ความคิดเห็นทั้งหมด : 8

ทำไม?????? ผู้หญิงชอบเรียกร้องสิทธิ..................


   โพลเห็นด้วยให้สิทธิหญิงแต่งงานใช้นามสกุลเดิมของตัวเอง ระบุเพื่อให้สิทธิเท่าเทียมกัน ด้านฝ่ายชายค้านสุดสุดเปลี่ยนคำนำหน้าชายที่แต่งงานแล้ว ส่วนฝ่ายหญิงเชียร์ให้เปลี่ยนคำนำหน้าป้องกันหลอกลวง

เสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีอนุญาตให้ผู้หญิงที่แต่งงานแล้วสามารถเลือกใช้นามสกุลเดิมของตนเองได้ ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยสตรีบางคนถึงกับเสนอด้วยว่าเพื่อความเท่าเทียมกันมากยิ่งขึ้น ต่อไปผู้ชายควรเปลี่ยนคำนำหน้าด้วยเพื่อให้ทราบสถานภาพว่าโสดหรือแต่งงานแล้ว เช่นหากแต่งงานแล้วก็ควรจะเปลี่ยนคำนำหน้าจาก "นาย" เป็น "นายแก่" เป็นต้น จากเดิมที่กำหนดให้หญิงเป็นฝ่ายเดียวที่ต้องเปลี่ยนคำนำหน้าเมื่อแต่งงานแล้ว
อยากทราบความคิดเห็นคนอื่นว่าเป็นยังงัยกันบ้าง ฤาว่าสังคมไทยเปลี่ยนไป....

กระทู้นี้มิได้มีจุดประสงค์ให้เกิดการขัดแย้งระหว่างเพศ


Posted by : x-men , Date : 2003-06-12 , Time : 19:19:54 , From IP : netturbo5.cscoms.com

ความคิดเห็นที่ : 1


   สังคมทุกสังคมในโลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลามากหรือน้อยเท่านั้นเอง การเปลี่ยนแปลงเกิดได้จากทั้งปัจจัย "ภายใน" และ "ภายนอก" หรือทั้งสองอย่างร่วมกัน

ถ้ามองสังคม ณ จุดๆหนึ่งของกาลเวลาว่าเป็น Equilibrium A เมื่อมีแรงกระตุ้นใหม่เข้ามาในระบบนั้นๆมากพอที่จะสั่นฐานสมดุลได้ในที่สุดก็จะเกิด Equilibrium B ในเวลาต่อมา แรงที่ว่าได้แก่ ความคิดของสมาชิกในสังคมนั้นๆ ซึ่งถ้าดูจากการศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ก็คงจะเป็นอะไรก็ได้ที่กำลังเป็น "คุณค่า" เช่น คุณธรรม สันติภาพ ศาสนาเดียวกัน เงิน เสรีภาพ ฯลฯ จากภายนอกได้แก่การถ่ายทอดสื่อสารของคุณค่าจากสังคมหนึ่งไปยังอีกสังคมหนึ่งซึ่งช่องว่างตรงนี้กำลังลดลงมาอย่างรวดเร็ว

นามสกุลเป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆเท่านั้น เป็นสิ่งที่หลงเหลือมาจากยุคที่สามีหรือผู้ชาย represent ครอบครัวทั้งในด้าน economy, earning, and defending land ซึ่งในปัจจุบันเรื่องพวกนี้มีการ shift อย่าง significant ถึงแม้ว่าในโลกซีกตะวันตกเองก็ยังมีการ fight อย่างเหนียวแน่นของมุม "MACHO" เช่น สโมสรชายล้วนระดับ Elite ในอังกฤษหรืออเมริกา หรือสโมสรกอล์ฟบางที่ยัง preserve period เช้าวันอาทิตย์ให้แก่สมาชิกชายเท่านั้นก็ยังพบได้ แต่กระแสที่เขาเหล่านั้นกำลังต้านจะสูงมากขึ้นเรื่อยๆ และยากที่จะคงต่อไปอีกซักเท่าไหร่ ตั้งแต่ Margaret Thatcher เป็น Prime Minister หรือ Indhira Kandhi เป็นนายกอินเดีย ในปัจจุบันเราก็ทราบข่าวที่ผู้หญิงกำลังแสดงความสามารถและอยู่ในตำแหน่งบริหารสำคัญๆมากขึ้นเรื่อยๆ

หัวข้อกระทู้อาจจะตั้งได้ไม่ดีนัก จริงๆแล้วผู้ชายและผู้หญิงจะเรียกร้องสิทธิ์กันทั้งนั้น ถ้ารู้สึกว่าไม่ยุติธรรม แต่ประเพณี "ช้างเท้าหลัง" กำลังเป็นสิ่งที่ล้าสมัยลงไปเรื่อยๆ คนที่อยู่ใน transitional zone อาจจะปรับตัวได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่นั่นเป็นสิ่งที่กำลังมาอย่างแน่นอน



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-12 , Time : 19:56:08 , From IP : 172.29.3.212

ความคิดเห็นที่ : 2


   สมัยก่อนมีคำกล่าวที่ว่า
ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้า ผู้หญิงเป็นช้างเท้าหลัง
ถ้าจะปรับให้เข้ากับสมัยซักหน่อย ฃ้างจะหัดเดินถอยหลังบ้าง ไปหน้าบ้าง ก็น่ารักดีเหมือนกันนะครับ แต่ทั้งนี้ไปด้วยกันในทางที่ดีจะได้ไม่ล้มระหว่างทางนะ


Posted by : scorpion , Date : 2003-06-13 , Time : 00:12:17 , From IP : 172.29.2.93

ความคิดเห็นที่ : 3


   ผู้ชายเป็นช้างเท้าหน้า ผู้หญิงเป้นช้างเท้าหลัง ถ้าขาดเท้าใดเท้าหนึ่งไป ช้างจะเดินได้อย่างไร



Posted by : สาวน้อยร้อยชั่ง , Date : 2003-06-13 , Time : 14:58:36 , From IP : 172.29.2.85

ความคิดเห็นที่ : 4


   ให้ผู้หญิงเกณฑ์ทหารครับ เพื่อความเท่าเที่ยม...(ทีแบบนี้ไม่เรียกร้องสิทะรักชาติ)

Posted by : ไม่บอก , Date : 2003-06-13 , Time : 16:30:18 , From IP : 172.29.2.239

ความคิดเห็นที่ : 5


   มีเรื่องบางเรื่องที่เป็นจุด debate ว่าอะไร "ควร ไม่ควร" จะอิงความแตกต่างพื้นฐานทางเพศได้หรือไม่อย่างไร การเป็นทหารเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ที่เขาทำกันไม่ได้ทำในลักษณะเป็นเหตุผลหรือเป็นนัยว่าตราบใดที่ไม่สมัครเป็นทหารก็อย่ามาเรียกร้องความทัดเทียม เพราะนั่นเป็น illogical

ประเด็นเหล่านี้ได้แก่ การที่ผูหยฺงรับผิดชอบในส่วนอุ้มท้อง ให้นมลูก (breast feeding) ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันว่าผู้หญิงได้ทำหน้าที่นี้ตามสรีระและ instinct มาตั้งแต่มนุษย์ถูก designed ออกมาแบบนี้ ในทำนองเดียวกันเพศชายรับหน้าที่ออกล่าสัตว์ ปกป้องดินแดนที่อยู่อาศัยเพราะสรีระและพื้นฐานความรุนแรงใช้กำลังเช่นเดียวกัน

ในปัจจุบัน barrier เหล่านี้ blur ลงเยอะ การหาเลี้ยงครอบครัวไม่ต้องใช้ stamina อย่างเดียวแบบมนุษย์ถ้ำ แต่สามารถใช้สมองและความฉลาดซึ่งไม่มีกฏของเพศแบบเดิมอีกต่อไป ในหลายๆประเทศการเรียกร้องสิทธิสตรีมาอยู่ในกองทัพก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ (ผมไม่ทราบว่าภาพยนต์เรื่อง GI Jones ที่เดมี มัวร์ เล่นเป็นผู้สมัครฝึกอบรมนาวิกโยธิน มาฉายในบ้านเราหรือไม่) อิสราเอลมีกองทัพหญิงที่มีฝีมือและศิลปป้องกันตัวเป็นชื่อเสียงโด่งดังมานานมากแล้ว อเมริกามี pilot ทั้งของ US Airforce และ Navy ก็น่าจะเป็นที่รู้กันทั่วโลกแล้ว

ส่วนข้อเสนอการเกณฑ์ทหารนั้นออกจะ absurd ทีเดียว Role ของทหารเกณฑ์ในปัจจุบันนั้นเป็นเรื่อง controversy มากๆ และน่าจะมีการ revise ได้แล้วว่ามันมีประโยชน์แค่ไหน การจัดอบรมโดยระบบ รด.ถ้า work จริงน่าจะมาทดแทนการบังคับเกณฑ์ทหาร และเปิดรับ "อาสาสมัคร" สำหรับผู้ที่รักอาชีพทหารมากกว่า



Posted by : Phoenix , Date : 2003-06-13 , Time : 17:11:31 , From IP : 172.29.3.160

ความคิดเห็นที่ : 6


   เคยมีคนถามพระพุทธเจ้าว่า ผีมีจริงหรือไม่ พระองค์ตอบว่า มีหรือไม่มี ก็ไม่ได้ช่วยให้ถึงนิพพาน ผมว่าเรื่องนี้ก็คงคล้ายกัน จะเรียกร้องในเรื่องที่มันไม่เป็นเรื่องไปทำไม สู้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่มันมีประโยชน็มากกว่า

Posted by : Dr K , Date : 2003-06-13 , Time : 21:21:07 , From IP : ppp-203.144.195.82.r

ความคิดเห็นที่ : 7


    คำถาม ทำไมผู้หญิงชอยเรียกร้องสิทธิ ?
คำตอบ ยังขาดสิทธินั้น และทุกวันนี้มีหญิงมากกว่าชายนะ
(เสียงส่วนใหญ่เชียวล่ะ) ว่ามั๊ย


Posted by : air , Date : 2003-06-17 , Time : 19:57:31 , From IP : 172.29.2.232

ความคิดเห็นที่ : 8


   เห็นด้วยค่ะ ผู้หญิงเรียกร้องสิทธิเพราะยังไม่ได้สิทธินั้น ถ้าคิดว่าผู้หญิงเรียกร้องมากก็หมายความว่าผู้หญิงยังขาดสิทธิอยู่มาก....ทุกอย่างทำไปเพื่อความเท่าเทียม และต้องการอยู่กันอย่างสันติ

Posted by : ผู้หญิง , Date : 2003-06-27 , Time : 14:54:22 , From IP : 172.29.3.140

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.009 seconds. <<<<<