ความคิดเห็นทั้งหมด : 3

บอร์ดยาสูบชนเซเว่นอีเลฟเว่นเต็มตัว ประกาศจับปรับหากยังโชว์บุหรี่


   


คณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบ ชี้ชัด “เซเว่นอีเลฟเว่น” ทำผิดมาตรา 8 ของ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรณีดื้อตาใสตีความเข้าข้างตัวเองโชว์บุหรี่ในร้าน ระดมนักกฎหมาย ตำรวจ อัยการสูงสุด สภาทนายความ ถกเข้ม ก่อนสรุปสัปดาห์หน้าจับปรับทั่วประเทศไม่มีเว้น เผยจากการตรวจสอบขณะนี้ยังมีผู้ฝ่าฝืนอีกเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (7 พ.ย.) คณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบ ซึ่งประกอบด้วย ที่ปรึกษาด้านกฎหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด สภาทนายความ นักการตลาด ร่วมกันประชุมหารือภายหลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาลงนามตีความ เรื่องการแสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบ ณ จุดขาย แล้ว แต่ขณะนี้ยังมีร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ยังไม่ปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การที่ร้านสะดวกซื้อแฟรนไชส์รายใหญ่วางบุหรี่ไว้ข้างหลังเคาน์เตอร์จ่ายเงิน ถือเป็นการกระทำผิดมาตรา 8 ของ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 เพราะการนำซองผลิตภัณฑ์บุหรี่มาตั้ง หรือวางเรียงให้เห็นเป็นที่สะดุดตาเป็นพิเศษ เป็นการแสดงเจตนาเพื่อการโฆษณายิ่งกว่าการแสดงเพื่อขายตามปกติ ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งหนังสือเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรไปแล้ว 2 ครั้ง คือ ในวันที่ 27 และ 30 กันยายนที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังมีการฝ่าฝืนอยู่ ดังนั้น ทางกระทรวงคงไม่ส่งหนังสือเตือนไปอีก แต่จะหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อดำเนินคดีต่อไป

“ทางกระทรวงจะหารือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเข้าจับกุมในสัปดาห์หน้า ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมลฑล และต่างจังหวัด โดยในต่างจังหวัดได้ให้สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้ประสานงานกับตำรวจในท้องที่ เพื่อเข้าจับกุมดำเนินคดีกับร้านค้าที่ยังฝ่าฝืนอยู่ โดยหากทางร้านรับว่า ทำผิดจริงจะปรับ 2 แสนบาท แต่หากไม่ยอมรับก็ต้องต่อสู้กันในชั้นศาล ซึ่งทางกระทรวงได้เก็บรวบรวมหลักฐานเพื่อต่อสู้คดีเอาไว้แล้ว” นพ.ณรงค์ กล่าว

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า แนวทางในการดำเนินคดี คือ ในต่างจังหวัดจะให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไปออกตรวจสอบตามร้านค้า ว่า ยังมีการวางบุหรี่โชว์หลังเคาน์เตอร์หรือไม่
หากมีก็ให้ลงบันทึกประจำวันไว้ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการกล่าวโทษและดำเนินคดี สำหรับการฟ้องร้องร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น นั้น จะฟ้องร้องทั้งสำนักงานใหญ่ และรายสาขา

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาวนั้น หากต้องการไม่ให้มีการโชว์บุหรี่ ณ จุดขายก็ต้องเสนอแก้ไขกฎหมาย แต่ได้ทราบมาว่า กระทรวงการคลังได้เสนอแก้ไขกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ยาสูบแล้ว ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจะขอให้แก้ไขเรื่องการโชว์บุหรี่ไปในคราวเดียวกันด้วยส่วนผลิตภัณฑ์ยาเส้น และซิการ์นั้นจะมีการควบคุมกันในระยะต่อไป




Posted by : superman , Date : 2005-11-07 , Time : 17:01:41 , From IP : 172.29.1.167

ความคิดเห็นที่ : 1


   เสือกระดาษจะกัดใครได้

Posted by : superman , Date : 2005-11-07 , Time : 17:01:57 , From IP : 172.29.1.167

ความคิดเห็นที่ : 2


   seven โวค เก็บแล้วครับ บอกว่าผู้บริหารใหเก็บ
วันนี้มีข่าว จะฟ้องพอดี หึหึ


Posted by : เหม็นบุหรี่ , Date : 2005-11-08 , Time : 00:25:26 , From IP : 172.29.7.143

ความคิดเห็นที่ : 3


   seven 11 จะปิดไหม ?

Posted by : เด็กแนว , Date : 2005-11-08 , Time : 15:30:04 , From IP : 172.29.1.176

ความเห็นจาก Social Network : Facebook


สงวนสิทธิ์การแสดงความคิดเห็นสำหรับ สมาชิกเท่านั้น
>>>>> Page loaded: 0.003 seconds. <<<<<