อืม... ผมมีข้อจำกัดอยู่ที่สามารถวิจารณ์ได้แค่ระบบของ มอ. เท่านั้น เพราะข้อมูลว่าที่อื่นเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนนั้นคงจะยาก และ farfetched ไปที่จะล้ำเส้นไปวิจารณ์
ถ้าที่ผมเขียนไปแสดงว่าผมรู้สึกว่าคุณมีเจตนาไม่ดีต่อผมก็ขออภัยด้วย และขอชี้แงว่าผมอภิปรายไปโดยมิได้ใช้อารมณ์แต่อย่างใด มีแต่ความยินดรที่จะแลกเปลี่ยนครับ
ในฐานะแค่ "ครู" คนหนึ่ง นอกเหนือจากสิ่งต่างๆที่ช่วยกรุณา list มานั้น ผมคิดว่าคงไม่เสียหายมากหากครูคนนึงจะนับตนเองเป็น educator สมัครเล่น เพราะไหนๆก็อยู่ในงานที่จะต้องสอนคนอื่น education science นั้นผมว่าน่าสนใจและได้ฉวยโอกาสอ่านเพิ่มเติมนิดหน่อย น่าจะพอแลกเปลี่ยนกับคุณ ????? ได้บ้าง
เท่าที่เราได้แลกเปลี่ยนมาสองครั้ง ผมยังมองไม่เห็น "ความต่าง" กันของเราได้ชัดเจนเท่าไหร่ ผมบอกว่าการเปลี่ยนแปลงของแพทยศาสตรศึกษาจำเป็นต้องเปลี่ยนตามวิถีแห่งสังคม ของคุณ ????? กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นไปในทางบวกควรอยู่บนพื้นฐานของ principle และ input data ที่ถูกต้อง การเปลี่ยนแปลงของ environments ทั้งทางด้าน socio-economics, politics, science ต่างๆ ผมก็ว่ามันสอดคล้งกันดีอยู่นะครับ หรือว่าผมได้มองอะไรข้ามไป
Prnciple of learning & teaching นั้นไมได้เปลี่ยนในแง่ปรัชญา (ในมุมมองของคนที่ไม่ได้รู้เรื่องมากของ education science อย่างที่ว่าแหละครับ) แต่ process ที่ได้มาซึ่งวัตถุประสงค์ปลายของ education คือ cHANGE นั้น "มีการศึกษา" เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ andragpgy หรือ adult learning science ว่าด้วยประโยชน์สูงสุดจากการเรียนที่เป็น self-motivated, objective-oriented โดยคนที่ทราบว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ (assuming ว่านี่คือส่วนหนึ่งของนิยามของ "adult") ผมคิดว่า มอ. ได้ adopt concept นี้มาใช้ผ่านการไตร่ตรองและอภิปรายกันมากมายพอสมควรในช่วงเกือบยี่สิบปีที่ผ่านมา เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งวใหญ่ครั้งเดียวที่ผมคิดว่า เราอาจจะใช้คำว่า "เปลี่ยนหลักสูตร" ได้ ที่เหลือก็อย่างที่เราทั้งคู่มีความเห็นตรงกันว่า target ในด้าน contents นั้นมันก็แค่ปรับแต่งให้เหมาะกับบริบทเท่านั้น ตรงนี้ผมว่าไม่น่าเรียกเป็นเปลี่ยนหลักสูตร
ในฐานะไม่ใช่ educator ก็ยินดีจะเรียนรู้จากคุณ ????? ต่อครับ เรือ่งแลกเปลี่ยนความเห็นนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ healthy และการันตีว่าผมไม่ได้รู้จักคุณพอที่จะคิดว่าทำไมคุณจะประสงค์ร้ายอะไรกับผมเลย
Posted by : Phoenix , Date : 2005-12-05 , Time : 17:56:40 , From IP : 58.147.55.250
|