ความคิดเห็นทั้งหมด : 7

ไม่เข้าใจว่าทำไม ต้องการอะไรกันแน่นะ สนธิ


   สนธิ กลัวอะไรกับเด็กๆ และ ใบปลิวจนต้องขู่ทำร้ายและไล่ออกจากสวนลุม

เมื่อวานนี้ ตอนไปดูรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ที่สวนลุมพินี ได้รับใบปลิวจากเด็กๆ นักศึกษา กลุ่มหนึ่ง ที่มาเรียกร้องให้คนไทยสามัคคีกัน และหยุดทะเลาะกัน ตามพระราชดำรัสในหลวง ดูแวบๆ เห็นที่หัวกระดาษเขียนไว้ว่า “พ่อครับ ผมกลัว” ยังไม่ได้อ่านรายละเอียด ด้วยเหตุที่มีเนื้อหายาวตั้ง 4 กระดาษ จึงพับเก็บเหน็บใส่กระเป๋าหลังไว้ก่อน แล้วก็สอดส่ายสายตามองหาเพื่อนที่นัดกันไว้

แต่พอได้ยินพิธีกรบนเวที ถ้าจำไม่ผิด ชื่อ คุณสำราญ รอดเพชร ประกาศเสียงดังอยู่บนเวที ให้น้องๆ นักศึกษาหยุดแจกใบปลิว ที่เราเพิ่งได้มา ถ้าไม่เชื่อจะถูกกระทืบ แล้วก็เห็นพวกเสื้อเหลืองแขนเขียว ซึ่งเป็นการ์ดหรือหน่วยรักษาความปลอดภัยที่ทางคุณสนธิ จ้างมาดูแลความปลอดภัยบริเวณงาน หลายสิบคน เดินเข้าไปล้อมกรอบน้องๆ นักศึกษา มีทั้งน้องผู้หญิงและน้องผู้ชาย แล้วก็ไล่ให้ออกไปนอกสวนลุมพินี ก็เริ่มเอะใจ คิดว่าต้องเป็นใบปลิวที่ไปจี้ใจดำ หรือจี้ต่อมสงบของพิธีกรบนเวทีเข้าแน่ๆ แต่ยังไม่ทันหยิบขึ้นมาอ่าน เพราะเหตุการณ์สด พวกเสื้อเหลือง “เราจะสู้เพื่อในหลวง” ล้อมกรอบ พวกเสื้อขาว “เรารักพระเจ้าอยู่หัว” ที่อยู่เบื้องหน้า น่าสนใจและชวนตื่นเต้นมากกว่า

น้องๆ นักศึกษาที่แจกใบปลิวบางคน ดูจากหน้าตาแล้ว น่าจะเป็นเด็กนักศึกษาปีหนึ่ง ซึ่งยังไม่ประสีประสากับเกมที่ผู้ใหญ่อย่างสนธิ กำลังเล่นอยู่ คงคิดว่าการมาแจกใบปลิวตามที่พี่และเพื่อน ชักชวนกันมา เป็นสิทธิที่สามารถทำได้อย่างเปิดเผย


Posted by : คนกรุงอยากถามความเห็น , Date : 2005-12-10 , Time : 19:33:23 , From IP : ppp-58.10.124.5.revi

ความคิดเห็นที่ : 1


   น้องผู้หญิงบางคนตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ยืนร้องไห้ ปากคอสั่น บางคนถึงกับถอดเสื้อยืด “เรารักพระเจ้าอยู่หัว” ออก เพราะพิธีกรบนเวที ประกาศเสียงดังให้คนทั้งสวนลุมพินี คอยจับจ้องมองดู ว่า “พวกเสื้อขาว” เป็นพวกที่ถูกจ้างให้มาปั่นป่วนพวกเสื้อเหลือง แล้วก็สำทับคำเดิม ว่าหากไม่ออกไปจากสวนลุมพินี ระวังจะถูกกระทืบ เราเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วก็ไม่สบายใจ ทำไมการชุมนุมอย่างสันติ จึงมีการขู่กระทืบกันแบบนี้

ทำไมคนกลุ่มหนึ่งที่มีหน้ารักษาความปลอดภัย จึงต้องทำหน้าตาถลึงทึงเหมือนกับจะทำร้ายคนอีกกลุ่มหนึ่ง เช่นนี้ ทั้งๆ ที่น้องๆนักศึกษาเหล่านั้น ไม่ได้แสดงทีท่าว่าจะต่อสู้ หรือ ดื้อดึงแต่อย่างใด
พอเห็นว่าเหตุการณ์คลี่คลาย พวกเสื้อขาว ยอมออกไปจากสวนลุมพินี แต่โดยดี พวกเสื้อเหลืองยึดกุมสวนลุมพินีไว้ในครอบครองได้ดังเดิมแล้ว เราก็หยิบกระดาษที่พับเก็บไว้ในกระเป๋าหลังขึ้นมา แล้วก็แอบไปยืนอ่านอยู่ข้างร้านขายน้ำ เพราะกลัวจะถูกกล่าวหาว่าเป็นพวกเดียวกับน้องๆ นักศึกษาเสื้อขาว “เรารักพระเจ้าอยู่หัว”

พออ่านจบทั้ง 4 หน้า ก็เข้าใจโดยพลันว่าทำไม พวกเสื้อขาว ถึงถูกไล่ ถูกขู่รุมกระทืบ ถูกกล่าวหาว่ารับจ้างมาปั่นป่วนสถานการณ์ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมพวกเสื้อเหลือง จึงโกรธน้องๆ นักศึกษาพวกนี้ มากมายขนาดที่จะต้องกระทืบกัน

เนื้อหาสาระในใบปลิว 4 หน้านั้น ก็มีแค่อยากให้ทุกคนหยุดทะเลาะกัน หันหน้าเข้ากัน รู้รักสามัคคีกัน ตามพระราชดำรัส ที่เพิ่งพระราชทานให้กับคนไทยทั้งประเทศ แล้วก็ลงท้ายว่าหากยังมีการทะเบาะกันแบบนี้ต่อไป กลัวว่าบ้านเมืองจะเสียหาย และ “พ่อ” จะเสียใจ

ไม่มีสาระสำคัญอะไรมากกว่านี้จริงๆ แต่พวกเสื้อเหลืองได้อ่านแล้วกลับทนไม่ได้

คิดอะไรมากมายไปกว่าเจตนาของน้องๆ นักศึกษาที่เขามาร่วมแสดงความเห็นอีกด้านหนึ่งของเขาหรือไม่

หากเนื้อหาในใบปลิวเป็นเหตุ แล้วเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเบื้องหน้าเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา เป็นผล ก็สรุปได้เลยว่าสำหรับกรณีนี้ “ผล” ดูรุนแรงเกินกว่า “เหตุ” มากมาย

ความเชื่อที่เคยมีมา ว่าเวทีนี้เป็นเวทีแห่งปัญญา เริ่มคลอนแคลน ความเชื่อที่ว่าเวทีแห่งนี้เป็นเวทีที่เปิดกว้างทางความคิด เริ่มไม่แน่ใจ ความเชื่อที่ว่าการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเป็นสิทธิที่พึงได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตามที่คุณสนธิ พูดบนเวที มันไม่จริงนี่นา
เป็นไปได้อย่างไรที่คุณสนธิ เรียกร้องให้รัฐบาลฟังเสียงข้างน้อยที่มีอยู่ในสังคม แต่คุณสนธิ เอง กลับไม่ยอมรับฟังเสียงของคนข้างน้อยที่เข้าไปอยู่ในสวนลุมพินี เมื่อวานนี้ แล้วสิ่งที่คุณสนธิ พูดทุกครั้งบนเวที มันจะเป็นจริงได้อย่างไร ในเมื่อคุณสนธิ เองก็ไม่ฟังเสียงข้างน้อยของน้องนักศึกษาเหล่านั้น

มิหน้ำซ้ำ คุณสนธิ กับพวกของคุณสนธิ ยังกล่าวหาว่าน้องๆ นักศึกษาพวกนั้นถูกจ้างให้มาปั่นป่วนสถานการณ์ในสวนลุมพินี ด้วย เท่านั้นไม่พอ คุณสำราญ ยังข่มขู่ว่าจะกระทืบ น้องๆ พวกนั้นอีก แล้วก็พูดกระตุ้นให้ประชาชนที่มารอฟังคุณสนธิ ด้วยความสงบ ด้วยสันติ มีอารมณ์โกรธ อยากจะทำร้ายน้องๆ นักศึกษาพวกนั้นอีก ทั้งๆ ที่พวกเสื้อขาว “เรารักพระเจ้าอยู่หัว” หลายคนเป็นน้องผู้หญิง ไม่มีใครมีอาวุธ หรือ มีท่าทีเป็นพวกเกะเกเรแต่อย่างใด แล้วเด็กๆ ในชุดนักศึกษา สองมือเปล่าหอบใบปลิว ไม่มีอาวุธ เพียงแค่ 20-30 คน ตามที่คุณสำราญ บอก จะไปปั่นป่วนสถานการณ์เวทีเมืองไทยรายสัปดาห์ที่มีคนมาฟังหลายหมื่นคนได้อย่างไร

มองย้อนกลับไปอีกที ต้องชื่นชมด้วยซ้ำว่าน้องๆ นักศึกษาพวกนี้ เป็นคนกล้าจริงๆ บางคนอาจจะตั้งใจกล้า บางคนอาจจะไม่ได้ตั้งใจกล้า ก็ได้ เพราะไม่คิดว่าการมาแจกใบปลิว การมาแสดงความคิดเห็นของเสียงข้างน้อย จะต้องใช้ความกล้าหาญมากมายอะไร ในเวทีที่ประกาศตัวเองเป็นเวทีประชาธิปไตย และเป็นเวทีแห่งปัญญา เวทีสันติ


Posted by : ฝากมา , Date : 2005-12-10 , Time : 19:34:43 , From IP : ppp-58.10.124.5.revi

ความคิดเห็นที่ : 2


   มีอะไรกันแน่ในใจ

ผมก้อไม่ได้ว่าทักษิณดี แต่การที่ทำอย่างนี้มันก้อทุเรศ

เหมือนหมากัดกันในบ้าน


แล้วพ่อจะมีความสุขได้อย่างไร เมื่อบ้านเราเป็นอย่างนี้




Posted by : คนกรุง , Date : 2005-12-10 , Time : 19:35:55 , From IP : ppp-58.10.124.5.revi

ความคิดเห็นที่ : 3


   คนชั่วจงพินาศ

Posted by : ... , E-mail : (...) ,
Date : 2005-12-10 , Time : 23:14:54 , From IP : 172.29.3.175


ความคิดเห็นที่ : 4


   เราว่าเป็นดวามดิดเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคลเขาบอกว่าอย่างนี้ภูกต้องอย่างนี้ผิด
ก็ต้องอธิบายเหตุผลมาถ้าเหตุผลไม่เพียงพอก็แสดงว่าจิตใจไม่บริสุทธิ์


Posted by : บริสุทธิ์ , Date : 2005-12-11 , Time : 08:20:10 , From IP : 172.29.7.28

ความคิดเห็นที่ : 5


    งง!!!! ทำไมคุณที่ใช้ชื่อ "คนกรุงอยากถามความเห็น" " ฝากมา" "คนกรุง" มี IP "ppp-58.10.124.5.revi" เหมือนกันเลย



Posted by : งง!! , Date : 2005-12-12 , Time : 17:45:09 , From IP : 172.29.2.216

ความคิดเห็นที่ : 6


   อย่างที่รู้ คุณสนธิ นาที่นี้กำลังเหิมยิ่งตอนนี้ทักษิณถอนฟ้องทุกคดี เรียกว่าห้าวสุด ๆ กำลังมีความคิดว่า พูดอะไร คนต้องฟ้ง พูดอะไรคนต้องเชื่อ พูดอะไรถูกทั้งนั้น เมื่อจะพูดแล้ว มีคนมาไม่เห็นด้วย แสดงว่า " คนกลุ่มนั้น " รับจ้างมา และนี่คื่อประชาธิปไตยของคุณ สนธิ ไง.....

Posted by : Ole , Date : 2005-12-13 , Time : 13:02:59 , From IP : 172.29.3.171

ความคิดเห็นที่ : 7


   ก็สนธิพูดจาไม่จริงมาตั้งหลายเรื่อง ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงไปฟังอยู่ได้
คนที่ป่วนบ้านเมืองแบบนั้น ตอนนี้ยิ่งกร่างใหญ่ เวลามีคนไปทำข่าว ยังเข้าใจ
เอาเองว่าตัวเองเป็นคนเลิศเหนือใคร ก็เลยพูดจาอหังการ เบื่อ


Posted by : rrrrrr , Date : 2005-12-19 , Time : 17:15:02 , From IP : 172.29.2.103

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.005 seconds. <<<<<