ยวกับเหตุที่เกิดขึ้น พ.ต.ท.วิทยากล่าวว่า ในส่วนของ สน.บางชัน มีหน้าที่ตรวจสอบและชันสูตรศพเท่านั้น เนื่องจากรับผิดชอบในพื้นที่ที่เด็กเสียชีวิตคือที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี ส่วนการทำคดีเป็นหน้าที่ของ สน.บึงกุ่ม เพราะบ้านที่เกิดเหตุอยู่ในท้องที่ดังกล่าว และจากการตรวจสอบไปทาง สน.บึงกุ่ม ยังไม่ทราบเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากญาติผู้ตายยังไม่ได้ไปแจ้งความ ซึ่งหลังจากทราบผลการชันสูตรศพจากสถาบันนิติเวชวิทยาแล้ว จะส่งให้พนักงานสอบสวน สน.บึงกุ่ม ดำเนินการด้านคดีต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้แม่ของเด็กมีความผิดหรือไม่ พ.ต.ท.วิทยาตอบว่า เรื่องแบบนี้เหมือนเด็กเอาปืนมายิงตัวเองตาย ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม คงต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวนคนทำคดีด้วย

ขณะที่ แพทย์โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีผู้หนึ่งเปิดเผยถึงเหตุสลดใจรายนี้ว่า เด็กถูกส่งถึงมือหมอในสภาพที่หมดสติไปแล้ว จึงรีบนำเข้าห้องไอซียูช่วยปั๊มหัวใจจนฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง จากนั้นแพทย์พยายามที่จะใช้คีมคีบตัวเป๊กออกมาจากหลอดลม แต่ทำไม่ได้เพราะลงไปอยู่ลึกมาก ขณะที่เด็กเริ่มอ่อนเพลียลงเรื่อยๆ หากผ่าตัดเกรงจะเกิดอันตราย ในช่วงเวลานั้นแพทย์ผู้รักษาได้ปรึกษากับแม่ของเด็กตลอดเวลา มีการหารือกันเพื่อหาวิธีการรักษาที่ดีที่สุด เรื่องที่เกิดขึ้นแม่ของน้องอาเล้งเองก็เข้าใจ กระทั่งวาระสุดท้ายน้องอาเล้งสิ้นลมลงเมื่อตอนเที่ยงคืน



Posted by : สงสัยจัง , Date : 2005-12-29 , Time : 12:34:33 , From IP : 172.29.2.135

ความคิดเห็นที่ : 1


   เรียนถามคุณหมอเก่งๆหรือผู้รู้ค่ะ ว่าถ้าเกิดกรณีอย่างนี้ไม่สามารถช่วยผู้ป่วยได้เลยหรือค่ะ


.
.
.
โอกาสรอด 1% ครับ


Posted by : อืม , Date : 2005-12-30 , Time : 19:36:17 , From IP : 172.29.7.237

ความคิดเห็นที่ : 2


   ต้องดูบริบทของเหตุการณ์ครับว่า
จะช่วยเหลือได้มากแค่ไหนครับ

ถ้าเหตุการณ์เดียวกันเกิดขึ้นที่โรงเรียนแพทย์
ประมาณว่าพ่อแม่พาเด็กมาเยี่ยมญาติมรารพ.
แล้วเด็กซนกลืนกระดุมเข้าไป แบบนี้อาจมีโอกาสรอดมากขึ้นครับ

ทางที่ดีพ่อแม่ควรดูแลการเล่นของเด็กๆ ให้ไกล้ชิดเข้าไว้นะครับ


Posted by : สายธาร , Date : 2005-12-31 , Time : 12:01:45 , From IP : pool-isdn-106.microt

ความคิดเห็นที่ : 3


   ขัอมูลดังกล่าวเป็นจากรายงานข่าว ไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริงดังนั้นจึงไม่สามารถด่วนสรุปได้ คงต้องถามแพทย์ผู้ดูแล หรือต้องได้ข้อมูลตรงจากแพทย์ผู้ดูแล จึงจะสามารถให้ความคิดเห็นได้

Posted by : ระเบียงรัก , Date : 2006-01-01 , Time : 18:48:23 , From IP : 172.29.7.198

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.004 seconds. <<<<<