ความคิดเห็นทั้งหมด : 1

ขอบคุณ นิติภูมิ ที่กล้าค้านแปรรูป กฟผ. แม้ไทยรัฐจะเงียบเฉย


   ขอบคุณ นิติภูมิ ที่กล้าค้านแปรรูป กฟผ. แม้ไทยรัฐจะเงียบเฉย

ขอบคุณ นิติภูมิ นวรัตน์ ที่ยังไม่สยบอำนาจอิทธิพล ไม่หยุดทำหน้าที่สื่อมวลชน กล้าคัดค้านการแปรรูป กฟผ. แม้ไทยรัฐ ที่คุยนักหนาว่าอันดับ 1 ของประเทศ จะสิ้นจิตสำนึกและจรรยาบรรณ สยบร่วมผลประโยชน์อำนาจรัฐ ปิดหูปิดตาปิดปากประชาชน เช่นเดียวที่เคยทำเมื่อยุค รสช. ไม่มีพาดหัวข้อข่าว ศาลปกครองสั่งระงับแปรรูป กฟผ. แม้แต่น้อย มีแต่ข่าวโลกีย์ ฆาตกรรม แต่ข่าวบ้านเมือง กลับหุบปากเงียบเฉย ช่างน่าละอาย ไร้ศักดิ์ศรีสิ้นดี ไปทำข่าวดาราบันเทิงเถิด จะเหมาะกว่านะ คนไทยรัฐทั้งหลาย จะได้เป็น นสพ. บันเทิงและไร้สาระ อันดับ 1 ของประเทศ

_______________________________________
คัดลอกมาจาก นสพ.ไทยรัฐ ปีที่ 56 ฉบับที่ 17466 วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน 2548
คอลัมน์เปิดฟ้าส่องโลก

ไอ้ผู้นำนายทุนปล้นชาติ
===================

นิติภูมิไม่เห็นด้วยกับการแปรรูปรัฐวิสาหกิจช่วงที่อาร์เจนตินาแตกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม พ.ศ.2545 ผมได้ไปใช้ชีวิตอยู่บนชั้นที่ 10 อาคารเลขที่ 883 ถนนแอฟวะนิว-คอร์โดบา กรุงบูเอโนสไอเรส

เลขานุการชั่วคราวบนชั้นที่ 10 มีชื่อว่า นางอเดรียนา นูเนียซ

อเดรียนาเคยทำงานอยู่ในรัฐวิสาหกิจผลิตแก๊สที่ชื่อ ทรานสปอรตา โดรา เด กาซ เดล นอรเต ทำมาตั้งแต่จบการศึกษาใหม่ๆ จนถึง พ.ศ.2537 ประเทศของเธอก็มีประธานาธิบดีที่อยาก จะรวยเร็ว รวยล้นฟ้า วิธีที่จะทำให้รวยเร็วล้นฟ้าก็คือ การขายสมบัติของชาติให้กับ พรรคพวกของตนในราคาถูก ในห้วงช่วงตอนแรก สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจลุกขึ้นมาคัดค้าน รัฐบาลอาร์เจนตินาสมัยนั้นก็ฉลาด ประกาศให้เศษหุ้น 5% กับพนักงาน พนักงานของรัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่จึงเงียบ

เงินมา ขาหยุด (เดินขบวน),

โฆษณามา ปากกาหยุด (เขียนความจริง)

อเดรียนาก็เงียบด้วยเมื่อรัฐบาลประกาศจะให้หุ้นพนักงาน 5%

การแปรรูปในอาร์เจนตินาก็จึงเริ่มทำกันครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2537...

...ทรานสปอรตา โดรา เด กาซ เดล นอรเต รัฐวิสาหกิจที่ผลิตแก๊สธรรมชาติทางเหนือ ของประเทศ ถูกนำมาออกขายให้ประชาชนก่อน ภายในเวลาไม่นานนัก บริษัทโนวาคอร์ปของแคนาดาก็สามารถรวบรวมหุ้นไว้ได้ทั้งหมด สมบัติชาติชิ้นนี้จึงกลายเป็นของบริษัทต่างชาติภายในเวลาไม่ถึง 5 ปี

...ทรานสปอรตา โดรา เด กาซ เดล โซร รัฐวิสาหกิจผลิตแก๊สทางตอนใต้ ก็ถูกรัฐบาลแปรรูปเช่นกัน ตอนแรกขายให้บริษัทเอกชนอาร์เจนตินา ภายในเวลาไม่นาน หุ้นทั้งหมดก็ถูกขายไปให้บริษัทเอ็นรอนของสหรัฐฯ

...รัฐวิสาหกิจดิสตรี บูดีโอรา เมโทรโปลิตานา ผู้นำอาร์เจนตินาในสมัยนั้น ก็ขายให้กับบริษัท บริติชแก๊สของอังกฤษ

...รัฐวิสาหกิจดิสตรี บูดีโอรา บูเอโนสไอเรส นอรเต ผู้นำกระหายเงินได้ยักย้าย ถ่ายเทนำออกมาขายให้นักการเมืองที่เป็น พรรคพวกเพื่อนฝูงและพี่น้อง เวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง เมื่อประชาชนเริ่มลืม ไอ้พวกเพื่อนฝูงพี่น้องของมัน (มันก็คือไอ้ผู้นำกระหายเงิน) ก็รวบรวมเอาไปขายให้บริษัทสเปนที่มีชื่อว่า บริษัทเร็ฟซอล

...เมื่อรัฐวิสาหกิจเซนโตร กูซานา ถูกแปรรูปแล้ว หุ้นทั้งหมดก็ถูกรวบรวมไปขาย ให้บริษัทอิตัลแก๊สของอิตาลี

การประปาแห่งอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีชื่อว่า โอบาสซานิตาริอาส ไอ้ชั่ว (คือไอ้ผู้นำนายทุนกระหายเงิน) มันจัดการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งมันขายให้บริษัท ลีอองเนส แด โช ของฝรั่งเศส สำหรับส่วนที่สอง มัน (มันก็หมายถึงไอ้ผู้นำนายทุน ปล้นสมบัติชาติ) และพวกของมัน (หมายถึงไอ้กลุ่มรัฐมนตรีนายทุนเหี้ยม อำมหิตปล้นสมบัติชาติ) ก็ค่อยๆทยอยซื้อสะสมจากผู้ถือหุ้นชาวอาร์เจนตินา เพื่อนำไปขายให้บริษัท แองกลิแอนของอังกฤษ

องค์การโทรศัพท์และสื่อสารแห่งอาร์เจนตินาที่มีชื่อว่าเทเลคอมและเทเลโฟนิกา มัน (หมายถึงกลุ่มไอ้เหี้ยมอำมหิตปล้นสมบัติชาติ) ก็แปรรูปเหี้ยนเต้ไม่เหลือ บั้นปลายท้ายที่สุด มีบริษัท 3 แห่งไปกวาดซื้อหุ้น คือ บริษัท เอสทีอีทีของอิตาลี บริษัท ฟรองซ์ เคเบิ้ล เอ ราดิโอ ของฝรั่งเศส และบริษัท เทลโฟนิกา เด เอสปายา ของสเปน

สายการบินแห่งชาติที่มีชื่อว่า เอโรลิเนียส อาร์เกนตินาส มัน (ไอ้ผู้นำนายทุนชั่ว) ก็จัดการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ก่อนที่จะจัดการแปรรูป สุดท้าย พรรคพวกของมัน (ไอ้ผู้นำนายทุนชั่ว) ก็จัดการรวบรวมเอาไปขายให้บริษัท อีเบเรียของสเปน

เดิมในอดีต นางอเดรียนาเคยเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ตอนที่เจอกันกับผมนั้น เธอตกงานและไม่มีอะไรจะกิน สุดท้ายได้งานเป็นเลขานุการชั่วคราวเพื่อหาเศษเงินมา ประทังชีวิต ผมไม่สงสารนางอเดรียนาแม้แต่น้อย เพราะเธอเคยละโมบโลภมาก เคยหลงใหลได้ปลื้มในเศษหุ้น 5% และเงินชดเชยที่รัฐบาลเอามาล่อ

เพราะละโมบ ชะตาหลังจากนั้นของเธอถึงตกต่ำ

อาร์เจนตินาแปรรูปได้ไม่ถึง 10 ปี ประเทศก็เจ๊ง คนส่วนใหญ่ยากจน โสเภณีเต็มเมือง คนกลุ่มน้อยรวยล้นฟ้า สื่อทุกชนิดถูกปิดปาก (ด้วยโฆษณา)

ไอ้ผู้นำกลายเป็นอดีตผู้นำผู้ร่ำรวย อพยพไปใช้เงินอยู่ที่สเปน.

นิติภูมิ นวรัตน์
โดย : Kittikant
อีเมล์ : Jesica@BlueBottle.com
วันที่ : 2005-11-16 16:00:59

ที่มาจาก
http://webboard.mthai.com/5/2005-11-16/166501.html



Posted by : zero , Date : 2005-11-17 , Time : 14:15:31 , From IP : 203.170.177.130

ความคิดเห็นที่ : 1


   ขายๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆให้หมด ไฟฟ้า น้ำประปา โทรคมนาคม ฯลฯ ถึงคิวของรพ. ต่อไปรพ.รัฐคงหมดไป แปรรูปเป็นรัฐวิสหกิจให้หมด รพ.ขาดทุนเปลี่ยนผอ.โลด

Posted by : สมเอ๋ , Date : 2005-11-17 , Time : 23:34:54 , From IP : 203.121.160.61

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<